intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Hoạch định chiến lược cho tổng công ty cổ phần xây dựng điện Việt Nam (VNECO)

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

64
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bước 1: Thiết lập mục tiêu Xây dựng các mục tiêu hoặc là mục đích mà công ty mong muốn đạt được trong tương lai. Các mục tiêu đó phải mang tính thực tế và được lượng hóa thể hiện chính xác những gì công ty muốn thu được. Trong quá trình hoạch định chiến lược, các mục tiêu đặc biệt cần là: doanh thu, lợi nhuận, thị phần, tái đầu tư. Những yếu tố cần nhắc khi thiết lập mục tiêu là: Nguyện vọng của cổ đông Khả năng tài chính...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Hoạch định chiến lược cho tổng công ty cổ phần xây dựng điện Việt Nam (VNECO)

  1. 1 2 B GIAO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG TRƯ NG Đ I H C KINH T , Đ I H C ĐÀ N NG VÕ THÀNH LƯƠNG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS Nguy n Th Như Liêm HO CH Đ NH CHI N LƯ C Ph n bi n 1: ..................................................................................... CHO T NG CÔNG TY C PH N XÂY D NG ĐI N VI T NAM (VNECO) Ph n bi n 2: .................................................................................... Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 14 tháng 01 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS Nguy n Th Như Liêm Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông Tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng, năm 2011 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 M Đ U Phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp th ng kê; so sánh 1. Lý do ch n ñ tài t ng h p…Bên c nh ñó, lu n văn còn s d ng các s li u, tài li u c a T ng công ty c ph n xây d ng ñi n Vi t Nam (VNECO) ti n T ng C c Th ng Kê, Chi n lư c phát tri n ngành năng lư ng Vi t thân là công ty Nhà nư c, ho t ñ ng ch y u trong lĩnh v c xây d ng Nam, phê duy t ñi u ch nh ñ nh hư ng Quy ho ch t ng th phát tri n các công trình ñi n, ñ n nay VNECO ñã chuy n ñ i mô hình ho t h th ng ñô th Vi t Nam, ñ ng th i k th a các k t qu nghiên c u, ñ ng thành Công ty c ph n ho t ñ ng theo mô hình công ty m - kh o sát s li u t i VNECO. công ty con. 5. K t c u c a ñ tài: Ngoài ph n m ñ u, ph n k t lu n, Tuy nhiên, sau c ph n hoá thì m c tiêu, chi n lư c, ch c năng danh m c tài li u tham kh o, k t c u c a ñ tài bao g m 3 chương qu n lý và cơ ch ñi u hành các ho t ñ ng c a Công ty có nh ng như sau: thay ñ i l n so v i trư c. Đây là m t khó khăn cho các nhà qu n lý Chương 1: Cơ s lý lu n v chi n lư c và ho ch ñ nh chi n c a Công ty. lư c Công ty. Đ t n t i và phát tri n, bu c t ch c ph i ho ch ñ nh cho mình Chương 2: Tình hình s n xu t kinh doanh và th c tr ng công m t chi n lư c phù h p v i ngu n l c, nh m t o d ng m t l i th tác ho ch ñ nh chi n lư c c a VNECO. c nh tranh b n v ng cho t ch c. V i ý nghĩa ñó, tác gi ch n ñ tài Chương 3: Ho ch ñ nh chi n lư c cho VNECO. “Ho ch ñ nh chi n lư c cho T ng công ty c ph n xây d ng ñi n Vi t Nam (VNECO)” làm ñ tài lu n văn th c sĩ kinh t c a mình. CHƯƠNG 1 2. M c ñích nghiên c u: CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C VÀ HO CH Đ NH Trên cơ s nghiên c u lý lu n chung v chi n lư c c p công ty. CHI N LƯ C CÔNG TY Kh o sát, ñánh giá th c tr ng chi n lư c, nh m ñưa ra các chi n lư c 1.1. CHI N LƯ C VÀ CÁC C P CHI N LƯ C TRONG T phát tri n phù h p v i ngu n l c c a Công ty. CH C KINH DOANH 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u: 1.1.1. Khái ni m chi n lư c và ho ch ñ nh chi n lư c: Đ i tư ng nghiên c u: ñ tài nghiên c u các v n ñ v lý lu n và 1.1.1.1. Khái ni m chi n lư c. Theo Jonhson & Scholes th c ti n liên quan ñ n công tác ho ch ñ nh chi n lư c t i VNECO. “Chi n lư c là ñ nh hư ng và ph m vi c a m t t ch c v dài h n Ph m vi nghiên c u: Lu n văn ch gi i h n ph m vi nghiên c u nh m giành l i th c nh tranh cho t ch c thông qua vi c ñ nh d ng tình hình ho t ñ ng kinh doanh và các chi n lư c hi n t i t i Công ty, các ngu n l c c a nó trong môi trư ng thay ñ i, ñ ñáp ng nhu c u t ñó ho ch ñ nh chi n lư c cho công ty trong th i gian t i. th trư ng và th a mãn mong ñ i c a các bên h u quan”. 4. Phương pháp nghiên c u: 1.1.1.2. Khái ni m ho ch ñ nh chi n lư c. Ho ch ñ nh chi n lư c là quá trình xây d ng chi n lư c có h
  3. 5 6 th ng nh m xác ñ nh hư ng ñi ñ ñ m b o hoàn thành các m c tiêu 1.3. TI N TRÌNH HO CH Đ NH CHI N LƯ C CÔNG TY lâu dài, m c ñích ch y u c a t ch c trên cơ s phân tích, xây d ng 1.3.1. Xác ñ nh s m nh và m c tiêu c a t ch c: và l a ch n phương án chi n lư c nh m c i thi n và c ng c v th 1.3.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài: c nh tranh c a mình. 1.3.2.1. Môi trư ng vĩ mô. 1.1.2. M c ñích và vai trò c a chi n lư c: Chính tr - pháp Kinh t 1.1.3. Các c p chi n lư c trong t ch c kinh doanh: lu t Nguy cơ c a các ñ i th 1.1.3.1. Chi n lư c c p công ty. 1.1.3.2. Chi n lư c c p ñơn v kinh doanh. Toàn c u NL thương NL thương S ganh ñua lư ng c a lư ng c a 1.1.3.3. Chi n lư c c p b ph n ch c năng. các công ty nhà cung hi n có ngư i mua 1.2. N I DUNG VÀ VAI TRÒ C A CHI N LƯ C CÔNG TY c p 1.2.1. Vai trò và nhi m v c a chi n lư c công ty: Đe d a c a SP 1.2.2. Các lo i chi n lư c c p công ty: thay th 1.2.2.1. T p trung vào m t lĩnh v c kinh doanh ñơn l . Văn hóa xã h i Công ngh Nghĩa là t ch c ch trương t p trung toàn b ưu th và ngu n l c nh m c nh tranh m nh m trong ph m vi m t lĩnh v c kinh doanh Nhân kh u h c nh t ñ nh. Hình 1.1: Môi trư ng vĩ mô 1.2.2.2. H i nh p d c. Nhóm các y u t môi trư ng vĩ mô thư ng xuyên v n ñ ng, thay Chi n lư c c p công ty theo hư ng h i nh p d c chính là cách mà ñ i và t o ra các cơ h i - nguy cơ cho t ch c. các t ch c ch n ñ c nh tranh trong các giai ño n c a chu i giá tr 1.3.2.2. Môi trư ng ngành và c nh tranh. t nguyên v t li u ñ n khách hàng. • Mô hình năm l c lư ng c nh tranh c a Michael E.Porter. 1.2.2.3. Đa d ng hoá. Nguy cơ c a các ñ i Chi n lư c ña d ng hóa là chi n lư c tăng trư ng d a trên s thay th ti m tàng ñ i m t cách cơ b n v công ngh , s n ph m, lĩnh v c kinh doanh nh m t o l p nh ng c p S n ph m - Th trư ng m i cho t ch c. Năng l c thương S ganh ñua Năng l c thương lư ng c a ngư i các công ty lư ng c a ngư i 1.2.2.4. Chi n lư c liên minh liên k t. cung c p hi n có mua Là chi n lư c phát tri n ñư c th c hi n trên cơ s th a thu n gi a hai hay nhi u t ch c ñ chia s r i ro, chi phí và l i ích liên Đe d a c a s n ph m quan ñ n vi c phát tri n các cơ h i kinh doanh m i. thay th Hình 1.2: Mô hình 5 l c lư ng c nh tranh
  4. 7 8 Các y u t này càng m nh thì tính h p d n ñ i v i t ch c càng 1.3.4.3. Đánh giá và l a ch n chi n lư c t i ưu. y u và ngư c l i. Chi n lư c ñư c l a ch n ph i t o ñư c l i th c nh tranh b n 1.3.3. Phân tích môi trư ng bên trong: v ng và khai thác ñư c các cơ h i trên th trư ng, trên cơ s ph i phù 1.3.3.1. Phân tích chi n lư c hi n t i. h p v i m c tiêu, s m nh c a t ch c và yêu c u c a các bên h u 1.3.3.2. Phân tích ngu n l c c a t ch c. quan. Ngu n l c: Các ngu n l c có th chia thành hai lo i: ngu n 1.3.5. M t s chính sách tri n khai chi n lư c: l c h u hình và ngu n l c vô hình. 1.3.5.1. Cơ c u t ch c. Các kh năng ti m tàng: 1.3.5.2. H th ng ki m soát chi n lư c. Năng l c c t lõi: • B n tiêu chu n c a l i th c nh tranh b n v ng: Năng l c CHƯƠNG 2 c t lõi ph i b o ñ m b n tiêu chu n c a l i th c nh tranh b n v ng: TÌNH HÌNH S N XU T KINH DOANH VÀ ñáng giá, hi m, khó b t chư c, không th thay th . TH C TR NG CÔNG TÁC HO CH Đ NH CHI N LƯ C 1.3.4. Xây d ng và l a ch n phương án chi n lư c: C A VNECO 1.3.4.1. Phương pháp xây d ng chi n lư c. 2.1 KHÁI QUÁT V VNECO Ngu n l c c t lõi ñư c xem là n n t ng cho m i chi n lư c m i Hình 2.2: Sơ ñ cơ c u t ch c c a VNECO. ho c chi n lư c ñư c ñi u ch nh. Đ i h i ñ ng c ñông 1.3.4.2. Công c xây d ng chi n lư c. Theo cách ti p c n c a Gary Hamel và C. K. Prahalad hình 1.4. H i ñ ng qu n tr • Ma tr n phát tri n và khai thác các năng l c c t lõi Ban Ki m soát T ng Giám ñ c M i Năng l c c t lõi Hàng ñ u Các cơ h i to c ng 10 l n Các Phó T ng GĐ Hi n có Đi n vào Các không ch tr ng gian tr ng Ban qu n lý các Phòng K thu t d án ñ u tư TCNS&ĐT Văn phòng Phòng TC Phòng Kt V t tư Phòng Hi n có M i Th trư ng
  5. 9 10 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a VNECO: bình quân trên 17%/năm. 2.1.2 Mô hình ho t ñ ng và cơ c u b máy t ch c qu n lý: - M c tiêu c t c: VNECO ñ t m c tiêu chia c t c v i t l bình 2.1.2.1 Mô hình ho t ñ ng c a t h p VNECO. quân 16 %/năm. 2.1.2.2 Cơ c u t ch c và b máy qu n lý. 2.2.2 Nghiên c u môi trư ng kinh doanh: Cơ c u t ch c c a VNECO ñư c t ch c theo mô hình tr c 2.2.2.1 Các ñ i th c nh tranh tr c ti p trong ngành. tuy n ch c năng hình 2.2: Đ i v i lĩnh v c kinh doanh b t ñ ng s n: Công tác nghiên 2.1.2.3 Ch c năng, nhi m v . c u ñ i th c nh tranh ch ñư c nhìn nh n vi n c nh tương lai c a 2.1.3 Tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh: ngành. Hi u qu s n xu t kinh doanh và ñ u tư tài chính c a VNECO Đ i v i các lĩnh v c kinh doanh khác: Vi c ña d ng hóa ch trong nh ng năm qua là tương ñ i th p so v i m c tăng trư ng c a d a trên các m i quan h c a lãnh ñ o c p cao mà không ñư c xu t ngành. Th m chí th p hơn nhi u so v i lãi su t ti n g i ngân hàng. phát t m t chi n lư c c th . Ngoài ra còn th hi n tình tr nh không ch c ch n qua ch tiêu thu Đ i v i ngành xây d ng ñi n: công tác phân tích các ñ i th nh p khác gia tăng. c nh tranh thư ng ch d ng l i bên ngoài mà chưa phân tích s c 2.1.4 Đánh giá tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a: m nh c a ñ i th . T c ñ tăng trư ng: T c ñ tăng trư ng chung c a VNECO có 2.2.2.2 Nhà cung c p. xu hư ng gi m và m t tr ng tâm ñ i v i ngành kinh doanh c t lõi. C n chú tr ng hơn trong vi c l a ch n nhà cung c p có s c m nh K t qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh: B nh hư ng b i các v tài chính ñ h n ch r i, ñ ng th i c n tìm ki m thêm m t s nhà y u t như t c ñ tăng trư ng, th ph n kinh doanh, lãi su t ngân cung c p mi n B c và mi n Nam nh m n ñ nh ngu n hàng. hàng, hi u su t ñ u tư tài chính... 2.2.2.3 Khách hàng. 2.2 TH C TR NG V CÔNG TÁC HO CH Đ NH CHI N VNECO ñã ñư c các ch ñ u tư ñánh giá cao v kh năng ñáp LƯ C T I VNECO TRONG TH I GIAN QUA ng ti n ñ cũng như ñ m b o ch t lư ng công trình. 2.2.1 Công tác xây d ng s m nh, m c tiêu: 2.2.3 Phân tích môi trư ng n i b : 2.2.1.1 Xây d ng s m nh. 2.2.3.1 Ngu n l c h u hình. “…ñ y m nh ho t ñ ng ñ u tư v i hai hư ng tr ng tâm là ñ u tư • Các ngu n l c v tài chính kinh doanh nhà máy ñi n ñ c l p, kinh doanh b t ñ ng s n và phát T ng tài s n: 1.664,196 t ñ ng, trong ñó: tri n kinh doanh d ch v - du l ch...” V n ch s h u: 654,46 t ñ ng 2.2.1.2 Xây d ng m c tiêu. Các ch s v ñòn b y tài chính, h s n / t ng tài s n ñang m c - M c tiêu tăng trư ng: VNECO ph n ñ u ñ t m c tăng trư ng cao s r t r i ro cho Công ty ñ th c hi n chi n lư c và theo ñu i các
  6. 11 12 m c tiêu ñã ñ t ra. 2.2.4.2 Phân b ngu n l c. • Các ngu n l c v t ch c. • Ngu n l c tài chính: VNECO ñ u tư quá nhi u ngu n l c S lư ng và cơ c u lao ñ ng trong VNECO tính ñ n th i ñi m tài chính, t 2008 ñ n 2010 l n lư t là 80%; 83%; 49% so v i v n 31/03/2010, t ng s lao ñ ng trong c t h p VNECO và các Công ty ñi u l . con là 3.659 lao ñ ng, trong ñó riêng VNECO có 108 lao ñ ng. • Ngu n l c nhân s : Chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c • Các ngu n l c v v t ch t c a VNECO chưa theo k p v i chi n lư c chung c a Công ty. Các d án ñ a c - b t ñ ng s n: • Ngu n l c v t ch t: VNECO th c hi n chi n lư c ña d ng Các d án ñ u tư du l ch – thương m i như hóa khi t ch c chưa có ñ các ngu n l c c n thi t. Các d án th y ñi n 2.2.4.3 K t q a th c hi n chi n lư c. • Máy móc thi t b công ngh thi công • Tr ng thái tài chính và các m c tiêu chi n lư c c a • Ngu n nhân s . VNECO hư ng t i trong th i gian qua cho th y: mang nhi u y u t VNECO có ngu n nhân s v i ñ y ñ các ki n th c v chuyên r i ro và nh hư ng l n ñ n hi u qu kinh doanh c a toàn b t h p. môn sâu, ñ c bi t là trong ngành xây d ng ñi n. Ngu n ki n th c • Kh năng sinh l i: tương ñ i th p và ñ c bi t là th p hơn ñư c ñúc rút t kinh nghi m qu n lý, thi công c a bao th h , t th nhi u so v i kh năng sinh l i trung bình c a ngành. h này chuy n cho th h khác. 2.2.5 Th c tr ng các chính sách hi n t i c a VNECO: • Các ngu n sáng ki n. 2.2.5.1 Cơ c u b máy t ch c. Ngu n sáng ki n c a VNECO ñư c th hi n qua vi c chuy n ñ i C u b máy t ch c còn thi u b ph n ki m soát n i b . Có s mô hình ho t ñ ng, t công ty nhà nư c chuy n ñ i sang công ty c ch ng chéo trong công vi c gi a các phòng ban. Trong cơ c u nhân ph n ho t ñ ng theo mô hình công ty m - công ty con t năn 2005. s c p cao chưa th hi n rõ ràng s phân công, phân nhi m. 2.2.4 Xây d ng và l a ch n chi n lư c: 2.2.5.2 H th ng ki m soát chi n lư c. VNECO chú tr ng xây d ng k ho ch trong ng n h n, do ñó thi u Vi c ban hành các quy ch , quy ñ nh, các chính sánh, cũng như m t chi n lư c dài h n. Ngoài ra, chi n lư c c a Công ty thư ng b vi c áp d ng chúng vào trong công vi c thi u tính th c t và nh t nh hư ng c a ngư i ñ ng ñ u t ch c và mô hình thành công c a quán. Công ty c n tiêu chu n hóa m t s quy ch như: quy ch giao m t t ch c nào ñó trong ña d ng hóa ngành ngh . khoán chi phí ho t ñ ng cho Ban ch ñ o, ch ñ công tác phí cho 2.2.4.1 Phân tích chi n lư c hi n t i. cán b công nhân viên ñi công tác, các quy ñ nh v l a ch n nhà th u Cho ñ n nay v n chưa th hi n m t cách rõ nét v tính ch c ch n, thi công…. s n ñ nh c a chi n lư c. 2.2.6 Đánh giá v chi n lư c hi n t i c a Công ty: Th c hi n chi n lư c ña d ng hóa ngành ngh là m t bư c ñi phù
  7. 13 14 h p v i xu th phát tri n c a các công ty l n trên th gi i. Tuy nhiên, 3.1.1.2 M c tiêu c a VNECO. chi n lư c hi n t i ñang ti m n nh ng r i ro nh t ñ nh. S m nh và • M c tiêu t ng quát: VNECO ph n ñ u ñ n 2015 s tr m c tiêu c a t ch c ñã không ñ t ñư c như m c tiêu ñã ñ ra thành m t công ty ñi ñ u ñ i v i ngành xây d ng ñi n, ñ i tác quan • Nh ng thành công: Thành công trong vi c chuy n ñ i mô tr ng c a EVN. Ph n ñ u hài hòa các l i ích: nhà ñ u tư, c ñông, hình; Thành công trong vi c xây d ng thương hi u VNECO; Thành khách hàng và ngư i lao ñ ng. công bư c ñ u trong vi c chu n b các ngu n l c ñ ña d ng hóa. • M c tiêu c th : • Nh ng h n ch : VNECO còn thi u ñ i ngũ chuyên gia tư Đ m b o t c ñ tăng trư ng ngành xây d ng ñi n là 18%. v n gi i; chưa chú tr ng công tác ki m tra giám sát ho t ñ ng kinh Ph n ñ u ñ n 2015 ñưa vào v n hành th y ñi n H i Xuân. doanh; b t h p lý trong vi c phân b các ngu n l c; cơ c u b nhi m T l c t c bình quân hàng năm ñ t 16% . nhân s và ngư i ñ i di n chưa h p lý; thi u s g n k t gi a công ty T p trung ñ u tư và khai thác các d án b t ñ ng s n. m và các công ty con; công tác nghiên c u th trư ng và ñ i th Cơ c u l i danh m c ñ u tư tài chính. c nh tranh còn h n ch ; công tác liên doanh ñ u th u thi u tính Cơ c u l i ngu n v n ñ u tư theo danh m c ngành ngh . chuyên nghi p. Chú tr ng b i dư ng và phát tri n ngu n nhân l c. Liên k t, h p tác v i các ñ i tác trong và ngoài nư c. CHƯƠNG 3 3.2 PHÂN TÍCH VÀ D BÁO MÔI TRƯ NG KINH DOANH HO CH Đ NH CHI N LƯ C T I T NG CÔNG TY C 3.2.1 Môi trư ng kinh doanh ñ i v i ngành ñi n: PH N XÂY D NG ĐI N VI T NAM 3.2.1.1 Môi trư ng vĩ mô. 3.1 XÁC Đ NH S M NH VÀ M C TIÊU C A VNECO Nhóm các y u t kinh t : Vi t Nam giành ñư c v trí trong 3.1.1 S m nh, m c tiêu c a VNECO: t p 10 n n kinh t c i cách t t nh t. T c ñ tăng trư ng GDP c a 3.1.1.1 S m nh c a VNECO. Vi t Nam s ñ t m c bình quân 7,2% trong giai ño n 2011- “VNECO s m tr thành m t t ch c kinh doanh ña ngành ngh 2015...Tuy nhiên kh ng ho ng kinh t trên ph m vi toàn c u ñang trong ñó: ph n ñ u tr thành thương hi u s m t ñ i v i ngành xây nh hư ng ngày càng nghiêm tr ng ñ n n n kinh t Vi t Nam. d ng ñi n, ñ ng th i là ñ i tác quan tr ng c a T p ñoàn ñi n l c Nhóm các y u t công ngh : Vi c ñưa các y u t công ngh Vi t Nam trong vi c cung c p ngu n ñi n. Các lĩnh v c kinh doanh vào thi công s h n ch s d ng lao ñ ng và gi m ñư c các tai n n b t ñ ng s n, du l ch s là ñích ñ n c a VNECO trong giai ño n ti p lao ñ ng. theo nh m t o s phát tri n b n v ng cho t ch c. VNECO ra s c ñ Nhóm các y u t v văn hóa xã h i: V i qui mô dân s trên ñem l i ngu n tài chính lành m nh và ñ m b o l i ích b n v ng cho 86 tri u ngư i, cơ c u dân s tr , thông minh và tràn ñ y nhi t huy t, các bên h u quan”. h a h n m t th trư ng tiêu th ti m năng.
  8. 15 16 Nhóm các y u t nhân kh u h c: Dân s phân b không Nguy cơ t ñ i th c nh tranh ti m tàng: Thu c ñ i tư ng ñ u và có s khác bi t l n. Đ a hình tr i dài, dòng di cư ngày m t này bao g m các Công ty thu c Công ty l p máy LILAMA, các Công tăng ñã t o n n nhi u cơ h i cho ngành xây d ng ñi n phát tri n. ty thu c Công ty Sông Đà, các Công ty xây l p d u khí….Trong Nhóm các y u t chính tr - pháp lu t: Vi t Nam là m t n n tương lai r t có th s tr thành ñ i th c nh tranh c a VNECO. chính tr n ñ nh, ñang m r ng quan h ñ i ngo i theo hư ng “ña Áp l c t phía khách hàng: Xu hư ng xé nh các gói th u. d ng hóa, ña phương hóa”,..Tuy nhiên, trong các quan h song p l c v ti n ñ thi công và v ngu n v n gi i ngân… phương v n ñ bi n ñông còn di n bi n ph c t p nh hư ng ñ n Đe d a c a các s n ph m thay th chính tr trong khu v c. 3.2.2 Môi trư ng kinh doanh ñ i v i ngành b t ñ ng s n: Nhóm các y u t toàn c u hóa: Toàn c u hóa là cơ h i ñ 3.2.2.1 Môi trư ng vĩ mô. m r ng th trư ng sang các nư c trong khu v c, ñ ng th i cũng t o ra Các y u t kinh t : L m phát ñang gia tăng, lãi su t ñ ng các ñe d a t các ñ i th t bên ngoài vào. Vi t Nam d ñoán s tăng lên so v i m c hi n t i là 9%. 3.2.1.2 Phân tích môi trư ng ngành và c nh tranh. B t ñ ng s n tăng trư ng cùng v i chu kỳ kinh t : kỳ v ng giai Ngành ñi n có t c ñ tăng trư ng bình quân hàng năm x p x g p ño n 2009 – 2011 s kh i ñ u cho m t chu kỳ m icho b t ñ ng s n. 2 l n t c ñ tăng trư ng GDP chung c a c nư c. B t ñ ng s n b nh hư ng c a thay ñ i c u trúc kinh t : “Chi n lư c phát tri n ngu n ñi n ưu tiên phát tri n th y ñi n, Chuy n d ch cơ c u kinh t chính là ti n ñ cho b t ñ ng s n hình khuy n khích ñ u tư các ngu n th y ñi n nh ... Phát tri n nhanh h thành và phát tri n. th ng truy n t i 220, 500kV ... tăng cư ng năng l c cho các ñơn v Nhóm các y u t v chính tr - pháp lu t: Trong ng n h n, xây d ng ñi n...”. th trư ng b t ñ ng s n có th g p khó vì dòng v n b th t ch t theo Tri n v ng và d báo: Nhu c u ñi n s ph i tăng t Thông tư 13 và Ngh ñ nh 71 c a Th tư ng Chính ph . 15%_17% m i năm, 20% năm (phương án cao), 22% năm cho 3.2.2.2 Phân tích môi trư ng ngành và c nh tranh. trư ng h p tăng trư ng ñ t bi n. Giá ñi n ph i ñư c ñi u ch nh t i • Ngành b t ñ ng s n: Y u t chính sách và v n hi n có vai m c 8-9cent/kWh g p hai l n sơ v i hi n nay, ñây là cơ h i ñ phát trò quan tr ng, nh hư ng l n t i th trư ng b t ñ ng s n. tri n th y ñi n. Cơ h i c a ngành: Vi t Nam có t c ñ ñô th hóa nhanh Đ i th c nh tranh tr c ti p trong ngành: nh t trong khu v c Đông Nam Á. Đ m c ñ t m c ñô th hóa 50% VNECO có nh ng ưu th nh t ñ nh hơn các ñ i th , chính các y u vào năm 2025, bên c nh nh ng ñòi h i v phát tri n cơ s h t ng, t này ñư c xem là năng l c c t lõi, khác bi t mà các ñ i th không d ch v xã h i, thì m i năm Vi t Nam cũng c n ph i xây m i hơn 15 d gì b t chư c ñư c. tri u m2 nhà . Áp l c t các nhà cung c p
  9. 17 18 Đ i th c nh tranh tr c ti p trong ngành: VNECO ñang 3.3.2 Ngu n l c vô hình: ch là m t t ch c ñi sau, c n ph i h c h i kinh nghi p c a các t • Mô hình ho t ñ ng công ty m - công ty con: Đây là mô ch c có thương hi u. hình liên k t ch t ch v l i ích kinh t gi a công ty m và công ty Nhà cung c p: Nhà cung c p ñ i v i lĩnh v c b t ñ ng s n con và gi a các công ty con v i nhau. ch y u bao g m: Qu ñ t, các t ch c tư v n thi t k và các t ch c • Ngu n nhân s : V i b dày l ch s c a ngh thi công xây tín d ng, ñ i tác tài chính. l p, v i kinh nghi m ñư c ñúc rút, v i ki n th c c a các nhà qu n lý, • Đ i v i Qu ñ t: Đây là y u t c n thi t ñ u tiên ñ i v i m t có th nói ñ i ngũ qu n lý c a VNECO ñư c ñánh giá là có ti m t ch c b t ñ ng s n và ñư c hình thành ch y u t m t s cách như: năng l n trong ñi u hành qu n tr . Đ i ñ t l y h t ng; mua l i qu ñ t hi n có c a các nhà ñ u tư: • Các ngu n sáng ki n: Vi c ñón ñ u ti m năng và các chính • Nhà tư v n: Hi n nay trên th trư ng b t ñ ng s n Vi t nam sách thay ñ i c a ngành ñã ñư c VNECO ch trương t r t s m và ngoài các t ch c tư v n trong nư c, ñã xu t hi n nhi u t ch c tư ñã t o d ng ñư c cơ b n các y u t c n và ñ ñ t o s khác bi t. T t v n có tên tu i trên th gi i như: Wood + Zapata Inc., (M ): Arep c ñi u ñó ñư c n y sinh t các ý tư ng sáng t o mà VNECO có (Pháp); Nbbj ( M ) : Rtkl (M ): Turner Construction (M ): ñư c. Đ i tác tài chính: Công ty c n ph i có m i quan h t t v i các • Các ngu n danh ti ng: bên h u quan, nh t là các ngân hàng dư i hình th c h p tác chi n Danh tiêng v i khách hàng: VNECO ñư c ch ñ u tư ch lư c nh m ñ m b o ngu n v n cho ñ u tư. ñ nh th u nhi u công trình có c p ñi n áp 500kV (cao nh t hi n nay) 3.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG N I B C A VNECO và luôn ñư c x p h ng m c tín nhi m cao. 3.3.1 Ngu n l c h u hình: Thương hi u VNECO: G n li n v i quá trình hình thành và Ngu n l c tài chính phát tri n c a T ng công ty c ph n xây d ng ñi n Vi t Nam (công • Kh năng vay n : VNECO có m t kh năng vay n tương ty xây l p ñi n 3 trư c ñây), mà không có m t ñ i th nào có ñư c. ñ i cao ñ ñ ñáp ng t i ña cho các ho t ñ ng kinh doanh c a mình. 3.3.3 Kh năng ti m tàng: • Kh năng t tài tr : Huy ñ ng v n t các công ty trong t • Kh năng qu n lý và t m nhìn c a lãnh ñ o: Đư c th hi n h p, s d ng ñòn b y tài chính, phát hành c phi u ra công chúng, thông qua vi c chuy n ñ i mô hình ho t ñ ng. Ti n trình xây d ng liên k t ho t ñ ng v i các nhà tài tr . các ngu n l c nh m th c hi n các m c tiêu chi n lư c ñã ñ ra. Ngu n l c v t ch t: Đư c th hi n qua vi c s h u nhi u d • Kh năng c a thương hi u và m i quan h v i khách án có giá tr và ti m năng l n như: …Chính các d án này s t o ra hàng: VNECO ñư c xem là cái nôi ñào t o ngu n nhân l c cho s khác bi t cho VNECO và là ngu n l c ñ VNECO phát tri n b n ngành ñi n, ñây ñư c xem là m i quan h không chính th c t o nên v ng trong tương lai. nh ng l i th mà các ñ i th không có ñư c.
  10. 19 20 • Kh năng v s c m nh t h p: VNECO là m t t h p g m 18 công ty v i 3.659 lao ñ ng. Toàn b t h p có m c v n ñi u l Hàng ñ u c ng 10 Các cơ h i to l n 1.162 t ñ ng, riêng VNECO có v n ñi u l là 637,21 t ñ ng và Chi n lư c khai thác Chi n lư c khai thác M i hi n là t ch c có m c v n ñi u l l n nh t hi n nay trong ngành xây năng l c c t lõi m i trên năng l c c t lõi m i trên d ng ñi n. th trư ng hi n t i. th trư ng hi n m i. Năng l c c t lõi 3.3.4 Năng l c c t lõi Chi n lư c: Đa d ng Chi n lư c: Liên B ng 3.2: Năng l c c t lõi c a VNECO hóa liên quan. minh chi n lư c Tiêu chu n N i dung Đi n vào ch tr ng Các không gian tr ng - S n sàng ñ m nh n gi i quy t các s c , các công trình tr ng Chi n lư c khai thác Chi n lư c khai thác Hi n có ñi m vì s nghi p phát tri n chung c a ngành. năng l c c t lõi hi n có Các kh năng l c c t lõi hi n có - Đ i ngũ cán b qu n lý, công nhân có năng l c, trách nhi m. trên th trư ng hi n t i. năng ñáng giá trên th trư ng hi n m i. - Có ngu n l c tài chính m nh m . Chi n lư c: T p Chi n lư c: Đa d ng - H th ng các Công ty trong t h p tr i dài t B c vào Nam. trung vào m t lĩnh v c hóa không liên quan. - T ch c duy nh t có th ñ m nh n thi công theo hình th c BT. kinh doanh ñơn l . Các kh - Công ty c ph n v i mô hình Công ty m - công ty con. Hi n có M i năng hi m - S h u các d án th y ñi n và b t ñ ng s n có quy mô. Th trư ng - Nhà máy s n xu t m k m l n nh t mi n Trung - Tây Nguyên. 3.4.1.1 Đi n vào ch tr ng. - Thương hi u VNECO ñã có hơn 45 năm thành l p và phát tri n. Nh n di n chi n lư c: Đây chính là chi n lư c t p trung Kh năng - Các m i quan h không chính th c ñ i v i khách hàng. vào m t lĩnh v c kinh doanh ñơn l : T p trung vào ngành xây d ng khó b t chư c - Đ ng trong t p 1 các t ch c thu c ngành xây d ng ñi n. ñi n là n n t ng v ng ch c nh t ñ i v i Công ty, do ñó trong th i Kh năng - Quy mô c a c t h p có th huy ñ ng m t lúc m t ngu n l c gian ng n h n Công ty c n ph i n l c tăng th ph n ngành ñi n. không th l n hơn nhi u l n so v i các ñ i th ñ ñáp ng các yêu c u c a 3.4.1.2 Hàng ñ u c ng 10. thay th khách hàng. Nh n di n chi n lư c: Đây chính là chi n lư c ña d ng hóa liên quan: Công ty t p trung ngu n l c vào các d án th y ñi n 3.4 XÂY D NG VÀ L A CH N CHI N LƯ C có liên quan ñ n lĩnh v c truy n th ng, không nh ng nâng cao ñư c 3.4.1 Xây d ng các phương án chi n lư c trên cơ s phân uy tín, thương hi u mà còn th hi n tính ch c ch n c a chi n lư c. tích ma tr n phát tri n và khai thác các năng l c c t lõi: 3.4.1.3 Không gian tr ng: Hình 3.2: Ma tr n phát tri n và khai thác các năng l c c t lõi Nh n di n chi n lư c: Đây chính là chi n lư c ña d ng
  11. 21 22 hóa không liên quan: Công ty c n có các chính sách h u hi u ñ Hình 3.4: Sơ ñ cơ c u t ch c b máy m i c a VNECO ti p c n các khách hàng ngoài ngành và xúc ti n v i các ñ i tác trong Đ i h i ñ ng c ñông khu v c. 3.4.1.4 Các cơ h i to l n. H i ñ ng qu n tr Nh n di n chi n lư c: Đây chính là liên minh chi n lư c: Nh m m ra các cơ h i to l n trong vi c m r ng th trư ng, xác l p Ban Ki m soát các năng l c m i ho c tăng cư ng s c m nh cho Công ty trư c các T ng Giám ñ c ñ i th c nh tranh. 3.4.2 Các ưu và như c ñi m c a các chi n lư c khi th c hi n: 3.5 M t s chính sách ñ tri n khai chi n lư c P.TGĐ P.TGĐ P.TGĐ P.TGĐ • T p trung ngu n l c: Lo i d n các d án b t ñ ng ít ti m Nhân s Tài chính Kinh doanh KT - DA năng, t p trung ñ u tư khai thác các d án ñang thi công nh m thu h i v n trong th i gian s m nh t. Lo i d n các khách s n kh i danh m c kinh doanh c a VNECO. T p trung nghiên c u ñ phát tri n các Ban ki m soát P. hành chính P. Kinh doanh Ccông trinhg P. TC Ktoán giám sát CL TCNS&ĐT lo i s n ph m công nghi p. Cơ c u l i danh m c ñ u tư tài chính. P. Qu¶n lý Phòng n ib • Khai thác ngu n l c: VNECO ph i xác ñ nh lĩnh v c kinh doanh c t lõi c a Công ty là lĩnh v c xây d ng ñi n; d án th y ñi n ph i ñư c ưu tiên ñ u tư phát tri n; các lĩnh v c kinh doanh khác Công ty c n ph i căn c vào ngu n l c, m c ñ r i ro, l i ích c Nhân s c p cao c a Công ty s ñư c phân công phân nhi m c ñông ñ quy t ñ nh ñ u tư. th theo t ng ch c năng qu n lý như hình 3.4. • Nuôi dư ng ngu n l c: Đ i v i các d án t t chưa th ñ u 3.5.1.2 Thi t k l i c u trúc phòng ban c a b máy. tư khái thác, VNECO v n có phương án nuôi dư ng, b o toàn cho s Thành l p m i: “Ban ki m soát n i b ”, v i các ch c năng phát tri n lâu b n c a Công ty. như: ch c năng ki m soát tài chính; ki m soát giao khoán kh i lư ng 3.5.1 Thi t k c u trúc chi n lư c: thi công; ki m soát thanh quy t toán kh i lư ng cho các nhà th u thi 3.5.1.1 Cơ c u t ch c b máy qu n lý. công; ki m tra giám sát các ho t ñ ng kinh doanh. Đ th c hi n chi n lư c ñư c thành công và kh c ph c m t s Sát nh p phòng ban: Sát nh p Ban qu n lý các d án ñ u tư thi u sót trong cơ c u b máy qu n lý trư c ñây. Cơ c u b máy c a vào phòng k thu t, v i tên g i là “Phòng qu n lý giám sát ch t VNECO s ñư c ñi u ch nh thay ñ i l i như hình 3.4: lương công trình”.
  12. 23 24 3.5.2 H th ng ki m soát chi n lư c: công ty c n s m tìm ki m và tri n khai liên minh chi n lư c; huy 3.5.2.1 Các yêu c u c a h th ng ki m soát chi n lư c. ñ ng v n t các c ñông b ng vi c phát hành tăng v n ñi u l ; huy Bao g m: ki m soát và hi u qu ; ki m soát và ch t lư ng; ki m ñ ng v n t các công ty trong t h p. soát và c i ti n; ki m soát và ñáp ng khách hàng. Chính sách s d ng v n. Không ñư c s d ng ngu n v n 3.5.2.2 Quy trình ki m soát chi n lư c: vay ng n h n ñ ñ u tư dài h n. C n phân bi t rõ t ng ngu n v n ñ u Bao g m: Thi t l p các tiêu chu n và m c tiêu phù h p; so sánh tư, h n ch s d ng ngu n v n ñ u tư c a d án này ñ ñ u tư cho d vi c th c hi n v i các m c tiêu ñã thi t l p; sác hành ñ ng ñi u ch nh án khác. khi các tiêu chu n và m c tiêu không th ñ t ñư c. Chính sách duy trì các ch s tài chính. Các ch s tài chính 3.5.3 Các chính sách ñ th c thi chi n lư c: là cơ s cho các nhà ñ u tư, các ñ i tác chi n lư c, các t ch c tín 3.5.3.1 Chính sách ngu n nhân l c. d ng ñ t ni m tin vào VNECO và là cơ s ñ th hi n năng l c tài Chính sách tuy n d ng. VNECO ph i b o ñ m r ng t t c chính trong vi c tham gia ñ u th u các công trình. nhân s ph i ñư c thông qua tuy n d ng. Quy ch tuy n d ng và b n H s kh năng thanh toán hi n hành (tiêu chí xét th u) gi m c mô t công vi c ph i ñư c ph bi n và lưu t i các phòng ban trong 4-4,2 l n; h s kh năng thanh toán nhanh gi m c 2-2,5 l n; h n i b VNECO. s n ph i tr /t ng ngu n v n gi m c 50-60%; giá tr ròng năm Chính sách c ngư i ñ i di n ph n v n VNECO t i ñơn sau ph i cao hơn năm trư c. v con. Ngư i ñ i di n ph n v n c a VNECO t i ñơn v ph i ñ t 3.5.3.3 Chính sách s n ph m. ñư c các tiêu chu n như: ñ c ñư c báo cáo tài chính, có th phân tích Ch t lư ng s n ph m. T t c các công trình ph i có giám nguyên nhân thành công hay th t b i c a t ch c… sát thi công; t t c các giám sát thi công ph i có ch ng ch hành ngh Chính sách v s p x p cán b . Nhân s trong các phòng theo quy ñ nh; t t các các công trình bu c ph i có ban ch ñ o thi ñư c cơ c u bao g m: trư ng phòng, các chuyên viên c p 1, chuyên công. viên c p 2, chuyên viên c p 3… Ti n ñ thi công. VNECO là ñ u m i cung c p các lo i v t Chính sách v k lu t và s p x p l i chuyên viên. tư có giá tr cao cho các nhà th u; ñ m nh n các công vi c liên quan Trong th i gian t 6 tháng ñ n 1 năm các phòng ban c a VNECO ñ n gi i phóng m t b ng, ñ n bù, phòng cháy ch a cháy… ph i th c ph i s p x p l i tiêu chu n chuyên theo hư ng t o ñi u ki n thăng hi n ch c năng ñi u ch nh linh ho t v vi c c t gi m kh i lư ng d a ti n cho nhân viên. trên cơ s th c t thi công t i hi n trư ng. 3.5.3.2 Chính sách tài chính Chính sách v l a ch n nhà th u ph . T t c các nhà th u Chính sách huy ñ ng và t p trung ngu n v n. ph ph i có giám sát...không có s c k thu t nghiêm tr ng làm nh Thu h i v n b ng cách chuy n như ng d n m t s d án ñ u tư; hư ng ñ n thương hi u c a VNECO.
  13. 25 26 Chính sách v khen thư ng, h tr . Công ty ph i k p th i chi n lư c. khen thư ng khi: các sáng ki n ñư c khách hàng (ch ñ u tư) xác T n n t ng lý thuy t, k t h p v i vi c phân tích th c tr ng tình nh n; các sáng ki n gi i quy t tình hu ng khó khăn, nguy hi m ñư c hình ho t ñ ng kinh doanh c a. Lu n văn ñã ñi sâu phân tích môi ban ch ñ o công trình xác nh n; các gi i pháp nh m tăng cư ng trư ng kinh doanh, ngu n l c hi n có c a t ch c. T ñó làm cơ s qu n lý, ti t ki m chi phí ñư c các phòng ban…. cho vi c ho ch ñ nh chi n lư c t i Công ty. 3.5.3.4 Chính sách c nh tranh trong kinh doanh Đóng góp c a lu n văn là nh n di n các năng l c c t lõi, xác ñ nh M t trong nh ng cách ti p c n thông tin c a ñ i th hi u qu và lĩnh v c kinh doanh ch ñ o, ñ nh hư ng phát tri n các lĩnh v c kinh chính xác là mua c ph n c a ñ i th . Ngoài ra Công ty còn có th doanh trong tương lai. Đ xu t các chính sách ñ nh m th c hi n bi n ñ i th thành công ty con c a mình ñ ph c v cho ý tư ng ñư c m c tiêu c a t ch c. chi n lư c to l n khác. Tuy nhiên, ñ th c hi n chi n lư c ñư c thành công, các nhà qu n 3.5.3.5 Chính sách v mô hình t h p. tr c n ph i chú tr ng trong vi c th c hi n chi n lư c ñã ch n v i Chính sách v giao khoán. nh ng ti n trình c th bao g m: thi t k l i c u trúc t ch c, thi t k V i m c ñích là xây d ng t h p VNECO ngày m t l n m nh, h th ng ki m soát chi n lư c theo hư ng hoàn thi n hơn. VNECO ch giao khoán cho các ñ i tác bên ngoài khi và ch khi các N i dung chính c a lu n văn: ñơn v trong t h p không ñáp ng ñư c yêu c u c a VNECO. Th nh t: H th ng hóa các v n ñ v chi n lư c c p công ty. Chính sách thanh toán kh i lư ng. Th hai: Phân tích và ñánh giá quá trình xây d ng và th c hi n V i m c tiêu là c t gi m chi phí và nâng cao trách nhi m qu n lý chi n lư c t i T ng công ty c ph n xây d ng ñi n Vi t Nam. trong toàn b t h p. Toàn b quá trình thanh toán s ñư c th c hi n Th 3: Ho ch ñ nh chi n lư c cho T ng công ty c ph n xây thông qua h th ng tr c tuy n c a c t h p. d ng ñi n Vi t Nam (VNECO). 3.5.3.6 Chính sách v ki m soát chi phí. Ho ch ñ nh chi n lư c là m t lĩnh v c r ng l n ñòi h i ngư i Bao g m: Ki m soát chi phí b o hành công trình; ki m soát chi nghiên c u ph i có ki n th c t ng h p, do ñó ñ tài ch c ch n còn phí phát sinh sau quy t toán; ki m soát v chi phí qu n lý và công tác nhi u thi u sót. Đây cũng chính là ph n ki n ngh c a tác gi cho các phí... nghiên c u ti p theo. Trong quá trình nghiên c u và hoàn thành ñ tài, tác gi ñã nh n K T LU N ñư c s nhi t tình hư ng d n c a PGS.TS. Nguy n Th Như Liêm, Ho ch ñ nh chi n lư c là m t vi c h t s c quan tr ng ñ i v i t t xin chân thành c m ơn s giúp ñ quý báu c a Cô. Là ngư i nghiên c các t ch c, nh t là trong n n kinh t th trư ng ñ y bi n ñ ng. c u ñ tài, tác gi th t s mong mu n nh n ñư c nh ng góp ý t các Ph n l n s th t b i c a các t ch c thư ng xu t phát t sai l m Quí th y cô và b n bè ñ ñ tài ñư c càng hoàn thi n hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2