intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P8

Chia sẻ: Cong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

228
lượt xem
115
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P8: Hướng dẫn học viên cách chọn một phép hiệu chỉnh trong danh sách Stack và thực hiện các thay đổi cho phép hiệu chỉnh đó mà không làm ảnh hưởng ðến các phép hiệu chỉnh nằm trên hay bên dưới nó trong danh sách. Tuy nhiên, với một vài phép hiệu chỉnh nhý Edit Mesh, Edit Spline, khi ta thay ðổi hình dạng hình học của các mô hình lưới nhý di chuyển, xóa bớt hoặc bổ sung thêm mặt, rất dễ gây ra kết quả ngoài mong muốn, khi ðó 3D max sẽ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hướng dẫn làm hoạt hình 3D cơ bản- P8

  1. Hýớng dẫn giảng dạy - Mirror Axis: Chọn trục ð lật ể - Offset: khoảng cách tịnh tiến khi lật ð xứng. ối - Clone Selection: Lựa chọn hình thức nhân bản Trừ tùy chọn” clone” ba tùy chọn còn lại sẽ sao ra một ð týợng khác ð xứng với ð týợng hiện hành, tại trục mà nó ð No , ối ối ối ýợc chọn (với một mối quan hệ khác nhau). (Hệ trục ðýợc sử dụng là hệ trục toạ ð không gian) ộ - Mirror IK Limits: lật ð xứng các giới hạn IK hay không ối Ví dụ: Lật ð xứng một ấm trà trong vùng nhìn Front theo trục X ối III. ARRAY Lệnh Array cho phép bạn tạo nhiều bản sao của ð týợng theo kiểu tròn hay kiểu ô lýới. Bạn có thể tạo dãy theo một chiều, hai ối chiều hay ba chiều. Và bạn cũng có thể xác lập các ð týợng tạo ra theo dãy ð là Copy, Instance hay References. ối ó Cho phép ð chỉnh khoảng cách của các thành phần trong dãy, và ð iều ýợc tính chính xác chi tiết khoảng cách của từng ð týợng ối (Incremental) hay tính theo tổng khoảng cách (total). Bằng cách click vào các mũi tên nằm giữa Incremental và Total, bạn có thể chuyển ð giữa hai cách tính, Tùy chọn này có thể áp cho các lệnh Move, Rotate, hay Scale trong việc tạo dãy. ổi Thao tác: - Chọn 1 ð týợng bất kỳ muốn tạo dãy (2D, 3D, …) ối - Xác ð tâm (Bảng lệnh Hiearachy / Affect Pivot Only) ịnh - Sau khi ð xác ð tâm ð ã ịnh úng vị trí, ta tắt chức nãng” Affect Pivot Only” . - Kích phải mouse vào khoảng trống bất kỳ trên thanh công cụ chính ð mở bảng Extras (Hoặc có thể vào Menu Tools/ ể Array…) - Chọn công cụ Array –xuất hiện hộp thoại: Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 36/124
  2. Hýớng dẫn giảng dạy - Incremental: Tính chi tiết (giữa các ð týợng với nhau trong dãy) ối - Totals: Tính tổng thể (tính tổng giá trị - khoảng cách, góc xoay, … của toàn bộ các ð týợng trong dãy) ối Và theo mặc ð thì chýõng trình sẽ sẵn sàng cho chế ð tính chi tiết, nếu muốn chuyển sang chế ð tính tổng thể thì ta chỉ cần ịnh ộ ộ kích vào mũi tên phía bên phải của mục týõng ứng (Move, Rotate hay Scale). Và ngýợc lại, nếu muốn chuyển từ chế ð tính tổng ộ thể về chế ð tính chi tiết thì ta kích vào mũi tên bên trái… ộ - Type of Object: Cho phép lựa chọn cách thức nhân bản là Copy, Instance hay Reference - Array Dimentions:  1D: Tạo dãy 1 chiều - Incremental: X = 30 - Array Demension:  1D: Count = 5 2D: Tạo dãy 2 chiều - Incremental: X = 30 - Array Demension: 1D: Count = 5 2D: Count = 5; Y = 30  3D: Tạo dãy 3 chiều - Incremental: X = 30 - Array Demension: 1D: Count = 5 2D: Count = 5; Y = 30 3D: Count = 5; Z = 20 IV. BÀI THỰC HÀNH Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 37/124
  3. Hýớng dẫn giảng dạy Vẽ chiếc bàn kiểu nhý sau: Hãy bắt ð bằng” ầu phần ðặc biệt nhất” chiếc bàn! của V/n Top, tạo 1 Box với kích thýớc sau: V/n Top, kích lệnh Array và xác lập các thông số nhý sau Ok, ta sẽ nhận ðýợc kết quả ngay! Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 38/124
  4. Hýớng dẫn giảng dạy Tiếp theo, ta tạo mặt dýới của chiếc bàn bằng công cụ Cylinder Và Cone làm chân bàn, gióng tâm của Cone vào giữa mặt dýới của chiếc bàn Với Cone ðang ð ýợc chọn, ta ứng dụng lệnh Array ðể nhân bản ra thành 5 chân bàn xoay xung quanh mặt bàn. Rotate –Total: Z=360o Count = 5 Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 39/124
  5. Hýớng dẫn giảng dạy Tiếp tục tạo 1 Cylinder làm trụ ð gióng hàng theo hình ỡ, mẫu Và cuối cùng ta Copy mặt bàn nhỏ phía dýới làm mặt bàn chính và tãng giá trị Radius V. SPACING Vừa nhân bản ð týợng vừa phân tán theo 1 ð ối ýờng dẫn ð sẵn. ịnh Thao tác: Tạo 1 ð týợng 2D (A) dùng làm ð ối ýờng dẫn (Line, cirle, …) và 1 ð týợng 3D (B) muốn phân tán theo ð ối ýờng dẫn. - Chọn ð týợng B ối - Kích phải mouse vào khoảng trống bất kỳ trên thanh công cụ chính ð mở bảng Extras ể Học phần 5 – HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 40/124
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2