kỹ năng học tập - Ghi chép theo gợi ý là gì
lượt xem 29
download
Tham khảo sách 'kỹ năng học tập - ghi chép theo gợi ý là gì', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: kỹ năng học tập - Ghi chép theo gợi ý là gì
- Ghi chép theo gợi ý là gì? Đó là những tờ tài liệu do giáo viên chuẩn bị mà trong đó có dàn ý hoặc sơ đồ bài giảng, nhưng để một vài ô trống điền những khái niệm quan trọng, định nghĩa…Trong giờ học, học sinh sẽ tự điền vào những ô trống đó. Những ghi chép như thế này sẽ giúp bạn theo dõi bài giảng dễ dàng hơn, xác định những kiến thức mấu chốt, và tự xây dựng nền tảng cho kiến thức cần phải học và áp dụng. Nếu bạn gặp khó khăn khi tự mình ghi chép, thì có thể nhờ thầy cô chuẩn bị những ghi chép theo gợi ý như thế này để giúp bạn luyện kỹ năng ghi chép. Dưới đây là cách hướng dẫn hoàn thành và dùng những ghi chép theo gợi ý Về Nội dung: Dấu hiệu gợi ý: Liệu thầy cô có thể cho thêm các hình ảnh gợi ý (như hightlight, mũi tên, con trỏ, ngón tay, vòng tròn, đánh số các ý, hình ảnh…) để nhận diện dạng hoặc lượng thông tin cần điền? Ví dụ: các ý chính và ý nhỏ, ví dụ, hệ quả… Hình ảnh: Thông tin được cho dưới dạng hình ảnh như biểu đồ, bảng, minh họa, sơ đồ…có thể được dùng để hoàn thành bài
- Kiến thức tham khảo: Tài liệu có kèm kiến thức tham khảo để tiện so sánh khi học không? Trước giờ giảng bài: Câu hỏi/Thảo luận Thầy cô có cho học sinh cơ hội thảo luận những ghi chép theo gợi ý được phát hay không, kể cả trong giờ giảng hoặc sau đó? Mẫu/Checklist: Có một mẫu hoặc hoặc checklist để bạn đối chiếu không? (Có thể viết bao nhiêu, bạn đã điền hết những chỗ cần điền chưa, nếu thiếu, cần phải xem thêm ở đâu?...) Các dạng khác nhau: Có mẫu đơn giản hoặc phức tạp hơn không? Liệu tôi có thể bắt đầu bằng cách ghi đơn giản rồi sau đó, nâng dần lên mức độ khó hơn? Sau giờ giảng bài: Xem lại kiến thức: Hãy hỏi xem là mọi người trong lớp có thể đối chiếu các ghi chép theo gợi ý với nhau để tham khảo thêm có được không? Các dạng trình bày: Hỏi xem những bài ghi chép đã hoàn thành có được trình bày qua máy vi
- tính hoặc các cách khác để mọi người có thể cùng thảo luận, phát triển thêm, cho ví dụ để hiểu rõ hơn về bài giảng có được không? Sau tiết học: Nhận xét của giáo viên: Hãy đưa cho thầy cô xem qua những ghi chép bạn đã điền Mẫu: Hỏi xin thầy cô một bản trả lời đầy đủ để bạn đối chiếu với mẫu đó. Kiểm tra cùng với bạn học: Trao đổi ghi chép với bạn học để đối chiếu và tóm lại những ý quan trọng Ví dụ: Tìm thêm các ví dụ để hiểu sâu hơn. Đánh giá: Bài kiểm tra/Thi: Hỏi thầy cô xem các câu hỏi có dựa trên những ghi chép có gợi ý không. Những ghi chép theo gợi ý do học sinh tự làm những tài liệu này cũng có thể được dùng tham khảo cũng như là một dự án nho nhỏ học sinh có thể làm chung với nhau Bạn có thể tạo thói quen ghi chép theo các cách sau: Nghe * Lược * Ghi nhớ * Suy nghĩ * Ôn tập
- Mua một quyển vở gáy xoắn: Bạn sẽ có thể cho thêm, gạch xóa, hoặc sắp xếp lại các trang và tài liệu. Dành một trang trống trước mỗi bài học mới để sau này, bạn viết tóm tắt và chuẩn bị cho bài kiểm tra. Một trang ghi chép mẫu: Tiêu đề: Tiêu đề: Ngày Tên người trình bày hoặc đóng góp của tháng bạn cùng học Tên hoặc số lớp học (ví dụ: 3/34)
- 2. Lược 1. Nghe: Chép vào đây: Xem đâu là ý chính Lọc lấy ý cơ bản Sử dụng dàn ý hoặc sơ đồ khái niệm Dùng từ ngữ, hình ảnh, hình minh họa hoặc bất cứ cái gì diễn tả thông tin thật nhanh chóng. Đừng trích dẫn nếu như không thật sự cần thiết. Xem lại các ghi chép 3. Ghi nhớ: Nghĩ trongđầu! Xem bạn đã biết gì về nội dung kiến thức này chưa Dùng từ quan trọng ghi bên lề trái, hoặc câu hỏi, minh họa định nghĩa…. Tự nghĩ ra ví dụ. 4. Suy nghĩ: Suy nghĩ sâu! Nội dung kiến thức này liên quan như thế nào đến những gì bạn đã biết? Tìm và sử dụng các cụm từ: Áp dụng, So sánh, Vẽ đồ thị, Đánh giá...
- 5. Ôn tập: Xem lại các ghi chép và tóm tắt ở cuối trang trước bài học tiếp theo và trước khi học bài mới và ôn tập cho bài kiểm tra. Nếu có nhiều trang ghi chép cho một buổi học: Tóm tắt ở cuối mỗi trang, Tóm tắt bài giảng ở trang đầu hoặc trang cuối.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Luyện kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 7
23 p | 1621 | 267
-
Bốn nhóm kỹ năng tự học cần thiết
4 p | 325 | 87
-
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CÁC MÔN HỌC - MÔN KĨ THUẬT
13 p | 793 | 78
-
Phương pháp học: Bản đồ tư duy
6 p | 267 | 78
-
13 nguyên tắc về kỹ năng học tập (Phần 2)
10 p | 210 | 66
-
Tăng cường thời gian tự học hiệu quả
7 p | 139 | 32
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 2 viết tốt đoạn văn ngắn trong giờ học Tập làm văn
25 p | 148 | 26
-
kỹ năng học tập - Chuẩn bị cho việc học trên lớp
5 p | 155 | 26
-
Cách cải thiện sự tập trung
7 p | 153 | 24
-
Lưu ý dành cho lớp 12: Kỹ năng thực hành Địa lý
4 p | 78 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao chất lượng học tập môn Tin học 9 thông qua dạy tích hợp liên môn
23 p | 22 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy kỹ năng nghe trong môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5
21 p | 50 | 9
-
Hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp môn Địa lý
3 p | 100 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn Hóa học
25 p | 36 | 6
-
Giáo án Khoa học tự nhiên 7 sách Kết nối tri thức (Bài 1 - Bài 7)
95 p | 87 | 5
-
Đánh giá kết quả học tập địa lý của học sinh
3 p | 54 | 3
-
Kỹ năng ôn tập tốt nghiệp môn Địa lý
3 p | 92 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn