intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc sang thị trường Nhật Bản của công ty cổ phần May 10

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:92

116
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới WTO là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự hoà nhập của Việt Nam vào dòng chảy của nền kinh tế thế giới, đem lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và cũng không ít khó khăn. Để tồn tại và phát triển, buộc các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, thị trường, thay đổi phương thức kinh doanh, phải có những thay đổi để thích...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc sang thị trường Nhật Bản của công ty cổ phần May 10

  1. Lu n văn t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s gi i pháp thúc y xu t kh u hàng may m c sang th trư ng Nh t B n c a công ty c ph n May 10.” 1
  2. Lu n văn t t nghi p C NG HOÀ XÃ HÔI CH NGHĨA VI T NAM c l p - T do - H nh phúc ----o0o---- L I CAM OAN Kính g i: - Trư ng i h c Kinh t Qu c dân - Khoa thương m i Tên tôi là: Phan Th C nh L p : Thương m i qu c t Khoá : 46 H : Chính quy Mã SV : CQ463340 Trong th i gian th c t p theo quy nh c a Nhà trư ng, tôi ư c th c t p t i Phòng xu t nh p kh u, công ty c ph n May 10 (Sài ng – Long Biên – Hà N i). Tôi ã ch n tài “M t s gi i pháp thúc y xu t kh u hàng may m c sang th trư ng Nh t B n c a công ty c ph n May 10” cho lu n văn t t nghi p c a mình. Tôi xin cam oan lu n văn này hoàn toàn do tôi tìm hi u, nghiên c u và vi t trong quá trình th c t p t i công ty, không sao chép chuyên , lu n văn c a các khoá trư c. N u vi ph m tôi xin ch u hoàn toàn trách nhi m. Ngư i vi t 2
  3. Lu n văn t t nghi p Phan Th C nh 3
  4. Lu n văn t t nghi p L IM U 1. S c n thi t c a tài Vi t Nam tr thành thành viên chính th c c a T ch c Thương m i th gi i WTO là m t c t m c quan tr ng, ánh d u s hoà nh p c a Vi t Nam vào dòng ch y c a n n kinh t th gi i, em l i nhi u cơ h i cho các doanh nghi p Vi t Nam và cũng không ít khó khăn. t n t i và phát tri n, bu c các doanh nghi p ph i không ng ng n l c i m i s n ph m, nâng cao ch t lư ng s n ph m, tìm ki m khách hàng, th trư ng, thay i phương th c kinh doanh, ph i có nh ng thay i thích ng v i môi trư ng kinh doanh. D t may là m t trong nh ng ngành ch u nh hư ng khá l n c a quá trình h i nh p kinh t qu c t . Trên th c t , ã có nhi u doanh nghi p d t may ph i d ng bư c trư c nh ng khó khăn thách th c c a quá trình h i nh p. Nhưng cũng có nh ng doanh nghi p ng v ng và thích nghi ư c v i môi trư ng th i h i nh p, t n d ng ư c các cơ h i c a h i nh p kinh t qu c t và cùng v i i m m nh c a doanh nghi p mình d n vươn lên kh ng nh v trí c a doanh nghi p. Nh n th c ư c i u ó, Công ty C ph n May 10 ã có nh ng thay i bư c u trong phương th c s n xu t kinh doanh c a mình. Công ty ang chuy n d n t hình th c s n xu t th ng gia công sang phương th c s n xu t ch ng t kinh doanh b ng thương hi u c a mình. làm ư c i u ó, công ty v a phát tri n m r ng m ng lư i tiêu th trong nư c, v a thúc y xu t kh u sang th trư ng nư c ngoài. Nh t B n là m t trong nh ng th trư ng xu t kh u chính, m t th trư ng tiêu dùng l n th hai th gi i, h a h n nhi u cơ h i cho công ty cũng như cho các doanh nghi p khác c a nư c ta khi xu t kh u vào th trư ng này. Nhưng Nh t B n cũng ư c ánh giá là m t th trư ng có không ít khó khăn i v i các doanh nghi p tham gia xu t kh u vào th trư ng này. Trong th i gian th c t p t i công ty c ph n May 10, cùng v i nh ng ki n th c ã ư c h c và kh năng c a mình, tôi ã quy t nh hoàn thành lu n văn c a mình v i tài: “M t s gi i pháp thúc y xu t kh u hàng may m c sang th trư ng Nh t B n c a công ty c ph n May 10”. 4
  5. Lu n văn t t nghi p 2. M c ích nghiên c u c a tài tài này i sâu vào vi c tìm gi i pháp cho m t th trư ng c th , th trư ng Nh t B n. T vi c nghiên c u th c ti n ho t ng xu t kh u c a công ty s giúp nh n th c ư c v trí c a công ty trên th trư ng có nh hư ng phát tri n trong tương lai. ng th i ưa ra ư c nh ng gi i pháp h u ích công ty có th thâm nh p sâu hơn vào th trư ng Nh t B n. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u i tư ng nghiên c u: nh ng v n lý lu n và th c ti n xu t kh u hàng may m c sang th trư ng Nh t B n, th trư ng tiêu dùng l n th hai th gi i, th trư ng nh p kh u hàng may m c l n th ba c a Vi t Nam . Ph m vi nghiên c u: th c tr ng và k t qu xu t kh u c a công ty c ph n May 10 sang th trư ng Nh t B n giai o n 2003 – 2007. 4. K t c u c a tài tài g m có 3 chương: Chương I: Cơ s lý lu n c a vi c thúc y xu t kh u hàng may m c c a doanh nghi p sang th trư ng Nh t B n Chương II: Phân tích th c tr ng xu t kh u hàng may m c c a Công ty c ph n May 10 sang th trư ng Nh t B n. Chương III: M t s gi i pháp thúc y xu t kh u hàng may m c c a Công ty c ph n May 10 sang th trư ng Nh t B n. Do ki n th c còn h n ch , th i gian nghiên c u có h n nên lu n văn c a tôi không th tránh kh i nh ng thi u sót. Mong nh n ư c s óng góp ý ki n t th y cô và các b n bài vi t c a tôi ư c hoàn thi n hơn. Tôi xin chân thành c m ơn PGS.TS Nguy n Th a L c, các anh ch trong Phòng Xu t nh p kh u – Công ty c ph n May 10 ã t n tình giúp tôi hoàn thành lu n văn này. 5
  6. Lu n văn t t nghi p CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N C A VI C THÚC Y XU T KH U HÀNG MAY M C C A DOANH NGHI P SANG TH TRƯ NG NH T B N I. Nh ng v n cơ b n v xu t kh u c a doanh nghi p 1. Khái ni m v xu t kh u Xu t kh u là ho t ng ưa hàng hoá và d ch v t qu c gia này sang qu c gia khác. Xu t kh u ư c coi là hình th c thâm nh p th trư ng nư c ngoài ít r i ro và chi phí th p. Dư i giác kinh doanh, xu t kh u là vi c bán các hàng hoá, d ch v . Dư i giác phi kinh doanh như làm quà t ng ho c vi n tr không hoàn l i thì ho t ng ó l i là vi c lưu chuy n hàng hoá và d ch v qua biên gi i qu c gia. (5, Trang 272) 2. Vai trò c a xu t kh u i v i doanh nghi p Khi tham gia kinh doanh trên th trư ng qu c t , m c tiêu c a các doanh nghi p là m r ng th trư ng, tăng doanh s bán, ti p thu kinh nghi m. Xu t kh u là phương th c thâm nh p th trư ng qu c t ít r i ro và chi phí th p nên ư c r t nhi u doanh nghi p áp d ng trong th i gian u khi m i thâm nh p vào th trư ng qu c t . L i nhu n là m c tiêu hàng u, có th coi nó là “s i ch ” xuyên su t quá trình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Xu t kh u mang l i cho doanh nghi p ngu n l i nhu n không nh thông qua vi c tăng doanh s bán. ây là vai trò quan tr ng nh t c a xu t kh u i v i doanh nghi p. Trên th trư ng qu c t , m c c nh tranh gay g t hơn nên doanh nghi p ph i không ng ng nâng cao ch t lư ng hàng hoá, ph i kh ng nh ư c uy tín và thương hi u c a mình. M t khi doanh nghi p có uy tín trên th trư ng qu c t thì cũng t o ư c s tin tư ng l n hơn i v i khách hàng trong nư c. Nh ó, kh năng c nh tranh c a doanh nghi p trên th trư ng n i a s cao hơn, s c tiêu th hàng hoá c a doanh nghi p tăng lên áng k , l i nhu n cũng s tăng lên. Xu t kh u giúp doanh nghi p ti p thu ư c nh ng kinh nghi m qu n lý kinh doanh, công ngh , v n, th trư ng… và nh ng bài h c qu c t quý giá. 6
  7. Lu n văn t t nghi p T ó, h có ư c nh ng th thu t, chi n lư c kinh doanh giúp vi c kinh doanh có hi u qu hơn. 3. Các hình th c xu t kh u 3.1 Xu t kh u tr c ti p Là ho t ng bán hàng tr c ti p c a m t công ty cho các khách hàng th trư ng nư c ngoài. Công ty s th c hi n t t c các ch c năng c a xu t kh u. 3.2 Xu t kh u gián ti p Là vi c các công ty bán hàng hoá ra th trư ng nư c ngoài thông qua ngư i th ba (trung gian thương m i). Các trung gian thương m i ch y u trong kinh doanh xu t kh u là các i lý, nhà môi gi i. V i hình th c xu t kh u này công ty s ít g p r i ro hơn nhưng l i thi u s liên h v i th trư ng, không ki m soát ư c th trư ng và có th m t i nh ng cơ h i kinh doanh. 3.3 Tái xu t kh u Là hình th c kinh doanh xu t kh u mà công ty xu t kh u tr l i ra nư c ngoài nh ng hàng hoá mà trư c ây ã nh p kh u, không qua ch bi n, gia công t i nư c tái xu t, nh m thu v lư ng ngo i t l n hơn lư ng ban u b ra. Luôn có ba ch th tham gia trong hình th c xu t kh u này: bên xu t kh u, bên tái xu t kh u và bên nh p kh u. 3.4 Xu t kh u i lưu Là hình th c mua bán hàng hoá qu c t trong ó xu t kh u k t h p ch t ch v i nh p kh u, ngư i bán ng th i là ngư i mua và lư ng hàng hoá bán i có giá tr tương ương v i lư ng hàng hoá nh n v . Nh hình th c kinh doanh này, các bên có ư c hàng hoá ph c v cho n n kinh t t nư c khi thi u ngo i t nh p kh u, gi m ư c các th t c ph c t p v thanh toán. 3.5 Gia công qu c t Là hình th c kinh doanh qu c t trong ó m t bên (bên t gia công) s cung c p nguyên v t li u ho c bán thành ph m cho bên khác (bên nh n gia 7
  8. Lu n văn t t nghi p công) ch bi n ra s n ph m theo yêu c u, giao l i cho bên kia nh n m t kho n ti n ( ư c g i là phí gia công) 3.6 Xu t kh u t i ch Là hình th c kinh doanh xu t kh u còn khá m i nhưng ã ư c ph bi n r ng rãi. Các doanh nghi p bán hàng hoá, cung c p các d ch v c a mình cho các doanh nghi p, t ch c và cá nhân nư c ngoài ngay trên lãnh th qu c gia mình. Do ó, gi m ư c chi phí cũng như r i ro, góp ph n gia tăng l i nhu n. 3.7 Xu t kh u u thác Là hình th c kinh doanh xu t kh u trong ó các công ty ch óng vai trò trung gian xu t kh u th c hi n nh ng th t c c n thi t xu t hàng thay cho nhà s n xu t và hư ng phí u thác. 4. Các nhân t nh hư ng n xu t kh u hàng may m c c a doanh nghi p 4.1 Nhân t bên ngoài doanh nghi p • Nhân t kinh t Kinh t ngày càng phát tri n, s phân công lao ng và chuyên môn hoá s n xu t ngày càng sâu s c. Ngành s n xu t hàng may m c có xu hư ng chuy n d n t các nư c công nghi p m i NICs sang các nư c ang phát tri n. M t khác, nhu c u hàng may m c ngày càng l n. ây là i u ki n thu n l i cho ho t ng xu t kh u hàng may m c phát tri n. N n kinh t nư c ta ã có nh ng bư c ti n quan tr ng trong nh ng năm g n ây. c bi t là s gia tăng c a ho t ng mua bán qu c t . S lư ng các doanh nghi p ho t ng trong lĩnh v c xu t kh u hàng may m c ngày càng nhi u, làm ăn ngày càng có hi u qu . Nhà nư c và các B ngành cũng t o i u ki n thu n l i như cung c p thông tin, t o khung pháp lý… cho các doanh nghi p xu t kh u phát tri n. Hi n nay, giá c c a các m t hàng trên th gi i có xu hư ng ngày càng gia tăng, trong ó có giá nguyên ph li u ph c v ngành may m c. Mà Vi t Nam 8
  9. Lu n văn t t nghi p ch y u s d ng ngu n nguyên ph li u nh p kh u nên giá thành c a s n ph m s cao hơn, do ó nh hư ng n kh năng c nh tranh c a Vi t Nam trên th trư ng th gi i. • Nhân t chính tr nh hư ng n s hình thành các cơ h i thương m i cũng như kh năng h n ch r i ro, th c hi n m c tiêu c a doanh nghi p khi tham gia kinh doanh trên th trư ng qu c t . Chính tr n nh thì vi c kinh doanh s gi m b t ư c r i ro, có th d báo trư c nh ng r i ro, th c nh ng k ho ch kinh doanh dài h n do nhu c u c a khách hàng thay i t t , có th d báo ư c. Ngư c l i, chính tr không n nh r i ro s r t l n do nhu c u thay i t ng t, các ho t ng di n ra khó khăn hơn… Nư c ta có tình hình chính tr n nh trong su t th i gian qua. ây là m t l i th l n i v i các doanh nghi p nư c ngoài mu n h p tác làm ăn v i các doanh nghi p trong nư c. M t khác, quan h thương m i gi a Vi t Nam và các nư c trên th gi i không ng ng ư c m r ng. Hi n nay, nư c ta có quan h ngo i giao v i hơn 171 nư c và vùng lãnh th , có quan h buôn bán v i trên 100 nư c và khu v c trên th gi i (trong ó có hi p nh thương m i v i 64 nư c), có quan h buôn bán v i hàng nghìn t ch c kinh t thương m i c a các nư c. i u này có tác ng tích c c n ho t ng kinh doanh c a các doanh nghi p trong và ngoài nư c. Bên c nh ó, s n nh v chính tr c a các nư c có quan h làm ăn v i Vi t Nam cũng t o i u ki n cho các doanh nghi p may m c Vi t Nam cơ h i tìm hi u thông tin và n m b t ư c các cơ h i kinh doanh t ng th trư ng, khu v c. • Nhân t lu t pháp Ho t ng xu t kh u không ch ch u nh hư ng c a lu t pháp qu c gia mà còn ch u nh hư ng l n c a lu t pháp và thông l qu c t . H th ng pháp lu t hoàn ch nh, công b ng, minh b ch là m t ti n quan tr ng trong kinh doanh. Tuy nhiên h th ng lu t pháp c a nư c ta còn thi u, chưa ng b , t c hoàn thi n còn ch m, chưa tương x ng v i t c phát tri n kinh t , m t s th t c hành chính còn rư m rà, chính sách thay i liên t c… ây là b t l i 9
  10. Lu n văn t t nghi p l n i v i các doanh nghi p trong ho t ng kinh doanh c a các doanh nghi p. Các doanh nghi p g p nhi u khó khăn trong vi c xây d ng các k ho ch, các chi n lư c phát tri n, trong vi c n m b t các cơ h i kinh doanh, cơ h i thu hút u tư trên trư ng qu c t . Trong nh ng năm g n ây, nư c ta ã n l c hoàn thi n h th ng lu t pháp theo tiêu chí y , công khai, minh b ch và công b ng, th c hi n c i cách hành chính theo cơ ch m t c a. Xác nh d t may là m t trong nh ng ngành chi n lư c c a nư c ta nên nư c ta luôn có nh ng văn b n pháp lu t hư ng d n cũng như quy nh v xu t kh u, có nh ng quy nh ưu ãi cho các doanh nghi p d t may như: không ph i n p thu nh p kh u và thu giá tr gia tăng i v i nguyên ph li u nh p kh u t nư c ngoài ho c mua trong nư c ph c v nhu c u s n xu t hàng xu t kh u; h sơ xin Visa ư c gi m b t nhi u gi y t ; n u th c hi n u tư m i thì thu nh p thu ư c t s u tư ó ư c gi m 50% thu thu nh p doanh nghi p trong hai năm ti p theo; các doanh nghi p xu t kh u d t may v i s lư ng dư i 20 t n không c n ph i có s phê duy t c a liên b ... Bên c nh ó cũng còn m t s quy nh làm gi m kh năng c nh tranh c a các doanh nghi p trong nư c so v i các i th nư c ngoài. Ví d như quy nh c a B tài chính v chi phí dành cho qu ng cáo c a doanh nghi p không quá 7% t ng chi phí (trong khi ó, các doanh nghi p nư c ngoài ư c phép dành t i a 50% t ng chi phí cho ho t ng qu ng cáo. i u này làm h n ch kh năng m r ng th trư ng c a các doanh nghi p Vi t Nam. Lu t pháp nư c ngoài cũng nh hư ng r t l n n các doanh nghi p xu t kh u hàng may m c. Vi t Nam ã tham gia vào nhi u t ch c qu c t và khu v c nên òi h i các doanh nghi p Vi t Nam nói chung và các doanh nghi p xu t kh u nói chung ph i hi u bi t v các quy nh cũng như lu t pháp c a các nư c và các t ch c mà doanh nghi p tham gia kinh doanh. Vi t Nam là thành viên c a WTO thì ph i th c hi n quy nh v hàng d t may (ATC), t c là các nư c ph i d b hoàn toàn h n ng ch d t may giai o n cu i cùng là 01/01/2005. Là thành viên c a ASEAN thì ph i tuân th các i u kho n c a CEPT/AFTA, t c là ph i gi m thu xu t nh p kh u xu ng t 0 – 5% trong vòng 10 năm… 10
  11. Lu n văn t t nghi p • Các rào c n i v i hàng may m c xu t kh u M t s qu c gia thư ng dùng các bi n pháp v thu , h n ng ch, các rào c n k thu t b o v ngành may m c trong nư c, ngăn ch n hàng may m c t nư c ngoài vào. Nhưng do xu hư ng m u d ch t do hi n nay nên các nư c ó ph i xoá b d n các bi n pháp v thu , h n ng ch ng th i tăng d n các rào c n k thu t. Các rào c n thư ng ư c các nư c nh p kh u hàng may m c áp d ng là: tiêu chu n ch t lư ng s n ph m, tiêu chu n v môi trư ng, trách nhi m xã h i, lu t ch ng bán phá giá. Các yêu c u v ch t lư ng s n ph m ư c tiêu chu n hoá thành h th ng tiêu chu n ch t lư ng ISO. Các h th ng ch t lư ng như ISO 9000 – 2000, ISO 9000 – 1994 ư c xem như là gi y thông hành khi các doanh nghi p tham gia kinh doanh xu t kh u. Không ch yêu c u v ch t lư ng, các doanh nghi p nh p kh u còn yêu c uv v n b o v môi trư ng khi s n xu t s n ph m. Ch th v bao bì và ph th i bao bì (96/62/EEC), h th ng qu n lý môi trư ng ISO 1400… là các yêu c u v môi trư ng ư c tiêu chu n hoá. Ngoài ra, m t s qu c gia còn t ưa ra nh ng quy nh, i u ki n khác v môi trư ng liên quan n vi c s n xu t hàng may m c như quy nh v dư lư ng kim lo i n ng trong thu c nhu m v i, khoá kéo, khuy, nhãn mác sinh thái… i v i các qu c gia ang phát tri n thì nh ng quy nh này vư t xa kh năng áp ng c a nhi u doanh nghi p, trong s ó có Vi t Nam (chưa doanh nghi p nào áp ng ư c). Trách nhi m xã h i cũng là m t yêu c u kh t khe c a m t s qu c gia. S n ph m ph i ư c ch ng minh là s n xu t trong i u ki n t t, không có s phân bi t i x v i ngư i lao ng, không s d ng lao ng tr em… H th ng tiêu chu n ph bi n nh t c a yêu c u này là SA 8000. SA 8000 g m 8 yêu c u chính: không s d ng lao ng tr em; không s d ng lao ng cư ng b c; b o m i x bình ng i v i công nhân; b o m quy n gia nh p công oàn c a ngư i lao ng; b o m vi c tr ti n công úng theo quy nh c a pháp lu t và theo cam k t; m b o ch v gi làm vi c và gi làm thêm; b o m an toàn và v sinh lao ng t i nơi làm vi c; b o m vi c th c hi n 11
  12. Lu n văn t t nghi p k lu t lao ng không nh hư ng t i nhân ph m và cu c s ng c a ngư i lao ng. Nó ư c xem như gi y thông hành cho doanh nghi p xu t kh u hàng may m c, là ch ng ch không th thi u ư c khi các doanh nghi p thâm nh p th trư ng B c M và Châu Âu. Tuy nhiên, nư c ta s lư ng doanh nghi p ư c c p ch ng nh n t tiêu chu n SA 8000 còn khá ít. n nay m i ch có 25 doanh nghi p ư c c p ch ng nh n t tiêu chu n này như May 10,Công ty d t may xu t kh u Vi t Th ng, công ty xu t nh p kh u d t may Vi t Ti n… Nguyên nhân ch y u là do chi phí th c hi n cao và sau 3 năm l i ph i làm l i m t l n. Lu t ch ng phá giá do M áp d ng i v i m t s m t hàng cũng gây khó khăn cho không ít nư c xu t kh u. Vi t Nam b thi t h i khá l n trong hai v ki n bán phá giá c a M i v i m t hàng cá tra, cá Basa và m t hàng tôm. M t hàng d t may cũng ang có nguy cơ b ki n bán phá giá. Vì v y, Vi t Nam cũng c n chu n b và c nh giác v i s ki n này. • Nhân t văn hoá xã h i Y u t văn hoá xã h i nh hư ng r t l n n ho t ng kinh doanh xu t kh u c a doanh nghi p. Nhu c u c a khách hàng v may m c, hành vi mua s m c a khách hàng ch u nh hư ng l n c a y u t văn hoá, nh t là các phong t c t p quán. Th gi i có r t nhi u n n văn hoá a d ng v i r t nhi u phong t c t p quán khác nhau. Vì th , doanh nghi p c n ph i tìm hi u th t k v văn hoá, phong t c t p quán c a qu c gia mà mình mu n thâm nh p. u tiên ph i xem xét n y u t dân s , nó quy t nh quy mô thi trư ng và tính a d ng c a nhu c u. Thông thư ng dân s càng ông thì th trư ng càng l n, nhu c u và kh i lư ng tiêu th s n ph m càng l n, kh năng m b o hi u qu s n xu t kinh doanh cho doanh nghi p càng cao. Ti p n là y u t thu nh p và phân b thu nh p c a dân cư. Thu nh p c a khách hàng ư c phân b cho nh ng nhu c u khác nhau theo các t l khác nhau v i m c ưu tiên khác nhau. Do ó, s nh hư ng n s l a ch n lo i s n ph m, giá c , hình thành nên nh ng quan i m khác nhau c a khách hàng v ch t lư ng s n ph m. kinh doanh có hi u qu , doanh nghi p c n xem 12
  13. Lu n văn t t nghi p xét k y u t này nh m l a ch n ư c s n ph m tho mãn nhu c u c a khách hàng c v ch ng lo i, ch t lư ng và giá c . c bi t, doanh nghi p ph i h t s c lưu tâm n y u t ch ng t c, s c t c, tín ngư ng, tôn giáo và n n văn hoá. Nh ng y u t này nh hư ng r t l n n s a d ng c a nhu c u, quan i m v s n ph m, cách th c s d ng s n ph m, thói quen tiêu dùng, t p quán mua s m… c a khách hàng. • i th c nh tranh i th c nh tranh tr c ti p c a các doanh nghi p Vi t Nam hi n nay ph i k n các nư c ASEAN như Thái Lan, Indonexia, Philippin, Singapore,… H có nhi u i u ki n thu n l i hơn chúng ta: có s n th trư ng, khoa h c công ngh tiên ti n, các i u ki n ph c v s n xu t t t hơn, chi phí r hơn…T i Châu Á, Trung Qu c là qu c gia phát tri n r t m nh, hi n chi m kho ng 20% th ph n xu t kh u hàng d t may. Theo d báo, n trong vòng 10 năm t i, con s này s lên t i 50%. T i các th trư ng l n như M , Trung Qu c chi m kho ng 15% th ph n, v i th trư ng EU s tăng t 18% lên 29%. Vi c tăng th ph n c a Trung Qu c t i các th trư ng làm cho các qu c gia khác b m t b t th ph n t i các th trư ng trên th gi i. ây là m t i th c nh tranh áng “g m” nh t. Hàng Trung Qu c có ưu i m là giá r nên d xâm nh p th trư ng hơn. Bên c nh s c nh tranh gay g t t các doanh nghi p nư c ngoài, các doanh nghi p Vi t Nam còn ph i c nh tranh v i nhau trên th trư ng n i a giành h p ng, giành quota vào các th trư ng h n ng ch, rõ nét nh t là s c nh tranh gi a các doanh nghi p qu c doanh và các doanh nghi p có v n u tư nư c ngoài. i u này có th làm gi m giá tr c a s n ph m may m c (chênh l ch gi a giá nh n ơn hàng c a s n ph m may m c v i giá thành s n xu t ngày càng ít), d n n hi u qu s n xu t không cao. Tuy v y, nó cũng góp ph n t o ra ng l c giúp các doanh nghi p trong nư c u tư phát tri n s n xu t có th giành ư c ch ng trên th trư ng. 4.2 Nhân t n i b doanh nghi p 13
  14. Lu n văn t t nghi p • Nhân t con ngư i ây là nhân t quan tr ng hàng u trong kinh doanh m b o s thành công. Nh con ngư i, các y u t v n, k thu t, công ngh ,…m i có th k t h p v i nhau ti n hành ho t ng s n xu t kinh doanh có hi u qu . N u con ngư i không có trình thì dù máy móc có hi n i, v n có l n n âu cũng không phát huy ư c tác d ng. c bi t i v i nh ng doanh nghi p th c hi n ho t ng xu t kh u, ph i ti n hành ho t ng kinh doanh c a mình t i th trư ng nư c ngoài, nơi có nh ng c i m hoàn toàn khác h n trong nư c v th hi u, s thích, văn hoá, lu t pháp… l i xa xôi v m t a lý. N u i ngũ cán b công nhân viên không có trình , chuyên môn nghi p v , không t ch c t t b máy qu n lý, m ng lư i thông tin thì vi c kinh doanh s không có hi u qu . T ch c qu n lý t t không ch qu n lý t t t ng b ph n mà còn ph i g n k t ư c các b ph n v i nhau, t ch c ư c m ng lư i thông tin n i b doanh nghi p. Các b ph n phòng ban th c hi n nh ng ch c năng, nhi m v riêng bi t, tránh mâu thu n, ch ng chéo, c nh tranh không lành m nh gi a các b ph n. Th c hi n t ch c qu n lý t t làm cho doanh nghi p tr thành m t kh i th ng nh t, ho t ng nh p nhàng, liên t c, hi u qu cao hơn. Ngu n lao ng d i dào, giá nhân công r , lao ng có tay ngh cao, khéo léo, d ào t o là m t l i th c a các doanh nghi p d t may nư c ta. Tuy nhiên, năng su t lao ng còn th p, ch b ng 50 – 60% so v i Trung Qu c và các nư c trong khu v c. Do ó, tuy giá nhân công c a nư c ta r hơn nhưng giá nhân công tương i l i cao hơn các nư c khác, d n n làm tăng chi phí và gi m l i nhu n thu ư c. ây là m t khó khăn i v i các doanh nghi p xu t kh u hàng may m c c a nư c ta. M t khác, lao ng trong ngành d t may nói chung ph i làm vi c v t v nhưng giá lao ng th p nên h thư ng có xu hư ng chuy n sang làm trong các ngành khác, gây ra tình tr ng thi u lao ng, t n thêm chi phí ào t o lao ng m i. Bên c nh ó còn có s di chuy n lao ng gi a các doanh nghi p. Nh ng lao ng có tay ngh và trình cao thư ng chuy n t doanh nghi p Nhà nư c sang nh ng doanh nghi p liên doanh, nh ng doanh nghi p nư c ngoài do m c lương cao hơn và dành 14
  15. Lu n văn t t nghi p cho h nh ng ch ưu ãi t t hơn. i u này d n n tình tr ng các doanh nghi p trong nư c ngày càng b thi u h t i ngũ lao ng có tay ngh và trình cao, nh hư ng t i năng su t lao ng c a doanh nghi p. • Nhân t tài chính Nhân t tài chính quy t nh quy mô c a doanh nghi p cũng như cơ h i kinh doanh c a doanh nghi p. Nó ph n ánh s c m nh c a doanh nghi p thông qua kh i lư ng v n mà doanh nghi p có th huy ng vào ho t ng kinh doanh cũng như kh năng phân ph i, s d ng và qu n lý có hi u qu ngu n v n ó. Doanh nghi p có ti m l c tài chính m nh thì s t o ư c ni m tin i v i i tác, t o i u ki n t t th c hi n công tác nghiên c u th trư ng, n m b t ư c cơ h i kinh doanh. c thù c a các doanh nghi p d t may là ph n l n ngu n v n kinh doanh s d ng là ngu n v n vay t các ngân hàng thương m i trong nư c, các t ch c tín d ng nư c ngoài (chi m 70% t ng ngu n v n kinh doanh). Hi u qu s d ng ngu n v n này c a các doanh nghi p d t là không cao do lãi su t cao và có xu hư ng ngày càng tăng. Hi n nay, lãi su t c a các ngân hàng tăng t 12% lên 14 – 15%, d n n làm tăng chi phí v v n khi n cho các doanh nghi p khó khăn hơn trong vi c u tư s n xu t, làm gi m hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Hi n nay các doanh nghi p d t may nư c ta ã ti n hành c ph n hoá nên huy ng ư c ngu n v n c a cán b , công nhân trong doanh nghi p nên cũng góp ph n vào vi c áp ng yêu c u v v n mua nguyên ph li u ph c v s n xu t. • Nhân t công ngh Trình tiên ti n, hi n i c a máy móc trang thi t b nh hư ng tr c ti p n năng su t lao ng, chi phí, giá thành cũng như ch t lư ng hàng hoá, quy t nh m c tho mãn nhu c u c a khách hàng, kh năng c nh tranh, kh năng n m b t cơ h i kinh doanh c a doanh nghi p… t ó góp ph n kh ng nh v th c a doanh nghi p trên th trư ng. M t doanh nghi p ư c 15
  16. Lu n văn t t nghi p trang b máy móc, thi t b tiên ti n, hi n i s có kh năng c nh tranh cao hơn các doanh nghi p khác. Các doanh nghi p d t may nư c ta ph n l n u có các trang thi t b hi n i, ư c cung c p t các nư c Trung Qu c, c, M ,…. Các trang thi t b ngày càng a d ng, hi n i áp ng ư c yêu c u s n xu t. Th c hi n vi c chuy n giao công ngh s giúp doanh nghi p ti p xúc ư c v i các trang thi t b hi n i, có quy t nh u tư phù h p nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a mình. • Chu trình qu n lý và ch t lư ng s n ph m c a doanh nghi p Chu trình qu n lý hi n i và chuyên nghi p là m t th m nh c a doanh nghi p xu t kh u hàng may m c khi ký k t h p ng v i các i tác nư c ngoài. i u này ư c th hi n nh m c nguyên ph li u th p, hao phí nguyên ph li u nh , ch t lư ng s n ph m không ng ng ư c nâng cao. Tuy nhiên hi n nay ch có m t s doanh nghi p Vi t Nam t tiêu chu n v chu trình qu n lý hi n i như công ty c ph n May 10, công ty may Nhà Bè, công ty may An Phư c… Các công ty này ư c u tư các trang thi t b hi n i, áp d ng quy trình qu n lý tiên ti n, áp ng ư c yêu c u c a i tác. Ch t lư ng s n ph m là m t trong nh ng nhân t có nh hư ng l n n xu t kh u c a doanh nghi p, b i khách hàng nư c ngoài thư ng có yêu c u cao v ch t lư ng hàng hoá. Hàng hoá có ch t lư ng t t thì m i thu hút ư c khách hàng, tăng kh i lư ng s n ph m tiêu th , t o i u ki n nâng cao giá bán mà không làm nh hư ng n doanh s , t ó t o d ng ư c uy tín c a doanh nghi p. Ngư c l i, hàng hoá ch t lư ng kém s nh hư ng n doanh s bán, gi m uy tín c a doanh nghi p. Do ó, doanh nghi p may m c Vi t Nam c n chú ý u tư i m i công ngh , nâng cao k năng qu n lý, không ng ng nâng cao ch t lư ng s n ph m t o ra nh ng s n ph m phù h p v i nhu c u c a ngư i tiêu dùng, m b o giá c ph i chăng, ch t lư ng n nh. • Thương hi u và uy tín c a doanh nghi p 16
  17. Lu n văn t t nghi p Thương hi u và uy tín là tài s n vô giá i v i m i doanh nghi p. M t doanh nghi p có thương hi u và uy tín trên th trư ng s t o ư c ni m tin i v i ngư i tiêu dùng và i tác. ây là nguyên nhân quan tr ng khách hàng l a ch n doanh nghi p làm b n hàng c a h . i v i các doanh nghi p s n xu t hàng may m c, thương hi u và uy tín c a doanh nghi p th hi n ch t lư ng s n ph m, vi c th c hi n t t h p ng i v i i tác… (như giao hàng úng h p ng, úng th i gian quy nh). S lư ng các doanh nghi p tham gia xu t kh u hàng may m c trên th gi i ngày càng tăng. Các doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n ư c thì ph i t o ư c thương hi u và uy tín c a mình thông qua vi c: không ng ng nâng cao ch t lư ng s n ph m, nâng cao ch t lư ng ph c v bán hàng và sau bán hàng, th c hi n t t h p ng ã ký k t như giao hàng úng s lư ng, ch t lư ng, úng th i gian,.. Có như th thì doanh nghi p m i t o ư c ni m tin i v i ngư i tiêu dùng cũng như v i i tác kinh doanh c a mình. Ngư i tiêu dùng và i tác s nghĩ n doanh nghi p u tiên khi h có nhu c u v m t hàng mà doanh nghi p s n xu t kinh doanh. Cũng nh ó mà doanh nghi p có th duy trì m i quan h làm ăn lâu dài v i các i tác kinh doanh. II. N i dung ho t ng xu t kh u c a doanh nghi p 1. Các n i dung c a ho t ng xu t kh u 1.1 Nghiên c u ti p c n th trư ng ây là bư c u tiên mà b t kỳ doanh nghi p nào tham gia kinh doanh trên b t kỳ th trư ng nào cũng ph i th c hi n ưa ra ư c nh ng phương án kinh doanh hi u qu nh t. Chúng ta có th s d ng ngu n thông tin sơ c p ho c th c p khi nghiên c u th trư ng. Có hai phương pháp ti n hành nghiên c u th trư ng: • Nghiên c u t i bàn: nghiên c u th trư ng m t cách khái quát thông qua vi c s d ng ngu n thông tin th c p, ó là các thông tin có s n trong các báo cáo, trong các nghiên c u c a các cơ quan qu n lý… 17
  18. Lu n văn t t nghi p • Nghiên c u t i hi n trư ng: nghiên c u th trư ng m t cách chi ti t thông qua ngu n thông tin th c p. ó là ngu n thông tin mà doanh nghi p ph i b kinh phí, th i gian, nhân l c… tìm hi u th c t th trư ng nh m thu th p ư c nh ng thông tin c n thi t. Khi ti n hành nghiên c u th trư ng doanh nghi p ph i nghiên c u nh ng n i dung ch y u sau: + Hàng hoá trên th trư ng: nghiên c u c v m t nh tính và nh lư ng. V nh tính, c n nghiên c u nhu c u c a th trư ng, chu kỳ s ng s n ph m, tính ch t th i v trong s n xu t và tiêu dùng… rút ra k t lu n là s n ph m có xu t kh u ư c không. V nh lư ng, c n xem xét xem hàng hoá ó n u xu t kh u có t hi u qu không thông qua vi c xác nh các ch tiêu như t su t ngo i t xu t kh u, t su t l i nhu n theo doanh thu, theo chi phí… + Dung lư ng th trư ng: nghiên c u lư ng c u th trư ng, th hi u ngư i tiêu dùng, s c cung c a nhà cung c p, nhà phân ph i hi n t i trên th trư ng xác nh xem dung lư ng th trư ng l n hay nh . + Giá c hàng hoá qu c t : nghiên c u các nhân t nh hư ng n giá và cơ s xác nh giá qu c t . + Nghiên c u b n hàng: v các thông tin như tư cách pháp lý, năng l c tài chính, uy tín và m c nh hư ng trên th trư ng, quan i m kinh doanh… Ngoài ra có th nghiên c u m t s n i dung như s c ép c nh tranh trên th trư ng, kh năng tiêu th s n ph m, kh năng thâm nh p th trư ng… 1.2 L a ch n i tác và l p phương án kinh doanh Sau khi ti n hành nghiên c u th trư ng, doanh nghi p ti n hành nghiên c u l a ch n m t hàng, th trư ng, i tác phương th c kinh doanh r i t ó l p ra các phương án kinh doanh. xác nh ư c m t hàng xu t kh u thì công ty ph i xem xét quy nh c a Chính ph , c a pháp lu t v hàng hoá doanh nghi p nh xu t kh u, nh ng y u t liên quan n khách hàng và th trư ng v hàng hoá nh xu t kh u… 18
  19. Lu n văn t t nghi p Khi l a ch n th trư ng xu t kh u doanh nghi p d a vào nh ng thông tin v cung c u, m c n nh v các m t kinh t , xã h i, m c tiêu c a doanh nghi p t ó ưa ra ư c cách th c thâm nh p th trư ng sao cho hi u qu nh t, xác nh ư c th trư ng m c tiêu c a doanh nghi p. L a ch n i tác kinh doanh c a doanh nghi p ( i tác cung c p nguyên v t li u u vào, i tác cung c p tín d ng, b n hàng xu t kh u…) theo các tiêu chí ã ra thông qua s h p tác t trư c n nay, qua gi i thi u, qua qu ng cáo... Sau khi l a ch n ư c m t hàng, th trư ng và l a ch n ư c i tác kinh doanh, doanh nghi p ti n hành xây d ng phương án kinh doanh th c hi n m c tiêu c a mình. 1.3 L a ch n hình th c và bi n pháp giao d ch àm phán ký k t h p ng xu t kh u Công tác giao d ch và àm phán vô cùng quan tr ng trong vi c ưa ra các i u kho n ch y u c a h p ng các bên. M c ích cu i cùng c a công tác giao d ch và àm phán là ký k t ư c h p ng. ó là s tho thu n gi a các bên v vi c mua bán hàng hoá qu c t : bên bán có nghĩa v chuy n cho bên mua quy n s h u hàng hoá, bên mua có nghĩa v nh n hàng và thanh toán ti n hàng. Tuỳ thu c vào i u ki n và m c tiêu c th c a doanh nghi p mà ưa ra hình th c giao d ch và àm phán phù h p. Các i u kho n ch y u trong h p ng là: i u kho n v tên hàng, ch t lư ng, s lư ng, bao bì và kí mã hi u hàng hoá, giá c hàng hoá, i u kho n v giao nh n hàng, i u kho n v thanh toán . 1.4 Công tác t o ngu n hàng xu t kh u Công tác t o ngu n ư c th c hi n sau khi doanh nghi p ã ký k t h p ng xu t kh u. K ho ch t o ngu n ư c xây d ng và th c hi n tuỳ thu c vào m t hàng mà doanh nghi p xu t kh u. i v i các công ty s n xu t thu h i s n thì vi c t o ngu n ư c th c hi n là vi c thu mua nông s n, ti n hành sơ ch hay s n xu t ti p tuỳ thu c vào yêu c u hàng hoá và yêu c u c a khách 19
  20. Lu n văn t t nghi p hàng. i v i các công ty s n xu t hàng xu t kh u như hàng may m c, vi c t o ngu n là vi c mua nguyên v t li u u vào, sau ó ti n hành phân công s n xu t n t ng phân xư ng, cá nhân c th . th c hi n t t công tác t o ngu n, doanh nghi p ph i tìm hi u k các ngu n cung ng nguyên v t li u sao cho áp ng các yêu c u trong h p ng ã ký. Các doanh nghi p thư ng ưu tiên l a ch n các nhà cung ng có m i quan h làm ăn lâu dài, giá c và ch t lư ng s n ph m n nh. Các doanh nghi p xu t kh u hàng may m c nư c ta ph i l a ch n ngu n nguyên v t li u nư c ngoài v i giá thành cao hơn do kh năng s n xu t trong nư c h n ch và yêu c u cao v ch t lư ng s n ph m c a khách hàng. 1.5 T ch c th c hi n h p ng xu t kh u ây là công vi c chính trong quá trình xu t kh u c a doanh nghi p. Doanh nghi p xu t kh u ti n hành t ch c th c hi n h p ng theo úng quy n và nghĩa v ư c quy nh trong h p ng. th c hi n m t h p ng xu t kh u c a doanh nghi p thư ng làm nh ng vi c sau: + Xin gi y phép xu t kh u: i v i m t hàng Nhà nư c qu n lý b ng gi y phép, doanh nghi p ph i g i ơn lên cơ quan có th m quy n xin c p gi y phép xu t kh u. + Bư c u th c hi n nh ng công vi c c a khâu thanh toán và chu n b hàng hoá: tuỳ thu c vào phương th c thanh toán ư c quy nh trong h p ng mà doanh nghi p ti n hành th c hi n các công vi c c a khâu thanh toán. Sau ó ti n hành chu n b hàng hoá theo h p ng ã ký theo các bư c t p trung hàng hoá thành lô hàng xu t kh u, óng gói bao bì, k ký mã hi u hàng xu t kh u. + Ki m tra ch t lư ng hàng xu t kh u: doanh nghi p xu t kh u có nghĩa v ti n hành ki m tra ch t lư ng hàng hoá trư c khi giao hàng (v ph m ch t, s lư ng, tr ng lư ng, bao bì…) 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2