intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUÂN VĂN: "Hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích tình hình quản lý và sử dụng chi phí kinh doanh tại công ty TNHH Ninh Thanh"

Chia sẻ: Nguyễn Xuân Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:108

246
lượt xem
76
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luân văn: "hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích tình hình quản lý và sử dụng chi phí kinh doanh tại công ty tnhh ninh thanh"', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUÂN VĂN: "Hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích tình hình quản lý và sử dụng chi phí kinh doanh tại công ty TNHH Ninh Thanh"

  1. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Hoàn thi n n i dung và phương pháp phân tích tình hình qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh” GVHD: TS . Nguy n Quang Hùng SVTH: Nguy n Th Ngát 0
  2. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p M CL C L im u CHƯƠNG I: NH NG V N LÝ LU N CHUNG V CHI PHÍ KINH DOANH VÀ PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH .................................... 3 I. KHÁI NI M, PHÂN LO I VÀ VAI TRÒ C A CHI PHÍ KINH DOANH. .. 3 1. Khái ni m chi phí kinh doanh ....................................................................... 3 2. Phân lo i chi phí kinh doanh ........................................................................ 4 2.1. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào b n ch t kinh t cu chi phí ......... 4 2.2. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào m c tham gia vào các ho t ng kinh doanh ................................................................................................. 4 2.3. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào tính ch t bi n i chi phí ............. 4 2.4. Phân lo i chi phí kinh doanh theo ch c năng ho t ng c a doanh nghi p 5 2.5. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào n i dung kinh t và yêu c u h ch toán .................................................................................................................... 5 3. Vai trò c a chi phí kinh doanh...................................................................... 6 II. Ý NGHĨA C A C A VI C PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH ........... 7 1. ý nghĩa c a vi c phân tích chi phí kinh doanh i v i công tác qu n lý ..... 7 2. Các nhân t nh hư ng n s bi n ng chi phí kinh doanh .................... 8 2.1. Các nhân t khách quan nh hư ng n chi phí kinh doanh ........................ 8 2.1.1. nh hư ng c a nhân t giá c n chi phí kinh doanh .............................. 8 2.1.2. nh hư ng c a các nhân t khác như chính sách, ư ng l i, ch trương ng và Nhà nư c v ti n lương, lãi vay ngân hàng…................................ 9 ca 2.2. Nhân t ch quan ...................................................................................... 10 2.2.1. nh hư ng c a y u t thu c v s n xu t n chi phí kinh doanh. ............ 10 2.2.2 nh hư ng c a m ng lư i thương m i và cơ s v t ch t c a ngành thư ng m i ................................................................................................................... 11 2.2.3 nh hư ng c a lưu chuy n hàng hoá và k t c u c a m c lưu chuy n hàng n CFKD ................................................................................................. 11 hoá 2.2.4 nh hư ng c a năng su t lao ng ên chi phí kinh doanh ..................... 12 1
  3. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p 2.2.5 nh hư ng c a trình t ch c qu n lý kinh t nói chung và qu n lý chi o. ..................................................... 12 phí kinh doanh nói riêng c a nhà lãnh 2.2.6 nh hư ng c a công tác khai thác ngu n hàng ........................................ 13 3. n i dung c a phân tích CFKD .................................................................... 13 3.1 Phân tích chung tình hình chi phí trong m i liên h v i doanh thu ............. 13 3.2 Phân tích tình hình chi phí kinh doanh theo ch c năng ho t ng ......... 15 3.2.1. Phân tích t ng h p chi phí theo các ch c năng ho t ng ...................... 15 3.2.2. Phân tích chi phí mua hàng .................................................................... 17 3.2.3. Phân tích chi phí bán hàng ..................................................................... 18 3.2.4. Phân tích chi phí qu n lý doanh nghi p .................................................. 19 3.3. Phân tích chi phí kinh doanh theo các ơn v tr c thu c ........................... 21 3.4. Phân tích m t s kho n m c chi phí ch y u ............................................. 22 3.4.1. Phân tích tình hình s d ng chi phí ti n lương ....................................... 22 3.4.2. Phân tích tình hình chi phí tr lãi ti n vay .............................................. 25 III. CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH VÀ NGU N TÀI LI U Ư CS D NG PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH QU N LÝ VÀ S D NG CHI PHÍ KINH DOANH TRONG DOANH NGHI P.................................................... 26 1. Các phương pháp dùng phân tích ............................................................ 26 1.1. Phương pháp so sánh ................................................................................ 26 1.1.1. So sánh tuy t i..................................................................................... 27 1.1.2. So sánh tương i ................................................................................... 28 1.2. Phương pháp thay th liên hoàn ................................................................ 29 1.3. Phương pháp s chênh l ch ....................................................................... 32 1.4. Phương pháp cân i ................................................................................ 33 1.5. Các phương pháp khác .............................................................................. 35 1.5.1. Phương pháp ch s ................................................................................ 35 1.5.2. Phương pháp t l ................................................................................... 36 1.5.3. Phương pháp t su t ............................................................................... 36 1.5.4. Phương pháp bi u m u ........................................................................... 36 2
  4. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p 2. Ngu n tài li u và các căn c s d ng trong phân tích chi phí kinh doanh thương m i ....................................................................................................... 37 Chương II: TH C TR NG V PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH T I CÔNG TY TNHH NINH THANH .......................... 38 I. GI I THI U CHUNG V CÔNG TY TNHH NINH THANH .................... 38 1. Khái quát v công ty và c i m kinh doanh ............................................... 38 1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty TNHH Ninh Thanh ........... 38 1.2. Khái quát v v n c a công ty TNHH Ninh Thanh ..................................... 38 2. Ch c năng nhi m v và c i m c a công ty .............................................. 39 2.1. Ch c năng c a công ty .............................................................................. 39 2.2. Nhi m v c a công ty ................................................................................ 40 3. T ch c b máy qu n lý kinh doanh và b máy k toán c a công ty TNHH Ninh Thanh ...................................................................................................... 41 c i m t ch c b máy kinh doanh c a công ty ..................................... 41 3.1. 3.2. c i m t ch c b máy k toán .............................................................. 43 4. K t qu th c hi n m t s ch tiêu tài chính c a công ty TNHH Ninh Thanh . 46 II. TH C TR NG V T CH C VÀ N I DUNG PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH T I CÔNG TY TNHH NINH THANH.................................. 54 1. Th c tr ng qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh54 1.1. Th c tr ng qu n lý và s d ng chi phí mua hàng t i công ty ..................... 54 1.2. Th c tr ng qu n lý và s d ng chi phí bán hàng trong công ty TNHH Ninh Thanh ............................................................................................................... 55 1.3. Th c tr ng chi phí qu n lý doanh nghi p .............................................. 55 2. T ch c công tác phân tích ho t ng kinh t nói chung và phân tích chi phí kinh doanh nói riêng t i công ty TNHH Ninh Thanh ........................................ 56 3. N i dung phân tích chi phí kinh doanh ......................................................... 57 4. ánh giá nh n xét v th c tr ng phân tích chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh ........................................................................................... 62 3
  5. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p CHƯƠNG3: CÁC PHƯƠNG HƯ NG HOÀN THI N N I DUNG PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH T I CÔNG TY TNHH NINH THANH ...................................................................... 64 I. S C N THI T PH I HOÀN THI N N I DUNG PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH T I CÔNG TY TNHH NINH THANH.................................. 64 1. Cơ s lý lu n ................................................................................................ 64 2. Cơ s th c ti n ............................................................................................. 66 II. Phương hư ng hoàn thi n nô dung phân tích chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh ........................................................................... 68 1. Hoàn thi n t ch c phân tích chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh ............................................................................................................... 68 2. Hoàn thi n các n i dung phân tích và ánh giá nh n xét ....................... 69 . Phân tích t ng h p chi phí kinh doanh theo ch c năng ho t 2.1 ng........ 69 2.2 . Phân tích chi ti t các y u t chi phí theo t ng ch c năng ho t ng ... 73 2.2.1. Phân tích chi phí mua hàng .................................................................... 73 2.2.2 Phân tích chi phí bán hàng ...................................................................... 75 2.2.3. Phân tích chi ti t chi phí qu n lý doanh nghi p ...................................... 78 2.2.4. Phân tích chi phí kinh doanh theo quý .................................................... 82 2.2.5. Phân tích kho n m c chi phí ch y u ...................................................... 85 a. Phân tích chung ........................................................................................ 86 b. Phân tích các nhân t nh hư ng n chi phí ti n lương ........................... 88 K t lu n 4
  6. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p L IM U Hi n nay, nư c ta ang phát tri n kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa, n n kinh t nhi u thành ph n r t a d ng ph c t p các doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n òi h i kinh doanh ph i có lãi. Mu n v y, yêu c u nhà lãnh o các doanh nghi p ph i n m rõ và y các thông tin ra quy t nh kinh doanh úng n t hi u qu cao nh t. Ngoài thông tin v k toán thì thông tin phân tích cũng r t quan tr ng i v i công tác qu n lý kinh t . Trong i u ki n h i nh p n n kinh t th gi i mu n b t nh p v i xu th phát tri n c a th gi i, các doanh nghi p ph i luôn g ng mình vươn lên, ph i kinh doanh hi u qu . Do ó thông tin nhà qu n tr n m b t ư c ph i y chính xác và k p th i. áp ng yêu c u qu n lý kinh doanh ngày càng ph c t p, các doanh nghi p ph i thư ng xuyên ti n hành phân tích ho t ng s n xu t kinh doanh nh m ánh giá úng n m i ho t ng kinh t trong tr ng thái th c c a chúng. Trên cơ s ó có nh ng bi n pháp h u hi u và l a ch n ưa ra quy t nh t i ư u cho qu n lý kinh doanh. B t k ỳ m t ho t ng kinh doanh nào cũng u ph i b ra m t chi phí nh t nh th c hi n nó. i v i ho t ng kinh doanh thương m i thì b ra chi phí kinh doanh th c hi n kinh doanh. Doanh nghi p thương m i có ch c năng là c u n i gi a s n xu t và tiêu dùng, do ó nó là m t m t xích quan tr ng trong quá trình tái s n xu t xã h i. th c hi n ch c năng ó doanh nghi p ph i b ra chi phí t khi ký k t h p ng mua hàng, v n chuy n hàng, b o qu n hàng hoá, tiêu th hàng hoá… Mu n th c hi n t t ho t ng kinh doanh này doanh nghi p ph i qu n lý và s d ng chi phí có hi u qu , m b o ti t ki m chi phí h giá thành s n ph m, tăng doanh thu tăng l i nhu n ng th i s tăng kh năng c nh tranh trên th trư ng. Nh n th c ư c t m quan tr ng c a chi phí kinh doanh nh hư ng trưc ti p n k t qu ho t ng kinh doanh nên các doanh nghi p c n 5
  7. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p phân tích tình hình qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh t t hơn. Công ty TNHH Ninh Thanh là công ty kinh doanh thương m i, ho t ng kinh doanh thương m i di n ra sôi ng và ph c t p, chi phí kinh doanh phát sinh hàng ngày hàng gi và là y u t nh hư ng tr c ti p n k t qu kinh doanh. Công ty mu n kinh doanh hi u qu ph i qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh t t. Trong quá trình th c t p tìm hi u t i công ty TNHH Ninh Thanh em nh n th y công ty m i thành l p nhưng ho t ng ngày càng hi u qu và ã ti n hành phân tích ho t ng kinh doanh t i công ty. Công ty TNHH Ninh Thanh chưa tài: “Hoàn ti n hành thư ng xuyên ho t ng phân tích. Do ó em ch n thi n n i dung và phương pháp phân tích tình hình qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh”. K t c u lu n văn c a em ngoài ph n m u và kêt lu n ra còn có ba chương: Chương I: Nh ng v n lý lu n chung v chi phí kinh doanh và phân tích chi phí kinh doanh. Chương II: Th c tr ng v chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh. Chương III: Các phương hư ng hoàn thi n n i dung phân tích chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh. Trong th i gian th c t p em ư c s hư ng d n t n tình c a th y giáo: Ti n sĩ Nguy n Quang Hùng và ban lãnh o công ty giúp , phòng k toán c a công ty ã hư ng d n và cung c p s li u em hoàn thành lu n văn này. Em xin chân thành c m ơn. 6
  8. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p CHƯƠNG I: NH NG V N LÝ LU N CHUNG V CHI PHÍ KINH DOANH VÀ PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH I. KHÁI NI M, PHÂN LO I VÀ VAI TRÒ C A CHI PHÍ KINH DOANH. 1. Khái ni m chi phí kinh doanh. Chi phí kinh doanh là bi u hi n b ng ti n c a toàn b các hao phí v lao ng s ng, lao ng v t hoá và các chi phí c n thi t khác mà doanh nghi p ph i b ra ti n hành ho t ng kinh doanh trong m t th i kỳ nh t nh (tháng, quý, năm …). Lao ng s ng bao g m lương nhân viên, nh ng kho n b o hi m có tính ch t lương… Lao ng v t hoá như kh u hao TSC , bao bì và công c d ng c s d ng trong kinh doanh…. i v i doanh nghi p thương m i, chi phí kinh doanh thương m i là nh ng kho n chi b ng ti n ho c tài s n mà doanh nghi p b ra th c hi n ho t ng kinh doanh thương m i. V b n ch t, ó là nh ng kho n tiêu hao v lao ng s ng và lao ng v t hoá trong quá trình ho t ng kinh doanh. Các chi phí này phát sinh hàng ngày hàng gi r t a d ng và ph c t p tuỳ thu c vào vi c th c hi n hành vi thương m i khác nhau, vào tính ch t c a ho t ng tài chính, ho t ng b t thư ng. i v i ho t ng mua bán hàng hoá ó là nh ng chi phí phát sinh khâu mua, v n chuy n b c d , d tr , tiêu th hàng hoá và qu n lý doanh nghi p. Chi phí phát sinh khâu này bao g m chi phí ti n lương và các kho n b o hi m có tính ch t lương cho nhân viên mua bán hàng hoá, nhân viên qu n lý doanh nghi p, chi phí v thuê ngoài v n chuy n b c d hàng hoá, chi phí kh u hao TSC , chi phí chung… i v i ho t ng cung ng d ch v thương m i và ho t ng xúc ti n thương m i có các chi phí như chi phí i di n môi gi i, u thác, i lý… 7
  9. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p i v i ho t ng tài chính, ho t ng b t thư ng ó là các chi phí u tư tài chính ang h p lý các ngu n tài chính tăng thêm thu nh p nâng cao hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. Các chi phí phát sinh t các ho t ng x y ra không thư ng xuyên như chi phí ti n ph t vi ph m h p ng kinh t , chi phí như ng bán và thanh lý TSC . Các chi phí v thu , phí, l phí như thu môn bài, thu nhà t, thu tài nguyên…các lo i phí như phí giao d ch ti p khách. 2. Phân lo i chi phí kinh doanh. Chi phí kinh doanh bao g m nhi u lo i có n i dung công d ng và tính ch t khác nhau. Cho nên ti n cho vi c qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh và h ch toán c n ti n hành phân lo i chi phí kinh doanh. Chi phí kinh doanh thương m i ư c phân lo i theo nh ng tiêu th c khác nhau. 2.1. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào b n ch t kinh t cu chi phí. Theo tiêu th c này chi phí kinh doanh ư c phân thành chi phí b sung và chi phí thu n tuý Chi phí b sung là nh ng kho n chi nh m ti p t c và hoàn ch nh quá trình s n xu t hàng hoá trong khâu lưu thông. Chi phí thu n tuý là nh ng kho n chi nh m m c ích chuy n hoá hình thái giá tr c a hàng hoá. 2.2. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào m c tham gia vào các ho t ng kinh doanh. Chi phí kinh doanh ư c phân thành chi phí tr c ti p và chi phí gián ti p. Chi phí tr c ti p như chi phí mua bán hàng hoá. Chi phí gián ti p là nh ng kho n chi ph c v cho quá trình ho t ng kinh doanh như chi phí qu n lý doanh nghi p. 2.3. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào tính ch t bi n i chi phí. Chi phí kinh doanh ư c phân thành chi phí kh bi n (bi n phí) và chi phí c nh ( nh phí). 8
  10. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p Chi phí kh bi n là nh ng kho n chi phí bi n i ph thu c vào kh i lư ng hàng hoá mua vào bán ra trong kỳ. Chi phí này bao g m: chi phí v n chuy n b c d hàng hoá, chi phí b o qu n, óng gói bao bì… c i m c a chi phí kh bi n là khi kh i lư ng s n ph m hàng hoá mua vào bán ra thay i thì chi phí kh bi n thay i theo chi u hư ng t l thu n. Nhưng chi phí kh bi n cho m t ơn v doanh thu thì không i. Chi phí b t bi n là nh ng kho n chi phí tương in nh, không ph thu c vào kh i lư ng hàng hoá mua vào bán ra trong kỳ như: chi phí kh u hao tài s n c nh, chi phí nhân viên qu n lý… ây là lo i chi phí mà doanh nghi p ph i thanh toán ph i tr không ph thu c vào kh i lư ng s n ph m hàng hoá s n xu t kinh doanh nhi u hay ít th m chí ôi khi không ho t ng cũng ph i tr . c i m c a lo i chi phí này là khi kh i lư ng hàng hoá mua vào bán ra thay i thì chi phí b t bi n không i. Nhưng chi phí b t bi n cho m t ơn v doanh thu thay i theo chi u hư ng t l ngh ch v i kh i lư ng hàng hoá mua vào bán ra. 2.4. Phân lo i chi phí kinh doanh theo ch c năng ho t ng c a doanh nghi p. Theo tiêu th c này chi phí kinh doanh ư c phân thành chi phí mua hàng, chi phí bán hàng và chi phí qu n lý doanh nghi p. Chi phí mua hàng là kho n chi phí nh m m c ích hình thành ngu n hàng ph c v bán ra. Chi phí mua hàng như chi phí tìm ki m ngu n hàng, chi phí v n chuy n bao gói, b o qu n… Doanh nghi p nên tìm mua các ngu n hàng tr c ti p làm gi m b t khâu trung gian t c là làm gi m b t chi phí cho doanh nghi p. Chi phí bán hàng là kho n chi phí nh m thu l i ph n v n b ra và có lãi: chi phí ph c v quá trình tiêu th hàng hoá, kho bãi, i lý bán hàng…. Chi phí qu n lý doanh nghi p là nh ng kho n chi phí chung cho ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. 2.5. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào n i dung kinh t và yêu c u h ch toán. Chi phí kinh doanh ư c phân thành các kho n m c chi phí như: 9
  11. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p - Chi phí nhân viên. - Chi phí nguyên li u, v t li u. - Chi phí công c dùng. - Chi phí kh u hao tài s n c nh. - Chi phí v n chuy n thuê ngoài. - Chi phí i n nư c, i n tho i - Chi phí lãi vay. - Chi phí b ng ti n khác. Mu n qu n lý và s d ng chi phí có hi u qu òi h i ph i phân tích tình hình chi phí c a doanh nghi p. Phân tích tình hình chi phí c n n m v ng t ng cách phân lo i chi phí. Ph i phân tích chi phí theo t ng kho n m c chi phí th y ư c chi phí h p lý và không h p lý t ó có bi n pháp i u ch nh chi phí cho h p lý. 3. Vai trò c a chi phí kinh doanh. B t k ỳ m t ho t ng kinh doanh nào cũng ph i b ra m t chi phí nh t nh th c hi n nó. i v i ho t ng kinh doanh thương m i thì ph i b ra nh ng kho n chi phí như chi phí mua hàng (chi phí t khi ký k t h p ng mua, v n chuy n hàng v nh p kho), chi phí b o qu n, tiêu th hàng hoá. Doanh nghi p mu n ho t ng kinh doanh có hi u qu ph i qu n lý và s d ng chi phí cho t t vì nó nh hư ng tr c ti p n tình hình và k t qu kinh doanh cu doanh nghiêp. Chi phí kinh doanh có nh hư ng tr c ti p n l i nhu n c a DN. Qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh h p lý có ý nghĩa quan tr ng trong kinh doanh thương m i vì nó nh hư ng tr c ti p và quy t nh n tình hình và k t qu kinh doanh. N u doanh nghi p qu n lý t t chi phí thì s có tác d ng thúc y quá trình ho t ng kinh doanh, tăng doanh thu và hi u qu kinh t . N u doanh nghi p không qu n lý t t chi phí kinh doanh thì s h n ch k t qu kinh doanh và hi u qu kinh t gi m. Chi phí kinh doanh g n li n v i quá trình hình thành và phát tri n c a doanh nghi p. Doanh nghi p khi m i thành l p chi phí s l n hơn doanh thu, chi phí 10
  12. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p này bao g m chi phí thành l p doanh nghi p, chi phí tr trư c, mua tài s n c nh và thư ng ph i tăng chi phí m r ng quy mô kinh doanh, tìm ki m ch ng trên th trư ng… Do ó doanh nghi p c n qu n lý và s d ng chi phí sao cho h p lý ho t ng c a doanh nghi p ngày càng hi u qu hơn. Vi c tính úng nh ng kho n chi phí b ra s giúp nhà qu n tr doanh nghi p hình dung m t b c tranh v hi u qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. ánh giá vi c s d ng chi phí kinh doanh là công c quan tr ng giúp nhà qu n lý th y ư c tác ng nh hư ng c a nó n quá trình và k t qu kinh doanh b i chi phí kinh doanh là n n t ng t o nên k t qu kinh doanh. II. Ý NGHĨA C A C A VI C PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH. 1. Ý nghĩa c a vi c phân tích chi phí kinh doanh i v i công tác qu n lý. Ho t ng kinh doanh thương m i d ch v là ho t ng kinh t r t ph c t p và mang tính c thù. ng th i nó ch u s tác ng và nh hư ng c a nhi u ngành nhi u y u t môi trư ng kinh doanh. Tuỳ theo ngành ngh kinh doanh mà công ty s d ng chi phí kinh doanh cho h p lý. Trong i u ki n kinh doanh theo cơ ch th trư ng, t n t i và phát tri n các doanh nghi p kinh doanh ph i có lãi. t ư c k t qu cao nh t trong kinh doanh các doanh nghi p c n ph i xác nh phương hư ng m c tiêu trong u tư, bi n pháp s d ng các i u ki n v n có v các ngu n nhân tài v t l c. Mu n v y, các doanh nghi p c n n m ư c các nhân t nh hư ng, m c và xu hư ng tác ng c a t ng nhân t n k t qu kinh doanh. Trong ó chi phí là m t trong nh ng nhân t quan tr ng nh hư ng n k t qu kinh doanh c a doanh nghi p. t ư c m c tiêu t i thi u hoá chi phí kinh doanh ch có th th c hi n trên cơ s phân tích chi phí. Qua phân tích chi phí kinh doanh nhà qu n tr DN n m ư c s v n ng và xu hư ng phát tri n mang tính quy lu t c a chi phí kinh doanh. Trên cơ s ó, nêu lên m t cách t ng quát v trình qu n lý và s d ng chi phí. ng th i, phân tích sâu s c các nguyên nhân hoàn thành hay không hoàn thành ch tiêu chi phí trong s tác ng l n nhau gi a chúng và tìm ra nh ng nhân t nh hư ng 11
  13. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p không t t t i chi phí kinh doanh. T ó ta m i có th ưa ra nh ng ý ki n xu t, nh ng gi i pháp c th nâng cao hi u qu kinh doanh. Vì v y mà vi c phân tích chi phí kinh doanh r t quan tr ng. Phân tích tình hình chi phí nh m m c ích nh n th c và ánh giá chính xác toàn di n và khách quan tình hình chi phí phát sinh trong kỳ. Qua phân tích th y ư c tác ng nh hư ng c a nó n quá trình kinh doanh và k t q a kinh doanh. T ó th y ư c tình hình qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh có h p lý hay không, có phù h p v i nhu c u kinh doanh v i nh ng nguyên t c qu n lý kinh t tài chính và mang l i hi u qu kinh doanh hay không. ng th i tìm ra nh ng m t t n t i b t h p lý trong qu n lý và s d ng chi phí và xu t nh ng chính sách bi n pháp kh c ph c. Như v y phân tích ho t ông kinh t nói chung, phân tích chi phí kinh doanh nói riêng còn gi m thi u r i ro cho doanh nghi p. Vi c qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh h p lý m b o ti t ki m không lãng phí góp ph n m b o t t vi c th c hi n k ho ch s n xu t kinh doanh, góp ph n m r ng qui mô, tăng t c lưu chuy n hàng hoá tăng doanh thu, tăng l i nhu n do ó làm tăng thu nh p bình quân u ngư i, c i thi n i s ng công nhân viên ch c. Mu n v y, các doanh nghi p ph i thư ng xuyên phân tích tình hình chi phí kinh doanh th y ư c m t m nh m t y u trong công tác qu n lý chi phí doanh nghi p. Trong quá trình ho t ng kinh doanh, chi phí có th tăng lên m r ng qui mô kinh doanh nhưng doanh nghi p c n qu n lý chi phí sao cho t c tăng c a doanh thu l n hơn t c tăng c a chi phí thì có th ánh giá ho t ng kinh doanh t hi u qu . 2. Các nhân t nh hư ng n s bi n ng chi phí kinh doanh. 2.1. Các nhân t khách quan nh hư ng n chi phí kinh doanh. Nhân t khách quan là các nhân t bên ngoài doanh nghi p mà doanh nghi p không th ki m soát ư c và ch có th c g ng thích nghi v i nó. Môi trư ng kinh doanh bên ngoài doanh nghi p s t o ra nh ng cơ h i và thách th c cho doanh nghi p. Mu n kinh doanh t hi u qu cao doanh nghi p ph i n m b t 12
  14. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p ư c nh ng cơ h i ng th i tìm bi n pháp gi m khó khăn thách th c do môi trư ng kinh doanh bên ngoài t o ra và có th bi n thách th c thành cơ h i cho mình. 2.1.1. nh hư ng c a nhân t giá c n chi phí kinh doanh. Giá c trên th trư ng nh hư ng tương il n n chi phí kinh doanh c a doanh nghi p. Khi giá u vào c a hàng hoá tăng lên s làm chi phí u vào tăng ng th i phí v n chuy n tăng do ti n thuê nhân viên v n chuy n tăng và các nhân t u vào khác cũng tăng. Do ó chi phí u vào tăng theo chi u t l thu n v i nhân t giá c . i v i hàng nh p kh u, khi giá tăng làm nh hư ng t i t giá h i oái và do ó cũng nh hư ng n chi phí u vào c a hàng nh p kh u hay nh hư ng n chi phí kinh doanh c a doanh nghi p. Khi giá c th trư ng gi m thì chi phí u vào c a hàng hoá cũng gi m theo và do ó chi phí kinh doanh c a doanh nghi p gi m. M t doanh nghi p kinh doanh t t là doanh nghi p ph i luôn luôn d oán trư c ư c s bi n ng c a giá c trên th trư ng có k ho ch i u ch nh chi phí kinh doanh cho h p lý h n ch tình tr ng thi u v n ho c t n ng v n kinh doanh. i v i doanh nghi p kinh doanh thương m i vi c tiên oán s thay i giá c th trư ng càng c n thi t hơn. Mu n v y các doanh nghi p c n thư ng xuyên phân tích các nhân t nh hư ng n chi phí kinh doanh th y ư c xu th bi n ng c a chúng. nh hư ng c a các nhân t khác như chính sách, ư ng l i, ch 2.1.2. ng và Nhà nư c v ti n lương, lãi vay ngân hàng… trương c a Chi phí ti n lương cũng nh hư ng l n n chi phí kinh doanh c a doanh nghi p. Khi Nhà nư c qui nh tr lương cho cán b công nhân viên ch c tăng lên s làm chi phí ti n lương tăng lên hay chi phí kinh doanh c a doanh nghi p tăng lên. Trư c ây Nhà nư c qui nh lương b c m t tương ương 210 000 ng t năm 2002 Nhà nư c thay i l i và tăng lên lương b c m t tính tương ương 290 000 ng. S thay i này ã làm tăng chi phí ti n lương trong doanh nghi p mà doanh nghi p ph i th c hi n theo s i u ti t c a Nhà nư c. 13
  15. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p S thay i chính sách ti n lương này s là ng l c thúc y doanh nghi p ph i quan tâm hơn n năng su t lao ng c a cán b công nhân viên trong công ty và quan tâm hơn n hi u qu công vi c doanh nghi p kinh doanh có hi u q a cao. Lãi vay ngân hàng cũng nh hư ng n chi phí kinh doanh c a doanh nghi p. Trong trư ng h p doanh nghi p c n m t kho n v n l n th c hi n phương án kinh doanh. N u doanh nghi p không có kho n v n y th c hi n phuơng án kinh doanh c a mình thì doanh nghi p ph i i vay ngân hàng th c hi n. Doanh nghi p i vay v n ngân hàng trong m t kho ng th i gian nh t nh. n h n tr thì ngoài s ti n vay doanh nghi p còn ph i tr m t kho n chi phí lãi ti n vay tính trên s ti n vay và th i gian vay theo công th c: Chi phí tr lãi ti n vay = S ti n vay * Th i gian vay * Lãi su t Qua công th c tính lãi ti n vay ta th y khi lãi su t ngân hàng tăng lên s làm chi phí lãi vay tăng lên do ó chi phí kinh doanh tăng lên. Ngoài ra còn có y u t khách quan khác như phong t c t p quán, l i s ng thói quen c a t p khách hàng, hành vi ng x c a các nhà cung ng cũng nh hư ng n chi phí kinh doanh. 2.2. Nhân t ch quan. 2.2.1. nh hư ng c a y u t thu c v s n xu t n chi phí kinh doanh. nh hư ng c a nhân t thu c v s n xu t n chi phí kinh doanh th c ch t là s nh hư ng c a các nhân t thu c v : Ch t lư ng hàng hoá, m u mã, bao bì… n chi phí kinh doanh. N u hàng hoá có ch t lư ng t t, bao bì p, m u mã h p th hi u ngư i tiêu dùng thì s tiêu th ư c nhanh và nhi u hơn, m r ng m c lưu chuy n hàng hoá và làm tăng doanh thu. Mu n có hàng hoá ch t lư ng t t thì doanh nghi p ph i u tư lư ng v n l n hơn, công ngh tiên ti n hơn do ó chi phí kinh doanh s tăng lên. Bao bì hàng hoá p, m u mã h p th hi u ngư i tiêu dùng thì doanh nghi p cũng ph i b ra m t kho n chi phí nh t nh nghiên c u th trư ng do ó cũng làm tăng chi phí. Nhưng doanh nghi p ph i 14
  16. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p tính sao cho m c tăng c a chi phí nh hơn m c tăng c a doanh thu thì t t. Khi doanh nghi p tăng chi phí có hàng hoá ch t lư ng cao bao bì p, m u mã h p th hi u ngư i tiêu dùng nhưng l i là y u t làm tăng doanh thu nhi u hơn i u ó làm t su t chi phí gi m. Ngoài ra s phân b c a s n xu t h p lý s t o i u ki n t t cho vi c t ch c v n ng hàng hoá n m ng lư i các doanh nghi p, các c a hàng, i lý…do ó làm gi m chi phí v n chuy n, b o qu n, hao h t hàng hoá... M t khác doanh nghi p tăng chi phí nhưng t su t chi phí gi m là r t t t vì khi ó quy mô c a doanh nghi p cũng ư c m r ng và ngày càng có uy tín trên th trư ng. Ngư c l i, n u ch t lư ng hàng kém bao bì và m u mã không h p th hi u ngư i tiêu dùng s làm gi m m c lưu chuy n hàng hoá do ó làm gi m doanh thu không nh ng th ch t lư ng hàng hoá kém cón làm gi m sút uý tín c a doanh nghi p trên th trư ng và như v y doanh nghi p s thi t h i l n hơn m c dù chi phí kinh doanh có gi m nhưng t su t chi phí kinh doanh s tăng. Như v y là doanh nghi p kinh doanh không hi u qu . nh hư ng c a m ng lư i thương m i và cơ s v t ch t c a ngành 2.2.2 thư ng m i. M ng lư i thương m i m r ng, h th ng kho hàng c a hàng kinh doanh phân b h p lý thu n ti n cho cho v n ng hàng hoá m b o ph c v t t cho ngư i tiêu dùng s làm tăng doanh thu gi m b t nh ng khâu trung gian, ti t ki m chi phí v n t i, hao h t hàng hoá … Doanh nghi p thương m i có ch c năng lưu chuy n hàng hoá t nơi s n xu t n nơi tiêu dùng do ó là m t m t xích quan tr ng c a quá trình tái s n xu t xã h i. Doanh nghi p thương m i mu n th c hi n i u ó ph i b ra m t kho n chi phí nh t nh, chi phí ó là chi phí v n chuy n b c d , chi phí b o qu n hàng hóa, chi phí tiêu th … Do ó ti t ki m chi phí doanh nghi p c n phân b m ng lư i kho hàng, c a hàng h p lý m b o ph c v t t quá trình lưu thông hàng hoá hàng hoá n tay ngư i tiêu dùng nhanh nh t k p th i nh t. Vi c 15
  17. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p gi m chi phí kinh doanh s làm gi m giá thành bán ra, tăng kh năng tiêu th s n ph m và ng nghĩa v i vi c tăng kh năng c nh tranh c a doanh nghi p. 2.2.3 nh hư ng c a lưu chuy n hàng hoá và k t c u c a m c lưu chuy n n CFKD. hàng hoá M c lưu chuy n hàng hoá nh hư ng t i chi phí kinh doanh ư c xác nh thông qua m i quan h gi a chi phí kinh doanh và m c lưu chuy n hàng hoá. F = F0 + Fb = F0 + F(M) F : Chi phí kinh doanh(CFKD ) F0 : Chi phí c nh F(M) : Chi phí c bi n i Khi m c tiêu th trong kỳ thay i thì chi phí kinh doanh c a doanh nghi p cũng thay i theo. Khi m c lưu chuy n hàng hoá trong kỳ tăng thì b ph n chi phí bi n i như bao bì, v t li u óng gói, lương khoán tăng lên theo chi u t l thu n trong khi chi phí c nh như kh u hao TSC , chi phí lương nhân viên văn phòng không i do ó t ng m c chi phí kinh doanh tăng còn t su t chi phí gi m. F Fo F(M) = + M M M Chi phí bi n i tăng nhưng t su t chi phí (chi phí tính trên m t ơn v doanh thu là không i) trong khi ó chi phí c nh không thay i khi doanh thu tăng do ó t su t chi phí c nh gi m (chi phí tính trên m t ơn v doanh thu gi m) t ó ta th y t su t chi phí kinh doanh gi m. 2.2.4 nh hư ng c a năng su t lao ng ên chi phí kinh doanh. Khi năng su t lao ng c a nhân viên thay i thì chi phí kinh doanh c a doanh nghi p cũng thay i theo. Khi năng su t tăng s làm cho quá trình lưu thông hàng hoá tănh nhanh hơn như v y ã làm gi m tương i chi phí lương nhân viên ng nghĩa v i vi c tăng chi phí ti n lương cho nhân viên hay tăng chi phí kinh doanh. Do ó nhà lãnh o doanh nghi p c n quan tâm ên nhân viên c a mình tr lương x ng áng v i công s c c a h khuy n khích h băng 16
  18. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p ph n thư ng. i u này làm cho chi phí ti n lương có th tăng nhưng t su t chi phí ti n lương l i có xu hư ng gi m. M t khác, vi c tăng lương là tăng chi phí cho doanh nghi p nhưng ng dư i góc xã h i là làm tăng thu nh p xã h i, c i thi n i s ng nhân viên, i sông nhân nhân. Do ó vi c tăng năng su t lao ng là t t i v i doanh nghi p và i v i xã h i. 2.2.5 nh hư ng c a trình t ch c qu n lý kinh t nói chung và qu n lý o. chi phí kinh doanh nói riêng c a nhà lãnh Quá trình lưu chuy n hàng hoá t nơi s n xu t n nơi tiêu dùnglà m t khâu quan tr ng trong quá trình tái s n xu t xã h i và cũng là ch c năng c a doanh nghi p thương m i. Doanh nghi p thương m i ph i tb ra m t kho n chi phí nh t nh th c hi n ho t ng y. Nhà lãnh o doanh nghi p có trình qu n lý kinh t gi i s qu n lý t t t khâu mua n khâu tiêu th hàng hoá ó s làm gi m CFKD cho doanh nghi p. Nhà lãnh o doanh nghi p ph i qu n lý t t chi phí t khi ký k t h p ng mua hang, v n chuy n hàng, b o qu n hàng hoá ên khi tiêu th hàng hoá. Doanh nghi p kinh doanh mu n t k t qu thì ph i qu n lý t t CFKD do ó nhà lãnh o c n có trình t ch c t t CFKD 2.2.6 nh hư ng c a công tác khai thác ngu n hàng. Doanh nghi p thương m i mu n mua ư c hàng cho vi c bán ra ph i tìm ki m ngu n hàng h p lý. Doanh nghi p c n tìm ngu n hàng cung ng s lư ng, ch t lư ng t t, m u mã bao bì p và úng th i h n thì ph i b chi phí nh t nh tìm ki m ngu n hàng. Công tác khai thác ngu n hàng cũng r t quan tr ng i v i doanh nghi p thương m i. Khi doanh nghi p tìm ki m ư c nh ng ngu n hàng tin c y thì doanh nghi s gi m ư c CFKD vì khi có hàng có ch t lư ng t t m u mã p h p th hi u c a ngư i tiêu dùng thì doanh nghi p s tăng m c bán ra tăng doanh thu tiêu th ng nghĩa v i vi c gi m chi phí kinh doanh m t cách tương i. M t khác khi doanh nghi p có ngu n hàng tin c y, có uy tín thì s gi m i m t kho n chi chí không c n thi t như: chi phí giao d ch, chi phí ki m hàng… 3. N i dung c a phân tích CFKD 17
  19. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p 3.1 Phân tích chung tình hình chi phí trong m i liên h v i doanh thu. Phân tích chung tình hình th c hi n chi phí kinh doanh c a doanh nghi p là ánh giá t ng quát tình hình bi n ng c a các ch tiêu chi phí gi a kỳ phân tích và kỳ g c, xác nh m c ti t ki m hay b i chi v chi phí. Trong trư ng h p có s bi n ng v giá c , ánh giá chính xác ph i lo i tr nh hư ng c a y u t giá c . Trong doanh nghi p thương m i chi phí kinh doanh b ra nh m m c ích kinh doanh t c là trư c h t ph i t o ra doanh thu. Vì th , ánh giá tình hình qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh có h p lý hay không ph i xét s bi n ng c a chi phí kinh doanh n doanh thu. Phân tích chung tình hình chi phí kinh doanh trong doanh nghi p thương m i s d ng nh ng tiêu th c sau ây: T ng m c chi phí: Là bi u hi n b ng ti n toàn b các kho n chi phí mà doanh nghi p ã b ra th c hi n các nghi p v kinh doanh. T ng m c chi phí bao g m: Chi phí mua hàng, chi phí bán hàng, chi phí qu n lý doanh nghi p phân b cho hàng bán ra. - T su t chi phí: Là ch tiêu tương i ph n ánh t l ph n trăm(%) c a chi phí trên doanh thu bán hàng. T su t chi phí nói lên trình t ch c ho t ng kinh doanh, ch t lư ng qu n lý và s d ng chi phí c a doanh nghi p. F F’ = * 100 M F : T ng CFKD M : Doanh thu bán hàng , F : T su t chi phí (%) Mc tăng gi m t su t chi phí ph n ánh s thay i tuy t i v t su t chi phí gi a hai kỳ. F’ = F’1- F’0 F’1 T su t chi phí kỳ phân tích F’0 T su t chi phí kỳ g c 18
  20. Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p Tc tăng gi m t su t chi phí là ch tiêu ph n ánh t l (%) gi a m c tăng gi m t su t chi phí v i t su t chi phí kỳ g c. F’ TF’ = * 100 F’0 Mc ti t ki m hay lãng phí chi phí: Ch tiêu này cho bi t v i m c doanh thu bán hàng trong kỳ và m c gi m( ho c tăng ) t su t chi phí thì doanh nghi p ti t ki m hay lãng phí chi phí là bao nhiêu. U= F’ * M1 Trong ó: U : m c ti t ki m hay lãng phí chi phí. F’: m c tăng gi m t su t chi phí. M1 : doanh thu bán hàng th c t trong kỳ. phân tích chung tình hình qu n lý và s d ng chi phí ta s d ng các ch tiêu sau: - Doanh thu bán hàng: M - Chi phí kinh doanh: F - T su t chi phí (%): F’ -M c tăng gi m t su t chi phí (%): F’ -T c tăng gi m t su t chi phí (%): TF’ - M c ti t ki m hay lãng phí tương i v chi phí. Qua s li u ta so sánh các ch tiêu th c hi n so v i k hoach ánh giá nh n xét doanh nghi p th c hi n chi phí ã t t chưa t ó tìm nguyên nhân kh c ph c. m b o tính hi u qu trong vi c qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh thì t ng m c chi phí có th tăng lên ho c gi m i nhưng ph i m b o vi c m r ng quy mô, tăng t c lưu chuy n hàng hoá, tăng doanh s bán ra và tăng l i nhu n. N u sau khi lo i tr y u t giá mà t c tăng c a chi phí ch m hơn t c tăng c a doanh thu d n n t su t chi phí gi m thì ánh giá tình hình qu n lý 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2