intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Chuyển đổi mô hình kinh doanh chợ thành phố KonTum

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

109
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm khai thác tối đa hiệu suất sử dụng kết cấu hạ tầng và mọi nguồn thu tại các chợ, Sở Công thương tỉnh đang triển khai kế hoạch xây dựng Đề án chuyển đổi mô hình quản lý chợ từ Ban Quản lý chợ và chính quyền các địa phương quản lý sang mô hình Hợp tác xã hoặc doanh nghiệp quản lý. Theo kế hoạch của Ngành, giai đoạn từ nay đến năm 2015, dự kiến sẽ có 1 chợ được chuyển đổi theo mô hình quản lý chợ như trên là chợ thành phố Kon Tum (Trung...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Chuyển đổi mô hình kinh doanh chợ thành phố KonTum

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Thanh Liêm H KIM TUY N Ph n bi n 1: PGS.TS. Nguy n Th Như Liêm CHUY N Đ I MÔ HÌNH KINH DOANH CH Ph n bi n 2: GS.TSKH. Lê Du Phong THÀNH PH KONTUM Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Mã s : 60.34.05 lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng; - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà Đà N ng - Năm 2011 N ng.
  2. 3 4 Đ i tư ng nghiên c u là nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n t i M Đ U ch Thành ph KonTum ñã và ñang di n ra. 1. Tính c p thi t c a ñ tài 3.2. Ph m vi nghiên c u Do th c hi n ñư ng l i phát tri n Kinh t th trư ng, h i nh p T p trung nghiên c u nh ng ho t ñ ng ch Thành ph Kon Tum kinh t khu v c và th gi i nên ho t ñ ng kinh doanh nói chung, d ch trong kho ng th i gian t năm 2006 ñ n năm 2010, và nh ng tác v phân ph i hàng hóa trên th trư ng n i ñ a Vi t Nam nói riêng ñ ng, nh hư ng c a nó t i s phát tri n kinh t - xã h i c a T nh ngày càng có tính c nh tranh gay g t, kh c li t. KonTum. Xu t phát t tình hình th c t v công tác qu n lý ch hi n 4. Phương pháp nghiên c u nay, các ch truy n th ng Vi t Nam trư c ñây ho t ñ ng theo ki u - Đi u tra, kh o sát; n i ñ a, t cung, t c p cho ngư i dân trong t nh, có th nhìn th y là - Mô t , thu th p s li u, th ng kê, so sánh, t ng h p, phân tích. t m n, nhưng nay thì không còn phù h p n a: do cơ ch qu n lý 5. K t c u c a lu n văn g m 3 chương l ng l o, ho t ñ ng kém hi u qu , doanh thu th p, nhi u b t c p Chương1: M t s v n ñ lý lu n v mô hình kinh doanh; ch và trong qu n lý ch trên m t ñ a bàn....; t ch c qu n lý ch . Là m t cán b công tác trong ngành qu n lý ch , ñư c tham Chương 2: Th c tr ng mô hình kinh doanh ch Thành ph gia h c t p chương trình cao h c Qu n tr kinh doanh do Đ i h c Đà KonTum. N ng t ch c t i Phân hi u Đ i h c Đà N ng t i KonTum, v i nhi u Chương 3: Chuy n ñ i mô hình kinh doanh ch Thành ph môn h c b ích và thi t th c bên c nh ñó như môn h c: Qu n tr KonTum chi n lư c, qua nghiên c u môn h c. V i mong mu n góp ph n tìm ra hư ng ñi m i nh m gi v ng ñư c hình nh ch c a truy n th ng Vi t Nam, k t h p v i tính hi n ñ i theo ñà phát tri n c a d ch v phân ph i ngày nay, và trong tương lai. T ñó, tác gi quy t ñ nh ch n ñ tài “ Chuy n ñ i mô hình kinh doanh ch Thành ph KonTum”, ñ làm ñ tài nghiên c u và vi t lu n văn t t nghi p. 2. M c tiêu nghiên c u H th ng hóa lý lu n v mô hình kinh doanh, ch và các mô hình t ch c qu n lý ch , nh n d ng ñúng th c tr ng v ch Thành ph KonTum, ñ xu t mô hình kinh doanh m i, c th là công tác t ch c qu n lý ch Thành ph KonTum trong giai ño n hi n nay. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u 3.1. Đ i tư ng nghiên c u
  3. 5 6 Chương 1 cung c p ñ khách hàng l a ch n? Làm th nào công ty có th cung M T S V N Đ LÝ LU N V MÔ HÌNH c p các s n ph m và d ch v m t cách hi u qu và h u hi u? KINH DOANH, CH VÀ T CH C, QU N LÝ CH 1.2. C u thành c a mô hình kinh doanh hi n ñ i 1.1. Lý lu n mô hình kinh doanh 1.2.1. Xác nh n giá tr Khái ni m: Khái ni m mô hình kinh doanh (business model) Xác nh n giá tr hư ng ñ n hai bên h u quan khác nhau. ñư c nh c nhi u trong các môn h c v qu n tr kinh doanh. Th c ra, - Khách hàng: Giá tr ñư c sáng t o b ng s ñáp ng m t nhu n u hi u m t cách chính xác hơn, ñây là m t “mô hình doanh c u c a khách hàng. nghi p”, có b n ch t là m t mô hình qu n tr doanh nghi p, trong ñó - Giá tr cho các ñ i tác: Xác nh n giá tr v i các ñ i tác ph i ñ vi c “kinh doanh” ch là m t ph n c a ho t ñ ng qu n tr doanh ñ thu hút h tham gia vào ho t ñ ng kinh doanh. nghi p. 1.2.2. S n ph m hay d ch v KHU V C S n ph m hay d ch v là c u n i gi a doanh nghi p và khách hàng. KHU V C KHU V C “CƠ S H 1.2.3. C u trúc giá tr “CHÀO KHÁCH T NG” BÁN” HÀNG 1.2.3.1. Phác h a th trư ng M ng Quan Trong m i mô hình kinh doanh, doanh nghi p phác h a th lư i h trư ng mà nó mu n ph c v . Th trư ng có th ñư c thi t k theo ñ a ñ i tác khách lý, hay theo ñ c tính khách hàng như ñ c ñi m nhân kh u hay lo i Năng Tuyên hàng Khách b v khách hàng ( B2B, B2C). l c hàng c t lõi giá tr m c 1.2.3.2. C u trúc giá tr bên trong C u C u Kênh hình phân tiêu C u trúc giá tr bên trong bao g m: Các ngu n l c doanh nghi p hình giá tr giá tr ph i có th s d ng; m t k ho ch v cách th c c n thi t ñ ñ nh d ng các ho t ñ ng t o giá tr ( các bư c t o giá tr ); các kênh truy n thông và các cơ ch k t h p gi a các bư c t o giá tr và cu i cùng là quy t C u KHU Dòng V C ñ nh bư c t o giá tr nào ñư c khai thác t các ñ i tác bên ngoài và trúc doanh chi phí TÀI thu ñi u gì ñư c làm t bên trong. CHÍNH 1.2.3.3. C u trúc giá tr bên ngoài Hình 1.1. Mô Hình kinh doanh c a công ty C u trúc giá tr bên ngoài g m hai kh i c u trúc, giao di n gi a Theo Constantinos Markides, các công ty ph i xác l p v trí d a doanh nghi p v i khách hàng và khách hàng v i các ñ i tác cung c p trên 3 v n ñ chi n lư c khi ñ nh d ng mô hình kinh doanh c a h , ñó giá tr b sung và tăng cư ng các ngu n l c cơ b n ñ ñáp ng xác là: Ai s là khách hàng? Nh ng s n ph m hay d ch v nào công ty nên nh n giá tr . 1.2.4. Mô hình thu nh p
  4. 7 8 N u s xác nh n giá tr và l a ch n c u trúc giá tr xác ñ nh chi - Các ho t ñ ng mua, bán, trao ñ i hàng hoá, d ch v t i ch phí c a mô hình kinh doanh, thì mô hình thu nh p mô t ngu n và thư ng ñư c di n ra theo m t quy lu t và chu kỳ th i gian (ngày, gi , cách th c t o ra thu nh p. Đơn v kinh doanh có th có các ngu n thu phiên) nh t ñ nh. Chu kỳ h p ch hình thành do nhu c u trao ñ i hàng nh p khác nhau. T t c ngu n l c k t h p v i nhau t o nên t h p hoá, d ch v và t p quán c a t ng vùng, t ng ñ a phương quy ñ nh. thu nh p cho doanh nghi p. 1.3.3. Phân lo i ch trong m ng lư i ch nư c ta 1.2.4.1. Xác nh n giá tr 1.3.3.1. Theo ñ a gi i hành chính - Cho khách hàng và các ñ i tác sáng t o giá tr ; 1.3.3.2. Theo tính ch t mua bán 1.2.4.2. S n ph m hay d ch v 1.3.3.3. Theo ñ c ñi m m t hàng kinh doanh S n ph m hay d ch v ñáp ng s xác nh n giá tr và sinh ra l i 1.3.3.4. Theo s lư ng h kinh doanh, v trí và m t b ng c a ch ích ñã cam k t cho khách hàng. Trong quy t ñinh cung c p s n ph m 1.3.3.5. Theo tính ch t và quy mô xây d ng nào cho khách hàng, doanh nghi p cũng ñã ng m ñ nh nó không t o 1.3.4. Vai trò c a ch trong n n kinh t - xã h i ra cái gì. 1.3.4.1. V m t kinh t 1.2.4.3. C u trúc giá tr + Đ i v i vùng nông thôn: Ch v a là nơi tiêu th và cung ng C u trúc giá tr bao g m ba mô ñun: Phác h a th trư ng, c u các lo i nông s n hàng hoá, t p trung thu gom các s n ph m, hàng trúc bên trong và bên ngoài. M c ñích c a c u trúc giá tr là ñ t o ra hoá phân tán, nh l ñ cung ng cho các th trư ng tiêu th l n l i ích ñã cam k t cho khách hàng theo cách th c hi u qu . B ng s trong và ngoài nư c nông thôn. l a ch n c u trúc doanh nghi p cũng quy t ñ nh m c ñ n ñ nh c n + khu v c thành th : Ch cũng là nơi cung c p hàng hoá tiêu thi t c a c u trúc giá tr . dùng, lương th c th c ph m ch y u cho các khu v c dân cư. Tuy 1.3. Khái ni m và vai trò c a ch ñ i v i phát tri n KT-XH nhiên hi n nay ñã xu t hi n khá nhi u hình th c thương m i c nh 1.3.1. M t s khái ni m tranh tr c ti p v i ch , vì th bên c nh vi c m r ng hay tăng thêm Ch là lo i hình kinh doanh thương m i ñư c hình thành và phát s lư ng ch chúng ta ph i ñ u tư nâng c p ch t lư ng ho t ñ ng c a tri n mang tính truy n th ng, ñư c t ch c t i m t ñ a ñi m công c ng, ch cũng như ch t lư ng d ch v c a ch . t p trung ñông ngư i mua bán, trao ñ i hàng hoá, d ch v v i nhau, 1.3.4.2. V gi i quy t vi c làm ñư c hình thành do yêu c u c a s n xu t, lưu thông và ñ i s ng tiêu Ch nư c ta ñã gi i quy t ñư c m t s lư ng l n vi c làm cho dùng xã h i và ho t ñ ng theo các chu kỳ th i gian nh t ñ nh. ngư i lao ñ ng. Hi n nay trên toàn qu c có hơn 4,3 tri u ngư i lao 1.3.2. Đ c trưng c a ch ñ ng buôn bán trong các ch và s ngư i tăng thêm có th t i - Ch là m t nơi (ñ a ñi m) công c ng ñ mua bán, trao ñ i hàng 10%/năm. hoá, d ch v c a dân cư, ñó b t c ai có nhu c u ñ u có th ñ n 1.3.4.3. V gi gìn b n s c văn hoá dân t c mua, bán và trao ñ i hàng hoá, d ch v v i nhau. Có th nói, ch là m t b m t kinh t - xã h i c a m t ñ a phương và là nơi ph n ánh trình ñ phát tri n kinh t - xã h i, phong
  5. 9 10 t c t p quán c a m t vùng dân cư. Tính văn hoá ch ñư c th hi n Chương 2 rõ nh t là mi n núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa. TH C TR NG VÀ L A CH N MÔ HÌNH 1.4. Mô hình t ch c, qu n lý ch hi n nay KINH DOANH CH THÀNH PH KONTUM 1.4.1. T ch c, qu n lý theo Mô hình Ban qu n lý ch 2.1. Đi u ki n t nhiên, KT-XH nh hư ng ñ n s hình thành và - Theo Ngh ñ nh s 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003, v phát phát tri n Ch TP.KonTum tri n và qu n lý ch . 2.1.1. V trí ñ a lý 1.4.2. V t ch c b máy Ban qu n lý ch 2.1.2.V xã h i 1.4.3. T ch c qu n lý ch theo mô hình doanh nghi p 2.1.2.1. Dân s và s gia tăng dân s trên ñ a bàn Thành ph 1.4.4. Nh n xét chung KonTum Công tác qu n lý ch theo hình th c doanh nghi p kinh doanh B ng 2.1: Dân s trên ñ a bàn thành ph (giai ño n 2006-2010) khai thác và qu n lý ch có hi u qu hơn, khai thác tri t ñ các ngu n Ch tiêu Dân s trung M c tăng T l tăng thu; công tác phòng cháy ch a cháy, v sinh môi trư ng, an ninh tr t Năm bình (ngư i) (ngư i) dân s (%) t … ñư c quan tâm và ñ m b o hơn. Khi công tác qu n lý ch ñư c 2006 134.849 1.888 1,42 th c hi n m t cách chuyên nghi p, m i ho t ñ ng c a ch ñ u ñư c 2007 136.406 1.557 1,15 lên k ho ch m t cách h p lý, h th ng h ch toán kinh doanh có th 2008 138.198 1.792 1,31 cho bi t k t qu c a quá trình ho t ñ ng c a ch , t ñó có th ñưa ra 2009 143.467 5.269 3,81 nh ng phương án hi u qu ñ x lý và kh c ph c. Tóm l i, nh t thi t 2010 146.263 2.796 1,93 chúng ta ph i xây d ng ñư c m t h th ng qu n lý ch phù h p thì Ngu n: Chi c c Th ng kê thành ph m i phát tri n ñư c trong tương lai. 2.1.2.2. M c s ng dân cư B ng 2.2: Thu nh p tính theo giá hi n hành m i năm Năm 2006 2007 2008 2009 2010 Thu nh p bình 9.158 11.004 13.198 15.042 16.757 quân/ngư i/năm Ngu n: Chi c c Th ng kê Thành ph M c s ng c a ngư i dân trong Thành ph trong nh ng năm qua ñã nh hư ng l n ñ n ho t ñ ng kinh doanh khu v c Thương m i - d ch v nói chung và ch nói riêng. Trong nh ng năm qua xu hư ng mua s m m i ñã hình thành và t ng bư c phát tri n trên ñ a bàn Thành
  6. 11 12 ph . Đó là mua s m các Siêu th , c a b ph n dân cư có thu nh p c n có s ñ u tư tho ñáng ñ phát tri n hơn n a m ng lư i ch c v cao, lan to ñ n b ph n dân cư có thu nh p khá và trung bình. s lư ng và ch t lư ng. B ng 2.3: Bi n ñ ng doanh thu bán l trên ñ a bàn Thành 2.2.3. Th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh c a ch Thành ph ph (giai ño n 2005-2010) Hàng nông s n th c ph m tươi s ng và hàng tiêu dùng hàng Ch tiêu T ng doanh thu M c tăng T l tăng ngày, có s phân b hàng hoá như sau: Năm bán l (tri u ñ ng) (tri u ñ ng) (%) 2.2.4. Hi u qu s d ng m t b ng kinh 2005 780.795 - - 2.2.4.1. Th c tr ng khai thác m t b ng kinh doanh ch 2006 961.708 180.913 23,17 Theo th c t ñ n cu i năm 2010 ñ i v i ch Thành ph có 2007 1.199.363 237.655 24,71 85% m t b ng s d ng h t, còn l i kho n 15% chưa ñư c khai thác. 2008 1.641.437 442.074 36,86 2.2.4.2. Nguyên nhân d n ñ n vi c khai thác không hi u qu m t 2009 2.089.707 448.270 27,30 b ng kinh doanh trong ch hi n nay 2010 2.549.442 459.735 22,00 + Th nh t. Công xu t thi t k không phù h p, b trí các Ngu n: Chi c c Th ng kê Thành ph ngành hàng là không khoa h c, gây m t m quang như hàng ăn u ng 2.1.3. V kinh t g n hàng tươi s ng và hàng t p hóa, qu n áo...; 2.2. Th c tr ng công tác t ch c, qu n lý ch Thành ph + Th hai. V sinh môi trư ng ch không ñư c ñ m b o. KonTum + Th ba. M t khác, nh ng m t hàng kinh doanh c a nh ng 2.2.1. Cơ c u T ch c b máy qu n lý h trong ch và ngoài ch là gi ng nhau cùng v i tâm lý c a ngư i ñi M t Trư ng Ban và 2 phó Trư ng ban, S Ngư i lao ñ ng c a ch là không mu n g i xe vào ch mua hàng mà mu n mua l ñơn v 31 ngư i; ñư ng ñã gây lên nh ng b t l i cho nh ng h kinh doanh trong ch . 2.2.2. V th c tr ng ch Thành ph KonTum + Th tư. Cơ ch qu n lý không ch t ch , ch tài áp d ng ñ 2.2.2.1. V di n tích ch , và h hinh doanh x lý các vi ph m trong ch không có; s thi u kiên quy t trong vi c - T ng di n tích: 14.000m2; Di n tích s d ng: 11.268 m2; gi i to các Ch t phát, các h kinh doanh l n chi m lòng, l ñư ng. T ng s h kinh doanh: 850 h ; S h kinh doanh c ñ nh: 425 h + Th năm. S phát tri n c a m ng lư i siêu th , các c a hàng 2.2.2.2. Theo tính ch t và quy mô xây d ng bán l , s hình thành m ng lư i chi nhánh, ñ i lý c a các cơ s s n - Ch kiên c , t ng v n xây d ng hơn 14 t ñ ng; Là ch lo i xu t các nơi… ñã làm gi m lư ng hàng hoá bán ra ch ñ ng th i 1 theo tiêu chí phân lo i ch . gi m s c mua c a ngư i dân ñ i v i các hàng hoá tiêu dùng mà giá Như v y, có th th y, cơ s v t ch t m ng lư i ch Thành ph không có s chênh l ch so v i trong Siêu th . hi n nay v n chưa tương x ng v i v trí, vai trò c a ch Thành ph , 2.2.5. V các lo i d ch v trong ch chưa ñáp ng ñư c yêu c u trao ñ i hàng hoá c a nhân dân. Do ñó 2.2.5.1. V vi c th c hi n vai trò c a ch Là nơi phân ph i hàng tiêu dùng, hàng lương th c, th c ph m
  7. 13 14 ch y u, nó cung ng kho ng hơn 50% lư ng hàng hoá. ch Thành pháp lu t ñ l a ch n thương nhân s d ng ho c thuê ñi m kinh ph n p g n 5 t ñ ng vào Ngân sách Nhà nư c m i năm; doanh t i Ch theo phương án ñã duy t. 2.2.5.2. V v n ñ gi i quy t vi c làm cho ngư i lao ñ ng trên ñ a 2.4.3. Các kho n chi bàn thành ph - Chi tr hoàn v n ñ u tư xây d ng ch ; Chi cho ngư i lao - S ngư i bán hàng t i ch 1020 ngư i, chưa k ñ n s lư ng ñ ng.; Chi qu n lý hành chính; Chi cho các ho t ñ ng t ch c thu; lao ñ ng làm thuê cho các ch s p, các t d ch v , công nhân b c Chi cho các ho t ñ ng cung ng d ch v ; Chi trích l p các qu và chi x p… khác. 2.3. Th c tr ng v sinh môi trư ng, an toàn th c ph m, văn 2.4.4. Quy t toán các kho n thu, chi minh thương m i t i ch và phòng cháy- ch a cháy - Hàng năm Ban qu n lý ch xây d ng d toán, l p báo cáo 2.3.1. V sinh môi trư ng quy t toán thu, chi kinh phí trình UBND Thành ph phê duy t. Th c Trong nh ng năm qua, m t dù ñã có nhi u c g ng trong vi c hi n công tác k toán, th ng kê và báo cáo tài chính áp d ng cho các gi i quy t v n ñ v sinh môi trư ng ch như vi c ñ u tư nâng c p, ñơn v hành chính s nghi p. s a ch a qu y s p, n o vét c ng rãnh, t ch c vi c thu gom, v n 2.5. Đánh giá v mô hình Ban qu n lý ch trên ñ a Thành ph chuy n rác. trong th i gian qua 2.3.2. V sinh an toàn th c ph m 2.5.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c Tình hình v sinh an toàn th c ph m luôn ñư c ngành ch c T o công ăn vi c làm cho ngư i lao ñ ng, nâng cao thu nh p năng quan tâm, ki m tra, ñôn ñ c, nh c nh ñ n các ti u thương th c cho ngư i lao ñ ng, tăng ngu n thu cho Ngân sách Nhà nư c… t ñó hi n ñúng quy ñ nh v an toàn v sinh th c ph m. góp ph n thúc ñ y phát tri n kinh t - xã h i c a Thành ph c th 2.3.3. V an toàn phòng cháy - ch a cháy t i ch nh t là. Công tác phòng cháy, ch a cháy ch v n còn t n t i m t s 2.5.2. V vi c gi i quy t vi c làm v n ñ như: Khi xây d ng ban ñ u không b trí l p ñ t h th ng báo Ch Thành ph ñã gi i quy t vi c làm m t cách r t hi u qu cháy t ñ ng, h th ng báo ch a cháy vách tư ng. cho lao ñ ng nói chung và ñ c bi t cho lao ñ ng nông nghi p trên ñ a 2.4. Ch c năng, nhi m v , quy n h n c a Ban qu n lý ch bàn nói riêng. 2.4.1. V ch c năng 2.5.3. Tăng ngu n thu cho Ngân sách Nhà nư c - Ban qu n lý ch là ñơn v s nghi p có thu tr c thu c UBND Hàng năm các ch ñã n p cho Ngân sách Nhà nư c n ñ nh Thành ph qu n lý, t trang tr i các chi phí ho t ñ ng thư ng xuyên. kho ng hơn 5 t ñ ng, trong s ñó ti n thu thu c a các h kinh 2.4.2. V nhi m v , quy n h n doanh trong ch là trên 4 t ñ ng. Nh ng ñóng góp trên là r t quan - Trình UBND Thành ph Quy t ñ nh: Phê duy t Phương án tr ng ñ i v i s phát tri n kinh t - xã h i c a Thành ph trong th i s d ng ñi m kinh doanh và b trí, s p x p các ngành ngh kinh gian qua. doanh t i ch …Quy t ñinh vi c t ch c ñ u th u theo quy ñ nh c a 2.5.4. Nh ng h n ch vi c t ch c qu n lý ch Thành ph hi n nay
  8. 15 16 + Th nh t: Mô hình t ch c qu n lý không th ng nh t; trong nhân khá quan tr ng là trình ñ c a b máy Ban qu n lý ch còn y u khi ñó biên ch ch Thành ph nhi u biên ch hơn 30 cán b ; ngu n kém, thi u năng l c, nh t là ñ i v i các ch m i ñi vào ho t ñ ng, thu không ñ m b o cho các kho n chi ho t ñ ng c a ñơn v . các ch do xã, phư ng qu n lý, thi u kinh nghi m d n ñ n lúng túng + Th hai. Mô hình qu n lý ch như hi n nay t i thành ph khi tri n khai th c hi n các công tác trên. cũng ñã huy ñ ng ñư c các thành ph n kinh t tham gia ñ u tư, xây + Th tám. Hi n nay, vi c t ch c, kinh doanh, phát tri n các d ng, kinh doanh khai thác ch . d ch v h tr trong các ch m i ch ñ m b o m c t i thi u như + Th ba. Hàng năm Thành ph v n ph i chi m t kho n ngân trông gi xe, v sinh, b o v ñêm. sách l n vào ñ u tư, xây d ng, c i t o, nâng c p, ch nh trang ch . 2.6. Đ nh hư ng và ch n mô hình kinh doanh ch Như v y, c n ph i có cơ ch , chính sách khuy n khích huy ñ ng m i T th c tr ng mô hình t ch c Ban qu n lý ch Thành ph thành ph n kinh t tham gia ñ u tư phát tri n ch , k t h p Nhà nư c KonTum tác gi cũng ñã rút ra ñư c các ñi m m nh và ñi m y u c a và nhân dân cùng làm, xã h i hoá trong vi c phát tri n ch . vi c t ch c qu n lý theo mô hình Ban qu n lý ch hi n t i là không + Th tư. Vai trò c a Ban qu n lý ch còn nhi u h n ch trong còn phù h p v i cơ ch th trư ng hi n nay, do ñó, c n ph i thay ñ i vi c s d ng kinh phí tái ñ u tư cho ch , nâng c p, s a ch a ch . mô hình kinh doanh cũ không hi u qu , sang lo i hình doanh nghi p Nh ng k ho ch s a ch a l n thì Ban qu n lý ch ph i trình lên qu n lý kinh doanh ñó là " Công ty TNHH m t thành viên kinh UBND c p có th m quy n theo phân c p qu n lý phê duy t và quy t doanh khai thác, qu n lý Ch KonTum" ñ nh, r i sau ñó m i c p kinh phí xu ng. Vi c làm th t c gi y t ñ xin kinh phí, ch phê duy t có khi ph i m t c tháng m i xong, gây nh hư ng ñ n ho t ñ ng c a ch . Bên c nh ñó, vi c b trí, s p x p các ngành hàng, các ñi m kinh doanh t i ch mà ph i do UBND c p có th m quy n quy t ñ nh. + Th năm, chính sách c a Nhà nư c ñ i v i Ban qu n lý ch không khuy n khích. Hơn n a Ban qu n lý ch là ñơn v s nghi p có thu, kinh phí ho t ñ ng c a Ban qu n lý ch không do ngân sách c p và không có ch ñ ñãi ng cho Ban qu n lý ch ho t ñ ng. + Th sáu, dân s cơ h c trên ñ a bàn Thành ph tăng nhanh và di chuy n ñ n không ñ ng ñ u (dân cư nơi khác ñ n ch y u t p trung vào các khu ñô th m i). Do ñó, hi n nay chưa ñáp ng nhu c u sinh ho t c a nhân dân, t ñó phát sinh ra nhi u ch t m, ch cóc. + Th b y, v n ñ an ninh tr t t , an toàn phòng cháy - ch a cháy, v sinh môi trư ng chưa th t s ñư c ñ m b o. M t nguyên
  9. 17 18 Chương 3 mãn s gây ra nhi u nh hư ng ph có l i cho uy tín c a ch ; Các CHUY N Đ I MÔ HÌNH KINH DOANH CH khách hàng ñó có th s n sàng thanh toán v i m c giá cao hơn; THÀNH PH KONTUM + Thành ph n c a mô hình kinh doanh 3.1.S c n thi t c a vi c chuy n ñ i mô hình kinh doanh ch Các l i ích c a C u hình Các ranh gi i Vi c chuy n ñ i sang mô hình doanh nghi p kinh doanh, khai khách hàng công ty thác qu n lý ch s t o ra cơ ch qu n lý m i ñ kh c ph c nh ng b t c p trên. 3.2. Đ xu t mô hình kinh doanh ch KonTum Giao di n Chi n lư c Các ngu n M ng giá tr - Công ty TNHH m t thành viên khai thác, qu n lý ch khách hàng c t lõi l c c t lõi 3.2.1. Các y u t c a mô hình kinh doanh + V d ch v khách hàng, ñ c ñi m c a d ch v khách hàng S ñáp ng S m nh kinh Các năng l c Các nhà cung ñây có các lo i sau: và h tr doanh, c t lõi. c p. - D ch v có ñ c ñi m không hi n h u, d ch v không t n t i Thông tin và Ph m vi s n Các tài s n Nh ng ngư i s hi u bi t. ph m/ th chi n lư c. tham gia dư i d ng v t th , tuy nhiên tính không hi n h u này bi u l khác Đ ng l c trư ng. Các quá trình Các bên liên nhau v i t ng lo i d ch v , nó có quan h ch t lư ng d ch v , vi c quan h c u N n t ng c a c t lõi minh tiêu dùng d ch v c a khách hàng. trúc ñ nh giá s gây khác - D ch v có tính không ñ ng nh t, là s n ph m d ch v phi bi t tiêu chu n hóa, có giá tr cao do ñ c trưng cá bi t và tiêu dùng d ch Giá tr ti m tàng: Hi u qu / ñ c ñáo/ phù h p/ l i nhu n v . S cung ng d ch v ph thu c vào k thu t và kh năng c a t ng ngư i th c hi n d ch v ( như c t tóc, xoa bóp, nghe nh c...). Hình 3.1: Thành ph n c a mô hình kinh doanh - V d ch v có ñ c tính không tách r i, S n ph m d ch v có 3.2.2. L a ch n mô hình kinh doanh ch KonTum tính ñ c thù, vi c tiêu dùng s n ph m d ch v song song v i vi c - Là phương án ch n, vì theo tinh th n Ngh ñ nh s : cung ng d ch v . 114/2009/NĐ-CP, ngày 23/12/2009 ñã quy ñ nh và hư ng d n b - Vai trò c a d ch v khách hàng t i ch , không ch làm tăng l i sung, s a ñ i m t s ñi u c a Ngh ñ nh s : 02/2003/NĐ-CP, ngày ích c a s th a mãn cho ngư i tiêu dùng nó mà còn ñem l i r t nhi u 14 tháng 01 năm 2003 c a Chính ph , chuy n ñ i mô hình kinh l i ích cho doanh nghi p qu n lý khai thác ch nói riêng, ñó là duy trì doanh Ban qu n lý ch sang doanh nghi p, ho c h p tác xã kinh và gi khách hàng và nh ñó mà ch ñ t ñư c các l i ích sau: Công doanh, qu n lý ch . vi c kinh doanh ñư c duy trì; doanh thu, các chi phí ban ñ u, các ho t 3.2.3. Đ c ñi m cơ b n c a mô hình kinh doanh ñ ng maketing s ñ t hi u qu trong th i gian dài; S khách hàng quay - Có cơ ch t ch c, ho t ñ ng ch t ch , phương th c ra quy t tr l i ch t l ngh ch v i chi phí b ra; các khách hàng ñư c th a ñ nh và th c hi n Quy t ñ nh ñư c quy ñ nh c th theo ñi u l .
  10. 19 20 - Ngu n v n kinh doanh: V n c a doanh nghi p - Dung hòa s khác bi t gi a các bên h u quan, các l i ích c a - Thu nh p c a doanh nghi p là k t qu ho t ñ ng kinh doanh nhóm này không nh hư ng x u ñ n nhóm l i ích khác. và cung c p d ch v . Th c hi n các sáng ki n b o v môi trư ng, v sinh an toàn - Công ty trách nhi m h u h n m t thành viên là m t hình th c th c ph m, an ninh tr t t , phòng cháy- ch a cháy. ñ c bi t c a công ty trách nhi m h u h n. 3.3.1.3. Các giá tr Công ty c n theo ñu i và th c hi n 3.3. Xác ñ nh s m nh và m c tiêu - V i phương châm: Đ i v i khách hàng, nhà cung c p là 3.3.1. Tuyên b s m nh “Trung th c và uy tín". S th a mãn c a khách hàng; và ñ i v i T i Công ty TNHH MTV qu n lý khai thác ch chúng tôi Công ty, nhà qu n tr là “Coi tr ng khách hàng, coi tr ng ñ o ñ c ph n ñ u xây d ng và phát tri n ch Thành ph KonTum ngày m t ngh nghi p; hi u qu , năng su t c a nhân viên, ch t lư ng s n th nh vư ng, hi n ñ i, văn minh thương m i, có ch t lư ng cao, thân ph m và s c i ti n". thi n v i môi trư ng thiên nhiên; Đ ng th i, chúng tôi t ch c, qu n 3.3.2. M c tiêu c a công ty lý, khai thác có ch n l c, h u ích các ngu n tài nguyên t i ch , và 3.3.2.1. M c tiêu t ng quát c a công ty các t nh b n lân c n, ñem l i s ph n th nh cho t nh nhà, mang l i Xây d ng mô hình kinh doanh phù h p v i quy mô và tính hi u qu cao; s " Thành công" cho công ty, cho nhân viên, và th c ch t v lo i hình ch , có truy n th ng và hi n ñ i, nh m b o ñ m hi n b o v môi trư ng, g n k t, s chia v i c ng ñ ng xã h i. nâng cao hi u l c, hi u qu ho t ñ ng và ph c v t t Gi i quy t ñư c vi c làm cho ngư i lao ñ ng trên ñ a bàn M c tiêu c a công ty là phát tri n b n v ng các ngành hàng thành ph nói riêng và t nh KonTum nói chung, ñáp ng cho c ng kinh doanh t i ch ñ ng dân cư ñ a phương, t nh nhà. 3.3.2.2. M c tiêu c th 3.3.1.1. Phân tích s m nh - T l tăng doanh thu hàng năm, t năm kh i ñi m ít nh t t - Khách hàng là "Thư ng ñ " và có t m quan tr ng r t l n ñ i 15-20%. T l tăng l i nhu n sau thu h ng năm t 10-15% trong v i công ty. vòng 5 năm. Th ph n c a Công ty chi m t trên 65% ñ n năm 2015, - Nhà qu n tr , công ty cam k t qu n lý theo các phương pháp ph n còn l i là các Siêu th và ñ i lý. linh ho t nh m tránh xung ñ t quá l n gi a các l i ích. 3.4. Các năng l c c t lõi c a công ty - Nhân viên, công ty ph n ñ u ñem l i l i ích t t nh t cho M t năng l c c t lõi là s c m nh ñ c ñáo cho phép công ty ngư i lao ñ ng. ñ t ñư c s vư t tr i v hi u qu , ch t lư ng, c i ti n và ñáp ng 3.3.1.2. Các giá tr cam k t khách hàng. Do ñó, t o giá tr vư t tr i và ñ t ưu th c nh tranh so - Trách nhi m v i khách hàng; v i ñ i th . Năng l c c t lõi c a công ty t các ngu n l c và kh - Quan tâm ñ n v n ñ qu n tr doanh nghi p, t o giá tr và l i năng ti m tàng ph i ñ m b o b n tiêu chu n c a l i th c nh tranh ích v i các bên h u quan, t ñó phòng tránh các xung ñ t gi a các b n v ng: ñáng giá, hi m, khó b t chư c, không th thay th . Năng bên h u quan. l c c t lõi c a công ty s làm cơ s cho vi c xây d ng các chi n
  11. 21 22 lư c. Do ñó, vi c nh n d ng này là r t quan tr ng. ñ i v i ngư i lao ñ ng trư c khi chuy n giao cho doanh nghi p. 3.5. Các bư c th c hi n vi c chuy n ñ i + L a ch n phương án gi i quy t khi chuy n giao, thành l p 3.5.1.V qu n lý s d ng và gi i quy t các t n t i liên quan m t doanh nghi p. b ng ch + Xác ñ nh nghĩa v tài chính ph i th c hi n ñ i v i ngư i lao - Trư c h t, ñánh giá l i hi n tr ng v quy n s d ng ñ t và ñ ng trư c khi chuy n ñ i sang doanh nghi p ph m vi qu n lý ch . Đánh giá s h p lý c a vi c b trí các ngành 3.5.5. Th a thu n v tiêu chu n d ch v t i ch hàng, khu v c kinh doanh hi n t i, xác ñ nh s c n thi t và ñ xu t + Đánh giá hi n tr ng vi c qu n lý ch t lư ng các d ch v phương án b trí s p x p phù h p. g m: V sinh môi trư ng, phòng cháy- ch a cháy, an toàn th c -Xác ñ nh các nghĩa v v tài chính liên quan ñ n k th a h p ph m, an ninh tr t t t i ch , qua ñó xác ñ nh ñư c. L a ch n tiêu ñ ng cho thuê ñi m kinh doanh và m t b ng kinh doanh ch gi a Nhà chu n, m c ñ qu n lý v v sinh môi trư ng, phòng cháy- ch a nư c và Doanh nghi p ; quy n và nghĩa v qu n lý m t b ng kinh cháy, an ninh tr t t t i ch g m 3 l a ch n sau. doanh ch c a doanh nghi p sau khi chuy n ñ i ñưa vào ho t ñ ng. 3.6. Phương án kinh doanh c a Công ty - Xác ñ nh phương th c ki m tra, giám sát th c hi n ñi u 3.6.1. Phân tích b i c nh, môi trư ng kinh doanh hi n t i và d báo kho n h p ñ ng sau khi doanh nghi p ho t ñ ng. Trách nhi m x lý 3.6.2. T ch c và ñi u hành các ho t ñ ng kinh doanh t i ch n u các bên vi ph m. 3.6.2.1. Các kho n thu c a doanh nghi p 3.5.2. V qu n lý, s d ng và gi i quy t các t n t i v tài s n ch - Thu ti n cho thuê, s d ng ñi m kinh doanh c ñ nh t i ch theo + Xác ñ nh giá tr tài s n và giá tr s d ng c a tài s n giá quy ñ nh c a UBND c p có th m quy n. Thu t vi c cung c p các + Xác ñ nh các nghĩa v tài chính v quy n s d ng tài s n d ch v b c x p hàng hóa, kho bãi ñ lưu gi hàng hóa, gi xe, b o v và 3.5.3. V các kho n thu - chi tài chính t i ch các d ch v khác theo h p ñ ng c th v i các bên có liên quan….Thu các + L a ch n hình th c gi i quy t các kho n n tài chính t n kho n phí t i ch (g m phí ch , phí v sinh, phí PCCC). ñ ng, nghĩa v h p ñ ng ph i thanh lý trư c khi chuy n sang mô 3.6.2.2. Các kho n chi c a doanh nghi p hình doanh nghi p. - Chi cho ho t ñ ng kinh doanh c a doanh nghi p + Xác ñ nh quy n và nghĩa v qu n lý thu- chi c a doanh 3.6.2.3. Ch c năng và nhi m v c a doanh nghi p qu n lý ch nghi p sau khi ho t ñ ng - Theo qui ñ nh trong ñi u l c a công ty khi thành l p và ñi + Xác ñ nh phương th c ki m tra, giám sát th c hi n sau khi vào ho t ñ ng. doanh nghi p ho t ñ ng (phương th c h ch toán k toán, c p nh t 3.6.2.4. Các y u t làm tăng doanh thu ch ng t , s sách k toán, báo cáo ñ nh kỳ). Xác ñ nh trách nhi m - Th c hi n t t hơn v tình hình tài chính, chi n lư c ñ u tư kinh các bên n u vi ph m. doanh ñ có th khai thác hi u qu nh t l i th kinh doanh c a ch . 3.5.4. V vi c s d ng lao ñ ng 3.6.3. D báo tình hình và k t qu tài chính công ty + Đánh giá hi n tr ng: Xác l p h sơ c n th c hi n nghĩa v 3.6.3.1. Xây d ng b ng k ho ch
  12. 23 24 - L p k ho ch và ñi u ch nh k ho ch tài chính c a công ty 3.7.3. Th i gian ho t ñ ng hàng năm; so sánh ch tiêu ho t ñ ng, doanh thu c a năm trư c, k t - Th i gian ho t ñ ng c a Công ty k t ngày ñư c ký quy t qu ho t ñ ng năm nay năm k ho ch tài chính ta th c hi n vi c tính ñ nh thành l p chuy n ñ i, và ñư c c p gi y ch ng nh n chuy n ñ i toán và d báo. B i, trong quá trình chu n b k ho ch này ta cũng mô kình kinh doanh. nh n th c ñư c nh ng v n ñ có th s ñ i m t trong tương lai và 3.7.4. Tư cách pháp nhân xác ñ nh cho doanh nghi p m t l trình ñ ñi ti p. - Công ty có tư cách pháp nhân ñ y ñ theo quy ñ nh c a pháp 3.6.3.2. M c tiêu vi c c a xây d ng b ng k ho ch lu t Viêt Nam; - Th nh t, k ho ch tài chính c a công ty c n truy n ñ t ñư c 3.8. Cơ ch t ch c b máy ho t ñ ng qu n lý c a Công ty m c ñích v n hành c a công ty thành nh ng m c tiêu c th 3.8.1. Sơ ñ b máy t ch c c a Công ty TNHH m t thành viên - Th hai, b n k ho ch tài chính c a công ty cho ta m t công qu n lý ch c nh n ph n h i và ñi u ch nh. Giám ñ c - Th ba, k ho ch ñư c chu n b t t là công c ñ d báo v n ñ có th phát sinh. Phó Giám ñ c Phó Giám ñ c 3.6.3.3. D ng k ho ch theo mô hình kinh doanh - K ho ch ng n h n 12 tháng, ph c v ho t ñ ng kinh doanh ng n h n và mang tính chi n thu t. K ho ch dài h n, cho ba ñ n Phòng Phòng Hành Phòng năm năm ho c lâu dài hơn, mang tính chi n lư c dài h n, g n li n và Phòng K toán chính - t Qu n lý ch thích ng v i chi n lư c chung c a công ty. Kinh doanh ch c 3.6.3.4. K t c u và n i dung b ng k ho ch - K ho ch tài chính thư ng bao hàm các b ng d báo cân ñ i Các t Đ i Đ i T k toán và d báo k t qu kinh doanh cho các năm lên k ho ch. Đ i T T d ch v b o qu n b c ki m ñi n 3.7. Phương án v n c a Công ty v sinh v lý x p tra nư c 3.7.1. V n ñi u l c a Công ty môi ngành - y Ban nhân dân t nh KonTum là ch s h u; M c v n ñi u Hình 3.4: Sơ ñ t ch c b máy công ty l ñư c xác ñ nh b ng 30% t ng v n ñ u tư ñ ñ m b o cho công ty ho t ñ ng bình thư ng theo quy mô, công su t thi t k 3.8.2. Ch c năng và b máy ho t ñ ng c a Công ty 3.7.2. Huy ñ ng v n - Công ty ho t ñ ng theo nguyên t c t thu, t chi, là ñơn v s - Phát hành trái phi u, vay v n c a các t ch c ngân hàng, tín nghi p có thu tuân th theo qui ñ nh c a pháp lu t. Cơ quan quy t d ng, các t ch c tài chính khác, c a cá nhân, t ch c ngoài công ty ñ nh cao nh t c a Công ty là ch s h u. Và ho t ñông theo qui ñ nh theo quy ñ nh c a pháp lu t v phát hành trái phi u. c a pháp lu t.
  13. 25 26 K T LU N doanh c th c a công ty v i khách hàng trong th i ñ i c nh tranh kh c li t. Trong ñi u ki n môi trư ng thay ñ i nhanh chóng như hi n Tóm l i. Vi c chuy n ñ i mô hình kinh doanh m i là m t v n nay, n u ch d a vào các ưu th trư c ñây mà không thích ng k p ñ khó khăn, ph c t p c th trong t ng giai ño n, v i kh năng còn v i s thay ñ i c a môi trư ng thì khó có th ñ ng v ng và phát tri n h n ch nên ch c ch n k t qu nghiên c u còn nhi u thi u sót. Tác ñư c. Th c t hi n nay, r t ít doanh nghi p nào l i không có s thay gi r t mong nh n ñư c s ñóng góp ý ki n c a các Th y cô nh m ñ i v mô hình hay chi n lư c kinh doanh phát tri n cho mình m t giúp ñ tài ñư c hoàn thi n hơn. cách nghiêm túc, khoa h c. Tôi xin chân thành c m ơn s hư ng d n, giúp ñ c a Th y Xu t phát t tình hình th c t , v công tác qu n lý ch hi n TS. Nguy n Thanh Liêm, Trư ng khoa Qu n tr kinh doanh Đ i h c nay, các ch truy n th ng Vi t Nam trư c ñây ho t ñ ng theo ki u Đà N ng và cơ quan liên quan c a Thành ph ñã giúp ñ tôi trong n i ñ a, t cung, t c p cho ngư i dân trong t nh, có th nhìn th y là quá trình th c hi n ñ tài này ./. t m n, nhưng nay thì không còn phù h p n a: do cơ ch qu n lý l ng l o và ho t ñ ng kém hi u qu , doanh thu th p, nhi u b t c p trong qu n lý ch trên m t ñ a bàn.... Đ kh c ph c các khó khăn, h n ch c a mô hình t ch c ho t ñ ng phát tri n ch theo ki u truy n th ng này. V i tinh th n ñó, tác gi quy t ñ nh ch n ñ tài: " Chuy n ñ i mô hình kinh doanh ch Thành ph KonTum” xem xét th c tr ng c a v n ñ v công tác t ch c qu n lý ch Thành ph th i gian qua. Trên cơ s nh n th c ñúng ñ n th c tr ng công tác qu n lý ch Thành ph ñã và ñang di n ra, tôi m nh d n ñ xu t m t s gi i pháp nh m s m hoàn thi n vi c chuy n ñ i mô hình kinh doanh m i; thông qua ñó ñ ng th i gi i quy t v n ñ cho ngư i lao ñ ng và tăng thu ngân sách Nhà nư c, m t m t ñ m b o phù h p v i quy ho ch phát tri n Thành ph KonTum th i gian ñ n, m t khác có tính ñ n nh ng y u t thay ñ i trong tương lai. Th c hi n linh ho t và ñ ng b các gi i pháp ñ ra s góp ph n mang l i k t qu kh quan, nâng cao uy tín, th ph n c a Công ty. Tuy nhiên trong quá trình th c hi n, công ty c n ki m tra, ñánh giá và hi u ch nh k p th i phù h p v i các ñi u ki n ho t ñ ng kinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2