intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay

Chia sẻ: Hoàng Thị Yến Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:271

160
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiệu của luận án là nghiên cứu lý luận và thực tiễn về phương pháp thảo luận nhóm, luận án đề xuất cách thực hiện phương pháp này trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm được chi tiết nội dung của luận án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br /> <br /> ĐẶNG THỊ MAI<br /> <br /> PH¦¥NG PH¸P TH¶O LUËN NHãM TRONG D¹Y HäC M¤N<br /> T¦ T¦ëNG Hå CHÝ MINH THEO §ÞNH H¦íNG PH¸T TRIÓN N¡NG LùC<br /> ë C¸C TR¦êNG §¹I HäC, CAO §¼NG HIÖN NAY<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2017<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br /> <br /> ĐẶNG THỊ MAI<br /> <br /> PH¦¥NG PH¸P TH¶O LUËN NHãM TRONG D¹Y HäC M¤N<br /> T¦ T¦ëNG Hå CHÝ MINH THEO §ÞNH H¦íNG PH¸T TRIÓN N¡NG LùC<br /> ë C¸C TR¦êNG §¹I HäC, CAO §¼NG HIÖN NAY<br /> <br /> Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học Bộ môn Giáo dục Chính trị<br /> Mã số: 62.14.01.11<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN NHƯ HẢI<br /> <br /> HÀ NỘI - 2017<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của<br /> riêng tôi. Các dữ liệu, kết quả nghiên cứu trong luận án là<br /> trung thực và chưa từng công bố trong bất kỳ công trình<br /> nghiên cứu nào khác.<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Đặng Thị Mai<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1<br /> Chương 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ PHƯƠNG<br /> PHÁP THẢO LUẬN NHÓM TRONG DẠY HỌC MÔN TƯ TƯỞNG HỒ<br /> CHÍ MINH THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Ở ĐẠI<br /> HỌC, CAO ĐẲNG ........................................................................................................ 6<br /> 1.1. Các công trình nghiên cứu về phương pháp thảo luận nhóm trong dạy<br /> học theo định hướng phát triển năng lực ............................................................. 6<br /> 1.1.1. Về phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học .................................... 6<br /> 1.1.2. Về phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học theo định hướng<br /> phát triển năng lực ........................................................................................ 16<br /> 1.2. Tổng quan các công trình nghiên cứu về phương pháp thảo luận<br /> nhóm trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát<br /> triển năng lực ....................................................................................................... 24<br /> 1.3. Khái quát các kết quả nghiên cứu được luận án kế thừa và những vấn<br /> đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu ........................................................................ 27<br /> Kết luận chương 1 ............................................................................................... 30<br /> Chương 2: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM<br /> TRONG DẠY HỌC MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH THEO ĐỊNH HƯỚNG<br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG..................... 31<br /> 2.1. Cơ sở lý luận về phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư<br /> tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực ở các trường đại<br /> học, cao đẳng........................................................................................................ 31<br /> 2.1.1. Phương pháp thảo luận nhóm.............................................................. 31<br /> 2.1.2. Đặc điểm của phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư<br /> tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực ở các trường đại<br /> học, cao đẳng ................................................................................................ 41<br /> 2.2. Cơ sở thực tiễn của việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong<br /> dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực<br /> ở các trường đại học, cao đẳng ........................................................................... 60<br /> <br /> 2.2.1. Thực trạng sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học<br /> môn Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực ở các<br /> trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Hải Dương ................................. 60<br /> 2.2.2. Đánh giá thực trạng và những vấn đề đặt ra đối với việc sử dụng<br /> phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh<br /> theo định hướng phát triển năng lực ở các trường đại học, cao đẳng trên<br /> địa bàn tỉnh Hải Dương ................................................................................ 72<br /> Kết luận chương 2 ............................................................................................... 78<br /> Chương 3: NGUYÊN TẮC VÀ BIỆN PHÁP SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP<br /> THẢO LUẬN NHÓM TRONG DẠY HỌC MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ<br /> MINH THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Ở ĐẠI HỌC,<br /> CAO ĐẲNG ......................................................................................................... 80<br /> 3.1. Nguyên tắc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn<br /> Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực........................... 80<br /> 3.1.1. Đảm bảo mục tiêu của môn học ........................................................... 80<br /> 3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn ........................................................................ 82<br /> 3.1.3. Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chủ đạo của người dạy và vai<br /> trò tự giác, tích cực của người học ................................................................ 84<br /> 3.2. Biện pháp sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn<br /> Tư tưởng Hồ Chí Minh theo định hướng phát triển năng lực........................... 86<br /> 3.2.1. Xây dựng chủ đề, tình huống thảo luận................................................ 86<br /> 3.2.2. Phối hợp hiệu quả phương pháp thảo luận nhóm với các phương<br /> pháp dạy học tích cực ................................................................................... 92<br /> 3.2.3. Biện pháp kiểm tra, đánh giá trong sử dụng phương pháp thảo<br /> luận nhóm ................................................................................................... 110<br /> Kết luận chương 3 ............................................................................................. 120<br /> Chương 4: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM BIỆN PHÁP SỬ DỤNG PHƯƠNG<br /> PHÁP THẢO LUẬN NHÓM TRONG DẠY HỌC MÔN TƯ TƯỞNG HỒ<br /> CHÍ MINH THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Ở CÁC<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG.............................................................................. 121<br /> 4.1. Kế hoạch thực nghiệm ................................................................................ 121<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2