intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học tập bằng phương pháp tổ chức trò chơi trong môn Khoa học lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh khai có hiệu quả

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

48
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm góp phần nâng cao đổi mới phương pháp dạy học môn Khoa học ở tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học tập bằng phương pháp tổ chức trò chơi trong môn Khoa học lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh khai có hiệu quả

  1. UBND HUYỆN KRÔNG ANA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP BẰNG  PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG MÔN KHOA HỌC  LỚP 5 TRƯỜNG TH NGUYỄN THỊ MINH KHAI CÓ HIỆU QUẢ Lĩnh vực: Chuyên môn  Họ và tên:  Phạm Thị Thanh Hoàng  Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục Tiểu học Đơn vị: Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai 1
  2. PHẦN THỨ NHẤT 1:  MỞ ĐẦU 1.  Đặt vấn đề Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay, việc  đào tạo thế hệ trẻ trở thành những người lao động có ích cho xã hội là việc   làm cấp bách và cần thiết, đòi hỏi sự dày công của người giáo viên, bởi yêu  cầu ngày càng cao của xã hội, đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ, có  năng lực phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương tận tụy với   học sinh, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học. Giáo dục đóng vai trò  quan trọng vì mọi kiến thức, hành vi và phẩm chất đạo đức được hình thành  ở nhà trường đặc biệt là cấp tiểu học.  Trong những năm qua Phòng Giáo Dục và Đào Tạo huyện Krông Ana  và Ban giám hiệu Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai rất quan tâm và thường  xuyên chỉ  đạo giáo viên trong công tác dạy và học.  Giáo dục cho học sinh  Tiểu học là phải giáo dục toàn diện, không coi trọng môn chính, môn phụ.  Bởi vậy cùng với các môn học khác, môn Khoa học đã góp phần không nhỏ  vào việc hình thành và phát triển toàn diện cho học sinh. Để  dạy tốt môn  Khoa học, người giáo viên cần biết phối kết hợp các phương pháp dạy học   như: Phương pháp quan sát; phương pháp thí nghiệm; phương pháp trò chơi  học   tập…   Trong   đó   phương   pháp  Trò   chơi   học  tập  là   một   trong   những  phương pháp dạy học có hiệu quả  nhằm khuyến khích sự  tò mò khoa học,   thói quen đặt câu hỏi, tìm câu giải thích khi các em được tiếp cận với thực tế,  qua đó các em dễ  dàng ghi nhớ  nội dung bài học. “Trò chơi học tập là một  phương pháp dạy học giúp các em vui vẻ hẳn lên, thích hoạt động hơn… Khi   bị khép vào luật chơi, các em dần có trật tự, kỷ luật hơn…”    ­ Trò chơi học tập còn có một vai trò rất lớn trong mỗi tiết học vì:     + Nó làm thay đổi không khí lớp học, tập thể có được bầu không khí vui  vẻ, thân ái, thông cảm...     + Quá trình học tập còn trở thành 1 hình thức vui chơi hấp dẫn.     + Học sinh thấy nhanh nhẹn cởi mở hơn.     + Học sinh tiếp thu bài tự giác, tích cực hơn.     + Học sinh được hệ thống và củng cố kiến thức. Tôi   thấy   phương   pháp  Trò   chơi   học   tập  có   nhiều   ưu   điểm,   không  những giúp học sinh tự  khám phá, hình thành, hệ thống kiến thức mà nó còn   tạo cho các em có sự thi đua, tính nhanh nhẹn, cởi mở, vui vẻ khi đến trường  tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện ở học sinh Tiểu học. 2
  3.      Qua nhiều năm giảng dạy tại Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, tôi thấy   đa số học sinh rất muốn được tham gia trò chơi học tập nhưng vẫn còn không  ít học sinh thụ  động, tự  ti, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động này.  Mặt khác, trong môn Khoa học lớp 5 có rất nhiều tiết học cần sử  dụng đến  phương pháp Trò chơi học tập để phát hiện kiến thức mới hoặc để củng cố  kiến thức. Với các lý do trên, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu để  nâng cao hiệu quả  của phương pháp Trò chơi học tập trong môn khoa học lớp 5. 1.1. Đối tượng nghiên cứu    Đối tượng nghiên cứu: Phương pháp tổ  chức trò chơi trong môn Khoa  học lớp 5C năm học 2017 ­ 2018 Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai. 1.2. Phạm vi nghiên cứu     Trong đề  tài này tôi chỉ  nghiên cứu tập thể  học sinh lớp 5C năm học   2017 ­ 2018 Trường TH Nguyễn Thị  Minh Khai mà tôi chủ  nhiệm. Nghiên  cứu một số  biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả  của phương pháp trò chơi  trong môn Khoa học, thời gian nghiên cứu một năm. 2. Mục đích nghiên cứu  Góp phần nâng cao đổi mới phương pháp dạy học môn Khoa học  ở  tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ  động và sáng tạo của học   sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành  và rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.  Điều đó dẫn đến  những đổi mới về nội dung và phương pháp dạy học. Chương trình mới chú  ý đến phương pháp dạy học nhằm thúc đẩy quá trình tự học của học sinh, tạo  cho học sinh những kỹ năng và thói quen tự học để có thể học tập lên những   cấp học tiếp theo và học tập suốt đời. PHẦN THỨ HAI:   GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Vui chơi là một hoạt động không thể thiếu được của con người ở mọi   lứa tuổi, đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học, lứa tuổi học mà chơi ­ chơi mà học, nó  3
  4. phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi này. Vì vậy  Trò chơi học tập  được đánh giá cao trong giảng dạy.   Trò chơi học tập là gì? Trò chơi không chỉ là một “công cụ” dạy học  mà nó còn là con đường sáng tạo xuyên suốt quá trình học tập của học sinh.   Phương pháp tổ chức trò chơi không chỉ là sự đánh giá trong quá trình dạy và  học của thầy và trò mà nó còn tạo cho ta cảm giác thoải mái, tự  tin, có sự  sáng tạo, nhanh trí, có óc tư duy, tưởng tượng của học sinh.  Trò chơi học tập  là trò chơi mà luật của nó bao gồm các qui tắc gắn với kiến thức kĩ năng có  được trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài học, giúp học sinh khai   thác vốn kinh nghiệm của bản thân để  chơi, thông qua chơi học sinh được   vận dụng các kiến thức kĩ năng đã học vào các tình huống trò chơi và do đó   học sinh được luyện tập thực hành củng cố, mở  rộng kiến thức, kĩ năng đã  học. Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, tạo ra   bầu không khí dễ  chịu thoải mái trong giờ  học, giúp học sinh tiếp thu kiến   thức một cách tự  giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố  kiến thức  đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ  qua hoạt động chơi. Trò  chơi học tập rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ  sử  dụng trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở  thành một hoạt động vui và  hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn.      Trò chơi không chỉ  là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục.  Như Bác Hồ đã nói: “Trong lúc học cũng cần cho chúng vui, trong lúc vui cũng  cần cho chúng học”. Dạy kết hợp với tổ chức trò chơi chính là việc giáo viên   hướng dẫn học sinh hoàn thành tốt phẩm chất của con người mới Xã hội chủ  nghĩa.    Tổ  chức trò chơi là một phương pháp dạy học, chơi là một biện pháp  học tập có hiệu quả  của học sinh. Thông qua trò chơi, học sinh được tập  luyện, làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm theo sự phân công với tinh thần   hợp tác. Đó là những việc làm thuộc phương pháp học tập mới mà Trường  Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai được hình thành ở các lớp học, và đặc biệt  là các em học sinh lớp 5. Thông qua trò chơi, các em trong lớp sẽ  được kết   nối với nhau, tăng thêm tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm và  trong lớp. Tạo niềm vui và sự phấn khởi trong học tập. Do đó tiết học sẽ đạt  hiệu quả cao. 2. Thực trạng  Huyện Krông Ana là một trong những huyện đi đầu trong các phong  trào, đặc biệt là các phong trào dạy và học. Phòng Giáo dục đã trang bị cơ sở  vật chất như: bàn ghế, sách vở, bảng máy chiếu, tranh ảnh,… cho các trường   trong địa bàn huyện. Phòng Giáo dục đã triển khai kịp thời những thông tư,   văn bản chỉ đạo đúng theo sự đổi mới của Đảng và Nhà nước. Thành lập các  4
  5. tổ tư vấn của mô hình trường học mới VNEN, tổ tư vấn về thông tư 30/2014  và 22/2016 của Bộ  Giáo dục và Đào tạo giúp giáo viên giải quyết những   vướng mắc trong quá trình dạy học. Ban giám hiệu nhà trường làm tốt công tác tham mưu với Phòng Giáo  dục để đầu tư kịp thời về cơ sở vật chất, các tài liệu hướng dẫn xây dựng và  thực hiện tốt các hình thức dạy học, trong đó có hình thức Trò chơi học tập,  tổ  chức chuyên đề, tập huấn cấp trường để  giáo viên trao đổi học hỏi lẫn  nhau nâng cao chất lượng giảng dạy. Ngoài ra tổ  chuyên môn thường xuyên   dự giờ thăm lớp, kiểm tra hồ sơ kịp thời điều chỉnh những sai sót, chia sẻ kịp   thời những vướng mắc mà giáo viên gặp phải trong quá trình xây dựng và  thực hiện các hình thức dạy học, điều này giúp giáo viên và học sinh yên tâm  trong công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.   Năm học 2016 ­ 2017 tôi được phân công dạy học lớp 5B, tôi đã  dạy môn Khoa học theo chuẩn kiến thức kĩ năng môn học nhưng do kinh   nghiệm chưa được nhiều, khả  năng tổ  chức các hình thức dạy học cho học  sinh còn nhiều hạn chế nên ít tổ chức trò chơi cho học sinh. Vì vậy khả năng   tham gia chơi trò chơi học tập của học sinh không được cao. Cụ thể như sau:    ­ Tổng số HS : 29    ­ Số học sinh muốn được tham gia, hiểu mục đích và thu được kết quả sau   trò chơi học tập: 60%     ­ Số  học sinh muốn được tham gia, nhưng chỉ  tham gia với mục đích vui   chơi là chính mà chưa hiểu, chưa thu được kết quả sau trò chơi học tập: 20%.    ­ Số học sinh chưa muốn tham gia: 20%. Sở dĩ các em chưa muốn tham gia hoặc tham gia mà chưa thu được kết quả là  do một số nguyên nhân sau:        + Các em chưa hiểu mục tiêu của trò chơi: chơi để  làm gì? chơi nhằm   mục đích gì?      + Các em chưa hiểu rõ cách chơi, luật chơi, sự thi đua “thưởng ­ phạt”…   giữa các đội chơi.      + Trò chơi giáo viên đưa ra chưa thú vị, chưa đủ hấp dẫn để lôi cuốn.      + Trò chơi quá khó, các các em không thể tham gia.       + Nhiều em còn hiếu thắng, tranh cãi, vi phạm luật chơi, dẫn đến giận   hờn, buồn chán. Hiệu quả bài học không cao. 5
  6.      + Giáo viên không chủ động về thời gian, về các tình huống xảy ra dẫn   đến tình trạng trò chơi bỏ  dở  hoặc kết thúc trò chơi mà không thu hoạch  được gì, học sinh không hứng thú với tiết học.     Đầu năm học  2017 ­ 2018  tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân  công chủ  nhiệm lớp 5C. Được nhà trường tạo điều kiện về  mọi mặt và tôi  luôn xác định được nhiệm vụ của mình trong công tác dạy học và tâm huyết   với nghề mình đã chọn, quan tâm, thương yêu đến học sinh của mình. Từ đó  luôn cố  gắng rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ, học hỏi các đồng nghiệp đi  trước, luôn biết lắng nghe sự góp ý của đồng nghiệp để hoàn thiện bản thân.  Tôi đã lựa chọn được một số biện pháp để nâng cao chất lượng học tập bằng   phương pháp trò chơi môn Khoa học lớp 5.   3. Những biệnpháp đề ra 3.1. Giáo viên cần lựa chọn trò chơi phù hợp với nội dung bài học     Không phải tiết Khoa học nào cũng cần sử dụng đến phương pháp Trò   chơi học tập. Nếu như vậy thì giáo viên đã quá lạm dụng phương pháp này.   Vì thế, với mỗi tiết dạy, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu của bài học, lựa  chọn phương pháp dạy học cho phù hợp với nội dung từng phần, áp dụng   linh hoạt các phương pháp dạy học trong tiết dạy sao cho tiết học trở nên nhẹ  nhàng, học sinh tiếp thu bài tích cực, chủ động hơn. Tùy từng bài mà giáo viên  sử dụng phương pháp Trò chơi học tập cho thích hợp. Khi đã lựa chọn được  phương pháp dạy học cho mỗi hoạt động, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu  để xây dựng hình thức tổ chức cho hoạt động đó. Một số đểm giáo viên cần chú ý: a. Các hình thức dạy học theo mô hình VNEN Trong dạy học môn Khoa học người giáo viên cần biết vận dụng linh   hoạt và lựa chọn các phương pháp vào từng hoạt động của các dạng bài học,   để hướng dẫn học sinh tự tìm tòi chiếm lĩnh kiến thức mới, hướng dẫn học   sinh thực hành hình thành và rèn luyện kĩ năng, hướng dẫn học sinh giảng   giải   kết hợp việc vận dụng phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ  nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới trong dạy học.   Tổ  chức dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ  động là mấu  chốt của vấn đề  đổi mới. Vì vậy khi giảng dạy giáo viên cần kết hợp các  hình thức tổ chức dạy học:    b. Một số nguyên tắc thiết kế trò chơi học tập 6
  7.  Tổ chức trò chơi học tập mỗi chúng ta phải dựa vào nội dung bài học,  điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để  đưa ra các trò chơi cho phù   hợp, xong muốn tổ  chức được trò chơi có hiệu quả  cao thì đòi hỏi mỗi giáo  viên phải có kế  hoạch chuẩn bị  chu đáo, tỉ  mỉ, cặn kẽ  và đảm bảo các yêu   cầu sau: ­ Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục. ­ Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học. ­ Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lí của học sinh lớp, phù hợp với  khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường. ­ Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú. ­ Trò chơi phải chuẩn bị chu đáo. ­ Trò chơi phải gây hứng thú với học sinh. ­ Trò chơi phải rèn luyện được cho học sinh một số kĩ năng.    c. Cấu trúc của trò chơi học tập ­ Tên trò chơi. ­ Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến  thức, kĩ năng nào. Mục đích của trò chơi sẽ  qui định hành động chơi được  thiết kế trong trò chơi. ­ Đồ  dùng, đồ  chơi: Mô tả  đồ  dùng, đồ  chơi được sử  dụng trong trò  chơi học tập. ­ Nêu lên luật chơi: Chỉ rõ qui tắc của hành động chơi qui định đối với  người chơi, qui định thắng thua của trò chơi. ­ Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia chơi d. Cách tổ chức chơi ­ Thời gian tiến hành thường từ  5­7 phút. (tiến hành ngay đầu tiết học  hoặc có thể lồng ghép trong mỗi bài tập, cuối bài học) nhằm  thu hút sự chú ý   và củng cố  kiến thức một cách vững chắc hơn qua mỗi loại bài tập tương   ứng với  mỗi loại kiến thức. ­ Đầu tiên là giới thiệu trò chơi:  + Nêu tên trò chơi. 7
  8. + Hướng dẫn trò chơi bằng cách vừa mô tả  vừa thực hành, nêu rõ qui   định chơi. ­ Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi . ­ Chơi thật. ­ Nhận xét kết quả  chơi, thái độ  của người tham dự, giáo viên có thể  nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh. ­ Thưởng ­ phạt: phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp   nhận thoải mái và tự  giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của  học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn  giản, vui như hát một bài, nhảy cò cò… Giáo viên cần khen ngợi, tặng thưởng  cho những học sinh hoặc nhóm thắng cuộc (một tràng pháo tay, bông hoa thi  đua,...) đồng thời cũng động viên, khích lệ  những học sinh hoặc nhóm chưa  dành thắng lợi để những lần chơi sau các em sẽ cố gắng hơn. 3.2. Giúp học sinh xác định rõ mục đích của trò chơi     Trước khi tổ chức cho học sinh tham gia chơi, giáo viên cần giúp học sinh   hiểu: Qua trò chơi, các em sẽ tìm được những kiến thức gì, cũng cố hay khắc   sâu, hệ thống được những kiến thức gì?     Phần lớn Trò chơi học tập trong môn khoa học lớp 5  ở 2 dạng kiến thức:   chơi để  khám phá, hình thành kiến thức mới và chơi để  củng cố, hệ  thống   hóa kiến thức đã học. Cụ thể như sau: +  Trò chơi để hình thành kiến thức mới Bài Tên trò chơi Mục đích trò chơi Bài 1: Sự sinh  Bé là con ai? Học sinh nhận ra, mỗi trẻ em đều  sản  có những đặc điểm giống bố, mẹ  mình. Bài 2: Nam và nữ  Ai nhanh, ai đúng? Học sinh biết phân biệt đặc điểm  về mặt sinh học và xã hội của nam  và nữ. Bài 3: Các giai  Ai nhanh, ai đúng? Học sinh hiểu 1 số đặc điểm  đoạn của cuộc  chung của trẻ ở từng giai đoạn từ  đời 3 đến 10 tuổi. Bài 7: Phòng  Ai nhanh, ai đúng? Học sinh biết tác nhân gây bệnh,  8
  9. tránh các bệnh lây  sự nguy hiểm của bệnh viêm não. truyền do muỗi  đốt  Bài 9: Phòng  Ai nhanh, ai đúng? Học sinh giải thích được HIV,  tránh HIV/AIDS  AIDS là gì? các đường lây bệnh  thái độ đối với  HIV. người nhiễm  HIV/AIDS Bài 19: Sự  Ai nhanh, ai đúng? Học sinh biết đặc điểm của chất  chuyển thể của  rắn ­ chất lỏng ­ chất khí. chất  Bài 20: Hỗn hợp  Nhà khoa học trẻ Học sinh biết các phương pháp  và dung dịch tách các chất ra khỏi hỗn hợp. Bài 21: Biến đổi  Bức thư bí mật Học sinh biết vai trò của nhiệt  hóa học trong biến đổi hóa học. Bài 30: Sinh sản  Ghép chữ Học sinh biết đặc điểm bên ngoài  và chu trình sinh  của động vật đẻ con, động vật đẻ  sản của động vật trứng. Bài 31: Sinh sản  Bắt chước tiếng  Học sinh biết thời gian, địa điểm  và quá trình phát  kêu sinh sản của ếch. triển của côn  trùng, ếch. +  Trò chơi để củng cố hóa kiến thức Bài Tên trò chơi Mục đích của trò chơi Bài 3: Các  Ai đang ở giai đoạn  Củng cố hiểu biết về lứa tuổi vị  giai đoạn của  nào? thành niên, tuổi trưởng thành, tuổi  cuộc đời già. Bài 5: Thực  Chiếc ghế nguy  Thực hành để củng cố sự hiểu biết  hành nói  hiểm về tác hại của chất gây nghiện. không với  chất gây  9
  10. nghiện Bài 6: Dùng  Ai nhanh, ai đúng? Củng cố về giá trị dinh dưỡng của  thuốc an toàn thuốc và cách sử dụng thuốc an  toàn. Bài 10: Phòng  Ứng xử khôn khéo Học sinh  biết cách ứng xử khi bị  tránh bị xâm  xâm hại. hại tình dục Bài 22: Năng  Ai nhanh, ai đúng? Củng cố kiến thức về năng lượng. lượng Bài 27: Sinh  Ghép chữ Củng cố kiến thức về thực vật có  sản của thực  hoa. vật có hoa Bài 32: Sinh  Ai nhanh, ai đúng Củng cố kiến thức về sự sinh sản  sản và chu  của động vật. trình sinh sản  của động vật. Bài 34: Môi  Ô chữ kì diệu Củng cố về sự sinh sản ở thực vật  trường tự  có hoa. nhiên có vai  trò gì đối với  đời sống của  cong người? Bài 35: Con  Ai nhanh, ai đúng? Hệ thống 1 số nguồn tài nguyên và  người tác  tác dụng của chúng. động đến môi  trường như  thế nào? Bài 36: Chúng  Ai nhanh,ai đúng? Hệ thống kiến thức về môi trường. ta cần làm gì  để bảo vệ  môi trường?    ­ Cách nêu mục tiêu của trò chơi, giáo viên cần đưa ra một cách khéo léo,   hấp dẫn, có tính chất gợi mở để tạo sự tò mò khám phá cho học sinh. 10
  11.   ­ Sau khi các em đã hiểu được mục đích của trò chơi, thấy được sự hấp dẫn   của trò chơi các em sẽ  chủ  động tham gia chơi mà không cần giáo viên ép  buộc. Để  có được điều đó, giáo viên cần xây dựng trò chơi học tập sao cho   hợp lý, hợp lý về  thời gian, hợp lý về  hình thức chơi, về  luật chơi, về  hình   thức khen thưởng… 3.3. Cách xây dựng trò chơi học tập    Giáo viên có thể tổ chức một hoạt động học tập thành một trò chơi học tập   khi đã có đủ các điều kiện sau:    ­ Về đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho trò chơi.    ­ Về thời gian, thời điểm chơi, không gian chơi.    ­ Có cách chơi, luật chơi rõ ràng.    ­ Có cách tính điểm để phân định “thắng­ thua”, khen thưởng…  Các yếu tố đó là sự  chuẩn bị cụ thể chu đáo của giáo viên, góp phần quyết  định sự thành công hay không của trò chơi.    * Sự chuẩn bị đồ dùng học tập cho học sinh tham gia trò chơi.       Đối với mỗi tiết học nói chung hay với mỗi  trò chơi học tập nói riêng,  giáo viên cần xác định rõ: Để  phục vụ  cho trò chơi này cần đến những đồ  dùng nào? dụng cụ  nào? phương tiện nào?... từ  đó, giáo viên  dành thời gian   để chuẩn bị. Đối với những đồ dùng dễ tìm kiếm, dễ chuẩn bị giáo viên cần  cho học sinh chuẩn bị, vừa thể hiện nhiệm vụ và vừa tăng thêm sự thích thú,   hưng phấn của học sinh. Học sinh sẽ cùng chuẩn bị hoặc cùng người thân ở  nhà chuẩn bị, đây cũng chính là hoạt động ứng dụng ở mỗi bài (Ví dụ: Bài 12:   Tre, mây, song), qua đó cha mẹ học sinh cũng cùng tham gia vào quá trình học  tập của học sinh, làm cho việc học của các em trở nên nhẹ nhàng. 11
  12. Hình 1: Giáo viên chuẩn bị đồ dùng Hình 2: Học sinh chuẩn bị đồ dùng ở nhà 12
  13. VÍ DỤ: + Thực hiện trò chơi tiếp sức “Ai nhanh ai  đúng?’’ của Bài 22: Năng  lượng   (trang 16) cần chuẩn bị:   2 cột A và B, học sinh thi theo nhóm,  nhóm nào nối nhanh và đúng hơn thì nhóm đó sẽ dành phần thắng. Cột A Cột B Hoạt động/biến đổi Nguồn năng lượng Chim bay Xăng Ô tô đồ chơi chạy Pin Nước được đun nóng lên Điện (lấy từ ổ điện) Xe máy chạy Mặt trời Ti vi phát hình ảnh, âm thanh Thức ăn Sưởi ấm cho Trái đất Than    Hình 3: Học sinh các nhóm đang chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” 13
  14.    + Chuẩn bị  cho trò chơi “Ghép chữ” của Bài 27: Sinh sản của thực vật có  hoa (trang 38).  Giáo viên cần vẽ hoặc in 2 tranh câm: Sơ đồ cơ quan sinh sản ở thực vật có   hoa: Hình 4: Sơ đồ cơ quan sinh sản ở thực vật có hoa    ­ 2 bộ thẻ chữ có ghi tên các bộ  phận của cơ quan sinh sản  ở thực vật có  hoa: Hạt phấn Đầu nhụy Vòi nhụy Ống phấn Bao phấn Bầu nhụy Noãn    Với tranh câm giáo viên cần vẽ đúng các bộ  phận của cơ  quan sinh sản  ở  thực vật có hoa. Các bộ  phận phải rõ nét, phân biệt bằng màu sắc cụ  thể,   đảm bảo tính khoa học và thẩm mỹ cho bức tranh. 14
  15.      Sự  chuẩn bị  chu đáo, hấp đẫn sẽ  tạo niềm hứng khởi, thu hút học sinh  tham gia. Sự rõ ràng, khoa học sẽ giúp các em dễ tìm hiểu, dễ nhận biết kiến   thức, nhiệm vụ  của bản thân trong quá trình tham gia chơi. Sự  chuẩn bị  cho   một trò chơi không nhất thiết phải quá cầu kì, đôi khi còn dễ tìm, dễ kiếm.     + Để chuẩn bị cho trò chơi “Chiếc ghế nguy hiểm” của Bài 5: Thực hành  nói không với chất gây nghiện (trang 15), giáo viên chỉ cần lấy luôn chiếc ghế  của mình, phủ  lên ghế  một tấm vải tối màu để  học sinh không phát hiện  được bên trong ghế  là cái gì? Sự  chuẩn bị  này tuy đơn giản nhưng vẫn tạo  được sự tò mò, tâm trạng hồi hộp của học sinh khi đến gần chiếc ghế, chiếc  ghế ấy sẽ thu hút học sinh tham gia vào trò chơi.    Với sự chuẩn bị như vậy, giáo viên sẽ  khuyến khích các em tham gia vào  trò chơi. Ngoài việc chuẩn bị đồ dùng dạy học, giáo viên cần biết bố trí thời   gian cho các hoạt động trong tiết học một cách hợp lý. Trò chơi học tập cũng  là một hoạt động trong tiết học. Bởi vậy, giáo viên cần sắp xếp thời gian,   thời điểm phù hợp cho mỗi trò chơi. *  Xác định thời gian, thời điểm diễn ra trò chơi.   Để xác định thời gian, thời điểm diễn ra trò chơi, giáo viên cần đọc kĩ mục  tiêu tiết dạy, mục tiêu của trò chơi để phân bố thời gian cho hợp lý.     Ở  những trò chơi hình thành kiến thức mới, hoạt động này được diễn ra  đầu tiết học hoặc đầu  một phần nội dung bài học. Những trò chơi để  củng  cố nội dung kiến thức đã học thường diễn ra cuối tiết học hoặc cuối 1 phần   nội dung vừa học. Tuy nhiên, trò chơi diễn ra vào thời điểm nào, giáo viên   cũng cần xác định thời gian cho hợp lý, không để   ảnh hưởng đến thời gian  của tiết học hoặc thời gian của tiết học khác. VÍ DỤ:   ­ Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?” của Bài 7: Phòng tránh các bệnh lây truyền  do muỗi đốt (trang 20), đây là hoạt động đầu tiên của tiết học, cũng là một   hoạt động chính giúp học sinh hiểu được:    + Tác nhân gây bệnh viêm não.    + Tác hại của bệnh viên não.    + Lứa tuổi hay mắc bệnh viêm não.    + Đường lây truyền bệnh viêm não.   Bởi vậy, giáo viên cần dành từ 4 ­ 5 phút để học sinh có đủ thời gian để đọc  các thông tin trong sách Hướng dẫn học Khoa học, thảo luận rồi lựa chọn đáp  15
  16. án đúng. Đáp án đúng chính là những kiến thức mới mà các em đã tự tìm hiểu,   khám phá cho bản thân.   ­ Trò chơi: Ghép chữ của Bài 27: Sự sinh sản của thực vật có hoa (trang 38)   đây là trò chơi có mục đích để  củng cố kiến thức vừa học  ở hoạt động trên,   vì vậy giáo viên không cần quá nhiều thời gian cho trò chơi, sẽ  gây  ảnh   hưởng đến các hoạt động khác, chỉ  cần từ  3 ­ 4 phút, đủ  để  học sinh đọc   nhanh nội dung ghi trên các tấm bìa rồi gắn vào: Sơ đồ nhị và nhuỵ của hoa.     Việc chuẩn bị chu đáo sẽ giúp cho giáo viên tự tin, chủ động trong tiết dạy.  Bởi vậy ngoài việc chuẩn bị  về  đồ  dùng dụng cụ, xác định thời gian, thời   điểm cho hợp lý giáo viên cần xác định địa đểm, số lượng học sinh tham gia   chơi cho mỗi trò chơi để phù hợp cả về không gian, thời gian, phù hợp với tất  cả đối tượng học sinh.     *  Địa điểm và đối tượng học sinh tham gia chơi.   Phần lớn các trò chơi được diễn ra trong lớp học. Tuy vậy, với mỗi trò chơi  cũng cần có khoảng không gian chơi cho phù hợp. *VÍ DỤ:    ­ Những trò chơi để hình thành kiến thức mới, thường tất cả các học sinh  được tham gia chơi, do vậy các em có thể ngồi ngay trong bàn học theo từng  nhóm chơi, như  trò chơi: Ai nhanh, ai đúng? của Bài 19: Sự  chuyển thể  của   chất (trang 3). Hay trò chơi: Chiếc ghế nguy hiểm của Bài 5: Thực hành nói   không với chất gây nghiện (trang 15), mặc dù đây là trò chơi để củng cố nội   dung nhưng tất cả  học sinh cần được tham gia, các em cần xếp thành hàng  dọc để  lần lượt đi qua chiếc ghế  nguy hiểm. Bởi vậy, nếu trời không mưa,   các em sẽ xếp hàng ngoài sân rồi lần lượt đi qua chiếc ghế vào lớp.    Nếu trời mưa, giáo viên cần sắp xếp bàn ghế  gọn gàng để  học sinh xếp   hàng trong lớp.    Những chuẩn bị  này, dù là rất nhỏ  nhưng giáo viên cũng cần để  ý tới để  chủ động trong mọi tình huống.   Khi sự chuẩn bị đã chu đáo, giáo viên sẽ tổ chức trò chơi học tập cho các em  tham gia sao cho học sinh hào hứng làm việc và thu được kết quả  tốt, đó là   điều hết sức quan trọng. 16
  17. Hình 5: Học sinh cả lớp chơi trò chơi “Chiếc ghế nguy hiểm” 17
  18. 3.4. Tiến hành tổ chức Trò chơi học tập    Với mỗi trò chơi giáo viên cần tiến hành qua 3 bước sau:       Bước1: Giáo viên nêu mục đích và hướng dẫn cách chơi, luật chơi.   ­ Tên trò chơi hấp dẫn, dễ hiểu sẽ lôi cuốn các em tham gia chơi.    + VD: “Chiếc ghế nguy hiểm”; “Bức thư bí mật”; “Ô chữ kì diệu”… Hình 6: Trò chơi “Ô chữ kì diệu”    ­ Mục đích trò chơi sẽ  giúp các em định hình được mình tham gia chơi để  làm gì? mình sẽ  tìm thấy kiến thức gì qua trò chơi này?...từ  đó học sinh xác  định nhiệm vụ của bản thân trong khi chơi.   ­ Hướng dẫn cách chơi cụ thể giúp các em hiểu được từng bước hoạt động  mà mình phải tiến hành.   ­ Luật chơi rõ ràng giúp các em chơi tích cực, tự giác.   ­ Hình thức “thưởng­ phạt” sẽ là động cơ thúc đẩy sự cố gắng của mình.       Bước2: HS tham gia chơi. (Học sinh có thể chơi thử nếu cần thiết). 18
  19.   Khi các em đã hiểu rõ mục đích, cách chơi và luật chơi, các em sẽ tham gia  trò chơi một cách chủ  động, tự  tin, hào hứng  ở  bước này học sinh là người  quyết định cho kết quả  của trò chơi, do vậy các em phải làm việc tích cực,  tuy nhiên ở 1 số  trò chơi học sinh vẫn cần có sự  giúp đỡ  của giáo viên hoặc   sự tán thưởng của bạn. Ở những trò chơi hình thành kiến thức mới, giáo viên  cần quan sát, nhắc nhở, giúp đỡ các em nếu các em còn lúng túng. Ở trò chơi   củng cố  nội dung vừa học, bè bạn cũng cần có sự  động viên bằng những   tràng vỗ tay…(nhưng không quá ồn ào tránh ảnh hưởng đến lớp khác).     Bước 3: Nhận xét, đánh giá.    Đây là bước thu hoạch của cả  một quá trình chuẩn bị  và làm việc  ở  trên.  Bởi vậy, giáo viên không được coi nhẹ bước này. Sau khi các đội chơi đã hoàn thành, giáo viên hoặc Chủ tịch hội đồng tự quản  sẽ là trọng tài để phân định “thắng ­ thua” và quan trọng hơn là kết luận được   rút ra để  hình thành kiến thức mới hoặc để  nhấn mạnh, khắc sâu kiến thức   đã học.    ­ Học sinh (hoặc đại diện của nhóm chơi) báo cáo kết quả.    ­ Đánh giá, phân định “thắng ­ thua’’,  tuyên dương khen thưởng đội thắng  cuộc, nhưng đồng thời cũng động viên an ủi, khích lệ những nhóm chưa dành  được chiến thắng để  lần sau sẽ  chơi tốt hơn. Tạo nên sự  thi đua lành mạnh   trong các nhóm.    ­ Em học tập được gì qua trò chơi? 19
  20. Hình 7: Nhóm thắng cuộc được nhận bông hoa thi đua của lớp       VÍ DỤ    :     Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?” Bài 7: Phòng tránh các bệnh lây truyền do  muỗi đốt (trang 20)      Bước 1: GV giới thiệu:   ­ Viêm não là một loại bệnh hết sức nguy hiểm. Nguyên nhân gây bệnh là  gì? lứa tuổi nào hay mắc bệnh? Bệnh nguy hiểm như  thế  nào? Các em sẽ  khám phá qua trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng?”.   ­ Mỗi nhóm thành một đội chơi, các em sẽ cử đội trưởng cho đội mình.   ­ Các nhóm sẽ đọc thông tin trong sách Hướng dẫn học Khoa học, bàn bạc   trong nhóm để chọn câu trả lời tương ứng với từng câu hỏi. Sau khi cả nhóm  thống nhất, nhóm trưởng sẽ ghi đáp án theo thứ tự câu hỏi vào bảng phụ.   ­ Sau 4 phút nhóm nào có đáp án gắn lên bảng lớp nhanh nhất và đúng nhất  là thắng cuộc, nhóm thắng cuộc sẽ được nhận một phần thưởng xứng đáng. Bước 2: Học sinh hoạt động theo các yêu cầu trên. Giáo viên quan sát, nhắc nhở học sinh (nếu học sinh còn lúng túng). 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2