intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh tế vi mô - Các lực lượng cung cầu trên thị trường

Chia sẻ: Thuy Hoang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:60

594
lượt xem
74
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài thuyết trình 'kinh tế vi mô - các lực lượng cung cầu trên thị trường', kinh tế - quản lý, kinh tế học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh tế vi mô - Các lực lượng cung cầu trên thị trường

  1. KINH TẾ VI MÔ KINH T Bài giảng 2 Các lực lượng cung cầu  trên thị trường Lê Thương 06/29/12 1
  2. MỤC TIÊU  Tìm hiểu cơ chế hình thành giá  trên thị trường Nguyên nhân dẫn đến sự thay  đổi giá trên thị trường cạnh tranh Lý giải tín hiệu giá cả ảnh hưởng  (quyết định) đến sự phân bổ nguồn  lực khan hiếm Lê Thương 06/29/12 2
  3. NỘI DUNG các cấu trúc  thị trường Lê Thương 06/29/12 3
  4. KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG KH Thị trường (market) là sự dàn xếp giữa  người bán và người mua trong trao đổi  hàng hóa và dịch vụ  Thị  trường  quyết  định 2  biến số Số lượng đơn  Giá cả đơn vị  vị hàng hóa bán  hàng hóa ra (P: Price) (Q: Quantity) Lê Thương 06/29/12 4
  5. KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG KH Thuật ngữ cung (supply) và  cầu (demand) dùng để chỉ  hành vi của con người khi  họ tương tác với những  người khác trên thị trường Lê Thương 06/29/12 5
  6. CÁC CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Lê Thương 06/29/12 6
  7. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH  TH HOÀN HẢO Lê Thương 06/29/12 7
  8. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH  TH HOÀN HẢO Price  Price  taker maker Lê Thương 06/29/12 8
  9. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU PH Lê Thương 06/29/12 9
  10. CẦU ( DEMAND) CẦU  là số lượng hàng hóa mà người mua  sẵn lòng  mua tại mỗi mức giá khác nhau  trên  thị  trường  trong  1  khoảng  thời  gian  nhất  định  khi  các  yếu  tố  khác  không  đổi  (ceteris paribus) BiẾN NỘI SINH Giá & lượng cầu BiẾN NGOẠI SINH Các yếu tố khác Lê Thương 06/29/12 10
  11. CUNG ( SUPPLY ) CUNG ( SUPPLY ) CUNG  là  số  lượng  hàng  hóa  mà  người  bán  sẵn lòng bán tại mỗi mức giá khác nhau trên  thị  trường  trong  1  khoảng  thời  gian  nhất  định  khi  các  yếu  tố  khác  không  đổi  (  ceteris  paribus ) BIẾN NỘI SINH Giá và lượng cung BIẾN NGOẠI SINH Các yếu tố khác Lê Thương 06/29/12 11
  12. Lưu ý: Sẵn lòng ( willing to be ) Ý muốn • Khả năng • Cầu (cung) Mô tả một cách toàn diện những số lượng  mua (bán) khác nhau với những mức giá  khác nhau. Lương cầu (lượng cung) Lượng mua (bán) tại một mức giá cụ thể Lê Thương 06/29/12 12
  13. 3 CÁCH BIỂU DIỄN CẦU & CUNG 3 C Biểu thị quan hệ giữa số lượng cầu (cung)  và giá Biểu cầu & biểu cung Hàm số cầu & hàm số cung Đường cầu & đường cung Lê Thương 06/29/12 13
  14. BIỂU CẦU VÀ BIỂU CUNG BI CẦU & CUNG SÔCÔLA Giá ( $/thanh ) Lượng cầu ( số  Lượng cung ( số  lượng thanh ) lượng thanh ) 0,00 200 0 0,10 160 0 0,20 120 40 0,30 80 80 0,40 40 120 0,50 0 160 Lê Thương 06/29/12 14
  15. HÀM SỐ CẦU VÀ HÀM SỐ CUNG HÀM SỐ CẦU HÀM SỐ CUNG  Hàm cung tổng quát:  Hàm cầu tổng quát: QSX = f(PX,w,r,E…) QDX = f(PX,I,PY,T,E…)  Hàm cung trong mô   Hàm cầu trong mô hình  hình QDX = f(PX) QSX = f(PX) QS = c.P + d ( c > 0 ) QD = a.P + b ( a < 0 )  Ví dụ: Ví dụ: • Q = 2P – 15 • Q = 2P + 5 • Q = - P + 80 • P = Q/2 + 10 • Q = 25 + 60/P • P = - 2Q + 100 Lê Thương 06/29/12 15
  16. ĐƯỜNG CẦU & ĐƯỜNG CUNG P (S) H B P2 C A P1 (D) QS1 QD2 QS 2 QD1 Q Lê Thương 06/29/12 16
  17. CẦU & CUNG CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH  CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH  LƯỢNG CẦU (QD) TRÊN THỊ  LƯỢNG CUNG (Qs) TRÊN  TRƯỜNG THỊ TRƯỜNG Giá cả Giá cả • • Thu nhập Giá các yếu tố đầu vào • • Số lượng người mua Hàng thông thường ­ • Công nghệ Hàng cấp thấp ( rẻ tiền ) ­ • Giá các hàng hóa liên quan Kỳ vọng • • Hàng thay thế ­ Hàng bổ sung ­ Thị hiếu • Kỳ vọng • Lê Thương 06/29/12 17
  18. CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH TỚI LƯỢNG CẦU 1) Giá cả hàng của hàng hóa ( Px ):            Qdx = f( Px ) Px tăng                Qdx giảm Px giảm                Qdx tăng Luật cầu (law of demand) Khi các yếu tố khác không đổi  (ceteris paribus), lượng cầu sẽ  giảm xuống nếu giá hàng hóa  tăng lên Lê Thương 06/29/12 18
  19. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI LƯỢNG CẦU 2) Giá cả hàng hóa liên quan (prices of related  goods) Khi các yếu tố khác không thay đổi: ­ Py tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm): Hàng thay  thế (Subtitute Goods) Py tăng (giảm) → Qdx giảm (tăng): Hàng bổ  ­ sung (Complementary Goods) Py tăng (giảm) → Qdx không thay đổi: Hàng  ­ hóa không có liên quan Lê Thương 06/29/12 19
  20. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI LƯỢNG CẦU 3) Tác động của thu nhập (I) I tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm) tương ­    xứng theo tỷ lệ %: Hàng bình thường    (Normal Goods). I tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm) rất ít:  ­    Hàng thiết yếu (Necessities Goods). I tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm) nhiều: ­    Hàng cao cấp (Luxuries Goods). I tăng (giảm) → Qdx giảm (tăng): Hàng  ­    cấp thấp (xấu) (Inferior Goodsê). ương 06/29/12 L  Th 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2