intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Một số quy định về rào cản kỹ thuật của Hoa Kỳ đối với hàng dệt may nhập khẩu và giải pháp vượt rào của Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

135
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam, đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Thế giới nói chung và thị trường Hoa Kỳ nói riêng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Một số quy định về rào cản kỹ thuật của Hoa Kỳ đối với hàng dệt may nhập khẩu và giải pháp vượt rào của Việt Nam

  1. Khóa lu n t t nghi p 1 GVHD: GS.TS. c Bình LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s quy nh v rào c n k thu t c a Hoa Kỳ i v i hàng d t may nh p kh u và gi i pháp vư t rào c a Vi t Nam.” Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  2. Khóa lu n t t nghi p 2 GVHD: GS.TS. c Bình M CL C DANH M C T VI T T T DANH M C B NG, BI U L IM U .................................................................................................................1 CHƯƠNG 1: T NG QUAN V CÁC RÀO C N K THU T ÁP D NG QU N LÝ NH P KH U I V I M T HÀNG D T MAY ..............................................8 1.1. Lý lu n chung v rào c n k thu t trong thương m i qu c t ................... 8 1.1.1. Rào c n trong thương m i qu c t ....................................................................... 8 1.1.2. Phân lo i hàng rào thương m i qu c t ................................................................ 9 1.1.3. Rào c n k thu t .................................................................................................. 11 1.1.4. Tác ng c a vi c áp d ng hàng rào k thu t i v i các nư c ...................... 17 1.1.4.1. i v i nư c nh p kh u ............................................................................... 17 1.1.4.2. i v i nư c xu t kh u ................................................................................ 19 1.2. Các quy nh v rào c n k thu t thương m i c a Hoa Kỳ ..................... 20 1.2.1. Các rào c n k thu t áp d ng v i các m t hàng nh p kh u vào Hoa Kỳ nói chung 20 1.2.1.1. Nh ng quy nh có tính rào c n liên quan n an toàn th c ph m ........... 20 1.2.1.2. Yêu c u có tính rào c n liên quan n trách nhi m i v i xã h i ............ 22 1.2.1.3. Quy nh có tính rào c n v môi trư ng ...................................................... 24 1.2.2. Các rào c n k thu t áp d ng v i m t hàng d t may nh p kh u vào Hoa Kỳ 25 1.2.2.1. Tiêu chu n trách nhi m xã h i SA – 8000 .................................................. 25 1.2.2.2. Tiêu chu n WRAP – trách nhi m s n xu t hàng d t may toàn c u .......... 26 1.2.2.3. o lu t ch ng bán phá giá .......................................................................... 27 1.2.2.4. Quy nh v c p Visa i v i m t hàng d t may ........................................ 28 Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  3. Khóa lu n t t nghi p 3 GVHD: GS.TS. c Bình 1.3. T ng quan v th trư ng Hoa Kỳ ............................................................... 30 1.3.1. c i m dân s và th hi u tiêu dùng hàng d t may ....................................... 30 1.3.2. Nhu c u i v i m t hàng d t may .................................................................... 31 1.3.3. Nh ng v n quan tâm c a nhà nh p kh u hàng d t may Hoa Kỳ................ 33 1.4. Hi p nh thương m i Vi t – M và quy ch giám sát i v i hàng d t may Vi t Nam ...................................................................................................... 34 CHƯƠNG 2: TH C TR NG VƯ T RÀO C N K THU T IV IM T HÀNG D T MAY C A VI T NAM SANG TH TRƯ NG HOA KỲ................40 2.1. T ng quan v ho t ng xu t kh u d t may c a Vi t Nam ...................... 40 2.1.1. Xu t kh u d t may Vi t Nam ra th trư ng th gi i ......................................... 40 2.1.2. Xu t kh u d t may Vi t Nam sang th trư ng Hoa Kỳ .................................... 46 2.2. Các rào c n k thu t c a Hoa Kỳ áp d ng i v i m t hàng d t may c a Vi t Nam ............................................................................................................... 49 2.2.1. Các quy nh v k thu t: ................................................................................... 50 2.2.2. Tiêu chu n trách nhi m xã h i SA - 8000 ......................................................... 51 2.2.3. Tiêu chu n WRAP – trách nhi m s n xu t hàng d t may toàn c u................. 52 2.2.4. o lu t ch ng bán phá giá................................................................................. 52 2.2.5. Quy nh v c p Visa i v i m t hàng d t may .............................................. 53 2.2.5. Cơ ch giám sát c bi t c a Hoa Kỳ áp d ng v i hàng d t may Vi t Nam .... 54 2.3. Tác ng c a rào c n k thu t t i ho t ng xu t kh u hàng d t may c a Vi t Nam ........................................................................................................ 56 2.3.1. Tác ng tích c c ................................................................................................ 56 2.3.2. Tác ng tiêu c c ................................................................................................ 57 2.4. M t s bi n pháp vư t rào c a Vi t Nam hi n nay ................................... 58 2.4.1. Các bi n pháp vư t rào c a Vi t Nam............................................................... 58 Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  4. Khóa lu n t t nghi p 4 GVHD: GS.TS. c Bình 2.4.1.1. i m i và hi n i hóa công nghi p s n xu t ........................................... 58 2.4.1.2. Chú tr ng t i vi c xây d ng và phát tri n thương hi u .............................. 61 2.4.1.3. T ng bư c xây d ng cơ ch c nh báo s m: i v i m t hàng d t may trư c nguy cơ b kh i ki n bán phá giá...................................................................... 63 2.4.1.4. G n ch t quy n l i v i các công ty nh p kh u Hoa Kỳ ............................. 65 2.4.1.5. Ch ng i u ti t tăng trư ng xu t kh u .................................................... 65 2.4.2. ánh giá các bi n pháp vư t rào c a Vi t Nam................................................ 66 CHƯƠNG 3: GI I PHÁP VƯ T RÀO CHO CÁC DOANH NGHI P XU T KH U D T MAY C A VI T NAM SANG HOA KỲ ...........................................72 3.1. Cơ h i, thách th c và tri n v ng xu t kh u hàng d t may Vi t Nam sang th trư ng Hoa Kỳ ............................................................................................... 72 3.2. Phương hư ng xu t kh u hàng d t may Vi t Nam ................................... 77 3.3. Gi i pháp phía Nhà nư c ............................................................................. 78 3.3.1. C n t ra cơ ch giám sát i v i m t hàng d t may và xây d ng t t các h th ng tiêu chu n ch t lư ng ............................................................................................ 79 3.3.2. Nhà nư c c n t ch c thư ng xuyên ho t ng xúc ti n thương m i ............... 80 3.3.3. Chú tr ng phát tri n ho t ng cung c p y u t u vào cho ngành d t may... 81 3.3.4. Nâng cao ho t ng c a Hi p h i d t may Vi t Nam (VITAS) ........................ 85 3.3.5. Hoàn thi n môi trư ng pháp lý theo chu n qu c t ............................................ 85 3.4. Gi i pháp c a Hi p h i D t may (VITAS) ................................................. 86 3.5. Gi i pháp phía Doanh nghi p...................................................................... 87 3.5.1. Doanh nghi p luôn chú tr ng t i công tác nghiên c u th trư ng ..................... 87 3.5.2. Doanh nghi p c n xây d ng và ki n toàn s d ng các h th ng tiêu chu n k thu t theo úng tiêu chu n qu c t ................................................................................. 88 3.5.3. y nhanh công tác c ph n hóa các doanh nghi p d t may ............................. 89 3.5.4. Doanh nghi p luôn t phương châm nâng cao ch t lư ng lên hàng u......... 90 Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  5. Khóa lu n t t nghi p 5 GVHD: GS.TS. c Bình 3.5.5. Tăng cư ng ho t ng Marketing và xây d ng thương hi u ............................. 92 K T LU N....................................................................................................................94 DANH M C TÀI LI U THAM KH O ....................................................................95 Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  6. Khóa lu n t t nghi p 6 GVHD: GS.TS. c Bình L IM U 1. Tính t t y u c a tài Chi n lư c phát tri n ngành d t may Vi t Nam, y m nh xu t kh u hàng d t may vào th trư ng Th gi i nói chung và th trư ng Hoa Kỳ nói riêng có vai trò vô cùng quan tr ng i v i s phát tri n c a n n kinh t Vi t Nam trong giai o n hi n nay cũng như trong tương lai. M t khác, m t hàng d t may là m t trong nh ng m t hàng xu t kh u ch l c em l i ngu n thu ngo i t to l n cho n n kinh t qu c dân và h i nh p kinh t qu c t , giúp cân b ng cán cân thanh toán thương m i, gi i quy t công ăn vi c làm cho hàng tri u lao ng, thúc y các ngành s n xu t khác trong nư c phát tri n… góp ph n quan tr ng trong vi c t o s phát tri n và n nh kinh t - chính tr - xã h i. Trong nh ng năm qua, t ng kim ng ch xu t kh u hàng d t may c a Vi t Nam sang th trư ng Hoa Kỳ ã có m c tăng trư ng t bi n, hi n nay Hoa Kỳ ã tr thành th trư ng xu t kh u hàng d t may l n nh t c a Vi t Nam. Do ó, y m nh ho t ng xu t kh u hàng d t may sang th trư ng Hoa Kỳ, òi h i các doanh nghi p Vi t Nam c n ph i tìm hi u, nghiên c u v th trư ng Hoa Kỳ trong ó c bi t c n chú ý n các rào c n k thu t mà Hoa Kỳ áp d ng v i các m t hàng d t may khi mu n thâm nh p vào th trư ng này. M t khác, hi n nay theo xu hư ng qu c t hóa – khu v c hóa, t do hóa thương m i, các rào c n thu quan ã không ư c s d ng n a mà thay vào ó, các qu c gia phát tri n ã v n d ng linh ho t rào c n phi thu trong ó có rào c n k thu t h n ch s nh p kh u vào th trư ng nư c mình. Do ó, mu n y nhanh ho t ng xu t kh u c a Vi t Nam ra th trư ng th gi i nói chung, và y nhanh ho t ng xu t kh u hàng d t may c a Vi t Nam vào th trư ng Hoa Kỳ nói riêng thì òi h i các doanh nghi p Vi t Nam c n ph i có s nhìn nh n úng n v các “ rào c n k thu t” này. Do ó, em ã ch n tài “M t s quy nh v rào c n k thu t c a Hoa Kỳ i v i hàng d t may nh p kh u và gi i pháp vư t rào c a Vi t Nam” làm tài cho chuyên th c t p t t nghi p c a mình. Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  7. Khóa lu n t t nghi p 7 GVHD: GS.TS. c Bình 2. M c ích nghiên c u c a tài. Tìm hi u ư c h th ng rào c n k thu t áp d ng v i hàng hóa xu t kh u nói chung và các rào c n k thu t c a Hoa Kỳ i v i m t hàng d t may c a Vi t Nam. ánh giá th trư ng Hoa Kỳ v hàng d t may và th c tr ng vư t rào c a các doanh nghi p xu t kh u d t may Vi t Nam khi thâm nh p vào th trư ng này. Tìm hi u và ánh giá ho t ng xu t kh u hàng d t may c a Vi t Nam trong th i gian qua. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u i tư ng nghiên c u: h th ng các rào c n k thu t Ph m vi nghiên c u: h th ng rào c n k thu t c a Hoa Kỳ áp d ng v i m t hàng d t may, liên h th c ti n v i m t hàng xu t kh u d t may Vi t Nam sang Hoa Kỳ. 4. Phương pháp nghiên c u tài s d ng các phương pháp phân tích th ng kê, phương pháp so sánh, phân tích, phương pháp duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s cùng v i các phương pháp kinh t h c hi n i phân tích tình hình xu t kh u hàng d t may c a Vi t Nam sang Hoa Kỳ qua các th i kỳ. 5. K t c u c a tài tài g m 3 chương: Chương 1: T ng quan v các rào c n k thu t áp d ng qu n lý nh p kh u iv i m t hàng d t may Chương 2: Th c tr ng vư t rào c n k thu t i v i m t hàng d t may c a Vi t Nam sang th trư ng Hoa Kỳ Chương 3: Gi i pháp vư t rào cho các doanh nghi p xu t kh u d t may c a Vi t Nam sang th trư ng Hoa Kỳ Hà N i, tháng 6/2008 Tác gi Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  8. Khóa lu n t t nghi p 8 GVHD: GS.TS. c Bình CHƯƠNG 1: T NG QUAN V CÁC RÀO C N K THU T ÁP D NG QU N LÝ NH P KH U I V I M T HÀNG D T MAY 1.1. Lý lu n chung v rào c n k thu t trong thương m i qu c t 1.1.1. Rào c n trong thương m i qu c t Trong xu hư ng h i nh p hi n nay thì ho t ng thương m i qu c t ã tr thành m t ho t ng ư c di n ra r ng kh p và là m t ho t ng ch o nh m g n k t các qu c gia v i nhau. Thông qua ho t ng thương m i qu c t , các nư c có th phát huy ư c l i th so sánh c a mình phát tri n n n kinh t b ng cách xu t kh u nh ng s n ph m mà qu c gia ó có l i th và nh p kh u nh ng s n ph m mà không có l i th , bên c nh ó có th t n d ng ư c nh ng “cú huýt” t bên ngoài – có ư c là do s u tư c a các nư c khác. Thương m i qu c t ã mang l i nh ng l i ích to l n cho các qu c gia khi tham gia vào ho t ng này. Và cùng phát tri n v i ho t ng thương m i qu c t thì các rào c n thương m i qu c t cũng ngày càng phát tri n và n bây gi thì nó không còn xa l v i các qu c gia khi tham gia vào ho t ng thương m i qu c t . Thu t ng “rào c n” trong kinh t ư c hi u là nh ng công c , bi n pháp, chính sách b o h c a m t qu c gia nh m h n ch nh ng tác ng tiêu c c nh hư ng t i n n kinh t c a qu c gia ó. T ó có th suy r ng ra “rào c n trong thương m i qu c t ” là nh ng công c , bi n pháp, chính sách b o h c a m t qu c gia nh m h n ch nh ng tác ng tiêu c c nh hư ng t i ho t ng thương m i qu c t c a qu c gia ó nói riêng và t i n n kinh t nói chung. Rào c n thương m i qu c t ư c phân chia làm hai lo i: ó là hàng rào thu quan và phi thu quan. Theo xu hư ng qu c t hi n nay thì hàng rào thu quan ang b thu h p, không ư c áp d ng r ng rãi n a mà ngày càng b h n ch áp d ng theo quy nh c a WTO. Do ó hàng rào phi thu quan s ngày càng ư c áp d ng r ng rãi và ph bi n. Rào c n k thu t là m t trong nh ng công c trong h th ng hàng rào phi thu . Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  9. Khóa lu n t t nghi p 9 GVHD: GS.TS. c Bình 1.1.2. Phân lo i hàng rào thương m i qu c t Hàng rào thương m i qu c t ư c phân chia thành hai lo i: hàng rào thu quan và phi thu quan. 1.1.2.1. Hàng rào thu quan N i dung chính c a hàng rào thu quan ó là vi c áp d ng thu là công c chính gây rào c n kìm hãm s thâm nh p c a hàng hóa nư c ngoài vào th trư ng trong nư c c a m t qu c gia. Do ó, khi hàng hóa c a nư c ngoài khi nh p kh u s ph i ch u áp d ng m t m c thu quan nh t nh do qu c gia ó quy nh. Thu quan trong thương m i qu c t bao g m: thu quan xu t kh u và thu quan nh p kh u. Trong ó, thu quan nh p kh u ư c áp d ng ph bi n. Thu quan nh p kh u là lo i thu áp d ng i v i hàng hóa khi nh p kh u vào th trư ng m t qu c gia, do ó giá c a hàng hóa này s cao hơn so v i giá c a hàng hóa ó ngo i qu c. i u này s nh hư ng tiêu c c t i ngư i tiêu dùng trong nư c. Thu quan xu t kh u là lo i thu ư c áp d ng v i ơn v hàng hóa xu t kh u ra th trư ng th gi i c a m t qu c gia, do ó khi hàng hóa c a qu c gia này s có giá cao hơn so v i giá c a hàng hóa ó trong nư c. i u này s nh hư ng tiêu c c t i ho t ng xu t kh u c a qu c gia ó. nhi u qu c gia thì thu quan xu t kh u không ư c áp d ng vì các qu c gia này u khuy n khích phát tri n ho t ng xu t kh u nh m phát tri n kinh t . Trư c kia, công c thu quan ư c s d ng ph bi n trong chính sách b o h thương m i qu c t c a m t qu c gia, tuy nhiên cho n nay thì công c này ã không còn ư c áp d ng ph bi n n a mà thay vào ó là hàng rào phi thu quan ngày càng a d ng và tinh vi. 1.1.2.2. Hàng rào phi thu quan Rào c n phi thu quan là nh ng rào c n không dùng thu quan mà thay vào ó là các bi n pháp hành chính phân bi t i x ch ng l i s thâm nh p c a hàng hóa nư c ngoài, b o v hàng hóa trong nư c. Các nư c công nghi p phát tri n Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  10. Khóa lu n t t nghi p 10 GVHD: GS.TS. c Bình thư ng ưa ra lý do là nh m b o v s an toàn và l i ích c a ngư i tiêu dùng, b o v môi trư ng trong nư c ã áp d ng các bi n pháp k thu t gi m thi u lư ng hàng hóa nh p kh u. Rào c n phi thu quan ngày càng phát tri n a d ng và ph c t p. Theo t ch c OECD, rào c n phi thu quan bao g m 14 lo i: B ng 1.1: B ng phân chia các rào c n phi thu c a OECD Stt Hàng rào phi thu 1 Các bi n pháp k thu t 2 Các lo i thu và phí trong nư c 3 Các quy nh và th t c H i quan 4 Các h n ch trong vi c ti p c n th trư ng liên quan n c nh tranh 5 Các h n ch v nh lư ng nh p kh u 6 Các th t c và quy trình hành chính 7 Các quy nh v mua s m c a Chính ph 8 Tr c p và h tr c a Chính ph 9 Các h n ch v u tư ho c các yêu c u 11 Các h n ch v s d ch chuy n c a thương nhân ho c ngư i lao ng 12 Các h n ch v cung c p d ch v 10 Quy nh ho c chi phí v v n chuy n 13 Các công c b o h thương m i: ch ng bán phá giá, thu i kháng, quy n t v … 14 Các quy nh c a th trư ng trong nư c (Ngu n: OECD) Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  11. Khóa lu n t t nghi p 11 GVHD: GS.TS. c Bình Còn riêng i v i Vi t Nam, hàng rào phi thu ư c phân chia thành 5 lo i, bao g m: • H n ng ch • Tr c p xu t kh u • H n ch xu t kh u t nguy n • Bán phá giá hàng hóa, bán phá • Nh ng quy nh v tiêu chu n giá h i oái k thu t Qua b ng 1.1, ta th y r ng hàng rào phi thu ngày càng a d ng và ph c t p trong ó hàng rào k thu t ch là m t trong nh ng công c c a hàng rào phi thu . Và các rào c n này ngày càng ư c các qu c gia áp d ng m t các linh ho t . 1.1.3. Rào c n k thu t 1.1.3.1. Khái ni m v rào c n k thu t Trong các rào c n phi thu quan, h th ng rào c n k thu t ư c xem là m t trong nh ng nhóm bi n pháp h u hi u nh t ngăn ch n hàng nh p kh u, c bi t là hàng nh p kh u t các nư c ang phát tri n. Rào c n k thu t là m t nhóm các bi n pháp yêu c u v m t k thu t áp d ng i v i hàng xu t kh u c a nư c ngoài, tránh vi c thâm nh p c a hàng hóa ó và b o v hàng hóa trong nư c. Hi n nay, trong xu hư ng qu c t hóa – khu v c hóa các rào c n thu quan ư c các nư c c t gi m s d ng theo xu hư ng t do hóa thương m i, các rào c n phi thu quan trong ó h th ng rào c n k thu t trong thương m i qu c t ngày càng ư c áp d ng m t cách r ng rãi. Ta có th th y ư c v trí c a rào c n k thu t trong h th ng hàng rào thương m i qu c t như sau: Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  12. Khóa lu n t t nghi p 12 GVHD: GS.TS. c Bình Hình 1.1: H th ng hàng rào thương m i Hàng rào thương m i Hàng rào thu quan Hàng rào phi thu quan H n ng ch Rào c n k Các rào c n thu t phi thu khác Các Quy Tiêu Tiêu Quy Quy tiêu nh v chu n chu n nh v nh v chu n v sinh v an v lao b o v h v ch t an toàn toàn ng môi th ng lư ng th c cho và trư ng th c ph m ngư i trách hành s nhi m sn d ng xã h i xu t t t 1.1.3.2. Phân lo i rào c n k thu t Theo s pháp tri n kinh t th gi i nói chung, các rào c n k thu t ngày càng a d ng và phong phú. Hi n nay, có các rào c n k thu t ư c các nư c áp d ng: i. Các tiêu chu n v ch t lư ng Ch t lư ng hàng hóa là m t trong nh ng y u t ư c quan tâm hàng u khi mu n nh p kh u vào th trư ng c a m t nư c. Do ó, các tiêu chu n v ch t lư ng hàng hóa là r t quan tr ng và có r t nhi u các tiêu chu n v ch t lư ng ang ư c Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  13. Khóa lu n t t nghi p 13 GVHD: GS.TS. c Bình áp d ng trong ó i n hình là b tiêu chu n ISO 9000 – do T ch c Tiêu chu n hóa qu c t (ISO) ban hành l n u năm 1987. B tiêu chu n này ưa ra nh ng tiêu chu n v qu n lý ch t lư ng ư c quy t kinh nghi m qu c t và ang ư c áp d ng r ng rãi nhi u qu c gia. M c tiêu chính c a ISO 9000 là m b o ch t lư ng c a s n ph m, v i vi c xây d ng m t h th ng ch t lư ng và phòng ng a ngay t khâu thi t k , l p k ho ch… Các quy nh v tiêu chu n ch t lư ng bao g m các n i dung: • Các yêu c u, quy nh i v i s n ph m v : c tính, tính ch t, kích thư c, hình d ng, ki u dáng, ch c năng và hình th c, vi c óng gói, nhãn mác c a s n ph m trư c khi ư c tiêu th • Các th t c ánh giá, giám nh v ch t lư ng s n ph m ây là m t trong nh ng quy nh ư c các t ch c thương m i và các nư c phát tri n áp d ng r ng rãi, tuy nhiên các nư c ang phát tri n thư ng g p r t nhi u khó khăn vì không i u ki n áp ng nh ng yêu c u c a quy nh này do s n ph m c a các nư c này thư ng có ch t lư ng th p do n n s n xu t trong nư c còn l ch u Hi n nay H th ng qu n tr ch t lư ng ISO 9001:2000 ã ư c áp d ng r ng rãi trên 140 qu c gia, h th ng này c p ch y u n các lĩnh v c v ch t lư ng. Trên th c t , s n ph m c a doanh nghi p nào ư c c p gi y ch ng nh n phù h p v i ISO 9001:2000 s d dàng thâm nh p th trư ng vào các nư c phát tri n. ii. Quy nh v v sinh an toàn th c ph m ây là nh ng quy nh v tiêu chu n v sinh trong s n xu t, c bi t các doanh nghi p s n xu t và ch bi n th c ph m xu t kh u c n ph i tuân th ch t ch . các th trư ng khó tính như EU, Nh t B n, Hoa Kỳ… thì quy nh v v sinh an toàn th c ph m ư c yêu c u h t s c kh t khe, các doanh nghi p xu t kh u uc n ph i áp ng ư c các tiêu chu n HACCP. H th ng phân tích m i nguy và ki m soát i m t i h n HACCP(Hazard Analysis and Critical Control Point System) là m t h th ng nh m ánh giá t t c Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  14. Khóa lu n t t nghi p 14 GVHD: GS.TS. c Bình các bư c trong quy trình s n xu t, ch bi n s n ph m. Ngoài ra h th ng này giúp xác nh ư c nh ng y u t có quy t nh quan tr ng t i vi c m b o an toàn cho th c ph m. HACCP giúp các doanh nghi p phát hi n ư c nh ng tr ng thái sinh h c, hóa h c, tính ch t v t lý có nh hư ng x u t i an toàn c a th c ph m, t ó xu t ra nh ng bi n pháp có th ki m soát, ngăn ch n nh ng b t l i ó. H th ng HACCP ư c xây d ng d a trên 7 nguyên t c cơ b n sau: Phân tích m i nguy hi m và các bi n pháp phòng ng a. ây là nguyên t c vô cùng quan tr ng c a HACCP, trong nguyên t c này bao g m các bi n pháp như: ti n hành phân tích m i nguy, chu n b sơ quy trình s n xu t, xác nh và l p các danh m c nguy h i t ó có th xu t ra nh ng bi n pháp ki m soát các m i nguy h i ó. • Xác nh các i m ki m soát tr ng y u (CCPs), phân tích các m i nguy theo cây quy t nh. • Thi t l p các ngư ng gi i h n. HACCP thi t l p các m c và t ra nh ng m c sai l ch có th ch p nh n ư c có th m b o cho CCPs luôn n m trong vòng ki m soát. • Thi t l p, giám sát i m ki m soát t i h n thông qua m t lo t các h th ng theo dõi, giám sát các CCPs. • Có nh ng bi n pháp kh c ph c k p th i khi th y m t i m CCPs b l ch ra ngoài vòng ki m soát. • Ki m tra, ánh giá, th m tra xem h th ng HACCP ã ho t ng có hi u qu hay chưa. • Tư li u hóa và thi t l p b h sơ HACCP. iii. Tiêu chu n v an toàn cho ngư i s d ng ây cũng là m t trong nh ng tiêu chu n h t s c quan tr ng, tiêu chu n này bao g m nh ng quy nh, tiêu chu n v an toàn chung c a s n ph m ví d như nh ng quy nh v nhãn mác, óng gói hàng hóa, ký mã hi u s n ph m, bao gói…T c là nh ng s n ph m khi mu n xu t kh u c n ph i ư c ghi rõ nh ng thông Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  15. Khóa lu n t t nghi p 15 GVHD: GS.TS. c Bình tin trên bao bì s n ph m như: tên hàng hóa, xu t x , nhãn mác, thành ph n, tr ng lư ng t nh, h n s d ng, i u ki n b o qu n…Rõ ràng nh ng thông tin này là r t c n thi t cho nh ng s n ph m khi thâm nh p vào th trư ng c a m t qu c gia nó giúp cho ngư i tiêu dùng c a qu c gia ó có th nh n bi t, phân bi t gi a các s n ph m v i nhau. iv. Tiêu chu n v lao ng và trách nhi m xã h i Hi n nay, b tiêu chu n v lao ng và trách nhi m xã h i SA 8000 ang ư c các nư c phát tri n áp d ng r ng rãi. ây là tiêu chu n qu c t d a trên công ư c qu c t v lao ng c a t ch c lao ng qu c t (ILO) c a liên h p qu c v quy n tr em và nhân quy n. Các nư c M , EU, Nh t B n, Canada…quy nh c m nh p kh u hàng hóa mà trong quá trình s n xu t có s d ng lao ng tr em, lao ng cư ng b c, phân bi t i x , b t ngư i lao ng làm vi c quá th i h n ư c phép c a lu t lao ng. ây là m t h th ng các tiêu chu n trách nhi m gi i trình xã h i hoàn thi n các i u ki n làm vi c cho ngư i lao ng t i các doanh nghi p, trang tr i,…do t ch c SAI (Social Accountability International) giám sát. T ch c này óng vai trò là nhà môi gi i trung gian cung c p gi y ch ng nh n cho các doanh nghi p s d ng lao ng t tiêu chu n SA 8000, ng th i cũng cung c p các d ch v hư ng d n các doanh nghi p có th t nh ng tiêu chu n mà SA 8000 t ra. H th ng SA 8000 c p n các v n : • Lao ng tr em: SA 8000 c p n các v n liên quan n lao ng tr em dư i 14 tu i và tr em v thành niên t 14÷18 tu i. • Lao ng cư ng b c: SA 8000 c p n các v n s d ng lao ng tù t i, lao ng tr n ngư i khác… • An toàn và s c kh e t i nơi làm vi c: c p n i u ki n môi trư ng lao ng như: cư ng lao ng, thi t b lao ng, ch y t , b o h lao ng… • Quy n tham gia các hi p h i c a ngư i lao ng Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  16. Khóa lu n t t nghi p 16 GVHD: GS.TS. c Bình • V n phân bi t i x gi a nh ng ngư i lao ng: SA 8000 ngăn c m s phân bi t i x gi a nh ng ngư i lao ng theo tôn giáo, tín ngư ng, gi i tính, tu i tác,… • K lu t lao ng: SA 8000 không cho phép s d ng nh ng bi n pháp cư ng b c, ánh p, x nh c,…ngư i lao ng. • Th i gian s d ng lao ng: SA 8000 ưa ra nh ng quy nh chu n m c v lư ng th i gian h p lý s d ng lao ng… • Lương và các phúc l i xã h i cho ngư i lao ng như ư c hư ng ch b o hi m xã h i, b o hi m y t … • Qu n lý doanh nghi p, quan h c ng ng bao g m quan h v i c ng ng khu v c, gi a doanh nghi p v i doanh nghi p khác ho c dân cư trong khu v c. v. Quy nh v b o v môi trư ng (H th ng qu n tr môi trư ng ISO 14001:2000) H th ng này xem xét khía c nh b o v môi trư ng c a các t ch c s n xu t và s n ph m. Hi n nay, trên th trư ng th gi i r t chú tr ng nv n môi trư ng, t ch c Môi trư ng th gi i ã khuy n cáo các doanh nghi p nên cung ng nh ng s n ph m “ xanh và s ch”. M c nh hư ng n môi trư ng c a m t s n ph m s quy t nh t i s c c nh tranh c a s n ph m ó trên th trư ng th gi i. m t s th trư ng khó tính như Nh t B n, EU…các s n ph m mu n nh p kh u vào các th trư ng này thì ph i áp ng các yêu c u c a tiêu chu n này và ph i có gi y ch ng nh n ISO 14001:2000 thì m i ư c phép nh p kh u và tiêu th vào nh ng th trư ng này. vi. H th ng th c hành s n xu t t t GMP(Good Manufacturing Practiecs) ây là m t h th ng m b o v sinh an toàn th c ph m, c bi t là dư c ph m. Các nư c l n như M , EU, Nh t B n,Australia… u yêu c u các s n ph m là th c ph m và dư c ph m khi nh p kh u vào th trư ng nư c h ph i ư c công Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  17. Khóa lu n t t nghi p 17 GVHD: GS.TS. c Bình nh n ã áp d ng GMP. B Y t Vi t Nam quy nh n năm 2005 doanh nghi p s n xu t dư c ph m nào không t GMP s không ư c c p s ăng ký s n xu t thu c. Ch ng nh n GMP là m t tiêu chu n b t bu c i v i ơn v s n xu t dư c ph m và th c ph m,GMP ki m soát t t c các y u t nh hư ng t i quá trình hình thành ch t lư ng t : o Thi t k o Xây l p nhà xư ng, thi t b , d ng c ch bi n o i u ki n ph c v và chu n b cho quá trình s n xu t o Quá trình s n xu t o Bao gói b o qu n o Con ngư i i u hành, tham gia vao quá trình s n xu t 1.1.4. Tác ng c a vi c áp d ng hàng rào k thu t i v i các nư c Khi nh ng rào c n k thu t ư c áp d ng r ng rãi trong các quan h thương m i qu c t , nó ã có tác d ng không nh t i c nư c nh p kh u cũng như nư c xu t kh u. C th như sau: 1.1.4.1. i v i nư c nh p kh u Nói n rào c n k thu t – ây ư c coi là m t trong nh ng chính sách b o h c a chính ph nư c nh p kh u dùng h n ch s thâm nh p c a hàng hóa nư c ngoài khi thâm nh p vào th trư ng nư c mình. Vi c s d ng rào c n k thu t mang l i cho qu c gia này nh ng tác ng tích c c nhưng bên c nh ó cũng có nh ng tác ng tiêu c c. Tác ng tích c c: Th nh t, vi c áp d ng các rào c n k thu t ã làm nâng cao ch t lư ng c a hàng hóa nh p kh u vào th trư ng này, qua ó quy n l i ngư i tiêu dùng ư c nâng cao. Vi c áp d ng các rào c n k thu t yêu c u các s n ph m khi mu n nh p kh u vào th trư ng nư c này ph i áp ng y theo nh ng tiêu chu n ã ư c th a thu n, chính i u này ã làm cho nh ng s n ph m có ch t lư ng t t m i có Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  18. Khóa lu n t t nghi p 18 GVHD: GS.TS. c Bình th thâm nh p vào th trư ng nư c này còn nh ng s n ph m ch t lư ng kém s không ư c nh p kh u vào th trư ng này, do ó ch t lư ng hàng hóa ư c nâng cao. Khi các rào c n k thu t ư c áp d ng cũng ng nghĩa r ng ch t lư ng hàng hóa ngày càng ư c nâng cao, ngư i tiêu dùng s ư c tiêu th nh ng m t hàng v i ch t lư ng cao. Th hai, vi c áp d ng các rào c n k thu t giúp b o v môi trư ng. Khi áp d ng các bi n pháp k thu t, các s n ph m không thân thi n v i môi trư ng s không ư c phép nh p kh u vào th trư ng nư c này, ch có nh ng s n ph m ã th a mãn theo úng tiêu chu n b o v môi trư ng m i ư c phép nh p kh u. Ngoài ra, các tiêu chu n này ã góp ph n quan tr ng trong vi c b o v th c v t, tài nguyên thiên nhiên, ngăn ch n s ô nhi m, m t cân b ng sinh thái… Th ba, b o h n n s n xu t trong nư c, h n ch nh p kh u hàng hóa nư c ngoài. ây chính là m t trong nh ng tác ng chính c a các rào c n k thu t. Vi c áp d ng các bi n pháp k thu t này ã ngăn ch n s e d a c a hàng hóa ngo i nh p, giúp gi m c nh tranh cho các s n ph m trong nư c, t ó b o h cho n n s n xu t trong nư c, t o i u ki n cho các doanh nghi p phát tri n, t o công ăn vi c làm, giúp tăng trư ng kinh t . Tác ng tiêu c c: Th nh t, không t o ra ng l c phát tri n n n s n xu t trong nư c. Rõ ràng, vi c s d ng các rào c n k thu t chính là bi n pháp c a chính ph nh m b o h n n s n xu t trong nư c, do v y n n s n xu t trong nư c s không có ư c ng cơ phát tri n c nh tranh v i n n s n xu t qu c t . Th hai, gi m l i ích ngư i tiêu dùng và n n s n xu t c a các ngành khác trong n n kinh t . Ta th y r ng, v i vi c áp d ng các rào c n k thu t ngư i tiêu dùng s ư c tiêu dùng nh ng m t hàng có ch t lư ng t t, tuy nhiên s l a ch n tiêu dùng s b thu h p, bên c nh ó do vi c áp d ng quá nhi u các yêu c u k thu t c a nư c nh p kh u, nhà s n xu t s ph i xây d ng các h th ng tiêu chu n ch t lư ng – k thu t áp ng theo úng yêu c u c a nư c nh p kh u, i u này Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  19. Khóa lu n t t nghi p 19 GVHD: GS.TS. c Bình s làm tăng chi phí s n xu t c a s n ph m, do v y giá c a s n ph m s cao hơn so v i ban u. 1.1.4.2. i v i nư c xu t kh u Tác ng tích c c: Th nh t, vi c các nư c tăng cư ng áp d ng các bi n pháp k thu t h n ch nh p kh u là ng l c t o cho các doanh nghi p xu t kh u c n ph i nâng cao năng l c s n xu t, c nh tranh, nâng cao ch t lư ng cho s n ph m c a mình. có th áp ng ư c nh ng yêu c u kh t khe c a th trư ng các nư c nh p kh u thì các doanh nghi p xu t kh u ã t c i ti n h th ng s n xu t, u tư trang b dây truy n s n xu t hi n i…chính i u này ã góp ph n nâng cao năng l c c nh tranh c a nh ng doanh nghi p này, bên c nh ó ch t lư ng s n ph m c a doanh nghi p ư c nâng cao, áp ng ư c nhu c u th hi u, qua ó mà có th m r ng ư c th trư ng tiêu th s n ph m, tăng năng su t lao ng… Th hai, m t trong nh ng tiêu chu n v k thu t ó là bi n pháp b o v môi trư ng. M t khi doanh nghi p áp ng ư c tiêu chu n này cũng ã góp ph n c i thi n, và b o v môi trư ng s ng, s n xu t c a chính qu c gia mình. Bên c nh ó còn có th h n ch ư c tình tr ng ô nhi m, c n ki t tài nguyên thiên nhiên… Tác ng tiêu c c: Nhìn chung, các rào c n k thu t có tác ng tiêu c c n các nư c xu t kh u, và ch u tác ng tr c ti p t các quy nh này là nh ng nhà s n xu t xu t kh u. Nh ng tác ng tiêu c c bao g m: Th nh t, các doanh nghi p xu t kh u s ph i tăng chi phí s n xu t thay i i u ki n s n xu t sao cho áp ng ư c nh ng yêu c u c a quy nh v k thu t do ó l i nhu n c a nhà s n xu t s gi m sút. Bên c nh ó, cũng có th d n n s phá s n c a các doanh nghi p xu t kh u khi không áp ng ư c nh ng yêu c u ra, b m t v th trên th trư ng th gi i. Th hai, gây ra thi t h i cho nhà s n xu t. C th như sau, khi nhà s n xu t trong nư c khi xu t kh u lô hàng sang th trư ng qu c t , n u lô hàng ó dù ch có Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
  20. Khóa lu n t t nghi p 20 GVHD: GS.TS. c Bình m t sai sót nh không áp ng ư c m t trong nh ng tiêu chu n ã quy nh thì lô hàng ó s b nư c nh p kh u t ch i c m nh p kh u, hàng hóa ó s b tr l i cho nhà xu t kh u ho c b tiêu h y… i u này s nh hư ng t i l i nhu n c a nhà s n xu t, gây thi t h i l n cho nhà xu t kh u. Th ba, bên c nh vi c gây thi t h i l n cho các doanh nghi p, nhà xu t kh u thì cũng nh hư ng t i nh ng ngư i lao ng s n xu t trong các ngành s n xu t xu t kh u. Có th th y, khi các doanh nghi p xu t kh u làm ăn thua l , d n n phá s n s e d a n công ăn vi c làm cũng như i s ng c a nh ng lao ng làm trong nh ng doanh nghi p này, và có th nh hư ng l n t i tình tr ng th t nghi p c a qu c gia ó. 1.2. Các quy nh v rào c n k thu t thương m i c a Hoa Kỳ 1.2.1. Các rào c n k thu t áp d ng v i các m t hàng nh p kh u vào Hoa Kỳ nói chung 1.2.1.1. Nh ng quy nh có tính rào c n liên quan n an toàn th c ph m i. Các quy nh theo Lu t ch ng kh ng b sinh h c 2002(Bioterrorism Act 2002) Cơ quan qu n lý th c ph m và dư c ph m Hoa Kỳ (FDA) ã ra các bi n pháp th c thi các i u kho n liên quan n th c ph m bao g m: yêu c u các nhà máy ch bi n th c ph m nh p kh u vào Hoa Kỳ ph i ăng ký và thông báo trư c v i cơ quan FDA v các lô hàng th c ph m nh p kh u. C th : • Yêu c u v thông báo trư c c a FDA: nh m m c ích rà soát và ánh giá các thông tin trư c khi m t lo i th c ph m t i Hoa Kỳ, sau ó ti n hành ki m nh hàng hóa nh m ngăn ch n các s n ph m hư h ng có th xâm nh p vào th trư ng Hoa Kỳ. N u các doanh nghi p không g i thông báo trư c m t cách y và chính xác v nh ng th c ph m nh p kh u thì m t hàng nh p kh u này s b t ch i nh p kh u. Nh ng hàng hóa này s b lưu gi t i c ng nh p kh u tr khi ư c yêu c u ưa n nơi khác • Yêu c u ph i ăng ký v i FDA: T t c cơ s trong và ngoài nư c có ho t ng s n xu t, ch bi n, óng gói hay d tr th c ph m ph c v con Sinh viên: Hoàng Th Thùy Dung Kinh t Qu c t 46
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2