intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI. ( Dựng đoạn kết bài)

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

570
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI. ( Dựng đoạn kết bài) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về đoạn kết bài. 2. Kĩ năng: - Viết được đoạn kết bài cho bài văn tả người theo 2 kiểu tự nhiên và mở rộng. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh lòng yêu quý người xung quanh và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ viết sẵn 2 cách kết bài: kết bài tự nhiên và kết bài mở rộng. + HS: SGK III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN 1’...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI. ( Dựng đoạn kết bài)

  1. LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI. ( Dựng đoạn kết bài) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về đoạn kết bài. 2. Kĩ năng: - Viết được đoạn kết bài cho bài văn tả người theo 2 kiểu tự nhiên và mở rộng. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh lòng yêu quý người xung quanh và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ viết sẵn 2 cách kết bài: kết bài tự nhiên và kết bài mở rộng. + HS: SGK III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA
  2. GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Luyện tập dựng đoạn mở bài trong bài văn tả người. - Giáo viên chấm vở của 3, 4 học sinh làm bài vở 2 đoạn mở bài tả người mà em yêu thích, có tình cảm. - Cả lớp nhận xét. - Giáo viên nhận xét. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập dựng đoạn kết bài văn tả người. Tiết học hôm nay các - 2 cách kết bài. em sẽ luyện tập dựng - Kết bài tự nhiên và kết đoạn kết bài. bài mở rộng. - Có mấy cách kết bài? - Đó là những cách nào?
  3. 33’ - Giáo viên theo bảng phụ 8’ viết sẵn 2 cách kết bài. Hoạt động lớp. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn ôn tập về đoạn KB. Mục tiêu : Giúp HS nhớ - 2 học sinh đọc đề bài, cả lại có 2 cách kết bài lớp đọc thầm, suy nghĩ trả Phương pháp: Đàm lời câu hỏi. thoại. - Học sinh phát biểu ý Bài 1: kiến. - Yêu cầu học sinh đọc đề - VD: đoạn a: kết bài theo bài. kiểu tự nhiên, ngắn gọn, tiếp nối lời tả về bà, nhấn - Giáo viên hướng dẫn mạnh tình cảm với người học sinh nhận xét, chỉ ra được tả. sự khác nhau của 2 cách - Đoạn b: kết bài theo kiểu kết bài trong SGK. mở rộng, sau khi tả bác - Trong 2 đoạn kết bài thì nông dân, nói lên tình cảm
  4. kết bài nào là kết bài tự với bác, rồi bình luận về 20’ nhiên? vai trò của người nông - Kết bài nào là kết bài dân đối với xã hội. mở rộng. Hoạt động cá nhân, - Giáo viên nhận xét, chốt nhóm nhỏ. lại ý đúng.  Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập. Mục tiêu : Giúp HS luyện - 1 học sinh đọc yêu cầu tập thực hành 1 KB theo bài tập. yêu cầu - 4 học sinh lần lượt tiếp Phương pháp: Thực nối nhau đọc 4 đề bài. hành. - Tả người thân trong gia Bài 2: đình. - Yêu cầu học sinh đọc lại - Tả một bạn cùng lớp. 4 đề bài tập làm văn ở bài - Tả một ca sĩ đang biểu tập 2 tiết “luyện tập dựng diễn . đoạn mở bài trong bài văn
  5. tả người”. -Tả một nghệ sĩ nào em - Giáo viên giúp học sinh thích. hiều đúng yêu cầu đề bài. -Học sinh tiếp nối nhau - Mỗi em hãy chọn cho đọc đề bài mình chọn tả. mình đề bài tả người - Cả lớp đọc thầm lại suy trong 4 đề bài đã cho? nghĩ làm việc cá nhân. - Yêu cầu các em sau - Nhiều học sinh nối tiếp chọn đề tài, rồi viết kết nhau đọc kết quả làm bài. bài, rồi viết kết bài theo - Cả lớp nhận xét, bổ kiểu tự nhiên và kết bài sung. theo kiểu mở rộng. - Giáo viên nhận xét, sửa - 1 học sinh đọc yêu cầu chữa. đề bài, cả lớp đọc thầm. Bước 3: - Học sinh suy nghĩ cá - Giáo viên nhắc lại yêu nhân rồi nêu đề bài em cầu đề bài gợi ý cho học suy nghĩ. sinh. - VD: Tả chú công an giao - Các em hãy tự nghĩ ra thông đang làm việc ở ngã một đề bài văn tả người tư đường phố.
  6. (không trùng với đề bài - Tả bác thợ sơn đang làm em chọn ở BT2)? việc. - Tả một người gánh hàng rong thường đến bán ở khu phố em. - Học sinh làm việc cá nhân, các em viết đoạn kết - Các em viết đoạn kết bài bài. thích hợp với các đề em - Các em làm bài trên giấy chọn theo cách tự nhiên xong thì dán lên bảng lớp hoặc mở rộng? 5’ và trình bày bài làm của - Giáo viên phát giấy cho mình. 3, 4 học sinh làm bài. - VD: Em yêu quý chú công an giao thông, trông chú thật vừa oai nghiêm, 1’ vừa dịu dàng, tỉ mỉ. Đường phố nhờ có chú mà trật tự an toàn, góp phần làm nên vẻ đẹp văn minh
  7. - Giáo viên nhận xét, đánh của đất nước. giá cao những đoạn kết - Cả lớp nhận xét, bình bài hay. chọn người viết kết bài  Hoạt động 3: Củng hay nhất. cố. Hoạt động lớp. Phương pháp: Thi đua. - Giáo viên nhận xét, rút - Bình chọn kết bài hay. kinh nghiệm. - Phân tích cái hay. 5. Tổng kết - dặn dò: - Lớp nhận xét. - Yêu cầu học sinh về nhà hoàn chỉnh kết bài đã viết vào vở. - Chuẩn bị: “Ôn tập”. - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
21=>0