intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hướng dẫn 1001 cách giữ chân khách hàng: Phần 1

Chia sẻ: Nguyệt Thượng Vô Phong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:210

15
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần 1 của cuốn sách "1001 cách giữ chân khách hàng" cung cấp cho bạn đọc những nội dung sau: Phần 1 - Hãy nâng cốc chúc mừng cho sự hợp tác thành công; Phần 2 - Hãy thả miếng mồi to để câu con cá lớn; Phần 3 - Hãy đánh vào điểm chung đó là lợi ích của những người cùng sở thích; Phần 4 - Hãy vì giá trị sản phẩm của bạn; Phần 5 - Muốn thu hoạch như thế nào thì hãy gieo trồng như thế ấy;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hướng dẫn 1001 cách giữ chân khách hàng: Phần 1

  1. 1001 CÁCH GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG
  2. 1001 C Á C H G IỮ chân KHÁCH HÀNG Cuốn sách qúy giá mà mỗi nhà doanh nghiệp cần trang bị cho mình NHÂT LY Biên soạn NHÀ XUẤT BẢN VĂN HÓA - THÔNG TIN Hà Nội - 2003
  3. PHẦN 1 HÃY NÀNG CỐC CHÚC MỪNG CHO S ự HỢP TÁC THÀNH CÔNG S ự k ế t hợp cá c n g à n h n gh ề tro n g lĩn h vực k in h d o a n h k h á c n h a u đ ể th u h ú t k h á c h h à n g K ết hợp với n g àn h nghề khác tức là cung cấp h àn g hóa và dịch vụ của bạn là cơ b ản rồi cộng thêm h à n g hóa và dỊch vụ khác để tạo ra gói giá trị h àn g hóa và dịch vụ cao hơn cho khách hàng đó là điều k iện tố t để khách h à n g tìm đến b ạn để m ua h à n g n h ữ n g lần sau, chỉ cần kh ách h à n g vừa lòng với “gói h à n g ” đó, th ì khoảng thời gian giữa b ạn và k h ách h à n g nhích lại gần hơn và họ sẽ trở th à n h k h ách h à n g tru n g th à n h và h iệu quả cũng sẽ d ần tă n g lên. R ất n h a n h chóng, chúng ta đã p h á t h iện th ấ y tín h k h ả q u an của việc k ết hợp sản phẩm của m ình vói các n g àn h nghề khác. K hả n ăn g k ế t hợp đó có th ể nói là vô tậ n , sự k ế t hợp với n g àn h nghề có thể r ấ t th ư ờ n g th ấ y ở nhữ ng h à n g hóa và dịch vụ có 5
  4. thuộc tín h tương q uan k ết hợp lại với nhau. Ví dụ p h ần m ềm kế to án và hóa đơn in sẵn. N hưng đó cũng chưa phải là điển hình m à chỉ là phương án khả th i duy n h ấ t. B ạn sẽ n h an h chóng th ấ y được h ầ u n h ư b ấ t kỳ h àng hóa nào cũng có th ể k ế t hợp được (bạn có cảm th ấ y nghề chứng khoán và nghề du lịch h à n g không th ế nào không) để n ân g cao sự hài lòng của khách hàng. Sự kết hợp với các ngành nghề khác cực kỳ phong phú, có th ể chỉ là m ột dịch vụ nho nhỏ bổ sung làm cho sản phẩm của b ạn trở nên hoàn hảo, nh ư là tấm th ẻ tín dụng trong cửa h à n g cũng lại là phiếu m ua h àn g qua bưu điện hoặc là cũng có th ể q u an hệ phường hội giữa lãn h đạo các xí nghiệp công ty khác nhau. Ví dụ công ty p h á t th ẻ tín dụng và công ty h àng không có th ể k ết hợp với n h au , cung cấp cho ngữời tiê u dùng sử dụng th ẻ sẽ được hưởng ưu đãi m ột dặm trìn h bay nào đó chẳng hạn. Đồng thời sự liên m inh của các n g à n h nghề khác nhau, không n h ấ t th iế t phải làm tă n g giá th à n h . Không ai quy định bạn không được th u phí bổ sung cho những dịch vụ, sản phẩm này. Điều quan trọng là khi b ạn b ắ t đ ầu tín h toán phải ước lượng trước sẽ tăn g thêm bao nhiêu để đưa vào sổ sách, kế toán. N hưng trước h ết, bạn phải đứng về ph ía khách h àn g m à suy nghĩ: nên tă n g giá dịch vụ n h ư thê nào đây? 6
  5. Tóm lại, mục tiêu cuối cùng của việc k ết hợp các n g àn h nghề khác là “tră m suối đều đổ về sông có ng h ĩa là để cho khách h àng bỗng nhiên m uốn m ua m ột h àn g hóa dịch vụ nào cũng đến. S au đây là m ột số mô h ìn h k ế t hợp đặc trư n g đã th à n h công rực rỡ QUÁN ĂN ĐỎNG QUÊ CRACKER BARREL C racker B arrel là hệ thống gần 400 q u án ăn ở trê n hơn 30 bang của nước Mỹ. Dễ dàng n h ậ n th ấy là C racker B arrel đã xây dựng th à n h công m ột m ạn g lưới phục vụ ăn uống cho lữ khách trê n đường cao tốc. Các cửa h àn g của công ty có doanh th u hàng chục triệ u đôla này th u h ú t khách h à n g quay trở lại b ằn g việc bán nhữ ng “cuốn sách nói”. Có hơn 200 đề m ục sách để b ạ n chọn lựa. B ạn m ua sách, nghe nó trê n đường cho đỡ buồn. Khi nghe xong bạn có thể đem trả sách và lấy lại toàn bộ số tiền của mình đã bỏ ra, chỉ trừ có 3 đôla tiền “thuê sách”, tại b ất cứ cửa hàng C racker B arrel nào trên nước Mỹ. CỬA HÀNG LIÊN DOANH PHỤ TÙNG Ô TÔ TRAK T rak khởi nghiệp từ bang M aciland đã b iết k ết hợp nhữ ng yêu cầu về thông tin tư liệu của khách h à n g với k h âu dịch vụ nên đã có được doanh th u 7
  6. lên đến 300 triệ u đô la. Các cửa h àn g đều cho phép khách h à n g sử dụng m ạng M itchell - One - De- m and m iễn phí, đây là m ột hệ thống thông tin vi tín h chuyên nghiệp, chuyên cung cấp n h ữ n g kiến thức về sử a chữa ôtô và phụ tù n g r ấ t phong phú. N ếu k h ách h àn g thích dùng m áy tín h , họ có th ể đến cửa h à n g để th am khảo sách m iễn phí. XƯỞNG RỬA XE PARAMOUNT Cuối cùng rồi khách h à n g cũng sẽ trở lại xưởng rử a xe P aram o u n t ở Los A ngeles bởi tạ i đó họ được hưởng nhữ n g ưu đãi r ấ t th ú vị. Khi chiếc xe đang được cọ rử a thì ông chủ của nó có thể nằm trên chiếc ghế m atxa cao cấp m à th ư th ái hưởng th ụ các kiểu m atxa N hật, m atxa Thụy Điển trong 5 phút, m à chỉ phải trả có 75 cent. CỒNG TY THIẾP CHÚC MỪNG NOTTING HAM HALLMARK Mọi người đều biết, thiếp chúc m ừng và quà tặn g của công ty N otting ham H allm ark đa dạng về m ẫu m ã, r ấ t thích hợp trong b ấ t kỳ trường hợp nào. Gầri đây, N otting ham H allm ark còn tiến thèm một bước nữa, không chỉ bán tem th ư m à công ty còn kiêm luôn cả việc gửi và vận chuyển th ư tín , bưu phẩm . Đây là sự k ế t hợp đơn giản như ng r ấ t hoàn chỉnh. B ạn chỉ cần m ua th iế p và tem , sau đó cho vào 8
  7. phong bì d án lại. Trước khi bạn bước chân ra khỏi cửa h à n g th ì ngay lập tức tấ m th iế p của bạn có th ể đang được gửi đi. L ại nói đến bưu điện ở m ột noi nọ, h àn g ngày phải xếp h àn g r ấ t đông, tạo th à n h m ột cảnh tượng khó chịu, th ử nghĩ m à xem, việc phục vụ n h ư vậy sẽ củng cố sự tin tưởng của người tiê u dùng n h ư th ế nào? TRƯỜNG ĐUA DOVER DOVVNS Trường đua Dover Downs - m ột khu vui choi giải trí nổi tiếng, noi có trường đua ngựa đồng thời cũng là nơi đua xe. Để th u h ú t k h ách h àn g ngày càng n h iều họ đưa ra r ấ t n h iều ưu đãi. Chỉ cần gia n hập vào câu lạc bộ Dover Downs slots C apital Club, bạn sẽ được hưởng m ột số quyền lợi. Hội viên có cơ hội đ ạ t được m ột số điểm . S au đó dùng số điểm này để đổi lấy xe m iễn phí, đ iều này có nghĩa là bạn sẽ tiế t kiệm được m ột p h ầ n chi phí khi đi đến đây. CÔNG TY PHẦN MỀM MICROSOFT Công ty p h ầ n m ềm m áy tín h hàng đầu th ế giới M icrosoft đã r ấ t th à n h công trong việc k ế t hợp các gói giá trị sản phẩm khác nhau. Công ty này th à n h công đến mức k h iến người ta phải tự nói rằ n g liệu công ty có d ù n g th ủ đoạn hoặc có h à n h vi vi phạm p h áp lu ậ t hay không? Họ k ết hợp chương trìn h 9
  8. Windows với phần mềm In tern e t Explorer, th u h ú t được sự chứ ý, tra n h lu ậ n của n h iều ngành khác nhau, m ột sản phẩm khác khiến người ta phải chú ý đến đó là chương trìn h Office. T rong bộ p hần m ềm này bao gồm các chương trìn h xử lý thông tin, dử liệu, các bảng tín h toán, kho tư liệu, trìn h bày báo cáo. Có th ể nói đây là gói h àn g “Đầy đủ các tín h n ăn g n h ấ t cho người d ù n g ”. CỒNG TY PHẨN MỀM INTNIT Một d ạn g liên doanh phổ biến của công nghệ p h ần m ềm chính là ngay từ p h ần m ềm đó, thêm trợ giúp kỹ th u ậ t m à đang là nhu cầu bức th iế t của khách hàng. In tn it đã lấy công ty nhỏ làm đối tượng kinh doanh. Họ đã sử dụng p hần m ềm Quick Books, th ô n g qua m ạn g hỗ trợ lảm việc Q uick Books (Quick books Support Network) họ đã trở nên th à n h công và nổi tiếng, th u h ú t được nh iều khách hàng. Một năm chỉ cần bỏ ra 90 đô la là b ạn có th ể có được 5 lần n hân viên chuyên môn về Quick books phục vụ giải đáp qua điện thoại. Hơn thế, có th ể tă n g sô lầ n giải đáp: m ột năm m ấ t 189 đô la, đối với chương trìn h (P latinum pla), ngoài việc được hưởng 10 lần giải đáp, thêm m ột quyển sách hướng d ẫn sử dụng và m ua b ấ t kỳ tà i liệu nào về Quick - books cũng được giảm giá 10%. 10
  9. HÃNG HÀNG KHÔNG QUỐC GIA MỸ Khi m ua cổ phiếu đã trở th ả n h phong trảo, hãng h à n g không quốc gia Mỹ (A m erican A irlines AA) đã nghĩ ra cách sử dụng việc giao dịch cổ phiếu để th u h ú t khách hàng. T ấ t cả nhữ ng khách h àn g đã đến tru n g tâm chứng khoán B ulland B eas để m ua b án cổ phiếu đồng thời được h à n g không quốc gia Mỹ tặ n g m ột sô dặm bay m iễn phí. Chi tiế t như sau: K hách hàng mở tà i khoản ở B ulland Beas, tiến h à n h giao dịch cổ phiếu, trá i ph iếu có quyền lựa chọn giao dịch trong 5 lần đầu, mỗi lần giao dịch đều được 500 dặm bay m iễn phí, sa u đó mỗi lần giao dịch được 100 dặm , mỗi năm n h iều n h ấ t có th ể tích luỹ lên đến 3500 dặm bay m iễn phí. XE HƠI GENERAL MOTOR N g àn h sản x u ấ t xe hoi và công ty p h á t h à n h th ẻ tín dụng cũng có th ể có nhữ ng mối quan hệ hợp tác tố t đẹp. Công ty sả n x u ấ t xe hoi h àn g đầu th ế giới G eneral M otor đã đi đ ầu trong việc cho ra đời th ẻ GM -M ater Card. Mỗi lần lãi 5% của khách h à n g sẽ được cộng lại. Mỗi khi khách th u ê hoặc m ua xe mới của h ãn g sẽ được trừ vào sô lãi đã tích luỹ trước đó. Mỗi năm lãi cao n h ấ t là 500 đô la, kéo dài liên tục trong 7 năm , n h iều n h ấ t có thể d à n h được 3500 đô la. Việc này đối với người cần m u a xe mới là khá hấp dẫn. 11
  10. XE HƠI PORSCHE ơ nước Đức, h ãn g xe hơi Porsche đã cùng với công ty th ẻ tín dụng M aster C ard hợp tác để cho ra loại th ẻ liên doanh Porsche. K hách h àn g chỉ cần nộp 100 đôla m ột năm là có th ể đỗ xe, rử a xe m iễn phi tạ i bãi đỗ xe nằm trong sân bay. Đây là bãi đỗ xe của công ty cho th u ê xe AVIS. Thêm vào đó khách hàng còn được hưởng nhiều ưu đãi khác như giữ trước phòng kh ách sạn , th u ê xe, n h à h à n g ăn uống, dụng cụ tập th ể thao, chỗ ngồi trê n m áy bay, cùng với cứu hộ giao thông... Ngoài ra, người sử d ụ n g th ẻ nếu n h ư sử dụng th ẻ k ế t hợp dịch vụ của h ãn g hàn g không L uffthansa A ir Plus Visa sẽ được ưu tiên chỗ ngồi trê n m áy bay, hơn th ê còn có th ể th am gia câu lạc bộ th ể dục th ể th ao trong sâ n bay njiễn phí. XE HƠI DAIMLER CHRYSLER H ãn g xe hơi D aim ler C hrysler của Đức đã k ết hợp với h ãn g xe Bens để cho ra đời sả n phẩm thẻ liên doanh Bens. Người sử dụng thẻ có th ể lựa chọn th ẻ có đầy đủ chức năng của th ẻ tín dụng. Ngoài ra, người sử dụng th ẻ sẽ được hưởng n h iều ưu đãi khác như: hai th á n g đọc tà i liệu, sách báo m iễn phí, vé ưu tiên xem phim , được mời th am gia vào các h o ạt động đặc b iệt của Bens đồng thời có được m ột số chương trìn h du lịch ưu đãi đặc biệt. 12
  11. TIỆM GIẶT BRAI WASH Sự k ết hợp giữa các ngành nghề khấc nhau đem lạ i h iệu quả như lả chỉ đá ra vang. Tiệm g iặt quần áo thường là nơi chẳng có gì th ú vị cả: K hắp nơi trà n ngập tiến g ầm ầm không ngớt của m ấy g iặt, m áy sấy. Vì vậy, d ẫu đầu óc lin h hoạt, n h ạy bén cũng sẽ trở nên trì trệ , m ụ m ẫm . N hư ng vẫn có m ộ t n g o ạ i lệ . Đó là tiệ m g iặ t B ra i W ash ở Sanírancisco, sau khi điều khiển m áy g iặ t h o ạt động, khách h à n g có th ể đi đến q uán cà phê bên cạnh, gọi m ột tá c h cà phê và điểm tâm . Ngoài ra, còn được thưởng thứ c âm nhạc tạ i chỗ hoặc nghe bình thơ. Tiệm g iặ t Rock & Fold ở Chicago cũng không chịu bị coi là lạc hậu: ngoài việc lắp thêm tới 5 m àn h ìn h tivi còn tổ chức diễn tấ u âm nhạc n h à thờ bằng đ à n organ. QUÁN RƯỢU ART BAR N ăm 1998, m ặc dù A rt B ar ở P hilad en p h ia vừa th iế t lập b ằn g việc liên k ết giữa các q u á n bar, nhưng ngay lập tức nó đã trở th à n h tin nóng hổi được p h á t đi to àn nước Mỹ. Ngoài cách nghĩ tru y ền thống ông chủ D avid Sim ond còn đem đến cho giới nghệ sĩ m ột lự a chọn khác: giúp cho họ vừa có th ể uống bia vừa có th ể sáng tác. Để đ ạ t được sự ủng hộ và tín nhiệm từ phía các nghệ sĩ, A rt B ar còn 13 i
  12. cung cấp người m ẫu, tổ chức bình thơ, âm nhạc theo yêu cầu - trong khi bia chỉ bán với giá 1,5 đôla m ột chai. CÔNG TY MÁY TÍNH c u c (COLLEGE & UNIVERSITY COMPUTERS) Dưới sự lũng loạn th ị trường của công ty lớn như là công ty Dell Com pany, có lẽ b ạn sẽ h iểu rằ n g nhữ ng công ty nhỏ m ang tín h địa phương sẽ khó có chỗ đứng. Sự thực th ì không hẳn như vậy, doanh nghiệp College & U niversity C om puters đã lọt vào danh sách 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ có tốc độ tă n g trư ởng cao-nhất. Họ cũng biết rõ rằ n g khách h àn g m ua m áy tín h thường cần đến sự chỉ dẩn vì vậy liền liên kết với trường Đại học T hom as Nel- son th à n h lập m ột tru n g tâm h u ấ n luyện ở cách cửa h àn g chỉ vài bước chân. CƯC cung cấp th iế t bị và địa điểm còn n h à trư ờng phụ trá c h phần giáo trìn h và giáo viên. Nội dung bao gồm p h ầ n mềm công nghệ m ạng mới nhất. Hai bên cũng cùng nhau th iế t lập giáo trìn h chung. NGÂN HÀNG FIRST MARKET BANK OF VIRGINIA Ngày nay việc liên m inh liên kết giữa ngân hàng và siêu th ị không còn là chuyện lạ nữa. T rong đại đa sô các cửa h àn g thực phẩm cũng thường th ấy 14
  13. có m ặt chi n h á n h của ngân hàng. Tuy nhiên, ngân h àn g F irs t M arket B ank of V irginia của siêu th ị U krop (ư k ro p ’ s Super M arket) rõ rà n g là không nhu’ vậy. N gân h àn g nảy ra đời hoàn to àn để tăn g cường hoạt động dịch vụ của U krop: 51% cổ phần thuộc về siêu th ị còn lại thuộc sở hữ u của ngân h à n g N atio n al Com merce B ancorpration - ngân h à n g cũng p h ụ thuộc vào sự hợp tác kể trên . Đây thực sự là m ột sự kiện. F irs t M ark et B ank làm cách nào để th u h ú t n h iều k h ách h àn g đến ngân h à n g và m ua bán ở siêu th ị ở đây? Đó được gọi là phương án chia sẻ th ị trường. K hách h àn g chỉ cần bỏ ra 25 đôla ở Ưkrop hoặc mở m ột tài khoản tru n g bình khoảng trê n 100 đôla mỗi quý ở đó là có th ể n h ậ n được m ột “điểm ” tro n g tà i khoản của m inh. Căn cứ vào điểm số để được hưởng chiết k h ấ u khi m ua hảng của siêu thị. Một năm có th ể n h ậ n được nhiều n h ấ t là 200 đôla phiếu tặ n g quà m iễn phí. SIÊU THỊ UKROP Siêu th ị U krop còn có m ột chiêu “b ắ t” khách: trong cửa h à n g có thêm m ột phùng y tế có dịch vụ kiểm tra sức khoẻ và trị bệnh. Mỗi th á n g m ột lần tổ chức chuẩn đoán bệnh cho khách hàng, bao gồm: đo h u y ết áp, kiểm tra bệnh tiể u đường, đo hàm lượng cholesteron và tiêm phòng cảm ... N hững 15
  14. p h ần đó do sự hợp tác với cơ q u an y tê địa phương cùng n h a u thực hiện. Một số dịch vụ không m iễn phí nhưng lệ phí tương đối rẻ. HỆ THỐNG CỬA HÀNG GIẢM GIÁ TARGET Hệ thống cửa h àn g giảm giá T arg et đã sử dụng phương pháp tương đối hiệu quả, khéo léo m à độc đáo: tổ chức nhữ ng “ngày thuốc” m iễn phí, mời cư dân địa phương cùng th am gia. G ần đây m ột số dịch vụ được tổ chức bao gồm: liên quan đến bệnh tiể u đường, kiểm tra lượng cholesteron trong m áu, đo h u y ết áp, kiểm tra th ín h lực, bên cạnh đó còn giới th iệ u các chuyên gia chửa bệnh xương, th à n h lập dịch vụ n h a khoa... n h ữ n g h o ạ t động n ày thường được tiến h à n h vào th ứ bảy h àn g tu ầ n . PHÒNG DƯỢC BERKELEY C ũng n h ư các doanh nghiệp thuốc vừa và nhỏ của B erkeley, nơi đây đều có dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đơn giản, m iễn phí. Trong đó có th iế t lập m ột tru n g tâm bảo vệ sức khoẻ, đưa ra 5 chương trìn h kiểm tra sức khoẻ vì khách h àn g như: + Kiểm tra m ật độ xương (phòng loãng xương), th à n h p h ần mỡ. + Kiểm tr a tô ch ất của cơ thể (trắc nghiệm ) + Kiểm tr a lượng mỡ + P h ân tích da m ặt 16
  15. PHÒNG KHÁM CHỈNH NAN XƯƠNG DR. PATRICIA DEKERT P h ò n g k h á m c h ỉn h n ắ n xương Dr. P a tric ia D ekert ở A lpine - C aliíornia cũng nằm trong hệ thống k h ái niệm kể trên : sẽ tiế n thêm m ột bước đưa h à n g hóa vào mở rộng phạm vi phục vụ trị liệu. Họ tu y ể n th êm m ột chuyên gia “Tư v ấn đời sống” , tư v ân cho b ện h n h â n cách ăn uống, vận động và n â n g cao đời sống tin h th ần . Đồng thời cũng b án cầc loại thự c phẩm sức khoẻ nh ư V ita- m ín, đồ ăn d in h dưỡng, dược phẩm có nguồn gốc tự nhiên v.v... Lương của người đào tạo được tr ả từ nguồn bán các loại h à n g hóa này chứ không h ẳ n là phải tă n g vốn kinh doanh. Khi khách hàng đi m ua thực phẩm bổ sung dinh dưỡng còn có th ể có được nhữ ng k inh nghiệm quý b á u và bổ ích. TIỆM BÁN THẢM SHAIA ORIENTAL RUGS Cho dù b ạ n m uốn m ua th ảm loại mới hay cổ th ì S h aia O rien ta l Rugs cũng cung cấp dịch vụ làm sạch và bảo h à n h đ ạ t được sự tin cậy cao, bền vững của khách h à n g - tạo nên uy tín về tín h chuyên nghiệp của cửa hàng, chính vì vậy khách h à n g thư ờ ng xuyên q u ay lại với cửa hàng. 17
  16. CỬA HÀNG VĂN HÓA TốNG HỢP MINI CYRANO’S Doanh nghiệp Cyranos Bookstore, Café, Cinem a & Off - C en te r P la y H ouse ở A n ch o rag e - Los A ngeles sẽ tự m ình lập th à n h “của h ả n g văn hóa tổng hợp m in i”. P h ía bên trong cho xây dựng m ột n h à h á t không vì m ục đích kinh doanh. Nó chứa được khoảng 86 người là nơi diễn các loại kịch sân k h ấ u trực tiếp. Ngoài ra, còn có h à n h lang dài dẫn đ ến m ột rạ p ch iếu phim loại nhỏ 44 chỗ ngồi chuyên trìn h chiếu các bộ phim nước ngoài ít được b iết đến. Vào thời gian m ùa hè S to rry tellers G uild ở Anchovage cũng tổ chức diễn th u y ế t và đọc diễn văn ở đây... CỬA HÀNG SÁCH BARNERS & NOBLE Cửa h à n g sách lớn n h ấ t nước Mỹ B a rn ers & Noble m ột năm doanh th u 2,8 tỷ đôla - chủ yếu từ loại siêu th ị sách (superstores). H ình thứ c liên doanh liên k ết cửa h à n g từ đầu th ậ p kỷ 90 thự c sự đã làm th a y đổi diện m ạo kinh doanh. Chỉ trong vòng m ột đêm, cửa h à n g đã bố trí sắp xếp lạ i chỗ đ ặ t sách, tạp chí và cả nơi đ ặ t đồ ăn, phòng cà phê, đồ uống, điểm tâm , đồ ngọt... Ngoài ra, n h ữ ng sản phẩm âm nhạc hiện h àn h cũng đặc b iệt được giảm giá. N hửng dịch vụ khác cũng có ưu đãi - chính điều ấy đã th u h ú t được m ột lượng lon khách h ảng 18
  17. ngay cả nhữ n g khách h àn g ít xem sách đến m ua h àn g . CỬA HÀNG SÁCH FOLLETT F ollett gồm hơn 500 hiệu sách vườn trường cũng lấy trư ờ ng đại học Illinos để th ể nghiệm kh ái niệm loại h iệu sách cao cấp. T ại đây cung cấp dịch vụ lên m ạng m iễn phí, ấn phẩm có liên quan, âm nhạc, sách, p h ần mềm. Ngoài ra, còn có nh iều loại hình vận động chuyên môn, dạy th iế t kế tra n g Web .trên C yberw al, dạy các loại m ạch điện tử. T rung tâm của nhử n g dịch vụ đó phải kể đến m ột q u án cà phê là nơi cung cấp món ăn ngon m iệng đơn giản bao gồm cả nước hoa quả và b ánh Sandw iches được đ á n h giá cao. CỬA HÀNG SÁCH WILD RUMPUS Tiếp theo, hoan nghênh b ạn đến với triể n lãm động v ậ t: cửa h àng sách W ild R um pus xây dựng m ột vườn th ú nhỏ nơi đã th u h ú t r ấ t nhiều th a n h th iế u niên vừa đến th am quan vừa để m ua sách. CỬA HÀNG SÁCH INTERNET AMAZON Khi cuộc chiến hạ giá sách mở ra cao trào mới thì sách lược của các công ty hàng đầu là liên doanh liên kết. Ban đ ầu tra n g Web Amazon.com chuyên 19
  18. về sách nhưng không lâu sau lại tă n g cường thêm các m ặ t h àn g khác. Cửa h à n g âm nhạc, tiệm ghi băng và tiếp theo là cửa h àn g bưu th iếp - gần đây còn mở hội bán đấu giá trên m ạng. Khi họ đã nhanh chóng đột phá đ ạ t được 1 tỷ đôla lợi n h u ận th ì chưa biết họ tiếp tục th à n h lập cái gì. THẺ DISCOVER Mọi người đều b iết rằ n g ngân h àn g p h á t h à n h th ẻ tín dụng. Tuy nhiên,... th ẻ Discover lại thông qua công ty Green Wood T rits Com pany đem đến những dịch vụ ngân h à n g tới người sử dụng thẻ. Cái m à gọi là tà i khoản tiế t kiệm của người gửi Discover (Discover Saved Discover) vô cùng tiện lợi khi m à có th ể th a n h to án được bằng m áy tín h tiề n tự động và séc giao dịch. Hơn th ế nữa căn cứ vào số tiề n gửi n h iều hay ít m à p h á t h à n h lãi s u ấ t r ấ t hấp dẫn. Ngoài nhữ ng điều ấy ra, trong thời h ạ n 3 th án g đến 1 năm được hưởng mức lãi su ấ t cố định cao hơn bình thường. Discover cũng đã liên k ết sau khi đã được th à n h tích đẩy m ạn h “Shop C en ter” trê n m ạng. N hững doanh nghiệp bán lẻ nổi tiếng của Mỹ n h ư Eddie B auer, C am elot Music, Hickory F arm s hồ hởi lần lượt th am gia dịch vụ m ạng, giống như Discover D irect, CBS Sportsline cũng đề x u â t m ua bán trực 20
  19. tuyến. Không những nội dung sản phẩm được đổi mới thường xuyên m à còn có quà tặng thêm hoặc chiết khấu và Shop C en ter chỉ tiếp n h ậ n Discover Card. CỬA HÀNG VẬT CẦNH PESMART B ạn có th ể cho rằ n g th à n h lập m ột cửa h àn g v ậ t d ụn g cho v ậ t nuôi lớn n h ấ t to àn cầu là phải th ậ t sự có được đủ sự tín nhiệm của khách hàng. Cửa hàng P etsm ark ở bang Azirona không hẳn như vậy, cửa hàng đã n h an h nhạy thông qua hình thức kết hợp các loại hình kinh doanh, th àn h lập bệnh viện tư cho v ật nuôi trong nhà. Ngày nay, hệ thống cửa hàng cao cấp của doanh nghiệp này đã đạt doanh th u 1,7 tỷ đôla. K hách hàng có thể xem qua 1200 loại v ật dụng d ù n g cho v ậ t nuôi trong n h à từ đó quyết định loại h ìn h phục vụ thích hợp. TRẠM TIẾP XĂNG EAST COAST Đ ầu năm nay, n h ữ n g trạ m tiếp xăng được đ ặ t th êm giúp tiệ n lợi cho cửa hàng dường n h ư không còn là lạ nữ a, n h ư n g so s á n h với tr ạ m tiế p x ă n g E a s t C o ast th ì t ấ t cả các trạ m tiế p x ă n g k h á c đ ều k ém hơn n h iề u . L oại tr ạ m tiế p x ăn g n à y có tớ i 40 chi n h á n h , t r ử g iá x ăn g d ầ u rẻ , á n h s á n g rõ rà n g , p h ò n g n g h ỉ sạ c h sẽ, n h â n viên ă n m ặc 21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2