intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lập dự án miễn phí Đầu tư xây dựng cầu Xẻo Vẹt theo hình thức Bot

Chia sẻ: Thảo Nguyên Xanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:91

166
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mục tiêu tạo sự lưu thông thông suốt tuyến giao thông liên huyện, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu giao thông trong khu vực và góp phần phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội,... mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài thuyết minh dự án "Đầu tư xây dựng cầu Xẻo Vẹt theo hình thức Bot" dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lập dự án miễn phí Đầu tư xây dựng cầu Xẻo Vẹt theo hình thức Bot

  1. ĐƠN VỊ TƯ VẤN: CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ  THẢO NGUYÊN XANH THUYẾT MINH DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT   CHỦ ĐẦU TƯ:   Tháng 10/2015
  2. ĐƠN VỊ TƯ VẤN: CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ THẢO NGUYÊN XANH THUYẾT MINH DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO  VẸT THEO HÌNH THỨC BOT Địa điểm đầu tư:     ĐƠN VỊ TƯ VẤN CÔNG TY CP TƯ VẤN ĐẦU TƯ  THẢO NGUYÊN XANH (Tổng Giám đốc)   NGUYỄN VĂN MAI
  3. Tháng 10/2015
  4. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT MỤC LỤC  CHƯƠNG I:   BÁO CÁO TÓM TẮT VỀ DỰ ÁN                                                               ...........................................................      4  I.1.     Mô tả về dự án và các cơ quan chịu trách nhiệm về dự án                                   ...............................      4  I.1.1.    Mô tả dự án                                                                                                      ..................................................................................................      4  I.1.2.    Các cơ quan chịu trách nhiệm về dự án                                                           .......................................................      4  I.2.     Lịch trình thực hiện dự án                                                                                      ..................................................................................      5  I.3.     Địa điểm thực hiện dự án                                                                                       ...................................................................................      5  I.4.     Nguồn tài trợ chính cho dự án                                                                                ............................................................................      6  CHƯƠNG II:   BỐI CẢNH VÀ CĂN CỨ CỦA DỰ ÁN                                                    ................................................      7  II.1.     Căn cứ xác định sự cần thiết và tính cấp thiết của dự án                                    ...............................      7  II.1.1.    Môi trường vĩ mô và chính sách phát triển                                                     ................................................      7  II.1.2.    Các điều kiện và cơ sở của dự án                                                                  ..............................................................      8  II.1.3.    Thị trường cung – cầu                                                                                   ...............................................................................       16  II.1.4.    Các căn cứ thực hiện dự án                                                                          ......................................................................       16  II.2.     Mục tiêu của dự án                                                                                              ..........................................................................................       18 II.3.     Sự phù hợp và các đóng góp vào chiến lược quốc gia, quy hoạch tổng thể   kinh tế xã hội của cả nước, của vùng, địa phương                                                       ..................................................       18  II.4.     Quan hệ với các dự án liên quan khác                                                                 ............................................................       18  II.5.     Chứng minh sự cần thiết của dự án                                                                   ...............................................................       19  CHƯƠNG III:   QUY MÔ – ĐỊA ĐIỂM DỰ ÁN                                                              ..........................................................       20  III.1.     Quy mô dự án                                                                                                     .................................................................................................       20  III.1.1.    Cơ sở chọn lựa quy mô dự án                                                                     .................................................................       20  III.1.2.    Qui mô                                                                                                          ......................................................................................................       20  III.2.     Khu vực đặt địa điểm và địa điểm cụ thể                                                         .....................................................       21  III.2.1.    Đặc điểm địa hình                                                                                       ...................................................................................       21  III.2.2.    Đặc điểm địa chất                                                                                       ...................................................................................       21  III.2.3.    Đặc điểm khí hậu, thủy văn                                                                        ....................................................................       21 III.2.4.    Chọn địa điểm phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử  dụng    đất                                                                                                                                 ............................................................................................................................       22  CHƯƠNG IV:   CÁC GIẢI PHÁP VÀ YẾU TỐ KỸ THUẬT CHO DỰ ÁN                    ................       24  IV.1.     Các tiêu chuẩn thiết kế cầu                                                                               ...........................................................................       24  IV.2.     Giải pháp thiết kế cầu                                                                                       ..................................................................................       24  IV.2.1.    Thi công đường                                                                                            ........................................................................................       31 Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 1
  5. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT  IV.2.2.    Thi công cầu                                                                                                ............................................................................................       36  IV.2.3.    Thi công các hạng mục công trình                                                               ...........................................................       37  IV.2.4.    Một số lưu ý trong thi công                                                                         .....................................................................       40  IV.3.     Thiết bị thi công chủ yếu                                                                                  ..............................................................................       41  IV.4.     Yêu cầu vật liệu                                                                                                ............................................................................................       41  IV.5.     Độ chặt yêu cầu                                                                                                 ............................................................................................       47  CHƯƠNG V:   KẾ HOẠCH GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG VÀ TÁI ĐỊNH CƯ                  .............       48  V.1.     Phạm vi giải phóng mặt bằng                                                                            ........................................................................       48  V.2.     Các căn cứ để thực hiện giải phóng mặt bằng                                                  ..............................................       48  CHƯƠNG VI:   ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG  SƠ BỘ                               ...........................       50  VI.1.     Trong giai đoạn xây dựng cơ bản                                                                     ................................................................       50  VI.1.1.    Những tác động đến môi trường                                                                 .............................................................       50  VI.1.2.    Biện pháp khắc phục                                                                                   ...............................................................................       50  VI.2.     Giai đoạn khi dự án đi vào hoạt động                                                               ..........................................................       51  CHƯƠNG VII:   TỔNG MỨC ĐẦU TƯ                                                                           .......................................................................       52  VII.1.     Cơ sở xác định tổng mức đầu tư dự án                                                           .......................................................       52  VII.2.     Tổng mức đầu tư                                                                                              ..........................................................................................       53  VII.3.     Kế hoạch vốn đầu tư tương ứng với tiến độ                                                 .............................................       56  VII.3.1.    Tiến độ đầu tư                                                                                           .......................................................................................       56  VII.3.2.    Tiến độ sử dụng vốn                                                                                 .............................................................................       56  VII.3.3.    Nguồn vốn thực hiện dự án                                                                       ..................................................................       56  VII.3.4.    Phương án hoàn trả lãi và vốn vay                                                            ........................................................       57  CHƯƠNG VIII:   QUẢN LÝ THỰC HIỆN VÀ VẬN HÀNH DỰ ÁN                             ........................       58  VIII.1.     Các dữ liệu chính về cơ quan thực hiện dự án                                              .........................................       58  VIII.1.1.    Về thể chế                                                                                                ............................................................................................       58  VIII.1.2.    Kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự                                           ........................................         58  VIII.2.     Quản lý thực hiện dự án                                                                                 ............................................................................       59  VIII.2.1.    Tổ chức quản lý thực hiện dự án                                                             ........................................................       59  VIII.2.2.    Giám sát công trình                                                                                    ...............................................................................       59  VIII.2.3.    Quản lý và nhân sự cho dự án                                                                   .............................................................       60  VIII.2.4.    Vai trò, nhiệm vụ của các nhà thầu thi công xây lắp                               ...........................       60  VIII.2.5.    Vai trò của tư vấn                                                                                     ...............................................................................       61  VIII.2.6.    Vai trò của các tổ chức có liên quan thực hiện dự án                              .........................       61 Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 2
  6. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT  VIII.2.7.    Cơ chế phối hợp                                                                                       ...................................................................................       62  VIII.3.     Kế hoạch thực hiện dự án                                                                              ..........................................................................       62  VIII.3.1.    Tiến độ thực hiện                                                                                     .................................................................................       62  VIII.3.2.    Phương án tổ chức triển khai dự án                                                         .....................................................       62  VIII.4.     Quản lý tài chính                                                                                             .........................................................................................       62  VIII.4.1.    Chuẩn bị kế hoạch tài chính                                                                     .................................................................       62  VIII.4.2.    Báo cáo hạch toán tài chính và các thỏa thuận về kiểm toán                  ..............       63  VIII.5.     Quản lý đấu thấu                                                                                            ........................................................................................       63  VIII.5.1.    Thủ tục đấu thầu                                                                                      ..................................................................................       63  VIII.5.2.    Quản lý và kế hoạch đấu thầu sơ bộ                                                      ..................................................       63  VIII.5.3.    Quản lý hợp đồng                                                                                     .................................................................................       64  VIII.6.     Vận hành dự án: thể chế và quản lý                                                              ..........................................................       64  VIII.6.1.    Cơ quan chịu trách nhiệm vận hành dự án                                               ...........................................       64  VIII.6.2.    Quy trình bàn giao từ đơn vị thực hiện sang vận hành dự án                  ..............       64  VIII.6.3.    Quản lý và trách nhiệm vận hành dự án                                                  ..............................................       64  CHƯƠNG IX:   KẾT QUẢ VÀ TÁC ĐỘNG CỦA DỰ ÁN                                             .........................................       66  IX.1.     Cơ chế theo dõi, đánh giá kết quả và tác động của dự án                                ............................       66  IX.1.1.    Tác động về kinh tế xã hội                                                                         .....................................................................       66  IX.1.2.    Các điều kiện cam kết chính trong các dự án vốn vay                               ...........................       66  IX.1.3.    Cơ chế đánh giá dự án                                                                                 .............................................................................       67  IX.1.4.    Cơ chế theo dõi và chế độ báo cáo                                                             .........................................................       67  IX.2.     Hiệu suất đầu tư: hiệu quả/lợi ích kinh tế và tài chính                                   ...............................       67  IX.2.1.    Các giả định kinh tế và cơ sở tính toán                                                       ...................................................       67  IX.2.2.    Hiệu quả kinh tế tài chính                                                                           .......................................................................       73  IX.2.3.    Báo cáo kết quả kinh doanh                                                                        ....................................................................       73  IX.2.4.    Báo cáo ngân lưu                                                                                          .....................................................................................       77  IX.2.5.    Nguồn trả nợ                                                                                               ...........................................................................................       83  IX.3.     Đánh giá tác động xã hội                                                                                   ..............................................................................       85  IX.4.     Các rủi ro chính                                                                                                  ..............................................................................................       86  IX.5.     Các vấn đề có thể gây tranh cãi                                                                        ....................................................................       87  IX.6.     Tính bền vững của dự án                                                                                   ...............................................................................       87  CHƯƠNG X:   KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ                                                                    ................................................................       88  X.1.     Kết luận                                                                                                              ..........................................................................................................       88 Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 3
  7. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT  X.2.     Kiến nghị                                                                                                             .........................................................................................................       88 CHƯƠNG I: BÁO CÁO TÓM TẮT VỀ DỰ ÁN I.1. Mô tả về dự án và các cơ quan chịu trách nhiệm về dự án I.1.1. Mô tả dự án  Tên dự án:  Đầu tư xây dựng cầu Xẻo Vẹt theo hình thức BOT  Mục tiêu của dự án Tạo sự lưu thông thông suốt tuyến giao thông liên huyện, từng bước hoàn thiện  hệ  thống giao thông, phục vụ  tốt hơn cho nhu cầu giao thông trong khu vực và góp  phần phát triển kinh tế ­ văn hoá ­ xã hội của địa phương.   Các thành phần dự án Dự án “Đầu tư xây dựng cầu Xẻo Vẹt” gồm các thành phần sau: ­ Thành phần 1: Đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. ­ Thành phần 2: Lập dự án khả thi ­ Thành phần 3: Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường ­ Thành phần 4: Lập thiết kế cơ sở­ chi tiết ­ Thành phần 5: Quản lý dự án  Hình thức đầu tư:  Đầu tư xây dựng mới theo hình thức Hợp đồng Xây dựng ­ Kinh doanh ­ Chuyển  giao (Hợp đồng BOT). I.1.2. Các cơ quan chịu trách nhiệm về dự án  Chủ đầu tư:  - Tên doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam - Địa chỉ: Số 2B, Hùng Vương, Phường 7, Tp Cà Mau, tỉnh Cà Mau - Mã số thuế: 2001085296 - Ngày cấp: 23/7/2012 - Nơi cấp: Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Cà Mau - Ngành nghề kinh doanh: đầu tư  xây dựng cầu đường bộ  theo hình thức BOT &  BT, kinh doanh thương mại v.v... - Điện thoại: 07803.591995 Fax: 07803.591996 Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 4
  8. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT  Đơn vị tư vấn:  - Tên doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh - Địa chỉ: Số 158, Nguyễn Văn Thủ, P.Đa Kao, Quận 1, Tp.HCM - Điện thoại: 08.39118552 Fax: 08.399118579 I.2. Lịch trình thực hiện dự án Kế hoạch dự kiến: + Khảo sát thiết kế: tháng 6/2013   => 12/2013 + Thẩm định, phê duyệt: tháng 1/2014   => 10/2014 + Đàm phán ký HĐBOT: tháng 11/2014 =>  4/2015 + Tổ chức thi công xây lắp hoàn thành: tháng 5/2015   => 12/2015 + Bắt đầu khai thác sử dụng: tháng 01/2016 I.3. Địa điểm thực hiện dự án Dự  án cầu Xẻo Vẹt  bắt qua sông Vàm Ngan Dừa (sông Cái Trầu) nối liền thị  trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu với xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ,  tỉnh Hậu Giang. Vị trí cầu dự  kiến đặt ngay bến phà hiện hữu và hiện đã có đường đấu nối vào  thị trấn Ngan Dừa và xã Lương Tâm. Bề rộng lòng sông tại vị trí này khoảng 120.9 m,   độ sâu so với mực nước cao nhất là 4m. Hình: Khu vực thực hiện dự án Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 5
  9. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT I.4. Nguồn tài trợ chính cho dự án Tài trợ chính cho dự án được huy động từ : Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh Bạc Liêu  và vốn đối ứng của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam. Với mức tổng vốn đầu tư (bao gồm lãi vay) là 53,123,000,000 đồng, trong đó: - Vốn đối ứng: 28,723,000,000 đồng chiếm 53%. - Vốn vay Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh Bạc Liêu: 24,400,000,000 đồng chiếm 47%. Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 6
  10. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT CHƯƠNG II: BỐI CẢNH VÀ CĂN CỨ CỦA DỰ ÁN II.1. Căn cứ xác định sự cần thiết và tính cấp thiết của dự án  II.1.1. Môi trường vĩ mô và chính sách phát triển  Những năm qua, hầu hết các nước trên thế  giới phải chịu tác động của cuộc   khủng hoảng kinh tế và tài chính, nhưng nhờ chính sách kinh tế năng động, Việt Nam   đã nhanh chóng phục hồi. Sự tăng trưởng kinh tế trong những năm qua vẫn ở một mức  độ tương đối cao và ổn định từ 5 tới 6%. Năm 2014, tất cả các ngành nghề, lĩnh vực ở  nước ta đã phát triển theo chiều hướng tích cực. + Chỉ số giá dùng tiêu (CPI) tháng 11 giảm 0,27% so với tháng 10; tăng 2,18% so   với đầu năm và 2,7% so với cùng kỳ. Chỉ  số  lạm phát cả  năm 2014 được dự  báo  ở  mức rất thấp, xấp xỉ 2%.  + Chỉ  số  sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì tăng trưởng mạnh. Chỉ  số  PMI   (HSBC) tháng 11 đạt 52,1 điểm, tiếp tục mở  rộng trong 15 tháng liên tiếp. Đà tăng  trưởng này được kỳ  vọng sẽ  tiếp nối trong tháng 12, đánh dấu sự  tăng tốc đầy hứa   hẹn trong quý 4 nói riêng và cả năm 2014 nói chung của kinh tế trong nước.  + Tình hình FDI chuyển biến mạnh mẽ tích cực trong tháng 11 qua. Dự báo, FDI  đăng ký cả năm 2014 đạt 18 – 18,5 tỷ USD, FDI giải ngân đạt 12 – 12,5 tỷ USD.  + Kỳ vọng lạm phát đang ở mức rất thấp là cơ  sở  vững chắc cho việc giảm lãi   suất trong các tháng cuối năm 2014. Tăng trưởng tín dụng 11 tháng đã tăng 10,22% so  với cuối năm 2013. Với tốc độ  hiện tại, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ  đạt  được mục tiêu cả năm tăng trưởng từ khoảng 12­14%. Riêng các lĩnh vực văn hoá, xã hội đạt thành tựu quan trọng trên nhiều mặt, nhất   là xóa đói, giảm nghèo. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ   rệt; dân chủ  trong xã hội tiếp tục được mở  rộng. Chính trị  ­ xã hội  ổn định; quốc   phòng, an ninh được giữ vững. Công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế được triển khai   sâu rộng và hiệu quả, góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định và tăng thêm nguồn   lực cho phát triển đất nước. Tuy nhiên, những thành tựu đạt được chưa tương xứng với tiềm năng. Kinh tế  phát triển chưa bền vững. Chất lượng tăng trưởng, năng suất, hiệu quả, sức cạnh   tranh của nền kinh tế thấp, các cân đối kinh tế vĩ mô chưa vững chắc, cung ứng điện   chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác quy hoạch, kế hoạch và việc huy động, sử  dụng các  nguồn lực còn hạn chế, kém hiệu quả, đầu tư còn dàn trải; quản lý nhà nước đối với   doanh nghiệp nói chung còn nhiều yếu kém, việc thực hiện chức năng chủ sở hữu đối  với doanh nghiệp nhà nước còn bất cập. Tăng trưởng kinh tế  vẫn dựa nhiều vào các   yếu tố  phát triển theo chiều rộng, chậm chuyển sang phát triển theo chiều sâu. Các   lĩnh vực văn hoá, xã hội có một số  mặt yếu kém chậm được khắc phục, nhất là về  giáo dục, đào tạo và y tế; đạo đức, lối sống trong một bộ phận xã hội xuống cấp. Môi   trường ở nhiều nơi đang bị  ô nhiễm nặng; tài nguyên, đất đai chưa được quản lý tốt,  khai thác và sử dụng kém hiệu quả, chính sách đất đai có mặt chưa phù hợp. Thể chế  Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 7
  11. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT kinh tế  thị  trường, chất lượng nguồn nhân lực, kết cấu hạ  tầng vẫn là những điểm   nghẽn cản trở sự phát triển. Nền tảng để Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo   hướng hiện đại chưa được hình thành đầy đủ. Vẫn đang tiềm  ẩn những yếu tố  gây  mất ổn định chính trị ­ xã hội và đe dọa chủ quyền quốc gia. Trước tình hình kinh tế­xã hội như  hiện nay, Chính phủ  đã định hướng:  Phấn  đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại;  chính trị  ­ xã hội  ổn định, dân chủ, kỷ  cương, đồng thuận; đời sống vật chất và tinh   thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; độc lập, chủ  quyền, thống nhất và toàn vẹn   lãnh thổ được giữ vững; vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng  lên; tạo tiền đề vững chắc để phát triển cao hơn trong giai đoạn sau. II.1.2. Các điều kiện và cơ sở của dự án  Ngành có dự án Chính phủ Việt Nam luôn xác định: giao thông vận tải đường bộ là một bộ phận   quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội; vì vậy cần ưu tiên đầu tư phát triển,   để tạo tiền đề, làm động lực phát triển kinh tế ­ xã hội, đáp ứng yêu cầu công nghiệp   hóa, hiện đại hóa đất nước, tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, góp phần   đảm bảo  quốc phòng an ninh.   Trong cơ cấu giao thông đường bộ, hệ thống giao thông nông thôn nước ta hiện   tại nhìn chung ngày càng tốt hơn. Theo tính toán, của Bộ Giao thông Vận tải, hệ thống   giao thông nông thôn hiện nay phục vụ cho hơn 75% dân số trong cả nước. Hệ thống   giao thông nông thôn không chỉ  là những tuyến đường huyện để  nối các trung tâm  huyện với xã hoặc nối các trung tâm xã với nhau; hoặc những tuyến đường xã để nối   các trung tâm xã với các thôn, xóm; mà còn là những tuyến đường liên thôn, liên xóm  dùng để nối các thôn, các xóm với nhau, kể cả các đường mương, đường bờ vùng, bờ  thửa,... để nối các thôn, xóm dân cư với đồng ruộng, nương rẫy phục vụ đời sống dân  sinh tại các vùng nông thôn mà xe máy, xe thô sơ có thể đi lại được. Hệ thống đường   huyện và đường xã hiện nay đã xây dựng được hàng trăm nghìn km đã góp phần quan  trọng trong phát triển kinh tế ­ xã hội và xoá đói giảm nghèo. Chỉ  trong vài năm qua,   hàng nghìn km cầu và hàng chục nghìn km đường giao thông nông thôn đã được xây   dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp. Hàng trăm cây cầu khỉ   ở  khu vực đồng bằng sông  Cửu Long đã được thay thế bằng cầu giao thông nông thôn. Nguồn vốn phát triển giao   thông nông thôn không ngừng gia tăng. Trong đó, nguồn vốn có gốc từ ngân sách trung  ương và địa phương lồng ghép với chương trình 135, chương trình 137, chương trình   186... chiếm 80%, còn 20% vốn được huy động từ người dân. Về cơ bản, việc đầu tư  phát triển giao thông nông thôn đã góp phần thực hiện Chiến lược tăng trưởng toàn  diện và xóa đói giảm nghèo và cung cấp hạ  tầng cho người nghèo. Việc giảm tỷ  lệ  đói nghèo của nước ta từ  14,2% (năm 2010) xuống còn 11,76% (năm 2011) và 9,6%  (năm 2012), ước thực hiện năm 2013 là 7,6­7,8% đã cho thấy việc đầu tư mỗi năm tuy   mới đạt xấp xỉ 1% GDP cho phát triển giao thông nông thôn nhưng cũng đã góp phần  một cách trực tiếp và gián tiếp giúp cho việc xoá đói giảm nghèo. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, tạo đà cho phát triển kinh tế ­ xã  hội khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Chính phủ  đã có quy hoạch phát triển tổng   Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 8
  12. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT thể  cả  khu vực trong đó có các dự  án về  hạ  tầng giao thông vận tải. Theo đó Chính   phủ  chỉ  đạo: huy động mọi nguồn lực để  phát triển giao thông nông thôn. Chính phủ  định hướng đến năm 2020, 100%  đường huyện, đường xã đi lại quanh năm; tỷ lệ mặt  đường cứng đường huyện đạt 100% đường xã đạt 70%; từng bước kiên cố  hóa cầu   cống, xây dựng các cầu vượt sông suối phục vụ  dân sinh, xóa bỏ  toàn bộ  cầu khỉ   ở  khu vực ĐB sông Cửu Long.  Hiện trạng vùng thực hiện dự án Dự  án “Đầu tư  xây dựng cầu Xẻo Vẹt” được thực hiện tại thị  trấn Ngan Dừa,  huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu với xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.   Do vậy trước khi thực hiện dự án cần nghiên cứu hiện trạng kinh tế ­ xã hội­ tự nhiên   của 2 địa phương này: A­ Tỉnh Bạc Liêu 1/ Điều kiện tự nhiên Tỉnh Bạc Liêu nằm trên bán đảo Cà Mau, thuộc Đồng bằng sông Cửu Long,  miền đất cực nam của Việt Nam, với diện tích đất tự nhiên là 2.570 km 2, chiếm gần  0.8% diện tích cả nước và đứng hàng thứ 7 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.  Phía bắc giáp với Hậu Giang, phía đông và đông bắc giáp với  Sóc Trăng, phía tây nam  giáp  với Cà   Mau,   phía   tây  bác   giáp   với   Kiên  Giang,   phía   đông   nam  giáp  với Biển  Đông với đường bờ biển dài 56 km. Diện tích tự nhiên 2.521 km2.  Bạc Liêu có địa hình khá bằng phẳng, không có đồi, núi chính vì lẽ  đó cũng   không  có  các  chấn  động  địa  chất lớn.   Địa hình chủ   yến  là đồng bằng,  sông rạch  và kênh  đào chằng  chịt.   Bạc   Liêu nằm  trong  vùng khí  hậu nhiệt   đới  gió   mùa, thời  tiết chia thành hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa khô hay còn gọi là mùa  nắng   thường   bắt   đầu   từ tháng   10, tháng   11 năm   trước   đến tháng   4, tháng   5 năm  sau. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 4, tháng 5 đến tháng 10, tháng 11. Nhiệt độ trung bình  năm 28,50C, nhiệt độ  thấp nhất trong năm là 210C, nhiệt độ  cao nhất trong năm là  360C.   Bạc   Liêu   thuộc   hệ   sinh   thái   rừng   ngập   mặn   các   rừng   chủ   yến   như   rừng   tràm, chà là, giá, cóc, lâm vồ,... Bên dưới là thảm thực vật gồm cỏ và các loài dây leo.   Rừng Bạc Liêu có 104 loài thực vật, 10 loài thú nhỏ, 8 loài bò sát,... Bạc   Liêu   có   bờ   biển   dài   56 km.   Biển   Bạc   Liêu   có   nhiều   loài tôm, cá, ốc, sò  huyết,... Hàng năm, sản lượng khai thác đạt gần 100 nghìn tấn cá, tôm. Trong đó, sản   lượng tôm gần 10 nghìn tấn. Hệ  thống sông ngòi tại Bạc Liêu chia làm hai nhóm.   Nhóm 1 chảy ra hải lưu phía nam, nhóm 2 chảy ra sông Ba Thắc. Bờ  biển thấp và  phẳng rất thích hợp để  phát triển nghề  làm muối, trồng trọt hoặc nuôi tôm, cá. Hàng  năm, sự  bồi lấn biển  ở  Bạc Liêu ngày một tăng. Đây là điều kiện lý tưởng cho Bạc   Liêu phát triển thêm quỹ đất, đồng thời là yếu tố quan trọng đưa kinh tế biển của Bạc   Liêu phát triển 2/ Kinh tế ­ xã hội Trong giai đoạn 2011 – 2013, nền kinh tế  của Bạc Liêu duy trì tăng trưởng  ở  mức khá cao, bình quân đạt 12,2%; tổng GDP tăng từ  8.476 tỷ  đồng năm 2010 lên  11.971 tỷ đồng năm 2013. Cơ  cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ  trọng   Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 9
  13. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT công nghiệp – dịch vụ; các ngành, lĩnh vực đều có sự  phát triển. Riêng tình hình kinh   tế  ­ xã hội của tỉnh 9 tháng năm 2014 tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng   sản phẩm trong tỉnh đạt trên 9. 000 tỷ đồng, sản xuất nông nghiệp, thủy sản tiếp tục   phát triển. Giá trị  sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng so   với cùng kỳ, đáp ứng khá tốt nhu cầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 10
  14. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT 3/ Mạng lưới giao thông ­ Mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh còn nhiều yếu kém, hiện tại về đường  bộ chỉ có tuyến Quốc lộ 1A là trục giao thông xương sống cho phát triển giao thương.  ­ Bên cạnh đó một số đường tỉnh cũng đã và đang được đầu tư  xây dựng, hiện   đang khai thác sử  dụng như: tuyến Hộ  Phòng ­ Gành Hào để  kết nối từ  cảng biển   Gành Hào về quốc lộ  1A; tuyến Nam sông Hậu chạy dọc ven biển từ Sóc Trăng qua   Bạc Liêu; tuyến Gành Hào ­ Giá Rai ­ Vĩnh Thuận nối vào đường Hồ Chí Minh... Tuy   nhiên các tuyến này chủ yếu với quy mô nhỏ (cấp V­đồng bằng trở  xuống) nên chưa  đáp ứng nhu cầu vận tải trước mắt cũng như lâu dài. ­ So với cả nước, hệ thống GTVT tỉnh Bạc Liêu có những đặc điểm hạn chế:  + Do địa hình có nhiều sông ngòi, bị  chia cắt, điều kiện địa chất yếu, kết cấu  mặt đường dễ  bị  phá hoại, nhất là trong mùa mưa. Trong khi đó, vào mùa khô, giao   thông đường thủy nhiều khi bị tắc nghẽn do nước cạn, yêu cầu thông thương chủ yếu   bằng đường bộ. Vì vậy kinh phí đầu tư cho 1km đường cao do phải chọn kết cấu mặt  tốt và gia cố taluy cũng như khối lượng đào đắp nền đường lớn.    + Dân cư  sống không tập trung mà rải rác, do vậy các tuyến đường từ  trung   tâm huyện đến các xã và từ  cụm xã đến các xã cũng như  từ  xã xuống các thôn, bản   thường xa nhưng lại phục vụ được số ít người dân,  đời sống nhân dân còn nhiều khó   khăn, nên việc huy động sức dân làm đường GTNT gặp khó khăn.      + Hệ thống giao thông tỉnh Bạc Liêu đã được quan tâm xây dựng nhưng vẫn   còn một phần là đường đất, chiếm 44,86% và đường cấp phối chiếm 28,36% chưa có   điều kiện đầu tư  nâng cấp, mùa mưa đi lại  ở  những tuyến đường này hết sức khó   khăn, thậm chí bị  ách tắc, lầy lội. Các tuyến đường tỉnh chủ  yếu đạt tiêu chuẩn cấp  V, VI, các tuyến đường huyện chủ  yếu đạt cấp VI trở  xuống. Hiện tại, vốn đầu tư  cho hệ  thống giao thông so với nhu cầu là rất ít, nhất là công tác bảo dưỡng, duy tu   thường xuyên. ­ Giao thông chủ  yếu trên địa bàn là giao thông đường thủy, giao thông đường  bộ chủ yếu bám theo các nhánh kênh, rạch. Tuy vậy khối lượng cầu cống cần đầu tư  và sửa chữa sau mùa mưa lũ còn rất lớn và đòi hỏi lớn về kinh phí đầu tư. B­ Tỉnh Hậu Giang 1/ Điều kiện tự nhiên Hậu Giang là một tỉnh  ở đồng bằng sông Cửu Long, được thành lập vào năm  2004 do tách ra từ tỉnh Cần Thơ cũ. Phía Tây giáp tỉnh Kiên Giang, phía Bắc giáp thành  phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long, phía nam giáp tỉnh Bạc Liêu, phía đông giáp tỉnh Sóc  Trăng. Hậu Giang là tỉnh nằm ở phần cuối Đồng bằng châu thổ sông Cửu Long, địa hình  thấp, độ cao trung bình dưới 2 mét so với mực  nước biển. Địa hình thấp dần từ  Bắc  xuống Nam và từ Đông sang Tây. Khu vực ven sông Hậu cao nhất, trung bình khoảng  1 ­ 1,5 mét, độ  cao thấp dần về  phía Tây. Bề  mặt địa hình bị  chia cắt mạnh bởi hệ  thống kênh rạch nhân tạo. Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 11
  15. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT Tỉnh Hậu Giang nằm trong vòng đai nội chí tuyến Bắc bán cầu, gần xích đạo,  có khí hậu nhiệt đới gió mùa, chia thành hai mùa rõ rệt. Mùa mưa có gió Tây Nam  từ tháng 5 đến tháng 11, mùa khô có gió Đông Bắc từ tháng 12 đến tháng 4 hàng năm.  Nhiệt độ trung bình là 270C không có sự trên lệch quá lớn qua các năm. Tháng có nhiệt  độ cao nhất (350C) là tháng 4 và thấp nhất vào tháng 12 (20,3 0C). Mùa mưa từ tháng 5  đến tháng 11 hàng năm, chiếm từ  92 ­ 97% lượng mưa cả  năm. Lượng mưa  ở  Hậu  Giang thuộc loại trung bình, khoảng 1800 mm/năm, lượng mưa cao nhất vào khoảng  tháng 9 (250,1mm).  Ẩm độ  tương đối trung bình trong năm phân hoá theo mùa một   cách rõ rệt, chênh lệch độ   ẩm trung bình giữa tháng  ẩm nhất và tháng ít  ẩm nhất   khoảng 11%. Độ ẩm trung bình thấp nhất vào khoảng tháng 3 và 4 (77%) và giá trị độ  ẩm trung bình trong năm là 82%.  Tỉnh Hậu Giang có một hệ thống sông ngòi kênh rạch chằng chịt với tổng chiều   dài khoảng 2.300 km. Mật độ sông rạch khá lớn 1,5 km/km, vùng ven sông Hậu thuộc  huyện Châu   Thành lên   đến   2 km/km.   Hậu   Giang   nằm   trong   vùng   trũng   của   khu  vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Cấu tạo của vùng có thể chia thành hai vùng cấu trúc   rõ rệt là Tầng cấu trúc dưới và Tầng cấu trúc bên, trong đó Tầng cấu trúc dưới gồm   Nền đá cổ cấu tạo bằng đá Granit và các đá kết tinh khác, bên trên là đá cứng cấu tạo  bằng đá trầm tích biển hoặc lục địa và các loại đá mắcma xâm nhập hoặc phun trào. 2/ Kinh tế ­ xã hội Năm 2014 tình hình kinh tế ­ xã hội của tỉnh tiếp tục đà phát triển tương đối khá.  Tốc độ  tăng trưởng đạt 9,62%, tuy thấp hơn cùng kỳ  nhưng giá trị  gia tăng theo giá   thực tế gần đạt 50% kế hoạch, góp phần gia tăng giá trị bình quân đầu người đạt 90%  so với kế hoạch; cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch nhanh và vượt kế hoạch. Ngoài ra,   các lĩnh vực về giá trị  sản xuất nông nghiệp, tổng mức bán lẻ  hàng hóa và doanh thu  dịch vụ, xuất nhập khẩu, xây dựng nông thôn mới đều tăng cùng kỳ; công tác an sinh  xã hội được đảm bảo; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm chỉ đạo tốt;  tình hình an ninh ­ chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định… 3/ Mạng lưới giao thông Hậu Giang có hệ  thống giao thông bộ, thủy chằng chịt, với 21 tuyến quốc lộ,   tỉnh lộ  dài hơn 500km và hàng trăm tuyến đường giao thông nông thôn. Riêng giao   thông thủy có hạ lưu lớn thuộc quản lý của Trung ương, địa phương gần 50 tuyến, dài   khoảng 700km. Thời gian qua, tỉnh  đầu tư  hàng chục nghìn tỷ  đồng phát triển hệ  thống cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó có nhiều dự án xây dựng đường, kè ven sông   từ  3.500­7.000 tỷ  đồng/dự  án. Hậu Giang là một trong những tỉnh, thành  ở  khu vực   Đồng bằng sông Cửu Long có hệ  thống giao thông nông thôn khá hoàn chỉnh, được   đầu tư theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Năm năm gần đây, nhân dân   trong tỉnh đóng góp gần 1.000 tỷ đồng cùng nhà nước xây dựng 4.000km đường nhựa,   bêtông giao thông nông thôn. Tuy nhiên, hệ  thống giao thông của tỉnh vẫn chưa đáp  ứng đủ  nhu cầu đi lại, còn hạn chế  trong việc vận chuyển giao thương hàng hóa.   Khối lượng cầu cống cần đầu tư  và sửa chữa sau mùa mưa lũ còn rất lớn và đòi hỏi  lớn về kinh phí đầu tư.    Quy hoạch, kế hoạch phát triển Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 12
  16. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT A­ Tỉnh Bạc Liêu Trong Quyết định số 221/QĐ­TTg ngày 22/2/2012 v/v phê duyệt Quy hoạch tổng   thể phát triển kinh tế ­ xã hội tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020, Chính phủ  đã khẳng định  mục tiêu: Phấn đấu xây dựng Bạc Liêu cơ bản trở thành một tỉnh có nền nông nghiệp   công nghệ cao phát triển bền vững gắn với phát triển công nghiệp và dịch vụ, có hệ  thống kết cấu hạ  tầng đồng bộ, hiện đại; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân   không ngừng được nâng cao, có nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; có nền  quốc phòng – an ninh vững mạnh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; quyết tâm đưa   Bạc Liêu sớm trở thành một trong những tỉnh phát triển khá trong vùng và cả nước. Trong đó: 1/ Về kinh tế: ­ Tốc độ  tăng trưởng kinh tế  bình quân đạt 13,5 – 14%/năm giai đoạn 2011 –   2015 và đạt 12 – 12,5%/năm giai đoạn 2016 – 2020. GDP bình quân đầu người đạt   khoảng 38,8 triệu đồng vào năm 2015 và khoảng 82,1 triệu đồng vào năm 2020. ­ Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ  trọng các ngành phi nông   nghiệp; đến năm 2015 tỷ trọng các ngành nông – lâm – thủy sản đạt 36,4%, các ngành   phi nông nghiệp đạt 63,6%; đến năm 2020 tương ứng là 31% và 69%. ­ Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt trên 380 triệu USD vào năm 2015 và đạt  khoảng 900 – 1.000 triệu USD vào năm 2020; tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch   vụ  tăng trưởng bình quân đạt 22%/năm; thu ngân sách theo giá hiện hành tăng bình   quân khoảng 16 – 16,5%/năm giai đoạn 2011 – 2015 và 19,5%/năm thời kỳ  2016 –   2020; nâng dần tỷ lệ thu ngân sách so GDP lên 8,1% năm 2015 và 8,2% năm 2020. 2/ Về xã hội: ­ Tỷ lệ tăng dân số tự  nhiên giai đoạn 2011 – 2015 đạt 1,12%/năm và giai đoạn   2016   –   2020   khoảng   1,0%   ­   0,9%/năm;   giảm   tỷ   lệ   hộ   nghèo   bình   quân   mỗi   năm  khoảng 1,5% ­ 2%. ­ Phấn  đấu đến năm 2015, mỗi năm tạo việc làm mới cho khoảng 13.500 –   14.000 lao động; tỷ  lệ  lao động qua đào tạo nghề  đạt 50%; tỷ  lệ  trẻ  em dưới 5 tuổi  suy dinh dưỡng giảm xuống 15%; có 25 giường bệnh/vạn dân; 20% số xã đạt đủ  tiêu   chí về xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hộ được sử dụng điện đạt 98%. ­ Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ thất nghiệp  ở thành thị  dưới 4%, quỹ thời gian   lao động được sử dụng ở nông thôn 90%; phổ cập giáo dục trung học phổ thông đúng  độ tuổi quy định đạt mức 90%; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt khoảng 65 – 70%;   tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 10%; đạt 7 bác sĩ và 1 dược sỹ đại  học/vạn dân; có 32 giường bệnh/vạn dân; 95% trẻ em được tiêm chủng đủ 8 – 10 loại   vacxin; 95% số khóm  ấp được công nhận đạt chuẩn văn hóa; 50% số  xã đạt đủ  tiêu  chí về xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hộ được sử dụng điện đạt 100%. 3/ Giao thông Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 13
  17. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT ­ Bạc Liêu co mang l ́ ̣ ươi giao thông vân tai h ́ ̣ ̉ ợp ly, liên hoan, thông suôt bao gôm ́ ̀ ́ ̀   ̣ ́ ường quôc lô, hê thông đ hê thông đ ́ ̣ ̣ ́ ường tinh lô, đ ̉ ̣ ường đô thi, đ ̣ ường giao thông nông  thôn: ̣ ́ ường quôc lô: Cac tuyên Qu ­ Hê thông đ ́ ̣ ́ ́ ốc lộ 1A, Quảng lộ Phụng Hiệp đat tôi ̣ ́  ̉ ̣ thiêu câp III, kêt câu măt bê tông nh ́ ́ ́ ựa đat 100%. ̣ ̣ ́ ường tinh đat tôi thiêu câp IV­Đ ­ Hê thông đ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ồng bằng, kêt câu măt bê tông nh ́ ́ ̣ ựa,  hoặc BTXM ty lê đat 100%. ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ường giao thông đô thi: Quy mô phu h ­ Hê thông đ ̣ ̀ ợp vơi câp đô thi, ty lê bê tông ́ ́ ̣ ̉ ̣   nhựa, BTXM đat 100%. ̣ ̣ ́ ường giao thông nông thôn: Cac tuyên đ ­ Hê thông đ ́ ́ ường huyên đat tôi thiêu câp ̣ ̣ ́ ̉ ́  ̉ ̣ ̉ V ty lê trai nh ựa, BTXM câp phôi đat 100%, đ ́ ́ ̣ ường liên xa, truc xa chinh tôi thiêu câp ̃ ̣ ̃ ́ ́ ̉ ́  ̣ ́ ượng thôn xom đ VI, hê thông đ ́ ưa vao câp A, B. Kêt câu măt băng nh ̀ ́ ́ ́ ̣ ̀ ựa, câp phôi đat ́ ́ ̣  50% vao năm 2010 va trên 80% vao năm 2020. ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ­ Theo quy hoach phat triên GTVT tinh Bac Liêu đên năm 2020, tâm nhin đên năm ́ ̀ ̀ ́   2025 đa đ ̃ ược UBND tinh phê duyêt thi nhu câu hiên nay va săp t ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ới cân phai đâu t ̀ ̉ ̀ ư, mở  ̣ ̉ rông, nâng câp: gôm 13 tuyên (tông chiêu dai la 336,9km) đ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ường tinh; 57 tuyên (tông ̉ ́ ̉   chiêù   daì   là  912,8km)   đường   huyên; ̣   1.990km   đường,   887   câu ̀   daì   21.722m   đường  GTNT theo tiêu chi nông thôn m ́ ơi. ́ B­ Tỉnh Hậu Giang Trong Quyết định 1496/QĐ­TTg ngày 27/8/2013 của Thủ  tướng Chính phủ  v/v:   Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế ­ xã hội hội tỉnh   Hậu Giang đến năm 2020; Chính phủ  đã khẳng định mục tiêu: phát triển kinh tế­xã   hội tỉnh Hậu Giang theo hướng hiện đại, bền vững, giải quyết xóa đói giảm nghèo,  tạo sự  chuyển biến căn bản về  chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền   kinh tế, từng bước xây dựng kết cấu hạ  tầng đồng bộ, hiện đại; không ngừng nâng  cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh   tế, lấy nông nghiệp làm nền tảng cho phát triển công nghiệp và dịch vụ; lựa chọn các  mũi đột phá để tập trung vào thế mạnh và khắc phục các điểm yếu; Trong đó: 1/ Về kinh tế Tốc độ  tăng trưởng kinh tế  bình quân đạt 14,7%/năm giai đoạn 2011 – 2015 và   đạt 16,3%/năm giai đoạn 2016 – 2020. GDP bình quân đầu người đạt khoảng 36,8   triệu đồng vào năm 2015 và khoảng 72 triệu đồng vào năm 2020. ­ Cơ cấu kinh tế năm 2015: nông – lâm – thủy sản đạt 22.7%, công nghiệp ­ xây  dựng 35%, dịch vụ 42.3% ­ Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu bình quân hàng năm giai đoạn 2011­2015 là  27.2%, giai đoạn 2016 – 2020 là 19.8%; thu ngân sách theo giá hiện hành tăng bình  quân khoảng 16,5%/năm giai đoạn 2011 – 2015 và 17,5%/năm thời kỳ 2016 – 2020. 2/ Về xã hội Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 14
  18. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT ­ Đến năm 2015 quy mô dân số khoảng 810 ngàn người và vào năm 2020 khoảng  871 ngàn người; tỷ lệ dân số thành thị khoảng 31.7% đến năm 2015 và 44.2% vào năm  2020; ­ Giảm tỉ  lệ  hộ nghèo (theo chuẩn hiện nay) còn khoảng 15% vào năm 2015 và   đến  năm 2020 còn dưới 10%; ­ Phấn đấu đến năm 2015 có khoảng 50% số trường học các cấp phổ  thông đạt  chuẩn quốc gia, đến năm 2020 đạt 80%; ­ Tỷ  lệ  xã, phường, thị  trấn đạt tiêu chuẩn văn hóa là 55­60% vào năm 2015 và  65­70% vào năm 2020; tỷ lệ xã nông thôn mới đạt 20% vào năm 2015 và 50% vào năm  2020; Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 15
  19. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT 3/ Về giao thông - Phấn đấu đến năm 2020 hoàn thiện, nâng cấp hệ thống giao thông đồng bộ, từng   bước hiện đại, liên hoàn, thông suốt, quy mô phù hợp với từng vùng, từng địa phương; - Phối hợp với Bộ GTVT, từng bước nâng cấp, mở mới, hoàn thiện hệ thống giao   thông quốc gia đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt. - Chủ  động xây dựng kế  hoạch và bố  trí hợp lý nguồn lực trong từng giai đoạn   theo quy hoạch để  xây dựng và hoàn thiện hệ  thống giao thông do tỉnh Hậu Giang  quản lý (bao gồm đường bộ, đường thủy, bến xa, bến tàu, cảng sông). - Phát triển nâng cấp mạng lưới đường giao thông nông thôn để  tạo điều kiện  phân bố lại dân cư, phát triển kinh tế­ xã hội và điều tiết mật độ giao thông. II.1.3. Thị trường cung – cầu Hiện tại, tuyến đường nối từ thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu  và xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đã được đầu tư đường nhựa cấp  phối, chiều rộng mặt đường tư 4,5m tải trọng tương đương cấp VI đồng bằng. Đây là  tuyến đường liên huyện giữa hai tỉnh tương đối quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay việc  lưu thông chưa được thông suốt do mỗi ngày, hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông  trên tuyến đường này phải vất vả “lụy” phà  qua sông Vàm Ngan Dừa gây cản trở giao   thông và ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân hai huyện.  Với hơn 100 ngàn người  ở  huyện Hồng Dân và khoảng 170 ngàn người sinh   sống ở huyện Long Mỹ cũng như số dân sẽ gia tăng trong những năm tới thì việc xây  dựng một cây cầu thay thế bến phà là cần thiết để thuận lợi và đảm bảo an toàn trong   việc lưu thông, vận chuyển hàng hoá góp phần phát triển kinh tế  xã hội của  địa   phương.  II.1.4. Các căn cứ thực hiện dự án - Luật Xây dựng số 16/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội; - Luật Đầu tư số 59/2005/QH11 ngày 29/11/2005 của Quốc hội; - Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư  xây dựng   cơ bản số 38/2009/QH12 ngày 19/06/2009 của Quốc hội; - Nghị  định số  12/2007/NĐ­CP ngày 12/02/2007 của Chính phủ  về  quản lý dự  án  đầu tư xây dựng công trình; - Nghị  định số  83/2009/NĐ­CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ  về  sửa đổi, bổ  sung một số  điều Nghị  định số  12/2009/NĐ­CP ngày 12/02/2009 của Chính phủ  về  quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; - Nghị  định số  24/2011/NĐ­CP ngày 05/4/2011 và Nghị  định số  108/2009/NĐ­CP  ngày 27/11/2009 của Chính phủ về đầu tư  theo hình thức Hợp đồng Xây dựng ­ Kinh  doanh ­ Chuyển giao, Hợp đồng Xây dựng ­ Chuyển giao ­ Kinh doanh, Hợp đồng Xây   dựng ­ Chuyển giao; - Thông tư  số  03/2011/TT­BKHĐT ngày 27/01/2011 của Bộ  Kế hoạch và Đầu tư  hướng   dẫn   thực   hiện   một   số   quy   định   của   Nghị   định   số   108/2009/NĐ­CP   ngày  Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 16
  20. DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẦU XẺO VẸT THEO HÌNH THỨC BOT 27/11/2009 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, Hợp đồng BTO,   Hợp đồng BT; - Nghị  định số  209/2004/NĐ­CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ  về  quản lý chất  lượng công trình xây dựng; - Nghị  định số  49/2008/NĐ­CP ngày 14/08/2008 về sửa đổi, bổ  sung một số điều   của Nghị  định số  209/2004/NĐ­CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ  về  quản lý chất   lượng công trình xây dựng; - Nghị định số 112/2009/NĐ­CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí  đầu tư xây dựng công trình; - Các thông tư hướng dẫn các Nghị định trên; - Quyết định số 356/QĐ­TTg ngày 25/2/2013 v/v điều chỉnh Quy hoạch phát triển   giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; - Quyết định số  221/QĐ­TTg ngày 22/2/2012  của Thủ  tướng Chính phủ  v/v: Phê  duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế ­ xã hội tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020; - Quyết định số 1496/QĐ­TTg ngày 27/8/2013 của Thủ  tướng Chính phủ  v/v: Phê  duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế ­ xã hội hội tỉnh Hậu   Giang đến năm 2020; - Công văn số 1795/UBND­KTTH ngày 20/11/2012 của UBND tỉnh Hậu Giang về  việc thuận chủ trương đầu tư dự án cầu Xẻo Vẹt theo hình thức hợp đồng BOT; - Công văn số  95/KHĐT­KT ngày 04/02/2012 của Sở  Kế  hoạch và Đầu tư  tỉnh   Bạc Liêu về  việc đầu tư  xây dựng cầu Xẻo Vẹt trên phạm vi địa bàn hai tỉnh Hậu   Giang – Bạc Liêu; - Công văn số  277/UBND/KTTH ngày 23/02/2013 của UBND tỉnh Hậu Giang về  việc thống nhất đơn vị làm đầu mối thực hiện dự án cầu Xẻo Vẹt; - Tờ  trình của chủ  đầu tư  về  việc giảm quy mô dự  án và kèm theo các biên bản  làm việc của các ban ngành hai tỉnh Bạc Liêu và Hậu Giang; - Công văn số 3675/UBND/KT ngày 13/09/2013 của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc   thỏa thuận quy mô đầu tư xây dựng cầu Xẻo Vẹt nối huyện Hông Dân và huyện Long   Mỹ; - Công văn số 1540/UBND/KTTH ngày 02/10/2013 của UBND tỉnh Hậu Giang về  việc thống nhất điều chỉnh quy mô đầu tư xây dựng cầu Xẻo Vẹt; - Công văn số 4674/UBND­KT ngày 13/11/2013 của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc   chấp thuận giao nhà đầu tư  tổ  chức lập báo cáo nghiên cứu khả  thi dự  án cầu Xẻo  Vẹt theo hình thức BOT; - Quyết định số  1779/QĐ­UBND ngày 17/10/2014 của UBND tỉnh Bạc Liêu v/v   phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Xẻo Vẹt bằng hình thức BOT; Chủ đầu tư: Công ty CP Đầu tư Xây dựng BOT & BT Miền Nam  Trang 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2