
Kế họach truyền thông giáo dục sức khỏe của nghành mầm non - Phần 4
lượt xem 44
download

Tài liệu tham khảo giáo án khối mầm non - Kế họach truyền thông giáo dục sức khỏe của nghành mầm non - Phần 4
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế họach truyền thông giáo dục sức khỏe của nghành mầm non - Phần 4
- K ho ch truy n thông giáo d c s c kh e tháng 4 1. Các v n c n quan tâm v v sinh ăn u ng. V n ng tuyên truy n l i ích c a vi c t y giun. 2. Giá tr dinh dư ng c a các lo i s a. Cách s d ng các lo i s a, hư ng d n cách làm s a chua (yaourt). 3. Phòng b nh c m khi th i ti t thay i t ng t (n ng và mưa) 4. Phòng và x lý khi tr có ch y (chí). 5. Tuyên truy n và hư ng úng ngày “Th gi i không hút thu c lá”. 6. Hư ng ng tu n l qu c gia nư c s ch và v sinh môi trư ng t 29/4 n 6/5. 7. Hư ng ng ngày s kho th gi i 7/4 (ngày thành l p T ch c Y t th gi i WHO 7/4/48)
- L i ích c a vi c t y giun Khi con b n b b nh, bé thư ng có nh ng bi u hi n như s t, ho, s mũi, bi ng ăn,… khi n b n ph i chú ý và ưa bé i khám b nh. Nhưng n u b nhi m giun bé ch ng có tri u ch ng gì c bi t c cho n m t ngày kia, b n c m th y có v bé không lên cân, ho c êm bé trăn tr không ng ư c vì ng a h u m n, ho c bé i tiêu ra giun, ói ra giun… Khi ó, b n m i bi t con mình ã b nhi m giun và v i i mua thu c t y giun cho bé. i u ki n v sinh nư c ta còn kém, tr ng và u trùng giun vung vãi kh p nơi trong không khí. Các em bé hay lê la ngh ch t cát, mút tay, ho c c m n m ăn khi tay b n (dơ) nên t l tr em nông thôn và tr thư ng b nhi m nhi u lo i giun cùng m t lúc. Nhi m giun, tr b r i lo n tiêu hóa, làm c n tr quá trình h p thu ch t dinh dư ng, m t khác, l i còn ph i chia b t ph n th c ăn cho nh ng v khách không m i này nên các bé s ch m l n, suy dinh dư ng, s c kháng kém vì th d m c b nh nhi m khu n khác. ó là chưa k nh ng bi n ch ng như giun chui ng m t, t c ru t hay các bé gái khi giun kim cái ra h u môn tr ng có th bò sang b ph n sinh d c gây viêm nhi m. tránh ho c gi m tình tr ng nhi m giun sán cho bé, c n chú ý phòng ng a là hơn c : • T p cho bé thói quen r a tay sau khi i v sinh và trư c khi ăn. B n thân ngư i l n cũng ph i chú ý vi c này, nh t là trư c khi chu n b ăn và cho bé ăn. • V sinh ăn u ng: nên cho bé u ng nư c un sôi ngu i, ăn rau ã n u chún, các lo i trái cây nên g t v sau khi r a.
- • V sinh thân th : thư ng xuyên c t móng tay cho bé, r a h u môn b ng xà phòng t m sau m i l n bé i tiêu, không cho bé i tiêu b a bãi, không bé tru ng hay m c qu n x áy. • nông thôn, c n b trí khu v c x lý phân xa nơi và gi ng nư c. Không bé bò lê la, ngh ch t cát. • nh kỳ 6 tháng cho bé u ng thu c t y giun m t l n và nh c l i sau ó 3 tu n. N u trong nhà có m t thành viên b nhi m giun kim, nên t y giun cho c nhà. Giá tr dinh dư ng c a các lo i s a: Giá tr dinh dư ng c a s a Canxi - m t nguyên t m b o cho s v ng ch c c a răng và xương là m t lo i khoáng ch t d i dào nh t trong cơ th con ngư i. i v i m t ph n nhu c u hàng ngày là 1000mg, còn nam gi i là 900 mg. Ngu n cung c p canxi t t nh t là s a và các s n ph m có s a, b i vì s có m t c a ph t pho t o i u ki n cho vi c ng hóa canxi. Có nhi u lo i s a như s a bò, s a dê và s a c u Và b n bi t gì v các lo i s a này? 1. S a bò: Ch a 119mg canxi/100g và 63 Kcal/100g. ó là lo i s a "nh " nh t. S a bò thư ng ư c dùng cho tr em. Ngày nay, nó d b ánh b i b i s a chua và phomát. 2. S a dê - 120 mg canxi/100g. Hàm lư ng canxi có trong s a dê cũng tương ương v i lư ng canxi có trong s a bò và lư ng cao có trong s a dê cũng cao hơn m t chút so v i s a bò (65 Kcal/100g). 3. S a c u - 183mg canxi/100g. Hàm lư ng canxi c a s a c u là cao nh t và ó cũng là lo i s a "giàu" nh t: Lư ng ch t béo c a s a c u g p l n 2 l n s a bò và cung c p 100 Kcal/100g.
- I. GIÁ TR DINH DƯ NG : S a là th c ph m có giá tr dinh dư ng cao. Protein s a r t quí v thành ph n axit amin cân i và có ng hóa cao. 1. Protein . Prôtit s a bao g m: Casein, lactoalbumin và lactoglobulin. S a bò, s a trâu, s a dê thu c lo i s a casein vì lư ng casein chi m > 75% t ng s protein. S a m thu c lo i s a albumin (casein dư i 75 %). Casein là m t lo i photphoprotit. Casein có t t c các axit amin c n thi t, c bi t có nhi u Ly sin là m t axit amin r t c n thi t cho s phát tri n c a tr em. Trong s a tươi, casein dư i d ng mu i canxi (caseinat canxi) d hòa tan. Khi g p axit y u casein s k t t a do s tách các liên k t c a casein và canxi. Lactoalbumin khác v i casein là không ch a photpho nhưng có nhi u lưu huỳnh làm cho s a có mùi khó ch u . Vì v y s a ch ư c phép ti t trùng nhi t th p kéo dài ( phương pháp Pasteur). 2. Lipit: Lipit s a có giá tr sinh h c cao vì: - trong tr ng thái nhũ tương và có phân tán cao. - Có nhi u axit béo chưa no c n thi t. - Có nhi u photphatit là m t photpho lipit quan tr ng - Có tan ch y th p và d ng hóa. Tuy v y so v i d u th c v t, lư ng axit béo chưa no c n thi t trong m s a còn th p hơn nhi u. 3. Gluxit. Gluxit s a là laetoza, m t lo i ư ng kép, khi th y phân cho 2 phân t ư ng ơn là galactoza và glucoza. Lactoza trong s a bò là 2,7-5,5% s a m là 7%, tuy v y không ng t vì ng t c a lactoza kém sacaroza 6 l n. 4. Ch t khoáng. S a có nhi u Ca, K, P vì v y s a là th c n gây ki m. Canxi trong s a ng hóa r t t t vì nó dư i d ng liên k t v i casein (caseinat canxi). S a là ngu n th c n cung c p canxi quan tr ng i v i tr em. M i ngày ch c n cho tr u ng 0,5 lít s a ã nhu c u canxi cho tr (500mg/ngày). S a là th c n thi u s t, vì v y t tháng th n m tr c. n ư c n thêm nư c rau qu .
- 5. Vitamin. Trên th c t có th coi s a là ngu n cung c p vitamin A, B1, B2, còn các vitamin khác không áng k . Ngoài các thành ph n dinh dư ng trên, trong s a còn có thêm các ch t khí, men, n i t và ch t m u. Trong s a non (3 ngày u m i sinh) c a các bà m còn có m t lư ng kháng th mi n d ch Iga giúp cho a tr ch ng l i các b nh nhi m khu n trong nh ng ngày u m i ra i. Vì v y các bà m c n cho con bú ngay sau khi sinh. Hư ng d n cách làm s a chua: S a chua (hay yaourt) là th c ăn ch bi n b ng cách cho s a lên men chua lactic. Trong quá trình lên men, casein trong s a ông c, khu n lactic phát tri n . Món s a chua này du nh p t châu Âu, ngày nay r t ph bi n nư c ta. Ngư i ta có th làm s a chua b ng s a tươi, s a b t hay s a c có ư ng. V t li u -S a - Khu n lactic: lactobacillus hay streptocaccus thermophilus. N u không có khu n thu n ch ng thì dùng m t ít s a chua làm gi ng. Cách làm Dùng s a c: 1 lon s a c, 1 lon s a bò nư c sôi, 2 lon s a bò nư c n u chín ngu i, 1 hũ s a chua cái, hũ ng yaourt. Khui h p s a c cho vào thau và vào 1 lon s a bò nư c sôi r i khu y lên cho u. ti p thêm 2 lon s a bò nư c lã n u chín ngu i. Hũ yaourt cái ra
- tô, qu y cho tan u, và vào thau s a, qu y l i cho u. Múc h n h p trên vào các hũ ng và y n p l i cho ch t. Ti p ó t các hũ này vào 1 cái n i to hơn. N u 1 m nư c nóng kho ng 70oC và ch nư c này vào cho nư c ng p t i c c a nh ng hũ yaourt. Sau ó dùng n p y kín n i ng, 4 gi cho yaourt c. X p các hũ này vào t l nh. Dùng s a tươi: Kh trùng, h t b ch t béo n i trên m t s a tươi (nhi u ch t béo làm m t s a chua không m n). un nóng kho ng 80oC trong m t phút r i h nhi t xu ng còn 50oC, nh khu y u. Sau ó m i cho men. N u m quá lâu thì s a chua quá, khó ăn. N u y kín lúc còn nóng thì hơi nư c ng l i, r t xu ng làm m t s a chua không nh n. Th i h n dùng s a chua là vài ngày. lâu nó s tách thành l p: Ph n nư c và ph n lactoserum, dư i, còn kh i ng asein n i trên, g i là s a v a. Công d ng S a chua là th c ph m h tr vì nó có nhi u ch t b dư ng và d h p th vào máu. Nó l i d tiêu và kích thích tiêu hoá. Cơ th h p th s a chua nhi u hơn g p 3 l n s a tươi, nên dùng cho ngư i b nh v a m i kh i, suy như c, bi ng ăn. T t nh t v i tr suy dinh dư ng và ngư i l n tu i. Sau th i gian tr b nh b ng thu c kháng sinh, t p khu n ru t b xáo tr n nên m c b nh tiêu ch y phân s ng. Ch ng b nh này r t ph bi n do l m d ng thu c kháng sinh. Ch c n dùng s a chua m t tu n l là kh i (m i ngày 3 ly) L m d ng thu c acid (tr au bao t ) làm cho men sinh th i t ru t già tr i lên ru t non. B ng lình bình, ì ch khó ch u, ch ng này r t thư ng g p. Nên ăn s a chua ph c h i tính acid ru t non, ng th i cũng y men sinh th i xu ng ru t già Có th dùng s a chua cho ngư i b nh ái ư ng vì nó có ít ch t b t và làm gi m cơn khát. M t s trư ng h p tiêu ch y c a tr em có th tr b nh b ng s a chua. Cơ th b b nh có th do tính acid c a s a chua ho c men lactic tái t o quân bình t p khu n ru t, làm gi m viêm ru t. Phòng và x lý tr có ch y
- M t cháu bé s ch s v n có th lây ch y c a các cháu khác, các cháu có ch y hay gãi u vì b ng a. Nhìn k vào tóc c a các cháu, b n s th y các tr ng ch y nh , tròn, m u xám bám vào tóc. Hãy g i u hàng ngày cho cháu b ng các ch t thu c ch ng ch y bán hi u thu c trong 5 ngày li n. Hãy dùng xà phòng g i k l i, ch i tóc b ng lư c bí (có răng lư c khít). Nhúng lư c vào d m nóng ch i r i l y khăn s ch trùm lên tóc các cháu m t h i lâu. Thay và gi t áo g i, khăn tr i giư ng và qu n áo m i ngày cho các cháu! Phòng b nh c m khi th i ti t thay i t ng t Trong m t ngày nhi t lên xu ng khác nhau nh hư ng n s c kh e m i ngư i, nh t là tr em. Vào th i i m giao mùa như hi n nay, tình tr ng tr m c b nh hô h p gia tăng m nh L a tu i b viêm ph i t p trung ch y u vào các cháu dư i 1 tu i. Nguyên nhân chính làm lư ng b nh nhân nh p vi n giá tăng do th i ti t nh ng ngày v a qua chuy n t khí h u l nh, khô hanh, gió l nh sang nóng và thay i trong m t ngày r t thích h p cho vi khu n phát tri n nhanh, c bi t là siêu vi trùng. Trong khi ó h hô h p c a tr nh chưa hoàn thi n, các m ch máu còn m ng khi ti p xúc v i vi khu n d dàng b chúng t n công gây b nh
- Tr m c b nh ư ng hô h p tăng m nh, c bi t là c m cúm. ây là b nh lây truy n nhanh chóng trong c ng ng qua không khí ho c qua ti p xúc. T n su t m c b nh hàng năm là 5-15% ngư i l n và 15-42% tr em. Hi n nhi u cha m ch quan v i cúm nhưng trên th c t , ây ư c coi là b nh n ng nhi u bi n ch ng có th x y ra c ngư i l n và tr em.Trong ó, i v i tr em, cúm có th gây ra t 30-40% trư ng h p viêm tai gi a. Bà m mang thai 3 tháng u b cúm có th gây quái thai ho c d t t b m sinh cho thai nhi... • Phòng b nh hơn ch a b nh Tr em là i tư ng có nguy cơ cao m c các b nh bi n ch ng và liên quan n cúm. T l tr nh p vi n do b nh cúm cao nh t là tr em dư i 2 tu i. Vào th i i m giao mùa như hi n nay, nhi u b c ph huynh ch quan trong vi c ăn m c c a con cái như m c quá m n khi tr i n ng tr toát m hôi d b c m, viêm ph i... Khi th i ti t t ng t tr em r t d b m c b nh c m cúm v i các bi u hi n viêm ư ng hô h p trên, viêm mũi, viêm mũi h ng, viêm thanh qu n, khí ph qu n. Tri u ch ng khi tr b c m cúm là nh c u, nóng s t, ho, s mũi, kèm theo bu n nôn, kéo dài kho ng 2 tu n... Bi n pháp t t nh t là gi m cho tr , gi v sinh thân th , có ch ăn u ng h p lý, tuy t i không t ý cho tr u ng thu c khi chưa ư c s ch d n c a bác sĩ. M t trong nh ng bi n pháp cũng nên áp d ng là cho tr tiêm v c-xin ng a cúm. Hi n nay, trên th trư ng ã có v c-xin phòng cúm có thành ph n kháng nguyên c a các ch ng virus cúm A/H3N2, A/H1N1 và B như Vixagrip c a Aventis Pasteur. Nh ng lo i v c-xin này có th phòng ng a b nh cúm, c bi t các b nh nhân có nguy cơ m c các bi n ch ng ph i h p. Ch c n 1 li u duy nh t thì sau khi tiêm 2 tu n thu c s có tác d ng b o v v i th i gian 1 năm. Các b c phu huynh có th ưa tr i tiêm t i các Trung tâm y t a phương, các phòng khám c a các b nh vi n.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả phong trào "Kế hoạch nhỏ" trường tiểu học
17 p |
345 |
45
-
Website h tr gi ng d y và chăm sóc tr em www.Kế họach truyền thông giáo dục sức khỏe của nghành mầm non - Phần 9
17 p |
226 |
44
-
KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE CỦA NGÀNH HỌC MẦM NON 2009-2010
9 p |
539 |
32
-
Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí và giáo viên trung học phổ thông về giáo dục bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số
222 p |
131 |
26
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức dạy – học trên lớp và hoạt động trải nghiệm theo định hướng giáo dục STEM ở môn Tin học nhằm phát huy năng lực sáng tạo của học sinh THPT
67 p |
87 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đẩy mạnh công tác truyền thông góp phần tạo hiệu quả cao trong hoạt động giáo dục ở trường THPT miền núi
50 p |
32 |
7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Hiền Hào, Cát Hải
6 p |
65 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông tại Trường mầm non Hoa Sen
26 p |
6 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 6 thông qua Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường THCS
14 p |
11 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 6 năm 2023-2024 - Trường THCS Lê Cơ, Tiên Phước
3 p |
8 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2023-2024 - Trường THCS Đô Thị Việt Hưng, Long Biên
4 p |
17 |
2
-
SKKN: Tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào kế hoạch nhỏ Trường TH
19 p |
86 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Giáo dục địa phương lớp 6 năm 2023-2024 - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Bắc Trà My
1 p |
5 |
1
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi C5 trong trường mầm non
27 p |
8 |
1
-
Đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Quang Trung, Hội An
2 p |
6 |
1
-
Tài liệu Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình thực hiện chương trình GDPT cấp tiểu học môn: Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học
57 p |
5 |
1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả Giáo dục Địa lí địa phương thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo chủ đề: Phát triển làng nghề thủ công truyền thống huyện Kim Sơn cho học sinh lớp 10 trường THPT Kim Sơn A
61 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9 - Chủ đề 5: Xây dựng mạng lưới quan hệ và tham gia các hoạt động cộng đồng ở dịa phương (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
