intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ năng quản lý - Mưu lược trong điều hành công ty: Phần 1

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:217

172
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Mưu lược trong điều hành công ty: Phần 1 gồm có ba phần với nội dung trình bày về ai sẽ là người chủ động trên thương trường; nắm bắt thời cơ, phân tích tình hình; đường lối kinh doanh. Mời các bạn tham khảo Tài liệu để hiểu rõ hơn về những nội dung này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng quản lý - Mưu lược trong điều hành công ty: Phần 1

  1. VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ Đ À O TẠO VÉ QUẢN LÝ m ư u t ư ợ c m o m o Đ i ể u h à n h
  2. "Dịch vụ Tư vấn pháp lý và cung cấp thăng tin hỗ trợ doanh nghiệp" * Tư vấn, giải đáp hàng ngày các vướng mắc pháp luật như: thuế, tài chính kế toán, lao động tiền luông, xuất nhập khờu... Cập nhật và cung cấp thương xuyên, định kỳ các vãn bẳn pháp luật, thông tin thị trường. * Chia sẻ kỹ năng quản lý doanh nghiệp, cập nhật, phân tích và bình luận các chính sách mới nhất của pháp luật Việt Nam liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh. ưu thế của dịch vụ: * HỖ trợ cán bộ, nhân viên trong Cồng ty nắm bắt nhanh, hiểu đúng và vận dụng chinh xác các quy định pháp luật, xử lý kịp thời các vưởng mắc trong cồng việc hàng ngày. * Đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, có trình độ, kinh nghiệm và nhiệt huyết. Hệ thống cơ số dữ liệu, tài liệu được cập nhật hàng ngày và lưu trữ gần 15 năm (có khả năng tra cứu nhanh bằng phờn mểm chuyên biệt). Mọi chi tiết xin liến hệ: Trung tam Thống tin và Tư vấn doanh nghiệp VIM Tầng 5, 38 Bà Triệu, Hà Nội Điện thoại: 04.9361913/04.9348151 Fax: (04) 9360084 Email: vimbic@fpt.vn
  3. Tủ sách N h à q u ả n l ý Nhóm biên soạn TRƯNG TÂM THÔNG TIN VÀ Ti: VÀN DOANH NGHIỆP M í m L ư ợ c T U Ô N G ã ĐIỂU BÀNH CÔNG TY (Tái bùn lấn lì NHÀ XUẢT BAN LAO ĐỘNG XẢHệt- Hà Nói - 2008 THƯ VIỆN KHOA HỌC KỶ THUẬT BƯU ĐIỆN SÕ-.^.Im.... PHỤ BẢN:
  4. L Ờ I NÓI Đ Ầ U "Lảm thế nào đê kinh doanh tốt công ty cùa bạn ?" Đó là vân đề đặt ra đối với tát ca các nhà doanh nghiệp. Muôn công ty hoạt động tốt đế có thể hòa nhập, thậm chí vượt lên trên các cóng ty khác, không có cách nào khác là chù doanh nghiệp phai có một phương pháp quản lý khoa học với những chính sách quản lý đúng hướng. "Quản lý doanh nghiệp" tưởng chừnạ; chỉ là vấn đề cùa cơ chê thị ừường trong thời đại mới nhưng thực ra đây lại là ván để xuyên suốt trong lịch sử phát triển doanh nghiệp. Tác giả cuốn sách đã nhắm trúng vấn đề này và tận dụn^ triệt đê những bải học thực tê troni^ lịch sử trong, ngoài nước nói chung cũng như trong lịch sứ doanh nghiệp nói riêng, đồng thời kết hợp với tình hình thưc tiễn trong các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay đê rút ra những kết luận chung cho vấn để quàn lý doanh nghiệp. Trong quá trình biên soạn, chúng tôi có nghiên cứu, chọn lọc và tông kết kinh nghiệm từ các doanh nghiệp vả tài liệu nghiên cứu chuyên ngành, đặc biệt từ cuốn " Thông hiếu kinh doanh" của tác giả Vương Văn Ba và Văn Cương (Trung Quốc). Cuốn sách gồm 7 chương, xuyên suốt các vấn đề về quản lý doanh nghiệp như: Giành thê chù động trên
  5. thị trường; Nắm bắt thời cơ, phân tích tình hình; Nghệ thuật kinh doanh; Quan lý - Cái gốc cùa kin]-! doanh; Kinh doanh tliươnẹ hiệu vả xây dưnq hình tượng doanh nghiệp; Kê hoạch bán hàng - Bí LỊu vết cùa sự tìianừĩ công; 3 câm nang LỊ li ý báu đò íỊÌa nhập giới LỈodiĩli nhàn. Đặc điếm nôi bật của cuốn sách này là: - Nhằm thẳng vào thực tế quản lý trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. - Kết hợp giữa lý luận khoa học với kinh nghiệm thực tiễn, kết hợp đông, tây, kim, cô. - Mang tính tông kết, có khả năng ứng dụng cao. Hy vọng cuốn sách sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích để độc giả tông kết, đúc rút và ứng dụng hiệu quả những phương pháp và nghệ thuật quàn lý vào thực tiễn quàn lý của doanh nghiệp. Mọi ý kiến phê bình, đóng góp chân thành từ phía độc già xin gửi về: VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ ĐÀO TẠO VẾ QUẢN LÝ (VIM) Tầng 5, 38 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội Tel (04) 9346246 - 9348151 - 9361913 * Fax: (04) 9360084 E.mail: tusachnhaquanly@fpt.vn NHÓM BIÊN SOẠN
  6. Mục lục Chương I AI SẼ LÀ NGƯỜI CHỦ ĐỘNG TRÊN THƯƠNG TRƯỜNG Nhìn ra thị trường Hàng hoa ngày một tràn lan trẽn thi trường 2 Khó khăn trên con đường láp nghiệp 3 Lập nghiệp đã khó. giữđươc nghiệp còn khó hơn 4 Dám đương đầu với mạo hiếm Phải can đảm mới mong giành phấn thắng 5 Muốn kinh doanh trước hết phải biết cách làm người 9 Chương li NẮM BẮT THỜI Cơ, PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH Cơ hội có nhiêu nhưng phải biết nắm bắt Bí quyết phát hiện thời cơ 15 Nhanh nhạy khéo lẻo nám bắt cơ hội 19
  7. Lơi ích có đươc nhờ sư quan sát nhay bén 26 Cờn trọng, tỉ mỉ - yếu tổ không thể thiêu trong thành công 28 của ban , , 28 Điêu tra ti mí, tim đúng thị trường Phân tích thị trường, dự đoán thành cõng 32 Nghiên cứu thi trường - chuờn bi kỹ lưỡng 42 Tao láp thi trường 54 Nghiên cứu phương pháp kinh doanh - Cách làm mang lại 61 hiệu quả cao Khách hàng là thượng đê Nghĩ thay người tiêu dùng 70 Biết cách điều khiển ý muôn của người tiêu dùng 78 Tao nét dóc đáo mớiỉa, đón bắt thị hiếu khách hàng 84 Tâm lý người tiêu dùng 88 Chương UI ĐƯỜNG LỐI KINH DOANH 10 quy tắc chính đê thành công trong kinh doanh 99 Tinh thõng mưu lược - Thành còng trong tờm tay Đôi mặt VỚI khó khăn để gây dưng sư nghiệp 106 Dưđoánthờicơ 116 Buôn bán nhỏ, làm ăn lớn 124 Có mạo hiểm mới thành nghiêp lớn 131
  8. Lây chữ tình để đổi lây thành công 139 Mưu lược kinh doanh thích hợp với trào lưu của thời đại 144 Thà con săn sắt, bắt con cá rô 152 Thông tin kinh doanh - Điều kiện cần để kinh doanh trong 160 thời đại mới Thay đổi chính là lợi ích Thay đổi tình hình 173 Thuật "Rống đổi màu" 174 Không chỉ là những con số khô khan đơn điêu 175 Nhỏ bé linh hoại,ứng biến linh lợi 176 Người đẹp cũng cấn phải trang điểm 177 Sáng kiến - Bảo bối của kinh doanh hiên đại 179 Kinh doanh phải thuận theo thời thế 36 điều thuộc lý luận kinh doanh trong thời đại mới 182 Chiến lược kinh doanh "lấy yếu thắng mạnh" 185 Nhàn hoa - Điếu không thể thiếu trong kinh doanh ở thế kỷ mới 196 Chương IV CÔNG TÁC QUẢN LÝ LÀ VÂN ĐỀ c ơ BẢN TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Mưu sự tại nhân Tố chất bết buôc cấn phải có của người quản lý 205
  9. Hình thức quản lý trong kinh doanh 217 Muốn có lợi nhuận phải đi tìm thị trường, nắm bắt thị trường 218 Tất cả vi khách hàng - Điều lệ trong hệ thống tiêu chuờn 22D chất lương Không có khả nâng làm viẽc phải thuyên chuyển vị tri công 221 tác - mạnh dan đối mới để phát triển Tăng cường quản lý chất lượng là yêu cầu bắt buộc đối VỚI 224 SƯ phát triển của xã hội Để tàng cường chất lượng, doanh nghiệp phải thực hiện 227 những chuyển đổi có hiệu quả Trong thoi kỳ khó khăn. công tác quản lý lại càng quan trọng 230 Đoi mới trong quàn lý Đổ! mới quản lý sẽ thúc đờy kinh doanh phát triển 236 NỘI dung quan trong đầu tiên của đổi mới quản lý là dổi 237 mới cơ chẽ quản lý NÒI dung quan trong tiếp theo trong đổi mới quản lý là đổi 238 mới cơ chế kinh doanh Hạt nhản của đối mới quản lý đó là đổi mới co chế quản lý 240 Đổi mới quản lý cấn lây con người làm gốc, thể hiên vãn 242 hoa của doanh nghiẻp Đổi mới mang lại cho doanh nghiệp một sức sông mời 244 Hình thức đổi mỏi điển hình - Nguyên tắc chỉ huy quản lý 245 theo mõ hình chữ A Điếm quan trọng trong quản lý là quàn lý người lao động Tiền bác là nguồn của cái có hạn. con người mói là nguồn 251 của cải vô hạn
  10. Nghệ thuật phát huy ưu điểm, khống chế nhươc điểm trong 261 cõng tác dùng người Muôn người chung sức át thành công 301 Chương V KINH DOANH THƯƠNG HIỆU VÀ XÂY DỰNG HỈNH ẢNH Nghệ thuật kinh doanh thương hiệu Chon mót thương hiêu ấn tương để kinh doanh trẽn toàn 304 thế giới Muôn có thương hiếu tốt, trước hết phải dưa vào sách lươc 308 Xây dựng hình tượng doanh nghiệp Hình tương đảm bảo cho kinh doanh thành cóng 331 Hình tương - Quan trongỏ công tác truyền bá 339 Xây dưng hình tương của doanh nghiêp trong nhân viên 347 Xảy dựng hình tượng doanh nghiêp trong con mắt người 352 tiêu dung Hình tượng xuất phát từ thiết kế 356 Xây dưng mót hỉnh tương doanh nghíêp mang mau sắc 367 dãn tóc Lảm nối bát đặc điểm doanh nghiép của minh 368 Xây dựng hình tượng theo phương pháp "mưa dấm 369 thám đất"
  11. Chương VI KẾ SÁCH KINH DOANH, BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG TRONG KINH DOANH Sức hấp dẫn của kinh doanh Chiếc cầu nối giữa khách hàng và nhà sản xuất 372 Phương thức kinh doanh 375 Giá cà - Bi quyết trong kinh doanh 384 Kinh doanh ở mọi nơi 388 Kẽ hoạch kinh doanh tổng thể 10 bi quyết tiêu thu sản phờm 392 6 kế sách trong bán hàng 398 Tuyêt chiêu kinh doanh - Thuật đánh thóc sườn 401 ĐỐI sách kinh doanh thời đại kinh tê tri thức 407 Chương VII 3 KỸ NĂNG LẬP NGHIỆP ĐE NHANH CHÓNG GIA NHẬP ĐỘI N GŨ THƯƠNG MẠI Chuờn bị đương đầu với mạo hiểm Quan trọng thứ nhát của mạo hiểm là tim một nguồn vốn 416 mà minh có thể nắm bắt đươc hoác khống chế được Điêu kiên thứ hai của mao hiểm là có ý tưởng khả thi 417 Có được kỹ nàng cần thiết cũng là mót yêu tó mao hiểm 420
  12. Kiến thức nghé nghiệp liên quan là cơ sở của sự mao hiểm 421 Tài tri là người cấm lái cho sư mạo hiểm 424 Mục tiêu đã xác định là động lực để không ngừng có được 427 những thành công Hai cách đe trù bị tiền vốn Phương pháp "mượn gió bẻ măng" 430 Thả con săn sắt, bắt con cá ró 434 Đầu tư 1, hưởng lợi 10 438
  13. A i s ẽ l à n g ư ờ i c h ủ đ ộ n g t r ê n t h ư ơ n g t r ư ờ n g
  14. NHÌN RA THỊ TRƯỜNG Nhìn rư thị trường, các nhà kinh doanh lớn thì khí thếbừng bừmg, cửa hàng cứa hiệu nối tiếp nhau xuất hiện, người mua kè bán lấp nập, cuộc chiến íỊÌá cà diễn ra rám rộ, khoa học kỹ thuật không lĩgìiììg đổi mới, cơ hội làm ăn liên liếp được mớ ra. Trong xã hội xuất hiện không ít các nhà triệu phủ, nhà tỷ phủ. Trong điểu kiện kinh doanh tri thức, các thư sinh nghèo trong nháy mắt trớ thành các triệu phú. tỷ phú, giới tri thức mặc sức tranh tài. ảng hóa ngày một tràn lan trên thi trưởng Đê minh chứng cho điêu này, ta lấy ví dụ về đất nước Trung Quốc. Đến nay, người dân Trung Quốc vẫn còn nhớ thời kỳ Đặng Tiểu Bình đi thị sát miền Nam Trung Quốc, kinh tế bước đấu chuyến dịch. Ciiới công nhãn viên chức vừa bước ra từ các cơ quan, xí nghiệp quốc doanh hoặc những người nóng dân mới thoát ly khỏi đổng l uông như nập được thời thê dẻ dàng thành cóng trên mọi lĩnh vực. Một thời khắp miền nam bác,
  15. tiền trong túi cùa người Trung Quốc dường như tiêu không xuê, thị trường Trung Quốc như cái mó vàng đào mãi không vơi. Thời thế đổi thay, thị trườns kinh doanh thuận lợi chưa được bao lâu. nay lại chất đầy hàng hoa các chủng loại, cứa hàng cửa hiệu thưa thớt người qua, các sạp hàng vắng tanh váng ngắt. Hàng hoa ngày càng khó bán nên phải hạ giá hết lần này đến lần khác. Múc thu nhập chi được mội phần nhó mức thu nhập cùng kỳ năm trước. Đối mặt với núi hàng tồn. các doanh nghiệp hiểu ràng, cách làm trước đây đã không còn phù hợp nữa. Những nhà kinh doanh được trải nghiệm mấy năm trên chốn thương trường nay đã trờ nén trướng thành hơn. Muốn bán được hàng, muốn có được chỏ đứng vững chắc trên thị trường, muốn phát Iriển. mờ rộng kinh doanh, các nhà kinh doanh buộc phái học hỏi đê có được những biện pháp sáng suốt hơn, phái thay đổi quan niệm trước kia đế trờ thành một nhà kinh doanh hợp thời đại. hò khăn trên con đường lập nghiệp Nếu là 10 năm về trước, dấn thân vào chốn thương trường là một việc khá giản đơn. Chảng cán phái chạy vạy gom góp lấy vài trăm nghìn đồng. chang cần phái tính toán mưu lược, càng không cần phái chạy đôn chạy đáo khắp nơi xin tư vấn này nọ, cái duy nhất mà một nhà kinh doanh cán có chí là thán bỏ những bó buộc của quan niệm cũ. phá vỡ lối làm ân kiêu bao cấp. Nhưng đến ngày nay. thương trườna lại cạnh tranh khốc liệt. Quan niệm cũ khống còn nữa, nhưim nếu muốn kinh doanh mà không có đu tri thức. tỏ chát. không quyết đoán, không nắm được lòi kinh doanh, quan lý thời hiện đại thì khó có thè đi đèn thành cóng. ĩ
  16. JỄL áp nghiệp đã khó, giữ dược nghiệp còn khó hờn Trẽn thương trường ngày nay. lặp nghiệp đã khó. giữ được nghiệp lại còn khó hơn. Những nhà kinh doanh hàng đầu trong các ngành công thương nghiệp Trung Quốc cũna đang phái đối mặt với nhữna n°uy cơ cạnh tranh khốc liệt. Những nhãn hiệu như Hùng Mao. Thiên Nga nay đã im hơi lặna tiếng, thay vào đó là các hãng như Trường Hổng, Khang Gia nay đã vang danh toàn quốc. Tươna lự như vậy, trong khi Dương Tử, Trường Thành tình trạng không mấy khá quan thì Hải Nhĩ lại đang hừng hực khí thế . Những người dẫn đầu trong giới kinh 1 doanh trước đây nay lại chịu thất bại trước giới kinh doanh trẻ, nếu không cũng đang ờ trong tinh cánh khó khăn, khốn đốn, khóns có gì khả quan. Vậy làm thế nào để gây dựng lại cơ đố đã mất? Các nhà kinh doanh đó rốt cuộc đã sai ở chỗ nào? Còn thiếu điểu gì? Tốn bao công sức trên chốn thương trường suốt mấy chục năm, chẳng lẽ nay lại phải bắt đầu lại từ đầu? Thương trường cạnh tranh khốc liệt, kẻ thích ứng được mới có cơ tổn tại. Ké nào có chiến thuật càng cao, tư duy càng mới. ke đó mới có thế chiếm được ưu thế, mới có thể khống chế được tình hình và luôn ở thế thượng phong. Oán thán chàng ích gì. bực; tức cáu giận càng làm cho sự việc rối tung lẽn. Lối thoái duy nhất cùa họ lúc này chính là đổi mới, đoi mới và đổi mới, có gắng trang bị lại cho mình những kiên thức và phương pháp mới nhất. Thương trường đáy sóng gió, phai biết dổi mới kiến thức bán thán mới có thế tồn tại, phải có tai lộng trí cao mới có thể vượt lên trước thời đại. ( Xionginao. Tiane. Changhong. Kangjia. Vang/], rhangcheng. Haier. Aok (lêu lá cát' cõng ty. lạp (loàn diên tít. diện khí lớn cua Trung Quốc 4
  17. DÁM Đ Ư Ơ N G Đ Ầ U V Ớ I M Ạ O HIỂM • hải can đ ả m mói mong giành phờn thắng Gian nan vất vả thành đại nghiệp Hoàng Hổng Sinh, sinh năm 1956, hiện là Chú tịch Hội dồng quàn trị tập đoàn Sáng Duy. Năm ì98ừ, sau khi lốt nghiệp khoa vô tuyến điện trường Đợi học Công nghiệp Hoa Nam (Trung Quốc), ông vào làm việc cho công ty xuất nhập khẩu Hoa Nam, sau đó giữ chức phó Tổng giám đốc thường trực của cóng ty. Nám 1988, ông từ chức. lự mình lao ra thương trường, trải qua bao gian nan vất và, cuối cùng óng đỡ thành công. Năm 1997. mức tiêu thụ của lập đoàn Súng Duy đạt 2,5 tỷ NDT; năm ừ998, Sáng Duy trờ thành mội trong bốn tập đoàn sản xuất th i màu lớn nhút Trung Quốc, chì díttig sau Trường Hồng, Khang Gia và TCL. Từ xưa đến nay. những người nổi tiếng tài nâng thường là những người đã trải qua nhiều gian truân, vấp váp. Nguyên nhàn quan trọng dờn đến thành tông của họ là ở chỗ họ có đủ 5
  18. lạc quan đế nếm trải những đau khổ trong cuộc đấu tranh sinh tổn. Không ai muốn gặp phải gian truân, vất vả, nhưng một lần trong đời trải qua gian truân, vất vả, bạn sẽ có một tài sản tinh thần quý giá, giúp bạn vượt lén phía trước. Quá trình lập nghiệp của ông chù tập đoàn Sáng Duy đã minh chứng cho điều này. Năm 1972, Hoàng Hồng Sinh vượt trăm ngàn sóng gió đến lâm trường Lẽ Mẫu Sơn thuộc vùng núi Ngũ Chỉ của đảo Hải Nam. Ngày thứ hai sau khi đến nơi đây, ông đã lên núi đốn gỗ, đổng thời dùng sức người chuyển gỗ xuống núi. Trên núi vắt nhiều như muỗi, ngôi nhà gianh mà Hoàng Hồng Sinh cùng mọi người ờ bốn mặt thông thống, chỉ cần một trận gió lớn cũng có thể lật tung cả nóc nhà. Nhất là vào mùa mua, mọi người lúc nào cũng khắp mình lấm láp. Do nơi đây có độ ờm cao nên mọi người thường phái ăn gạo mốc, củ cải tự muối. cá muối nồng nặc mùi ươn, có khi tới hàng mấy tháng trời không tròng thấy một miếng thịt. Trong hoàn cảnh này, mọi người chỉ có cách lén núi bắt chuột dùng làm thức ăn. Tuy nhiên, khó khăn nơi đây không hề lung lạc được tinh thán của Hoàng Hổng Sinh, lúc đó mới là cậu bé 16 tuổi vừa mới tốt nghiệp từ trường trung học. Hàng đêm, dưới ánh đèn dầu leo lết, cậu đã khổ công nghiến ngẫm nào là "Một trảm ngàn câu hói tại sao", "Thanh xuân ca" - những cuốn sách quý hiếm thời hây giờ. Trong cái thế giới mông muội, lạc hậu, cách biệt với thế giới bén ngoài, Hoàng Hồng Sinh không hề từ bó hy vọng, không buông xuôi, mà tận dụng mọi cơ hội đế học. Cuối cùng may mần cũng đã đến với cậu. Với thành tích xuất sác, Hoàng Hóng Sinh đã thi đỗ vào khoa vó tuyến điện trường Đại học cóng nghiệp Hoa Nam. Khi anh mang đôi giày thủng đến trường đã từng có ké châm chọc, nhưng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2