intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Nghiên cứu các kĩ thuật quản lý hàng đợi trong mạng IP

Chia sẻ: Võ Kim Thông | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:101

348
lượt xem
120
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Internet đã làm một cuộc cách mạng thay đổi nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Nó làm thay đổi hẳn các hoạt động mang tính truyền thống của con người. Bằng cách sử dụng Internet nó cho phép con người có thể tiếp nhận thông tin từ xa như : có thể xem một bộ phim đang chiếu ở đâu đó, nói truyện với người ở rất xa, hay theo học trực tuyến tới một khoá học nào đó ngoài nước….Bên cạnh đó mạng Internet còn rẻ hơn nhiều so với các lợi hình dịch vụ khác, do đó nó được phát triển...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Nghiên cứu các kĩ thuật quản lý hàng đợi trong mạng IP

  1. Đồ án tốt nghiệp Đại học Báo Cáo Nghiên cứu các kĩ thuật quản lý hàng đợi trong mạng IP Đỗ Thị Thanh Huyền-D2001 VT
  2. Đồ án tốt nghiệp Đại học Mục lục Trang Thuật ngữ viết tắt .................................................................................... iii Lời nói đầu............................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ QoS ........................................... 3 1.1 Khái niệm QoS............................................................................................ 3 Giới thiệu chung ................................................................................................... 3 1.1.1 Kiến trúc cơ bản của QoS ................................................................................... 5 1.1.2 Các tham số của QoS ........................................................................................... 6 1.1.3 Các mức QoS ........................................................................................................ 9 1.1.4 1.2 Điều khiển tắc nghẽn ................................................................................. 18 1.2.1 Khái niệm ............................................................................................................ 18 1.2.2 Các kỹ thuật được sử dụng trong quản lý tắc nghẽn ..................................... 20 1.2.3 Điều khiển tắc nghẽn và tránh tắc nghẽn trong mạng TCP ......................... 20 1.3 Tổng kết chương ........................................................................................ 23 CHƢƠNG 2: CẤU TRÚC CQS TRONG ROUTER................................. 24 2.1 Cấu trúc Router .......................................................................................... 24 2.1.1 Cấu trúc router ................................................................................................... 24 2.1.2 Chức năng của router ........................................................................................ 26 2.2 Cấu trúc CQS ............................................................................................. 29 2.2.1 Phân loại (Classification) .................................................................................. 29 2.2.2 Quản lý hàng đợi (Queue management) .......................................................... 35 2.2.3 Lập lịch (Schedular) ........................................................................................... 36 2.3 Hoạt động của các router biên và router lõi trong mạng ............................ 38 2.3.1 Router biên (edge router) ................................................................................... 40 2.3.2 Router lõi (core router) ...................................................................................... 42 2.4 Tổng kết chương ........................................................................................ 45 CHƢƠNG 3: QUẢN LÝ HÀNG ĐỢI VÀ CÁC THUẬT TOÁN ............... 46 3.1 Các kĩ thuật hàng đợi .................................................................................. 46 Giới thiệu hàng đợi trong Router ...................................................................... 46 3.1.1 3.1.2 Hàng đợi FIFO (First In First Out) .................................................................. 49 3.1.3 Hàng đợi ưu tiên PQ (Priority Queue) ............................................................. 50 3.1.4 Hàng đợi cân bằng FQ (Fair Queue)................................................................ 52 3.1.5 Hàng đợi cân bằng có trọng số WFQ (Weighted Fair Queue) ..................... 52 3.1.6 So sánh các kĩ thuật hàng đợi ............................................................................ 55 3.2 Các kĩ thuật liên quan tới hàng đợi ............................................................ 56 3.2.1 Bắt giữ và đánh dấu gói tin ................................................................................ 57 Đỗ Thị Thanh Huyền-D2001 VT
  3. Đồ án tốt nghiệp Đại học Thuật ngữ viết tắt 3.2.2 Giảm chiếm giữ hàng đợi ................................................................................... 58 3.3 Các phương pháp quản lý hàng đợi ........................................................... 60 3.3.1 Kĩ thuật Tail Drop ............................................................................................... 60 Thuật toán Blue ................................................................................................... 62 3.3.2 Thuật toán RED ................................................................................................... 63 3.3.3 Phát hiện sớm ngẫu nhiên có trọng số WRED ................................................ 70 3.3.4 Phát hiện sớm ngẫu nhiên thích nghi ARED ................................................... 75 3.3.5 RED với các cổng vào ra (RIO-RED with In/Out).......................................... 79 3.3.6 Thuật toán RIO thích ứng (ARIO) ..................................................................... 84 3.3.7 Phát hiện sớm ngẫu nhiên cân bằng FRED ..................................................... 87 3.3.8 3.4 So sánh các kĩ thuật quản lý bộ đệm ......................................................... 88 3.4.1 So sánh RED và Tail Drop ................................................................................. 88 3.4.2 So sánh thuật toán RED và thuật toán Blue ................................................... 90 3.4.3 So sánh các thuật toán RED .............................................................................. 90 3.5 Tổng kết chương ......................................................................................... 90 Kết luận ................................................................................................ 92 Đỗ Thị Thanh Huyền-D2001 VT
  4. Đồ án tốt nghiệp Đại học Thuật ngữ viết tắt Thuật ngữ viết tắt Danh sách điều khiển cấp ACL Access Control List phép Quản lý hàng đợi tương AQM Adaptive Queue Management thích Phát hiện sớm ngẫu nhiên ARED Adaptive Random Early tương thích Detection RED vói các cổng vào ra ARIO Adaptive Random Early tương thích Detection with In/Out put Kiểu truyền không đồng bộ ATM Asynchronous Transfer Mode Tập hợp các hoạt động BA Behavior Aggregate Giao Thức cổng biên BGP Border Gateway Protocol Giao thức Bootp Bootp Boot Trap Protocol Hàng đợi trên cơ sở lớp CBQ Class Based Queue Hàng đợi cân bằng có CBWFQ Class Base Weighted Fair trọng lượng trên có sở lớp Queue Lớp dịch vụ CoS Class of Service Hàng đợi tụ điều chỉnh CQ Custom Queue Kiến trúc phânloại, xếp CQS Classification, Queue, hàng, lập lịch Schedular Không sử dụng CU Currently Unused Thuật toán Round Robin DRR Deficit Round Robin tường minh Dịch vụ phân biệt DS Differentiated Service Điểm mã dịch vụ phân biệt DSCP Differentiated Service Code Point Thông báo tắc nghẽn rõ ECN Explicit Congestion Notification ràng ECT ECN Capable Transport Bít ECT Giao thức cổng ngoại EGP Exterior Gateway Protocol Cơ sở thông tin định tuyến FIB Forwarding Information Base Hàng đợi phục vụ theo FIFO First In First Out kiểu vào trước ra trước Phát hiện sớm ngẫu nhiên FRED Fair Random Early cân bằng Detection Đỗ Thị Thanh Huyền-D2001 VT
  5. Đồ án tốt nghiệp Đại học Thuật ngữ viết tắt Giao thức bản tin điều ICMP Internet Control Message khiển Internet Protocol Giao thức cổng ngoại IGP Interior Gateway Protocol Giao thức Internet IP Internet Protocol Dịch vụ tích hợp IS Intergrated Service Nhà cung cấp dịch vụ ISP Internet Service Provider Internet Mạng nội vùng LAN Local Area Network LDP MMF Cơ sở thông tin quản lý MIB Management Information mạng Base Chuyển mạch nhãn đa giao MPLS Multi Protocol Lable thức Swiching Đơn vị truyền lớn nhất MTU Maximum Transport Unit Biên dịch địa chỉ mạng NAT Network Address Translator Hiệu năng mạng NP Network Performent Giao thức định tuyến OSPF Open Shortest Path First OSPF Cách hoạt động trên từng PHB Per Hop Behavior chặng Đơn vị truyền lớn nhất của PMTU Path Maximum Transport một đường Unit Hàng đợi ưu tiên PQ Priority Queue Giao thức điểm -điểm PPP Point to Point Protocol Phát hiện sớm ngẫu nhiên RED Random Early Detection RED với các cổng vào ra RIO RED with In/Out put Giao thức báo hiệu IP thời RIP Realtime Internet Protocol gian thực Thuật toán Round Robin RR Round Robin Giao thức dành trước tài RSVP Resource Reservation Protocol nguyên Giao thức thời gian thực RTP Realtime Protocol Thoả thuận mức dịch vụ SLA Service Level Agreement giữa nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng Giao thức quản lý mạng SNMP Simple Network Đỗ Thị Thanh Huyền-D2001 VT
  6. Đồ án tốt nghiệp Đại học Thuật ngữ viết tắt đơn giản Management Protocol Thoả thuận điều phối lưu TCA Traffic Conditioning lượng Agreement Giao thức điều khiển TCP Transport Control Protocol truyền tải Giao thức truyền file đơn TFTP Trivial File Transfer giản Protocol Loại dịch vụ TOS Type Of Service Giao thức dữ liệu người sử UDP User Data Protocol dụng Mạng diện rộng WAN Wide Erea Network Hàng đợi cân bằng có WFQ Weighted Fair Queue trọng số RED có trọng số WRED Weighted RED Đỗ Thị Thanh Huyền-D2001 VT
  7. Đồ án tốt nghiệp Đại học Lời nói đầu Lời nói đầu Internet đã làm một cuộc cách mạng thay đổi nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Nó làm thay đổi hẳn các hoạt động mang tính truyền thống của con người. Bằng cách sử dụng Internet nó cho phép con người có thể tiếp nhận thông tin từ xa như : có thể xem một bộ phim đang chiếu ở đâu đó, nói truyện với người ở rất xa, hay theo học trực tuyến tới một khoá học nào đó ngoài nước….Bên cạnh đó mạng Internet còn rẻ hơn nhiều so với các lợi hình dịch vụ khác, do đó nó được phát triển rộng khắp ở mọi nước trên thế giới. Có thể xem xét quá trình phát triển của Internet như sau. Sự phát triển các giao thức cho Internet (IP) bắt đầu từ những năm 1970, nhưng thực sự phát triển vào những năm 1980 và phát triển mạnh vào những năm sau đó. Năm 1995 mạng Internet đã kết nối khoảng 100 triệu máy tính và cho tới ngày nay số lượng này đã tăng lên rất nhiều. Qua đó ta thấy được sự bùng nổ về nhu cầu sử dụng Internet và sự gia tăng của lưu lượng thông tin. Song song với việc quan tâm tới chất lượng dịch vụ thì mạng thông tin này cần thiết phải thích nghi với các tính năng như tốc độ cao, băng thông, đa phương tiện và phải thiết lập được mạng thông tin có thể thoả mãn được tất cả các yêu cầu của khách hàng. Mạng IP ra đời thoả mãn được các yêu cầu cả về kĩ thuật lẫn chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng được các yêu cầu của người sử dụng là một vấn đề thực sự khó khăn cho các nhà quản lý mạng, đặc biệt là trong hoàn cảnh hiện nay khi các luồng thông tin ngày càng đa dạng về chủng loại, đặc tính, mà yêu cầu chất lượng sử dụng thông tin thì ngày càng khắt khe. Việc yêu cầu chất lượng dịch vụ của người sử dụng cũng tạo ra sự cạnh tranh khắc nghiệt giữa các nhà cung cấp dịch vụ, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải tìm ra các giải pháp mới để nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng doanh thu cho mình. Vậy giải pháp đưa ra là gì?. Các nhà xây dựng mạng đã khéo léo đưa ra các mô hình mạng mới như mô hình mạng dịch vụ phân biệt DiffServ và mạng dịch vụ tích hợp IntServ đồng thời kết các mô hình mạng với nhau để lợi dụng ưu điểm của từng mạng và hạn chế nhược điểm của chúng. Bên cạnh đó các nhà thiết kế còn đi sâu vào tìm hiểu và thiết kế các phương pháp quản lý, giám sát các tiến trình truyền tin ngay bên trong bản thân của các thành phần nhỏ của mạng như router, chuyển mạch….Điển hình là các router được thiết kế theo cấu trúc CQS đã phần nào đơn giản hoá việc truyền tin và nâng cao chất lượng dịch vụ. Một trong những phương pháp đưa ra ở các router để cải thiện chất lượng dich vụ trong mạng IP thông dụng nhất là phương pháp quản lý hàng đợi (Queue Management) Đỗ Thanh Huyền-D2001 VT
  8. Đồ án tốt nghiệp Đại học Lời nói đầu Trong thời gian qua được sự giúp đỡ và chỉ bảo tận tình của các thầy cô trong khoa viễn thông, đặc biệt là thầy giáo ThS Nguyễn Văn Đát em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp “Nghiên cứu các kĩ thuật quản lý hàng đợi trong mạng IP ”. Nội dung của đồ án gồm 3 chương : Chương 1 : Giới thiệu chung về QoS Chương 2 : Kiến trúc CQS trong router Chương 3 : Quản lý hàng đợi và các thuật toán Do lĩnh vực của đề tài này tương đối rộng, và bản thân kiến thức còn có nhiều hạn chế nên đồ án không tránh khỏi nhiều sai sót. Em mong được sự góp ý và chỉ bảo của các thầy cô và các bạn sinh viên để nội dung đồ án được hoàn thiện và phong phú hơn. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa Viễn Thông, đặc biệt là thầy giáo ThS Nguyễn Văn Đát đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo giúp em hoàn thành đồ án. Hà Nội ngày 25 tháng 10 năm 2005 Sinh viên thực hiện Đỗ Thị Thanh Huyền Đỗ Thanh Huyền-D2001 VT
  9. Đồ án tốt nghiệp Đại học Chương 1: Giới thiệu về QoS CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ QoS Hiện nay lưu lượng trong mạng rất phong phú và đa dạng, mỗi kiểu lưu lượng lại có một yêu cầu riêng về băng thông, độ trễ, mất gói và độ tin cậy. Bên cạnh đó mạng IP best-effort có giao thức IP được thiết kế một cách tin cậy, không để ý đến thời gian truyền, chỉ thích hợp trong mạng có độ tin cậy cao, do đó trong các mạng phức tạp sẽ không đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Với sự bùng nổ của Internet và sự bùng nổ của mạng NGN cùng hầu hết các lưu lượng mạng đều dựa trên cơ sở IP thì việc đảm bảo QoS cho các loại lưu lượng khác nhau là một vấn đề lớn. Do đó việc nghiên cứu về QoS là điều cần thiết cho nhà quản lý dịch vụ. 1.1 Khái niệm QoS 1.1.1 Giới thiệu chung Theo khuyến nghị E800 của ITU QoS được xem như: “Chất lượng dịch vụ viễn thông là kết quả tổng hợp của các chỉ tiêu dịch vụ, thể hiện ở mức độ hài lòng của đối tượng sử dụng dịch vụ đó”. Dịch vụ viễn thông là các hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp của các doanh nghiệp cung cấp cho khác hàng khả năng truyền, đưa và nhận các loại các thông tin thông qua mạng lưới viễn thông công cộng Theo cisco thì: QoS là khả năng của mạng để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho lưu lượng mạng xác định qua nhiều công nghệ mạng lớp dưới như Frame Relay, ATM, IP…và các mạng định tuyến. Nói cách khác, nó là đặc tính của mạng cho phép phân biệt giữa các lớp lưu lượng khác nhau và xử lý chúng một cách khác nhau. Về cơ bản, QoS cho phép cung cấp tốt hơn các dịch vụ đối với các luồng.Việc này được thực hiện bằng việc tăng độ ưu tiên của luồng này và giới hạn độ ưu tiên của luồng khác. Khi sử dụng các phương pháp điều khiển tắc nghẽn, ta có thể cố gắng làm tăng độ ưu tiên của luồng bằng cách sử dụng hàng đợi và các hàng đợi phục vụ theo nhiều cách. Phương pháp hàng đợi được sử dụng để tránh tắc nghẽn, tăng độ ưu tiên bằng việc loại bỏ các luồng có độ ưu tiên thấp hơn. Bắt giữ và định dạng cung cấp độ ưu tiên cho một luồng bằng việc giới hạn độ thông qua của luồng khác. Phương pháp này giới hạn các luồng lớn, ưu tiên xử lý các luồng nhỏ. B A CEQ CEQ NET NET NP NP NP QoS Hình 1.1: Mô hình tổng quan QoS Đỗ Thanh Huyền-D2001 VT
  10. Đồ án tốt nghiệp Đại học Chương 1: Giới thiệu về QoS Trong mô hình có cả chất lượng của từng mạng (NP) trên đường truyền từ đầu cuối này tới đầu cuối kia. Ta không nên nhầm lẫn hai khái niệm chất lượng dịch vụ và chất lượng mạng. QoS giúp cho các dịch vụ viễn thông và nhà cung cấp mạng đáp ứng được các nhu cầu dịch vụ của khách hàng. Còn NP được đo trực tiếp hiệu năng trên mạng không chịu ảnh hưởng của khách hàng và các thiết bị đầu cuối. Thêm nữa các giá trị của QoS đo được rất khác so với các giá trị NP đo được do một kết nối từ đầu cuối A đến đầu cuối B có thể phải chuyển qua nhiều kết nối trong mạng, hay phải qua rất nhiều mạng và các thiết bị đầu cuối. Do đó để đo được QoS là rất khó. Việc đo đạc NP đơn giản hơn nhiều. So sánh giữa QoS và NP: QoS được xác định bằng các chỉ tiêu định tính và định lượng. Chỉ tiêu định tính thể hiện sự cảm nhận của khách hàng còn chỉ tiêu định lượng được thực hiện bằng các số liệu đo cụ thể. Theo khuyến nghị E800 của ITU: NP là năng lực của mạng (hoặc một phần của mạng) cung cấp các chức năng liên quan tới truyền thông tin giữa những người sử dụng. Mạng viễn thông bao gồm các hệ thống chuyển mạch và truyền dẫn, mạng cáp ngoại vi, được kéo dài từ điểm truy nhập tới thiết bị đầu cuối của khách hàng. Do đó đánh giá chất lượng của mạng chính là đánh giá các chỉ tiêu, các thông số kĩ thuật có liên quan tới khả năng truyền thông tin của mạng cùng các chủng loại thiết bị bên trong mạng đó. Theo quan điểm của khách hàng thì họ mong muốn được cung cấp các dịch vụ đảm bảo chất lượng, còn trên quan điểm của nhà cung cấp dịch vụ thì khái niệm chất lượng mạng là một chuỗi các tham số mạng có thể được xác định, được đo đạc và điều chỉnh để có thể đạt được mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ. Nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm phải tổ hợp các tham số chất lượng mạng khác nhau thành tập hợp các tiêu chuẩn để có thể vừa đảm bảo lợi ích kinh tế của mình vừa thoả mãn tốt nhất yêu cầu của người sử dụng. Khi sử dụng dịch vụ, khách hàng chỉ biết đến nhà cung cấp dịch vụ chứ không quan tâm tới các thành phần của mạng. NP yêu cầu phải được hỗ trợ các khả năng:  Khả năng truy nhập dịch vụ  Khả năng khai thác  Khả năng duy trì  Khả năng tích hợp dịch vụ Mô hình tham khảo cho QoS end to end thường có một hoặc vài mạng tham gia, mỗi mạng lại có nhiều node. Mỗi mạng tham gia có thể đưa vào trễ, tổn thất hoặc Đỗ Thanh Huyền-D2001 VT
  11. Đồ án tốt nghiệp Đại học Chương 1: Giới thiệu về QoS lỗi do việc ghép kênh, chuyển mạch hoặc truyền dẫn, nên nó ảnh hưởng tới truyền dẫn. Do đó QoS trong mạng phụ thuộc vào nhiều yếu tố: các thành phần mạng, cơ chế xử lý tại đầu cuối, cơ chế điều khiển trong mạng. 1.1.2 Kiến trúc cơ bản của QoS Kiến trúc cơ bản của QoS gồm 3 mảng cơ bản:  Định dạng QoS và kĩ thuật đánh dấu cho phép phối hợp QoS từ điểm đầu tới điểm cuối giữa từng thành phần mạng.  QoS trong từng thành phần mạng đơn(các công cụ hàng đợi định dạng,lập lịch, định dạng lưu lượng)  Cách giải quyết, điều khiển QoS, các chức năng tính toán để điều khiển và giám sát lưu lượng đầu cuối qua mạng. Connected Network Client node 3. Policy,management,accounting User 2. QoS signaling Connected Network 1.QoS tại một node (hàng đợi,định dạng) Host node Hình 1.2: Ba thành phần của kiến trúc QoS cơ bản. 1.1.2.1 Định dạng QoS và quá trình đánh dấu Để cung cấp các dịch vụ ưu tiên cho từng loại lưu lượng, đầu tiên phải định dạng được lưu lượng. Thứ hai luồng phải được đánh dấu hoặc không. Nếu gói chỉ được định dạng mà không đánh dấu thì phân loại được xem như xảy ra trên từng chặng. Khi sự phân loại gắn liền với thiết bị nó tích hợp trên thì gói không được chuyển tới node kế tiếp. Còn nếu gói được đánh dấu sử dụng cho mạng diện rộng thì các bit cho phép truyền trước precedence được thiết lập. Đỗ Thanh Huyền-D2001 VT
  12. Đồ án tốt nghiệp Đại học Chương 1: Giới thiệu về QoS 1.1.2.2 QoS trong thành phần mạng đơn  Quản lý tắc nghẽn: Do lưu lượng video, voice, data có dạng bó, thỉnh thoảng có một số lượng vượt quá tốc độ cho phép lúc này router sẽ làm gì? Nó sẽ chuyển các gói đến đầu tiên ra trước trong một hàng đợi đơn hay đưa các gói vào trong các hàng đợi khác nhau và phục vụ từng hàng lần lượt? Để giải quyết vần đề này ta sử dụng các công cụ: hàng đợi ưu tiên (PQ), hàng đợi đặt trước (CQ), hàng đợi cân bằng trọng số (WFQ) và hàng đợi cân bằng trọng số trên cơ sở lớp (CBWFQ)  Quản lý hàng đợi Do kích thước của hàng đợi là giới hạn nên chúng có thể bị đầy và tràn hàng đợi. Do đó khi hàng đợi đầy thì bất kì một gói truyền thông nào đến đều không thể vào trong hàng đợi và nó sẽ bị loại bỏ. Việc loại bỏ này là loại bỏ đằng đuôi, điều này có nghĩa là bất kì gói nào đến (thậm chí các gói có độ ưu tiên cao) đến khi hàng đợi đã đầy đều bị loại bỏ. Do đó cơ chế này cần 2 yếu tố: + Luôn chắc chắn rằng hàng đợi không bao giờ đầy để có đủ chỗ cho các gói có độ ưu tiên cao. + Phải có cơ chế loại bỏ các gói có độ ưu tiên thấp trước các gói có độ ưu tiên cao. Phát hiện sớm ngẫu nhiên (RED) cung cấp đủ hai cơ chế này  Định dạng và bắt giữ lưu lượng + Định dạng: được sử dụng để giới hạn tiềm năng băng thông của luồng. Điều này được sử dụng rất nhiều lần để ngăn chặn vấn đề tràn luồng. Có thể tăng hoặc giảm tốc độ của lưu lượng đến để phù hợp với hiện trạng của mạng. + Bắt giữ: cũng tương tự như định dạng, nó chỉ khác là nếu lưu lượng vượt quá tốc độ cấu hình thì nó không dược đưa vào bộ đêm và có thể bị loại bỏ. 1.1.3 Các tham số của QoS  Latency : Độ trễ khi truyền một gói tin qua mạng  Loss : Độ mất gói  Jitter : Giá thay đổi của gói tin  Throughput: Thông lượng của mạng  Availabily : Độ khả dụng của mạng. Đỗ Thanh Huyền-D2001 VT
  13. Đồ án tốt nghiệp Đại học Chương 1: Giới thiệu về QoS 1.1.3.1 Latency Trễ và latency thuộc cùng một nhóm chỉ số thời gian để truyền tải một bit qua mạng từ nguồn tới đích. Hay nói theo cách khác thì latency là thời gian mà mạng lưu giữ gói tin khi truyền nó. Hệ thống có thể chỉ là thiết bị đơn như một Router, hay là tập hợp các router và các đường truyền. Trễ được tạo ra do khoảng cách truyền, các lỗi, lỗi khôi phục, tắc nghẽn, khả năng xử lý của mạng bao gồm truyền dẫn và các nhân tố khác. Tóm lại latency đầu cuối là sự kết hợp của trễ truyền dẫn thông qua mỗi kết nối và trễ xử lý tại mỗi router. Có nhiều dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ thời gian thực như truyền thông thoại bị ảnh hưởng rất nhiều bởi trễ. Truyền thông tương tác gặp khó khăn khi độ trễ vượt quá 100-150 ms vì khi trễ vượt quá 200 ms, người sử dụng sẽ thấy ngắt quãng và đánh giá chất lượng thoại ở mức thấp. Có rất nhiều thành phần gây trễ trong mạng cần được tìm hiểu: trễ đóng gói, trễ hàng đợi và trễ lan truyền.  Trễ đóng gói: Là lượng thời gian thực hiện mã hoá /giải mã để chuyển đỏi hai chiều giữa tương tự và số, thời gian thực hiện đóng gói và mở gói (xử lý tín hiệu số thành gói và ngược lại).  Trễ lan truyền: Là lượng thời gian để thông tin truyền trên liên kết là dây đồng, sợi quang hay không dây. Nó cũng là hàm của tốc độ ánh sáng.  Trễ hàng đợi: Được áp đặt vào các gói ở các điểm nghẽn trong lúc nó phải chờ đợi cho tới khi được xử lý trong khi những gói khác được chuyển qua chuyển mạch hay dây dẫn. Hay nói cách khác đây là thời gian gói tin chờ trong hàng đợi để đợi đến lượt mình được xử lý. Hình 1.3: Mô tả latency qua máy đo Đỗ Thanh Huyền-D2001 VT
  14. Đồ án tốt nghiệp Đại học Chương 1: Giới thiệu về QoS 1.1.3.2 Mất gói(loss) Khi các gói truyền trong mạng không đến được phía thu, ta gọi đó là hiện tượng mất gói. Đây cũng là một tham số quan trọng của QoS. Nó thường xảy ra khi xuất hiện tắc nghẽn trên đường truyền các gói, làm cho bộ đệm của router bị tràn. Việc mất gói này gây ra mất mát thông tin phía thu, tạo ra trễ khi phải truyền lại các gói bị mất hay truyền thông tin thông báo, điều này làm giảm giá trị của các ứng dụng đa phương tiện và thậm chí gây tắc nghẽn trong mạng. Thường thì độ mất gói ảnh hưởng nhiều tới dịch vụ IP telephony/VoIP hơn là các dịch vụ dữ liệu. Do trong khi truyền thoại thì việc mất nhiều bit hay gói gây ra hiện tượng nhảy thoại gây khó chịu cho người sử dụng. Trong truyền dữ liệu việc mất nhiều bit hay gói gây ra hiện tượng không đều nhất thời trên màn hình song hình ảnh (video) sẽ nhanh chóng được xử lý như trước. Tuy nhiên nếu việc mất gói xảy ra theo dây truyền thì chất lượng của việc truyền dẫn sẽ xuống cấp. Tỉ lệ mất gói nhỏ hơn 5% cho chất lượng tối thiểu và nhỏ hơn 1% cho chất lượng liên đài. 1.1.3.3 Jitter Jitter là sự khác biệt về trễ của các gói khác nhau cùng trong m ột dòng lưu lượng. Biến động trễ có tần số cao gọi là jitter còn biến động trễ có tần số thấp gọi là wander. Jitter chủ yếu là do thời gian xếp hàng của các gói liên tiếp trong trong một luồng và là vấn đề quan trọng nhất của QoS. Các loại lưu lượng thời gian thực (như thoại) thường chịu được jitter. Khác biệt trong thời gian đến của gói gây ra sự lên xưống của thoại. Tất cả các hệ thống truyền tải đều có jitter. Khi jitter nằm trong khoảng dung sai được định nghĩa trước thì nó không ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ. Khi jitter quá nhi ều thì có thể được xử lý bằng bộ đệm, song nó lại làm tăng trễ bộ đệm. Jitter phải nhỏ hơn 60 ms (cho chất lượng trung bình) 20 ms cho chất lượng trung kế. Hình 1.4 : Mô tả hiện tượng jitter qua máy đo Đỗ Thanh Huyền-D2001 VT
  15. Đồ án tốt nghiệp Đại học Chương 1: Giới thiệu về QoS 1.1.3.4 Throughput (khả năng thông qua của mạng) Là tốc độ luồng thông tin qua mạng (tính bằng KB/s; MB/s…). Bình thường trong môi trường mạng LAN băng thông càng lớn càng tốt. Đối với từng loại mạng khác nhau cho phép tốc độ luồng thông qua và kích thước gói tin khác nhau. 1.1.3.5 Availability Là tỉ lệ thời gian mạng hoạt động. Độ khả dụng đạt được thông qua sự kết hợp của độ tin cậy thiết bị với khả năng sống của mạng. Độ khả dụng là một tính toán xác suất 1.1.4 Các mức QoS Nói đến các mức dịch vụ là nói đến khả năng thực tế của QoS đầu cuối. Điều này có nghĩa là khả năng của mạng để cung cấp các dịch vụ cần thiết bởi lưu lượng mạng đặc biệt từ đầu cuối tới đầu cuối hoặc từ biên tới biên.Các dịch vụ này khác nhau theo các tham số của QoS như: băng thông trễ, jitter… Các mức dịch vụ:  Dịch vụ best effort: là kết nối cơ sở không đảm bảo,nó được đặc trưng bởi sự sắp xếp vào hàng đợi FIFO,và không có sự khác nhau giữa các luồng  Dịch vụ phân biệt (QoS mềm): một số loại lưu lượng được đối xử tốt hơn bình thường(tốc độ xử lý nhanh hơn,băng thông trung bình lớn hơn,tốc độ mất gói trung bình nhỏ). Đây là sự ưu tiên thống kê, được cung cấp bởi việc phân loại lưu lượng và các công cụ như: PQ,CQ, WFQ, WRED  Dịch vụ đảm bảo(QoS cứng): đây chỉ thuần tuý là sự đặt trước tài nguyên mạng cho các dịch vụ đặc biệt. Được cung cấp thông qua QoS với các công cụ: RSVP,CBWFQ Solved-IP internet Ubiquitous connectivity Best effort (IP, IPX, apple talk) Best effort Some traffic is Differentiated more important (first,bussiness, than the rest coach class) Differentiated Quaranteed Certain applications Guaranteed require specific (banwidth, delay, network resource The network jitter) Hình 1.5: Ba mức dịch vụ của QoS đầu cuối Đỗ Thanh Huyền-D2001 VT
  16. Đồ án tốt nghiệp Đại học Chương 1: Giới thiệu về QoS 1.1.4.1 Các dịch vụ phân biệt a. Các thuật ngữ: Từ các năm về trước,nền công nghiệp đã chuyển hướng sang kiểu dịch vụ phân biệt để cung cấp các cách đối xử với lớp dịch vụ của luồng IP. Dịch vụ phân biệt được xem như là sự phát triển của việc sử dụng các trường TOS trong các gói IP. Dịch vụ phân biệt là một kiểu CoS (lớp dịch vụ) nhằm nâng cao chất lượng của các dịch vụ best effort trong mạng Nó phân biệt lưu lượng bởi người sử dụng, các yêu cầu dịch vụ và các tiêu chuẩn khác nhau, sau đó nó đánh dấu các gói do vậy mà các node mạng có thể cung cấp các mức dịch vụ khác nhau thông qua hàng đợi ưu tiên hoặc phân phối băng tần, hay bằng việc chọn lựa các router chuyên dụng cho các luồng lưu lượng đặc biệt. Hệ thống quản lý hoạt động điều khiển việc phân phối dịch vụ.kiểu dịch vụ best effort truyền thống của Internet không thể phân biệt giữa các luồng được tạo ra bởi các Host khác nhau. Khi các luồng thay đổi thì mạng cung cấp dịch vụ tốt nhất mà nó có thể nhưng không có sự điều khiển để bảo tồn các mức dịch vụ cao hơn cho một số luồng này mà không phải là các luồng khác. Dịch vụ Diff-Serv đã làm gì để cung cấp các mức dịch vụ tốt hơn trong môi trường best effort. Dịch vu Diff-Serv mang đến cách tiếp cận không trạng thái điều này tối thiểu hoá sự cần thiết của các node trong mạng Internet để nhớ bất kì điều gì về các luồng. Nó không tốt trong việc cung cấp QoS như trong cách tiếp cận có trạng thái nhưng nó thực tế hơn khi truyền trên mạng Internet. Các thiết bị Diff-Serv tại biên của mạng đánh dấu các gói theo một cách nhờ đó có thể mô tả mức dịch vụ mà chúng nhận. Các thành phần của mạng đáp lại các đánh dấu một cách đơn giản mà không cần thương lượng đường dẫn hay nhớ các thông tin trạng thái cho mỗi luồng. Thêm vào đó các ứng dụng không cần yêu cầu mức dịch vụ đặc biệt hay cung cấp tính năng thông báo về hành trình của luồng. Một số đặc điểm của Diff-Serv:  Diff-Serv định nghĩa trường DS mới trong tiêu đề của gói tin IP thay thế cho trường TOS. Các bit mẫu trong trường chỉ ra loại dịch vụ và cách cư xử tiếp theo trong các node mạng. Gồm hai trường DSCP (điểm mã dịch vụ phân biệt) và bit CU chỉ thị trạng thái sử dụng.  6 bit trong trường DSCP có thể định nghĩa lên đến 64 loại dịch vụ mạng phân biệt. Đỗ Thanh Huyền-D2001 VT
  17. Đồ án tốt nghiệp Đại học Chương 1: Giới thiệu về QoS  PBH (cách cư xử trên từng chặng) đề cập đến cách cư sử hướng đi ngoại lệ của các gói qua mạng Diff-Serv. Giá trị của trường DSCP chỉ thị PHB sử dụng.  PHB có thể thoả mãn các yêu cầu băng thông đặc biệt (ví dụ như hỗ trợ các dịch vụ thoại thời gian thực) hoặc cung cấp một vài dịch vụ ưu tiên.Các đặc tính của dịch vụ có thể thiết kế để cải thiện khả năng thông qua, giảm độ trễ, jitter, và độ mất gói.  Các dịch vụ phân biệt có thể cung cấp các loại yêu cầu ứng dụng khác nhau và cho phép các nhà cung cấp dịch vụ đưa ra các giá dịch vụ theo đặc tính của chúng  Các dịch vụ Diff-Serv được thiết kế để làm việc bên trong một vùng hay đầu cuối qua mạng Internet  Các luật lệ mà xác định dịch vụ là một bộ các lược đồ quản lý trên cơ sở các chính sách b. Kiến trúc mạng Diff-Serv: Mạng Diff-Serv bao gồm rất nhiều thành phần mạng và một vài thuật ngữ đặc biệt. Tất cả các thành phần này và các cách cư xử liên quan được thiết kế để tách riêng quản lý lưu lượng và tính năng cung cấp dịch vụ từ các chức năng định hướng được thực hiện bên trong các node mạng lõi. Hình 1.6 : Mô tả các thuật ngữ trong mô hình mạng Diff Serv Các tính năng nổi bật nhất của các mạng Diff-Serv là các miền DS và các node biên DS. Các miền DS có thể là các mạng Intranet riêng, nhưng điển hình là các mạng cung cấp dịch vụ tự trị có riêng các chính sách cung cấp dịch vụ và các nhận dạng PHB. Các node bên trong DS biên dịch các giá trị DSCP và các gói hướng đi. Chúng có thể thực hiện một số chức năng điều phối lưu lượng và có thể đánh dấu lại các gói. Đỗ Thanh Huyền-D2001 VT
  18. Đồ án tốt nghiệp Đại học Chương 1: Giới thiệu về QoS Các miền DS kết nối với các miền khác thông qua các đường biên. Một vùng DS là một tập các miền DS liền kề cung cấp các dịch vụ phân biệt liên vùng. Các node đường biên DS tồn tại ở biên của mạng DS cũng giống như các node lối vào và lối ra. Các node lối vào là quan trọng nhất do nó có nhiệm vụ phân loại và đưa lưu lượng vào trong mạng. Thiết lập các bit trong trường IP của các gói tại các biên của mạng. Sử dụng các bit này để quyết định xem các gói được truyền đi như thế nào bởi các node điều phối các gói được đánh dấu sao cho phù hợp với các yêu cầu hoặc luật lệ của dịch vụ. Các yêu cầu hoặc luật lệ của mỗi dịch vụ phải được thiết lập thông qua cơ chế chính sách quản trị. Một node mạng cung cấp các dịch vụ phân biệt bao gồm bộ phân loại cho phép lựa chọn các gói dựa trên trường DS trong phần tiêu đề của gói tin đi cùng với nó là cơ cấu quản lý hàng đợi và lập lịch cho các gói cho phép chuyển các gói theo các cách cư xử khác nhau tuỳ theo trường DS. Mô hình bao gồm :  DS byte : byte xác định trường DS trong trường TOS của IPv4 và trường TC trong IPv6. Các trường này hi vọng các gói tin được mong đợi nhận được thuộc lớp dịch vụ nào.  Các thiết bị biên : nằm tại lối vào hay lối ra của mạng nhằm cung cấp DiffServ  Các thiết bị bên trong mạng  Quản lý cưỡng bức : các công cụ và nhà quản trị mạng giám sát và đo kiểm đảm bảo SLA giữa các mạng và người dùng. Hàng đợi, quản lý, Phân loại đa Đánh dấu lập lịch Chính sách byte gói Phân loại Hàng đợi, quản lý, Router biên lập lịch DS byte Router lõi Hình 1.7 : Mô hình DiffServ tại biên và lõi của mạng Đỗ Thanh Huyền-D2001 VT
  19. Đồ án tốt nghiệp Đại học Chương 1: Giới thiệu về QoS b.1 Cách cư xử từng chặng (PHB) và các điểm mã (codepoints) PHB được coi là cách phân bố tài nguyên trên cơ sở từng chặng. Trong chuẩn RFC2473 một tập cách cư xử DS là tập hợp các gói có cùng giá trị DSCP khi qua một liên kết. Khi tập cách cư xử này đến một node mạng thì node này sẽ đưa ra DSCP cho các PHB tương ứng,và việc này sẽ chỉ ra node làm thế nào phân phối tài nguyên cho tập các cư xử. Các tính năng của PHB:  Một PHB sẽ đảm bảo việc phân phối băng tần tối thiểu qua kết nốicho một tập cư xử.  PHB cũng tương tự như việc biết trước các chức năng thêm vào để có thể chia xẻ bất kì một băng thông kết nối vào với các tập cư xử khác.  Một PHB có thể có độ ưu tiên tài nguyên (bộ đệm,băng thông) hơn các PHB khác.  Một PHB có độ trễ thấp, và các tham số mất gói. Một PHB được thực hiện cùng với quản lí hàng đợi và cơ chế lập lịch. Các router kiểm tra các trường DSCP, phân loại nó theo các quá trình đánh dấu và sau đó chuyển gói tới các hàng đợi tương ứng. Một kết nối đầu ra đa hàng đợi với các mức độ ưu tiên khác nhau. Kĩ thuật lập lịch được sử dụng để chuyển các gói ra khỏi hàng đợi và chuyển tới chặng kế tiếp. Các PHB được chỉ thị bởi các giá trị đặc biệt trong trường DSCP. Mặc dù mỗi định nghĩa của PHB đã cung cấp các hiểu biết về một DSCP nhưng DS vẫn cho phép đa giá trị DSCP được xắp xếp vào cùng PHB. RFC cung cấp việc lắp đặt các DSCP: Poo DSCP* Usage l 1 xxxxx0 Assigned by IANA 2 xxxx11 Experimental/local use 3 xxxx01 Experimental/local/IANA Bít được đánh dấu có thể là bit 1 hoặc bit 0. Trường DSCP trong trường DS có khả năng phân biệt 64 điểm mã riêng biệt. Không gian điểm mã chia ra thành 3 vùng cho mục đích quản trị và ấn định điểm mã. Pool 1 có 32 điểm mã dược dành trước cho các PHB được định nghĩa rõ ràng. Pool 2 Đỗ Thanh Huyền-D2001 VT
  20. Đồ án tốt nghiệp Đại học Chương 1: Giới thiệu về QoS dùng cho các ứng dụng nội hạt (EXP/LU). Pool 3 cũng tương tự như pool 2, nó được sử dụng khi các giá trị của pool 1 đã cạn kiệt. 1.1.4.2 Dịch vụ tích hợp (Integrated Service) a. Khái niệm Mục đích của bất kì mạng nào là tối đa hoá hiệu năng của các ứng dụng hay nói cách khác là phải thoả mãn được các yêu cầu dịch vụ. Để có thể hỗ trợ được các ứng dụng mới như: voice, video thì mạng phải hỗ trợ được các ứng dụng đa phương tiện mới bằng việc đảm bảo được các yêu cầu của dịch vụ. Nếu mạng chỉ cung cấp được một lớp dịch vụ best effort thì thật khó để đáp ứng được các yêu cầu của các dịch vụ, do đo mạng phải cung cấp được đa lớp dịch vụ thì mới hỗ trợ được các dịch vụ này tốt được. Việc trộn giữa các lớp dịch vụ với các ứng dụng phải dựa trên yêu cầu của dịch vụ. Nếu mạng hoàn toàn lựa chọn một lớp dịch vụ để phụ thuộc ứng dụng thì ta chỉ cần hỗ trợ một lớp dịch vụ giới hạn. Để có các ứng dụng yêu cầu dịch vụ mà nó thực hiện một cách rõ ràng thì mạng phải có lựa chọn được lớp dịch vụ. Ngoài ra việc quyết định xem trong mạng có hỗ trợ điều khiển cấp phép hay không cũng là một câu hỏi khó. Nếu không có chỉ định cấp phép thì chúng không thể phân định rõ được các dịch vụ và mạng không thể chỉ rõ được các yêu cầu ứng dụng được cung cấp. Điều khiển cấp phép được yêu cầu hiệu năng của các dịch vụ thời gian thực phải được sử dụng tối đa bằng việc loại bỏ đi các yêu cầu cũ của luồng lưu lượng mới. Do đó các dịch vụ Internet mở rộng phải phục vụ được các ứng dụng nhạy với độ trễ bằng việc cung cấp đa lớp dịch vụ và việc đảm bảo các tham số bởi điều khiển cấp phép. Đứng trước nhu cầu ngày càng tăng trong việc cung cấp các dịch vụ thời gian thực (thoại, video) va băng thông cao (đa phương tiện) dịch vụ tích hợp IntServ đã ra đời. Đây là sự phát triển của mạng IP nhằm đồng thời cung cấp dịch vụ truyền thống nỗ lực tối đa và các dịch vụ thời gian thực. Các lý do thúc đẩy mô hình này:  Dịch vụ nỗ lực tối đa không còn đủ tốt nữa, ngày càng có nhiều ứng dụng khác nhau có những yêu cầu khác nhau về đặc tính lưu lượng được triển khai, đồng thời người sử dụng ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng dịch vụ.  Các ứng dụng đa phương tiện cả gói ngày càng xuất hiện nhiều : mạng IP phải có khả năng hỗ trợ không chỉ đơn dịch vụ mà phải hỗ trợ tích hợp đa dịch vụ của nhiều loại lưu lượng khác nhau.  Tối ưu hoá hiệu suất sử dụng mạng và tài nguyên mạng : tài nguyên mạng sẽ được dự trữ cho lưu lượng có độ ưu tiên cao, phần còn lại dành cho số liệu nỗ lực tối đa. Đỗ Thanh Huyền-D2001 VT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2