intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiểm soát của các cơ quan báo chí, truyền thông đối với việc thực hiện quyền lực nhà nước của ủy ban nhân dân cấp tỉnh ở nước ta hiện nay

Chia sẻ: ViAnthony ViAnthony | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

66
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích vai trò của cơ quan báo chí, truyền thông trong kiểm soát quyền đối với việc thực hiện QLNN của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh, từ đó đánh giá thực trạng và đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát của các cơ quan báo chí, truyền thông đối với việc thực hiện QLNN của UBND cấp tỉnh ở nước ta hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiểm soát của các cơ quan báo chí, truyền thông đối với việc thực hiện quyền lực nhà nước của ủy ban nhân dân cấp tỉnh ở nước ta hiện nay

  1. KIỂM SOÁT CỦA CÁC CƠ QUAN BÁO CHÍ, TRUYỀN THÔNG ... ĐỐI VỚI VIỆC THỰC HIỆN QUYỀN LỰC NHÀ NƯỚC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH Ở NƯỚC TA HIỆN NAY VŨ ĐẶNG PHÚC* Dưới tác động của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, các cơ quan báo chí, truyền thông tác động từng ngày, từng giờ vào các mối quan hệ xã hội, có ảnh hưởng tới từng địa phương, từng tổ chức, từng thành viên trong xã hội; là phương thức kiểm soát quyền lực nhà nước (QLNN) có hiệu quả cao. Bài viết phân tích vai trò của cơ quan báo chí, truyền thông trong kiểm soát quyền đối với việc thực hiện QLNN của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh, từ đó đánh giá thực trạng và đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát của các cơ quan báo chí, truyền thông đối với việc thực hiện QLNN của UBND cấp tỉnh ở nước ta hiện nay. Từ khóa: Báo chí, truyền thông, UBND cấp tỉnh, thực hiện QLNN. Ngày nhận bài: 25/9/2020; Biên tập xong: 25/9/2020; Duyệt đăng: 25/9/2020. Under the impact of the science-technology revolution, the press and media have affected on social relationships, every organization and individual as well as state power control. The article analyzes the press and media’s roles in controlling the rights to the implementation of state power by provincial People’s Committee, then brings out situations and solutions to improve the cotrolled effeciency of the press and media over the implementation of state power by provincial People’s Committee in Vietnam. Keywords: Press, media, provincial People’s Committee, the implementation of state power. T rong bối cảnh hiện nay, cuộc cách kiểm soát QLNN, kiểm soát việc thực hiện mạng công nghiệp lần thứ tư kéo QLNN của UBND cấp tỉnh thì tùy thuộc theo sự phát triển của hệ thống vào vị trí của thiết chế đó trong cơ chế truyền thông mới đã làm thay đổi mạnh mẽ pháp lý nhân dân kiểm soát quyền lực quyền giám sát của công dân từ khả năng nhà nước. Với cơ chế tự do, dân chủ như giám sát, tốc độ giám sát, phạm vi giám ở Việt Nam hiện nay, việc sử dụng các sát và khả năng kiểm tra việc xử lý kết quả phương tiện báo chí, truyền thông vào giám sát, góp phần nâng cao chất lượng quá trình giám sát, kiểm soát quyền lực của hoạt động kiểm soát QLNN nói chung, nhà nước có thể được xem là một hướng kiểm soát việc thực hiện QLNN của UBND đi đúng đắn và tất yếu để hoạt động kiểm cấp tỉnh nói riêng. Điều đó cho thấy cơ quan soát phổ biến hơn, đạt hiệu quả cao hơn. báo chí, truyền thông đang khẳng định vai 1 trò và vị thế của mình với tư cách là công cụ 1. Vai trò của các cơ quan báo chí, hỗ trợ người dân thực hiện quyền giám sát truyền thông trong kiểm soát quyền đối và kiểm soát quyền lực nhà nước. với việc thực hiện quyền lực nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh Tuy nhiên, các cơ quan báo chí, truyền thông có vai trò đến đâu trong hoạt động * Thạc sĩ, Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội. 74 Khoa học Kiểm sát Số chuyên đề 03 - 2020
  2. VŨ ĐẶNG PHÚC Báo chí, truyền thông được xác định là chính phủ của đại chúng mà không có một phương thức quan trọng đối với việc thông tin rộng rãi hoặc không có phương thực thi dân chủ và kiểm soát việc thực tiện nào để có được thông tin đó, thì chỉ là hiện QLNN của UBND cấp tỉnh. Việc ghi đoạn mở đầu của một tấm hài kịch hoặc nhận quyền tự do thông tin ở các nước đã bi kịch, hay có thể có cả hai”1 tạo cơ sở cho các cơ quan báo chí, truyền Hai là, giám sát bằng việc góp phần định thông hoạt động tự do, tự chủ và ngày hướng tư tưởng, hình thành công luận càng có hiệu quả đối với việc tác động xã hội. Tự do thông tin và truyền thông Giám sát bằng việc đưa tin dày đặc đã làm cho việc cung cấp thông tin cho về một vấn đề, sự kiện cụ thể, báo chí, người dân và thúc đẩy trách nhiệm chính truyền thông thu hút, tập trung sự chú ý trị có hiệu quả. Các cơ quan truyền thông của công chúng, cùng với việc phân tích đại chúng vừa là chủ thể vừa là phương vấn đề, đưa ra những bình luận, thể hiện tiện kiểm soát việc thực hiện QLNN của chính kiến, quan điểm cụ thể và từ đó UBND cấp tỉnh. định hướng tư tưởng, hình thành công luận. Những tiếng nói mạnh mẽ, xuất Như vậy, vai trò của các cơ quan báo hiện trên các phương tiện thông tin đại chí, truyền thông trong kiểm soát quyền chúng một cách phổ biến về một hoạt đối với việc thực hiện quyền lực nhà động thực hiện QLNN nào đó của UBND nước của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có cấp tỉnh sẽ trở thành công luận, gây áp nội dung như sau: lực buộc Nhà nước phải có động thái Một là, giám sát thông qua việc cung cấp điều chỉnh, UBND cấp tỉnh phải thay đổi thông tin của các cơ quan nhà nước, là một hành động của mình. biện pháp để công khai, minh bạch hoạt động Ba là, đóng vai trò quan trọng trong giám quản lý nhà nước trước nhân dân sát và phản biện xã hội Giám sát bằng việc công bố một cách chân thực, khách quan, kịp thời những Được ví như người hoa tiêu trên con thông tin liên quan đến hoạt động thực tàu, thay mặt nhân dân, các cơ quan hiện QLNN của UBND cấp tỉnh, báo chí, truyền thông đại chúng tiến hành  theo truyền thông giúp công chúng tiếp cận dõi, phát hiện, phản ánh trung thực và gần hơn với đối tượng giám sát của mình. cảnh báo những sai lầm trong các quyết Đồng thời, kết quả từ những cuộc điều tra sách, hành vi vượt quá giới hạn của các độc lập của giới truyền thông được công cơ quan công quyền, các công chức, viên bố thường chỉ ra những sai phạm của cơ chức cơ quan hành chính nhà nước, từ đó quan công quyền, tố giác những hành vi góp phần điều chỉnh và hoàn thiện dần phạm pháp của cán bộ, công chức trong hoạt động của hệ thống  chính trị, thực quá trình thực hiện QLNN. Điều này hiện chức năng của “tòa án công luận” giúp công chúng và chính nhà nước nhìn nhằm hạn chế, kiểm soát việc lạm dụng thấy rõ những điểm yếu, những khiếm 1  Nguyễn Đăng Dung (2005), Sự hạn chế quyền khuyết trong hoạt động của cơ quan nhà lực nhà nước, Nxb. Đại học Quốc gia, Hà Nội, nước. James Madison đã từng viết: “Một tr.590 Số chuyên đề 03 - 2020 Khoa học Kiểm sát 75
  3. KIỂM SOÁT CỦA CÁC CƠ QUAN BÁO CHÍ, TRUYỀN THÔNG... quyền lực. Chính vì thế, chức năng giám đài địa phương, 5 kênh truyền hình. Cả sát và phản biện xã hội của truyền thông nước hiện có trên 41.000 người đang công đại chúng ở các nước phát triển được đề tác tại các cơ quan báo chí (cả 4 loại hình), cao với đầy đủ hành lang pháp lý. Ở Việt trong đó có 20.407 trường hợp đã được Nam, chức năng này cũng được ghi nhận cấp thẻ nhà báo3. 2 đầy đủ trong các văn kiện của Đảng, các Trong thời gian qua, truyền thông đại văn bản quy phạm pháp luật liên quan. chúng đã khẳng định quyết tâm chính trị Đại hội lần thứ XI, Đảng Cộng sản Việt của Đảng và Nhà nước “không có vùng Nam đã chính thức ghi nhận, yêu cầu cấm, không có ngoại lệ, không có đặc báo chí cách mạng Việt Nam đảm nhận quyền, bất kể người đó là ai” trong việc vai trò, nhiệm vụ phản biện xã hội. Nghị đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng quyết Đại hội nêu rõ: “Chú trọng nâng cao phí. Hơn 70% số các vụ tham nhũng chủ tính tư tưởng, phát huy mạnh mẽ chức năng yếu là do nhân dân và các cơ quan báo thông tin, giáo dục, tổ chức và phản biện xã đài phát hiện, trong cuộc thi “Báo chí với hội của các phương tiện thông tin đại chúng vì công tác đấu tranh phòng chống tham lợi ích của nhân dân và đất nước...”2. 1 nhũng, lãng phí” năm 2019 có tới 1.046 tác 2. Thực trạng hoạt động kiểm soát của phẩm dự thi, trong đó có 1.002 tác phẩm các cơ quan báo chí, truyền thông đối với của 4 thể loại: Báo in, báo điện tử, phát việc thực hiện quyền lực nhà nước của Ủy thanh, truyền hình của trên 100 cơ quan ban nhân dân cấp tỉnh ở nước ta hiện nay báo chí ở Trung ương và địa phương. 2.1. Kết quả đạt được trong hoạt động Nhiều phóng sự truyền hình, phát thanh, kiểm soát của cơ quan báo chí, truyền bài chuyên luận, phóng sự trên báo in, thông đối với việc thực hiện quyền lực nhà báo điện tử công phu từ 3-5 kỳ, tập trung nước của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh vào phản ánh các vụ án tham nhũng; công tác cải cách bộ máy hành chính; phòng Báo chí - truyền thông là công cụ hết chống tham nhũng, lãng phí, điển hình sức quan trọng trong kiểm soát QLNN. như Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Với sự ra đời của Luật Báo chí, cùng với Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xã Việt Nam, Lao động, Thanh niên, Tuổi các loại hình truyền thông đã phát triển trẻ, Công an nhân dân, Tiền phong, Pháp nhanh về số lượng, cơ cấu, tiếp tục có luật Thành phố Hồ Chí Minh4... nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. 3 Tính đến ngày 30/11/2019, có 850 cơ quan Rất nhiều thông tin về hành vi lợi báo chí, trong đó có 179 cơ quan báo, 648 dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt, làm tạp chí, 23 cơ quan báo chí điện tử độc lập; 3   h t t p : / / u b k t t w. v n / t i n - t u c - t h o i - s u / - / a s s e t _ có 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát publisher/bHGXXiPdpxRC/content/hoi-nghi- thanh - truyền hình với 2 đài Quốc gia, 64 bao-chi-toan-quoc-tong-ket-nam-2019-trien-khai- nhiem-vu-nam-2020 2   Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại 4   Lê Ngọc Hùng (2019), Vận dụng lý thuyết truyền hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị thông và cơ chế hình thành dư luận xã hội, Báo quốc gia, Hà Nội. điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 76 Khoa học Kiểm sát Số chuyên đề 03 - 2020
  4. VŨ ĐẶNG PHÚC thất thoát tài sản của Nhà nước, hành vi giới, nguồn thông tin đa dạng, đa chiều. tham ô được báo chí, truyền thông đề cập Các cơ quan nhà nước Việt Nam chỉ có thể và sau đó Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ kiểm soát và áp dụng chế tài pháp lý đối tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ với các trang tin điện tử đặt máy chủ tại chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa Việt Nam, còn trang web đặt máy chủ tại phương phải vào cuộc xác minh, điều tra, nước ngoài thì nằm ngoài quyền tài phán xử lý nghiêm như: Ví dụ như: Vụ “con bạc của Việt Nam. Các cơ quan nhà nước có thể triệu đô” Bùi Tiến Dũng và tiêu cực lớn ở ngăn chặn công dân trong nước tiếp cận PMU18; vụ cán bộ lãnh đạo thị xã Đồ Sơn các trang web này bằng các biện pháp kỹ (Hải Phòng) chia chác hàng chục mảnh thuật, chủ yếu bằng tường lửa; trong khi đất trị giá hàng tỷ đồng cùng bản án sơ các tin tặc gần như lúc nào cũng có thể tư thẩm “nhẹ như lông hồng”; vấn đề nhà vấn, bật mí cho công dân biết cách vượt công vụ biến thành nhà tư, vụ siêu lừa qua các hàng rào kỹ thuật. đảo Nguyễn Đức Chi cùng dự án Rusalka 2.2. Một số hạn chế, bất cập trong hoạt và những sự “ưu ái” khó hiểu từ lãnh đạo động kiểm soát của cơ quan báo chí, truyền tỉnh Khánh Hòa; vụ lừa đảo do Nguyễn thông đối với việc thực hiện quyền lực nhà Lâm Thái cầm đầu; vụ tham nhũng của nước của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cựu Đại biểu quốc hội Mạc Kim Tôn; vụ Để đáp ứng nhu cầu của xã hội và “ăn chặn” tiền cứu trợ ở Hương Sơn (Hà người dân, đặc biệt là nhằm giám sát việc Tĩnh); vụ đề án tin học hóa các hoạt động thực hiện quyền lực nhà nước của UBND hành chính (Đề án 112); vụ Tượng đài một cách khách quan, không chịu sự chi Chiến thắng Điện Biên Phủ; vụ vi phạm phối, độc lập thì báo chí tư nhân cần trong giải phóng mặt bằng cầu Thanh Trì khẩn trương được thí điểm ra đời hoạt (Hà Nội); vụ chạy hạn ngạch (quota) dệt động, góp phần bổ sung vào hệ thống may tại Bộ Thương mại; vụ trục lợi bảo cơ quan báo chí, truyền thông hiện nay. hiểm xảy ra tại Công ty Cổ phần bảo hiểm Hoạt động của truyền thông trong thời Petrolimex (PJICO); vụ Ban quản lý dự gian qua còn tồn tại một số hạn chế, yếu án đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước kém, trong đó có những hạn chế chậm TP. Hồ Chí Minh; dự án xây dựng cầu Bãi được khắc phục, tạo nên những bức xúc Cháy; vụ án Trịnh Xuân Thanh,… trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy Bên cạnh báo truyền thống, trong thế tín của giới truyền thông. Đó là xu hướng kỷ XXI nhân loại còn chứng kiến sự lan tỏa xa rời tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục của các mạng xã hội. Ở Việt Nam - nơi tồn vụ; không ít ấn phẩm phụ của báo in, tại cơ chế kiểm duyệt báo chí, người dân lại báo điện tử và chuyên trang của báo tin vào những lời truyền miệng từ người điện tử đăng tải nhiều thông tin tiêu cực, thân, sự chia sẻ trên các mạng xã hội của giật gân, câu khách, gây phản cảm trong những người quen biết hơn là tin vào các công chúng; không chú trọng phản ánh phương tiện truyền thông chính thống của các thành tựu kinh tế - xã hội, các vấn Nhà nước. Mặt khác, Internet cung cấp cho đề nóng bỏng của đất nước. Một số cơ độc giả cơ hội tiếp cận thông tin xuyên biên quan truyền thông đăng, phát các thông Số chuyên đề 03 - 2020 Khoa học Kiểm sát 77
  5. KIỂM SOÁT CỦA CÁC CƠ QUAN BÁO CHÍ, TRUYỀN THÔNG... tin nhạy cảm về chính trị, đối ngoại, an ở nước ta hiện nay ninh, quốc phòng, tác động tiêu cực đến Để nâng cao hiệu quả kiểm soát của dư luận xã hội. Không ít cơ quan truyền các cơ quan báo chí, truyền thông đối với thông đưa tin sai sự thật do khai thác việc thực hiện quyền lực nhà nước của Ủy thông tin từ truyền thông xã hội nhưng ban nhân dân cấp tỉnh ở nước ta hiện nay, bỏ qua khâu thẩm định, xác minh dẫn cần thiết phải thực hiện đồng bộ một số đến thông tin sai trái, xâm phạm bí mật giải pháp như sau: đời tư, ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín tổ chức, danh dự cá nhân. Hoạt động liên Thứ nhất, thí điểm từng bước tiến tới kết trong truyền hình và báo điện tử có cho phép báo chí tư nhân hoạt động xu hướng gia tăng, nhưng chỉ tập trung Từ Luật Báo chí năm 1989 (đã được vào những nội dung mang tính thương sửa đổi, bổ sung năm 1999) đến Luật Báo mại; ít quan tâm đến các vấn đề giám sát chí năm 2016 là sự tiến bộ rõ nét về vai hoạt động của UBND cấp tỉnh. trò của các tổ chức tham gia vào hoạt Cơ chế, chính sách, hệ thống văn bản động báo chí. Nếu như trong Luật Báo pháp luật còn thiếu và bất cập; một số nội chí năm 1989 chỉ giới hạn chỉ có các tổ dung của Luật Báo chí không còn phù chức của Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ hợp với thực tiễn, trong khi đó còn một chức xã hội mới tham gia hoạt động báo bộ phận lãnh đạo cơ quan truyền thông chí (Điều 1) thì trong Luật Báo chí năm chưa chấp hành nghiêm kỷ luật thông tin. 2016 đã mở rộng các chủ thể hơn về mặt Do chạy theo lợi nhuận, không ít cơ quan chủ thể; đó là cơ quan, tổ chức, cá nhân truyền thông thực hiện liên kết nhưng tham gia và có liên quan đến hoạt động không quản lý tốt nội dung thông tin, vi báo chí. Trong các văn bản pháp luật nói phạm quy định của pháp luật, ảnh hưởng trên đều không đề cập đến chủ thể tham không tốt đến chất lượng nội dung thông gia quan hệ pháp luật báo chí là tư nhân; tin. Nhiều cơ quan chủ quản thiếu kiên tuy nhiên, khoản 2 Điều 14 Luật Báo chí quyết trong xử lý vi phạm của các đơn vị năm 2016 về đối tượng được thành lập cơ thuộc quyền quản lý. Một bộ phận cán bộ, quan báo chí quy định: “Cơ sở giáo dục phóng viên, biên tập viên còn hạn chế về đại học theo quy định của Luật giáo dục năng lực chuyên môn, tư duy chính trị, đại học; tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ thiếu tinh thần trách nhiệm nên không chức nghiên cứu khoa học và phát triển nghiêm túc đối với việc quán triệt, tuân công nghệ được tổ chức dưới hình thức thủ sự chỉ đạo của các cơ quan có thẩm viện hàn lâm, viện theo quy định của quyền; thậm chí có người phai nhạt lý Luật khoa học và công nghệ; bệnh viện tưởng dẫn đến suy thoái về tư tưởng cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên được chính trị và đạo đức nghề nghiệp. thành lập tạp chí khoa học”. 3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả Tiếp tục sửa đổi Luật Báo chí năm kiểm soát của các cơ quan báo chí, truyền 2016 theo hướng mạnh dạn nghiên cứu thông đối với việc thực hiện quyền lực và áp dụng thí điểm mô hình phát triển nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh các tờ báo do tư nhân sở hữu. Khi báo 78 Khoa học Kiểm sát Số chuyên đề 03 - 2020
  6. VŨ ĐẶNG PHÚC chí tư nhân ra đời, các hãng truyền thông như trong trường hợp người cung cấp sẽ phải cạnh tranh nhau để tìm kiếm thông tin cho báo chí. những tin tức, sự đa dạng về thông tin Trong thời gian gần đây, liên tiếp xảy và tính độc lập, chính xác của thông tin ra việc phóng viên, nhà báo bị hành hung, sẽ tăng; đồng thời góp phần khắc phục cản trở trong quá trình tác nghiệp như: những hạn chế mà các cơ quan truyền Ngày 06/11/2016, phóng viên của Đài thông hiện nay đang gặp phải là sự phụ Truyền hình kỹ thuật số VTC và phóng thuộc vào ngân sách nhà nước nên bị chi viên chuyên trang Pháp Luật Plus của Báo phối đối với việc giám sát hoạt động của Pháp luật Việt Nam phải nhập viện cấp các cơ quan nhà nước nói chung, UBND cứu do bị một nhóm côn đồ vây đánh khi cấp tỉnh nói riêng. Tất nhiên cũng cần đang thu thập thông tin tại khu giết mổ xác định rằng, gắn liền với việc mở rộng động vật tại huyện Thanh Oai (Hà Nội). chủ thể tham gia quan hệ pháp luật báo Nghiêm trọng hơn là các đối tượng trong chí, cần thiết xây dựng các chế tài đủ để vụ việc ba phóng viên của Báo Long An và phòng, chống các hành vi vi phạm pháp Đài PT-TH Long An bị hăm dọa, chửi bới, luật trên lĩnh vực báo chí, tăng cường tấn công ngày 27/09/2017 khi đang chụp công tác hậu kiểm để hướng hoạt động này phục vụ thiết thực vào sự nghiệp hình, quay phim về tình trạng ô nhiễm phát triển kinh tê - xã hội đất nước. môi trường khu vực Nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa. Một vụ việc rất đáng Thứ hai, thiết lập cơ chế bảo vệ nhà báo chú ý khác xảy ra vào ngày 11/03/2018, trong tác nghiệp phóng viên Hứa Vĩnh Nhân báo Giao Để các cơ quan truyền thông thực hiện thông bị một nhóm 5-6 người giam giữ, tốt hơn nữa vai trò của mình, cần thiết đánh đập suốt 2 giờ đồng hồ khi thu thập lập cơ chế pháp lý bảo vệ và khen thưởng thông tin tại quán Bar Lost and Found những nhà báo dũng cảm, dám đấu tranh quận Hải Châu (Đà Nẵng); cùng ngày, với những sai phạm của bộ máy và công trong lúc điều tra phản ánh tình trạng khai chức nhà nước, bảo vệ nhà báo, tránh cho thác quặng trái phép tại rừng đầu nguồn họ bị trả thù, trù dập. Pháp luật báo chí xã Khánh Thành (huyện Khánh Vĩnh), 2 hiện hành đã có những quy định về các phóng viên của báo Khánh Hòa là Tạ Văn hành vi bị nghiêm cấm như: “Đe dọa, uy Long và Phạm Thế Anh đã bị nhiều đối hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân tượng côn đồ giam lỏng, đánh đập và phá phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, điện thoại7;…3 thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà Pháp luật cần quy định cụ thể nhằm báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhà báo đúng pháp luật.”5; “Báo chí, nhà báo hoạt 1 động trong khuôn khổ pháp luật và được 7 Dương Thị Thiều, Đỗ Thị Loan (2016), Vai trò Nhà nước bảo hộ”6. Tuy nhiên, bảo vệ nhà của ngân sách nhà nước đối với việc minh bạch 2 báo như thế nào thì chưa được cụ thể hóa ngân sách nhà nước, tại trang http://tapchitaichinh. vn/ nghien-cuu--trao-doi/trao-doi-binh-luan/vai-tro- 5   Quốc hội (2016), Luật Báo chí, khoản 2, Điều 19 cua-kiem-toan-nha-nuoctrong-viec-minh-bach-ngan- 6   Quốc hội (2016), Luật Báo chí, khoản 2, Điều 13 sach-nha-nuoc-84048.html Số chuyên đề 03 - 2020 Khoa học Kiểm sát 79
  7. KIỂM SOÁT CỦA CÁC CƠ QUAN BÁO CHÍ, TRUYỀN THÔNG... trong lúc đang tác nghiệp hoặc gánh chịuluật như Luật An ninh mạng và các văn bản hậu quả bất lợi do việc tác nghiệp gây ra, quy phạm pháp luật khác nhằm phát huy nhằm góp phần vào việc phòng, chống có hiệu quả vai trò của truyền thông trong tiêu cực trong bộ máy nhà nước. kiểm soát việc thực hiện QLNN của UBND Thứ ba, phát huy mạnh mẽ vai trò của cấp tỉnh. truyền thông đi đôi với việc triển khai Thứ tư, nâng cao vai trò của các cơ Luật An ninh mạng quan quản lý báo chí trong xử lý vi phạm Truyền thông đại chúng có vai trò đối với các cơ quan báo chí, truyền thông quan trọng đối với việc nâng cao dân trí, Tăng cường đổi mới công tác chỉ đạo, giáo dục ý thức chính trị; truyển tải các quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán thông điệp đến các cơ quan nhà nước nói bộ báo chí. Nâng cao nhận thức về vị trí, chung, UBND cấp tỉnh. Truyền thông vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính đại chúng cần phải tham gia mạnh mẽ quyền, đoàn thể đối với đội ngũ cán bộ hơn vào việc giáo dục, nâng cao dân trí làm công tác báo chí, đặc biệt là yêu cầu thông qua việc thông tin nhanh chóng, nâng cao chất lượng mọi mặt của đội ngũ khách quan, cung cấp bức tranh toàn này trước yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp cảnh về quá trình thực thi QLNN, đồng hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập thời phân tích, diễn giải, định hướng quốc tế. Trên cơ sở nâng cao chất lượng cho nhân dân. Truyền thông đại chúng công tác chỉ đạo, định hướng tư tưởng, có vai trò khích lệ, động viên, dẫn dắt, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu khơi dậy tiềm năng giám sát QLNN của quả hoạt động của báo chí, đảm bảo tính nhân dân, truyền tải ý kiến của nhân chính trị, tính khoa học, tính giáo dục, dân tới các cấp lãnh đạo. tính văn hóa trong các sản phẩm báo chí. Trong bối cảnh hiện nay, khi công nghệ Các cơ quan chủ quản báo chí ngành thông tin, mạng Internet phát triển, truyền phối hợp chặt chẽ với Hội Nhà báo Việt thông cần phải có diện mạo mới, trách Nam nhằm nâng cao chất lượng, hiệu nhiệm xã hội tăng lên, quyền lực của truyền quả, hiệu lực của công tác chỉ đạo, định thông ngày càng lớn, do vậy đi liền với đó hướng báo chí; phổ biến, quán triệt đầy cần phải thiết lập các cơ chế kiểm soát hiệu đủ, kịp thời và giám sát thực hiện 10 điều quả. Thực tiễn trong những năm qua cho “Quy định đạo đức nghề nghiệp người thấy, truyền thông xã hội (Facebook, Google, làm báo Việt Nam”; thực hiện nghiêm các Zalo...) đã thực hiện khá tốt chức năng giám quy định của Đảng, pháp luật của Nhà sát đối với truyền thông chính thống, đã có nước về báo chí. Xử lý nghiêm mọi hành nhiều tờ báo chính thống bị truyền thông xã vi vi phạm pháp luật đối với các cơ quan hội bóc trần các sai trái trong đưa tin, bài vì báo chí, truyền thông. động cơ cá nhân. Những thông tin bịa đặt, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng Thứ năm, nâng cao nhận thức, phẩm và nhà nước, dân chủ quá trớn, lợi dụng chất đạo đức, ý thức pháp luật, trình độ chính sách dân chủ và tự do thông tin cũng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ nhà cần có sự điều chỉnh mạnh mẽ bằng pháp báo, biên tập viên, phóng viên. 80 Khoa học Kiểm sát Số chuyên đề 03 - 2020
  8. VŨ ĐẶNG PHÚC Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp báo lãnh đạo các cơ quan báo chí đủ phẩm chí, nhất là các nhà báo hoạt động thường chất và năng lực, có tư duy đổi mới, tầm xuyên ở các vùng sâu, vùng xa, vùng khó nhìn chiến lược; xây dựng đội ngũ đảng khăn, hải đảo. Đồng thời có chế độ đầu tư viên trong các cơ quan báo chí thật sự tiên mới trang thiết bị, kỹ thuật làm báo, định phong, gương mẫu, giữ vững phẩm chất hướng, chỉ đạo việc xây dựng chương chính trị và đạo đức của người làm báo trình cho các báo và hoạt động của phóng cách mạng.  viên, biên tập viên, chính sách tiền lương, Làm tốt công tác quy hoạch hệ thống nhuận bút, nhà ở... Nghiên cứu, thực hiện cơ quan báo chí. Trên cơ sở rà soát nắm chính sách đối với cán bộ báo chí nhằm thực trạng hiện nay có sự sắp xếp lại hệ khuyến khích, tạo điều kiện cho họ phát thống cơ quan báo chí bảo đảm cân đối, triển lâu dài, yên tâm gắn bó với nghề, hợp lý, tinh gọn. Có như vậy mới có điều đồng thời cần có các hình thức phù hợp kiện đầu tư nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm tôn vinh cán bộ báo chí có thành và chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tích xuất sắc, có cống hiến lớn đối với tập viên. ngành và xã hội./. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu TÀI LIỆU THAM KHẢO quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ 1. Nguyễn Đăng Dung (2005), Sự hạn chế cán bộ báo chí. Xây dựng quy hoạch tổng quyền lực nhà nước, Nxb. Đại học Quốc gia, thể các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hà Nội, tr.590 báo chí trong cả nước; sắp xếp lại các cơ 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn sở hiện có theo hướng chính quy, hiện kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nxb. đại, chuyên sâu, tập trung. Tăng cường Chính trị quốc gia, Hà Nội cán bộ, cơ sở vật chất, kỹ thuật, kinh phí, 3.Http://ubkttw.vn/tin-tuc-thoi-su/-/asset_ giáo trình, tài liệu, chính sách khuyến publisher/bHGXXiPdpxRC/content/hoi-nghi- khích, ưu đãi... cho các trường, cơ sở đào bao-chi-toan-quoc-tong-ket-nam-2019-trien- tạo. Đồng thời, đổi mới nội dung, phương khai-nhiem-vu-nam-2020 pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy, học 4. Lê Ngọc Hùng (2019), Vận dụng lý thuyết tập, nghiên cứu, thực hành của các học truyền thông và cơ chế hình thành dư luận xã viện, nhà trường, các cơ sở đào tạo báo hội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam chí. Chăm lo công tác đào tạo, đào tạo lại 5. Quốc hội (2016), Luật Báo chí năm 2016 và bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, biên tập viên, phóng 6. Dương Thị Thiều, Đỗ Thị Loan (2016), viên các cơ quan báo chí. Vai trò của ngân sách nhà nước đối với việc minh bạch ngân sách nhà nước, tại trang Xây dựng và thực hiện một số chính http://tapchitaichinh.vn/ nghien-cuu--trao- sách, chế độ đối với cán bộ, phóng viên doi/trao-doi-binh-luan/vai-tro-cua-kiem- báo chí, trong đó chú ý những yêu cầu toan-nha-nuoctrong-viec-minh-bach-ngan- đặc thù về nghề nghiệp. Cần có chế độ ưu sach-nha-nuoc-84048.html đãi, khuyến khích thỏa đáng cho đội ngũ phóng viên, những nhà báo có tài, người Số chuyên đề 03 - 2020 Khoa học Kiểm sát 81
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2