Làm thế nào để phân biệt
lượt xem 14
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Rất nhiều người lầm tưởng Tên thương mại và Nhãn hiệu hàng hóa là một, nhưng thực ra chúng khác nhau. Vậy Tên thương mại là gì? Nhãn hiệu hàng hóa là gì? Và làm thế nào để phân biệt được Tên thương mại và Nhãn hiệu hàng hóa? Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Khu vực kinh doanh quy định tại...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Làm thế nào để phân biệt
- Làm thế nào để phân biệt Tên thương mại và Nhãn hiệu hàng hóa? Rất nhiều người lầm tưởng Tên thương mại và Nhãn hiệu hàng hóa là một, nhưng thực ra chúng khác nhau. Vậy Tên thương mại là gì? Nhãn hiệu hàng hóa là gì? Và làm thế nào đ ể phân biệt đ ược Tên thương mại và Nhãn hiệu hàng hóa? Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Khu vực kinh doanh quy định tại khoản này là khu vực địa lý nơi chủ thể kinh doanh có b ạn hàng, khách hàng hoặc có danh tiếng. Ví dụ: Hai công ty: Công ty cổ phần thương mại và dược phẩm Trường An Công ty cổ phần thuốc thiên nhiên Việt Nam cùng năm trên địa bàn Quận Ba Đình và cùng mua bán Dược phẩm.
- Như vậy, khi thành lập một doanh nghiệp, bạn phải đặt tên và sử dụng tên đó đ ể đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước (cơ quan thuế, sở kế hoạch đầu tư) để có thể tiến hành ho ạt động. Trong quá trình kinh doanh bạn sẽ dùng tên thương mại để giao dịch nhằm phân biệt doanh nghiệp của bạn với doanh nghiệp khác. Chính vì thế, Tên thương mại phải bao gồm các từ ngữ, chữ số phát âm đ ược và một doanh nghiệp chỉ có một tên thương mại (có thể có tên đối nội và đối ngoại). Ví dụ: CÔNG TY CỔ PHẦN THUỐC THIÊN NHIÊN VIỆT NAM (Viết tắt: NAPHAVINA.,JSC ) NATURAL PHARMACY VIET NAM JOINT STOCK COMPANY Trong khí đó, Nhãn hiệu hàng hóa là những dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. Ví dụ: FAHADO, LACTACYD cùng là thuốc nhưng FAHADO là sản phẩm thuốc của Công ty Dược phẩm H à Tây, LACTACYD là sản phẩm thuốc của Công ty liên doanh dược phẩm SANOFI Việt Nam. Vì vậy, Nhãn hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Một doanh nghiệp có thể sản xuất nhiều loại sản phẩm hoặc có thể kinh doanh nhiều dịch vụ, như thế một doanh nghiệp có thể có nhiều nhãn hiệu hàng hóa.
- Ví dụ: Công ty Dược và Vật tư y tế Phú Yên (Pymepharco) có các sản phẩm thuốc sau: COLDFLU, GINVITON, EVEROSE, … Theo Luật sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11 đề cập đến vấn đề bảo hộ Tên thương mại và Nhãn hiệu như sau: Tên thương mại được bảo hộ nếu có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên thương mại đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh (Điều 76). Khả năng phân biệt nếu đáp ứng các điều kiện sau đây: Chứa thành phần tên riêng, trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi do sử dụng; Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà người khác đã sử dụng trước trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh; Không trùng ho ặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác hoặc với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng (Điều 78). Vậy, Quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên thương mại đó (điều 6.3). Ngược lại, Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau: Là d ấu hiệu nhìn thấy đ ược dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc; Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác (Điều 72).
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang đ ược sử dụng của người khác, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ (Điều 74). Vậy, Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế m à Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; đ ối với nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu đ ược xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc v ào thủ tục đăng ký (Trích điều 6.3). Như vậy, Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ về việc cấp văn bằng bảo hộ cho người đăng ký các đối tượng đó. Người được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ là chủ sở hữu và được hưởng quyền đối với đối tượng sở hữu công nghiệp trong phạm vi bảo hộ ghi trong văn bằng bảo hộ và trong thời hạn hiệu lực của văn bằng bảo hộ. Khi xảy ra tranh chấp, chủ sở hữu đối tượng sở hữu công nghiệp có quyền sử dụng văn bằng bảo hộ làm căn cứ chứng minh quyền của mình mà không cần chứng cứ nào khác (trích Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN).
- Quyền sở hữu công nghiệp đối với Tên thương mại được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên thương mại đó mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ. Khi sử dụng quyền và giải quyết tranh chấp quyền đối với tên thương mại, chủ thể có tên thương mại phải chứng minh quyền của mình bằng các chứng cứ thể hiện thời gian, lãnh thổ, lĩnh vực trong đó tên thương mại đã được chủ thể đó sử dụng (Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN) Dựa vào những cơ sở trên, chúng ta có th ể đưa ra một số điểm để phân biệt Tên thương mại và Nhãn hiệu hàng hóa: Tên thương mại Nhãn hiệu hàng hóa Luật bảo Luật thương mại & Luật dân Luật dân sự (phần sở hữu trí vệ sự (phần sở hữu trí tuệ) tuệ) Chức năng Là dấu hiệu để phân biệt các Là dấu hiệu để phân biệt hàng doanh nghiệp hóa, dịch vụ Từ ngữ, chữ số đọc được Từ ngữ, chữ số đọc được, Thành phần cấu hình ảnh, màu sắc tạo
- Phạm vi Trong một địa b àn, trên một Trên toàn quốc bảo hộ lĩnh vực Thời hạn Không hạn chế 10 năm (có thể gia hạn nhiều bảo hộ lần, mỗi lần gia hạn 10 năm) Câu hỏi đặt ra, doanh nghiệp có thể lấy Tên thương mại đặt tên cho Nhãn hiệu hàng hóa không? Vâng, có thể, trong rất nhiều trường hợp doanh nghiệp lấy thành phần phân biệt trong tên thương mại để làm nhãn hiệu hàng hóa, nhưng có điều bất cập đó là Tên thương m ại thường dài, nhiều yếu tố của Tên thương mại không có tính phân biệt cao nên các doanh nghiệp thường lấy thành phần phân biệt của tên thương mại để làm Nhãn hiệu hàng hóa. Ví dụ 1: Công ty liên doanh TNHH ngọc trai Phú Quốc. Địa chỉ: Xã Dương Tơ, H.Phú quốc, T.Kiên Giang. Đăng ký NHHH: “PHU QUOC PEARLS”. Ví dụ 2: Công ty cổ phần chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải.
- Địa chỉ: Thị trấn Cát Hải, H.Cát Hải, Hải Phòng. Đăng ký NHHH: “CAT HAI” Vì thế các bạn có thể khẳng định rằng: Tên thương mại và Nhãn hiệu hàng hóa không phải là một và chúng có khả năng phân biệt đ ược với nhau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
“Câu chuyện sản phẩm” với cuộc chiến giành thị phần
7 p |
174
|
90
-
Làm thế nào để tăng hiệu quả của bộ phận bán hàng? (Phần đầu)
4 p |
286
|
69
-
Khoa học và nghệ thuật lãnh đạo công ty (Phần 18)
10 p |
182
|
61
-
Làm thế nào để chấm dứt cuộc chiến dai dẳng giữa bộ phận marketing và bán hàng? (Phần 1)
7 p |
225
|
45
-
Làm thế nào để thu hút khách hàng mới?
5 p |
223
|
32
-
Khen thưởng nhân viên thời... lạm phát
3 p |
166
|
30
-
Làm thế nào để xây dựng lòng trung thành nơi khách hàng
5 p |
194
|
27
-
5 cách tìm kiếm khách hàng hiệu quả
5 p |
242
|
25
-
Làm thế nào để quyết định hai sản phẩm hai sản phẩm khác nhau
18 p |
131
|
23
-
Cách Google phân biệt bài Copy và không phải Copy
3 p |
87
|
15
-
Thử nghiệm nhanh laptop tại nơi mua
5 p |
112
|
15
-
Quản Trị Quảng Cáo
5 p |
182
|
15
-
Làm thế nào để chấm dứt cuộc chiến dai dẳng giữa bộ phận marketing và bán hàng?
14 p |
114
|
13
-
Bài giảng Phép thử phân biệt - Phan Thụy Xuân Uyên
18 p |
168
|
13
-
4 điều cần biết khi tạo dựng nhãn hiệu
4 p |
85
|
9
-
Hướng dẫn tìm nguồn tài trợ vốn cho các DN vừa và nhỏ (Phần 1)
8 p |
114
|
7
-
Làm thế nào để có lợi từ những phân tích mang tính dự đoán?
4 p |
86
|
2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn