intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn: Hoàn thiện đề án Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng trong cả nước giai đoạn 2006 – 2020

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:64

121
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006 – 2020 đã được xây dựng cách đây hơn 2 năm. Đây là 1 đề án lớn, có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng phát triển hệ thống giáo dục đại học nước ta. Tuy nhiên sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến nay đề án vẫn chỉ nằm trên giấy và chưa đạt được các hiệu quả mong muốn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn: Hoàn thiện đề án Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng trong cả nước giai đoạn 2006 – 2020

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Hoàn thi n án Quy ho ch m ng lư i các trư ng i h c, cao ng trong c nư c giai o n 2006 – 2020.” 1
  2. Chương I: S c n thi t ph i hoàn thi n án Quy ho ch m ng lư i các trư ng i h c, cao ng giai o n 2006 – 2020 I. Lý do ph i hoàn thi n án án Quy ho ch m ng lư i các trư ng i h c, cao ng giai o n 2006 – 2020 ã ư c xây d ng cách ây hơn 2 năm. ây là 1 án l n, có vai trò r t quan tr ng trong vi c nh hư ng phát tri n h th ng giáo d c i h c nư c ta. Tuy nhiên sau khi ư c Th tư ng Chính ph phê duy t n nay án v n ch n m trên gi y và chưa t ư c các hi u qu mong mu n như: - Giúp sinh viên có th s d ng t i a l i th c a t ng trư ng - Nâng cao ch t lư ng và hi u qu ào t o ih c - Tăng cư ng cơ s v t ch t k thu t trang b cho các trư ng - B o m s thích ng gi a các cơ s ào t o v i yêu c u phát tri n kinh t - xã h i c a m i a phương và c a c nư c - Th hi n ư c nh ng yêu c u phát tri n bên trong c a b n thân h th ng giáo d c ih c - Nâng cao quy n t ch và tăng cư ng tính t ch u trách nhi m trư c xã h i c a m i trư ng - áp ng yêu c u v phân c p trong lĩnh v c qu n lý ih c Nh ng b t c p chính c a án còn th hi n các m t: 2
  3. - án chưa cho chúng ta 1 cái nhìn y v h th ng giáo d c i h c c v nh ng m t ư c, chưa ư c và nguyên nhân t o nên hi n tr ng ó - N i dung quy ho ch c a án ã ưa ra cái nhìn c th nhưng 1 vài tiêu chí không h p lý, ch tiêu không kh thi, n ng v m t s lư ng mà chưa chú tr ng n ch t lư ng u ra - Các gi i pháp th c hi n còn chung chung, chưa h tr hi u qu cho các c p th c thi gi m tính ng d ng c a án T vai trò quan tr ng c a án này cũng như nh ng h n ch mà án m c ph i òi h i c n có s hoàn thi n l i án này. Vì th tôi xây d ng tài nh m m c ích ưa ra nh ng ánh giá và ki n ngh 1 s gi i pháp “Hoàn thi n án Quy ho ch m ng lư i các trư ng i h c, cao ng trong c nư c giai o n 2006 – 2020” II. T ng quan v án Quy ho ch m ng lư i các trư ng i h c, cao ng giai o n 2006 – 2020 Ngoài l i m u và các ph l c và b n quy ho ch, án ư c k t c u g m 3 ph n: Ph n th nh t: Th c tr ng m ng lư i và quy ho ch m ng lư i các trư ng i h c, cao ng Ph n th hai: Qui ho ch m ng lư i các trư ng i h c, cao ng giai o n 2006 – 2020 3
  4. Ph n th ba: i u ki n, gi i pháp và bư c i th c hi n qui ho ch m ng lư i trư ng i h c, cao ng giai o n 2006 – 2020 Trong ó l i m u bao g m: • Lý do l p qui ho ch: Ngày 4-4-2001 Th tư ng Chính ph ã ký Quy t nh 47/2001/Q -TTg phê duy t “Quy ho ch m ng lư i các trư ng i h c, cao ng giai o n 2001 – 2010” Sau 5 năm tri n khai quy ho ch, c bi t sau khi Th tư ng Chính ph ký các quy t nh s 145, 146, 148/2004/Q -TTg thành l p 3 vùng kinh t tr ng i m và tình hình kinh t xã h i trong nư c và trên th gi i có nhi u bi n ng òi h i ph i có s i u ch nh trong b n quy ho ch trư c ây Theo ngh nh s 92/2006/N -CP, quy t nh s 47/2001/Q -TTg và k t qu tri n khai quy ho ch 5 năm (2001 – 2005), ngh quy t s 14/2005/NQ-CP, B Giáo d c và ào t o ã ti n hành l p án Quy ho ch m ng lư i các trư ng i h c, cao ng giai o n 2006 – 2020 • Căn c l p quy ho ch Căn c v lu t - Lu t giáo d c năm 2005 Các văn b n dư i lu t - Ngh quy t s 10, 21, 37, 39, 53, 54-NQ/TW c a B Chính tr v “Phát tri n kinh t - xã h i và b o m qu c phòng, an ninh th i kỳ 2001-2010” - Các văn ki n, ngh quy t ih i i bi u ng toàn qu c l n th IV, VI, IX và X - Ngh quy t s 05/2005/NQ-CP ngày 18-4-2005 c a Chính ph v Chính sách khuy n khích phát tri n các cơ s d ch v cung ng ngoài công l p 4
  5. - Ngh quy t s 14/2005/NQ-CP ngày 2-11-2005 c a Chính ph v i m i cơ b n và toàn di n giáo d c i h c Vi t Nam giai o n 2006-2020 - Ngh nh s 18/2001/N -CP ngày 4-5-2001 quy nh v l p và ho t ng c a các cơ s văn hóa giáo d c nư c ngoài t i Vi t Nam - Ngh nh s 06/2000/N -CP ngày 6-3-2000 v vi c h p tác u tư v i nư c ngoài trong lĩnh v c khám ch a b nh, giáo d c – ào t o và nghiên c u khoa h c - Ngh nh s 75/2006/N -CP ngày 2-8-2006 c a Chính ph v vi c Quy nh chi ti t và hư ng d n thi hành 1 s i u c a Lu t giáo d c - Ngh nh s 53/2006/N -CP ngày 25-5-2006 c a Chính ph v Chính sách khuy n khích phát tri n các cơ s d ch v cung ng ngoài công l p - Ngh nh s 43/2006/N -CP ngày 25-4-2006 c a Chính ph v Quy nh quy n t ch , t ch u trách nhi m v th c hi n nhi m v , t ch c b máy, biên ch và tài chính i v i các ơn v s nghi p công l p - Ngh nh s 92/2006/N -CP ngày 7-9-2006 c a Chính ph v l p, phê duy t và qu n lý quy ho ch t ng th phát tri n kinh t - xã h i - Quy t nh s 47/2001/Q -TTg ngày 4-4-2001 c a Th tư ng Chính ph v “Quy ho ch m ng lư i các trư ng i h c, cao ng giai o n 2001-2010” - Quy t nh s 145, 146, 148/2004/Q -TTg ngày 13-8-2004 c a Th tư ng Chính ph v “Phương hư ng ch y u phát tri n kinh t - xã h i n năm 2010 và t m nhìn 2020” 5
  6. - Quy t nh s 20/2006/Q -TTg ngày 20-1-2006 c a Th tư ng Chính ph v “phát tri n giáo d c, ào t o và d y ngh vùng ng b ng sông C u Long n năm 2010” - Công văn s 1269/CP-KG ngày 6-9-2004 c a Chính ph v vi c ti p t c hoàn thi n m ng lư i các trư ng i h c, cao ng Các văn b n khác - Thông báo s 141/TB-VPCP ngày 11-8-2005 c a Văn phòng Chính ph k t lu n c a Phó Th tư ng Chính ph Ph m Gia Khiêm t i cu c h p v “Cơ ch u tư hoàn thi n m ng lư i i h c, cao ng giai o n 2006-2010” - Ch o c a B trư ng B Giáo d c và ào t o v k ho ch ng n h n, trung h n và dài h n phát tri n giáo d c i h c và các nhi m v c a ào t o i h c và cao ng n năm 2010 - Công văn s 2612/L TBXH-TCDN ngày 1-8-2006 B Lao ng- Thương binh và Xã h i v d th o “ i u ch nh quy ho ch m ng lư i các trư ng d y ngh giai o n 2006-2010 và k ho ch thành l p các trư ng cao ng ngh , trung c p ngh giai o n 2006- 2010” - 1 s quy ho ch phát tri n các b , ngành và a phương có liên quan n ào t o ngu n nhân l c - Tài li u hư ng d n v n i dung, phương pháp nghiên c u l p quy ho ch t ng th phát tri n kinh t - xã h i th i kỳ 2005-2020 c a Vi n Chi n lư c Phát tri n, B K ho ch và u tư - Công văn ngh c a các B , ngành, a phương và ê xu t c a các nhà u tư có các án thành l p trư ng i h c, cao ng 6
  7. - Thông báo c a các cơ quan ch c năng v k t qu c a các chuy n thăm và làm vi c v i các a phương c a các ng chí T ng bí thư, Ch t ch nư c, Th tư ng và Phó Th tư ng Chính ph - S li u th ng kê trong Niêm giám th ng kê xu t b n hàng năm - 1 vài tài li u tham kh o trong và ngoài nư c Ph n ph l c ã nêu ra thêm các thông tin v quy mô, cơ c u… c a h th ng giáo d c ih c nư c ta cũng như 1 s thông tin có tính ch t tham kh o v h th ng giáo d c ih c 1 s qu c gia có n n giáo d c phát tri n Th c tr ng m ng lư i và quy ho ch m ng lư i các trư ng i h c, cao ng • M ng lư i các trư ng i h c và cao ng hi n nay Th c tr ng: th c tr ng ưa ra ây ã c p n quy mô h th ng giáo d c i h c, hình th c s h u, cơ quan qu n lý. cơ c u kh i ngành… cùng các s li u cơ b n. Tuy nhiên, th c tr ng ây m i ch d ng m c li t kê b ng bi u ch chưa có nh ng nh n xét, ánh giá c n thi t Cơ c u kh i ngành các trư ng đ i h c, cao đ ng Khoa h c t nhiên 69 12 79 42 Khoa h c xã h i và nhân văn 28 83 Sư ph m K thu t - Công ngh Nông - Lâm - Ngư 135 Kinh t và Lu t 29 162 Y - Dư c Văn hóa - Ngh thu t và TDTT Ngo i ng 7
  8. Tính n tháng 9 năm 2006 c nư c có 311 cơ sơ giáo d c i h c (bao g m các i h c, trư ng i h c, h c vi n và trư ng cao ng) trong ó có 123 trư ng i h c và 163 trư ng cao ng. Các cơ quan qu n lý các trư ng đ i h c, cao đ ng 3% Hai đ i h c qu c gia 30% 31% B Giáo d c và Đào t o Các B , ngành công nghi p và kinh t Các B , ngành văn hóa – xã h i 9% 12% 15% Các B , ngành còn l i Các đ a phương • ánh giá chung: Nh ng k t qu t ư c: - Năm 2005 quy mô sinh viên i h c và cao ng là 1.387.100 sinh viên( 1087800 sv H, 299300 sv C ) tăng 1,41 l n t 165,5 sv/ 1 v n dân - Trong 5 năm ã thành l p m i 36 trư ng i h c, 53 trư ng cao ng - Có 33 trư ng ngoài công l p - T ng s gi ng viên i h c& cao ng là 39711 ngư i( tăng 8,2%) trong ó h c hàm giáo sư và phó giáo sư là 1710 ngư i, 5361 ti n sĩ, 11682 th c sĩ - M ng lư i ã có bư c i u ch nh v cơ c u vùng mi n t o i u ki n cho con em vùng khó khăn có i u ki n h c hành - Các trư ng i h c ư c t ch c s p x p l i cho phù h p hơn 8
  9. - Cơ c u trình ào t o gi a i h c& cao ng ư c i u ch nh m t bư c. T tr ng so sánh quy mô ào t o H/C /TCCN/DN hi n nay là 1/0,4/0,9/3,8 - Các trư ng ã có t p trung phát tri n nhi u ngành ngh m i. Các trư ng m i ư c nâng c p trình ào t o các ngành ngh ang có - Quy mô sv gi a các ngành, ngh và lĩnh v c ào t o ã có s i u ch nh - S trư ng i h c, cao ng ngoài công l p tăng lên - Quy trình ào t o b c i h c ã ư c linh ho t& a d ng hoá 1 s trư ng chuy n t ơn ngành sang a ngành - i ngũ gi ng viên và cán b qu n lý ư c tăng cư ng v s lư ng và ch t lư ng - Cơ s v t ch t ư c c i thi n - Công tác nghiên c u khoa h c, chuy n giao công ngh và lao ng ư c y m nh - H p tác qu c t trong lĩnh v c giáo d c i h c ư c m r ng Nh ng t n t i và y u kém Cơ c u h th ng - M i quan h gi a quy mô d y ngh /TCCN/C / H chưa phù h p v i trình phát tri n, t c i m i công ngh s n xu t - H th ng nhà trư ng ang b phân tán, không m b o s th ng nh t trong ch o và i u hành, BGD& T ch qu n lý chưa n 1/3 s trư ng - Chương trình ào t o liên thông ch m i d y thí i m, nhi u trư ng ào t o ơn ngành, các trư ng C sư ph m a phương ho t ng khó khăn - M ng lư i trư ng H& vi n nghiên c u còn b tách bi t 9
  10. Phát tri n theo vùng, mi n và a i m t trư ng - 1 s vùng ông dân nhưng t l nh p h c i h c th p còn thi u cơ s ào t o t i ch c a các vùng này Quy mô ào t o - Quy mô ào t o c a c h th ng còn nh bé - Quy mô gi a các trư ng không ng u, 1 s trư ng có quy mô vư t quá năng l c m b o ch t lư ng ào t o - Cơ c u gi a sv v a h c v a làm& sv chính quy chưa phù h p(sv v a h c v a làm chi m 43% t ng quy mô sv), ho t ng ào t o c a các l p m ngoài trư ng chưa ư c qu n lý ch t ch Xã h i hóa giáo d c ih c - S trư ng H,C ngoài công l p còn ít, quy mô sv ào t o chưa cao Các i u ki n m b o ch t lư ng ào t o - Trình gi ng viên còn h n ch , l p k c n chưa ; ngo i ng , tin h c còn y u; thư ng xuyên quá t i - T l sv/ gi ng viên ang m c cao 28,55 sv/ gi ng viên - Hơn 1 n a s gi ng viên các trư ng nâng c p c n ph i ư c ưa i ào t o c v trình h c v n và chuyên môn k thu t - Cơ s v t ch t nghèo nàn, h th ng thư vi n trư ng nh bé - M c chi ào t o c a NSNN/sv i h c h chính quy ch kho ng 4,5 tri u/ năm - Cơ ch qu n lý tài chính còn nhi u b t c p - Phân c p qu n lý H, C thi u th ng nh t, ch c năng nhi m v qu n lý chưa rõ ràng - Mô hình trư ng H,C dân l p chưa có tính thuy t ph c Ch t lư ng và hi u qu ào t o 10
  11. - Quy trình ào t o i h c còn c ng nh c, thi u linh ho t, khép kín - a ph n các trư ng là nâng c p nên s c ép tăng quy mô còn l n - Ho t ng nghiên c u khoa h c, chuy n giao còn y u kém, hi u qu chưa cao, kinh phí ho t ng còn h n ch - Vai trò sáng nghi p c a các trư ng i h c và cao ng còn r t h n ch - Kh năng thu hút ngu n v n nư c ngoài u tư vào giáo d c còn h n ch - M i quan h gi a trung ương và a phương chưa ư c xác nh; ch oc ab iv i a phương trong vi c qu n lý trư ng chưa ch t ch và thi u ph i h p - Không có kh năng ánh giá ch t lư ng giáo d c i h c và không làm ư c vi c x p h ng các trư ng - Qu n lý vĩ mô i v i h th ng còn n ng v hành chính, bao c p - Công tác xây d ng chi n lư c, quy ho ch và k ho ch phát tri n nhà trư ng chưa ư c coi tr ng - H i nh p qu c t c a các trư ng ch m tr ; chưa có trư ng i h c nào kh năng thu hút sinh viên nư c ngoài - Quan i m, thái i v i vi c m c a h i nh p v i các nư c trong lĩnh v c i h c chưa rõ ràng; chính sách chưa c th và thi u nh t quán • ánh giá tình hình th c hi n và công tác quy ho ch m ng lư i các trư ng i h c và cao ng 5 năm (2001-2005) K ho ch th c hi n quy ho ch 11
  12. - M r ng h p lý ngành ngh ào t o các trư ng i h c hi n có - Ch thành l p m i 1 s trư ng i h c th c s c n thi t phù h p v i quy ho ch và áp ng ư c v cơ b n các i u ki n m b o ch t lư ng ào t o - Nâng c p 29 trư ng cao ng lên i h c, 64 trư ng TCCN lên cao ng và thành l p m i 24 trư ng i h c và cao ng - i v i các trư ng ã có, t p trung tăng cư ng và c ng c v qu n lý, t ch c ào t o, xây d ng i ngũ gi ng viên và tăng cư ng cơ s v t ch t k thu t t o bư c chuy n bi n quan tr ng v ch t lư ng ào t o - Công tác quan lý i h c ư c tăng cư ng; vi c xây d ng chính sách, cơ ch ã ư c t p trung ch o - Phát hi n và kh c ph c nh ng b t h p lý trong h th ng i h c, cao ng; th c thi phân c p qu n lý cho các trư ng - Hình thành h th ng trư ng i h c tr ng i m - D báo nhu c u và chu n b các i u ki n c n thi t ti p t c xây d ng các trư ng i h c, cao ng m i - Bư c u nh hư ng xây d ng trư ng ih c ng c p qu c t (ph ) Nh ng y u kém c a công tác quy ho ch - Quy trình l p quy ho ch, s li u l p quy ho ch chưa ng b , chưa khoa h c - Thông tin th trư ng lao ng chưa y và thi u tin c y - Tri n khai quy ho ch chưa sát v i nhu c u a phương - 1 s quy ho ch ã ư c phê duy t nhưng thi u v n và thi u các i u ki n th c hi n 12
  13. - Công tác l p và phê duy t quy ho ch chưa tr thành ho t ng b t bu c và thư ng xuyên - Qu n lý quy ho ch chưa ch t ch - Vi c thành l p m i các cơ s ào t o chưa d a trên cái nhìn t ng quan, nh t quán ư c tính toán 1 cách khoa h c trên cơ s các ch tiêu kinh t - k thu t liên quan n i u ki n và trình phát tri n kinh t - xã h i chung c a t nư c, c a t ng vùng và m i a phương mà còn mang tính phong trào c c b a phương - Chưa có tiêu chí chu n m c làm căn c nâng c p, thành l p trư ng m i các trư ng i h c, cao ng và tri n khai chương trình ào t o liên thông gi a các trình Quy ho ch m ng lư i các trư ng i h c, cao ng giai o n 2006 – 2020 • B i c nh kinh t xã h i - M c tiêu t ng quát c a Chi n lư c phát tri n kinh t - xã h i 10 năm 2001-2010 c a nư c ta - n năm 2020 t nư c ta t tiêu chí c a 1 nư c công nghi p hóa - Ch tiêu nh hư ng v t c tăng GDP bình quân 5 năm 2006- 2010 t 7,5-8% và d báo ti p t c t trên 7%/ năm giai o n 2011- 2020 - Cơ c u ngành nông nghi p, công nghi p – xây d ng và d ch v trong t ng GDP hư ng t i m c tiêu 9-10%, x p x 45% và trên 45% vào năm 2020 - Phát tri n thêm các khu v c t p trung công nghi p các a phương thu c ng b ng sông C u Long, Tây Nguyên, Tây B c và mi n 13
  14. núi phía B c, các i m công nghi p nông thôn, các làng ngh g n v i th trư ng trong nư c và xu t kh u - Phát tri n các ngành d ch v 1 cách toàn di n • Quan i m ch o - Phát tri n giáo d c – ào t o là con ư ng duy nh t phát tri n qu c gia, giáo d c i h c ph i ph c v yêu c u phát tri n kinh t - xã h i và góp ph n m b o s tiên ti n c a qu c gia v tri th c và công ngh , th c hi n ng th i 3 ch c năng: nâng cao dân trí, phát tri n ngu n nhân l c và ào t o nhân tài. Ti p t c thành l p m i các cơ s ào t o i h c 1s a phương có v trí thu n l i và gi vai trò trung tâm m i vùng - Hình thành và phát tri n 1 s trung tâm ào t o ngu n nhân l c t p trung c a c nư c và m i vùng; 1 s trung tâm ào t o ngu n nhân l c trình cao g n v i các vùng kinh t tr ng i m và vùng kinh t ng l c - Huy ng t ng ngu n l c xã h i ngày càng nhi u hơn cho giáo d c i h c. Tăng s lư ng trư ng i h c và cao ng các vùng Tây B c, ông B c, Tây Nguyên và ng b ng sông C u Long. Trong n i thành Hà N i và thành ph H Chí Minh, t p trung và ưu tiên cao cho vi c gi i quy t t ai, m r ng di n tích; có chính sách khuy n khích các trư ng di chuy n ra ngo i ô ho c các t nh lân c n; vi c thành l p m i ch v i các trư ng ào t o các ngành/ ngh thu c lĩnh v c văn hóa, ngh thu t ho c các ngành ngh m i, mũi nh n, trình cao và có nh hư ng c bi t quan tr ng i v i qu c k , dân sinh - Khuy n khích thành l p các trư ng ào t o nh ng ngành ngh thu c lĩnh v c công nghi p; b o m h p lý cơ c u trình gi a H/C /TCCN/DN; cơ c u ngành ngh gi a khoa h c cơ b n, khoa h c 14
  15. k thu t công ngh và các ngành ngh khác; m b o h p lý cơ c u vùng mi n c a ngu n nhân l c; t ng bư c hi n i hóa, chu n hóa và qu c t hóa giáo d c ih c - Th c hi n u tư t p trung cho các trư ng tr ng i m • Nguyên t c l p quy ho ch - L a ch n a i m ph i xu t phát t nhu c u v ngu n nhân l c cho phát tri n kinh t - xã h i và nhu c u h c t p c a nhân dân; b o m i u ki n v dân s , dân trí, cơ s h t ng xã h i và hài hòa l i ích c a nhà nư c, c a vùng và a phương - Ph i xu t phát t s kh thi v t ai, i ngũ gi ng viên, cán b qu n lý và ngu n v n u tư - Thư ng xuyên c p nh p s li u có s b xung i u ch nh • M c tiêu quy ho ch - Ph n u 200 sinh viên/1 v n dân năm 2010, 300 sinh viên/1 v n dân 2015 và 450 sinh viên/1 v n dân năm 2020 - Ph n u năm 2020 kho ng 70-80% sinh viên theo h c các chương trình ngh nghi p - ng d ng và 20-30% sinh viên theo h c các chương trình nghiên c u - Ph n u năm 2020 có 30-40% sinh viên h c t i trư ng tư • N i dung quy ho ch T ng s sinh viên i h c và cao ng - Năm h c 2005-2006 nư c ta có x p x 1.387.100 sinh viên chi m kho ng 13,3% t ng s ngư i trong tu i h c i h c. D báo 2010 có 10,3 tri u ngư i, 2015 có 8,42 tri u ngư i, 2020 có 9,06 tri u ngư i trong tu i h c i h c. Chúng ta ph n u t l sinh viên ih c ph i t ít nh t 15% dân s trong tu i h c i h c (theo tiêu chí c a 1 nư c công nghi p – ph ) 15
  16. - Ph n u phát tri n th trư ng công ngh t giá tr giao d ch mua bán tăng trư ng bình quân 10%, b o mt c i m i công ngh công ngh ngành công nghi p bình quân 12-15%/năm, s nhà khoa h c công ngh /1 v n dân t 2-2,5. Phát tri n công ngh thông tin và truy n thông, công ngh sinh h c, công ngh v t li u m i và công ngh t ng hóa. nâng cao ch s HDI c a nư c ta c n tăng ngu n nhân l c khoa h c công ngh lên ít nh t g p 6 l n s hi n có - áp ng nhu c u lao ng cho s vi c làm m i và yêu c u lao ng c a 500.000 doanh nghi p m i s ư c thành l p, quy mô ào t o i h c ph i tăng lên kho ng 4 l n so v i năm 2005 - M r ng h i nh p và tham gia sâu vào quá trình phân công lao ng qu c t . Qu c t hóa các chương trình ào t o i h c, phát tri n nhanh nh ng ngành công nghi p hi n i s d ng công ngh tiên ti n i t t, ón u, rút ng n quá trình công nghi p hóa - D báo t năm 2015 n năm 2020 hàng năm bình quân có kho ng 2 tri u ngư i có trình t t nghi p trung h c ph thông và các trình tương ương có nhu c u ti p t c h c t p b c i h c. S lư ng giáo viên ph thông các c p c n ư c ào t o m i và ào t o nâng cao trình - Quy mô giáo d c i h c c n ti p t c ư c m r ng 1 cách h p lý. T ng quy mô ào t o i h c và cao ng nư c ta ph i t ít nh t 1,8 tri u sinh viên vào 2010, 3 tri u sinh viên vào năm 2015 và 4,5 tri u sinh viên vào năm 2020 Ngành ngh ào t o - Các ngành ngh ưu tiên: khoa h c căn b n, ngành ngh áp ng công nghi p hóa, hi n i hóa nông nghi p, phát tri n công nghi p và xây d ng, phát tri n d ch v , ngành ngh áp ng yêu c u xây d ng h 16
  17. th ng cơ s h t ng xã h i và nâng cao m c th hư ng văn hóa cho các t ng l p dân cư Quy ho ch cơ c u ngành ngh Nhóm ngành/lĩnh v c T tr ng sinh viên/ t ng s sinh viên (%) ào t o Năm 2010 Năm 2015 Năm 2020 Khoa h c cơ b n 6,0 7,0 7,0 K thu t – công ngh 36,0 41,0 43,0 Nông – Lâm – Ngư 7,0 9,0 9,0 Yt 4,0 4,0 4,0 Kinh t - Lu t 20,0 20,0 20,0 Sư ph m 13,0 12,0 10,0 Các ngành/lĩnh v c khác 14,0 7,0 7,0 Cơ c u trình ào t o ih c - i u ch nh t l sinh viên i h c gi m còn sinh viên cao ng tăng lên - Ti p t c thành l p các trư ng trung c p chuyên nghi p và t ng bư c phát tri n h trung c p chuyên nghi p thành h cao ng 2 năm - i u ch nh cơ c u ào t o gi a các trình H/C /TCCN/DN Quy mô trư ng ih c - Quy mô c a trư ng cao ng, i h c ph thu c vào mô hình t ch c, năng l c qu n lý c a i ngũ cán b , di n tích t ai khuôn viên nhà trư ng và cách th c t ch c ào t o 17
  18. Quy mô ào t o Trư ng Quy mô (không vư t quá) i h c Qu c gia Hà N i 42.000 sinh viên i h c Qu c gia tp H Chí Minh quy i i h c Thái Nguyên, Hu , à N ng 35.000 sinh viên Các trư ng i h c Bách khoa Hà N i, Kinh t qu c dân, quy i Kinh t tp H Chí Minh, Sư ph m Hà N i, Sư ph m tp H Chí Minh và trư ng i h c C n Thơ Trư ng i h c/h c vi n ào t o các ngành ngh k thu t – 15.000 sinh viên công ngh , kinh t , lu t, sư ph m và các lĩnh v c kinh t - k quy i thu t khác Trư ng i h c/h c vi n ào t o các ngành ngh y t , văn hóa 8.000 sinh viên quy – xã h i i Trư ng i h c/h c vi n ào t o các ngành ngh thu c các 5.000 sinh viên quy lĩnh v c m thu t, ngh thu t, bi u di n, th d c – th thao và i các ngành ngh òi h i năng khi u khác Trư ng cao ng a ngành, a c p 8.000 sinh viên quy i Trư ng cao ng ào t o theo lĩnh v c công ngh 5.000 sinh viên quy i Trư ng cao ng ào t o các ngành ngh òi h i năng khi u 3.000 sinh viên quy i Trư ng cao ng c ng ng 3.000 sinh viên quy i S lư ng trư ng i h c và cao ng: D ki n năm 2020 có 225 trư ng i h c và 375 trư ng cao ng Lo i hình s h u trư ng i h c, cao ng bao g m: trư ng công l p, trư ng tư th c và trư ng có v n u tư nư c ngoài H th ng các trư ng i h c và cao ng bao g m: 2 ih c qu c gia, 2 i h c c p vùng, các trư ng i h c, trư ng cao ng và trư ng cao ng c ng ng 18
  19. Phân t ng m ng lư i trư ng i h c và cao ng bao g m: trư ng ih c ng c p qu c t , trư ng i h c tr ng i m qu c gia Ngoài ra s xác nh 1 s ngành tr ng i m như: công ngh thông tin, công ngh i n t và t ng hóa, công ngh sinh h c, công ngh v t li u m i, k thu t ô th , xây d ng công trình bi n, xây d ng c u ư ng, khai thác ngu n l i th y s n, nuôi tr ng th y s n và ch bi n th y s n, ào t o thuy n viên, óng tàu Phân b m ng lư i trư ng i h c và cao ng: bao g m các vùng t nhiên v i ngành ngh ưu tiên phát tri n và m ng lư i trư ng hi n có Ngoài ra còn có các vùng kinh t tr ng i m và th m nh c a t ng vùng i u ki n gi i pháp và bư c i th c hi n qui ho ch m ng lư i trư ng i h c, cao ng giai o n 2006-2020 • i u ki n th c hi n quy ho ch t ai: c n kho ng 11000 hecta u tư m r ng diên tích các trư ng theo các tiêu chu n riêng Tiêu chu n chung Tiêu chu n s d ng t T 55 m2 n 85 m2/sinh viên Tiêu chu n s d ng nhà bình T 9 m2 n 11 m2/sinh viên quân cho 1 sinh viên Tính chung khu h c t p 6 m2/sinh viên Chia ra Gi ng ư ng và l p h c 1,4 n 1,5 m2 Phòng thí nghi m 1,4 n 1,5 m2 Các cơ s nghiên c u 1,2 m2 Thư vi n 0,5 m2 Làm vi c c a khoa 1,0 m2 Qu n lý 0,5 m2 Khu và sinh ho t c a sinh viên 3,0 n 5,0 m2 19
  20. i ngũ gi ng viên: c n tăng cư ng kho ng 2000-2500 ngư i/năm, ph n u 50% s gi ng viên có trình th c sĩ tr lên cùng t l sinh viên/gi ng viên theo ngành h p lý V n u tư: c n kho ng 4,5 t l y t ngân sách (kho ng 40%) và các ngu n khác như: óng góp c a ngư i i h c, các óng góp khác, vay v n t qu u tư phát tri n trong nư c, vi n tr nư c ngoài,… • Gi i pháp Nhóm gi i pháp v u tư, huy ng v n - Gi m bao c p, c i ti n phương pháp phân b kinh phí - T p trung ngân sách h tr vùng khó khăn, ào t o t o 1 s ngành ngh quan tr ng - Xây d ng khuôn kh pháp lý và quy nh nh m thu hút s tham gia c a m i thành ph n kinh t - Xây d ng chính sách h c phí phù h p - Xây d ng chính sách h c b ng, chính sách tín d ng ào t o, tín d ng sinh viên - S d ng các ngu n v n ODA và thu hút FDI - Quy ho ch t ai, xây d ng cơ s v t ch t - Các trư ng t ch , t ch u trách nhi m trong nghiên c u khoa h c, ào t o b i dư ng nhân l c khoa h c và công ngh - Xây d ng thêm các vi n, trung tâm nghiên c u. Tr nh ng trung tâm nghiên c u có tính ch t chi n lư c v i qu c gia, nh ng trung tâm khác có th sáp nh p vào các trư ng các trư ng ch ng ư c; nh ng k t qu có ch t lư ng ư c truy n bá cho sinh viên thông qua bài gi ng ho c seminar. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2