intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lập và quản lý dự án đầu tư: Chương 4

Chia sẻ: Pham Hoa Thanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

114
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân tích và đánh giá khái quát thị trường tổng thể Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu. Xác định sản phẩm của dự án. Dự báo cung cầu thị trường về sản phẩm của dự án trong tương lai. Nghiên cứu vấn đề tiếp thị sản phẩm của dự án. Nghiên cứu khả năng cạnh tranh và khả năng chiếm lĩnh thị trường của dự án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lập và quản lý dự án đầu tư: Chương 4

  1. CHƯƠNG IV NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG DỰ ÁN ĐẦU TƯ 1
  2. NỘI DUNG CHÍNH 1. Khái niệm, mục đích và vai trò của nghiên cứu thị trường 2. Nội dung của nghiên cứu thị trường dự án đầu tư 2
  3. 1. Khái niệm, mục đích và vai trò của nghiên cứu thị trường  Khái niệm  Mục đích Xác định thị phần mà dự án dự kiến sẽ chiếm lĩnh và cách thức chiếm lĩnh đoạn thị trường đó  Vai trò • Quyết định có đầu tư thực hiện dự án hay không? • Xác định quy mô đầu tư thích hợp. 3
  4. 2. Nội dung của nghiên cứu thị trường  Phân tích và đánh giá khái quát thị trường tổng thể  Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu  Xác định sản phẩm của dự án  Dự báo cung cầu thị trường về sản phẩm của dự án trong tương lai  Nghiên cứu vấn đề tiếp thị sản phẩm của dự án  Nghiên cứu khả năng cạnh tranh và khả năng chiếm lĩnh thị trường của dự án. 4
  5. 2.1. Phân tích và đánh giá khái quát thị trường tổng thể  Phân tích tình hình cung - cầu thị trường hiện tại về sản phẩm dự án  Xác định loại thị trường của dự án • Thị trường trong nước • Thị trường nước ngoai ̀ 5
  6. Một số vấn đề cần quan tâm khi nghiên cứu thị trường nội địa • Xác định nhóm đối tượng tiêu thụ sản phẩm • Xác định xem nhu cầu trên thị trường đã được thỏa mãn hay chưa? • Xác định xem tình hình cạnh tranh trên thị trường đang ở mức độ nào? 6
  7. Một số vấn đề cần quan tâm khi nghiên cứu thị trường nội địa • Xác định xem dung lượng của cầu có bị thay đổi theo mùa hay không? • Sản phẩm có bị thay thế bởi các sản phẩm khác ở hiện tại và trong tương lai hay không? • Phải có kế hoạch dự trù với hàng giả, hàng nhái, hàng nhập khẩu bất thường. 7
  8. Một số vấn đề cần quan tâm khi nghiên cứu thị trường nước ngoài • Xác định xem ở thị trường nào thì sản phẩm của dự án được chấp nhận và khả năng phát triển trên thị trường đó • Mức độ cạnh tranh về sản phẩm dự án trên thị trường xuất khẩu • Xem xét chinh sach thương mai và mối quan hệ kinh ́ ́ ̣ tế - chính trị giữa Việt Nam và các nước dự kiến xuất khẩu 8
  9. Một số vấn đề cần quan tâm khi nghiên cứu thị trường nước ngoài • Nghiên cứu chính sách bảo hộ mậu dịch của quốc gia dự kiến xuất khẩu • Nghiên cứu về chính sách xuất khẩu của Việt Nam • Sản phẩm xuất khẩu có phải thay đổi về tính năng kỹ thuật, về kiểu dáng cho phù hợp với điều kiện sử dụng ở nước dự kiên xuât khâu hay không? ́ ́ ̉ 9
  10. 2.2. Phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu  Phân đoạn thị trường • Phân đoạn thị trường là gì? • Tại sao phải phân đoạn thị trường?  Các tiêu chí dùng để phân đoạn thị trường • Đặc điểm địa lý • Đặc điểm dân số - xã hội • Đặc điểm tâm lý • Đặc điểm hành vi  Xác định thị trường mục tiêu 10
  11. 2.3. Xác định sản phẩm của dự án  Sản phẩm/dịch vụ chính của dự án là gì?  Sản phẩm của dự án hiện đang thuộc giai đoạn nào trong chu kỳ sống?  Xác định thời điểm gia nhập thị trường 11
  12. 12
  13. 2.4. Dự báo cung cầu thị trường về sản phẩm của dự án trong tương lai  Dự báo cầu thị trường về sản phẩm của dự án trong tương lai • Đánh giá cầu thị trường về sản phẩm của dự án ở hiện tại • Dự báo cầu về sản phẩm của dự án trong tương lai 13
  14. Đánh giá cầu thị trường về sản phẩm của dự án ở hiện tại  Phương pháp lập phiếu điều tra thị trường  Nguyên tắc lập phiếu điều tra • Các câu hỏi trong phiếu điều tra phải ngắn gọn, xúc tích, hành văn lịch thiệp • Phải xác định rõ được mục đích của phiếu điều tra • Phải xác định rõ được số lượng phiếu điều tra • Về cách chọn mẫu • 14
  15. 15
  16.  Các thành phần cấu thành một phiếu điều tra • Phần 1: Trình bày vắn tắt mục đích của phiếu điều tra • Phần 2: Chỉ rõ tên người phỏng vấn; họ tên, địa chỉ và nghề nghiệp của người được phỏng vấn • Phần 3: Nội dung phiếu phỏng vấn 16
  17.  Các loại câu hỏi trong phiếu điều tra • Câu hỏi trực tiếp Ví dụ: Anh/chị có thể cho biết về độ tuổi của mình? a. Dưới 25 b. 25-35 c.35-55 d. Trên 55 • Câu hỏi gián tiếp Ví dụ: Anh/chị có thể cho biết về tình trạng nhà ở hiện nay? a. Đi thuê b. Chung cư c. Nhà riêng • Câu hỏi mở Ví dụ: Nếu có ý kiến gì khác về sản phẩm, anh/chị có thể vui lòng cho biết? 17
  18. Dự báo cầu thị trường về sản phẩm của dự án trong tương lai  Các phương pháp dự báo • Phương pháp ngoại suy thống kê • Phương pháp mô hình hồi quy tương quan • Phương pháp hệ số co giãn cầu • Phương pháp định mức • Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia 18
  19. Dự báo cung sản phẩm của dự án trong tương lai  Khả năng mở rộng sản xuất trong tương lai của các cơ sở hiện có về sản phẩm cua dự ̉ ́ an.  Dự kiên khả năng san xuât cua cac cơ sở mới ́ ̉ ́ ̉ ́ về san phâm cua dựa an ̉ ̉ ̉ ́  Dự kiến khả năng xuất nhập khẩu sản phẩm cua dự an trong tương lai. ̉ ́ 19
  20. 2.5. Nghiên cứu vấn đề tiếp thị sản phẩm của dự án  Tiếp thị là gì?  Nhiệm vụ của công tác tiếp thị 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2