intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỷ yếu hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2015-2016

Chia sẻ: Nguyễn Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:135

117
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu "Kỷ yếu hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2015-2016 " tổng hợp các đề tài nghiên cứu của ngành Giáo dục mầm non và Giáo dục tiểu học, hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học và nghiên cứu về hai lĩnh vực giáo dục này. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỷ yếu hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2015-2016

̀ TRƯƠNG ĐẠI HỌC VINH ́ KHOA GIAO DỤC ́ ̉ ́ KY YÊU HỘI NGHI ̣SINH VIÊN NGHIÊN CƯU KHOA HỌC NĂM HỌC 2015 – 2016 ́ KHOA GIAO DỤC Nghê ̣ An, tháng 5/2016 1 MỤC LỤC GIÁO DỤC HÀNH VI GIAO TIẾP CÓ VĂN HÓA CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN Ở TRƯỜNG MẦM NON ......................................................................... 4 GIÁO DỤC KỸ NĂNG THÍCH ỨNG XÃ HỘI CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC ........................ 8 MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ 5-6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM VĂN HỌC ...................... 12 MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH LỚP 4, 5 TRONG DẠY HỌC LUYỆN TỪ VÀ CÂU ................... 16 NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3 BẰNG PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM ......................................................... 23 NGHIÊN CỨU KĨ NĂNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN NGÀNH QUẢN LÍ GIÁO DỤC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH ........................................................ 26 SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN TRỰC QUAN TRONG DẠY HỌC VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH LỚP 4 ........................................................................... 38 THIẾT KẾ BÀI TẬP ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN TỐ CHẤT VẬN ĐỘNG NHANH NHẸN CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI ........................................ 44 THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ MẠCH LẠC CHO TRẺ 5-6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON ....................................................... 47 THIẾT KẾ MỘT SỐ TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG NHẰM PHÁT TRIỂN CÁC TỐ CHẤT THỂ LỰC CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN .............................................. 51 THỰC TRẠNG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH TỰ TIN CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC CHO TRẺ KHÁM PHÁ XÃ HỘI ............ 54 2 THỰC TRẠNG GIÁO DỤC THÓI QUEN VĂN HÓA VỆ SINH TRONG GIA ĐÌNH CHO TRẺ 24-36 THÁNG .................................................................... 58 THỰC TRẠNG LỖI PHÁT ÂM CHO HỌC SINH LỚP 1 DÂN TỘC THÁI Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC CẮM MUỘN 2 – HUYỆN QUẾ PHONG – TỈNH NGHỆ AN . 62 THỰC TRẠNG LỖI CÂU CỦA HỌC SINH LỚP 5 DÂN TỘC THÁI TRƯỜNG TIỂU HỌC I LỤC DẠ HUYỆN CON CUÔNG TỈNH NGHỆ AN ................... 68 THỰC TRẠNG PHẨM CHẤT, ĐẠO ĐỨC CỦA NGƯỜI GIÁO VIÊN HIỆN NAY .............................................................................................................. 76 THỰC TRẠNG THÁI ĐỘ HỌC TẬP MÔN “GIÁO DỤC HỌC” CỦA SINH VIÊN NĂM NHẤT-TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH ............................................ 79 TÌM HIỂU THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THPT CHUYÊN-TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH .................................................................................................... 83 TÌM HIỂU ỨNG DỤNG MÔ HÌNH CIPO TRONG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC ...................................................................................... 92 XÂY DỰNG BÀI TẬP RÈN KỸ NĂNG ĐỌC CHO HỌC SINH LỚP 2 THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HOÀ HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP ..................................... 97 XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỬ DỤNG KẾT TỬ LẬP LUẬN CHO HỌC SINH LỚP 4, 5 ................................................. 100 XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỬ DỤNG TÁC TỬ LẬP LUẬN CHO HỌC SINH LỚP 4-5 .................................................. 112 XÂY DỰNG NỘI DUNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI QUA HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH ...................................................................................................... 120 XÂY DỰNG QUY TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG TOÁN CHO TRẺ MẦM NON ..................................................................... 130 3 GIÁO DỤC HÀNH VI GIAO TIẾP CÓ VĂN HÓA CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN Ở TRƯỜNG MẦM NON Tên tác giả: Trần Thị Hiền - Lớp: 55A2 - GDMN Khoa: Giáo dục Nhóm ngành: Khoa học giáo dục 1. Mở đầu  Tổng quan vấn đề nghiên cứu Các công trình nghiên cứu về giáo dục hành vi giao tiếp có văn hóa cho trẻ rất đa dạng,dưới nhiều khía cạnh khác nhau. Đi theo chặng đường của năm tháng đề tài về giáo dục trẻ em luôn được các nhà khoa học, triết học, tâm lí học, giáo dục học, các nhà văn quan tâm ở trong cũng như ngoài nước. Và các công trình nghiên cứu lí luận và thực tiễn trong và ngoài nước đó đều đề cập đến nhiều khía cạnh của của giáo dục hành vi giao tiếp có văn hóa cho trẻ mẫu giáo.  Tính cấp thiết của vấn đề Như chúng ta đã biết rằng, trong ngành giáo dục thì giáo dục đạo đức cho trẻ là một bộ phận không thể thiếu được của nền giáo dục toàn diện. Giáo dục đạo đức có ảnh hưởng to lớn đến các mặt giáo dục khác. Giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá là một bộ phận của giáo dục đạo đức cho trẻ. Và hơn thế nữa thì trong giai đoạn hiện nay, thực trạng trẻ có những thái độ hành vi giao tiếp ứng xử không tốt trong nhà trường đang là vấn đề đáng lo ngại. Công tác giáo dục hành vi đạo đức có văn hóa cho trẻ thì đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc sử dụng các biện pháp giáo dục và phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh.Từ những lí do trên nên em chọn đề tài : Giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo lớn(5-6 tuổi) để nghiên cứu mong muốn đóng góp một phần nào đó vào việc giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ được tốt hơn.  Mục tiêu: Nghiên cứu lý luận, thực trạng để tìm ra một số biện pháp giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo lớn.  Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng: Hành vi giao tiếp có văn hoá ở trẻ mẫu giáo lớn. 1.4.2. Phạm vi: Đề tài em nghiên cứu trong phạm vi giáo dục hành vi giáo tiếp có văn hóa cho trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) thông qua các hoạt động và chế độ sinh hoạt.  Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu lí luận: đọc, phân tích, tổng hợp. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: quan sát, điều tra, phỏng vấn, thống kê. 2. Kết quả nghiên cứu 2.1. Cơ sở lí luận 2.1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu * Ngoài nước 4 Đi theo chặng đường của năm tháng đề tài về giáo dục trẻ em luôn được các nhà khoa học, triết học, tâm lí học, giáo dục họ đặc biệt quan tâm có các công trình nghiên cứu của nhà triết học C.Mác và Ph.Ăngghen, nhà giáo dục Xô viết A.Macarenco, L.N.Tonxtoi ... * Trong nước Dựa trên nền tảng các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới thì ở trong nước cũng đã có khá nhiều tác giả nói về vấn đề này. Nghiên cứu ở khía cạnh giao tiếp ở trẻ mầm non thì họ đều đánh giá cao vai trò của giáo dục hành vi giao tiếp trong quá trình hình thành nhân cách cho trẻ. 2.1.2. Một số các khái niệm liên quan đến đề tài: văn hóa, hành vi, giao tiếp, hành vi giao tiếp có văn hóa 2.1.3. Ý nghĩa và nhiệm vụ của việc giáo dục hành vi giao tiếp có văn hóa cho trẻ 2.1.4. Đặc điểm hành vi giao tiếp có văn hóa và qúa trình hình thành phát triển hành vi 2.1.5. Vai trò của giao tiếp trong qúa trình hình thành nhân cách của trẻ 2.2. Cơ sở thực tiễn - Nhận thức của giáo viên về vấn đề giáo dục hành vi giao tiếp có văn hóa cho trẻ Bảng: Mức độ nhận thức của giáo viên về vấn đề Mức độ nhận thức TT 1. 2. 3. 4. Số phiếu 31 9 0 36 Tỷ lệ % 77,5 22,5 0,00 90 Rất cần thiết Cần thiết Không cần thiết vì trẻ chưa thể nhận thức được vấn đề Hình thành cho trẻ những hành vi,thái độ ứng xử đúng đắn với những người xung quanh - Nhận thức của trẻ về vấn đề giáo dục hành vi giao tiếp có văn hóa Bảng: Nội dung giáo dục hành vi giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo lớn Stt 1 2 3 4 5 6 Loịa Loại khá Các tiêu chí Biết chào hỏi, biết cất đồ dung Biết thưa gửi, cảm ơn, xin lỗi. Thích chơi với bạn, không giành đồ chơi của bạn, biết đón nhận và đưa bằng hai tay Biết giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường, biết yêu quý vật nuôi cây trồng Ăn uống văn minh lịch sự Biết giúp đỡ người khác, biết giúp đỡ bạn Biết phân biệt đúng sai, yêu ghét rõ ràng. Loại khá Loại TB Loại yếu Tỷ Tỷ Tỷ SL SL SL lệ % lệ % lệ % 4 20% 2 10% 2 10% 12 Tỷ lệ % 6% 6 30% 5 25% 3 15% 6 30% 3 15% 4 20% 7 35% 6 30% 5 25% 5 25% 7 35% 3 15% 4 20% 4 20% 10 50% 2 10% 4 20% 12 60% 4 20% 0 0 SL 5

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2