intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khảo sát cấu trúc của truyện cổ tích Bình Phước theo lý thuyết cấu trúc chức năng của V.Ia.Propp

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

69
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể của chúng tôi trong bài viết này là khảo sát 35 truyện cổ tích Bình Phước để xác định các yếu tố tường thuật đơn giản nhất không thể phân chia được trong nội dung truyện kể theo cấu trúc 31 chức năng nhân vật hành động trong công trình Hình thái học truyện cổ tích (1928) của nhà nghiên cứu văn học dân gian người Nga V.Ia.Propp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khảo sát cấu trúc của truyện cổ tích Bình Phước theo lý thuyết cấu trúc chức năng của V.Ia.Propp

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 25 (50) - Thaùng 02/2017<br /> <br /> <br /> <br /> Khảo sát cấu trúc của truyện cổ tích Bình Phước<br /> theo lý thuyết cấu trúc chức năng của V.Ia.Propp (*)<br /> <br /> Studying Binh Phuoc’s fairy tales using structural – Fuctional theory by V.Ia.Propp<br /> <br /> TS. La Mai Thi Gia<br /> Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TP.HCM<br /> <br /> La Mai Thi Gia, Ph.D.<br /> University of Social Sciences and Humanities – National University Ho Chi Minh City<br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> Nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể của chúng tôi trong bài viết này là khảo sát 35 truyện cổ tích Bình Phước<br /> để xác định các yếu tố tường thuật đơn giản nhất không thể phân chia được trong nội dung truyện kể<br /> theo cấu trúc 31 chức năng nhân vật hành động trong công trình Hình thái học truyện cổ tích (1928) của<br /> nhà nghiên cứu văn học dân gian người Nga V.Ia.Propp. Chúng tôi khảo sát để tìm ra cấu trúc đặc<br /> trưng, những chức năng được chú trọng và ít được chú trọng qua số lần chúng xuất hiện trong các câu<br /> chuyện kể, khả năng có thể thay thế được của các chức năng, nhóm các motif làm nên chức năng trong<br /> truyện cổ tích Bình Phước (rộng ra là truyện cổ tích Nam Bộ) có gì khác biệt so với sự xuất hiện của<br /> chúng trong truyện cổ tích của cả nước nói chung.<br /> Từ khóa: truyện cổ tích, cấu trúc chức năng, V.Ia. Propp, Bình Phước.<br /> Abstract<br /> In this our article, we study 35 fairy tales of Binh Phuoc to identify their simplest irreducible narrative<br /> elements by structure of 31 fuctions in Morphology of the Folktale (1928), written by Russian folklorist<br /> V.Ia.Propp. We study Binh Phuoc’s fairy tales to find the specific structure of them, some functions are<br /> important and some others are not important through the number of times they appear in fairy tales, all<br /> possible replacements of functions, group of motifs which create plots of Binh Phuoc’s fairy tales (and<br /> fairy tales of South Vietnam), and to compare them with fairy tales of Vietnamese in general.<br /> Keywords: fairy tales, structural – fuctional theory, V.Ia.Propp, Binh Phuoc.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Mở đầu các nhóm truyện kể dân gian, đặc biệt là<br /> Lý thuyết cấu trúc chức năng của nhà với truyện cổ tích thần kỳ người ta đã thấy<br /> folklore học người Nga V.Ia.Propp trong được sự giống nhau giữa chúng, sự lặp lại<br /> nghiên cứu truyện cổ tích từ khi mới xuất những hành động của các nhân vật chính<br /> hiện cho đến nay đã được ứng dụng rộng trong những truyện kể khác nhau… Tiếp<br /> rãi ở các nước trên thế giới. Tuy nhiên, ở nhận lý thuyết đã lâu nhưng các nhà nghiên<br /> nước ta, vấn đề cấu trúc của truyện cổ tích cứu nước ta vẫn còn từng bước dè dặt khi<br /> chỉ thực sự được đặt ra vào những năm 80 nghiên cứu truyện cổ tích theo phương<br /> của thế kỷ XX, dù trước đây khi quan sát pháp phân tích cấu trúc chức năng, do đó<br /> <br /> 42<br /> LA MAI THI GIA<br /> <br /> <br /> mà những kết quả ứng dụng chúng ta có chức năng của nhân vật chính mà là vai trò<br /> được vẫn còn ít ỏi. Những trường hợp ứng của các nhân vật đối thủ hoặc nhân vật trợ<br /> dụng rõ nhất cần phải kể đến là Tiểu luận thủ chẳng hạn. Có thể thấy rằng tất cả các<br /> sau đại học Nghiên cứu kết cấu truyện cổ công trình nghiên cứu truyện kể dân gian ở<br /> tích thần kỳ Việt theo lý thuyết hình thái Việt Nam có ứng dụng phương pháp phân<br /> học của Vlađimia Iacôplêvich Prốp của tích cấu trúc chức năng của Propp đều chỉ<br /> Trần Đức Ngôn (1981), công trình Cổ tích mới dừng lại ở những bước như trên.<br /> thần kỳ người Việt - đặc điểm cấu tạo cốt Tiếp tục công việc của người đi trước,<br /> truyện (1994) của Tăng Kim Ngân, công chúng tôi ứng dụng lý thuyết cấu trúc chức<br /> trình Truyện cổ tích thần kỳ Việt đọc theo năng trong quá trình khảo sát truyện cổ tích<br /> hình thái học truyện cổ tích của V.Ia.Propp thần kỳ của tỉnh Bình Phước, trong khuôn<br /> (2006) của Đỗ Bình Trị, cùng một số bài khổ của một bài báo, chúng tôi chọn ra 35<br /> viết riêng lẽ trên các tạp chí chuyên ngành truyện trong số gần 1000 truyện thô do<br /> của các tác giả khác, trong đó có một bài sinh viên Khoa Văn học & Ngôn ngữ,<br /> viết “Nghiên cứu motif tái sinh trong trường Đại học KHXH&NV, TPHCM sưu<br /> truyện cổ tích Việt Nam theo lý thuyết cấu tầm được trong 2 chuyến thực tập điền dã<br /> trúc chức năng” (2008) của chính chúng tôi các năm 2008 và 2009. Đây là một phần<br /> Nội dung của các nghiên cứu này nhỏ của công việc mà chúng tôi hướng tới<br /> thường được triển khai với hai phần chính, là khảo sát cấu trúc đặc trưng của truyện cổ<br /> phần đầu là tóm tắt và giới thiệu công trình tích Nam Bộ như bao gồm các tỉnh như An<br /> Hình thái học truyện cổ tích thần kỳ của Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Bạc Liêu, Sóc<br /> Propp cùng một số nhận xét của các nhà Trăng, Vĩnh Long, Kiên Giang, Trà<br /> nghiên cứu folklore về công trình này. Vinh… Chúng tôi dùng chính những tài<br /> Phần thứ hai, các tác giả trình bày cách ứng liệu điền dã do các thế hệ sinh viên sưu tầm<br /> dụng của mình đối với truyện cổ tích thần được trong khoảng 15 năm trở lại đây (có<br /> kỳ Việt Nam theo sơ đồ 31 chức năng của tỉnh tư liệu đã được in thành sách và công<br /> Propp. Nhìn chung các tác giả cũng chỉ bố rộng rãi, có tỉnh tư liệu còn ở dạng thô)<br /> mới dừng lại ở việc so sánh, đối chiếu, xem nhằm tìm ra được nét đặc trưng trong cấu<br /> các hành động của nhân vật truyện cổ tích trúc truyện cổ tích Nam Bộ không chỉ so<br /> thần kỳ Việt Nam có tầng suất và thứ tự với mô hình cấu trúc chức năng của<br /> xuất hiện trong cốt truyện như thế nào so V.Ia.Propp mà còn so với cấu trúc của<br /> với sơ đồ 31 chức năng của Propp. Sau đó truyện cổ tích Việt Nam nói chung mà hai<br /> mỗi tác giả đưa ra những nhận xét của nhà nghiên cứu Tăng Kim Ngân và Đỗ<br /> mình về sự tương ứng của các chức năng Bình Trị đã thực hiện cách đây 10 năm và<br /> nhân vật hành động trong truyện cổ tích hơn 30 năm (2006 và 1994).<br /> thần kỳ Việt Nam so với sơ đồ đó, đồng Do đó, nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể<br /> thời phát hiện ra một vài những hành động của chúng tôi trong bài viết này là triển<br /> “khác” có trong truyện cổ tích Việt Nam khai khảo sát 35 truyện cổ tích Bình Phước<br /> mà không được Propp đưa ra trong sơ đồ theo sơ đồ 31 chức năng nhân vật hành<br /> 31 chức năng. Hoặc các tác giả còn phát động của V.Ia.Propp để tìm ra cấu trúc đặc<br /> hiện ra được những hành động quan trọng trưng, những chức năng được chú trọng và<br /> tạo nên diễn biến cốt truyện không thuộc ít được chú trọng qua số lần chúng xuất<br /> <br /> 43<br /> KHẢO SÁT CẤU TRÚC CỦA TRUY N CỔ TÍCH BÌNH PHƯỚC THEO LÝ THUYẾT CẤU TRÚC CHỨC NĂNG…<br /> <br /> <br /> hiện trong các câu chuyện kể, khả năng có Dừa); Người chồng đi lên rừng đốn gỗ<br /> thể thay thế được một cách đa dạng của các (Phò mã gầy); Cùng nhau ra đồng chăn<br /> chức năng, nhóm các motif làm nên chức trâu (Chuyện ma quỷ bắt dơi)… Đặc biệt<br /> năng trong truyện cổ tích Bình Phước có những câu chuyện mà hoàn cảnh khởi<br /> (rộng ra là truyện cổ tích Nam Bộ) có gì đầu thể hiện dưới cả hai dạng của chức<br /> khác biệt so với sự xuất hiện của chúng năng e là vừa có thành viên gia đình đi<br /> trong truyện cổ tích của cả nước nói chung. vắng, vừa có sự qua đời của bố mẹ như<br /> Cuối cùng, việc khảo sát cấu trúc truyện cổ trong truyện Đực rựa (cha mẹ mất sớm; hai<br /> tích Bình Phước của chúng tôi không chỉ là vợ chồng người em chỉ biết lên rừng đốn<br /> một việc làm đơn thuần có tính hình thái củi), truyện Hai anh em mồ côi (mẹ mất<br /> cấu tạo mà là thao tác chuẩn bị cho việc sớm; hai anh em lên rừng đào củ để ăn),<br /> nghiên cứu những gốc rễ lịch sử của hàng truyện Chàng Ngo (cha mẹ mất sớm; chàng<br /> loạt những motif thể hiện ra trong mỗi đi chặt ống tre về nấu rượu), truyện Chàng<br /> chức năng, tìm hiểu nguồn gốc hình thành mồ côi (cha mẹ mất sớm, chàng vào rừng<br /> motif và ý nghĩa giá trị của nó trong việc bẫy thú, xuống miền dưới mua muối về<br /> tạo nên chủ đề truyện cổ tích thần kỳ. cho em ăn)…<br /> 2. Cấu trúc của 35 truyện cổ tích Chức năng 2: Với các nhân vật bị<br /> Bình Phước theo sơ đồ 31 chức năng của cấm đoán (Định nghĩa: Sự cấm đoán: ký<br /> V.Ia.Propp hiệu b)<br /> Chức năng 1: Một trong các thành Chức năng này chỉ xuất hiện trong<br /> viên gia đình đi vắng (Định nghĩa: Sự 2/35 truyện mà chúng tôi khảo sát và đều<br /> vắng mặt, ký hiệu e) thuộc dạng b2 trong sơ đồ của V.Ia.Propp,<br /> Chức năng này trong sơ đồ của Propp sự cấm đoán thể hiện là mệnh lệnh như bắt<br /> được thể hiện dưới ba dạng e1, e2 và e3, đi làm cỏ trong truyện Chàng mồ côi, hay<br /> toàn bộ các dạng thức này đều xuất hiện là lời đề nghị “hãy đi kiếm chồng đi” trong<br /> trong 29/35 truyện cổ tích Bình Phước mà truyện Sọ dừa.<br /> chúng tôi khảo sát, đông đảo nhất là dạng Chức năng 4: Đối thủ tiến hành dò<br /> e1 xuất hiện trong 19 truyện với nội dung la (Định nghĩa: Sự dò la, ký hiệu v)<br /> nhấn mạnh chức năng sự vắng mặt là cái Chức năng này được tìm thấy trong 11<br /> chết của bố mẹ như giới thiệu hoàn cảnh truyện cổ tích Bình Phước và thể hiện dưới<br /> khởi đầu: Nhà kia có hai anh em, mẹ mất cả ba dạng v1, v2, v3 như trong sơ đồ của<br /> sớm (Năm chàng trai khỏe); Làng kia, có Propp bao gồm cả việc dò la để tìm nơi ẩn<br /> một chàng trai mồ côi cả cha và mẹ (Chàng nấp của nhân vật hay nơi cất giấu vật quý<br /> mồ côi); Họ đều mồ côi cả cha lẫn mẹ (v1) như: “mụ hỏi chàng từ đâu đến” (Đèn<br /> (Chàng Crông và nàng Tăng Hin); Người thần); “Mẹ con đâu?” (Nàng Út ống tre);<br /> cha qua đời từ lâu (Sự tích cái dây thắt “cô tiên hỏi đôi cánh đâu” (Thằng Phjia).<br /> lưng)… Dạng e2 và e3 (các thành viên của Dạng v2 – dò la để tìm hiểu nạn nhân: “tại<br /> gia đình đi vắng) xuất hiện với các hình sao anh ngồi khóc vậy?” (Con của con<br /> thức như: Chàng trai đi xuống ruộng gặt dao); “Tại sao cháu trầm mình xuống hồ?”<br /> lúa (Con của con dao); Hai chị em rủ nhau (Sự tích hoa thủy tiên); “Tại sao cô bị rơi<br /> vào rừng bắt bướm (Chàng dê); Các chàng xuống vực” (Chàng dê)... Và dạng v3 – dò<br /> rể đi vào rừng đốn cây để làm nhà (Sọ la qua một nhân vật khác trong các truyện<br /> <br /> 44<br /> LA MAI THI GIA<br /> <br /> <br /> Hoàng tử rắn và Người lấy rắn. đựng chức năng này là Hai chị em Ji Băng<br /> Chức năng 5: Những tin tức cấp cho và Ji bay và Chuyện ăn thịt người, trong ba<br /> đối thủ về nhạn nhân của hắn (Định dạng thức của chức năng sự tiếp tay theo<br /> nghĩa: Sự bộc lộ, ký hiệu w) sơ đồ của Propp thì hai truyện cổ tích ở<br /> Chức năng này xuất hiện trong 11 trên đều thuộc dạng g1 là nhân vật nghe<br /> truyện với đầy đủ ba dạng bộc lộ theo sơ theo tất cả những lời thuyết phục của đối<br /> đồ, dạng w1 – đối thủ nhận được câu trả lời thủ. Trong truyện Chuyện ăn thịt người thì<br /> gián tiếp về câu hỏi của mình thể hiện dưới cô chị làm theo lời thuyết phục của người<br /> các nội dung như “Tôi là người nhưng bị cha, còn truyện Hai chị em Ji Băng và Ji<br /> mụ phù thủy biến thành gà” (Chàng gà); bay thì hai chị em phải nhận lời đề nghị<br /> “bà đừng có đi, ông ta ăn thịt hết ba đứa của mụ ma lai vì sợ mụ ăn thịt.<br /> con rồi” (Chuyện ăn thịt người). Dạng w2 – Chức năng 8: Đối thủ gây tai họa<br /> bộc lộ ngược thể hiện trong các truyện Sự cho một người trong gia đình hay gây<br /> tích hoa thủy tiên (Chàng trai bằng kể lại thiệt hại cho anh ta (Định nghĩa: Việc<br /> sự tình cho ông lão nghe) hay Chàng làm hại, ký hiệu A)<br /> Crông và nàng Tăng hin (cô út hỏi thì anh Theo Propp, chức năng này là vô cùng<br /> trả lời). Dạng w3 được tìm thấy duy nhất quan trọng bởi vì nó tạo nên sự vận động<br /> trong truyện Chàng Dê (ngay trong đêm của câu chuyện cổ tích và được xem là<br /> tân hôn, dê hóa lại thành người). điểm nút tạo diễn biến bất ngờ trong mạch<br /> Chức năng 6: Đối thủ tìm cách lừa truyện, chính vì vậy mà chức năng việc<br /> nạn nhân của mình để chiếm lấy nạn làm hại này được thể hiện rất sinh động với<br /> nhân hay chiếm lấy tài sản của nạn nhân gồm 19 dạng thức mà Propp đã liệt kê ra<br /> (Định nghĩa: Sự lừa dối, ký hiệu g) được. 17/35 truyện cổ tích Bình Phước có<br /> Chức năng 6 chỉ xuất hiện trong 4 câu chứa chức năng này, được thể hiện ở các<br /> chuyện và được thể hiện ở cả 3 dạng: g1 dạng A1 như đối thủ sai người đến bắt cóc<br /> (của cải trong nhà thuộc cái là của anh, (Chàng Ngo); A2: lén trộm đôi cánh của<br /> không thuộc cái là của em (Đực rực); "Gái nàng để trên bờ (truyện Con của con dao,<br /> ơi, đi với cha nhé, giúp cha một tay" Thằng Phjia); A5: anh giành hết gia tài của<br /> (Chuyện ăn thịt người). Hay dạng g2 – đối em (Sự tích hoa thủy tiên); A9: người vợ<br /> thủ hóa phép, thể hiện trong truyện Chuyện xui chồng mang con bò vào rừng sâu (Hai<br /> ma bò (ma bò hóa thành người chồng rồi anh em mồ côi); A13: đối thủ báo cho cả<br /> gùi rau về nhà), Dạng g3 – dùng vũ lực để làng đến giết con gà đi (Chàng gà); A14:<br /> lừa dối như trong truyện Hai chị em Ji người cha giết đứa con để ăn thịt; con ma<br /> Băng và Ji Bay (mụ buộc họ phải để lại tất bò núp sau bụi tre nhảy ra để giết anh ta<br /> cả xiêm váy và trang sức), trong truyện này (Chuyện ăn thịt người, Con ma bò).<br /> còn xuất hiện thêm chức năng lừa dối ở Chức năng 8a: Một trong những<br /> dạng g1 (mụ malai Ji Kra tới rủ hai chị em thành viên của gia đình thiếu một cái gì<br /> đi hái trái cây trong rừng). đó và muốn có một cái gì đó (Định<br /> Chức năng 7: Nạn nhân bị lừa và do nghĩa: Sự thiếu thốn, ký hiệu a)<br /> đó vô tình giúp đỡ cho quân thù (Định Trong sơ đồ của Propp, chức năng này<br /> nghĩa: Sự tiếp tay, ký hiệu g’) được thể hiện dưới sáu dạng khác nhau<br /> Hai truyện cổ tích Bình phước có chứa nhưng trong nội dung 10 truyện cổ tích<br /> <br /> 45<br /> KHẢO SÁT CẤU TRÚC CỦA TRUY N CỔ TÍCH BÌNH PHƯỚC THEO LÝ THUYẾT CẤU TRÚC CHỨC NĂNG…<br /> <br /> <br /> Bình Phước có chứa đựng chức năng này, giã nhà mình (Định nghĩa: Sự từ giã, ký<br /> chúng tôi chỉ tìm được 3 dạng thể hiện sự hiệu ↑)<br /> thiếu thốn, dạng a1 – cô gái rời khỏi nhà để 14 truyện cổ tích Bình Phước có chứa<br /> kiếm chồng hay do được người khác đến đựng chức năng này và hành động từ giã<br /> hỏi cưới (Sọ dừa, Chàng dê, Người lấy gia đình để đi đến một nơi khác được thể<br /> rắn); hay dạng a2 – cần có một biện pháp hiện rất đa dạng như: đi chu du thiên hạ<br /> thần kỳ để thay đổi rắc rối hiện tại như (Ba chàng trai khỏe); đi giúp nước (Đèn<br /> trong truyện Phò mã gầy hay Sự tích cái thần); đi đến nơi khác sinh sống (Chàng<br /> dây thắt lưng; dạng a5 là dạng thiếu thốn có mồ côi); lên kinh ứng thí (Chàng Dê); đi<br /> tính chân thực của cuộc sống xã hội thực tế lang thang (Chim cu gáy); bỏ nhà ra đi<br /> như hoàn cảnh khởi đầu của câu truyện là (Chàng trai và con trăn), có việc phải đi xa<br /> nhân vật chính có đời sống khổ cực; hết (Người lấy rắn); ẵm con qua nhà mẹ ruột<br /> sạch tiền bạc; cuộc sống nghèo đói vất vả (Chuyện ma bò).<br /> (Chàng mồ côi, Đực rựa, Truyện Ông ông Chức năng 12: Nhân vật bị thử<br /> anh hùng). thách, bị gạn hỏi, bị tra khảo và điều đó<br /> Chức năng 9: Tai họa và sự thiếu chuẩn bị cho anh ta có được phương tiền<br /> thốn được loan báo. Người ta yêu cầu thần kỳ hay người giúp đỡ (Định nghĩa:<br /> hay ra lệnh cho nhân vật chính rằng họ Chức năng thử thách của người cho –<br /> thả hoặc phái anh ta đi. (Định nghĩa: Sự Ký hiệu Đ)<br /> làm môi giới, yếu tố liên kết, ký hiệu V) Chức năng này có 17 dạng thức thể<br /> Chức năng này bao gồm 7 dạng thức, hiện và xuất hiện trong 18/35 truyện cổ<br /> tuy nhiên chỉ có 2 dạng thức là xuất hiện tích Bình Phước, các dạng thử thách bao<br /> trong 4 truyện cổ tích Bình Phước, dạng gồm thử thách giết yêu tinh (Ba chàng trai<br /> V1: nhân vật chính được phái đi giết 3 con khỏe); muốn cứu được vợ phải chôn cất<br /> yêu tinh (Ba chàng trai khỏe) hay ra đi để con chim (Sự tích khăn đỏ và áo có dấu<br /> đánh giặc ngoại xâm (Đèn thần). Dạng V3; ấn); lấy nước sạch ở xa đem về trong chiếc<br /> người anh hùng phi ngựa ra đi tìm nơi ẩn gàu thủng đáy (Hai chị em Ji Băch và Ji<br /> nấp của con yêu quái (Chàng Phan Dùng) Bay); vượt qua cuộc thi nấu ăn ngon; may<br /> hay đi đánh rồng lửa (Cậu bé đá). áo đẹp và đánh trận (Nàng Út ống tre); xây<br /> Chức năng 10: Người đi tìm đồng ý một cái đình bằng gỗ tốt (Phò mã gầy); xây<br /> hay quyết định chống đối lại (Định một lâu đài tráng lệ (Thần dừa)…<br /> nghĩa: Sự chống đối bắt đầu, ký hiệu S) Chức năng 13: Nhân vật chính phản<br /> Chức năng sự chống đối bắt đầu chỉ ứng lại hành động của con người sẽ cho<br /> thể hiện dưới một dạng và được tìm thấy (Định nghĩa: Phản ứng của nhân vật<br /> trong 2 truyện cổ tích Bình Phước mà chính, ký hiệu G)<br /> chúng tôi khảo sát là Đèn thần (nhân vật 17 truyện cổ tích Bình Phước có chứa<br /> chính đòi được nhà vua gả công chúa mới đựng chức năng này và chỉ thể hiện được<br /> đi chiến đấu với kẻ thù để cứu nàng về) và 4/10 dạng thức biểu hiện trong sơ đồ của<br /> Cậu bé đá (Dù bị cấm đoán nhưng nhân Propp. Phản ứng của nhân vật chính được<br /> vật vẫn quyết liệt đòi đi chiến đấu chống thể hiện trong các truyện này là cắt cổ mụ<br /> lại rồng lửa) vợ mà bỏ vào cối xay lúa (Năm chàng trai<br /> Chức năng 11: Nhân vật chính từ khỏe); bắn cung vào tim đối thủ khiến nó<br /> <br /> 46<br /> LA MAI THI GIA<br /> <br /> <br /> ngã gục xuống chết (Chàng Phan Dùng); trong không bị vẫn đục (Hai chị em Ji<br /> Chém đứt đôi đầu và thân của mụ yêu tinh Băch và Ji Bay)<br /> (Sự tích con đĩa); dìu bà cụ ra bìa rừng cho Chức năng 16: Nhân vật và đối thủ<br /> bà uống nước (Sự tích cái dây thắt lưng); của anh ta tham gia dự một cuộc giao<br /> xé vạt áo gói xác chim (Sự tích khăn đỏ và tranh trực tiếp (Định nghĩa: Giao tranh;<br /> áo có dấu ấn); giết chết con ma (Chuyện Ký hiệu B)<br /> ma lai) Chức năng sự giao tranh mà chúng tôi<br /> Chức năng 14: Phương tiện thần kỳ tìm được trong 5 truyện cổ tích Bình Phước<br /> được nhân vật chính sử dụng (Định thường được miêu tả là những cuộc gia tranh<br /> nghĩa: Sự có được biện pháp thần kỳ, ký hết sức quyết liệt giữa nhân vật chính và đối<br /> hiệu Z) thủ, đó cũng là dạng giao tranh đầu tiên B1<br /> Theo sơ đồ của Propp, chức năng này theo sơ đồ của Propp - đánh nhau với đối thủ<br /> có 8 dạng biểu hiện và 12 truyện cổ tích là con vật hay người hoặc yêu tinh, ma<br /> Bình Phước trong khảo sát của chúng tôi quái…như con rắn trong truyện Người lấy<br /> tập trung thể hiện ở 4 dạng thức là z1, z2, z3 rắn, mụ yêu tinh trong truyện Sự tích con<br /> và z6. Các phương tiện thần kỳ mà nhân vật đĩa và Ba chàng trai khỏe; con ma giả làm<br /> chính sử dụng có thể là cây đèn thần trong người trong truyện Năm chàng trai khỏe.<br /> truyện Đèn thần, thanh gươm báu trong Chức năng 18: Đối thủ bị đánh bại<br /> truyện Sự tích con đĩa, một đàn chim trời (Định nghĩa: Sự chiến thắng; Ký hiệu P’)<br /> trong Hai chị em Ji Băch và Ji Bay, ông Chức năng này có sáu dạng thức<br /> tiên ban cho bông hoa cúc trong Sự tích nhưng chỉ có một hình thức duy nhất xuất<br /> hoa cúc, dây thài lai bên suối trong Sự tích hiện trong 5 truyện thuộc phạm vi khảo sát<br /> cái dây thắt lưng hay quả trứng thần kỳ nở của chúng tôi, nghĩa là dạng thức P'1 - đối<br /> ra chim và từ chim biến thành trâu trong thủ bị đánh bại trong một cuộc chiến đấu<br /> truyện Chàng mồ côi… với nhân vật chính như tên ma bị xuyên từ<br /> Chức năng 15: Nhân vật đi đến hậu môn lên đến đỉnh đầu (Năm chàng trai<br /> được chỗ đến hay được dẫn tới nơi có khỏe); giết được ba con yêu tinh và cứu<br /> cái vật cần tìm (Định nghĩa: Sự di được ba nàng công chúa (Ba chàng trai<br /> chuyển về không gian giữa vương quốc; khỏe); khuất phục được rồng lửa và cỡi<br /> Ký hiệu R) rồng bay đi (Cậu bé đá); chém mụ yêu tinh<br /> Sáu dạng thức của chức năng di đầu lìa khỏi cổ (Sự tích con đĩa)...<br /> chuyển được tìm thấy trong 10 truyện cổ Chức năng 19: Tai họa ban đầu hay<br /> tích mà chúng tôi khảo sát, sự di chuyển đó sự thiếu thốn được khắc phục (Định<br /> có thể là leo từ trên cây xuống để tìm đến nghĩa: Sự khắc phục tai họa hay khắc<br /> chiếc liều (Năm chàng trai khỏe), phi ngựa phục sự thiếu thốn; Ký hiệu L)<br /> đến nơi yêu quái ẩn nấp (Chàng Phan Dù chỉ xuất hiện trong 5 truyện cổ tích<br /> Dùng), vượt qua bảy ngọn núi mới đuổi kịp Bình Phước nhưng 5/11 dạng biểu hiện của<br /> và tìm về hang của mụ yêu tinh (Sự tích chức năng này đã xuất hiện trong cả 5<br /> con đĩa), nhân vật thấy mình bay bỗng như truyện. Trong truyện Chàng Ngo, tai họa<br /> chim, mở mắt ra đã thấy mình đứng trước được khắc phục bằng cách người vợ hiện<br /> một ông tiên (Sự tích khăn đỏ và áo có dấu lên từ viên ngọc sáng và hai vợ chồng lại<br /> ấn), đi đến một nơi thật xa để tìm nước được hạnh phúc như xưa; trong truyện<br /> <br /> 47<br /> KHẢO SÁT CẤU TRÚC CỦA TRUY N CỔ TÍCH BÌNH PHƯỚC THEO LÝ THUYẾT CẤU TRÚC CHỨC NĂNG…<br /> <br /> <br /> Chàng gà thì ông trời làm phép cho người phép thuật của vợ để gọi muôn thú trong<br /> chồng sống lại; trong truyện Thằng Phjia, rừng đến giúp mình thoát khỏi truy đuổi<br /> người vợ tiên đã tìm thấy đôi cánh của của kẻ thù.<br /> mình và bay về trời hay trong truyện Đực Chức năng 25: Nhân vật chính được<br /> rựa, vì thương số phận hẩm hiu thiệt thòi, giao nhiệm vụ khó khăn (Định nghĩa:<br /> nghèo khổ của người em thật thà nên thần Nhiệm vụ khó khăn; Ký hiệu D)<br /> núi đã sai bầy khỉ đến khiêng người em thả Những nhiệm vụ khó khăn của chức<br /> vào một thung lũng toàn là vàng... năng này mà chúng tôi tìm thấy được trong<br /> Chức năng 20: Nhân vật chính trở 5 truyện cổ tích Bình Phước là nhân vật<br /> về (Định nghĩa: Trở về; Ký hiệu ↓) phải diệt trừ yêu quái để đem lại cuộc sống<br /> 9 truyện cổ tích Bình Phước có chứa bình yên cho dân làng (Chàng Phan Dùng);<br /> đựng chức năng này và biểu hiện dưới người vợ không được chỉ tay vào những bọt<br /> những hình thức trở về rất đa dạng như nước trắng tinh (Chàng rắn); người chồng<br /> người anh trở về làng (Người lấy rắn); hai phải nhuộm cho thật đỏ vuông vải trắng để<br /> chị em về sống với bà ngoại (Hai chị em Ji đưa được vợ về lại với mình (Sự tích khăn<br /> Băch và Ji Bay); chàng dê từ kinh đô về đỏ và áo có dấu ấn); chàng trai phải giết<br /> nhà (Chàng dê); nhân vật mang chiến được giặc và cứu được công chúa (Truyện<br /> thắng về cho đất nước (Thần Đèn); chàng ông ông anh hùng); Phjia phải leo lên được<br /> trai tạm biệt tiên ông rồi quay về quê nhà trời bằng một sợi dây leo thì mới được<br /> hương (Sự tích khăn đỏ và áo có dấu ấn); gặp lại vợ (Thằng Phjia)...<br /> ba chàng trai tài giỏi về tới kinh đô (Ba Chức năng 26: Nhiệm vụ được giải<br /> chàng trai khỏe)... quyết (Định nghĩa: Sự giải quyết; Ký<br /> Chức năng 21: Nhân vật bị truy nã hiệu r)<br /> (Định nghĩa: Sự truy nã; Ký hiệu Pr) Cùng với việc nhận lấy nhiêm vụ khó<br /> Chức năng này có bảy dạng hình thức khăn, chức năng tiếp theo của nhân vật<br /> nhưng chỉ có một dạng thức cùng xuất hiện chính là giải quyết nhiệm vụ đó và chức<br /> trong hai truyện cổ tích Bình Phước. Trong năng này chỉ thấy xuất hiện trong 3/35<br /> truyện Ma bò, để truy nã nhân vật chính truyện cổ tích Bình Phước, ở truyện Chàng<br /> ma bò đã lần theo dấu vết và đi tìm, trong Phan Dùng thì người dân có được cuộc<br /> truyện Chàng Ngo thì tên trưởng làng tức sống bình yên sau khi chàng diệt trừ yêu<br /> giận cho người đến đạp phá nhà chàng. quái; người chồng trong Sự tích khăn đỏ và<br /> Chức năng 22: Nhân vật chính thoát áo có dấu ấn đã đưa được vợ trở về sau<br /> khỏi sự truy nã (Định nghĩa: Sự thoát mấy thàng trời ròng rã nhuộm khăn. Trong<br /> khỏi; Ký hiệu Sp) Truyện Ông ông anh hùng, nàng công chúa<br /> Dù trong sơ đồ của Propp chức năng được giải cứu sau khi bầy hổ thay chàng<br /> này được biểu hiện hết sức đa dạng với giết sạch giặc ngoại xâm<br /> mười dạng thức nhưng chúng tôi chỉ tìm Chức năng 27: Nhân vật chính được<br /> thấy 1/35 truyện cổ tích Bình Phước có nhận ra (Định nghĩa: Sự nhận ra; Ký<br /> chứa chức năng này, đó là truyện Chàng hiệu Y)<br /> Ngo (chức năng đi kèm với chức năng sự Trong trường hợp này việc nhận ra<br /> truy nã đã xuất hiện nay trước nó), để thoát làm thành một chức năng tương ứng với<br /> khỏi sự truy nã, nhân vật chính đã nhờ đến việc đánh dấu và nhân vật chính thường<br /> <br /> 48<br /> LA MAI THI GIA<br /> <br /> <br /> được nhận ra dựa vào một dấu hiệu từ sự làng gian ác đã bị trừng trị trong truyện<br /> đánh dấu đó. Truyện Ba chàng trai khỏe, Chàng Ngo. Con khỉ hung hăng trong<br /> nàng công chúa đã nhận ra được gương truyện Chàng mồ côi chết không kịp ngáp.<br /> mặt của người anh hùng đã cứu mình, Vì tham lam giành giật và nhiều phen hại<br /> người mẹ trong truyện Chàng trai và con chính em ruột của mình nên cuối cùng<br /> trăn lại chỉ nhận ra con trai khi về đến nhà người anh bị thú dữ xé xác (Đực rựa).<br /> của chàng; hay cả làng vô cùng ngạc nhiên Người chị vợ của Sọ Dừa sau nhiều lần<br /> khi nhận ra Bù trong hình dạng của một cô hãm hại em gái không thành công đã bị<br /> gái thắt đáy lưng ong xinh đẹp tuyệt trần vạch mặt và xấu hổ bỏ xứ ra đi (Sọ dừa).<br /> (Sự tích cái dây thắt lưng)... Mụ yêu tinh chuyên lừa gạt để ăn thịt các<br /> Chức năng 29: Nhân vật chính cô gái hiền lành đã bị cọp vồ đến chết (Hai<br /> mang một diện mạo mới (Định nghĩa: Sự chị em Ji Băch và Ji Bay). Và kết cục của<br /> chuyển; Ký hiệu T) người cha độc ác là trở thành nạn nhân của<br /> 11 truyện cổ tích trong nhóm truyện bầy rắn (Chuyện ăn thịt người).<br /> mà chúng tôi khảo sát có chứa chức năng Chức năng 31: Nhân vật chính kết<br /> này và được thể hiện trong hai dạng thức hôn và làm vua (Định nghĩa: Kết hôn;<br /> nhân vật có được diện mạo mới nhờ vào Ký hiệu C)<br /> các hành động pháp thuật và dựng lên được Nhân vật chính kết hôn hoặc lên ngôi<br /> một lâu đài kì diệu. Như Sọ dừa cởi bỏ lốt vua cũng là một kiểu kết thúc có hậu<br /> thành một chàng trai tuấn tú trong truyện thường thấy trong kho tàng truyện cổ tích<br /> Sọ Dừa; Cậu bé vụt đứng dậy rồi vươn vai khắp nơi trên thế giới và trong khảo sát của<br /> thành một chàng trai cao lớn khôi ngô chúng tôi cũng có đến 20 truyện cổ tích<br /> trong Cậu bé đá; Chàng trai xây được một chứa đựng chức năng này. Các nhân vật<br /> lâu đài nguy nga và trở thành phò mã trong truyện Đèn thần, Ba chàng trai khỏe,<br /> (Thần Dừa); Thằn lằn hóa thân thành một Hoàng tử gầy, Phò Mã rắn… được kết hôn<br /> cô gái xinh đẹp tuyệt trần (Nàng Út ống với công chúa và lên ngôi vua. Các nhân<br /> tre), Chim cởi bỏ lốt thành một chàng trai vật nam chính trong truyện Thằng Phjia,<br /> (Chim cu gáy); Chàng dê cũng từ bỏ lốt dê Sọ dừa, Chàng dê, Chàng gà, chàng Ngo,<br /> thành một con người khỏe mạnh khôi ngô Chàng mồ côi… sau khi trải qua rất nhiều<br /> (Chàng dê). thử thách, cuối cùng cũng lấy được vợ và<br /> Chức năng 30: Kẻ thù bị trừng trị sống hạnh phúc đời đời.<br /> (Định nghĩa: Sự trừng trị; Ký hiệu H) 3. Nhận xét chung<br /> Tương ứng với kiểu kết thúc có hậu Để tiện theo dõi và so sánh đối chiếu,<br /> thường thấy trong kho tàng truyện cổ tích chúng tôi lập sơ đồ liệt kê thứ tự của các<br /> Việt Nam, việc kẻ hiền gặp lành kẻ ác gặp chức năng trong 35 truyện cổ tích Bình<br /> ác là một triết lý mà dân gian luôn trung Phước theo những ký tự mà chúng được ký<br /> thành thể hiện trong truyện cổ tích, cho nên hiệu trong sơ đồ 31 chức năng của Propp<br /> có đến 16/35 truyện cổ tích Bình phước có như sau:<br /> chứa đựng chức năng này. Trong truyện Sự Sơ đồ kí hiệu 31 chức năng nhân vật<br /> tích con đĩa, yêu tinh bị giết chết máu văng truyện cổ tích thần kỳ của V.Ia.Propp:<br /> ra khắp nơi và hóa thành loài đĩa chuyên ebb'vwgg'AaVS↑ĐGZRBKP'L↓PrSpX<br /> hút máu người hay nhân vật tên trưởng FDrYOTHC<br /> <br /> 49<br /> KHẢO SÁT CẤU TRÚC CỦA TRUY N CỔ TÍCH BÌNH PHƯỚC THEO LÝ THUYẾT CẤU TRÚC CHỨC NĂNG…<br /> <br /> 34.<br /> Cấu trúc của 35 truyện cổ tích Bình Con ma bò: e1A14g2↑Pr1<br /> 35.<br /> Phước được kí hiệu hoá: Chuyện ma quỷ bắt dơi: e3v1w1OH<br /> 1.<br /> Năm chàng trai khỏe: Sau khi khảo sát cấu trúc của 35<br /> e2A9v1w1↑R2Đ3G3B1P’1H truyện cổ tích Bình Phước, chúng tôi nhận<br /> 2.<br /> Ba chàng trai khỏe: thấy có 5 chức năng trong sơ đồ 31 chức<br /> e3A5↑V1Đ1G1R2B1K1P’1↓YHC năng của Propp không xuất hiện trong nội<br /> 3.<br /> Chàng Phan Dùng : e1A6V3Z3Đ9G9Dr dung của nhóm truyện này, đó là các chức<br /> 4.<br /> Đèn thần : ↑ v1w1A15SV1Đ9Z3G9↓C năng: b' (Sự vi phạm); K (Sự đánh dấu), X<br /> 5.<br /> Cậu bé đá: e1A6ST1R2B1P’1 (Chuyến viếng thăm bí mật), F (Những đòi<br /> 6.<br /> Sự tích con đĩa: e3Z1R1Đ9G9Z2B1P’1H hỏi không căn cứ), O (Sự vạch mặt). Số<br /> 7.<br /> Chàng Ngo: e2e3CA1L1Pr1Sp1H chức năng xuất hiện trong truyện trung<br /> 8.<br /> Chàng mồ côi (1) e2e3w1Ce3A14↓HO bình từ 8 đến 10 chức năng, nhiều nhất là<br /> 9.<br /> Chàng mồ côi (2): e2b2w1a5Z1Đ2w1↑CH 14 chức năng ở truyện Ba chàng trai khoẻ,<br /> 10.<br /> Hai anh em mồ côi: e2e3A9T2H 14 chức năng ở truyện Hai chị em Ji Băch<br /> 11.<br /> Ba anh em: e2G7Đ7R2L3↓ và Ji Bay và ít nhất là 3 chức năng trong<br /> 12.<br /> Đực rựa (1): e2g1A5↑a5L6↓FHC truyện Sự tích hoa cúc và 4 chức năng<br /> 13.<br /> Sự tích hoa thủy tiên: e2A5↑v2w2 trong hai truyện Chuyện chim cú gáy,<br /> 14.<br /> Sọ Dừa: b2a1e3CĐ1G1v1Z3T1 Chàng trai và con trăn. Đồng thời các<br /> 15.<br /> Thần dừa: Ca1Đ1Z3G1T2 dạng thức biểu hiện của mỗi chức năng<br /> 16.<br /> Nàng Út ống tre: v3Đ1G1Z3T1 trong truyện cũng tương đối thống nhất<br /> 17.<br /> Phò mã gầy: e1a2T1Đ7Z1G7CH giữa các truyện với nhau chứ không có sự<br /> 18.<br /> Chàng gà (1): e2a1T1w1CA14L9 biểu hiện đa dạng và sinh động như trong<br /> 19.<br /> Chàng dê: e3v2a1Cw3T1↑↓H những hình thức mà Propp đưa ra. Bên<br /> 20.<br /> Chàng trai và con trăn: e3A13↑Y cạnh đó chúng tôi cũng nhận thấy thứ tự<br /> 21.<br /> Hoàng tử rắn: e3v3w2↑DT1CH xuất hiện của các chức năng trong truyện<br /> 22.<br /> Chuyện chim cu gáy: ↑CR2T1 cổ tích Bình Phước mà chúng tôi khảo sát<br /> 23.<br /> Sự tích khăn đỏ và áo có dấu ấn: cũng tương ứng với thứ tự của chúng trong<br /> e3Đ2G2Z2R1Z2D↓r sơ đồ của Propp, thứ tự của các chức năng<br /> 24.<br /> Sự tích cái dây thắt lưng: không thay đổi và chúng tôi cũng chưa<br /> e2a2Đ3G3Z2YT1 phát hiện thêm được chức năng nào khác<br /> 25.<br /> Sự tích hoa cúc: Đ2G2Z2 ngoài 31 chức năng trong phạm vi 35<br /> 26.<br /> Truyện ông ông anh hùng: e2a5↑DrDrC truyện mà chúng tôi khảo sát.<br /> 27.<br /> Con của con dao: e3v2A2CL7H Sau bước khảo sát để khám phá ra đặc<br /> 28.<br /> Thằng Phjia: A2CL7DOH điểm cấu trúc của 35 truyện cổ tích bằng<br /> 29.<br /> Chàng Crông và nàng Tăng Hin: cách miêu tả những phương thức thi pháp<br /> e2v2w2CĐ5G1R3 thuần túy, chúng tôi sẽ tiến đến việc giải<br /> 30.<br /> Hai chị em Ji Băch và Ji Bay: thích cội nguồn lịch sử của truyện cổ tích<br /> e2g1g’1g3A5↑Đ1G1R2Z6H↓C theo phương pháp phân tích nguồn gốc lịch<br /> 31.<br /> Chuyện ăn thịt người: sử để tìm ra bản chất thể loại và sự độc đáo<br /> e1g1g’1A14g1A14w1H mang tính lịch sử của thể loại này. Vấn đề<br /> 32.<br /> Con ma lai: e2Đ7G7 này chúng tôi xin được tiếp tục trình bày<br /> 33.<br /> Chuyện ma lai: e2Đ7G7 trong một bài viết khác.<br /> <br /> 50<br /> LA MAI THI GIA<br /> <br /> <br /> Chú thích: 3. La Mai Thi Gia (2015); Motif trong nghiên<br /> * Bài báo nằm trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu truyện kể dân gian: Lý thuyết và ứng<br /> cứu khoa học cấp trường, mã số T2016/01. dụng; Nxb ĐHQG HN.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO 4. Tăng Kim Ngân (1994), Cổ tích thần kỳ người<br /> Việt - đặc điểm cấu tạo cốt truyện. Nxb Khoa<br /> 1. Các văn bản truyện kể dân gian Bình Phước do học Xã hội, H.<br /> Khoa Văn học & Ngôn ngữ, ĐHKHXH & NV,<br /> TP.HCM sưu tầm điền dã năm 2008 và 2009. 5. Đỗ Bình Trị (2006), Truyện cổ tích thần kỳ<br /> người Việt đọc theo hình thái học của truyện<br /> 2. La Mai Thi Gia (2008), “Nghiên cứu mô típ cổ tích của V.la.Propp, Nxb ĐHQG TP.HCM.<br /> tái sinh trong truyện kể dân gian các dân tộc<br /> Việt Nam theo hướng cấu trúc chức năng”, 6. Tuyển tập V.Ia.Propp (2003), Nhiều tác giả<br /> Tập san Khoa học Xã hội, trường ĐHKHXH dịch, tập I. Nxb Văn hóa dân tộc.<br /> & NV – tháng 12. 2008.<br /> <br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 03/01/2017 Biên tập xong: 15/02/2017 Duyệt đăng: 20/02/2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 51<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2