intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Học ngoại ngữ để trở thành công dân toàn cầu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

13
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Học ngoại ngữ để trở thành công dân toàn cầu trình bày các nội dung chính sau: Thông thạo ngoại ngữ là 1 xu thế tất yếu trong toàn cầu hóa; Thông thạo ngoại ngữ để tiếp cận kho tàng tri thức nhân loại; Thông thạo ngoại ngữ để cùng chung sống; Thông thạo ngoại ngữ tạo thuận lợi trong quá trình làm việc, giao thương; Vai trò của công tác đào tạo ngoại ngữ hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Học ngoại ngữ để trở thành công dân toàn cầu

  1. Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 291 (June 2023) ISSN 1859 - 0810 Học ngoại ngữ để trở thành công dân toàn cầu Vũ Thị Bích Ngọc* *Học viện An ninh nhân dân Received: 2/4/2023; Accepted: 7/4/2023; Published: 14/5/2023 Abstract: Learning a foreign language depends on interests, purposes and conditions, so it is not necessary to learn English, but we can learn another language besides English (such as French, Japanese, German, Russian, Spanish). Spain, Portugal, etc.). Learning any language is up to our ability, that does not reduce the value of the learner, the main thing is to master it. Keywords: Position, learn a foreign language 1. Đặt vấn đề Ngoại ngữ là bản thân văn hóa, vì thế ở một khía Ngày nay, việc học ngoại ngữ đã trở thành một nhu cạnh khác, nó trở thành phương tiện rất quan trọng để cầu thiết yếu của mỗi người . Tuy nhiên nhiều người cải thiện văn hóa của mình. Trong thế giới toàn cầu quan niệm về việc học ngoại ngữ còn giản đơn, cảm hóa, điều này rất dễ nhận thấy, tri thức không ngừng tính, học để chủ yếu là giao tiếp cho công việc vì thế tăng lên, không ngừng trao truyền, biết thêm một việc học còn dừng lại ở mức độ phổ thông, hiệu quả ngoại ngữ là chúng ta có thêm một cánh cửa để thông chưa cao.Khi chúng ta biết sử dụng ngoại ngữ, nhất ra với thế giới bên ngoài. Học ngoại ngữ trở nên thiết là khi ngôn ngữ đó là thứ ngôn ngữ thông dụng trên yếu với các nhà khoa học, nhất là nhà khoa học trẻ, thế giới thì vấn đề giao lưu hội nhập trở thành rất nhỏ, nếu không có ngoại ngữ các bạn trẻ sẽ trở nên bất lợi, nói như nhiều chuyên mục của tạp chí là “Thế giới thậm chí rất khó khăn khi làm khoa học, giao lưu và trong lòng bàn tay” (The world in the hollow of our trao đổi học thuật. hands). Hiện nay, tiếng Anh đóng vai trò là thứ ngôn Thời đại toàn cầu hóa đang đặt ra nhiều cơ hội lẫn ngữ quốc tế được sử dụng trên mọi lĩnh vực, mọi hoạt thách thức, đang làm thay đổi nhiều quan niệm khác động. Có khoảng bốn trăm triệu người trên thế giới nhau trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngoại nói ngôn ngữ này và tiếng Anh trong thế giới toàn cầu ngữ và tin học là những công cụ không thể thiếu để hóa được gọi là “Globish” (Global English). Việc học hội nhập toàn cầu. Bản thân việc học ngoại ngữ thể tiếng Anh càng ngày càng trở nên thông dụng ở nước hiện rất rõ xu thế tăng cường khả năng hội nhập của ta, do vậy nếu chúng ta làm chủ tiếng Anh, chúng ta mỗi mỗi người mỗi quốc gia dân tộc. Học tốt và sử sẽ có rất nhiều cơ hội để kết nối, thâm nhập vào thế dụng thành thạo một ngoại ngữ sẽ có nhiều cơ hội về giới rộng lớn này. Tuy nhiên, việc học ngoại ngữ còn học tập và công việc, không chỉ ở trong nước mà ở tùy thuộc vào sở thích, mục đích, điều kiện nên không nước ngoài, để tiếp nhận khoa học công nghệ văn hóa nhất thiết phải học tiếng Anh mà chúng ta có thể học làm giàu cho chính mình và cho Tổ quốc, quê hương. thêm một thứ tiếng khác ngoài tiếng Anh (như Pháp, Vấn đề là phải ý thức được sức mạnh của việc học tập Nhật, Đức, Nga, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha…). Việc này và có phương cách học tập đúng đắn sẽ mang lại học ngôn ngữ nào là tùy khả năng của chúng ta, điều hiệu quả thiết thực nhất. đó không làm giảm giá trị của người học, cái chính là Xu thế toàn cầu hóa là 1 tất yếu, vấn đề là nó diễn thành thạo nó. ra nhanh hay chậm. Trong quá trình toàn cầu hóa thì 2. Nội dung nghiên cứu khoảng cách biên giới và lãnh thổ chỉ cong là khái 2.1.Thông thạo ngoại ngữ là 1 xu thế tất yếu trong niệm, các lĩnh văn hóa, kinh tế, chính trị, giáo dục, toàn cầu hóa khoa học kĩ thuật, quân sự v.v… sẽ được thúc đẩy Ngôn ngữ là vỏ vật chất của tư duy, ngôn ngữ trao đổi và cùng làm việc phát triển. Khi đó, vai trò chứa đựng trong nó nội dung khách quan của sự vật ngoại ngữ sẽ là chìa khóa để thúc đẩy nhanh mọi nội hiện tượng, của đời sống sinh hoạt vật chất của con dung và tiến trình đó. người. Do đó học ngoại ngữ là chúng ta tiếp nhận một 2.2. Thông thạo ngoại ngữ để tiếp cận kho tàng tri hệ thống vật chất thứ hai (ngoài tiếng mẹ đẻ), nó cũng thức nhân loại đầy đủ toàn vẹn như hệ thống tín hiệu thứ nhất ấy trên Đối với công tác nghiên cứu khoa học, ngoại ngữ nhiều phương diện. chính là một trong những công cụ và chìa khóa vạn 35 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
  2. Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 291 (June 2023) ISSN 1859 - 0810 năng để mở rộng nghiên cứu khoa học. Nhìn ra thế người học phải không ngừng tích lũy kiến thức, làm giới cho thấy, nhiều quốc gia có cách tiếp cận khoa mới bản thân, và đặc biệt là không bao giờ được bằng học có thể được khai thác rất rộng mở qua kênh lòng với những gì mà mình đã biết, con người khẳng Internet và trao đổi học thuật. Hiện nay, với mục đích định bản thân với chính mình, mới có thể khẳng định nhằm tìm hiểu những vấn đề tổng quan và chuyên sâu mình với mọi người. Hơn thế nữa là con người có văn về tình hình và thành quả nghiên cứu của Khoa học hoá có đạo đức biết cách ứng xử đúng đắn với mọi ở các nước trên thế giới. Từ đó, mở rộng các nguồn người bạn sẽ thực sự hoà nhập và thích ứng nhanh tư liệu, tài liệu tham khảo góp phần phát triển các bộ với môi trường khác nhau của xã hội. đó là chúng ta phận lý luận chung khoa học ở Việt Nam. đã học được cách chung sống. thế giới này chỉ tồn tại Nhìn ra khu vực và thế giới cho thấy, nhiều quốc nhưng con người biết chung sống hòa thuận gần gũi gia đều có cú hích phát triển từ việc biết sử dụng và gắn bó với nhau để tạo thành một cộng đồng một xã có tầm chiến lược trong việc phổ biến ngôn ngữ quốc hội bền vững từ đó biết giữ gìn nó và giữ gìn cải tạo tế là tiếng Anh vào trong công tác quản lý nhà nước, thiên nhiên đang ngày càng xấu đi do hiện tượng nóng công tác văn hóa xã hội, hội nhập quốc tế, công tác lên toàn cầu. khi con người biết chung sống thì người giáo dục và nghiên cứu khoa học. Chẳng hạn, bất cứ người nắm tay nhau trong tình thân ái đất nước hoà công dân Singapore nào cũng có thể sử dụng thành bình thịnh trị . Giữa đất nước trên thế giới sẽ không thạo ngôn ngữ tiếng Trung và tiếng Anh, đây là 02 có mâu thuẫn, chiến tranh tất cả đều hướng tới sự phát ngôn ngữ chủ đạo toàn cầu, là 02 chiếc chìa khóa để triển của nhân loại làm chủ thế giới làm chủ vũ trụ và mở tới bất cứ một tri thức quốc tế nào, không có lý do những miền tri thức mới, có vậy mới có thể hướng tới gì để đất nước Singapore không phát triển về mọi mặt một xã hội tốt đẹp một thế giới phát triển trong hoà trong đó có giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ; bình. Ngoại ngữ là bước đầu tiên để hiện thực hóa, xây hoặc với Malaysia, một đất nước đa ngôn ngữ được dựng các mối quan hệ tốt đẹp đó. sử dụng, trong đó tiếng Mã Lai, tiếng Ấn, tiếng Trung 2.4. Thông thạo ngoại ngữ tạo thuận lợi trong quá Quốc và tiếng Anh đều thịnh hành, những người bảo trình làm việc, giao thương. vệ, lái xe taxi, thợ xây cũng có thể nói thành thạo 02 Ngoại ngữ mở ra cánh cửa giao thương: Ngoại thứ tiếng, những nhà nghiên cứu có thể thành thạo từ ngữ có vai trò to lớn trong giao thương giữa các nước, 02 đến 04 thứ tiếng trong đó có tiếng Anh, những thư các công ty, các tổ chức từ lớn đến nhỏ, của các tập viện và chương trình nghiên cứu, giảng dạy của họ có đoàn xuyên quốc gia v.v ….. Trong đó, tiếng Anh , tầm quốc tế. tiếng Trung Quốc có vai trò quan trong trong giao 2.3. Thông thạo ngoại ngữ để cùng chung sống thương toàn cầu. Bởi lẽ đó, nó cũng trở thành ngôn Thông thạo ngoại ngữ là cánh cửa mở ra giao tiếp, ngữ kinh doanh quốc tế trong hợp tác và đầu tư ở là 1 bước để mở cửa tâm hồn mỗi người. Do đó, học nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa, xã ngoại ngữ đó chính là bước đệm để thế giới con người hội… Từ đó con người có thể tiếp thu những thông hòa đồng, cùng chúng sống, hiểu nhau hơn. Khi bước tin, kiến thức, khả năng giao tiếp hội nhập quốc tế trở ra thế giới làm việc, sinh hoạt, ngôn ngữ chiếm giữ vai nên dễ dàng hơn bao giờ hết. trò quan trong để tìm hiểu về con người, văn hóa, lối Ngoại ngữ trong thương mại có tính ứng dụng sống, phong tục của người bản địa để có thể hòa đồng cao vì nó giúp con người có khả năng trong việc tính cùng chung sống và làm việc. Hiểu được ngôn ngữ toán, phân tích xử lý tình huống, giải quyết vấn đề bản địa chúng ta có thể tránh được những điều cấm kị khi giao tiếp trong thương mại. Đặc biệt trong môi trong lối sống văn hóa người bản địa, tránh mắc phải trường kinh doanh ngoại ngữ đem đến những trải những lỗi trong sinh hoạt, giao tiếp hằng ngày. Khi đã nghiệm về những khái niệm tài chính chuyên sâu học để biết và áp dụng được những điều đó vào trong như kế toán, tỉ giá, lãi suất, chu kỳ thay đổi của nền thực tế cũng là lúc con người phải học cách chung kinh tế trên thế giới…  sống với cộng đồng. “Học để chung sống” là cách con Ngoài ra ngoại ngữ còn có thế ứng dụng trong người điều hòa các mối quan hệ trong cuộc sống hằng các tình huống đơn giản như phỏng vấn, đề xuất với ngày và điều đó chỉ thực hiện được khi mỗi cá nhân khách hàng thậm chí như việc nhận biết và sử dụng biết lắng nghe và thấu hiểu cùng mọi người. “Học để các điều khoản liên quan đến kinh doanh.  Kết hợp chung sống” thực sự thành công khi có khả năng làm với yêu cầu mở rộng quan hệ kinh doanh quốc tế cơ cho người khác hiểu, tôn trọng mình.  Quá trình học hội làm việc rất đa dạng phong phú như các vị trí tập diễn ra một cách liên tục và lâu dài vì thế đòi hỏi quan hệ quốc tế.  36 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
  3. Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 291 (June 2023) ISSN 1859 - 0810 Thế giới đang thay đổi liên tục, toàn cầu hóa, tự - Bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ công động hoá và nền kinh tế trên thế giới cũng chuyển chức, viên chức (không bao gồm đội ngũ giáo viên, mình thích nghi với sự thay đổi đó, điều này đã tạo giảng viên ngoại ngữ) ra những thách thức cho người lao động cần phải ứng Biện pháp 4: Tạo điều kiện thuận lợi cho dạy và với tốc độ thay đổi không ngừng. Tuy nhiên chính học ngoại ngữ những thách thách thức đó đã tạo ra cơ hội dành cho - Lựa chọn, trang bị bổ sung các trang thiết bị cần những người có vốn ngoại ngữ thương mại có nhiều thiết đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin cơ hội tìm hiểu các nền kinh tế trên thế giới để học hỏi trong dạy và học môn ngoại ngữ. và áp dụng vào thị trường Việt Nam.  - Bồi dưỡng nâng cao năng lực sử dụng trang thiết 2.5. Vai trò của công tác đào tạo ngoại ngữ hiện nay bị phục vụ dạy và học ngoại ngữ và các hệ thống học Để có thể phổ quát ngoại ngữ đến nhiều người thì liệu ngoại ngữ trực tuyến cho đội ngũ giáo viên, giảng vai trò của giáo dục và đào tạo vô cùng quan trong, viên, cán bộ kỹ thuật. trong đó giữ vị trí quan trong nhất là các cơ quan quản Biện pháp 5: Xây dựng môi trường dạy và học lý về giáo dục, đào tạo. Cơ quan này xây dựng các ngoại ngữ, kiểm tra giám sát và các hoạt động khác chính sách về đào tạo ngoại ngữ, xác định các nội - Xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ; dung đào tạo, ngôn ngữ cần đào tạo, xây dựng lộ trình Nâng cao hiệu quả quản lý, tăng cường công tác kiểm đào tạo, xác định năng lực cần có của mỗi các nhân tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề án; Công tác sau khi đào tạo. Hoạt động đào tạo ngoại ngữ hiện truyền thông; Hợp tác quốc tế; Đẩy mạnh xã hội hóa nay được triển khai thực hiện ở khắp trên cả nước với trong dạy và học ngoại ngữ sự tham gia của các cơ sở đào tạo của nhà nước, của 3. Kết luận các nhân, chương trình đào tạo phong phú, ngôn ngữ Ngoại ngữ giữ vai trò quan trong trong đời sống đào tạo đa dạng, nhưng nhiều nhất là tiếng Anh và xã hội hiện nay, nó là phương tiện, chìa khóa để mở tiếng Trung Quốc. Hiện nay việc học tập ngoại ngữ cửa, tiến ra thế giới, là điều kiện tiên quyết để thma đã được người dân hết sức coi trọng trong giáo dục gia hội nhập với thế giới, từng bước trở thành công con cái mình, nhiều trẻ đã được cho đi học ngoại ngữ dân toàn cầu. Ngoại ngữ hiện nay được sử dụng và từ rất sớm, các bậc phu huynh cũng nhận thức được học tập nhiều nhất ở Việt Nam là tiếng Anh và tiếng vại trò ngoại ngữ đối với tương lai của con em mình. Trung Quốc. Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, tiếng Do đó, trong công tác quản lý, các cấp cần giữ vai trò Trung Quốc gắn liền với láng giếng của Việt Nam, là tích cực trong xây dựng ra các chuẩn ngoại ngữ thích ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Do hợp cho từng trình độ, có công cụ đánh giá cho các đó, học 2 ngoại ngữ này có vị trí quan trong đối với cơ sở đào tạo ngoại ngữ về chất lượng đào tạo, tăng mỗi người dân Việt Nam để từng bước hòa nhập với cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động đào thế giới và người láng giếng phương Bắc. Do đó, cần tạo ngoại ngữ hiện nay. xây dựng hệ thống giáo dục của nhà nước và của xã Nhìn chung, để phát triển nhanh và bền vững hội, từng bước xây dựng hệ thống chuẩn trong đào tạo trong đào tạo ngoại ngữ hiện nay chúng ta cần thực ngoại ngữ hiện nay. hiện đồng bộ các biện pháp như: Tài liệu tham khảo Biện pháp 1: Xây dựng chương trình, giáo trình, 1. Nguyễn Cảnh Toàn (1997), Quá trình dạy - tự sách giáo khoa, tài liệu, học liệu học, NXB Giáo dục - Đối với giáo dục mầm non; Đối với giáo dục 2. Lưu Xuân Mới (2000), Lý luận dạy học đại học, phổ thông; Đối với giáo dục đại học; Đối với giáo NXB Giáo dục dục nghề nghiệp 3. Raja Roy Singh (1994), Nền giáo dục thế kỷ Biện pháp 2: Kiểm tra, đánh giá: Phát triển XX- Những triển vọng của châu Á- Thái Bình Dương, ngân hàng câu hỏi thi, đề thi đánh giá năng lực ngoại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam ngữ; ngân hàng dữ liệu về kiểm tra đánh giá thường 4. Trần Thị Hương (chủ biên), Nguyễn Thị Bích xuyên và định kỳ (thông tin và các nội dung hỗ trợ Hạnh, Hồ Văn Liên, Ngô Đình Qua (2009), Giáo kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ); trình tâm lý học đại cương, Trường Đại học Sư phạm Biện pháp 3: Đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán TP. Hồ Chí Minh bộ, công chức, viên chức 5. Nguyễn Ngọc Quang (1998), Nhà sư phạm - - Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại người góp phần đổi mới lý luận dạy học, NXB Giáo ngữ dục 37 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2