intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp Kế toán-Kiểm toán: Nghiên cứu quản lý thu chi tài chính tại Đại Huế

Chia sẻ: Mucnang000 Mucnang000 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

32
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích, đánh giá thực trạng quản lý thu chi tài chính tại Đại học Huế giai đoạn 2015-2017 Đánh giá và rút ra những kết quả đã đạt được, những tồn tại trong công tác quản lý thu, chi tài chính của Đại học Huế và xác định các nguyên nhân; từ đó mạnh dạn đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện quản lý thu chi tài chính tại Đại học Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp Kế toán-Kiểm toán: Nghiên cứu quản lý thu chi tài chính tại Đại Huế

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN ------------------ uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC h in ̣c K NGHIÊN CỨU CÔNG TÁC QUẢN LÝ ho THU CHI TÀI CHÍNH TẠI ĐẠI HỌC HUẾ ại Đ ̀ng ươ HÀ HỒNG NGỌC Tr Khóa học: 2014 – 2018
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN ------------------ uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC h in ̣c K NGHIÊN CỨU CÔNG TÁC QUẢN LÝ ho THU CHI TÀI CHÍNH TẠI ĐẠI HỌC HUẾ ại Đ ̀n g ươ Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn: Tr HÀ HỒNG NGỌC ThS. Phạm Thị Hồng Quyên Lớp: K48C Kế toán doanh nghiệp Niên khóa: 2014 – 2018 Huế, tháng 04 năm 2018
  3. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành báo cáo Khóa luận tốt nghiệp này, trước hết em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy, cô giảng viên trong khoa Kế toán - Kiểm toán trường Đại Học Kinh Tế Huế . Đặc biệt, em xin gởi đến cô Phạm Thị Hồng Quyên, người đã tận tình uê ́ hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp này lời cảm ơn sâu ́H sắc nhất. tê Em xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh Đạo và cán bộ nhân viên của Ban Kế hoạch tài chính, Đại học Huế đã tạo điều kiện thuận lợi cho em được tìm h in hiểu thực tiễn trong suốt quá trình thực tập tại đơn vị. ̣c K Đồng thời cảm ơn nhà trường đã tạo cho em có cơ hội được thưc tập nơi mà em yêu thích, cho em bước ra đời sống thực tế để áp dụng những kiến thức ho mà các thầy cô giáo đã giảng dạy. Qua công việc thực tập này em nhận ra nhiều điều mới mẻ và bổ ích để giúp ích cho công việc sau này của bản thân. ại Đ Vì kiến thức bản thân còn hạn chế, trong quá trình thực tập, hoàn thiện g khóa luận này em không tránh khỏi những sai sót, kính mong nhận được ̀n những ý kiến đóng góp từ quý thầy cô và Ban Kế hoạch – Tài chính. ươ Em xin chân thành cảm ơn Tr Hà Hồng Ngọc i SVTH: Hà Hồng Ngọc
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT Các ký hiệu và chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ BTC Bộ Tài chính CGCN Chuyển giao công nghệ CTMT QG Chương trình mục tiêu Quốc gia uê ́ ĐH Đại học ĐHH Đại học Huế ́H ĐHCL Đại học công lập tê ĐHKT Đại học Kinh tế GDĐT h Giáo dục đào tạo in Kho bạc Nhà nước ̣c K KBNN KP Kinh phí ho NCKH Nghiên cứu khoa học NS Ngân sách ại NSNN Ngân sách nhà nước Đ QLTC Quản lý tài chính ̀n g SXKD Sản xuất kinh doanh ươ SN Sự nghiệp Tr THCN Trung học chuyên nghiệp ii SVTH: Hà Hồng Ngọc
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Quy mô đào tạo của Đại học Huế giai đoạn năm học 2015-2016 và 2016 – 2017 ............................................................................................................................... 31 Bảng 2.2. Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo giai đoạn năm học 2015-2016 và 2016-2017 .......................................................................................................................................32 uê ́ Bảng 2.3. Tổng thu của Đại học Huế giai đoạn 2015 - 2017 ........................................46 ́H Bảng 2.4. Bảng tổng hợp tình hình NSNN cấp cho ĐHH giai đoạn 2015-2017 ..........50 Bảng 2.5. Bảng tổng hợp Tình hình thu sự nghiệp và HĐ SXKD của ĐHH giai đoạn tê 2015-2017 ......................................................................................................................54 h Bảng 2.6. Bảng tổng hợp Tình hình thu khác của ĐHH giai đoạn 2015-2017 .............57 in Bảng 2.7. Bảng tổng hợp tình hình chi thường xuyên của ĐHH 2015-2017 ................62 ̣c K Bảng 2.8. Bảng tổng hợp chi không thường xuyên ĐHH giai đoạn 2015 – 2017 ........67 Bảng 2.9: Bảng tổng hợp tình hình cân đối thu - chi tại Đại học Huế giai đoạn 2015- ho 2017 ............................................................................................................................... 70 ại Đ ̀n g ươ Tr iii SVTH: Hà Hồng Ngọc
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Tổng thu của ĐHH 2015 - 2017 .............................................................. 46 Biểu đồ 2.2. Cơ cấu Tổng thu của ĐHH 2015 – 2017 ..................................................46 Biểu đồ 2.3: Biểu đồ Tình hình NSNN cấp cho ĐHH 2015 - 2017 .............................. 49 Biểu đồ 2.4: Biểu đồ Cơ cấu NSNN cấp cho ĐHH 2015 - 2017 ..................................51 uê ́ Biểu đồ 2.5: Biểu đồ tình hình thu HĐSN và HĐSXKD của ĐHH 2015 - 2017 .........54 Biểu đồ 2.6: Biểu đồ cơ cấu thu HĐSN và HĐ SXKD tại ĐHH 2015 - 2017 ..............56 ́H Biểu đồ 2.7: Biểu đồ Tình hình thu khác của ĐHH 2015 – 2017 .................................57 tê Biểu đồ 2.8: Biểu đồ Cơ cấu thu khác của ĐHH 2015 - 2017 ......................................58 h Biểu đồ 2.9: Biểu đồ Tình hình chi TX của ĐHH 2015-2017 ......................................63 in Biểu đồ 2.10. Biểu đồ cơ cấu chi TX của ĐHH 2015 - 2017 ........................................64 ̣c K Biểu đồ 2.11. Biểu đồ chi không thường xuyên ĐHH 2015 – 2017 ............................. 68 Biểu đồ 2.12. Biểu đồ cơ cấu chi thường xuyên ĐHH 2015 – 2017 ............................. 69 ho ại Đ ̀n g ươ Tr iv SVTH: Hà Hồng Ngọc
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Mô hình hoạt động thu chi chính của các ĐHCL ........................................12 Sơ đồ 2.1: Tổ chức bộ máy quản lý Đại học Huế .........................................................29 Sơ đồ 2.3: Bộ máy QLTC các đơn vị trực thuộc ........................................................... 37 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr v SVTH: Hà Hồng Ngọc
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................................i DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................. ii DANH MỤC BẢNG ..................................................................................................... iii DANH MỤC BIỂU ĐỒ .................................................................................................iv DANH MỤC SƠ ĐỒ .......................................................................................................v uê ́ MỤC LỤC ......................................................................................................................vi ́H PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................1 tê 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 h 2.1. Mục tiêu tổng quát ....................................................................................................2 in 2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2 ̣c K 3. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3 ho 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ...................................................................................3 4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu .......................................................................................3 ại 5. Phạm vi nghiên cứu .....................................................................................................3 Đ 6. Kết cấu khóa luận ........................................................................................................4 g PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................5 ̀n CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ THU CHI TÀI CHÍNH TRONG ươ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP .....................................................................5 Tr 1.1. Tổng quan về Đại học Công lập ...............................................................................5 1.1.1. Khái niệm trường Đại học Công lập .....................................................................5 1.1.2. Nhiệm vụ và quyền hạn của trường Đại học Công lập .........................................6 1.1.3. Phân loại trường Đại học Công lập .......................................................................7 1.2. Quản lý thu chi tài chính trong các trường Đại học công lập...................................8 1.2.1. Tổng quan về thu chi và quản lý thu chi tài chính trong các ĐHCL .....................8 1.2.1.1. Khái niệm thu chi và quản lý thu chi tài chính trong các ĐHCL .......................8 vi SVTH: Hà Hồng Ngọc
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên 1.2.1.2. Đặc điểm quản lý thu chi tài chính trong các trường ĐHCL ........................... 10 1.2.1.3. Yêu cầu quản lý thu chi tài chính trong các trường ĐHCL .............................. 11 1.2.1.4. Nguyên tắc quản lý thu chi tài chính của trường ĐHCL ..................................11 1.2.2. Mô hình quản lý thu chi tài chính trong các trường ĐHCL ................................ 12 1.2.3. Công cụ quản lý thu chi tài chính trong các trường ĐHCL ................................ 13 1.2.3.1. Hệ thống văn bản pháp luật của Nhà nước .......................................................13 1.2.3.2. Công tác kế hoạch ............................................................................................ 14 1.2.3.3. Quy chế chi tiêu nội bộ .....................................................................................15 uê ́ 1.2.3.4. Công tác kế toán ............................................................................................... 15 ́H 1.2.3.5. Công tác kiểm tra, thanh tra .............................................................................16 tê 1.2.4. Quản lý nguồn thu trong các trường Đại học Công lập ......................................16 1.2.4.1. Quản lý nguồn ngân sách Nhà nước cấp .......................................................... 16 h 1.2.4.2. Quản lý nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp ......................................................17 in 1.2.4.3. Quản lý nguồn thu khác ....................................................................................19 ̣c K 1.2.5. Quản lý chi trong các trường Đại học Công lập ..................................................19 1.2.5.1. Quản lý chi thường xuyên trong các trường Đại học công lập ........................19 ho 1.2.5.2. Quản lý chi không thường xuyên trong các trường Đại học công lập .............21 ại 1.3. Kinh nghiệm quản lý thu chi tài chính ở trường ĐHCL trong và ngoài nước .......22 Đ 1.3.1. Kinh nghiệm của một số trường Đại học Công lập trong nước .......................... 22 1.3.2. Kinh nghiệm của nước ngoài ...............................................................................24 g 1.4. Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước ............................................................ 25 ̀n ươ 1.4.1.Tình hình nghiên cứu trong nước .........................................................................25 1.4.2.Tình hình nghiên cứu ngoài nước .........................................................................26 Tr CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU CHI TÀI CHÍNH TẠI ĐẠI HỌC HUẾ .....................................................................................27 2.1. Tổng quan về Đại học Huế .....................................................................................27 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .......................................................................27 2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý ...........................................................................28 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của Đại học Huế ............................................................... 29 2.1.4. Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo ............................................................................31 vii SVTH: Hà Hồng Ngọc
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên 2.2. Thực trạng quản lý thu chi tài chính tại ĐHH ........................................................33 2.2.1. Đặc điểm tổ chức quản lý thu, chi tài chính tại Đại học Huế .............................. 33 2.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý thu chi tài chính tại Đại học Huế .................................34 2.2.2.1. Ban Kế hoạch Tài chính Đại học Huế .............................................................. 35 2.2.2.2. Phòng Kế hoạch Tài chính, tổ tài vụ các đơn vị trực thuộc ............................. 36 2.2.3. Công cụ quản lý thu chi tài chính tại Đại học Huế..............................................37 2.2.3.1. Hệ thống văn bản pháp luật của Nhà nước .......................................................37 2.2.3.2. Công tác kế hoạch ............................................................................................ 38 uê ́ 2.2.3.3. Quy chế chi tiêu nội bộ .....................................................................................40 ́H 2.2.3.4. Công tác kế toán ............................................................................................... 41 tê 2.2.3.5. Công tác Kiểm tra, thanh tra.............................................................................44 2.2.4. Quản lý nguồn thu tại Đại học Huế .....................................................................45 h 2.2.4.1. Quản lý nguồn ngân sách Nhà nước cấp .......................................................... 47 in 2.2.4.2. Quản lý nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp và HĐ SXKD ............................... 52 ̣c K 2.2.4.3. Quản lý nguồn thu khác ....................................................................................56 2.2.5. Quản lý chi tại Đại học Huế ................................................................................58 ho 2.2.5.1. Quản lý chi thường xuyên ................................................................................59 ại 2.2.5.2. Quản lý chi không thường xuyên .....................................................................64 Đ 2.2.6. Công tác quyết toán thu chi .................................................................................69 2.3. Đánh giá chung về công tác quản lý thu chi tài chính tại ĐHH ............................. 71 g 2.3.1. Đánh giá công tác tổ chức bộ máy quản lý thu, chi tài chính tại ĐHH ...............71 ̀n ươ 2.3.1.1. Kết quả đạt được ............................................................................................... 71 2.3.1.2. Hạn chế .............................................................................................................71 Tr 2.3.2. Đánh giá việc sử dụng công cụ quản lý thu, chi tài chính tại ĐHH ....................71 2.3.2.1. Kết quả đạt được ............................................................................................... 71 2.3.2.2. Hạn chế .............................................................................................................73 2.3.3. Đánh giá công tác quản lý nguồn thu và mức thu ...............................................74 2.3.3.1. Kết quả đạt được ............................................................................................... 74 2.3.3.2. Hạn chế .............................................................................................................75 2.3.4. Đánh giá công tác quản lý chi và mức chi........................................................... 76 viii SVTH: Hà Hồng Ngọc
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên 2.3.4.1. Kết quả đạt được ............................................................................................... 76 2.3.4.2. Hạn chế .............................................................................................................76 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU CHI TÀI CHÍNH TẠI ĐẠI HỌC HUẾ .....................................................................................77 3.1. Phân tích ưu, nhược điểm của Đại học Huế ........................................................... 77 3.1.1. Ưu điểm ...............................................................................................................77 3.1.2. Nhược điểm .........................................................................................................77 3.2. Mục tiêu của Đại học Huế và phương hướng hoàn thiện .......................................78 uê ́ 3.2.1. Sứ mệnh tầm nhìn của Đại học Huế tới năm 2030..............................................78 ́H 3.2.2. Mục tiêu chiến lược của Đại học Huế .................................................................78 tê 3.2.3. Phương hướng hoàn thiện quản lý thu, chi tài chính ...........................................79 3.3. Một số giải pháp chủ yếu hoàn thiện quản lý thu chi tài chính tại Đại học Huế....80 h 3.3.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý và phân cấp quản lý thu, chi in tài chính tại Đại học Huế ............................................................................................... 80 ̣c K 3.3.1.1. Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý thu, chi tài chính ......................................80 3.3.1.2. Hoàn thiện phân cấp quản lý thu chi tài chính .................................................81 ho 3.3.2.1. Hoàn thiện việc vận dụng các văn pháp luật liên quan ....................................82 ại 3.3.2.2. Hoàn thiện công tác kế hoạch ...........................................................................82 Đ 3.3.2.3. Hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ ...................................................................83 3.3.2.4. Hoàn thiện công tác kế toán .............................................................................83 g 3.3.2.5. Hoàn thiện công tác kiểm tra, thanh tra............................................................ 84 ̀n ươ 3.3.3. Nhóm giải pháp hoàn thiện quản lý nguồn thu và mức thu ................................ 85 3.3.4. Nhóm giải pháp hoàn thiện quản lý chi và mức chi ............................................86 Tr PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................88 1. Kết luận......................................................................................................................88 2. Kiến nghị ...................................................................................................................89 3. Hướng nghiên cứu đề xuất tiếp theo cho đề tài .........................................................89 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................91 ix SVTH: Hà Hồng Ngọc
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Sự phát triển của xã hội loài người luôn luôn gắn liền với sự phát triển của trí thức, khoa học và công nghệ. Trong đó, vai trò của nền giáo dục bậc Đại học là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển ngày càng tiến bộ và văn minh của xã hội. Ở Việt Nam, các trường Đại học công lập vẫn đang chiếm một phần lớn trong hệ thống giáo dục Đại học. Nhà nước thông qua các hoạt động của trường Đại học công lập điều tiết các nguồn uê ́ lực xã hội sao cho đạt hiệu quả nhất, từ đó điều tiết cơ cấu đào tạo nhân lực hợp lý, duy ́H trì và phát triển ngành giáo dục đào tạo. Đại học công lập là trường đại học do Nhà nước tê (Trung ương hoặc địa phương) đầu tư về kinh phí và cơ sở vật chất (đất đai, nhà cửa) và hoạt động chủ yếu bằng kinh phí từ các nguồn tài chính công hoặc các khoản đóng góp h in vụ lợi, khác với đại học tư thục hoạt động bằng kinh phí đóng góp của học sinh, khách hàng và các khoản hiến tặng [25]. ̣c K Giáo dục đại học được xem là dịch vụ công, được Nhà nước cung cấp nguồn lực ho tài chính để phục vụ lợi ích chung, nhằm thực hiện chính sách công bằng xã hội. Để thúc đẩy sự phát triển của giáo dục, trong đó có giáo dục bậc đại học, tài chính là một nguồn ại lực rất quan trọng, đóng vai trò nền tảng để phát triển các nguồn lực khác như con người, Đ cơ sở vật chất,… những yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục. g Ngày 14/2/2015, Nhà nước ban hành nghị định 16/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế ̀n tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị quyết 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 về ươ việc thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với cơ sở giáo dục công lập, giai đoạn 2014 – Tr 2017, Chính phủ đã xác định tự chủ đại học là xu hướng tất yếu của các trường đại học công lập. Từ đó nhận thấy rằng, xu hướng này giúp cho nước nhà từng bước hòa nhập và môi trường quốc tế cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường. Như vậy, các trường Đại học công lập buộc phải thích nghi với môi trường hoạt động mới: “đào tạo gắn với nhu cầu xã hội”. Trong điều kiện mới này, công tác quản lý tài chính càng được coi là yếu tố quan trọng nhất, đảm bảo cho yêu cầu của phát triển giáo dục đại học. 1 SVTH: Hà Hồng Ngọc
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên Tuy nhiên, thực tế cho thấy còn nhiều bất cập liên quan tới công tác quản lý thu chi tài chính trong các trường đại học. Thứ nhất là các bất cập liên quan tới nguồn thu. Mặc dù được giao quyền tự chủ về tại chính, nhưng các trường đại học vẫn còn phải tuân thủ mức trần học phí vốn còn thấp được quy định tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP. Đối với các trường tự chủ một phần, Nhà nước còn thực hiện cơ chế khoán ngân sách với mức khoán chưa gắn với nhiệm vụ được giao, chất lượng đào tạo và sản phẩm đầu ra. Việc phân bổ ngân sách mang tính bình quân, do đó không khuyến khích tính năng động và không tạo động lực cạnh tranh cho các trường đại học. uê ́ Thứ hai là các bất cập liên quan tới việc chi tiêu tài chính. Các trường đại học chưa ́H được tự chủ hoàn toàn về bộ máy và biên chế. Đại học Huế là đơn vị dự toán cấp 2 trực tê thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; vừa thực hiện phân bổ, giao dự toán ngân sách, thẩm duyệt quyết toán và quản lý việc thực hiện chế độ tài chính đối với các đơn vị trực thuộc, do đó h in đòi hỏi công tác quản lý thu, chi tài chính của ĐHH phải có sự khác biệt so với mô hình các ̣c K đại học khác. Hơn nữa, mục tiêu phát triển của ĐHH đến năm 2030 là phát triển quy mô đào tạo; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, NSNN ho cấp ngày càng giảm xuống, Nhà nước khống chế mức trần học phí,… Điều này đặt ĐHH trong tình trạng rất khó khăn về tài chính, đòi hỏi ĐHH phải có biện pháp để tăng nguồn ại thu, quản lý và sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm các nguồn lực tài chính. Đ Từ những phân tích trên, tôi quyết định nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu quản lý g thu chi tài chính tại Đại Huế”. ̀n ươ 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Tr Phản ánh thực trạng công tác quản lý thu chi tài chính tại Đại học Huế và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện quản lý thu chi tài chính tại Đại học Huế. 2.2. Mục tiêu cụ thể Nghiên cứu, hệ thống hóa cơ sở khoa học về quản lý thu chi tài chính trong các trường ĐHCL; nghiên cứu thực tiễn một số nước về quản lý thu chi tài chính các đơn vị công lập. 2 SVTH: Hà Hồng Ngọc
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý thu chi tài chính tại Đại học Huế giai đoạn 2015-2017 Đánh giá và rút ra những kết quả đã đạt được, những tồn tại trong công tác quản lý thu, chi tài chính của Đại học Huế và xác định các nguyên nhân; từ đó mạnh dạn đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện quản lý thu chi tài chính tại Đại học Huế. 3. Đối tượng nghiên cứu Thực trạng quản lý thu chi tài chính tại ĐHH. uê ́ 4. Phương pháp nghiên cứu ́H 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu tê Phương pháp nghiên cứu tài liệu: đọc, thu thập, tổng hợp thông tin liên quan h đến đề tài từ các giáo trình, thông tư, nghị định hướng dẫn, tạp chí, Internet… nhằm hệ in thống hóa cơ sở lý luận về quản lý thu chi tài chính ở các trường Đại học công lập cũng ̣c K như khái quát những quy định, hướng dẫn thông qua các Thông tư, Nghị định. Cụ thể như Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC, Nghị định 16/2015/NĐ-CP, các nghiên cứu cùng ho đề tài…Đồng thời, thu thập các Báo cáo tài chính của Đại học Huế bao gồm Báo cáo tổng hợp quyết toán ngân sách, Bảng cân đối tài khoản,…nhằm chọn lọc các số liệu phù ại hợp với mục đích nghiên cứu. Đ Phương pháp quan sát, trao đổi số liệu: tiến hành quan sát quy trình làm việc của g nhân viên kế toán, hỏi, trao đổi về những thắc mắc, những thông tin không được thể hiện ̀n trên tài liệu thu thập được liên quan đến việc phân tích tình hình thu, chi tài chính. ươ 4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu Tr Phương pháp so sánh, tổng hợp, phân tích: từ những số liệu thu thập ban đầu, tiến hành tổng hợp có hệ thống theo quy trình để có những nhận xét, đưa ra nhận định riêng về công tác quản lý thu chi tài chính tại đơn vị. 5. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về không gian: Đề tài được nghiên cứu tại Cơ quan Đại học Huế, cụ thể là Ban Kế hoạch – Tài chính. 3 SVTH: Hà Hồng Ngọc
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên Phạm vi về thời gian: Đề tài nghiên cứu trong giai đoạn 2015 - 2017 6. Kết cấu khóa luận Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Cơ sở khoa học về quản lý thu chi tài chính trong các trường đại học công lập Chương 2: Đánh giá thực trạng quản lý thu chi tài chính tại Đại học Huế uê ́ Chương 3: Giải pháp hoàn thiện quản lý thu chi tại Đại học Huế Phần III: Kết luận và kiến nghị. ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr 4 SVTH: Hà Hồng Ngọc
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ THU CHI TÀI CHÍNH TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP 1.1. Tổng quan về Đại học Công lập 1.1.1. Khái niệm trường Đại học Công lập Theo Luật Giáo dục Đại học của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt uê ́ Nam năm 2012: “ Đại học là cơ sở giáo dục Đại học bao gồm tổ hợp các trường cao đẳng, trường đại học, các viện nghiên cứu khoa học thành viên thuộc các lĩnh vực ́H chuyên môn khác nhau tổ chức theo chuyên môn hai cấp để đào tạo các trình độ của tê giáo dục đại học”; “Cơ sở giáo dục công lập thuộc sở hữu Nhà nước, do Nhà nước đầu h tư xây dựng cơ sở vật chất”[17] in Theo Ngô Thế Chi: “Nhà trường trong hệ thống giáo dục Đại học quốc dân được ̣c K thành lập theo quy hoạch, kế hoạch của Nhà nước nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và được tổ chức theo các loại hình công lập, bán công, dân lập, tư thục. Các loại hình ho này đều chịu sự quản lý của Nhà nước, của các cơ quan quản lý giáo dục theo sự phân công, phân cấp của Chính phủ”[4] ại Theo Phạm Văn Trường thì Trường Đại học Công lập được định nghĩa như sau: Đ “Đại học công lập là trường đại học do Nhà nước đầu tư về kinh phí và cơ sở vật chất g và hoạt động chủ yếu bằng kinh phí từ các nguồn tài chính hoặc các khoản đóng góp ̀n ươ phi vụ lợi”[19] Như vậy, trường Đại học công lập là các đơn vị sự nghiệp có thu tự bảo đảm Tr một phần kinh phí hay toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên thực hiện chức năng giáo dục đại học, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận mà hướng về phục vụ lợi ích cộng đồng và xã hội đồng thời nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng đội ngũ tri thức, đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật có trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước. 5 SVTH: Hà Hồng Ngọc
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên Các trường Đại học công lập do Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng và quản lý về mặt hoạt động. Như các đơn vị sự nghiệp công lập khác, các trường ĐHCL thực hiện theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 và Nghị định 16/2015/NĐ- CP ngày 14 tháng 2 năm 2015 của Chính phủ, kinh phí họat động thường xuyên của trường ĐHCL chủ yếu do NSNN cấp, bên cạnh đó, trường còn có thêm kinh phí từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp được giữ lại để đáp ứng nhu cầu chi thường xuyên của trường. uê ́ Theo Luật giáo dục Đại học có hiệu lực từ 1/1/2013 thì cơ cấu tổ chức trường Đại học gồm [17]: ́H (1) Hội đồng đại học; tê (2) Giám đốc, phó giám đốc; (3) Văn phòng, ban chức năng; h (4) Trường đại học thành viên; in (5) Viện nghiên cứu khoa học thành viên; ̣c K (6) Khoa, trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ; (7) Tổ chức phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng, cơ sở ho sản xuất và kinh doanh, dịch vụ; (8) Phân hiệu (nếu có); ại (9) Hội đồng khoa học và đào tạo, các hội đồng tư vấn. Đ 1.1.2. Nhiệm vụ và quyền hạn của trường Đại học Công lập ̀n g Theo Luật giáo dục Đại học năm 2012 của Quốc hội khóa XIII, các trường Đại ươ học công lập có những nhiệm vụ và quyền hạn sau [17]: Tr Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển cơ sở giáo dục đại học. Triển khai hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế, đảm bảo chất lượng giáo dục đại học. Phát triển các chương trình đào tạo theo mục tiêu đã xác định, đảm bảo sự liên thông giữa các chương trình và trình độ đào tạo. Tổ chức bộ máy; tuyển dụng, quản lý, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, viên chức người lao động. 6 SVTH: Hà Hồng Ngọc
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên Quản lý người học, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của giảng viên, viên chức, nhân viên, cán bộ quản lý và người học; dành kinh phí để thực hiện chính sách xã hội đối với đối tượng được hưởng chính sách xã hội, đối tượng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; đảm bảo môi trường sư phạm cho hoạt động giáo dục. Tự đánh giá chất lượng đào tạo và chịu sự kiểm định chất lượng giáo dục. Được Nhà nước giao hoặc cho thuê đất, cơ sở vật chất; được miễn giảm thuế theo quy định của pháp luật. uê ́ Huy động quản lý, sử dụng các nguồn lực; xây dựng và tăng cường cơ sở vật ́H chất, đầu tư trang thiết bị. tê Hợp tác với các tổ chức kinh tế, giáo dục, văn hóa, thể dục, thể thao, y tế, nghiên h cứu khoa học trong nước và nước ngoài. in Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và chịu sự kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo ̣c K dục và Đào tạo, các bộ ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi cơ sở giáo dục đại học đặt trụ sở hoặc có tổ chức hoạt động đào tạo theo quy định. ho Các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật. ại 1.1.3. Phân loại trường Đại học Công lập Đ Có nhiều tiêu chí để phân loại các trường đại học công lập cụ thể như sau: g Theo Quyết định 181/2005/QĐ-TTg thì ĐHCL [8] bao gồm: Đại học quốc gia, ̀n ươ Học viện Hành chính quốc gia: Hạng đặc biệt; Đại học vùng, các trường đại học trọng điểm: Hạng một và các trường Đại học còn lại: Hạng hai. Tr Theo khả năng tự đảm bảo nguồn kinh phí cho hoạt động thường xuyên Đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi phí hoạt động: là đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên (≥100%); Đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động: là đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động thường xuyên (≥10% và
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên Đơn vị sự nghiệp do NSNN bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động: là đơn vị có nguồn thu sự nghiệp thấp (≤10%), đơn vị sự nghiệp không có nguồn thu, KP hoạt động thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ do Ngân sách Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động. Phân loại trường ĐHCL theo mối quan hệ ngân sách Đơn vị dự toán cấp 1: Là đơn vị trực tiếp nhận dự toán Ngân sách hàng năm do Thủ tướng Chính phủ hoặc Uỷ ban nhân dân giao. Đơn vị dự toán cấp 1 thực hiện phân uê ́ bổ, giao dự toán ngân sách cho đơn vị cấp dưới trực thuộc; chịu trách nhiệm trước Nhà nước về việc tổ chức, thực hiện công tác kế toán và quyết toán ngân sách của đơn vị ́H mình và công tác kế toán, quyết toán ngân sách của các đơn vị dự toán cấp dưới trực tê thuộc theo quy định; h Đơn vị dự toán cấp 2: Là đơn vị cấp dưới đơn vị dự toán cấp 1, được đơn vị dự in toán cấp 1 giao dự toán và phân bổ dự toán được giao cho đơn vị dự toán cấp 3 (trường ̣c K hợp được uỷ quyền của đơn vị dự toán cấp 1), chịu trách nhiệm về tổ chức thực hiện công tác kế toán và quyết toán ngân sách của đơn vị mình và công tác kế toán, quyết ho toán của các đơn vị dự toán cấp dưới theo quy định; ại Đơn vị dự toán cấp 3: Là đơn vị trực tiếp sử dụng ngân sách, được đơn vị dự toán Đ cấp 1 (trường hợp không có đơn vị dự toán cấp 2) hoặc đơn vị dự toán cấp 2 giao dự toán ngân sách, có trách nhiệm tổ chức, thực hiện công tác kế toán và quyết toán ngân ̀n g sách của đơn vị mình và đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc (nếu có); ươ 1.2. Quản lý thu chi tài chính trong các trường Đại học công lập Tr 1.2.1. Tổng quan về thu chi và quản lý thu chi tài chính trong các ĐHCL 1.2.1.1. Khái niệm thu chi và quản lý thu chi tài chính trong các ĐHCL a. Khái niệm thu chi tài chính trong các trường Đại học Công lập Tài chính trong trường Đại học phản ánh các khoản thu, chi bằng tiền của các quỹ tiền tệ trong trường đại học. Xét về hình thức nó phản ánh sự vận động và chuyển hóa các nguồn lực tài chính (thu) trong quá trình sử dụng (chi) các quỹ bằng tiền. Xét 8 SVTH: Hà Hồng Ngọc
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phạm Thị Hồng Quyên về bản chất nó là những mối quan hệ tài chính biểu hiện dưới hình thức giá trị phát sinh trong quá trình Nhà nước tiến hành cấp kinh phí cho các trường ĐHCL & nhà trường thực hiện thu học phí, lệ phí và các ĐHCL thực hiện chi tiêu trên cơ sở pháp luật do Nhà nước quy định nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục đào tạo. Theo Ngô Thế Chi thì trong quá trình hoạt động: “Các trường ĐHCL được Nhà nước, cấp trên cấp kinh phí theo quy định của chế độ tài chính, ngân sách. Ngoài ra, các trường tùy theo quy mô và khả năng, được cơ quan có thẩm quyền cho phép tổ chức uê ́ các hoạt động sự nghiệp có thu, tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ, thu các khoản học phí, lệ phí tuyển sinh...theo quy định để tạo thêm nguồn kinh phí trang trải cho hoạt ́H động giáo dục, đào tạo, xây dựng cơ sở vật chất phát triển nhà trường” [4]. tê Như vậy, thu trong các trường ĐHCL là nguồn tài chính nhận được từ kinh phí h do ngân sách cấp, nguồn thu sự nghiệp và nguồn thu khác. Chi trong trong các trường in ĐHCL là các khoản chi tiêu từ ngân sách nhà nước cấp, chi từ các nguồn thu sự nghiệp ̣c K như học phí, lệ phí và chi tiêu từ nguồn thu khác nhằm thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của các trường ĐHCL, bao gồm chi thường xuyên và chi không thường xuyên. Chi ho thường xuyên là các khoản chi có thời hạn tác động ngắn, thường dưới một năm. Khoản chi này thường mang tính chất lặp đi lặp lại phục vụ cho các nhu cầu hoạt động thường ại xuyên của các trường ĐHCL. Đ b. Khái niệm quản lý thu chi tài chính trong trường Đại học Công lập ̀n g Quản lý thu chi tài chính trong các trường Đại học công lập thực chất là quản lý ươ tài chính công bởi “Tài chính công là tổng thể các hoạt động thu, chi bằng tiền do Nhà nước tiến hành, nó phản ánh hệ thống các quan hệ kinh tế nảy sinh trong quá trình tạo Tr lập và sử dụng các quỹ công nhằm phục vụ thực hiện các chức năng của Nhà nước và đáp ứng các nhu cầu, lợi ích chung của toàn xã hội” [18]. Do đó, để hiểu được bản chất của quản lý thu chi tài chính trong các ĐHCL trước hết chúng ta tìm hiểu khái niệm quản lý tài chính công. Theo Vũ Thị Nhài quản lý tài chính công được định nghĩa như sau: “Quản lý tài chính công là sự tác động của hệ thống các cơ quan nhà nước đến những mặt hoạt động của tài chính công nhằm đạt được những mục tiêu nhất định” [15]. 9 SVTH: Hà Hồng Ngọc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2