
KHOA HỌC - TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI
lượt xem 26
download

-Biết được vai trò của các cơ quan hô hấp, tiêu hoá, tuần hoàn, bài tiết, trong quá trình trao đổi chất ở ngườì. -Hiểu và giải thích được sơ đồ của quá trình trao đổi chất. -Hiểu và trình bày sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết trong việc thực hiện trao đổi chất giữa cơ thể người và môi trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: KHOA HỌC - TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI
- KHOA H C TRAO I CH T NGƯ I ( ti p theo) - ti t 3 L P:4 I-M c tiêu -Bi t ư c vai trò c a các cơ quan hô h p, tiêu hoá, tu n hoàn, bài ti t, trong quá trình trao i ch t ngư ì. -Hi u và gi i thích ư c sơ c a quá trình trao i ch t. -Hi u và trình bày s ph i h p ho t ng gi a các cơ quan tiêu hoá, hô h p, tu n hoàn, bài ti t trong vi c th c hi n trao i ch t gi a cơ th ngư i và môi trư ng. II- dùng d y h c: -Tranh minh ho trang 8 sgk. -Phi u h c t p theo nhóm. III-Ho t ng d y và h c: Th i Giáo viên H c sinh gian 5phút 1-Bài cũ: -G i 3 hs tr l i câu h i: -3 hs lên b ng tr l i.
- +Th nào là quá trình trao i ch t? +Con ngư i ,th c v t ng 1phút v t s ng ư c là nh nh ng 8phút gì? +V l i sơ quá trình trao i ch t? -Nh n xét tr l i và cho i m. -Hs quan sát hình minh và tr l i câu h i 2-Bài m i: Câu tr l i úng là: -Gi i thi u-Ghi lên + Hình 1v cơ quan tiêu hoá.Nó có ch c b ng. năng trao d i th c ăn. *Ho t ng1:Ch c năng +Hình 2 v cơ quan hô h p .Ch c năng c a các cơ quan tham gia th c hi n quá trình trao i khí. quá trình trao i ch t. +Hình 3 v cơ quan tu n hoàn. Ch c -Gv t ch c cho hs ho t năng v n chuy n các ch c năng dinh ng c l p. dư ng i n t t c các cơ quan trong cơ th . +Y /c hs quan sát các hình 8phút +Hinh 4 v cơ quan bài ti t.Ch c năng minh ho trang 8 sgkvà tr l i câu h i: th i nư c ti u t cơ th ra ngoài môi trư ng. 1-Hình minh ho cơ quan nào trong quá trình trao i -Hs nh n xét.
- ch t ? -Hs nh c l i các cơ quan và ch c năng c a t ng cơ quan 2-Cơ quan ó có ch c năng gì trong quá trình trao i ch t? +G i 4 hs l n lư t lên b ng v a ch vào hình minh ho v a gi i thi u. -Hs ti n hành th o lu n theo n i dung phi h c t p. - i di n c a 2 nhóm lên b ng trình bày,nhóm +Nh n xét câu tr l i c a khác t ng hs . lên nh n xét ,b sung. _GV ch t l i ,ghi b ng các cơ quan và ch c năng c a -Nhóm c phi u h c t p và tr l i vào phi u. 8phút t ng cơ quan. -K t lu n:Trong quá trình trao i ch t ,m i cơ quan +Quá trình trao i khí do cơ quan hô h u có m t ch c năng. th c +Ho t ng 2:Sơ quá hi n cơ quan này l y t khí ô-xi và th i ra trình trao i ch t. khí _Gv hư ng d n hs th o các- bô-níc. lu n nhóm 6,Phát phi u +Quá trình trao i th c ăn do cơ quan tiêu h ct p. hoá -Y/c hs th o lu n hoàn th c hi n, cơ quan này l y vào nư c và các
- thành phi u h c t p. th c -Sau 3 -5 phút g i hs lên ăn sau ó th i ra phân. dán phi u h c t p lên b ng +Quá trình bài ti t do cơ quan bài ti t nư và c .Nhóm khác nh n ti u xét b sung. và da th c hi n,nó l y vào nư c và th i ra -Y/c hs hãy nhìn vào phi u nư c ti u,m hôi. h c t p các em v a hoàn thanh tr l i các câu h i -Hs l ng nghe,rút ra ghi nh ., vài hs nhác l i ghi sau: nh 5phút +Quá trình trao i khí cơ quan nào th c hi n và nó l y vào và th i ra nh ng gì? +Quarình trao i th c ăn +2 hs l n lư t c ph n th c hành trang 7 sgk. do cơ quan nào th c +Hs suy nghĩ và làm bài.-1 hs lên b ng. hi nnvà nó di n ra như th nào ? +Quá trình bài ti t do cơ --4 hs nh n xét bài c a b n. quan nào th c hi n và nó di n ra như th nào . -Nh n xét câu tr l i c a hs. -Gv k t lu n,chuy n ý. -Hs th c hi n tr l i: *Ho t ng 3:S ph i
- h p ho t ng c a các cơ +Nhóm này h i ,nhóm khác tr l i.. quan -Các nhóm khác l ng nghe nh n xét và b _GV cho hs ho t ng c sung. l p: -Hs c l i ph n k t lu n (3-5 hs ) - +Dán sơ ò trang 7 phóng to lên b ng và g i hs c ph n th c hành. +Y/c hs suy nghĩ và lên b ng chon th có ghi ch ,g n úng vào ch ch m trong sơ . _G i hs nh n xét bài c a b n. Gv k t lu n v áp án úng. -Nh n xét ,tuyên dương. GV cho hs th o lu n theo nhóm 6. +Quan sát sơ ,em hãy nêu vai trò c a t ng cơ quan trong quá trình trao i ch t. -Cơ quan tiêu hoá.
- -Cơ quan hô h p. -Cơ quan tu n hoàn. -Cơ quan bài ti t. Gv k t lu n: Nh s ho t ng ph i h p nh p nhàng c a cơ quan hô h p ,tiêu hoá tu n hoàn và bài ti t mà s trao i di n ra bình thư ng ,cơ th kho m nh.N u m t trong các cơ quan trên ng ng ho t ng, cơ th s ch t. 3-C ng c ,d n dò,Trò chơi -Nêu tên và ch c năng c a t ng cơ quan tr c ti p th c hi n quá trình trao i ch t? -Nêu vai trò c a t ng cơ quan trong quá trình trao i ch t? +Trò chơi:Ghép ch vào
- ch trong sơ . -Gv ph bi n lu t chơi. -Nh n xét ti t h c. -V nhà h c ph n b n c n bi t và v sơ trang 7 như sgk.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Khoa học lớp 5
8 p |
860 |
66
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học tập bằng phương pháp tổ chức trò chơi trong môn Khoa học lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh khai có hiệu quả
29 p |
50 |
9
-
Đề thi đề nghị học kì 2 môn khoa học lớp 5
1 p |
125 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3 tuổi thực hành và trải nghiệm trong hoạt động khám phá khoa học, khám phá xã hội ở trường mầm non Thanh Nê - Kiến Xương - Thái Bình
12 p |
95 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi mới hình thức tổ chức
28 p |
838 |
6
-
Tài liệu môn Khoa học tự nhiên lớp 8 học kì 1 năm 2024-2025
87 p |
21 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 phát huy tính tích cực, sáng tạo trong môn Khoa học
25 p |
25 |
5
-
Hoạt động ứng dụng Khoa học 5 – Tập 2
27 p |
96 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên dạy lớp giúp 5-6 tuổi học tốt môn khám phá khoa học tại trường MN Hoa Pơ Lang
22 p |
43 |
4
-
Hãy bình luận ý kiến sau đây: “Tinh thần khoa học phải đi đôi với dũng khí”
3 p |
45 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn đội ngũ giáo viên trường mầm non Sao Mai
29 p |
50 |
2
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 9 - Bài 26: Lipid và chất béo (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
11 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học 5 - Bài 4: Sự biến đổi hoá học của chất (Sách Cánh diều)
10 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học 5 - Bài 3: Sự biến đổi trạng thái của chất (Sách Cánh diều)
10 p |
1 |
1
-
Đề khảo sát chất lượng giữa học kì 2 môn Khoa học tự nhiên lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS thị trấn Xuân Trường
5 p |
1 |
1
-
Đề khảo sát chất lượng giữa học kì 2 môn Khoa học tự nhiên lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Xuân Ngọc
5 p |
1 |
1
-
Đề khảo sát học sinh giỏi môn Khoa học tự nhiên 8 năm 2024-2025 - Phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh (Chất và sự biến đổi của chất)
3 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Khoa học tự nhiên 9 - Bài 28: Tinh bột và cellulose (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
11 p |
2 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
