KIẾN THỨC NGHIỆP VỤ: HỆ THỐNG QUẢN LÝ BÁN <br />
HÀNG<br />
<br />
Giải pháp quản lý bán hàng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nghiệp vụ quản lý bán hàng là phần quan trọng nhất trong mô hình vận hành một doanh <br />
nghiệp. Thường bao gồm những bộ phận chính như bên dưới:<br />
<br />
Quản lý tổng thể (Master Management)<br />
<br />
Quản lý đơn đặt hàng đã nhận (Received Order Management)<br />
<br />
Quản lý bán hàng (Sales Management)<br />
<br />
Quản lý đơn đặt hàng (Order Management)<br />
<br />
Quản lý mua hàng (Purchase Management)<br />
<br />
Quản lý nguyên liệu (Material Management)<br />
Quản lý khoản phải thu (Account Receivable Management)<br />
<br />
Quản lý khoản nợ (Debt Management)<br />
<br />
Hệ thống POS (Point Of Sales)<br />
<br />
SFA (Sales Force Automation)<br />
<br />
Quản lý tổng thể Master Management<br />
Thực hiện việc quản lý những thông tin bên dưới:<br />
<br />
Thông tin liên quan đến khách hàng<br />
<br />
Customer Master: chứa thông tin về khách hàng, cũng có trường hợp sẽ chia thành sale <br />
destination, billing destination, delivery destination.<br />
<br />
Supplier Master: chứa thông tin người cung cấp, cũng có trường hợp chia thành <br />
purchase destination, order destination, payment destination.<br />
<br />
Thông tin của bản thân doanh nghiệp<br />
<br />
Company Master: chứa thông tin của doanh nghiệp.<br />
<br />
Department Master: chứa thông tin của các văn phòng, bộ phận.<br />
<br />
Staff Master: chứa thông tin của nhân viên.<br />
<br />
Thông tin sản phẩm<br />
<br />
Product Master: chứa thông tin của sản phẩm.<br />
<br />
Category Master: chứa thông tin danh mục sản phẩm.<br />
<br />
Unit Price Master: chứa thông tin giá thành sản phẩm.<br />
Thông tin liên quan đến tồn kho và địa chỉ lưu kho<br />
<br />
Warehouse Master: chứa thông tin về nhà kho.<br />
<br />
Location Master: chứa thông tin địa chỉ lưu kho.<br />
<br />
Stock Master: chứa thông tin tồn kho.<br />
<br />
Quản lý đơn hàng đã nhận Received Order Management<br />
Hệ thống này thực hiện những chức năng như bên dưới.<br />
<br />
Nhập thông tin đơn hàng đã nhận<br />
<br />
Xử lý này được thực hiện khi nhận được order từ khách hàng. Có thể nhập ngay lúc <br />
nhận order qua điện thoại, hoặc sau khi trở về từ công ty của khách hàng.<br />
<br />
Nhập thông tin đơn hàng gửi trực tiếp<br />
<br />
Phát sinh khi nhận được order sản phẩm gửi trực tiếp. Sẽ tạo đồng thời đơn đặt hàng <br />
đã nhận và đơn đặt hàng bình thường.<br />
<br />
Hiển thị danh sách đơn đặt hàng đã nhận kèm theo checklist<br />
<br />
Trường hợp dữ liệu thiếu chính xác thì có thể chỉnh sửa.<br />
<br />
Hiển thị chi tiết đơn hàng đã nhận<br />
<br />
Sử dụng để truy xuất chi tiết đơn hàng nhận từ khách hàng.<br />
<br />
Hoá đơn đặt hàng<br />
<br />
Phát hành hoá đơn đặt hàng khi cần thiết.<br />
Hiển thị danh sách đơn đặt hàng đã nhận chưa được giải quyết kèm theo checlist<br />
<br />
Hiển thị danh sách những đơn hàng của khách hàng mà chưa được xuất hàng hay chưa <br />
quyết toán doanh thu. Có thể kiểm tra việc quên xuất hàng.<br />
<br />
Quản lý bán hàng Sale Management<br />
Hệ thống này thực hiện những chức năng như bên dưới.<br />
<br />
Nhập thông tin bán hàng<br />
<br />
Có thể tự động tính toán từ dữ liệu đơn hàng đã nhận vào thời điểm xuất hàng. Ngoài <br />
ra còn có thể thay đổi dữ liệu bán hàng khi phát sinh trả hàng, đơn đặt hàng bị huỷ, <br />
discount...<br />
<br />
Nhập thông tin bán hàng gửi trực tiếp<br />
<br />
Phát sinh khi nhận được order sản phẩm gửi trực tiếp. Sẽ tạo đồng thời dữ liệu bán <br />
hàng và vừa dữ liệu mua hàng.<br />
<br />
Hiển thị danh sách bán hàngkèm theo checklist<br />
<br />
Trường hợp dữ liệu thiếu chính xác thì có thể chỉnh sửa.<br />
<br />
Hiển thị chi tiết doanh thu<br />
<br />
Sử dụng để truy xuất chi tiết đơn hàng nhận từ khách hàng.<br />
<br />
Hoá đơn bán hàng<br />
<br />
Phát hành hoá đơn bán hàng. Có thể thực hiện tự động hoặc thực hiện lúc nhập thông <br />
tin. Có trường hợp sẽ kèm theo biên bản bàn giao sản phẩm.<br />
Quản lý đơn đặt hàng Order Management<br />
Hệ thống này thực hiện những chức năng như bên dưới.<br />
<br />
Nhập thông tin đơn hàng đã nhận<br />
<br />
Xử lý này được thực hiện khi gửi order tới nhà cung cấp.<br />
<br />
Hiển thị danh sách đơn đặt hàng kèm theo checklist<br />
<br />
Trường hợp dữ liệu thiếu chính xác thì có thể chỉnh sửa.<br />
<br />
Hiển thị chi tiết đơn hàng đã nhận<br />
<br />
Sử dụng để truy xuất chi tiết đơn hàng đã gửi tới nhà cung cấp.<br />
<br />
Hoá đơn đặt hàng<br />
<br />
Phát hành hoá đơn đặt hàng khi cần thiết.<br />
<br />
Hiển thị danh sách đơn đặt hàng đã nhận chưa được giải quyết kèm theo checlist<br />
<br />
Hiển thị danh sách những đơn hàng mà chưa nhận được hàng hay chưa quyết toán mua <br />
hàng. Có thể kiểm tra việc quên nhập thông tin nhập hàng.<br />
<br />
Hiển thị danh sách và chi tiết đơn đặt hàng bị huỷ<br />
<br />
Quản lý mua hàng Purchase Management<br />
Hệ thống này thực hiện những chức năng như bên dưới.<br />
<br />
Nhập thông tin bán hàng<br />
<br />
Có thể tự động tính toán từ dữ liệu đặt hàng vào thời điểm nhận hàng. Ngoài ra còn có <br />
thể thay đổi dữ liệu mua hàng khi phát sinh trả hàng, huỷ đơn hàng, discount...<br />
Hiển thị danh sách mua hàng kèm theo checklist<br />
<br />
Trường hợp dữ liệu thiếu chính xác thì có thể chỉnh sửa.<br />
<br />
Hiển thị chi tiết mua hàng<br />
<br />
Sử dụng để truy xuất chi tiết đơn hàng nhận từ nhà cung cấp.<br />
<br />
Hoá đơn mua hàng<br />
<br />
Phát hành hoá đơn mua hàng. Có thể thực hiện tự động hoặc thực hiện lúc nhập thông <br />
tin.<br />
<br />
Quản lý nguyên liệu sản xuất Material Management<br />
Các chức năng cơ bản sẽ thực hiện giống như phần quản lý mua hàng và quản lý bán hàng đã <br />
mô tả ở trên.<br />
<br />
Quản lý khoản phải thu Account Receivable Management<br />
Hệ thống này quản lý việc nhập tiền khi phát xử lý bán hàng. Các chức năng chính được mô <br />
tả như bên dưới:<br />
<br />
Xử lý yêu cầu thanh toán (billing)<br />
<br />
Cập nhật chốt billing.<br />
<br />
Truy xuất dữ liệu đối tượng và thực hiện chốt. Cũng có trường hợp chỉ nhập ngày <br />
chốt lần hiện tại ở trên màn hình.<br />
<br />
Hiển thị list chi tiết billing, hoá đơn (invoice ) và hoá đơn chi tiết.<br />
<br />
Xử lý nhập tiền<br />
<br />
Nhập thông tin nhập tiền từ dữ liệu billing.<br />
Huỷ thông tin nhập tiền.<br />
<br />
Quản lý khoản phải thu<br />
<br />
Hiển thị danh sách và chi tiết các khoản phải thu.<br />
<br />
Hiển thị danh sách và chi tiết dự định nhập tiền.<br />
<br />
Hiển thị xác nhận nhập tiền và huỷ nhập tiền.<br />
<br />
Quản lý khoản nợ Debt Management<br />
Hệ thống này quản lý việc trả tiền khi phát xử lý mua hàng. Các chức năng chính được mô tả <br />
như bên dưới:<br />
<br />
Xử lý thanh toán (payment)<br />
<br />
Cập nhật chốt payment.<br />
<br />
Truy xuất dữ liệu đối tượng và thực hiện chốt đối với dự án nhất định.<br />
<br />
Tạo và hiển thị dự định thanh toán dựa vào dữ liệu thanh toán đã chốt.<br />
<br />
Xử lý xuất tiền<br />
<br />
Nhập thông tin nhập tiền từ dữ liệu payment.<br />
<br />
Trường hợp có liên kết với ngân hàng thì sẽ tạo dữ liệu theo format quy định của ngân <br />
hàng.<br />
<br />
Huỷ thông tin nhập tiền<br />
<br />
Quản lý khoản nợ<br />
<br />
Hiển thị danh sách và chi tiết các khoản phải trả.<br />
Hiển thị danh sách và chi tiết lịch sử thanh toán và dự định thanh toán.<br />
<br />
Hệ thống POS Point Of Sales<br />
Hệ thống POS viết tắt của Point Of Sales là máy tính tiền phục vụ cho nhu cầu bán lẻ của các <br />
doanh nghiệp. POS giúp các chủ doanh nghiệp giảm bớt chi phí quản lý, nhân công. Hạn chế <br />
thất thoát hàng hóa và quan trọng nhất là đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cánh nhanh <br />
gọn, hiệu quả và chuyên nghiệp<br />
<br />
SFA Sales Force Automation<br />
Quản lý tự động việc bán hàng bằng việc sử dụng công nghệ thông tin để theo dõi khách <br />
hàng, tìm kiếm các khách hàng có tiềm năng, các khách hàng hấp dẫn nhất và lưu trữ các <br />
tương tác khác nhau với khách hàng khi nó xảy ra. SFA có thể thiết lập các báo cáo thường <br />
xuyên về tình hình bán hàng, nhắc nhở nhân viên trong một số hoạt động. SFA mạnh trong <br />
việc quản trị lực lượng bán hàng lưu động, hoạt động không có địa điểm cụ thể, giúp cho lực <br />
lượng bán làm việc hiểu quả và được điều phối để theo dõi thường xuyên.<br />