Kỹ năng bán hàng B2B là gì?<br />
B2B là viết tắt của thuật ngữ Business To Business - mô hình kinh doanh thương mại<br />
điện tử trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Giao dịch<br />
của các công ty với nhau thường được bắt đầu từ các giao tiếp điện tử, trong đó cógiao<br />
tiếp qua các sàn giao dịch điện tử.<br />
Về phương thức giao dịch, mô hình giao dịch bán hàng B2B tiếp tục là lựa chọn chiếm<br />
ưu thế khi doanh nghiệp tiến hành xây dựng website thương mại điện tử. Trong khi tỷ lệ<br />
website có đối tượng mục tiêu là người tiêu dùng không thay đổi qua hai năm, thì tỷ lệ<br />
website hướng tới đối tác là tổ chức hoặc doanh nghiệp đã tăng trong những năm gần<br />
đây. Hướng đi của d oanh nghiệp Việt Nam cũng phù hợp với xu thế chung của thế<br />
giới, lấy phương thức bán hàng B2B làm động lực phát triển cho thương mại điện tử và<br />
qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Kỹ năng bán hàng B2B và những lỗi cần tránh<br />
Một số kinh nghiệm bán hàng B2B cho nhân viên bán hàng<br />
Đối với thị trường bán hàng B2B hay còn được gọi là bán hàng tổ chức, nhân viên bán<br />
hàng là một kênh truyền thông hữu hiệu nhất trong tất cả các công cụ truyền thông<br />
marketing. Người có kỹ năng bán hàng B2B giỏi thường là người có kỹ năng thiết lập<br />
và duy trì quan hệ cá nhân (relationship management) tốt, đặc biệt là đối với khu vực<br />
Châu Á, nơi mà mọi người duy trì một tập tục bất thành văn là "không làm ăn với người<br />
lạ".<br />
Các chuyên gia thường khuyên rằng nếu bạn là người bán hàng trong lĩnh vực B2B,<br />
hãy cố gắng thiết lập quan hệ cá nhân trước khi nói chuyện làm ăn. Ngoài yếu tố quan<br />
hệ, bán hàng B2B cũng cần có một số kinh nghiệm sau:<br />
- Trước hết hãy so sánh sản phẩm/dịch vụ của bạn với các công ty khác xem bạn hơn<br />
người ta ở những điểm nào?<br />
- Phân loại khách hàng từ số dữ liệu mà bạn có chia họ thành nhóm dựa trên nhu cầu<br />
mà họ cần. Loại bỏ những nhóm mà nhu cầu của họ bạn không bao giờ đáp ứng được,<br />
hoặc nếu cố gắng lắm cũng không thể đáp ứng tốt bằng công ty khác.<br />
- Trong số những nhóm khách hàng còn lại, nhóm khách hàng nào có nhu cầu phù hợp<br />
với những điểm mạnh của bạn<br />
- Tìm hiểu thật kỹ càng số khách hàng nầy, ai là người có quyền quyết định, ai là người<br />
không quyết định nhưng cũng có tiếng nói quan trọng.<br />
- Trong số những người quan trọng đó, từng người trong số họ có thể có những quan<br />
tâm khác nhau, họ quan tâm điều gì? Họ biết gì về công ty bạn, suy nghĩ như thế nào<br />
về công ty bạn, điểm nào tốt, điểm nào xấu?<br />
- Chuẩn bị nội dung mà bạn sẽ trình bày khi gặp họ, trong đó chứng tỏ cho họ thấy<br />
những điều họ cần nhất chính là những mặt mạnh trong sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nội<br />
dung trình bày của bạn cũng cần phải bao gồm những thông tin cập nhật nhằm xoá tan<br />
đi những suy nghĩ, nhận thức không đúng, lệch lạc về công ty bạn. -> Tham khảo bài<br />
viết: Nghệ thuyết trình chào hàng trong bán hàng trực tiếp<br />
- Lên kế hoạch tiếp cận từng khách hàng một. Nếu không gặp được cùng lúc những<br />
nhân vật quan trọng thì hẹn gặp từng người một (càng tốt). Khi tiếp xúc từng người thì<br />
lưu ý tập trung trình bày sâu vào những vấn đề mà nhân vật ấy quan tâm chứ không<br />
nên trình bày lan man. Nếu bạn không am hiểu tường tận về mặt kỹ thuật thì nên đưa<br />
người am hiểu kỹ thuật đi cùng để có thể giải đáp ngay những thắc mắc có liên quan<br />
đến kỹ thuật.<br />
- Sau khi tiếp xúc xong, tiếp tục theo dõi, hỏi han, thăm viếng để phát hiện và giải quyết<br />
những vướng nhằm sớm tiến đến ký hợp đồng.<br />
- Nếu giữa sản phẩm của bạn và những công ty khác hầu như không có sự chênh lệch<br />
rõ ràng, thì tìm cách tăng giá trị bằng các dịch vụ cộng thêm khác.<br />
- Xây dựng quan hệ lâu dài bằng chữ tín và sự tận tình.<br />
Những lỗi cần tránh khi tham gia hoạt động bán hàng B2B<br />
1.Bắt đầu với giải pháp từ chính họ chứ không nghĩ đến khách hàng: Tại hầu hết<br />
các hoạt động kinh doanh, một quá trình sản xuất bao giờ cũng gắn với một ý tưởng.<br />
Nhưng ý tưởng đó của ai: của bạn hay của khách hàng? Thật chẳng may là hầu hết<br />
nhà cung cấp sản phẩm đều bắt đầu với giải pháp từ chính họ chứ không nghĩ đến<br />
khách hàng. Sau đó, họ cố gắng giới thiệu sản phẩm này tới những khách hàng tiềm<br />
năng, và đo lường mức độ quan tâm cũng như nhu cầu sử dụng của khách hàng khi đã<br />
tung ra thị trường.<br />
Theo Adam thì như thế là trống đánh xuôi kèn thổi ngược. Theo ông thì “các công ty<br />
nên đảo ngược lại quy trình này. Hãy bắt đầu từ nhu cầu của khách hàng và kết thúc<br />
bằng cung cấp sản phẩm của mình. Làm sai quy trình thì có vẻ thoải mái hơn nhưng lại<br />
không có kết quả khi bán hàng cũng như không làm khách hàng thỏa mãn”.<br />
2. Phó mặc tìm kiếm nhu cầu khách hàng cho các đại lý bán hàng: Một nhân viên<br />
bán hàng đơn thuần không thể nào nắm bắt hết được những nhu cầu trên thị trường.<br />
Đó chính là lý do tại sao họ thường xuyên nhận được phần thưởng bán hàng ngắn hạn<br />
mà không làm cách nào biết được quyết định đúng đắn của nhà sản xuất. Nhưng nếu<br />
gom những người bán hàng giỏi thành một nhóm và có hỗ trợ kĩ thuật, đào tạo cao cấp<br />
về phương pháp phỏng vấn thì chắc chắn doanh nghiệp bạn sẽ hơn hẳn đối thủ cả một<br />
vòng đua cạnh tranh.<br />
3. Thất bại trong nghiên cứu thị trường hoặc tìm kiếm phản hồi của khách<br />
hàng:Rất nhiều doanh nghiệp cứ dựa dẫm vào những lý thuyết giáo điều hoặc những<br />
tâm huyết giản đơn khi tung các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường. Nhưng ngày<br />
nay, thậm chí một công ty nhỏ cũng cần biết cách tiếp cận phức tạp tới khách hàng để<br />
biết được đúng những nhu cầu cũng như “chỗ đau” của họ. Một cách tiếp cận khách<br />
hàng giá rẻ mà bạn và nhân viên của bạn được đào tạo là trao đổi với khách hàng và<br />
bày tỏ mục đích muốn biết được nhu cầu của họ. Đôi khi, những thông tin tốt nhất lại<br />
xuất hiện pr những câu bình luận bất chợt. Cứ chịu khó tích cóp những phản hồi của<br />
khách hàng kiểu này, sớm muộn gì bạn cũng dễ dàng đánh bại đối thủ cạnh tranh. -><br />
Đọc thêm: Bán hàng hiệu quả từ những phản hồi tích cực của khách hàng<br />
4. Lẫn lộn giữa hàng tiêu dùng với người tiêu dùng: Việc nghiên cứu các mặt hàng<br />
tiêu dùng truyền thống thường dựa trên các cuộc khảo sát, hỏi han và phỏng vấn. Việc<br />
này rất có tác dụng với hàng tiêu dùng, nhưng với khách hàng B2B thì cần phải đo<br />
lường và đánh giá theo cách mua hàng của họ. Những khách hàng kiểu này thường là<br />
người thông minh, thế nên hãy tỏ ra thông minh hơn họ ở chỗ gom họ thành nhóm<br />
khách hàng cùng cấp. Hãy để họ tự phô bày những sự quan tâm và các kĩ năng của<br />
họ. Chắc chắn bạn sẽ học được khá nhiều thứ.<br />
<br />
5. Chỉ tập hợp những phản hồi có lợi của khách hàng: Adam chia sẻ, “Một lần, có<br />
một khách hàng đến gặp tôi với vẻ rất nản. Anh ấy đã mất cả tháng để hỏi han người<br />
mua hàng, chỉ vì đồng nghiệp của anh ta nói rằng anh ta không tin những gì các vị mua<br />
hàng này nói. Thật tiếc là, có nhiều chủ doanh nghiệp lại chỉ muốn nghe những gì họ<br />
muốn và đề cao những ý kiến của những khách hàng nói tốt cho sản phẩm”.<br />
Thực sự thì những gì bạn cần là những thông tin có thể đo được tầm quan trọng và sự<br />
thỏa mãn của khách hàng. Hãy bỏ qua số lượng bình luận của khách hàng. Sản phẩm<br />
mới của bạn cần được dựa trên những nhận xét khách quan và mang tính xây dựng<br />
mới có thể bán hàng hiệu quả.<br />
6. Chỉ lắng nghe khách hàng trực tiếp: Không giống như nhà sản xuất B2B, sản<br />
phẩm của bạn có thể trở thành một trong số những sản phẩm ưa chuộng của khác<br />
hàng, nằm trong sản phẩm mà khách hàng của khách hàng của bạn tin dùng, và còn xa<br />
hơn nữa. Do đó, sẽ thật sai lầm nếu bạn chỉ phỏng vấn khách hàng trực tiếp của mình,<br />
bởi họ không thể nào biết được tất cả dòng nhu cầu đối với sản phẩm này đang chạy<br />
đến tận đâu.-> Xem thêm: Kỹ năng bán hàng trực tiếp và những sai lầm thường gặp<br />
Theo DNSG<br />