intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kí hiệu học với hoạt động đọc văn của học sinh ở trường phổ thông

Chia sẻ: ViMessi2711 ViMessi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

54
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kí hiệu học có thể trở thành tri thức công cụ để giúp học sinh đọc văn hiệu quả. Quy trình của quá trình vận dụng kí hiệu học vào hoạt động đọc văn gồm các bước: Cung cấp thông tin cơ bản của đơn vị tri thức kí hiệu học, hướng dẫn HS tiếp nhận và vận dụng tri thức công cụ kí hiệu học bằng con đường “đồng hóa” và “điều ứng”, đánh giá việc vận dụng bằng hoạt động đọc độc lập của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kí hiệu học với hoạt động đọc văn của học sinh ở trường phổ thông

KÑ HIÏÅU HOÅC<br /> T ÀÖÅNG<br /> VÚÁI ÀOÅC<br /> HOAÅ VÙN CUÃA HOÅ<br /> Úà TRÛÚÂNG PHÖÍ THÖNG<br /> PHAÅM THÕ THU HÛÚNG*<br /> <br /> Ngaây nhêån baâi: 02/07/2017; ngaây sûãa chûäa: 03/07/2017; ngaây duyïåt àùng: 12/09/2017.<br /> Abstract<br /> : Semiotics can become the effective tool and a procedure for student to read literary works. This procedure includes man<br /> supplying the basic information about the unit of semiotic knowledge; helping students to receive and manipulate this knowledge<br /> and “accommodation”; and assessing the manipulative ability of students by the independent reading activity.<br /> Keywords<br /> : Semiotics, reading, literary work.<br /> “Con ngûúâi laâ àöång vêåt biïët sûã duång kñ hiïåu” (E. Cassirer).thûá sinh àûúåc kiïën taåo lïn trïn hïå thöëng ban àêìu. Ngûúâi àoåc<br /> Vúái tû caách laâ nhûäng chuã thïí sûã duång “phiïn dõch” caác hïåcêìn phaãi yá thûác mònh àang àöëi diïån vúái möåt vùn baãn nghïå<br /> thöëng, “giao tiïëp” vúái vùn baãn vùn hoåc, <br /> kñ hiïåu hoåc<br />  (KHH) cêìn thuêåt, möåt ngön ngûä cêìn coá sûå “thûúng lûúång” vïì maä àïí hiïíu<br /> phaãi trúã thaânh tri thûác cöng cuå cho baån àoåc hoåc sinh (HS) àïí nhau, àïí ûáng xûã vúái àöëi tûúång trûúác mùåt anh ta nhû möåt vùn<br /> muåc tiïu<br /> hoaåt àöång àoåc vùn úã nhaâ trûúâng phöí thöng trúã thaânh quaá trònhbaãn nghïå thuêåt. Lñ thuyïët KHH nhû thïë àaä vaåch ra <br /> nhêët<br /> quaán,<br /> töíng<br /> thïí,<br /> xuyïn<br /> suöët<br /> cuãa<br /> hoaåt<br /> àöång<br /> daåy<br /> àoåc vùn úã<br /> hûúáng àïën àaâo taåo nhûäng àöåc giaã “àöåc lêåp”, coá nùng lûåc àoåc<br /> nhaâ<br /> trûúâng<br /> phöí<br /> thöng<br /> laâ<br /> daåy<br /> cho<br /> baån<br /> àoåc<br /> HS<br /> coá<br /> khaã nùng<br /> hiïíu vùn baãn vùn chûúng.<br /> giao<br /> tiïëp<br /> vúái<br /> vùn<br /> baãn<br /> theo<br /> hïå<br /> thöëng<br /> maä<br /> keáp,<br /> maä<br /> thûá<br /> sinh àûúåc<br /> 1. Vai troâ cuãa KHH vúái hoaåt àöång daåy hoåc àoåc vùn<br /> kiïën<br /> taåo<br /> . Àoá cuäng laâ àiïím phên biïåt giûäa hoaåt àöång àoåc tûå<br /> cho HS<br /> Trong nhaâ trûúâng phöí thöng, KHH coá thïí àùåt cú súã lñ nhiïn, tûå phaát theo löëi traãi nghiïåm thûã sai vúái viïåc àoåc àûúåc<br /> thuyïët cho hoaåt àöång daåy hoåc àoåc hiïíu vùn baãn vùn chûúng giaáo duåc trong nhaâ trûúâng. Chûâng naâo chûa thûåc sûå bûúác vaâo<br /> àaãm baão phuâ húåp vúái àùåc thuâ cuãa àöëi tûúång tiïëp nhêån. caánh cûãa ngön ngûä nghïå thuêåt àùåc thuâ àûúåc kiïën taåo trïn<br /> nhûäng gò thên quen nhû baãn nùng ngön ngûä, àöåc giaã múái chó<br /> Hoaåt àöång àoåc vùn coá àöëi tûúång xaác àõnh laâ vùn baãn vùn<br /> àaåt ngûúäng úã trònh àöå àoåc maâ chûa thïí vûún túái mûác àöå àoåc<br /> hoåc maâ “dêëu hiïåu vêåt chêët” töìn taåi cuå thïí, caãm tñnh, thûåc hiïån<br /> viïåc lûu giûä, baão töìn, truyïìn àaåt vaâ saáng taåo thöng tin thêím môvùn.<br /> Sûã duång kñ hiïåu àïí khaám phaá, lûåa choån, cùæt nghôa nhûäng<br /> trong khöng gian vùn hoáa cuãa noá chñnh laâ ngön ngûä nghïå<br /> tiïìm nùng, laâm <br /> giaâu coá thïm caác khaã nùng traãi nghiïåm ngoaâi<br /> thuêåt, möåt hïå thöëng giao tiïëp àùåc thuâ. Quaã vêåy, “laâ möåt daång<br /> con àûúâng <br /> lõch sûã àang <br /> vaåch ra vaâ dêën bûúác, vùn baãn vùn hoåc<br /> giao tiïëp àaåi chuáng, vùn hoåc nghïå thuêåt coá ngön ngûä riïng.<br /> àñch thûåc laâ möåt mö hònh cuãa àúâi söëng. Sûå khaác biïåt giûäa mö<br /> “Coá ngön ngûä riïng” tûác coá riïng möåt têåp húåp nhûäng àún võ<br /> hònh vaâ àúâi söëng laâ rêët lúán. Noá laâ “kinh nghiïåm vïì nhûäng àiïìu<br /> biïíu nghôa vaâ luêåt lïå naâo àoá àïí nöëi kïët chuáng laåi, cho pheáp<br /> truyïìn àaåt möåt söë thöng tin nhêët àõnh” [1; tr 343]. “Vùn hoåc chûa xaãy ra”, “hay laâ kinh nghiïåm vïì nhûäng caái coá thïí xaãy ra”,<br /> nghïå thuêåt noái bùçng möåt ngön ngûä àùåc biïåt, loaåi ngön ngûä“noá cho chuáng ta sûå lûåa choån úã núi maâ cuöåc söëng khöng cho<br /> ta lûåa choån. Vò thïë chuáng ta àûúåc lûåa choån trong phaåm vi<br /> àûúåc kiïën taåo chöìng lïn bïn trïn ngön ngûä tûå nhiïn nhû möåt<br /> hïå thöëng thûá sinh (...). Noái vùn hoåc coá ngön ngûä riïng khöng nghïå thuêåt röìi chuyïín noá vaâo cuöåc söëng” [1; tr 336]. Nhû vêåy,<br /> truâng vúái ngön ngûä tûå nhiïn, dêîu àûúåc kiïën taåo trïn ngön ngûä phên tñch, giaãi maä vùn baãn vùn hoåc laâ khaám phaá möëi quan hïå<br /> giûäa hïå thöëng kñ hiïåu ngön ngûä nghïå thuêåt àûúåc kiïën taåo vaâ<br /> êëy, tûác laâ noái vùn hoåc coá möåt hïå thöëng kñ hiïåu riïng, chó thuöåc<br /> thöng àiïåp vïì “mö hònh àúâi söëng” tiïìm nùng naâo àoá coá yá nghôa<br /> vïì noá vaâ nhûäng quy tùæc töí chûác caác kñ hiïåu êëy àïí chuyïín taãi<br /> àïí con ngûúâi thïí nghiïåm, dêën thên chûá khöng phaãi “àöì hoåa”<br /> nhûäng thöng tin àùåc biïåt, nhûäng thöng tin khöng thïí chuyïín<br /> sûå<br /> taãi bùçng phûúng tiïån khaác” [1; tr 344]. Thïë nhûng, dûúái goác möåt bûác tranh hiïån thûåc cuöåc àúâi. Àiïìu naây coá thïí taåo ra <br /> “dung<br /> húåp”<br /> caác<br /> “àiïím<br /> nhòn”<br /> lñ<br /> thuyïët<br /> tiïëp<br /> cêån<br /> khaác<br /> nhau<br /> àïí<br /> àöå tri giaác caãm tñnh, ngûúâi ta thûúâng caãm nhêån ngön ngûä<br /> khai<br /> thaác<br /> tiïìm<br /> nùng<br /> giaãi<br /> maä<br /> kñ<br /> hiïåu<br /> vùn<br /> baãn<br /> vùn<br /> hoåc,<br /> taåo<br /> ra<br /> sûå<br /> nghïå thuêåt cuãa vùn baãn vaâ ngön ngûä tûå nhiïn laâ cuâng möåt hïå<br />  thay vò chó soi chiïëu dûúái aánh<br /> thöëng, coá khaác chùng thò chó laâ trong taác phêím vùn hoåc, coáphong phuá, thuá võ, saáng taåo,<br /> saáng cuãa phaãn aánh luêån vöën àaä <br /> böåc löå ra nhiïìu àiïìu bêët cêåp khi<br /> thïm vai troâ lûåa choån, chûng cêët qua baân tay taâi hoa cuãa taác<br /> khaám phaá àùåc trûng cuãa vùn <br /> hoåc nghïå thuêåt vaâ <br /> sûå aãnh hûúãng<br /> giaã tûâ ngön ngûä tûå nhiïn. KHH àaä thay àöíi nhêån thûác naây,<br /> àöåc tön <br /> quaá lêu daâi, <br /> dai dùèng <br /> úã nhaâ trûúâng phöí thöng taåo <br /> ra sûå<br /> àöìng thúâi cho thêëy viïåc tiïëp nhêån vùn baãn chùèng nhûäng khöng<br /> trò trïå, thiïëu àöíi múái, thiïëu sinh khñ trong hoaåt àöång tiïëp nhêån<br /> àûúåc pheáp thoaát li ngön ngûä nghïå thuêåt cuãa noá, maâ coân phaãi<br /> chuá yá àïën tñnh chêët maä chöìng lïn maä, vûúåt qua àûúåc sûå “caámvùn chûúng.<br /> döî” cuãa maä ngön ngûä tûå nhiïn àaä àûúåc tûå àöång hoáa àïí thûác<br /> nhêån nhûäng tiïìm nùng saãn sinh thöng tin cuãa hïå thöëng maä * Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 43<br /> <br /> Nhêån thûác KHH cuäng cho thêëy quan niïåm hiïån àaåi vïì vùn<br /> Nïëu tri thûác khoa hoåc laâ nhûäng hiïíu biïët coá hïå thöëng cuãa<br /> baãn vùn hoåc. Àoá khöng phaãi thuêìn tuáy laâ caái “giaá àúä vêåt chêët”<br /> con ngûúâi vïì quy luêåt tûå nhiïn, xaä höåi, vïì baãn thên mònh, thò<br /> cuãa nghôa hay “möåt bao bò àûång nghôa thuå àöång”. Hïå thöëng kñtri thûác cöng cuå hûúáng àïën khaã nùng sûã duång nhûäng hiïíu biïët<br /> hiïåu cuãa vùn baãn vùn hoåc töìn taåi tinh vi nhû möåt cú thïí söëng, àoá vaâo hoaåt àöång àïí khöng ngûâng chiïëm lônh àöëi tûúång, àaáp<br /> möåt “cöî maáy saãn sinh yá nghôa”, neán chùåt thöng tin vaâ nhûäng<br /> ûáng muåc tiïu àùåt ra, phaát triïín, hoaân thiïån baãn thên. Vò thïë àïí<br /> khaã nùng tûúng taác laâm buâng nöí thöng tin. Àoá laâ “phêím chêëttrúã thaânh cöng cuå, trûúác hïët tri thûác àoá phaãi àaãm baão tiïu chñ<br /> cuãa möåt töí chûác trñ tuïå” khöng chó chuyïín taãi thöng tin maâ coâncuãa möåt tri thûác khoa hoåc vúái tñnh chên xaác, khaách quan cuãa<br /> biïën àöíi, saáng taåo, saãn sinh thöng tin, taåo ra nhûäng quaá trònh noá. Thûá nûäa, tri thûác cöng cuå laâ tri thûác coá khaã nùng saãn sinh<br /> giao tiïëp giûäa caác nhên vêåt, trong àoá, quan troång nhêët laâ giao ra tri thûác múái - tri thûác phûúng phaáp. Noá cêìn vûúåt lïn tñnh<br /> tiïëp Töi - töi, qua àoá maâ giao tiïëp vúái nhên loaåi. “Vùn baãn hiïån chêët tû liïåu, àaãm baão àûúåc “cö àùåc”, “neán chùåt” àïí coá haâm<br /> lïn trûúác mùæt chuáng ta khöng phaãi laâ sûå thûåc hiïån möåt thönglûúång khaái quaát hoáa cao. Mùåt khaác, tri thûác cöng cuå laâ tri thûác<br /> baáo bùçng möåt ngön ngûä naâo àoá, maâ laâ möåt kiïën taåo phûác taåp,<br /> phûúng phaáp, vò vêåy, möîi àún võ tri thûác nhû thïë cêìn àûúåc<br /> lûu giûä nhûäng maä khoáa àa daång coá khaã nùng biïën hoáa caác“giaãi neán” thaânh hïå thöëng thao taác coá thïí ûáng duång thûåc hiïån<br /> thöng tin nhêån àûúåc vaâ laâm naãy sinh caác thöng tin múái, giöëng viïåc chiïëm lônh àöëi tûúång. Cöng cuå naâo cuäng haâm chûáa caách<br /> nhû möåt maáy phaát thöng tin coá caác àùåc àiïím cuãa möåt nhên thûác sûã duång cuãa noá trong thûåc tiïîn. Nhûng àïí khaám phaá<br /> caách trñ tuïå. Àiïìu naây laâm thay àöíi möëi quan hïå giûäa ngûúâicaách thûác sûã duång haâm chûáa trong cöng cuå, nhêët laâ caác cöng<br /> tiïu duâng vaâ vùn baãn. Thay vò cöng thûác “ngûúâi tiïu duâng giaãi cuå khoa hoåc, bao giúâ cuäng laâ möåt thûã thaách. Tri thûác cöng cuå<br /> maä vùn baãn”, cêìn coá möåt cöng thûác chñnh xaác hún: “ngûúâi tiïu cuäng laâ tri thûác àûúåc sûã duång àïí taác àöång vaâo àöëi tûúång, àaáp<br /> duâng giao tiïëp vúái vùn baãn” [1; tr 149]. Möåt cuöåc giao tiïëp nhû ûáng muåc àñch cuãa chuã thïí taác àöång. Tri thûác KHH vùn hoåc<br /> vêåy giûäa baån àoåc HS trong nhaâ trûúâng vaâ vùn baãn vùn hoåc,hay bêët kò kiïën thûác khoa hoåc naâo khaác cuäng chó thûåc sûå laâ tri<br /> möåt mùåt, cêìn àïën nhûäng nïìn taãng giöëng nhau, nhûäng böå maäthûác cöng cuå, tri thûác phûúng phaáp khi àûúåc sûã duång búãi möåt<br /> tûúng tûå nhau àïí coá thïí hiïíu nhau; mùåt khaác, laâ sûå yá thûác vïì chuã thïí nhêët àõnh gùæn vúái möåt àöëi tûúång vaâ muåc tiïu cuå thïí.<br /> böå maä thûá hai coân chûa biïët àïën. Caái nhòn vïì giao tiïëp vùn hoåc Cöng cuå laâ àïí laâm viïåc, àïí thao taác. Nïëu anh khöng giaãi maä<br /> nhû trïn cho thêëy lñ thuyïët KHH xaác àõnh àún võ trung têm laâ àûúåc hïå thöëng thao taác êín trong cöng cuå àïí tri nhêån caách laâm,<br /> vùn baãn vùn hoåc, nhûng quan niïåm vïì sûå giaãi maä vùn baãn nïëu kiïën thûác tri nhêån khöng àûúåc vêån haânh vaâo hoaåt àöång àïí<br /> vùn hoåc khöng àoáng chùåt, kheáp kñn, duy nhêët hûúáng vaâo vùn chiïëm lônh àöëi tûúång, àaåt muåc tiïu àùåt ra, tri thûác anh tri nhêån<br /> baãn. Trong cuöåc giao tiïëp naây, baãn thên vùn baãn cuäng àang seä trúã nïn haân lêm, thiïëu sûác söëng, laâ tri thûác “tônh”, tri thûác<br /> biïën àöíi trong möåt trûúâng taåo nghôa phong phuá giûäa caác cêëp“àûáng yïn” chûá khöng phaãi tri thûác cöng cuå, tri thûác tiïìn àïì àïí<br /> àöå àùèng cêëp kñ hiïåu khaác nhau vaâ ngûúâi àoåc cuäng khöng phaãicoá thïí “ài xa hún nûäa”. Viïåc sûã duång, ngoaâi möëi liïn hïå vúái caác<br /> laâ nhûäng caá thïí “thuêìn khiïët”, “trong suöët”, coân ngûä caãnh àoåc<br /> thaânh töë chuã thïí, àöëi tûúång, cöng cuå, coân coá möåt nhên töë nûäa<br /> cuäng àang àûúåc “vùn baãn hoáa” möåt caách tñch cûåc. Búãi vêåy<br /> tham gia vaâo, àoá laâ böëi caãnh. Àoåc vùn trong nhaâ trûúâng phöí<br /> cuöåc giaãi maä thûåc chêët vûâa laâ tòm maä, vûâa laâ kiïën taåo maä, vûâa<br /> thöng roä raâng laâ möåt böëi caãnh coá nhiïìu àiïím khaác biïåt cêìn chuá<br /> laâ cùæt nghôa maä, búãi vúái chñnh ngûúâi viïët, tûâ maä sú khúãi àïën sûå<br /> yá so vúái hoaåt àöång naây ngoaâi àúâi söëng. Kiïën thûác KHH trang bõ<br /> cöång hûúãng cuãa vö vaân nhûäng böå maä khaác trong quaá trònhcho HS nhûäng cöng cuå cùn baãn cêìn thiïët àïí hoå tham gia vaâo<br /> saáng taåo bao göìm caã nhûäng phêìn “nöíi chòm” khaác nhau cuãa yácuöåc giao tiïëp vúái vùn baãn vùn hoåc, nhêån ra hïå thöëng maä àang<br /> thûác, tiïìm thûác vaâ vö thûác cuäng laâ tiïìm nùng àïí ngoã. Ngûúâiàûúåc sinh thaânh trong ngûä caãnh àoåc, àïí hoå coá thïí giao tiïëp vúái<br /> àoåc coá thïí aáp duång nhiïìu böå maä khaác nhau àïí àïën vúái hïåchñnh mònh vaâ ngûúâi khaác vïì vùn hoåc.<br /> thöëng kñ hiïåu vùn baãn. Vúái möîi böå maä nhû vêåy, tiïìm taâng caác 2.2. Chuyïín hoáa tri thûácKHH thaânh tri thûác cöngcuå<br /> khaã nùng àoåc nhêìm, àoåc sai hay àoåc saáng taåo böí sung nhûäng trong hoaåt àöång àoåc vùn cuãa HS<br /> caái múái. Hiïíu nhû vêåy thò <br /> daåy hoåc sinh àoåc vùn trong nhaâ<br /> Àïí tri thûác KHH vaâ caác tri thûác àoåc hiïíu khaác coá thïí trúã<br /> trûúângkhöngphaãi laâdaåykiïënthûácàûúåc“phiïndõch”coá sùén tûâ<br /> thaânh cöng cuå hûäu ñch trong haânh trang àoåc cuãa àöåc giaã HS,<br /> ai àoá vïì vùn baãn maâ laâ töí chûác quaá trònh giao tiïëp vùn hoåc vúái<br /> chûúng trònh vaâ taâi liïåu daåy hoåc cêìn <br /> hûúáng àïën caác chuêín cöët<br /> vö vaântiïìm nùng -caã tñch cûåcvaâ nhûäng àiïìu cêìn lûúângtrûúác loäi vaâ phaát biïíu vïì chuêín theo àõnh hûúáng àoâi hoãi ngûúâi HS<br /> - giûäa baån àoåc HS vaâ vùn baãn vùn chûúng.<br /> chiïëm lônh vùn baãn qua hoaåt àöång àoåc bùçng caách sûã duång tri<br /> Búãi vêåy aáp duång lñ thuyïët KHH vaâo daåy hoåc àoåc hiïíu vùn<br /> thûác cöng cuå, trong àoá coá tri thûác KHH<br /> . Tiïëp àoá cêìn xaác àõnh<br /> baãn vùn hoåc úã trûúâng phöí thöng coá thïí <br /> taåo ra sûå thay àöíi tûâ hïå thöëngcaácàún võ trithûácKHH cöng cuåHSàûúåctrangbõ àïí<br /> viïåc nhêën maånh vaâo daåy “caái” (nöåi dung), sang daåy “caách”<br /> coá thïí trúã thaânh möåt àöåc giaã àöåc lêåp úã mûác àöå phöí. thöng<br /> (phûúng phaáp), qua àoá thûåchiïån viïåc phaát triïín nùng lûåc àoåc Chùèng haån nhû hoå phaãi coá hiïíu biïët vïì vùn baãn vùn hoåc nhû<br /> vaâ caác nùng lûåc cöët loäi khaác, thïí hiïån roä àõnh hûúáng àöíi múái<br /> möåt hïå thöëng kñ hiïåu, vïì vêën àïì maä vaâ viïåc giaãi maä, vïì nhên<br /> phûúng phaáp daåy hoåc.<br /> vêåt, böëi caãnh, chuã àïì, àiïím nhòn trêìn thuêåt, biïíu tûúång, tûúång<br /> 2.KHH-tûâ trithûáckhoahoåcàïëntrithûáccöngcuåcuãa<br /> trûng, gioång àiïåu, kïët cêëu,... àïí sûã duång caác tri thûác naây vaâo<br /> HS trong hoaåt àöång àoåc vùn<br /> viïåc giaãi maä vùn baãn vùn chûúng cêìn àoåc. Àiïìu nhêën maånh laåi<br /> 2.1. Tri thûác cöng cuå<br /> úã àêy laâ cêìn cùn cûá vaâo khaã nùng, muåc tiïu àoåc hiïíu úã phöí<br /> <br /> 44<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> thöng àïí xaác àõnh nöåi dung cuãa tûâng àún võ tri thûác cöng cuå thïí xuêët hiïån úã àêy vaâ rêët cêìn àïën vai troâ höî trúå cuãa giaáo viïn.<br /> cung cêëp, chuá yá àïën tñnh chêët cuãa möåt tri thûác cöng cuå àïí lûåa<br /> Úàbûúác naây, song song vúái viïåc sûã duång tri thûác cöng cuå KHH,<br /> choån vaâ tûúâng minh nöåi dung thao taác HS coá thïí hoåc àûúåc. HS cêìn àûúåc hoåc sûã duång caác chiïën thuêåt àoåc vùn (strategy)<br /> Hïå thöëngcaác àún võ trithûác cöngcuåKHHnaây coá thïí laâ cùn cûá<br /> àïí biïët “xïëp chöìng” vùn baãn, àoåc kô (close reading), biïët lûåa<br /> àïí xêy dûångcaác chuã àïì baâi hoåc cho HS. Vúái truåc cöng cuå xaác choån caác kñ hiïåu nöíi bêåt, giaãi maä kñ hiïåu bùçng àoåc suy luêån, àoåc<br /> àõnh nhû trïn, caác chuã àïì baâi hoåc àûúåc hiïån thûåc trong saách liïn tûúãng - kïët nöëi vaâ caác chiïën thuêåt àoåc khaác. Cuäng cêìn phaãi<br /> giaáo khoa vaâ hoaåt àöång daåyhoåc cuãagiaáo viïnseä nhêënmaånhthêëy rùçng àoåc möåt vùn baãn vùn hoåc seä phaãi sûã duång nhiïìu loaåi<br /> vaâoviïåchûúángdêîn HS tûângbûúácsûã duång caác àún võ tri thûáctri thûác àoåc hiïíu khaác nhau, trong àoá àún võ tri thûác KHH cöng<br /> cöng cuå àûúåc uãy thaác vaâo hoaåt àöång àoåc vùn cuãa baãn thên<br /> . cuå àûúåc cung cêëp chó laâ möåt “tiïu àiïím” àêåm nhêën hún trong<br /> Quy trònh cuãa cöng viïåc naây nhû sau:<br /> cêëu truác töíng thïí.<br /> - Bûúác 1: Cung cêëp thöng tin cú baãn cuãa àún võ tri thûác<br /> - Bûúác 4: Àaánh giaá viïåc sûã duång cöng cuå KHH vaâo hoaåt<br /> cöngcuå KHH vùnhoåc<br /> àöång àoåc àöåc lêåp cuãa HS<br /> Nöåi dung naây cêìn àûúåc taác giaã saách giaáo khoa viïët ngùæn Trong thûåc tïë, hoaåt àöång phaãn höìi, àaánh giaá diïîn ra liïn<br /> goån, tûúâng minh theo caác tiïu chñ cuãa möåt tri thûác cöng cuå tuåc, àöìng thúâi vúái viïåc giaãi maä, chiïëm lônh vùn baãn àïí ngûúâi<br /> nhû àaä àïì cêåp úã trïn, àùåc biïåt nhêën maånh àêy khöng phaãi laâ daåy vaâ ngûúâi hoåc coá caác thöng tin, trïn cú súã àoá tiïën haânh àiïìu<br /> phêìn thuêìn tuáy cung cêëp thöng tin múái meã àïí HS biïët thïm khiïín, àiïìu chónh cho phuâ húåp, àaåt hiïåu quaã mong muöën.<br /> kiïën thûác. Trong taâi liïåu giaáo khoa, caác thöng tin naây cêìn àûúåc Ngoaâi àaánh giaá quaá trònh nhû vêåy, hoaåt àöång trong bûúác 4<br /> hiïíu laâ thöng tin nïìn, trang bõ àuã úã mûác àöå phöí thöng àïí HS thiïn vïì àaánh giaá kïët quaã, cuäng laâ caách thûác giuáp HS maâi sùæc<br /> coá thïí sûã duång vaâo hoaåt àöång tiïëp nöëi, do vêåy thay vò àoâi hoãi hoå<br /> khaã nùng sûã duång tri thûác cöng cuå vaâo hoaåt àöång àoåc hiïíu vùn<br /> phaãi nhúá àïí taái hiïån laåi thöng tin àoá laâ gò, nhiïåm vuå chñnh yïëu<br /> baãn, tûâng bûúác trúã thaânh baån àoåc àöåc lêåp. HS seä àûúåc cung<br /> tiïëp theo seä laâ thûåc hiïån hoaåt àöång bùçng thöng tin àaä àûúåccêëp möåt vùn baãn àoåc múái vaâ hïå thöëng cêu hoãi, baâi têåp giuáp hoå<br /> cung cêëp.<br /> tûå kiïím tra, àaánh giaá khaã nùng vêån duång tri thûác cöng cuå vaâo<br /> - Bûúác 2: Hûúáng dêîn HS tiïëp nhêån vaâ vêån duång tri thûácviïåc àoåc. Tiïën túái möåt bûúác nûäa, HS seä coá thïí tûå lûåa choån vaâ<br /> KHH cöng cuå àûúåc trang bõ bùçng con àûúâng “àöìng hoáa”<br /> àùng kñ vùn baãn àoåc cho mònh, tûå ra baâi têåp àïí kiïím tra, àaánh<br /> Àöìng hoáa kiïën thûác laâ cú chïë àûa nöåi dung hiïíu biïët cêìn giaá baãn thên theo gúåi dêîn cuãa taâi liïåu hoùåc cuãa giaáo viïn. Cuöëi<br /> tiïëp nhêån vaâo sú àöì nhêån thûác àaä súã hûäu cuãa baån àoåc. Úàmûác<br /> cuâng, HS seä àûúåc choån loåc giúái thiïåu möåt söë tïn vùn baãn àïí coá<br /> àöå ban àêìu, tri thûác cöng cuå KHH seä àûúåc “ûúám” vaâo vöën liïëngthïí múã röång phaåm vi àoåc vaâ thûúãng thûác vùn hoåc gùæn vúái caác<br /> kinh nghiïåm thêím mô àïí ngûúâi hoåc sûã duång cöng cuå nhêån chuã àïì. Khaác vúái caác vùn baãn àûúåc àûa vaâo taâi liïåu giaáo khoa<br /> diïån vaâo ngûä liïåu quen thuöåc, chó ra noá àûúåc biïíu hiïån nhû coá thïí coá nhûäng taác àöång sû phaåm nhêët àõnh àïí àaãm baão<br /> thïë naâo trong ngûä liïåu mònh ûáng chiïëu, noá àûúåc “giaãi maä” ra<br /> muåc tiïu, àiïìu kiïån daåy hoåc, nhûäng vùn baãn àûúåc giúái thiïåu úã<br /> sao àïí tòm ra hiïåu quaã biïíu àaåt cuãa hïå thöëng kñ hiïåu,... Nöåi muåc múã röång phaåm vi àoåc nïn coá “àõnh daång” nhû phiïn baãn<br /> dung bûúác 1 vaâ bûúác 2 coá thïí trúã thaânh möåt tiïíu baâi hoåc trongvöën coá cuãa noá ngoaâi àúâi söëng vùn hoåc. Khöng coá ai suöët àúâi chó<br /> chuã àïì hoåc têåp cuãa HS. Vñ duå, trong chûúng 2 cuãa taâi liïåu giaáoàoåc caác vùn baãn trong nhaâ trûúâng. Cuäng khöng coá nhaâ trûúâng<br /> khoa  Holt Literature &Language Arts  sau khi cung cêëp caác naâo, thêìy cö naâo suöët àúâi ài theo àïí chó dêîn HS haäy àoåc vùn<br /> thöng tin vïì  Nhên vêåt nhû :  Nhên vêåt laâ gò, Taåo ra nhên vêåt baãn naây, vùn baãn kia hay coá nhûäng taác àöång sû phaåm vaâo thïë<br /> bùçng caách naâo, Phên loaåi nhên vêåt ra sao,... hoaåt àöång thûåc giúái vùn baãn ngoaâi àúâi söëng. Thïë thò cêìn phaãi taåo ra möåt mö<br /> haânh daânh cho HS laâ :<br /> hònh daåy àoåc truyïìn trao dêìn traách nhiïåm, taåo ra khaã nùng vaâ<br /> nhu cêìu tòm kiïëm vùn baãn phuâ húåp vúái muåc tiïu cuãa baãn thên<br /> Thực hành<br /> àïí àoåc, coá nùng lûåc àïí tûå àoåc. Trong nhûäng yïëu töë cêëu thaânh<br /> Hãy chọn một nhân vật trong câu chuyện bạn đã đọc. Xem lại<br /> nïn nùng lûåc àoá, coá sûå hiïån diïån tñch cûåc cuãa tri thûác cöng cuå<br /> truyện này và tạo lập một sơ đồ theo mẫu dưới đây. Nhận diện 2<br /> hoặc 3 đặc điểm của nhân vật, chỉ ra các chi tiết trong truyện cho<br /> KHH. Cuäng cêìn phaãi noái thïm, moåi sûå trang bõ tri thûác cöng<br /> thấy đặc điểm này. Sau đó xác định các phương tiện văn học được<br /> cuå hay taác àöång sû phaåm seä chó coá hiïåu quaã khi HS tòm thêëy<br /> sử dụng để thể hiện nhân vật:<br /> Các đặc điểm của nhân vật<br /> Các chi tiết thể hiện đặc<br /> Các phương tiện văn học<br /> niïìm vui vaâ hûáng thuá àoåc saách. Cho nïn caái cêìn phaãi daåy, cêìn<br /> điểm<br /> được sử dụng<br /> phaãi nuöi dûúäng, nhên lïn, taåo thaânh thoái quen, thaânh nhu<br /> cêìu, thaânh niïìm vui ngay tûâ khi bùæt àêìu laâm quen vúái vùn hoåc<br /> - Bûúác 3: Hûúáng dêîn HS vêån duång tri thûác cöng cuå KHH úã àöå tuöíi nhoã nhêët cho àïën caác chùång àûúâng phaát triïín sau<br /> vaâo hoaåt àöång àoåc vùn bùçng con àûúâng “àiïìu ûáng”<br /> naây úã trûúâng phöí thöng, hoáa ra laåi bùæt àêìu tûâ àiïìu rêët àún giaãn,<br /> “Àöìng hoáa” gùæn vúái tùng trûúãng, “àiïìu ûáng” gùæn vúái phaát<br /> song àoâi hoãi sûå kiïn trò, cêìn phaãi chùm soác múái coá thaânh quaã,<br /> triïín. Àïën hïët bûúác thûá 2, HS àaä hiïíu khaái niïåm cöng cuå vaâ àoá giaãn dõ laâ viïåc “Naâo, cêìm saách lïn vaâ àoåc”! <br /> <br /> caác thao taác nhêån thûác “gûãi” trong cöng cuå, hoå seä sûã duång<br /> nhûäng hiïíu biïët naây vaâo hoaåt àöång múái : Tiïën haânh àoåc vùnTaâi liïåu tham khaão<br /> (Trêìn<br /> baãn vùn hoåc bùçng cöng cuå àaä àûúåc cung cêëp. Nhûäng sai lêìm, [1] Lotman, IU.M. Cêëu truác vùn baãn nghïå thuêåt<br /> (Xem tiïëp trang 54)<br /> ngöå nhêån, cuäng nhû nhûäng saáng taåo, àöìng saáng taåo àïìu coá<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 45<br /> <br /> (2010). Daåy vaâ hoåc tñch cûåc<br /> - Möåt söë phûúng phaáp vaâ<br /> Bûúác 3. Caác nhoám HS töíng húåp hoåc têåp úã caác goác vaâ<br /> kô thuêåt daåy hoåc<br /> . NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br /> baáo caáo kïët quaã úã goác cuöëi cuâng.<br /> Töí chûác daåy hoåc theo goác<br />  HS caác nhoám baáo caáo kïët quaã, caác nhoám khaác nghe yá[3] Àêåu Thõ Hoâa (2016).<br /> trong daåy hoåc hoåc phêìn Cú súã tûå nhiïn<br /> - xaä höåi (chuã<br /> kiïën böí sung.<br /> àïì Àõa lñ) cho sinh viïn sû phaåm tiïíu hoåc<br /> . Taåp chñ<br />  GV nhêån xeát, àaánh giaá vaâ kïët luêån nöåi dung hoåc têåp vïì<br /> Giaáo duåc söë 376, kò 2 thaáng 2/2016, tr 54-56.<br /> àùåc àiïím cuãa hoa.<br /> [4] Buâi Phûúng Nga (chuã biïn) - Lï Thõ Thu Dinh 3. Kïët luêån<br /> Tûå nhiïn<br /> Töí chûác daåy hoåc theo goác goáp phêìn phaát huy tñnh tñchÀoaân Thõ My - Nguyïîn Tuyïët Nga (2015).<br /> vaâ Xaä höåi lúáp<br /> . NXB<br /> 3 Giaáo duåc Viïåt Nam.<br /> cûåc, khai thaác khaã nùng húåp taác trong hoåc têåp vaâ kñch thñch<br /> [5] Buâi Phûúng Nga (chuã biïn) - Lûúng Viïåt Thaái<br /> hûáng thuá hoåc têåp cuãa HS. Daåy hoåc theo goác trong daåy hoåc<br /> (2015). Khoa hoåc lúáp. 5NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br /> noái chung, trong mön  TN-XH noái riïng seä goáp phêìn phaát<br /> [6] Nguyïîn Thõ Thu Thuây (2016).Töí chûác daåy hoåc<br /> triïín nùng lûåc HS, àùåc biïåt laâ nùng lûåc tûå hoåc, nùng lûåc húåptheo goác möåt söë nöåi dung mön Toaán caác lúáp cuöëi cêëp<br /> taác. Vêån duång quy trònh daåy hoåc theo goác nhû trònh baây úãTiïíu hoåc.Luêån vùn thaåc sô Khoa hoåc giaáo duåc, Trûúâng<br /> trïn seä nhùçm thûåc hiïån àûúåc caác muåc tiïu daåy hoåc, goápÀaåi hoåc Sû phaåm - Àaåi hoåc Thaái Nguyïn.<br /> phêìn àöíi múái quaá trònh daåy hoåc trong nhaâ trûúâng tiïíu hoåc[7] Nguyïîn Thõ Kim Anh (2015).Vêån duång daåy hoåc<br /> hiïån nay. <br /> theo goác trong daåy hoåc sinh hoåc nhùçm phaát triïín<br /> nùng lûåc hoåc sinh<br /> . Taåp chñ Giaáo duåc, söë Àùåc biïåt thaáng<br /> 7/2015, tr 175-177.<br /> Taâi liïåu tham khaão<br /> Daåy hoåc<br /> [1] Lûúng Viïåt Thaái (2006).Àöíi múái phûúng phaáp[8] Phuâng Viïåt Haãi - Àöî Hûúng Traâ (2014).<br /> daåy hoåc úã tiïíu hoåc (Taâi liïåu böìi dûúäng giaáo<br /> - viïn)<br /> theo goác kiïíu khaác nöåi dung kiïën thûác, khaác phong<br /> Phêìn Khoa hoåc<br /> . NXB Giaáo duåc.<br /> caách hoåc<br /> - Möåt hûúáng múã trong thûåc tiïîn aáp.duång<br /> Taåp<br /> [2] Nguyïîn Lùng Bònh (chuã biïn) - Dûå aán Viïåt - Bó<br /> chñ Giaáo duåc, söë 327, kò 1 thaáng 2/2014, tr 30-32.<br /> <br /> Kñ hiïåu hoåc vúái... Giaáo duåc kô nùng hoaåt àöång nhoám<br /> (Tiïëp theo trang 45)<br /> <br /> (Tiïëp theo trang 42)<br /> <br /> Ngoåc Vûúng - Trõnh Baá Àônh -Development) by Tassoni, Penny, Hucker, Ms Karen 2nd (second)<br /> Nguyïîn Thu Thuãy dõch, 2013). NXB (ISBN: 9780435401191) Edition (2005).<br /> Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.<br /> [4] Belonging, Being and Becoming: The Early Years Learning<br /> [2] Böå GD-ÀT (2006).Chûúng trònh Framework for Australia (2009). 1st ed [ebook] Australia.<br /> giaáo duåc phöí thöng mön Ngûä .vùn[5] Böå Giaáo duåc, Khoa hoåc vaâ Cöng nghïå Haân Quöëc Baáo<br /> (2007).<br /> caáo<br /> NXB Giaáo duåc.<br /> cuãa Böå Giaáo duåc vaâ Phaát triïín nguöìn nhên lûåc.<br /> [3] Lotman, IU.M. Kñ hiïåu hoåc<br /> vùn [6] Li, M. P. & Lam, B. H. (2005). Cooperative Learning. The Hong<br /> hoáa(Laä Nguyïn, Àöî Haãi Phong, TrêìnKong Institute of Education.<br /> Àònh Sûã dõch, 2016). NXB Àaåi hoåc<br /> [7] Johnson, David W., Roger T. Johnson, Edythe Holubec Johnson,<br /> Quöëc gia Haâ Nöåi.<br /> and Patricia Roy. Cricles of learning: cooperation in the classroom.<br /> [4] Common Core State Standards for Alexandria, VA: Association for Supervision and Curriculum<br /> Reading Literature 6-12, 2010.<br /> Development, 1984.<br /> [5] Danesi Marcel, Messages, Signs, [8] Michael C. Conn Powers, Ph.D., Center Director (2010). Skills<br /> and Meanings: A Basic Textbook in<br /> Needed for Kindergarten Learning Centers, Whole Group, Seat Work,<br /> Semiotics and Communication<br /> and Arrival. Indiana Institute on Disability and Community, Indiana<br /> Theory, Canadian Scholar’s Press,<br /> University.<br /> Toronto, Ontario.<br /> [6] Holt Literature &Language Arts , [9] Cao Thõ Cuác (2009).Reân luyïån kô nùng húåp taác trong nhoám baån beâ<br /> Fourth Course, Holt, Rinehart and cho treã mêîu giaáo-65tuöíi thöng qua hoaåt àöång vui chúi úã trûúâng mêìm<br /> non. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 212, tr 33-35.<br /> Winston, 2003.<br /> [7] Suhor, Charles, Semiotics and the [10] Cooperative learning and support strategiesvin the kindergarten<br /> English Language Arts, ED329960, Prof. Jurka Lepinik Vodopivec, PhD. Pedagoška fakulteta Univerza v<br /> Mariboru (Slovenia), Metodiki obzori 12, vol. 6 (2011).<br /> 1991.<br /> .<br /> [8] Suhor, Charles. Towards a [11] Böå GD-ÀT (2009).Chûúng trònh giaáo duåc mêìm non<br /> Semiotics-Based Curriculum. Journal [12] Clark, M.L (1985). Gender, race, and friendship research. Paper<br /> of Curriculum Studies, 16(3) July- presented at the Annual Meeting of the American Educational<br /> Research Association, Chicago, Illinois, April 1985. ED. 259 053.<br /> September 1984.<br /> <br /> 54<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2