intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khảo sát nhu cầu đào tạo liên tục dược lâm sàng của các dược sĩ tại Nghệ An năm 2023

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày khảo sát nhu cầu đào tạo liên tục dược lâm sàng của dược sĩ tại các bệnh viện tỉnh Nghệ An năm 2023. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 418 đối tượng dược sĩ đang làm việc tại khoa Dược các bệnh viện tỉnh Nghệ An năm 2023 qua phiếu phỏng vấn trực tiếp. Phương pháp thống kê mô tả được sử dụng trong nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khảo sát nhu cầu đào tạo liên tục dược lâm sàng của các dược sĩ tại Nghệ An năm 2023

  1. Vietnam Journal of Community Medicine, Vol. 64, Special Issue 12, 154-162 INSTITUTE OF COMMUNITY HEALTH SURVEY OF CONTINOUS CLINICAL PHARMACY TRAINING NEEDS OF PHARMACISTS IN NGHE AN IN 2023 Nguyen Thi Can*, Tran Thi Kieu Anh, Nguyen Thi Hong Thanh Vinh Medical University - 161 Nguyen Phong Sac, Vinh, Nghe an, Vietnam Received: 25/09/2023 Revised: 18/10/2023; Accepted: 14/11/2023 ABSTRACT Objective: To survey the need for continuous clinical pharmacy training of pharmacists at Nghe An province hospitals in 2023. Research method: Cross-sectional descriptive study on 418 pharmacists working at the department Pharmacy of Nghe An province hospitals in 2023 through direct interview. We used descriptive statistical methods in the study. Results: The % need for continuing clinical pharmacy training is only 21.8%. In a survey of 91 pharmacists lacking continuous training in Clinical Pharmacy, general skills to guide hospital clinical pharmacy activities are the skill with the highest need for training (92.3%). Pharmacists expect training for about 2 - 5 days and outside office hours with full financial support. Conclusion: Hospitals need to develop continuous training plans for pharmacists, creating conditions for financial support as well as time for pharmacists to have the opportunity to receive training to improve their qualifications. At the same time, specific continuing education facilities at Vinh University of Medicine need to have a plan to develop, promulgate, and evaluate a clinical pharmacy continuing education program and ensure appropriate content and form to serve the job. Keywords: Continuous training needs; clinical pharmacy; Nghe An *Corressponding author Email address: Pharmacistcannguyen@gmail.com Phone number: (+84) 979 674 434 https://doi.org/10.52163/yhc.v64i12 154
  2. N.T. Can et al. / Vietnam Journal of Community Medicine, Vol. 64, Special Issue 12, 154-162 KHẢO SÁT NHU CẦU ĐÀO TẠO LIÊN TỤC DƯỢC LÂM SÀNG CỦA CÁC DƯỢC SĨ TẠI NGHỆ AN NĂM 2023 Nguyễn Thị Cần*, Trần Thị Kiều Anh, Nguyễn Thị Hồng Thanh Trường Đại học Y khoa Vinh - 161 Nguyễn Phong Sắc, Vinh, Nghệ An, Việt Nam Ngày nhận bài: 25 tháng 09 năm 2023 Chỉnh sửa ngày: 18 tháng 10 năm 2023; Ngày duyệt đăng: 14 tháng 11 năm 20233 TÓM TẮT Mục tiêu nghiên cứu: Khảo sát nhu cầu đào tạo liên tục dược lâm sàng của dược sĩ tại các bệnh viện tỉnh Nghệ An năm 2023. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 418 đối tượng dược sĩ đang làm việc tại khoa Dược các bệnh viện tỉnh Nghệ An năm 2023 qua phiếu phỏng vấn trực tiếp. Phương pháp thống kê mô tả được sử dụng trong nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu: Nhu cầu về đào tạo liên tục Dược lâm sàng là thấp chỉ 21,8%. Khảo sát trên 91 dược sĩ có nhu cầu đào tạo liên tục Dược lâm sàng, kỹ năng tổng hợp hướng dẫn hoạt động Dược lâm sàng bệnh viện là kỹ năng có nhu cầu cần được đào tạo chiếm tỷ lệ cao nhất (92,3%). Dược sĩ mong muốn đào tạo trong khoảng 2 – 5 ngày và ngoài giờ hành chính với sự hỗ trợ kinh phí toàn bộ. Kết luận: Các Bệnh viện cần xây dựng kế hoạch đào tạo liên tục cho các dược sĩ, tạo điều kiện hỗ trợ về kinh phí cũng như thời gian để dược sĩ có cơ hội được đào tạo nâng cao trình độ. Đồng thời, các cơ sở đào tạo liên tục cụ thể Trường Đại học Y khoa Vinh cần có kế hoạch xây dựng, ban hành, thẩm định chương trình đào tạo liên tục Dược lâm sàng và đảm bảo nội dụng, hình thức phù hợp đáp ứng phục vụ công việc. Từ khóa: Nhu cầu đào tạo liên tục, dược lâm sàng, Nghệ An. *Tác giả liên hệ Email: Pharmacistcannguyen@gmail.com Điện thoại: (+84) 979 674 434 https://doi.org/10.52163/yhc.v64i12 155
  3. N.T. Can et al. / Vietnam Journal of Community Medicine, Vol. 64, Special Issue 12, 154-162 1. ĐẶT VẤN ĐỀ tháng 06/2023 đến tháng 08/2023. 2.3. Đối tượng nghiên cứu Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của các ngành khoa học kỹ thuật thì nhu cầu đào tạo được cập nhật, bổ Dược sĩ đang làm việc tại các bệnh viện, trung tâm Y sung chuyên môn cùng kỹ năng làm việc cho lực lượng tế tuyến huyện và các bệnh viện tuyến tỉnh trên địa bàn lao động ngày càng trở nên quan trọng. Đặc biệt đối với tỉnh Nghệ An đã được ký hợp đồng hoặc biên chế đồng lĩnh vực y tế là một ngành có những đặc thù riêng, liên ý tham gia khảo sát. Các dược sĩ đang đi học dài hạn, quan trực tiếp đến sức khỏe con người, do vậy, việc hưởng chế độ thai sản, đang nghỉ ốm được loại ra khỏi đào tạo liên tục cho cán bộ y tế, nhân viên dược sĩ đang nghiên cứu. nhận được nhiều quan tâm và chú trọng đẩy mạnh. Hầu 2.4. Cỡ mẫu và phương pháp chọn mẫu hết các nước trên thế giới đều có quy định bắt buộc Cỡ mẫu nghiên cứu các bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ phải bổ sung kiến thức quản lý công việc, nâng cao đạo đức y học và nghiên Cỡ mẫu toàn bộ tất cả các dược sĩ đủ tiêu chuẩn lựa cứu khoa học nhằm không ngừng nâng cao năng lực chọn. Tổng cộng có 418 đối tượng tham gia khảo sát. của bản thân. Trong thời gian gần đây, Đảng và nhà Phương pháp chọn mẫu nước ta đã ban hành nhiều thông tư, văn bản quy phạm pháp luật quan trọng trong việc đào tạo liên tục cho các Phương pháp chọn mẫu thuận tiện. cán bộ y tế, bao gồm: Thông tư số 22/2013/TT - BYT, 2.5. Biến số nghiên cứu thông tư 26/2020/TT - BYT sửa đổi bổ sung một số Biến số về đặc điểm cá nhân: Tuổi, giới tính, trình độ điều TT số 22/2023/TT - BYT và TT số 01/VBHB - chuyên môn. BYT của Bộ Y tế Hướng dẫn việc đào tạo liên tục cho cán bộ y tế, trong đó quy định: “Cán bộ y tế làm việc Biến số liên quan nhu cầu đào tạo: trong các cơ sở y tế phải có nghĩa vụ tham gia các khóa - Các kỹ năng liên quan đến công tác dược lâm sàng đào tạo liên tục nhằm đáp ứng yêu cầu chuyên môn dược sĩ cần đào tạo liên tục. nghiệp vụ đảm nhiệm” [1 - 3]. Đặc biệt, đối với lĩnh - Mục tiêu cần đạt được của dược sĩ sau khóa đào tạo vực Dược, dược lâm sàng là một mảng hoạt động thực liên tục. hành trong đó người dược sĩ thực hiện vai trò tư vấn về thuốc cho thầy thuốc, giúp tối ưu hóa phác đồ điều trị, - Thời lượng dự kiến mong muốn đào tạo cho 1 kỹ năng. đồng thời thực hiện vai trò cung cấp thông tin, tư vấn, - Thời gian mong muốn đào tạo. hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả cho cán bộ y tế và cho người bệnh [4 - 6]. Đây cũng là một - Nguyện vọng kinh phí đào tạo liên tục. mảng hoạt động thực hành đòi hỏi kiến thức cập nhật. - Hình thức đào tạo của dược sĩ yêu cầu. Vì vậy, xuất phát từ thực trạng nêu trên, chúng tôi tiến - Những mong muốn trong khóa đào tạo. hành nghiên cứu này nhằm mục tiêu khảo sát nhu cầu đào tạo liên tục Dược lâm sàng của các dược sĩ tại Nghệ - Những khó khăn trong việc đào tạo liên tục. An năm 2023. 2.6. Kỹ thuật, công cụ và quy trình thu thập số liệu Thông tin được thu thập bằng hình thức phỏng vấn với 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU bộ câu hỏi bán cấu trúc. Bộ câu hỏi này được xây dựng dựa vào mục tiêu, nội dung nghiên cứu, có tham khảo 2.1 Thiết kế nghiên cứu các quy định về đào tạo liên tục đối với dược sĩ của Bộ Nghiên cứu mô tả cắt ngang. Y tế. Sau khi xây dựng xong, bộ câu hỏi này sẽ được xin ý kiến để chỉnh sửa, thảo luận kỹ và tiến hành điều 2.2. Địa điểm và thời gian nghiên cứu tra trước khi điều tra chính thức. Sử dụng biểu mẫu Tại các bệnh viện, trung tâm Y tế tuyến huyện và các Google form cho các đối tượng ở xa, các đối tượng gần bệnh viện tuyến tỉnh trên địa bàn Tỉnh Nghệ An từ thì phỏng vấn trực tiếp. 156
  4. N.T. Can et al. / Vietnam Journal of Community Medicine, Vol. 64, Special Issue 12, 154-162 2.7. Xử lý và phân tích số liệu hình thức số liệu, không nêu danh cá nhân. Sử dụng phần mềm Microsoft Excel và SPSS 25.0 để phân tích và xử lý số liệu. Tính tỷ lệ phần trăm và giá 3. KẾT QUẢ trị trung bình. 2.8. Đạo đức nghiên cứu 3.1. Nhu cầu đào tạo liên tục Dược lâm sàng của Dược sĩ Nghiên cứu được thực hiện trên tinh thần tôn trọng bí mật riêng tư của đối tượng nghiên cứu và được chấp Khảo sát trên 418 đối tượng dược sĩ có trình độ từ cao nhận của đối tượng nghiên cứu. Tất cả các thông tin của đẳng trở lên tại 31 bệnh viện và Trung tâm y tế trên địa người tham gia nghiên cứu được xử lý và công bố dưới bàn tỉnh Nghệ An kết quả như sau: Hình 1. Nhu cầu đào tạo liên tục Dược lâm sàng (n=418) 21,8% 78,2% Tỷ lệ dược sĩ có nhu cầu đào tạo liên tục Dược lâm sàng Khảo sát trên 91 dược sĩ có nhu cầu đào tạo liên tục rất thấp chỉ chiếm tỷ lệ 21,8%. Dược lâm sàng kết quả: 3.2. Nhu cầu đào tạo của đối tượng nghiên cứu Bảng 1. Đặc điểm chung của nhóm dược sĩ có nhu cầu đào tạo (n=91) Nội dung Số lượng (n) Tỷ lệ (%) Nam 28 30,8 Giới Nữ 63 69,2 < 40 tuổi 81 89,0 Tuổi ≥ 40 tuổi 10 11,0 TB (Min - Max) 32,27 ± 7,43 (23 -56) Cao đẳng 10 11,0 Đại học 59 64,8 Trình độ chuyên môn CK1 17 18,7 CK2 1 1,1 Thạc sĩ, tiến sĩ 4 4,4 157
  5. N.T. Can et al. / Vietnam Journal of Community Medicine, Vol. 64, Special Issue 12, 154-162 Độ tuổi trung bình của nhóm đối tượng nghiên cứu là Chuyên khoa 1 với 18,7%, chỉ có 1 dược sĩ chuyên 32,2 ± 7,43, trong đó nữ nhiều hơn nam. Trình độ học khóa 2. vấn là Đại học chiếm tỷ lệ cao nhất 64,8%, sau đó là Bảng 2. Các kỹ năng dược sĩ cần đào tạo liên tục (n = 91) Các kỹ năng dược sĩ cần đào tạo liên tục Số lượng (n) Tỷ lệ (%) Kỹ năng tổng hợp hướng dẫn hoạt động Dược lâm sàng bệnh viện 83 91,2 Kỹ năng chuyên sâu phân tích ca lâm sàng 76 83,5 Kỹ năng chuyên sâu phương pháp đánh giá sử dụng thuốc 80 87,9 Kỹ năng chuyên sâu tư vấn sử dụng thuốc 81 89 Kỹ năng chuyên sâu thông tin thuốc và cảnh giác dược 81 89 Kỹ năng chuyên sâu tra cứu thông tin thuốc 80 87,9 Kỹ năng khác 2 2,2 Kỹ năng Dược lâm sàng mà dược sĩ cần đào tạo liên kỹ năng chuyên sâu thông tin thuốc và cảnh giác dược tục chiếm tỷ lệ cao nhất là kỹ năng tổng hợp hướng với tỷ lệ 89%, kỹ năng chuyên sâu phương pháp đánh dẫn hoạt động Dược lâm sàng với tỷ lệ 91,2%. Tiếp giá sử dụng thuốc, kỹ năng chuyên sâu tra cứu thông theo đến là kỹ năng chuyên sâu tư vấn sử dụng thuốc, tin thuốc với tỷ lệ là 87,9%; kỹ năng khác chiếm 2,2%. Bảng 3. Mục tiêu cần đạt được sau khóa đào tạo liên tục (n=91) Mục tiêu cần đạt được sau khóa đào tạo liên tục Số lượng (n) Tỷ lệ (%) Trau dồi kiến thức chuyên môn 78 85,7 Cập nhật kiến thức mới 77 84,6 Đáp ứng kiến thức, kỹ năng phục vụ công việc 84 92,3 Khác 1 0,1 Đáp ứng kiến thức, kỹ năng phục vụ công việc là mục thức chuyên môn (85,7%) và cập nhật kiến thức mới tiêu chiếm tỷ lệ cao nhất với 92,3%, trau dồi kiến (84,6%). Bảng 4. Mong muốn về hình thức và quy mô đào tạo (n=91) Nội dung Số lượng (n) Tỷ lệ (%) Thời lượng dự kiến mong muốn đào tạo cho 1 kỹ năng 01 ngày 17 18,7 02 – 05 ngày 55 60,4 > 05 ngày 19 20,9 158
  6. N.T. Can et al. / Vietnam Journal of Community Medicine, Vol. 64, Special Issue 12, 154-162 Nội dung Số lượng (n) Tỷ lệ (%) Thời gian mong muốn đào tạo liên tục Tổ chức đào tạo trong giờ hành chính 38 41,8 Tổ chức đào tạo ngoài giờ hành chính 53 58,2 Nguyện vọng kinh phí đào tạo liên tục Được hỗ trợ một phần 10 11 Được hỗ trợ toàn bộ 81 89 Không cần hỗ trợ 0 0 Hình thức đào tạo của dược sĩ yêu cầu Đào tạo trực tiếp tại Bệnh viện 16 17,6 Đào tạo trực tiếp tại trường Đại học Y khoa Vinh 15 16,5 Đào tạo trực tuyến qua Zoom, Google meet….. 60 65,9 Dược sĩ mong muốn được đào tạo trong thời gian từ 2 trợ toàn bộ chiếm tỷ lệ cao với 89%. Mong muốn đào đến 5 ngày và liên tục ngoài giờ hành chính chiếm tỷ tạo trực tuyến chiếm tỷ lệ cao nhất là 65,9%. lệ cao nhất với 60,4% và 58,2%. Nguyện vọng được hỗ Bảng 5. Những mong muốn trong khóa đào tạo (n=91) Những mong muốn trong khóa đào tạo Số lượng (n) Tỷ lệ (%) Học viên được cung cấp đầy đủ tài liệu bài giảng bản cứng và bản mềm 84 92,3 Giảng viên giảng dạy có trình độ chuyên môn không được thấp hơn trình độ học viên 68 74,7 Nội dung giảng dạy cập nhật 74 81,3 Không lý thuyết suông, cần kết hợp thực hành, thực tế 73 80,2 Bài giảng cần thực tế, có hình ảnh, minh họa, nội dung phù hợp 78 85,7 Tạo điều kiện thuận lợi cho việc học của học viên bằng các phương pháp dạy học hiện đại, sử dụng các thiết bị thông minh để người học có thể tham gia và học tập 81 89,0 mọi lúc mọi nơi Khác 2 2,2 Mong muốn được cung cấp đầy đủ tài liệu bài giảng hiện đại, sử dụng các thiết bị thông chiếm tỷ lệ 89%. bản cứng và bản mềm chiếm tỷ lệ cao nhất 92,3%; Mong muốn khác chiếm 2,2%. Mong muốn được dạy bằng các phương pháp dạy học 159
  7. N.T. Can et al. / Vietnam Journal of Community Medicine, Vol. 64, Special Issue 12, 154-162 Bảng 6. Những khó khăn trong việc đào tạo liên tục (n=91) Những khó khăn trong việc đào tạo liên tục Số lượng (n) Tỷ lệ (%) Khó sắp xếp thời gian 64 70,3 Khó khăn về kinh phí 40 44,0 Khó khăn trong việc đi lại đến địa điểm đào tạo 32 35,2 Sắp xếp thời gian là khó khăn được học viên đề cập Đức Trọng (2020), Lê Kim Tuyến (2022), nhu cầu đào chiếm tỷ lệ cao nhất với tỷ lệ 70,3%; khó khăn về kinh tạo liên tục chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, các nghiên cứu phí (40,0%) và đi lại đến địa điểm đào tạo chiếm 35,2%. này tiến hành trên đối tượng điều dưỡng. 4.2. Nhu cầu đào tạo của đối tượng nghiên cứu 4. BÀN LUẬN Kết quả nghiên cứu về nhu cầu đào tạo cho thấy độ tuổi càng trẻ thì nhu cầu học tập, cập nhật kiến thức nâng 4.1. Nhu cầu đào tạo liên tục Dược lâm sàng cao trình độ cao hơn so với những người lớn tuổi. Bên Kết quả biểu đồ 1 cho thấy dược sĩ có nhu cầu đào tạo cạnh đó, đối tượng nữ giới chiếm tỷ lệ cao trong mẫu liên tục dược lâm sàng chỉ chiếm tỷ lệ 21,8%. Nguyên cũng chỉ ra rằng nữ giới thường chịu khó, chăm chỉ tìm nhân có kết quả này là do nhóm đối tượng khảo sát gồm tòi học hỏi kiến thức hơn để phục vụ nghề nghiệp. Đối 418 dược sĩ, trong đó có 247 dược sĩ cao đẳng và 171 tượng đại học chiếm tỷ lệ cao cũng chỉ ra được do hầu dược sĩ đại học. Số lượng dược sĩ cao đẳng chiếm tỷ hết trong các cơ sở khám chữa bệnh dược sĩ đại học lệ cao trong nhóm dược sĩ được khảo sát mà chủ yếu đảm nhận công tác Dược lâm sàng vì vậy họ cần kiến dược sĩ cao đẳng đảm nhiệm công việc tại các bộ phận thức cập nhật về Dược lâm sàng để đáp ứng công việc cấp phát thuốc, kho thuốc… ít quan tâm đến hoạt động hàng ngày. dược lâm sàng. Bên cạnh đó, kết quả này cũng một phần Kỹ năng tổng hợp hoạt động Dược lâm sàng bệnh viện phản ảnh được vấn đề cập nhật đến kiến thức dược lâm là kỹ năng chiếm tỷ lệ cao nhất. Đây là một nhu cầu sàng chưa thực sự được quan tâm và cần thiết với dược mang tính chất cấp thiết của các bệnh viện trong giai sĩ. Vì thực tế triển khai các hoạt động dược lâm sàng đoạn bắt đầu triển khai ccasc hoạt động Dược lâm sàng. tại Việt Nam nói chung và tại Nghệ An nói riêng chưa Các dược sĩ trong nhóm có nhu cầu đào tạo hầu hết đều thực sự trở thành mối quan tâm tại các cơ sở khám chữa chưa nắm được các hoạt động Dược lâm sàng chủ yếu bệnh. Mặc dù theo thông tư 26/2020/TT-BYT đã quy trong bệnh viện. Họ cần được đào tạo để nắm vững quy định rõ: “Cán bộ y tế đã được cấp chứng chỉ hành nghề trình thực hiện công việc có trong hoạt động Dược lâm và đang hành nghề khám bệnh, chữa bệnh có nghĩa vụ sàng bệnh viện. Trong Bộ tiêu chí chất lượng Bệnh viện tham gia đào tạo liên tục tối thiểu 48 tiết học trong 2 Việt Nam quy định tiêu chí C9.4, C9.5, C 9.6 liên quan năm liên tiếp tại Thông tư này còn bị thu hồi chứng đến nhiều hoạt động Dược lâm sàng. Để đạt được mức chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật về khám 4 – Chất lượng tốt, yêu cầu Dược sĩ làm công tác Dược bệnh và chữa bệnh”[1 – 3]. Theo quy định Khoản 3 lâm sàng phải nắm vững được các hoạt động Dược lâm Điều 14 Nghị định số 131/2020/NĐ – CP ngày 02 tháng sàng bệnh viện, ghi nhận các kết quả hoạt động hàng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt năm [7]. Ngoài nhu cầu đào tạo các kỹ năng tổng hợp động dược lâm sàng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động Dược lâm sàng bệnh viện, kỹ năng mà các nêu rõ: Trách nhiệm của người làm công tác Dược lâm dược sĩ quan tâm đến là kỹ năng chuyên sâu tư vấn sử sàng là tham gia các khóa đào tạo liên tục về dược lâm dụng thuốc, thông tin thuốc và cảnh giác dược, phương sàng theo quy định của Bộ trưởng Y tế .Nghiên cứu này pháp đánh giá sử dụng thuốc, kỹ tra cứu thông tin thuốc có khác với một số nghiên cứu của tác giả Chử Văn và các kỹ năng khác. Để hiểu sâu từng kỹ năng các Thắng (2022), Trần Thị Tuyết Nhung (2021), Nguyễn dược sĩ cũng có nhu cầu đào tạo cao. Căn cứ vào kết Thị Hoài Thu ( 2020), Hồ Phương Thúy (2021), Trần quả nghiên cứu, yêu cầu phòng sau Đại học cần sớm 160
  8. N.T. Can et al. / Vietnam Journal of Community Medicine, Vol. 64, Special Issue 12, 154-162 kế hoạch, xây dựng, ban hành, thẩm định chương trình tâm nhất. Tài liệu học tập là những học liệu dùng cho đào tạo liên tục Kỹ năng tổng hợp hoạt động dược lâm quá trình học tập. Việc sử dụng tài liệu học tập nhằm sàng bệnh viện, sau đó gửi thông báo tuyển sinh đến các mục tiêu lĩnh hội tri thức một cách nhanh và đầy đủ khoa Dược bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. nhất, và nó cũng giữ một vị trí đáng kể trong việc nắm Đáp ứng kiến thức, kỹ năng phục vụ công việc là mục vững kiến thức và phát huy tính tích cực hoạt động trí tiêu chiếm tỷ lệ cao nhất. Điều này chỉ ra rằng việc đào tuệ của người học. tạo liên tục đi đôi với nhu cầu đáp ứng phục vụ công Khó khăn về sắp xếp thời gian là khó khăn trong việc việc của Dược sĩ. Mục tiêu đầu tiên cho việc đào tạo là đào tạo liên tục chiếm tỷ lệ cao nhất với tỷ lệ 70,3%. Dược sĩ cần được bổ trợ kiến thức và kỹ năng để phục Thời gian đào tạo liên tục trở thành vấn đề khó khăn vụ cho công việc mà dược sĩ đảm nhiệm.Từ đó, cần xây nhất của các dược sĩ lý do các Dược sĩ làm việc tại các dựng các nội dung đào tạo liên tục phù hợp với sát với bệnh viện hầu hết kiêm nhiệm nhiều bộ phận. thực tế hoạt động nghề nghiệp của các dược sĩ. Dược sĩ mong muốn được đào tạo trong thời gian từ 2 đến 5 ngày và liên tục ngoài giờ hành chính. Kết quả nghiên 5. KẾT LUẬN cứu có tương đồng với nghiên cứu của tác giả Chử Văn Thắng và cộng sự (2021), đa số các điều dưỡng viên Nhu cầu được đào tạo liên tục dược lâm sàng của dược mong muốn được học từ 2 – 5 ngày. Tuy nhiên, thời sĩ là 21,8%. Kỹ năng cần đào tạo đa dạng chủ yếu nhằm gian học có khác với nghiên cứu của chúng tôi là các mục đích đáp ứng kiến thức, kỹ năng phục vụ công việc điều dưỡng viên có nhu cầu học vào giờ hành chính [8]. trong đó kỹ năng tổng hợp hoạt động dược lâm sàng Về nguyện vọng kinh phí, dược sĩ mong muốn được bệnh viện chiếm tỷ lệ cao nhất 92,3%. Dược sĩ mong hỗ trợ toàn bộ. Hỗ trợ kinh phí đào tạo là mong muốn muốn đào tạo trong khoảng 2 – 5 ngày và ngoài giờ chính đáng của đa số dược sĩ nhưng khó khăn cho Lãnh hành chính với sự hỗ trợ kinh phí toàn bộ. Các bệnh đạo bệnh viện. Bởi hiện nay, việc tổ chức các lớp đào viện cần xây dựng kế hoạch đào tạo liên tục cho các tạo ngắn hạn hàng năm cho nhân viên y tế của Bệnh dược sĩ, tạo điều kiện hỗ trợ về kinh phí cũng như thời viện hàng năm cũng đã sử dụng lượng kinh phí rất lớn gian. Các cơ sở đào tạo liên tục cần có kế hoạch xây và nguồn kinh phí định mức thấp. Tuy nhiên, để thu hút dựng, ban hành, thẩm định chương trình đào tạo liên tục nhiều dược sĩ tham gia đào tạo thì ban lãnh đạo bệnh Dược lâm sàng và đảm bảo nội dụng, hình thức phù hợp viện cần lưu ý về vấn đề hỗ trợ kinh phí cho đội ngũ đáp ứng phục vụ công việc. này. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo liên tục cũng cần đưa ra một mức kinh phí phù hợp nhằm mục đích thu hút được nhiều dược sĩ tham gia hơn. Hình thức mong TÀI LIỆU THAM KHẢO muốn đào tạo là đào tạo trực tuyến qua nền tảng Zoom, google meet… Việc đi lại và thời gian để đến cơ sở đào [1] Bộ Y tế, Thông tư số 22/2011/TT - BYT ngày 10 tháng 06 năm 2011, Quy định tổ chức và hoạt tạo trở thành mối quan tâm và khó khăn cho các dược động của khoa Dược bệnh viện, 2011. sĩ khó chủ động để tham gia. Hình thức đào tạo liên tục là một yếu tố quan trọng góp phần thành công của hoạt [2] Bộ Y tế, Thông tư số 26/2020/TT - BYT ngày động đào tạo liên tục. Thêm nữa, việc đào tạo bằng hình 28 tháng 12 năm 2020 sửa đổi bổ sung một số thức trực tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn khi tham điều Thông tư 22/2013/TT - BYT ngày 09 tháng gia được đầy đủ hơn, không mất thêm kinh phí đi lại, 8 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn ăn ở và vẫn thực hiện được nhiệm vụ chuyên môn trong việc đào tạo liên tục cho cán bộ Y tế, 2020. trường hợp cần thiết, khẩn cấp. Dựa vào kết quả này, [3] Bộ Y tế, Thông tư số 01/VBHN - BYT ngày 13 cơ sở đào tạo cũng có căn cứ để lựa chọn hình thức đào tháng 01 năm 2021 Hướng dẫn việc đào tạo liên tạo cho phù hợp với dược sĩ. tục cho cán bộ y tế, 2021. Học viên cần được cung cấp đầy đủ tài liệu bài giảng [4] Bộ môn Dược lâm sàng - Trường Đại học Dược bản cứng và bản mềm là mong muốn mà học viên quan Hà Nội, Dược Lâm sàng, NXB Y học, 2006. 161
  9. N.T. Can et al. / Vietnam Journal of Community Medicine, Vol. 64, Special Issue 12, 154-162 [5] Bộ Y tế, Thông tư số 31/2012/TT - BYT ngày hành kèm theo Quyết định 6858/QĐ - BYT ngày 20 tháng 12 năm 2012 Hướng dẫn hoạt động 18 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Dược lâm sàng trong bệnh viện, 2012. 2016. [6] Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Tài liệu đào tạo [8] Nguyễn Thị Bình An, Chử Văn Thắng, Mô tả liên tục Hướng dẫn hoạt động Dược lâm sàng tại thực trạng và nhu cầu đào tạo liên tục của điều bệnh viện, NXB Y học, 2020. dưỡng viên tại Bệnh viện Thanh Nhàn năm 2021, [7] Bộ tiêu chí chất lượng Bệnh viện Việt Nam ban Tạp chí Y học Việt Nam, 1, 2022. 162
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2