intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh nghiệm huy động vốn hiệu quả, thành công

Chia sẻ: Dinh Chi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

172
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là những tổng hợp về kinh nghiệm huy động vốn hiệu quả từ những người huy động vốn thành công, và cả những nhà đầu tư đang muốn rót vốn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh nghiệm huy động vốn hiệu quả, thành công

  1. Kinh nghiệm huy động vốn hiệu quả, thành công Đây là những tổng hợp về kinh nghiệm huy động vốn hiệu quả từ những người huy động vốn thành công, và cả những nhà đầu tư đang muốn rót vốn A.J. Steigman 1. Liệt kê những nhà đầu tư tiềm năng Khởi điểm, bạn nên công gắng huy động vốn từ người thân, gia đình, bạn bè và các Angel (những người bỏ tiền ra đầu tư cho startup với hi vọng có được một phần quyền sở hữu hoặc ràng buộc với công ty). Kế đó hãy nghĩ đến tất cả các nhà đầu tư mạo hiểm và các siêu Angel, liệt kê danh sách những người có tiềm năng, có thể sẽ hứng thú với dự án của bạn và liên lạc ngay lập tức.
  2. 2. Tập trả lời chất vấn của các nhà đầu tư Việc tồn tại điểm yếu là không thể tránh khỏi, nhưng bạn có đủ khả năng đứng lên và nói rằng: "Chúng tôi tồn tại điểm yếu ở đây, đây và đây bởi vì các nhà đầu tư cứ cố tìm cách để không chịu đầu tư." "Một số công ty có lưu lượng kinh doanh lớn nhưng doanh thu nhỏ, một số thì ngược lại. Bạn nền thành thật với các nhà đầu tư." 3. Khởi điểm và phản ứng dây chuyền Việc có một khởi điểm tốt rất quan trọng vì dễ dẫn đến phản ứng dây chuyền đến các quá trình trong tương lai. Tuy nhiên Steigman cũng khuyên các doanh nhân nên có sự kiêng dè nhất định khi gây quỹ, để tránh bị che khuất tầm nhìn: "Hãy trang bị cho mình một tầm nhìn xa và rộng. Số vốn gây được càng nhiều, quá trình đầu tư càng bị phân tán. Bạn cần phải biết mình đang đi về đâu." Scott Hintz: Đừng tự phức tạp hóa và kì vọng quá cao Sự thật hiển nhiên là nhà đầu tư sẽ không đời nào chịu chi tiền nếu bạn không thể lý giải rõ ràng cho họ kế hoạch của mình. Để xin được vốn, bạn buộc phải tạo ra bức tranh toàn cảnh về những gì mình định làm, về nguyên nhân tại sao việc bỏ tiền ra đầu tư cho bạn là đúng. Tuy nhiên, đừng bao giờ để người nghe bị ngập trong câu chữ, hãy trình bày sao cho đơn giản hết sức có thể mà vẫn đảm bảo đủ thông tin và hấp dẫn. Một trong những điều nền làm là chỉ cho các nhà đầu tư thấy những mô hình kinh doanh tương tự và đã đạt được thành công, hòng rút gọn việc trình bày và làm nhà
  3. đầu tư cảm thấy ít rủi ro hơn trước khi quyết định chi tiền. Sẽ khó khăn với những tay "lính mới". Do đó 1 điều nên làm nữa đó là hãy tìm cho mình một đồng sự đã có ít nhiều tiếng tăm. Đơn giản là để "dựa hơi" và giảm rủi ro khi xin vốn. Hintz cũng khuyên các nhà kinh doanh nên tiếp nhận vốn mỗi khi có nhà đầu tư đưa ra đề nghị, thay vì từ chối để đợi "kèo" khác "thơm" hơn. Bạn cần tiền, thời gian cũng là tiền. Vậy nên từ chối một lời đề nghị đầu tư tức là vừa từ chối cơ hội, vừa phung phí mất một khoảng lớn nữa chỉ để đợi chờ (có thể là) vô ích. Alexis Tryon: Không nên cố gắng gặp mặt tất cả các nhà đầu tư Các doanh nhân mới vào nghề thường cực kì cần vốn và do đó dễ bị cuốn hút bởi các lời đề nghị gặp mặt nhà đầu tư. "Ban đầu tôi gặp gỡ tất cả mọi người, các nhà đầu tư từ quỹ đoạn hậu, quỹ vốn chủ sở hữu cá nhân ... Dần dà tôi nhận ra mình đang phí thời gian đi tìm hiểu những người mà sẽ không bao giờ cho tôi tiền," – Tryon nói – "về sau, tôi buộc phải khắt khe hơn và chỉ nhận lời những nhà đầu tư mà tôi thấy có triển vọng khai thác." Thường thì để các người mới vào nghề xin được vốn đầu tư là không hề dễ dàng; tuy nhiên trên thị trường ngày nay, tiền là có nhiều hơn bao giờ hết và cơ hội luôn rộng mở. "Tôi cho rằng đây là một sân chơi rất rộng lớn dành cho giới doanh nhân. Bạn có thể sẽ đứng đối diện với những cá nhân mà bình thường không thể nào với tới." – Tryon nói – "Tuy nhiên dù trong bất kì trường hợp nào, bạn cũng luôn phải có sẵn quan điểm để trình bày và niềm đam mê với công việc mà mình đang làm." Bob Rice: Hãy tóm tắt ý tưởng như thể đang viết một tiêu đề báo
  4. "Trong vòng 1 phút kể từ khi có được sự chú ý, bạn phải tóm lược được những điểm quan trọng nhất trong những gì bạn định trình bày ... trước khi khán giả bắt đầu phân tâm." – Bob Rice, nhà quản lý của Tangent Capital chia sẻ – "Hãy làm như đang viết tiêu đề báo." Ý của Bob đó là: Trước khi bạn trình bày toàn bộ câu chuyện, hãy tóm tắt những điểm quan trọng nhất trước đã. Sau đây mà một vài bí quyết mà Bob Rice chia sẻ cho các doanh nhân đang ôm hi vọng gây được vốn: 1. Hãy thành thật Nếu bạn không cầm chắc lời giải thì hãy thành thật thú nhận. Nhà đầu tư không thích những tay lươn lẹo. 2. Nghiên cứu đối tượng kĩ càng Dù cho ý tưởng của bạn hoàn toàn mới mẻ, nhưng thay vì trả lời câu hỏi "Công ty mà anh định thành lập có điểm gì khác biệt so với mặt bằng chung?" bằng việc lặng im nhìn vào không trung thì hãy trả lời như sau: "Từ trước đến giờ chưa ai định làm việc này như chúng tôi, nhưng tương tự nhất thì có A, B và C ... 3. Đừng khăng khăng làm theo ý mình Tin tưởng vào chính mình là tốt, nhưng đừng tạo cho đồng sự của bạn cảm giác mình đang làm việc với một tên chỉ biết có mỗi hắn. "Tôi thường có cảm tình với những người tỏ ra đáng mến, hòa nhập tốt với những người khác, một người mà sẽ làm tôi thấy mát mặt trước các đồng sự và không phải là một tên tự phụ." – Bob nói – "Tôi muốn biết mình đang làm việc chung với một người luôn chắc chắn muốn tiến về phía trước, nhưng cũng phải đủ mềm dẻo để thay đổi khi có biến cố."
  5. 4. Tìm đúng cửa Hãy tìm hiểu kĩ càng những người mà có lẽ sẽ hứng thú với ý tưởng của anh để tạo đích đến khả thi, đừng mang thịt bò đến cho người ăn chay. 5. Luôn theo kịp thời đại Cuối buổi gặp mặt đầu tiên, hãy hỏi ngay ban quản trị rằng bạn bạn mong đợi nhận được phản hồi từ họ vào lúc nào. Hầu hết các nhà đầu tư sẽ liên lạc ngay với bạn sau đó. "Ngày nay mọi thứ đều trở nên tốc hành. Nếu nhà đầu tư mất tới 6 tháng để suy nghĩ thì khi đó người doanh nhân đã mất hết lợi thế ban đầu." Ngày nay, để trở thành một doanh nhân thành đạt, bạn phải trở nên nhạy bén hơn nữa, sắc sảo hơn nữa để nhận ra những sự đổi thay đang diễn ra từng ngày và làm cho mình không trở nên lạc hậu. Laura Sachar: Có thể nhận biết những người có ý tưởng nhưng không biết cách hiện thực hóa chúng Laura Sachar là sáng lập viên của công ty StarVest Partners, kể từ những năm 90, bà đã nhiều lần tham gia đóng góp trong giai đoạn đầu của nhiều công ty. Tại hội nghị Business Insider's Startup 2012, bà chia sẻ một số quan điểm: "Tôi thường tập trung vào yếu tố con người trong giai đoạn đầu của mỗi công ty, bởi niềm tin chỉ có con người mới có thể tạo ra sáng kiến, những ý tưởng hấp dẫn sẽ chỉ đường và tạo ra doanh thu cho công ty." Cần có một cơ chế để chứng thực liệu một người có thể biến ý tưởng của mình thành hiện thực. "Nếu anh không thể hiện thực hóa ý tưởng, anh sẽ không có công ty." – Laura nói – "Vô số người đang có những ý tưởng sáng giá nhưng vô phương thực thi."
  6. Ngày nay, sức nặng của đồng tiền đối với các công ty không còn lới như trước. Laura đề xuất nên mang ra nhiều hơn lượng tiền mà ta cho là đủ (nếu có thể) bởi ngày nay nhiều nhà đầu tư đang rất trông mong vào các công ty đã có sẵn vận tốc ban đầu. Bằng số tiền phụ trội, bạn có thể dễ dàng thu hút họ hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2