Làm văn. Bài BÌNH LUẬN VĂN HỌC
lượt xem 8
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giúp học sinh: 1. Nắm được những yêu của kiểu bài bình luận văn học, cách làm bài. 2. Phát triển kĩ năng bình luận. 3. Ý thức rõ hơn những yêu cầu của bài bình luận văn học. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập. - PP: Thực hành. 2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản. Làm các bài tập Sgk.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Làm văn. Bài BÌNH LUẬN VĂN HỌC
- Ngày soạn: 25 /02 / 2006 Tiết PPCT: 77 - 78 _Làm văn. Bài BÌNH LUẬN VĂN HỌC I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Nắm được những yêu của kiểu bài bình luận văn học, cách làm bài. 2. Phát triển kĩ năng bình luận. 3. Ý thức rõ hơn những yêu cầu của bài bình luận văn học. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập. - PP: Thực hành. 2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản. Làm các bài tập Sgk. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài:
- Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng GV giảng về khái niệm -> nhấn mạnh: I- Khái niệm:(Sgk) II- Yêu cầu: - Kiểu bài nghị luận tổng hợp – khái quát. 1. Nội dung: (Sgk) - Đề tài: nhận định về VH sử, LLVH, 2. Hình thức: (Sgk) TPVH. 3. Các kiểu bài BLVH. GV minh họa bằng một số đề bài (có so sánh với kiểu bài phân tích, bình giảng): * Cách làm bài: - Phân tích bài Tây Tiến.(Bài phân tích) Dàn bài chung: 1. MB: - Bình giảng 10 dòng đầu trong bài Tây Tiến. - Xuất xứ hiện tượng cần BL. - Bình luận về tính HT và LM trong bài - Khái quát nội dung BL. thơ Tây Tiến (BL một nhận định VH) 2. TB: GV ôn + giảng -> HS nắm được bố cục bài - Đề xuất các nhận định và BLVH. lần lượt trình bày từng nhận GV từ bài văn tham khảo -> HS xác lập dàn định. bài bài BLVH. - Đánh giá hiện tượng VH HS đọc bài Bình luận mối tình đẹp trong tác trên các bình diện. phẩm “Mảnh trăng cuối rừng” (trang 122 ->
- 126) 3. KB: - Tóm tắt ý kiến BL. - MB nên làm việc gì? - Thu hoạch của bản thân. - Nhiệm vụ của TB? - Bài BL đã đánh giá Tp trên bình diện nào? III- Cách làm bài BL các vấn đề VH: (Giống BLVH ) - Công việc khi kết thúc bài BLVH? * Thực hành: GV tóm tắt lý thuyết. Hướng dẫn HS đọc Sgk. 1. Đề: Bình luận khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong VHVN 45- 75. 2. Dàn bài: GV hướng dẫn HS làm dàn bài cho đề bài Bài * MB: tập thực hành. - Giới thiệu về VHVN 45-75. - Xác định phạm vi, yêu cầu? (BL vấn đề - Giới thiệu nội dung BL LLVH) * TB: - Nội dung cần BL? (sử thi + lãng mạn) - KN khuynh hướng sử thi. HS lập dàn bài.
- GV gợi ý về dàn bài. Dẫn chứng. - KN cảm hứng lãng mạn. * MB: Dẫn chứng. - Giới thiệu chung về VHVN 1945 – 1975. - Đối chiếu với cảm hứng - Giới thiệu nội dung BL: khuynh hướng sử lãng mạn trong VHVN trước thi và cảm hứng lãng mạn. 1945, với tính sử thi trong VHDG. * TB: - Bình luận. - KN khuynh hướng sử thi. Dẫn chứng Việt Bắc, Đất nước, Rừng xà nu, Đất nước(Trích * KB: Đánh giá chung. Mặt đường khát vọng) - KN cảm hứng lãng mạn. Dẫn chứng Mảnh trăng cuối rừng, Tây tiến, Tiếng hát con tàu - Đối chiếu với cảm hứng lãng mạn trong VHVN trước 1945, với tính sử thi trong VHDG. - Bình luận đặc điểm: nét nổi bật -> động viên quần chúng CM, hai đặc điểm gắn bó và thấm nhuần trong mọi Tp. * KB: Một giai đoạn VH có tác dụng lớn lao đ61i với việc giáo dục HS. GV bổ sung -> ghi bảng dàn bài khái quát.
- 4. Củng cố: GV khái quát lý thuyết -> hướng dẫn HS tự học ở nhà. Hướng dẫn: * Học bài làm các bài tập Sgk. * Soạn bài Thuốc. Chú ý: - Đọc kỹ phần giới thiệu về tác giả. - Gạch chân những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn. - Đọc, tóm tắt Tp. - Trả lời câu hỏi HDHB Sgk.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CHỦ ĐỀ 4 : CÁCH LÀM BÀI BÌNH LUẬN
30 p |
1266
|
60
-
Bình giảng văn học - 1
7 p |
164
|
16
-
Cảm hứng về thiên nhiên của nhà thơ Quang Dũng trong bài Tây Tiến
4 p |
57
|
5
-
Vẻ đẹp bi tráng của ngươi lính trong bài thơ "Tây Tiến" của Quang Dũng
5 p |
143
|
5
-
Bình giảng về bài thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên
7 p |
73
|
4
-
Anh chị hãy bình giảng bài thơ Mưa xuân- Nguyễn Bính
6 p |
57
|
4
-
Bình giảng đoạn thơ sau trong bài thơ ''Bên kia sông Đuống" (Hoàng Cầm): "Em ơi buồn làm chi... Sao xót xa như rụng bàn tay"
4 p |
44
|
4
-
Bình giảng khổ thơ sau đây trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi, từ: "Súng nổ rung trời giận dữ... Rũ bùn đứng dậy sáng loà"
5 p |
54
|
4
-
Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn năm 2012 trường THPT Nguyễn Thái Bình
5 p |
99
|
4
-
Bình giảng đoạn thơ sau trong bài Tâm tư trong tù của Tố Hữu: Cô đơn thay là cảnh thân tù!... Nghe lạc ngựa rùng chăn bên giếng lạnh, Dưới đường xa nghe tiếng guốc đi về…
4 p |
70
|
4
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh
9 p |
20
|
3
-
Đề ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023 có đáp án (Đề 1) - Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Gia Lai
4 p |
26
|
3
-
Cảm nhận của anh chị về vẻ đẹp tình yêu trong các khổ thơ đầu và cuối bài thơ Sóng, từ đó rút ra nhận xét về sự vận động của hình tượng sóng và em
8 p |
122
|
3
-
Bình giảng về đoạn thơ sau trong bài Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên:
6 p |
57
|
3
-
Bình giảng đoạn thơ sau đây trong bài Tiếng hát đi đày của Tố Hữu: Đường lèn xứ lạ Kon Tum……Chim kêu chiu chít, ai nào kêu ai?
4 p |
61
|
3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường Trường THPT Bình Chiểu, HCM
10 p |
43
|
2
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My
6 p |
5
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
