Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1(8) - 2013<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
KÓ NAÊNG THUYEÁT TRÌNH – MOÄT NOÄI DUNG GIAÙO DUÏC<br />
CAÀN THIEÁT CHO SINH VIEÂN ÑAÏI HOÏC<br />
Nguyeãn Thò Tuaán Anh<br />
Tröôøng Ñaïi hoïc Thuû Daàu Moät<br />
<br />
<br />
TOÙM TAÉT<br />
Thuyeát trình laø moät trong nhöõng phöông phaùp daïy hoïc chuû ñoäng, mang laïi nhieàu lôïi<br />
ích cho ngöôøi hoïc. Hieän nay, phöông phaùp thuyeát trình ñöôïc aùp duïng phoå bieán ôû nhieàu<br />
ngaønh hoïc, nhieàu ñoái töôïng khaùc nhau. Baøi baùo naøy trình baøy lôïi ích cuûa phöông phaùp<br />
thuyeát trình vaø caùc böôùc thöïc hieän moät baøi thuyeát trình hieäu quaû. Cuoái baøi baùo laø moät soá<br />
bieän phaùp reøn luyeän vaø naâng cao kó naêng thuyeát trình cho sinh vieân.<br />
Töø khoùa: thuyeát trình, kó naêng<br />
*<br />
1. Söï caàn thieát cuûa vieäc giaùo duïc kó cuoäc soáng bình dò, ñeán tröôøng hoïc, ñeán<br />
naêng thuyeát trình cho sinh vieân moâi tröôøng caïnh tranh khoác lieät nhö kinh<br />
Thuyeát trình laø moät coâng cuï giao tieáp doanh. Nhìn chung, duø ôû moâi tröôøng naøo<br />
höõu hieäu ñöôïc ñeà caäp ñaàu tieân treân giaáy thì thuyeát trình vaãn laø coâng cuï giao tieáp<br />
coùi cuûa Ai Caäp caùch ñaây khoaûng 4500 hieäu quaû giuùp moãi ngöôøi truyeàn taûi thoâng<br />
naêm. Ñaëc bieät, vaøo theá kæ thöù 3 TCN, ñieäp vaø taïo döïng söï tin töôûng ôû ngöôøi<br />
thuyeát trình ñaõ ñöôïc Aristotle (384-322) khaùc. ÔÛ ñaây, toâi xin giôùi thieäu ñònh nghóa<br />
moâ taû chi tieát veà caùch noùi vaø thuyeát phuïc veà thuyeát trình cuûa PGS.TS Döông Thò<br />
coù hieäu quaû trong quyeån saùch “Thuaät Lieãu (Tröôøng Ñaïi hoïc Kinh teá Quoác daân):<br />
huøng bieän”. Töø ñaây, Aristotle cho raèng thuyeát trình laø trình baøy baèng lôøi tröôùc<br />
thuyeát trình laø moät ngheä thuaät. Theo oâng, nhieàu ngöôøi veà moät vaán ñeà naøo ñoù nhaèm<br />
coù 3 yeáu toá maø nhaø thuyeát trình coù theå söû cung caáp thoâng tin hoaëc thuyeát phuïc, gaây<br />
duïng: ethos (söï chuaån xaùc), pathos aûnh höôûng ñeán ngöôøi khaùc.<br />
(truyeàn caûm, coù söùc lay ñoäng) vaø logos Coù moät soá ngöôøi nhaàm töôûng raèng khaû<br />
(hôïp lí). Theo doøng phaùt trieån kinh teá naêng noùi chuyeän haáp daãn, loâi cuoán tröôùc<br />
vaên hoùa xaõ hoäi, nhöõng nhaän ñònh cuûa nhieàu ngöôøi laø thieân baåm, khoâng ai taäp<br />
Aristotle vaãn tröôøng toàn vôùi thôøi gian. ñöôïc neân hoï khoâng coá thöû söùc mình. Tröø<br />
Thuyeát trình thuyeát phuïc ñaõ ñem ñeán moät soá ít ngöôøi coù khaû naêng trôøi phuù trong<br />
thaønh coâng cho raát nhieàu chính trò gia, dieãn thuyeát duï nhö Martin Luther King,<br />
trong ñoù phaûi keå ñeán Phidel Castro, phaàn lôùn coøn laïi ñeàu noã löïc hoïc taäp, trau<br />
Hitler, Luther King vaø gaàn ñaây B.Obama. doài môùi coù thaønh coâng trong thuyeát trình.<br />
Khoâng döøng laïi ñoù, thuyeát trình coøn theå Nhö vaäy, baát kì ai cuõng coù theå trôû neân aên<br />
hieän söùc maïnh, hieäu quaû cuûa noù töø trong noùi löu loaùt, töï tin neáu ñöôïc giaùo duïc vaø reøn<br />
<br />
27<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No1(8) – 2013<br />
<br />
luyeän. Vì theá, giaùo duïc kó naêng thuyeát trình trình. Khoâng neân ñeà caäp quaù nhieàu vaán ñeà<br />
cho sinh vieân laø ñieàu laøm ñöôïc vaø caàn laøm. trong trong moät baøi thuyeát trình, ñaây laø<br />
Phaàn lôùn sinh vieân khi thuyeát trình moät sai laàm thöôøng gaëp cuûa ngöôøi noùi.<br />
ñeàu hoïc thuoäc loøng vaø ñoïc laïi, chöa dieãn ñaït Chuùng ta neân taäp trung ñi saâu vaøo vaán ñeà<br />
troâi chaûy, töï nhieân, chöa quaûn lí ñöôïc ngoân troïng yeáu. Coù nhieàu yeáu toá chi phoái trong<br />
ngöõ, phi ngoân ngöõ cuûa baûn thaân, ñaëc bieät vieäc löïa choïn chuû ñeà thuyeát trình.<br />
chöa ñieàu khieån ñöôïc caûm xuùc neân khoâng Chuùng ta seõ trôû neân töï tin, trình baøy<br />
quan saùt, theo doõi ñöôïc ngöôøi nghe. Do vaäy, löu loaùt, thoaûi maùi, loâi cuoán khi chuùng ta<br />
buoåi thuyeát trình trôû neân nhaøm chaùn, bieát mình ñang noùi ñieàu gì, neáu khoâng seõ<br />
khoâng soâi noåi. Neáu ñöôïc hoïc thuyeát trình rôi vaøo tình huoáng ngöôøi muø laïi daãn ñöôøng<br />
baøi baûn, sinh vieân seõ coù moät coâng cuï giao cho ngöôøi muø, loay hoay maõi trong chính<br />
tieáp ñaéc löïc trong vieäc trình baøy nhöõng yù chuû ñeà ñaõ choïn. Do vaäy, tröôùc heát chuùng ta<br />
töôûng, caûm xuùc cuûa mình cuõng nhö noäi dung caàn laøm laø löôïng giaù voán hieåu bieát, chuyeân<br />
veà moät vaán ñeà naøo ñoù roõ raøng, maïch laïc vaø moân, kinh nghieäm, cöông vò,… cuûa mình coù<br />
thuyeát phuïc. ñaûm nhaän hieäu quaû vaán ñeà thuyeát trình hay<br />
Ngaøy nay, caùc nhaø tuyeån duïng, caùc nhaø khoâng. Öu tieân keá tieáp laø chuùng ta coù höùng<br />
quaûn lí luoân tìm kieám caùc öùng vieân khoâng thuù, quan taâm ñeán ñieàu seõ noùi hay khoâng.<br />
chæ gioûi veà chuyeân moân maø coøn coù kó naêng Loøng nhieät tình, söï say meâ seõ laø moät chaát<br />
<br />
giao tieáp, kó naêng thuyeát trình toát. Thuyeát men giuùp ngöôøi noùi truyeàn taûi noäi dung ñaày<br />
caûm höùng vaø coù söùc taùc ñoäng maïnh meõ ñeán<br />
trình löu loaùt, töï tin laø cô hoäi ñeå sinh vieân<br />
ngöôøi nghe. Ñoái vôùi sinh vieân noùi rieâng,<br />
theå hieän, khaúng ñònh giaù trò, naêng löïc baûn<br />
vieäc tìm hieåu theâm veà moät vaán ñeà môùi meû<br />
thaân vaø coù nhieàu cô hoäi ñeå thaêng tieán trong<br />
naøo ñoù coøn laø moät lí do khieán hoï quyeát ñònh<br />
ngheà nghieäp. Coù khaû naêng thuyeát trình<br />
choïn vaán ñeà thuyeát trình. Duø baát cöù ñieàu gì<br />
chuyeân nghieäp laø chìa khoùa giuùp sinh vieân<br />
thoâi thuùc, chuùng ta cuõng khoâng theå queân<br />
töï tin, baûn lónh ñoái dieän vôùi nhieàu lónh vöïc,<br />
raèng giaù trò cao nhaát sau khi thuyeát trình ôû<br />
töï tin giao tieáp vôùi nhieàu ngöôøi khaùc nhau<br />
choã ngöôøi nghe coøn ñoïng laïi nhöõng gì, coù<br />
trong coâng vieäc vaø trong cuoäc soáng.<br />
mong muoán laøm gì hay thay ñoåi gì ôû baûn<br />
2. Caùc böôùc chuaån bò baøi thuyeát trình thaân, cho nhöõng ngöôøi xung quanh cuõng<br />
hieäu quaû nhö moâi tröôøng soáng cuûa chuùng ta.<br />
Vieäc chuaån bò chu ñaùo, tæ mæ baøi thuyeát 2.2. Xaùc ñònh muïc ñích<br />
trình laø yeáu toá haøng ñaàu giuùp sinh vieân<br />
Thuyeát trình maø khoâng xaùc ñònh muïc<br />
thuyeát trình töï tin, ñoäc laäp. Lincoln töøng<br />
ñích gioáng nhö con ngöôøi ñang ñi khoâng<br />
phaùt bieåu: “Toâi tin raèng toâi seõ khoâng bao giôø<br />
ñònh höôùng, khoâng bieát mình ñang ôû ñaâu,<br />
ñuû tuoåi ñeå noùi tröôùc ñaùm ñoâng maø khoâng heà<br />
ñi ñaâu vaø bao giôø ñi ñeán ñích. Muïc ñích baøi<br />
xaáu hoå trong khi toâi chaúng coù gì ñeå noùi”.<br />
thuyeát trình seõ nhaéc nhôû ngöôøi noùi khoâng<br />
2.1. Choïn chuû ñeà ñi cheäch hay ñi quaù xa chuû ñeà. Muïc ñích seõ<br />
Vieäc choïn chuû ñeà coù aûnh höôûng nhieàu chi phoái vieäc xaây döïng noäi dung baøi thuyeát<br />
nhaát ñeán söï thaønh coâng cuûa baøi thuyeát trình, caùch thöùc truyeàn taûi vaán ñeà. Thoâng<br />
<br />
28<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1(8) - 2013<br />
<br />
thöôøng coù 2 loaïi muïc ñích thuyeát trình: noùi coù nhieàu thôøi gian hôn ñeå trao ñoåi, chia<br />
thuyeát trình ñöa thoâng tin vaø thuyeát trình seõ vaø laéng nghe yù kieán, suy nghó cuûa ngöôøi<br />
ñeå thuyeát phuïc. nghe. Ngöôïc laïi, soá löôïng ngöôøi nghe nhieàu<br />
Muïc ñích thuyeát trình laø ñöa thoâng tin, hôn 15 ngöôøi, chuùng ta caàn löu yù vieäc saép<br />
ñoøi hoûi ngöôøi noùi coù loái dieãn ñaït vaø trình xeáp khoâng gian sao cho khoâng bò loaõng,<br />
baøy moät caùch roõ raøng, chính xaùc. Caáu truùc khoâng taïo ra khoaûng caùch vôùi ngöôøi nghe.<br />
baøi thuyeát trình phaûi logic, nhaát quaùn. Vaán Khi trình baøy tröôùc soá löôïng nhö vaäy chuùng<br />
ñeà neâu ra keøm theo nhöõng laäp luaän, soá lieäu ta neân trình baøy chaäm, maïch laïc, coâ ñoïng,<br />
ñaùng tin caäy vaø coù söùc thuyeát phuïc, ñaëc bieät nhaán maïnh vaø nhaéc laïi nhieàu laàn veà nhöõng<br />
phaûi khôi daäy ñöôïc söï toø moø, tö duy saùng yù chính. Chuùng ta khoâng theå quan saùt ñaày<br />
taïo cuûa ngöôøi nghe. ñuû ngöôøi nghe, do vaäy neân trình baøy vaán ñeà<br />
khaùi quaùt vaø chæ ñi saâu vaøo chi tieát neáu<br />
Muïc ñích thuyeát trình laø thuyeát phuïc,<br />
ñöôïc yeâu caàu.<br />
ñoøi hoûi chuùng ta caàn coù nhieàu thoâng tin, soá<br />
lieäu tin caäy vaø khaû naêng noùi, laäp luaän logic. - Giôùi tính laø moät vaán ñeà khaù nhaïy caûm.<br />
Vaøi naêm gaàn ñaây, vaán ñeà bình ñaúng giôùi<br />
2.3. Tìm hieåu ngöôøi nghe<br />
ñang ñöôïc xaõ hoäi quan taâm vaø coá gaéng thöïc<br />
Thu thaäp vaø ñaùnh giaù thoâng tin veà<br />
hieän. Do vaäy, nhöõng suy nghó cöùng nhaéc,<br />
ngöôøi nghe laø vieäc laøm khoâng theå thieáu khi<br />
heïp hoøi, chuû quan cuûa ngöôøi noùi coù lieân quan<br />
thuyeát trình. Chuùng ta neân tìm hieåu veà ñoä<br />
ñeán giôùi coù theå gaëp phaûi söï phaûn hoài gay<br />
tuoåi, giôùi tính, ngheà nghieäp, toân giaùo, neàn<br />
gaét, maïnh meõ töø phía ngöôøi nghe. Vaäy neân,<br />
taûng vaên hoùa, mong muoán cuûa ngöôøi nghe<br />
khi ñöa ra nhöõng giaû ñònh hay keát luaän<br />
veà baøi thuyeát trình, ñoäng cô naøo thuùc ñaåy<br />
trong thuyeát trình coù lieân quan ñeán giôùi<br />
ngöôøi nghe ñeán ñaây, soá löôïng ngöôøi nghe…<br />
chuùng ta neân thaän troïng, caân nhaéc.<br />
ÔÛ ñaây, xin phaân tích ñieån hình moät vaøi<br />
thoâng tin thuoäc veà ngöôøi nghe nhö sau: - Nguoàn cung caáp thoâng tin veà ngöôøi<br />
nghe laáy töø ñaâu? Nguoàn chuû yeáu maø chuùng<br />
- Soá löôïng ngöôøi nghe tham döï chi phoái<br />
ta coù ñöôïc töø nhöõng ngöôøi toå chöùc thuyeát<br />
caùch boá trí khoâng gian ngoài, vieäc söû duïng<br />
trình. Chuùng ta coù theå ñeà nghò hoï cho moät<br />
caùc phöông tieän maùy moùc thieát bò, vieäc löïa<br />
baûn danh saùch chi tieát veà ngöôøi nghe. Ñoái<br />
choïn caùc hoaït ñoäng trong buoåi thuyeát trình…<br />
vôùi sinh vieân, haàu heát caùc baïn chöa quan<br />
Ñieàu naøy deã daãn ñeán söï “nhieãu” trong quaù<br />
taâm ñeán nhu caàu, nguyeän voïng hay nhöõng<br />
trình truyeàn tin cuõng baàu khoâng khí taâm lí<br />
ñaëc ñieåm cô baûn veà caùc baïn cuøng lôùp neân<br />
cuûa buoåi thuyeát trình. Qui moâ ngöôøi nghe ít<br />
thuyeát trình thöôøng mang chuû quan, ñoái<br />
nhaát laø döôùi 15 ngöôøi. Soá löôïng naøy seõ<br />
phoù vaø trình baøy theo ñieàu mình coù hôn laø<br />
thuaän lôïi hôn cho ngöôøi môùi thuyeát trình<br />
ñieàu ngöôøi khaùc caàn nghe.<br />
laàn ñaàu. Vôùi qui moâ naøy chuùng ta deã daøng<br />
taïo ñöôïc söï gaàn guõi, thaân maät vôùi ngöôøi Tìm hieåu ngöôøi nghe laø moät quaù trình<br />
nghe thoâng qua vieäc giao tieáp baèng maét vôùi dieãn ra lieân tuïc tröôùc, trong vaø sau khi<br />
töøng ngöôøi. Ñoàng thôøi, ngöôøi noùi deã daøng thuyeát trình. Ngöôøi noùi khoâng chæ tìm hieåu<br />
hôn trong vieäc ñieàu khieån vaø theo doõi ngöôøi nghe töø moät baûng danh saùch cöùng<br />
nhöõng phaûn hoài töø phía ngöôøi nghe. Ngöôøi nhaéc, maø chuùng ta coù theå ñeán sôùm trong<br />
<br />
29<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No1(8) – 2013<br />
<br />
buoåi thuyeát trình ñeå giao löu vôùi hoï, khoâng - Thoâng tin thu ñöôïc neân löu tröõ treân<br />
döøng laïi ñoù ngöôøi noùi vaãn tieáp tuïc tìm hieåu maùy vi tính hoaëc vieát ra giaáy ñeå ñaûm baûo<br />
ngöôøi nghe ngay trong luùc thuyeát trình ñeå coù chuùng ta seõ khoâng queân ñòa chæ hay teân taøi<br />
söï ñieàu chænh kòp thôøi, phuø hôïp. Sau thuyeát lieäu… bôûi leõ moät maåu buùt chì hôn moät trí<br />
trình chuùng ta coù theå ñaët ra caùc caâu hoûi ñeå nhôù toát.<br />
bieát ngöôøi nghe haøi loøng veà ñieàu gì vaø chöa - Trong quaù trình thu thaäp, chuùng ta<br />
haøi loøng ñieàu gì trong buoåi thuyeát trình. neân saép xeáp möùc ñoä caàn thieát, quan troïng<br />
2.4. Thu thaäp thoâng tin cuûa töøng taøi lieäu vôùi chuû ñeà thuyeát trình<br />
Keát quaû baøi thuyeát trình phuï thuoäc khaù moät caùch heä thoáng. Thaäm chí, chuùng ta neân<br />
nhieàu vaøo coâng vieäc tìm kieám vaø saép xeáp ghi nhôù nhöõng noäi dung chính, quan troïng<br />
thoâng tin. Nguoàn thoâng tin chính laø phaàn trong töøng taøi lieäu maø noù coù theå phuïc vuï<br />
“da thòt” laøm cho boä khung caáu truùc thuyeát cho caùc yù trong boä khung baøi thuyeát trình<br />
trình trôû neân ñaày ñaën vaø hoaøn thieän. Trong ñaõ phaùc thaûo. Ñieàu ñoù giuùp chuùng ta khoâng<br />
thôøi ñaïi khoa hoïc coâng ngheä nhö hieän nay, laøm taøi lieäu trôû neân loän xoän vaø bôùt thôøi<br />
vieäc tìm kieám thoâng tin trôû neân deã daøng vaø gian saép xeáp.<br />
nhanh choùng. Thö vieän laø nôi chuùng ta<br />
2.5. Luyeän taäp<br />
nghó ñaàu tieân khi thu thaäp döõ lieäu. Caùc<br />
Theo tieán só Robinson trong cuoán “The<br />
nguoàn saùch, baùo, taïp chí, luaän vaên, luaän aùn,<br />
Mind in the Marking” thì: “Noãi sôï haõi baét<br />
baêng video,… ôû caùc lónh vöïc raát phong phuù,<br />
nguoàn töø söï thieáu hieåu bieát vaø söï khoâng<br />
ña daïng, ñaëc bieät coù tính khoa hoïc cao.<br />
chaéc chaén”. Noùi khaùc ñi, söï sôï haõi laø keát<br />
Chuùng ta khoâng chæ döïa vaøo taøi lieäu cuõ, neân<br />
quaû cuûa söï thieáu töï tin. Ngay caû nhöõng nhaø<br />
taän duïng caùc nguoàn thoâng tin luoân ñöôïc caäp<br />
dieãn thuyeát xuaát saéc trong ngaøy ñaàu khôûi<br />
nhaät töø maïng thoâng tin khoång loà nhö<br />
Internet ñeå baøi thuyeát trình coù ñöôïc thoâng nghieäp cuõng raát sôï haõi, caêng thaúng nhö<br />
tin môùi. Moät vaøi ñieàu löu yù trong vieäc thu Mark Twain chia seû: Laàn ñaàu ñöùng thuyeát<br />
thaäp thoâng tin: trình, oâng caûm thaáy coù ñaày boâng trong<br />
mieäng, coøn tim thì ñaäp nhö ñang chaïy<br />
- Baét ñaàu tìm kieám taøi lieäu thuyeát trình<br />
trong cuoäc ñua giaønh ngoâi quaùn quaân vaäy.<br />
baèng caùch choïn vaø xem moät quyeån saùch<br />
ñieån hình coù lieân quan ñeán chuû ñeà baøi Söï taäp luyeän seõ giuùp chuùng ta xoùa ñi söï lo<br />
thuyeát trình vaø tra phaàn phuï luïc tham khaûo laéng, taêng theâm nieàm tin vaø loøng duõng<br />
taøi lieäu. Neáu chuû ñeà thuyeát trình thuoäc veà caûm. Nhöng luyeän taäp theá naøo ñeå mang laïi<br />
moät lónh vöïc naøo ñoù maø coù taïp chí chuyeân hieäu quaû?<br />
ngaønh thì chuùng ta raø soaùt laïi caùc baøi ñaõ - Chuùng ta neân baét ñaàu baèng caùch ñoïc<br />
ñaêng trong töøng thaùng. laïi toaøn boä baøi thuyeát trình cho ñeán khi<br />
- Khi thu thaäp thoâng tin chuùng ta neân thaáy haøi loøng veà noù. Sau ñoù, chuùng ta<br />
ñaùnh giaù tính chính xaùc, tin caäy veà nguoàn chuyeån sang luyeän taäp tröôùc göông hoaëc thu<br />
maø mình döï ñònh söû duïng, chaúng haïn nhö hình laïi baøi thuyeát trình cuûa mình roài töï<br />
caùc taøi lieäu töø maïng Internet raát nhieàu ñuùc ruùt kinh nghieäm. Ngoaøi ra, chuùng ta coù<br />
nhöng khoù ñeå kieåm ñònh tính khoa hoïc, ñoä theå thuyeát trình tröôùc baïn cuøng nhoùm. Ñaây<br />
tin caäy. laø cô hoäi cuûng coá söï töï tin cuûa ngöôøi noùi,<br />
<br />
30<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 1(8) - 2013<br />
<br />
ñoàng thôøi ñoùn nhaän söï khích leä cuõng nhö theå hieän yù töôûng, suy nghó cuûa mình, cuûa<br />
caùc yù kieán ñoùng goùp veà caáu truùc baøi, gioïng nhoùm thoâng qua caùc buoåi thuyeát trình tröôùc<br />
noùi, aùnh maét, tö theá,… khi thuyeát trình. lôùp. Ñaây laø phöông phaùp hoïc hieäu quaû ñeå<br />
- Khoâng neân luyeän taäp quaù nhieàu vì seõ sinh vieân vöøa coù theå ñaøo saâu veà kieán thöùc<br />
giaûm caûm höùng, saùng taïo vôùi baøi thuyeát trình. vöøa reøn duõa, traûi nghieäm khaû naêng truyeàn<br />
ñaït, traû lôøi caùc caâu hoûi, khaû naêng quaûn lí<br />
- Luyeän taäp khoâng ñôn thuaàn nhaèm<br />
thôøi gian, kieåm soaùt caùc caûm xuùc… Töø ñoù<br />
giaûm söï leä thuoäc vaøo taøi lieäu, phuø hôïp vôùi<br />
hình thaønh kó naêng thuyeát trình.<br />
thôøi löôïng maø söï luyeän taäp coù yù thöùc, coù muïc<br />
ñích seõ giuùp chuùng ta coù theå thuyeát trình töï Vieäc ñöa caùc moân hoïc kó naêng soáng vaøo<br />
nhieân nhaát, coù theå phaùn ñoaùn caùc caâu hoûi tröôøng hoïc thieát nghó laø ñieàu caàn thiết vaø<br />
maø ngöôøi nghe ñaët ra, phaùt hieän öu ñieåm ñeå phaûi laøm. Nhaø tröôøng neân toå chöùc thöôøng<br />
phaùt huy vaø haïn cheá bôùt nhöôïc ñieåm. xuyeân caùc buoåi hoäi thaûo, chuyeân ñeà veà kó<br />
naêng soáng ñeå caùc chuyeân gia, caùc giaùo vieân,<br />
4. Moät vaøi bieän phaùp reøn luyeän vaø<br />
hoïc sinh, sinh vieân ñöôïc giao löu, chia sẻ<br />
naâng cao kó naêng thuyeát trình cho<br />
nhöõng hieåu bieát, kinh nghieäm.<br />
sinh vieân<br />
Ñoaøn Thanh nieân, Hoäi Sinh vieân laø<br />
Tröôùc heát, nhaø tröôøng, giaùo vieân phaûi<br />
nhöõng löïc löôïng chuû choát ñoùng vai troø hoã<br />
khôi daäy vaø laøm buøng noå mong muoán<br />
trôï to lôùn cho nhaø tröôøng trong vieäc toå chöùc<br />
thay ñoåi khaû naêng thuyeát trình ôû sinh<br />
caùc hoaït ñoäng reøn luyeän kó naêng thuyeát<br />
vieân. Muoán vaäy, caùc giaùo vieân giaûng daïy<br />
trình cho sinh vieân thoâng qua cuoäc thi nhö<br />
kó naêng soáng noùi chung, kó naêng thuyeát<br />
thi thuyeát trình, thi huøng bieän, thi neùt ñeïp<br />
trình noùi rieâng phaûi coù söï nhieät huyeát, coù<br />
sinh vieân, thi ngöôøi daãn chöông trình,…<br />
“löûa” say meâ vaø tin töôûng vaøo giaù trò tieàm<br />
aån cuûa ngöôøi hoïc, cho sinh vieân bieát raèng Moãi chi Ñoaøn khoa coù theå thaønh laäp caâu<br />
hoïc baát cöù ñieàu gì môùi, chuùng ta khoâng laïc boä “Nhöõng ngöôøi thuyeát trình taøi gioûi”.<br />
bao giôø tieán boä ñeàu caû. Coù theå baét ñaàu Ñaây vöøa laø saân chôi giaûi trí laønh maïnh, taïo<br />
vieäc hoïc baèng söï höùng thuù, nhieät tình söï giao löu gaén keát giöõa sinh vieân vôùi nhau<br />
maïnh meõ, söï thay ñoåi nhanh choùng roài vöøa laø moâi tröôøng ñeå caùc em hoïc hoûi, thöïc<br />
sau ñoù chaäm laïi, thaäm chí thuït luøi. Do haønh khaû naêng thuyeát trình cuûa mình.<br />
vaäy, söï coá gaéng, tin töôûng vaø tính kieân Saùch baùo, taïp chí, aán phaåm,… laø nguoàn<br />
nhaãn laø haønh trang caàn coù ôû sinh vieân cung caáp cho ngöôøi hoïc caùc kieán thöùc, kinh<br />
khi hoïc caùc kó naêng soáng. nghieäm, kó thuaät thuyeát trình maø caùc chính<br />
Ñeå sinh vieân coù ñieàu kieän thöïc haønh kó trò gia, caùc nhaø dieãn thuyeát, caùc MC noåi<br />
naêng thuyeát trình, trong hoaït ñoäng daïy tieáng vaø thaønh ñaït ñaõ vaän duïng. Do ñoù sinh<br />
giaùo vieân caàn thoaùt khoûi phöông phaùp daïy vieân caàn hình thaønh nhu caàu vaø thoùi quen<br />
học truyeàn thoáng - thaày ñoïc vaø troø cheùp moät ñoïc ôû baûn thaân.<br />
caùch thuï ñoäng, teû nhaït, khoâng phaùt huy Ngaøy nay, coâng ngheä truyeàn hình phaùt<br />
naêng löïc ngöôøi hoïc. Giaùo vieân neân thieát keá trieån raát phong phuù veà noäi dung caùc chöông<br />
caùc nhieäm vuï, caùc hoaït ñoäng hoïc ñoøi hoûi trình. Thoâng qua caùc chöông trình truyeàn<br />
ngöôøi hoïc phaûi trao ñoåi nhoùm, buoäc phaûi hình chaúng haïn nhö cuoäc thi Ngöôøi daãn<br />
<br />
31<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No1(8) – 2013<br />
<br />
chöông trình laø nôi sinh vieân vöøa coù theå quan nay - coù ñoäi nguõ lao ñoäng chaát löôïng cao.<br />
saùt, hoïc hoûi vöøa coù theå thöû söùc vaø traûi nghieäm Toaøn boä noäi dung chöông trình, caùc phöông<br />
khaû naêng thuyeát trình cuûa mình ôû ñoù. phaùp daïy hoïc vaø caùc hoaït ñoäng khaùc ôû nhaø<br />
Sinh vieân tích cöïc, chuû ñoäng tham gia tröôøng caàn chuù troïng theo höôùng tinh giaûn,<br />
caùc hoaït ñoäng do Ñoaøn, Hoäi sinh vieân coâ ñoïng lí thuyeát, taêng cöôøng hoïc hôïp taùc,<br />
tröôøng toå chöùc vaø caùc hoaït ñoäng xaõ hoäi traûi nghieäm vaø thöïc haønh. Reøn luyeän vaø<br />
ngoaøi nhaø tröôøng ñeå coù dòp töông taùc, trau trao doài kó naêng thuyeát trình seõ giuùp sinh<br />
doài khaû naêng truyeàn ñaït, xöû lí caùc tình vieân coù theâm nieàm vui, söï töï tin, maïnh daïn<br />
huoáng vaø taêng cöôøng söï maïnh daïn, kheùo trong hoïc taäp, trong caùc moái quan heä vaø coù<br />
leùo trong giao tieáp. nhieàu cô hoäi trong töông lai ñeå khaúng ñònh,<br />
theå hieän mình. Ñeå thaønh coâng trong coâng<br />
Nhö vaäy, giaùo duïc kó naêng soáng trong<br />
taùc giaùo duïc kó naêng soáng raát caàn coù söï<br />
ñoù coù kó naêng thuyeát trình laø ñieàu taát yeáu<br />
chung söùc, hôïp taùc vaø coá gaéng cuûa xaõ hoäi,<br />
maø moãi nhaø tröôøng caàn thöïc hieän ñeå ñaùp<br />
nhaø tröôøng, giaùo vieân vaø ngöôøi hoïc.<br />
öùng nhu caàu phaùt trieån kinh teá xaõ hoäi hieän<br />
*<br />
PRESENTATION SKILL – ESSENTIAL EDUCATION FOR STUDENTS<br />
Nguyen Thi Tuan Anh<br />
Thu Dau Mot University<br />
ABSTRACT<br />
Presentation skill is one of the active learning method, bringing many benefits to<br />
learners. Nowadays, presentation method is popularly utilized in many study fields, for<br />
various learners. This article presents the benefits of presentation method and steps to make<br />
an effective presentation. The last part of the article presents some methods for practice and<br />
presentation skill improvement for students.<br />
TAØI LIEÄU THAM KHAÛO<br />
[1]. Thaùi Trí Duõng (2007), Kó naêng giao tieáp vaø thöông löôïng, NXB Thoáng keâ.<br />
[2]. Dale Carnegie (2005), Ngheä thuaät noùi tröôùc coâng chuùng, NXB Vaên hoùa Thoâng tin.<br />
[3]. Döông Thò Lieãu (2009), Kó naêng thuyeát trình, NXB Ñaïi hoïc Kinh teá quoác daân.<br />
[4]. Haø Nam Khaùnh Giao (2011), Giaùo trình Giao tieáp kinh doanh, NXB Lao ñoäng xaõ<br />
hoäi.<br />
[5]. James Borg (2009), Thuyeát phuïc, NXB Toång hôïp TP.HCM.<br />
[6]. Nguyeãn Thanh Bình (2007), Giaùo trình Giaùo duïc kó naêng soáng, NXB Ñaïi hoïc Sö<br />
phaïm.<br />
[7]. Tim Hindle (2007), Kó naêng thuyeát trình, NXB Toång hôïp TP.HCM.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
32<br />