intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG

Chia sẻ: Nguyen Quy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

296
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS cần : -nắm được nội dung và cách chứng minh định lý về liên hệ giữ phép nhân và phép khai phương . - có kỹ năng dùng các qui tắc khai phương một tích và nhân các căn thức bậc hai trong tính toán và biến đội biểu thức .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG

  1. LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN VÀ PHÉP KHAI PHƯƠNG I-MỤC TIÊU : HS cần : -nắm đư ợc nội dung và cách chứng minh định lý về liên hệ giữ phép nhân và phép khai phương . - có kỹ năng dùng các qui tắc khai phương một tích và nhân các căn thức bậc hai trong tính toán và biến đội biểu thức . II-CHUẨN BỊ : HS : SGK, phiếu học tập , tìm hiểu các ? trong b ài GV: SGK,bảng phụ ghi các nội dung cần nhớ (2 qui tắc ) III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : 1- ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh 2- Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi Bảng Hoạt động 1: kiểm tra bài *11a)4.5+14:7=20+2=22 cũ c)=3 *nêu định nghĩa CBHSH?
  2. Làm bài tập 11a;c *14c) ( x  3 ) 2 *Bài tập 14c)nêu chú ý về *15)c1 : x 2  5  x   5  5  0 2 c2 : x 2  HĐT  11  0 2 b) x  *Làm bài tập 15 GV nhận xét cho điểm 1) Định lý : Với Hslàm ?1: a, b  0  a.b  a . b 4.52 16.25  4 2.5 2  Hoạt động 2: Định lý  20 c/m: GV cho Hs làm ?1 trên 16 . 25  4.5  20 SGK phiếu học tập Vậy: 16.25  16 . 25 *Chú ý : sgk -Gv sữa ?1 HS nêu trường hợp tổng -GV cho HS nhận xét về quát  16. 25;  16 .  25 ? (Định lý ) Từ điều trên suy ra trường -HS tiếp nhận phần chứng hợp tổng quát minh đ ịnh lý -GV dẩn dắt HS c/m Định Cần c/m a . b là CBHSH lý dựa vào định nghĩa của ab 2) Ap dụng CBHSH a)qui tắc khai phương một tích * a. b  0 Cần c/m : * ( a . b ) 2  a.b *Qui tắc :SGK/13
  3. -GV nêu chú ý : định lý có *VD:Tính thể mở rộng cho tích của a )  0,16 . 0,64 . 225  49.1,44.25  49. 1,44. 25 * nhiều số không âm 0,4.0,8.15  4,8  7.1,2.5  42 b) 25. 36 . 100  5.6.10  300 Hoạt động 3: Ap dụng -HS nêu qui tắc khai b)qui tắc nhân các căn bậc hai phương *Từ định lý trên hãy tính : a )  0,16 . 0,64. 225  49.1,44.25 ? 0,4.0,8.15  4,8 * Qui tắc : sgk/13 ?2: b) 25. 36 . 100  5.6.10 -muốn khai phương một  300 * VD: Tính tích các số không âm * 5 . 20  100  10 3. 75  3.75  3.3.2515 talàm thế nào ? b) 20. 72 . 4,9  2.2.36.49 HS nêu qui tắc nhân các  2.6.7  84 -cho HS ho ạt động nhóm căn b ậc hai bài ?2 Chú ý : với A.B  0 ta có ?3 *Cho Hs làm vd 2: câu a) * A.B  A. B 3. 75  3.75  3.3.2515  A2 A2  A  * b) 20. 72. 4,9  2.2.36.49 5. 20  100  10  2.6.7  84 VD :với a,b không âm Yêu cầu hs n êu trường hợp -HS hình thành công thức tổng quát ?muốn nhân các 3a 3 . 12a  3a 3 .12a  mở rộng với 2 biểu thức 6a  22 36a 4   6a 2  6a 2 căn b ậc hai của các số -HS tiếp nhận không âm ta có thể ? Cho Hs làm ?3 -HS làm ?4 theo nhóm , cử *GV giới thiệu chú ý : 1 đ ại diện lên bảng trình Từ định lý ta có công thức bày
  4. với 2 biểu thức A,B không 3) Bài tập : âm ta có ? 12 ,1 . 360  121 . 36  11 . 6 17c)  66 *GV lưu ý : áp dụng biểu thức n ày có thể rút gọn 18d ) 2,7 . 5 . 1,5  2,7.5.1,5 biểu thức chứa CBH  4,5 _GV giới thiệu qua VD3 Cho HS làm ?4 theo nhóm Hoạt động 4: Cũng cố ,dặ n dò *GV khắc sâu các ý chính :vận dụng thành thạo 2 qui tắc khi cần thiết ,học thuộc các số chính phương tứ 1 - >200 *dặn dò : BVN 17;18;19;21sgk Chuẩn bị : luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
568=>1