intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Công trình Đô Thị Tân An - Thực trạng và giải pháp

Chia sẻ: Bidao13 Bidao13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

1.618
lượt xem
660
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Con người đóng vai trò quan trọng nhất trong tất cả các hoạt động của tổ chức. Quản trị con người được các nhà quản trị từ cổ chí kim đến nay đặt lên hàng đầu. Nó là chìa khóa của sự thành công cho các doanh nghiệp. Trong các cách để tạo ra năng lực cạnh tranh của công ty, thì lợi thế thông qua con người được xem là yếu tố căn bản. Con người được xem là nguồn lực căn bản và có tính quyết định của mọi thời đại. Nguồn lực từ con người là yếu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Quản trị nguồn nhân lực tại Công ty Công trình Đô Thị Tân An - Thực trạng và giải pháp

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM LƯƠNG MINH NHỰT QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CÔNG TRÌNH ĐÔ THỊ TÂN AN THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2009
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM LƯƠNG MINH NHỰT QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CÔNG TRÌNH ĐÔ THỊ TÂN AN THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ : 60 . 34 .05 LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HỒ TIẾN DŨNG Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2009
  3. L I CAM OAN Tôi xin cam oan s li u nêu trong lu n văn này ư c thu th p t ngu n th c t , h p pháp, ư c công b trên các báo cáo c a Công ty công trình ô th Tân An, và các cơ quan Nhà nư c. Các báo cáo này ư c ăng trên trên các t p chí, báo chí, các website h p pháp. Các gi i pháp, ki n ngh là c a cá nhân tác gi úc k t và rút ra trong quá trình nghiên c u lý lu n và th c ti n. Thành ph H Chí Minh tháng 06 năm 2009 Ngư i cam oan LƯƠNG MINH NH T
  4. M CL C L IM U ................................................................................................................. 1 1. Lý do ch n tài..........................................................................................................1 2. M c tiêu c a tài .......................................................................................................2 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u ................................................................................2 4. Phương pháp nghiên c u..............................................................................................2 5. B c c c a tài ..........................................................................................................3 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V QU N TR NGU N NHÂN L C NGÀNH CÔNG TRÌNH Ô TH ................................................................................ 4 1.1 Khái ni m và vai trò qu n tr ngu n nhân l c ...................................................... 4 1.2 Các mô hình Qu n tr ngu n nhân l c .................................................................. 5 1.3 N i dung ho t ng qu n tr ngu n nhân l c ....................................................... 7 1.3.1 Chi n lư c ngu n nhân l c .....................................................................................8 1.3.2 Ho ch nh ngu n nhân l c. ...................................................................................9 1.3.3 N i dung th c hi n các ch c năng qu n tr ngu n nhân l c.................................10 1.3.3.1 Nhóm ch c năng thu hút nhân l c .....................................................................10 1.3.3.2 Nhóm ch c năng ào t o và phát tri n ..............................................................12 1.3.3.3 Nhóm ch c năng duy trì và qu n lý ngu n nhân l c .........................................15 1.4 Gi i thi u ngành công trình ô th . ...................................................................... 18 1.4.1 Khái ni m v d ch v công c ng công trình ô th . ..............................................18 1.4.2 Ngành công trình ô th .........................................................................................20 1.5 Các c i m cơ b n c a ngu n nhân l c ngành công trình ô th ..................21
  5. K T LU N CHƯƠNG 1...............................................................................................22 CHƯƠNG 2: TH C TR NG HO T NG QU N TR NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY CÔNG TRÌNH Ô TH TÂN AN .................................................. 23 2.1. Gi i thi u khái quát v Công ty công trình ô th Tân An ............................... 23 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n ........................................................................23 2.1.2 Lĩnh v c ho t ng ...............................................................................................25 2.1.3 T ch c, nhân s ...................................................................................................25 2.1.4 Tình hình ho t ng tài chính ...............................................................................28 2.1.5 Cơ c u ngu n nhân l c..........................................................................................30 2.1.5.1 Cơ c u lao ng theo gi i tính. ..........................................................................31 2.1.5.2 Cơ c u lao ng theo ch c năng ........................................................................32 2.1.5.3 Cơ c u lao ng theo trình chuyên môn .......................................................33 2.1.5.4 Cơ c u lao ng theo b c th .............................................................................33 2.1.6 Năng su t và t c tăng năng su t lao ng bình quân .......................................34 2.1.6.1 Năng su t lao ng bình quân............................................................................34 2.1.6.2 T c tăng năng su t lao ng bình quân theo giá tr ......................................35 2.2 Phân tích hi n tr ng ho t ng qu n tr ngu n nhân l c t i Công ty CT T Tân An ................................................................................................ 36 2.2.1 Gi i thi u thi t k nghiên c u...............................................................................36 2.2.2 Hi n tr ng th c hi n ho t ng ho ch nh ngu n nhân l c ................................37 2.2.3 Hi n tr ng ch c năng thu hút nhân l c t i Công ty ..............................................38 2.2.3.1Ch c năng tuy n d ng ........................................................................................38 2.2.3.2 Phân công và b trí công vi c ............................................................................40
  6. 2.2.3.3 V phân tích công vi c .......................................................................................41 2.2.4 Th c tr ng ch c năng ào t o và phát tri n nhân l c ...........................................42 2.2.5 Hi n tr ng ch c năng duy trì nhân l c ..................................................................44 2.2.5.1 ánh giá th c hi n công vi c .............................................................................44 2.2.5.2 Gi i quy t lương, thư ng, ch phúc l i cho nhân viên. ................................46 2.2.5.3 Áp l c công vi c, môi trư ng và an toàn lao ng ............................................49 2.2.5.4 Quan h v i lãnh o và ng nghi p nơi công s ............................................50 2.3 Nh n xét th c tr ng qu n tr ngu n nhân l c t i Cty CT T Tân An .............. 51 K T LU N CHƯƠNG 2...............................................................................................53 CHƯƠNG 3: GI I PHÁP HOÀN THI N HO T NG QU N TR NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY CÔNG TRÌNH Ô TH TÂN AN............ 55 3.1. M c tiêu và quan i m xây d ng các gi i pháp ................................................. 55 3.1.1 M c tiêu ................................................................................................................55 3.1.2 Quan i m xây d ng các gi i pháp .......................................................................56 3.2 Gi i pháp hoàn thi n ho t ng ho ch nh ngu n nhân l c t i Công ty CT T Tân An ................................................................................................ 57 3.2.1 Xây d ng chi n lư c ngu n nhân l c ...................................................................57 3.2.2 Hoàn thi n ho t ng ho ch nh ngu n nhân l c................................................59 3.3 Gi i pháp hoàn thi n các ch c năng qu n tr ngu n nhân l c .......................... 63 3.3.1 Hoàn thi n ch c năng thu hút nhân l c ................................................................63 3.3.1.1 Hoàn thi n ch c năng thu hút ngu n nhân l c ..................................................63 3.3.1.2 Hoàn thi n ch c năng tuy n d ng......................................................................64 3.3.2 Hoàn thi n ch c năng ào t o và phát tri n ngu n nhân l c ................................66
  7. 3.3.3 Hoàn thi n ch c năng duy trì ngu n nhân l c ......................................................68 3.3.3.1 Hoàn thi n ch c năng ánh giá th c hi n công vi c. ........................................68 3.3.3.2 Hoàn thi n chính sách chi tr lương và thư ng cho ngư i lao ng .................71 3.4 Các gi i pháp h tr hoàn thi n qu n tr ngu n nhân l c ............................ 72 3.4.1 Phát tri n và xây d ng văn hoá doanh nghi p ......................................................72 3.4.2 Xây d ng h th ng thông tin và d ch v v nhân s .............................................74 3.5 Ki n ngh ..................................................................................................................75 3.5.1 Ki n ngh v i Công ty...........................................................................................75 3.5.2 Ki n ngh v i UBND T nh Long An ....................................................................76 K T LU N ................................................................................................................... 77 TÀI LI U THAM KH O ........................................................................................... 78 PH L C ...................................................................................................................... 79
  8. DANH M C B NG Trang B ng 2.1 Doanh thu t năm 2005-2008..............................................................................28 B ng 2.2 L i nhu n t năm 2005-2008 ..............................................................................28 B ng 2.3 Công tác th c hi n thu c a công ty t năm 2005-2008 .....................................29 B ng 2.4 Cơ c u lao ng t i Công ty Công trình ô th Tân An......................................30 B ng 2.5 Bi n ng nhân l c c a các năm 2005-2008.......................................................31 B ng 2.6 S lư ng và t n su t nhóm tu i lao ng theo gi i tính......................................32 B ng 2.7 Th ng kê mô t phân công và b trí công vi c....................................................41 B ng 2.8 Chi phí ào t o các năm 2006-2008 ....................................................................43 B ng 2.9 Hình th c ào t o các năm 2006-2008................................................................43 B ng 2.10 Th ng kê mô t v công tác ào t o và b t...................................................44 B ng 2.11 Th ng kê mô t v ánh giá th c hi n công vi c ..............................................45 B ng 2.12 Th ng kê mô t v thu nh p c a nhân viên .......................................................47 B ng 2.13 Th ng kê mô t v chi tr lương cho nhân viên ................................................47 B ng 2.14 Th ng kê mô t v chi tr thư ng và phúc l i cho nhân viên ...........................48 B ng 2.15 Th ng kê mô t các kho n khen thư ng, phúc l i ngoài lương ........................49 B ng 2.16 Th ng kê mô t v áp l c, môi trư ng và công tác an toàn lao ng................50 B ng 2.17 Th ng kê mô t v quan h nơi công s ............................................................51 B ng 3.1 Giá tr t ng doanh thu và t l tăng r0 ..................................................................60 B ng 3.2 S lư ng lao ng và t l tăng re ........................................................................60 B ng 3.3 S lư ng lao ng công ty c n tuy n t năm 2009 – 2012 .................................61 B ng 3.4 Tiêu chu n ánh giá th c hi n công vi c ............................................................70
  9. DANH M C SƠ Trang Sơ 1.1 S tích h p các ho t ng ngu n nhân l c v i chi n lư c kinh doanh................8 Sơ 1.2 Các giai o n ào t o và phát tri n nhân l c ......................................................12 Sơ 2.1 B máy qu n lý c a Công ty CT T Tân An ......................................................27 Sơ 2.2 Qui trình tuy n d ng t i Công ty CT T Tân An ...............................................40 Sơ 3.2 Qui trình tuy n d ng t i công ty trong giai o n 2009-2012 .............................65 DANH M C BI U Trang Bi u 2.1 Cơ c u lao ng theo gi i tính năm 2008 t i Công ty CT T Tân An ............32 Bi u 2.2 Cơ c u lao ng theo ch c năng năm 2008 t i công ty CT T Tân An ..........33 Bi u 2.3 Cơ c u lao ng theo trình năm 2007 t i Công ty CT T Tân An .............33 Bi u 2.4 M c thu nh p c a nhân viên ...........................................................................47
  10. DANH M C CH VI T T T AT-VSL ............. An toàn – V sinh lao ng CBCNV................. Cán b công nhân viên CHXHCN.............. Công hoà xã h i ch nghĩa CT T .................... Công trình ô th DNNN ................... Doanh nghi p Nhà nư c H BT.................... H i ng b trư ng N –CP.................. Ngh nh – Chính ph Q UB ................... Quy t nh u ban TNHH ................... Trách nhi m h u h n UBND ................... U ban nhân dân SXKD.................... S n xu t kinh doanh VHDN ................... Văn hoá doanh nghi p
  11. 1 L IM U 1. Lý do ch n tài Con ngư i óng vai trò quan tr ng nh t trong t t c các ho t ng c a t ch c. Qu n tr con ngư i ư c các nhà qu n tr t c chí kim n nay t lên hàng u. Nó là chìa khóa c a s thành công cho các doanh nghi p. Trong các cách t o ra năng l c c nh tranh c a công ty, thì l i th thông qua con ngư i ư c xem là y u t căn b n. Con ngư i ư c xem là ngu n l c căn b n và có tính quy t nh c a m i th i i. Ngu n l c t con ngư i là y u t b n v ng và khó thay i nh t trong m i t ch c. B t kỳ doanh nghi p, t ch c nào mu n t n t i và ng v ng trong c nh tranh u ph i xem ngu n nhân l c là y u t cơ b n và h t s c quan tr ng. Do ó, vai trò c a qu n tr ngu n nhân l c là giúp cho doanh nghi p, t ch c t ư c m c tiêu trong công vi c. Qu n tr ngu n nhân l c c a doanh nghi p, t ch c m t khi ư c xây d ng úng s mang l i nhi u l i ích tr c ti p ho c gián ti p. C th , nó giúp cho doanh nghi p, t ch c ch ng th y trư c ư c các khó khăn và tìm bi n pháp kh c ph c; xác nh rõ kho ng cách gi a tình tr ng hi n t i và nh hư ng tương lai; tăng cư ng s tham gia c a nh ng ngư i qu n lý tr c tuy n vào quá trình qu n tr ngu n nhân l c; nh n rõ các h n ch và cơ h i c a ngu n nhân l c trong t ch c... Tuy nhiên, hi n nay Công ty trách nhi m h u h n m t thành viên Công trình ô th Tân An (sau ây g i t t là Công ty CT T Tân An) hi n ang i m t v i nh ng thách th c trong quá trình phát tri n. Công ty trư c ây là m t doanh nghi p Nhà nư c (sau ây vi t t t là DNNN) làm nhi m v công ích, ư c chuy n i thành công ty trách nhi m h u h n m t thành viên, ho t ng theo cơ ch th trư ng. Có r t nhi u khó khăn mà công ty ph i ương u như: áp l c phát tri n c a dân s và ô th ang gia tăng m nh tác ng n các ho t ng công ích, ngu n v n trư c khi chu n b c ph n hoá g n như b ng không, c bi t là ch t lư ng nhân l c r t th p mà s lư ng l i l n, ho t ng qu n tr ngu n nhân l c t i công ty còn chưa hi u qu vì còn nh hư ng tư tư ng c a m t doanh nghi p Nhà nư c. Vì nh ng lý do trên tác gi ch n tài “Qu n tr ngu n nhân l c t i Công ty Công trình ô Th Tân An – Th c tr ng và gi i pháp”, qua ó có xem xét th c tr ng v ngu n nhân l c t i công ty nh m mong mu n xây d ng, phát tri n công ty lên t m cao m i.
  12. 2 2. M c tiêu c a tài tài nh m t ư c nh ng m c tiêu sau: - Xem xét làm rõ các cơ s lý lu n v qu n tr ngu n nhân l c, ngu n nhân l c và qu n tr ngu n nhân l c trong ngành d ch v công c ng công trình ô th . - Phân tích th c tr ng, ánh giá, nh n xét nh ng m t m nh và m t y u trong công tác ho ch nh ngu n nhân l c t i công ty và th c hi n n i dung các ch c năng c a ho t ng qu n tr ngu n nhân l c t i Công ty CT T th Tân An. - xu t các gi i pháp hoàn thi n ho t ng ho ch nh ngu n nhân l c và hoàn thi n các ch c năng qu n tr ngu n nhân l c t i công ty. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u i tư ng nghiên c u c a tài ư c xác nh là công tác qu n tr ngu n nhân l c c a công ty, giúp công ty có cái nhìn t ng quan hi n t i t ó có th phát tri n ngu n nhân l c t t hơn trong giai o n s p t i. Ph m vi nghiên c u và các gi i pháp ư c th c hi n trong tài liên quan n các ho t ng và các ch c năng qu n tr ngu n nhân l c t i công ty, nó ch úng trong m t th i gian, m t môi trư ng c th nh t nh nên ph m vi gi i h n c a tài ư c xác nh gói g n trong trong khuôn kh c a Công ty CT T Tân An. Ph n i u tra, kh o sát b ng phương pháp s d ng b ng câu h i s ư c th c hi n v i quy mô m u kho ng 100 m u, ch y u kh o sát và thu nh p s li u v các y u t như: b n ch t công vi c; các chính sách xã h i; ào t o - thăng ti n; quan h trong công tác, ánh giá th c hi n công vi c t i công ty... 4. Phương pháp nghiên c u tài th c hi n trên cơ s k t h p nghiên c u các tài li u th c p t các ngu n như: các báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh, s li u, d li u c a Công ty trong các năm 2005-2008, các công trình ã công b , báo-t p chí, Internet và các c san-chuyên liên quan trong lĩnh v c d ch v công c ng công trình ô th , các lý thuy t và th c ti n qu n tr ngu n nhân l c th c hi n mô t , so sánh, i chi u và suy lu n logic...
  13. 3 T ch c kh o sát, thu th p d li u sơ c p t ngu n nhân l c t i Công ty ph c v công tác phân tích th c tr ng, nh n xét và ánh giá, nh hư ng xây d ng gi i pháp hoàn thi n công tác qu n tr ngu n nhân l c t i Công ty. S li u ư c so sánh, phân tích, t ng h p b ng hai ph n m m tin h c thông d ng trong công tác th ng kê là EXCEL và SPSS. S d ng phương pháp chuyên gia: tham kh o ý ki n các chuyên gia am hi u trong lĩnh d ch v công c ng công trình ô th nh hư ng và xây d ng gi i pháp phù h p cho Công ty. 5. B c c c a tài tài ngoài ph n m u và ph n k t lu n g m 3 chương chính là: Chương 1: Cơ s lý lu n v qu n tr ngu n nhân l c ngành công trình ô th . Chương 2: Phân tích th c tr ng ho t ng qu n tr ngu n nhân l c t i Công ty Công trình ô th Tân An. Chương 3: M t s gi i pháp nh m hoàn thi n ho t ng qu n tr ngu n nhân l c t i Công ty công trình ô th Tân An. Vì th i gian và trình tác gi có h n, lu n văn không th tránh ư c nh ng thi u sót nh t nh, r t mong nh n ư c s góp ý c a quý th y cô và các b n.
  14. 4 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V QU N TR NGU N NHÂN L C NGÀNH CÔNG TRÌNH Ô TH 1.1 Khái ni m và vai trò qu n tr ngu n nhân l c Ngu n nhân l c c a m t t ch c, m t doanh nghi p ư c hình thành trên cơ s các cá nhân v i các vai trò, ví trí ư c phân công khác nhau, nhưng do yêu c u ho t ng c a t ch c, c a doanh nghi p, ã ư c liên k t l i v i nhau ph n u cho m t m c tiêu nh t nh, nh m t nh ng thành qu do t ch c, doanh nghi p ó ra. Ngu n nhân l c khác v i ngu n l c khác c a doanh nghi p (tài chính, v n, tài nguyên, thi t b v.v…) B t c t ch c nào cũng ư c hình thành b i các thành viên là con ngư i hay ngu n nhân l c c a nó. Do ó có th nói ngu n nhân l c c a m t t ch c bao g m t t c nh ng ngư i làm vi c trong t ch c ó, còn nhân l c ư c hi u là ngu n l c c a m i con ngư i mà ngu n l c này g m th l c và trí l c. Qu n tr là c m t quá trình tác ng, qu n lý nh ng ho t ng c a con ngư i và thông qua con ngư i làm sao có th hoàn thành m t cách có hi u qu t t. Công tác qu n tr nhân s hay qu n tr ngu n nhân l c là m t quá trình giúp tìm ki m, phát tri n và duy trì i ngũ nhân s (t c là t p th cán b , nhân viên) trong ho t ng s n xu t kinh doanh m t cách có ch t lư ng, m b o s thành công c a doanh nghi p trong các m c ích kinh doanh c a doanh nghi p vì con ngư i là m t i tư ng sinh ng, m t ch th có nhi u thay i c v m t ý chí, tình c m, tham v ng, s thích, mâu thu n cá tính. M c tiêu cơ b n c a b t kỳ t ch c nào cũng là s d ng m t cách có hi u qu ngu n nhân l c t ư c m c tiêu c a t ch c ó. Qu n tr ngu n nhân l c nh m c ng c và duy trì y s lư ng và ch t lư ng lao ng c n thi t cho t ch c t ưc m c tiêu ra. Vì v y, qu n tr ngu n nhân l c là nghiên c u các v n v qu n lý con ngư i trong các t ch c, doanh nghi p (t c là các t ch c t m vĩ mô) v i hai m c tiêu ch y u g m:
  15. 5 - S d ng ngu n nhân l c t i ch sao cho có hi u qu , không ng ng nâng cao năng su t lao ng v i m c ích cu i cùng là nâng cao hi u qu chung c a t ch c, c a doanh nghi p. S d ng t t nh t nhân l c v m t lư ng (cư ng ) và v m t ch t (năng su t) ph n trăm th i gian th c s làm vi c bình quân 1 ca, ph n trăm th c s làm vi c so v i th i gian ch bình quân 1 năm, năng su t lao ng gi , năng su t lao ng ca và năng su t lao ng năm tính b ng giá tr gia tăng (giá tr m i ư c t o ra). - Không ng ng nâng cao ch t lư ng và t o ng cơ làm vi c m nh cho ông o ngư i lao ng. T o i u ki n c v v t ch t và tinh th n phát huy t i a năng l c c a m i cá nhân trong b máy nhân s c a t ch c, c a doanh nghi p, áp d ng các gi i pháp có tính òn b y và các chính sách phù h p kích thích lòng nhi t tình, s hăng hái c a nhân viên i v i công vi c chung c a t ch c v i doanh nghi p; khai thác t t ư c ý chí ti n th , tinh th n sáng t o c a t p th ngư i lao ng cho h th y ư c tri n v ng tương lai tươi sáng khi g n bó ch t ch v i t ch c, v i doanh nghi p h th hi n s t n tâm trong công vi c ư c giao và có t m lòng trung thành v i t ch c, v i doanh nghi p. Qu n tr nhân l c óng vai trò trung tâm trong vi c thành l p các t ch c và giúp cho các t ch c t n t i và phát tri n trên th trư ng. T m quan tr ng c a Qu n tr ngu n nhân l c trong t ch c xu t phát t vai trò quan tr ng c a con ngư i. Ngày nay, qu n tr ngu n nhân l c càng có vai trò quan tr ng vì nh ng lý do sau: - Do s c nh ngày càng gay g t trên th trư ng nên các t ch c mu n t n t i và phát tri n bu c ph i c i t t ch c c a mình theo hư ng tinh gi m, g n nh , năng ng, trong ó y u t con ngư i mang tính quy t nh. B i v y vi c tìm úng ngư i phù h p giao úng vi c ang là v n áng quan tâm i v i m i lo i hình t ch c hi n nay. - S ti n b c a khoa h c k thu t cùng v i s phát tri n c a n n kinh t bu c các nhà qu n tr ph i bi t thích ng. Do ó vi c ào t o, s p x p, i u ng nhân s trong t ch c t hi u qu t i ưu là v n ư c quan tâm hàng u. 1.2 Các mô hình Qu n tr ngu n nhân l c Trong th c t ho t ng s n xu t kinh doanh, các doanh nghi p thư ng áp d ng m t trong các mô hình qu n tr ngu n nhân l c như sau: M t là, mô hình thư ký N i dung ch y u c a mô hình này là nh m thu th p các báo cáo, d li u thông tin
  16. 6 và th c hi n các nhi m v hành chính thư ng ngày trong doanh nghi p. Trong mô hình này, vai trò c a phòng qu n tr nhân s có v th ng, vì ch y u là ch p hành l nh c p trên th c hi n các công vi c mang tính ch t hành chính gi y t , th c hi n các nhi m v qui nh do doanh nghi p phân công và ch o. Ngày nay, mô hình thư ký v n còn khá ph bi n các doanh nghi p nh . Hai là, mô hình lu t pháp Mô hình này ch y u t p trung vào s hi u bi t các v n pháp lu t nh m ch ng giúp cho các doanh nghi p tránh ư c các tranh ch p lao ng, các r c r i có liên quan n pháp lu t, c th như các vi c qui ph m, n i qui v an toàn lao ng, b o hi m lao ng, các ch chính sách i v i ngư i lao ng như ch lương, thù lao, chính sách tuy n d ng, ngh vi c, sa th i… Ba là, mô hình tài chính Mô hình này ch y u chú tr ng n vi c gi i quy t làm sao cho hài hoà các m i quan h v thu nh p gi a các cá nhân trong t p th nhân viên (v lương b ng, tuy n d ng, ào t o, b o hi m y t , phúc l i, hưu trí v.v…). t o ra cơ c u h p lý gi a ti n lương, ph c p, thư ng, phúc l i trong thu nh p c a ngư i lao ng và s d ng các chi phí m b o sao cho có hi u qu . B n là, mô hình qu n tr Cách th I: Khi cán b qu n tr nhân s n m v ng các m c tiêu, quan i m và giá tr c a v n qu n tr ngu n nhân l c và ch ng làm vi c v i các qu n tr gia tr c tuy n (trong lãnh o c a doanh nghi p), cùng h p tác, tham mưu ưa ra các gi i pháp cho các v n c a doanh nghi p trong quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh. Cách th II: Khi các cán b qu n lý nhân s ư c gi vai trò c a ngư i hu n luy n các k năng qu n tr ngu n nhân l c cho các qu n tr gia tr c tuy n. Các qu n tr gia tr c tuy n s ch ng tr c ti p th c hi n các ch c năng qu n tr ngu n nhân l c như: tuy n d ng, tr lương, ánh giá nhân s , khen thư ng v.v… Năm là, mô hình nhân văn Mô hình nh m n vi c t o i u ki n t ch c và tác ng, thúc y phát huy nh ng giá tr và ti m năng c a ngư i lao ng. Cán b qu n lý nhân s bi t i sâu sát, t o s
  17. 7 ng c m v i các cá nhân ngư i lao ng, nh m n m tình hình t o i u ki n thu n l i cho m i cá nhân ngư i lao ng ph n u ti n b và thăng ti n ngh nghi p. Mô hình này ư c gi i thi u thuy t Y c a Mc.Gregor và th hi n các quan tâm c a doanh nghi p i v i v n ào t o phát tri n nhân viên. Mô hình này khuy n khích th c hi n các chương trình nâng cao ch t lư ng i s ng t i doanh nghi p, hình thành các nhóm t qu n, nhóm ch t lư ng trong ho t ng t i doanh nghi p. S thành công c a mô hình qu n lý Nh t B n và s truy n bá thuy t Z c a OUCHI ã có tác d ng làm cho mô hình nhân văn tr thành hi n th c cao, ư c nhi u nơi áp d ng. Sáu là, mô hình khoa h c hành vi Mô hình này quan tâm n tâm lý và hành vi t ch c là cơ s c a các ho t ng c a qu n tr ngu n nhân l c. Mô hình này cho th y m c tiêu và cách ti p c n khoa h c i v i hành vi c a cá nhân ngư i lao ng t i doanh nghi p có th giúp áp d ng gi i quy t h u h t các v n c a qu n tr ngu n nhân l c. Mô hình này ư c áp d ng r ng rãi trong các khâu qu n lý nhân s như: ánh giá, khen thư ng, thi t k m u công vi c, ào t o, phát tri n nhân l c. Tóm l i, vi c l a ch n áp d ng mô hình qu n tr ngu n nhân l c nào là tuỳ thu c vào nh ng i u ki n c th c a doanh nghi p, như trình , năng l c c a các qu n tr gia; yêu c u c a nhân viên, ngư i lao ng t i ch ; các giá tr văn hoá tinh th n có tính truy n th ng t i doanh nghi p, nh hư ng c a môi trư ng xã h i v.v… 1.3 N i dung ho t ng qu n tr ngu n nhân l c Ngu n nhân l c có th quy t nh s thành công ho c th t b i c a doanh nghi p. Vì v y, xây d ng i ngũ nhân s phù h p v i s phát tri n c a doanh nghi p là i u h t s c quan tr ng. Hơn n a, các doanh nghi p l i thư ng xuyên có s thay i, như m r ng quy mô s n xu t, phát tri n thêm các s n ph m m i hay thay i công ngh ...Khi nh ng thay i này di n ra thì nhu c u nhân l c c a doanh nghi p cũng thay i theo. Tr ng tâm c a qu n tr ngu n nhân l c bao g m các n i dung ho t ng th c hi n các ch c năng qu n tr ngu n nhân l c. các ch c năng này ho t ng m t cách hi u qu , thì nó ph i d a trên các ho t ng mang tính cơ b n nh t xu t phát t m c tiêu kinh doanh c a công ty ó là chi n lư c kinh doanh c a công ty. T chi n lư c này, ho t ng qu n tr ngu n nhân l c s hình thành và xây d ng nên chi n lư c ngu n nhân l c, ho ch
  18. 8 nh ngu n nhân l c, làm cơ s các n i dung ho t ng th c hi n các ch c năng qu n tr ngu n nhân l c t hi u qu cao nh t. 1.3.1 Chi n lư c ngu n nhân l c Ngu n nhân l c óng góp cho s thành công c a công ty trên các khía c nh ch t lư ng cao, d ch v tuy t h o, kh năng i m i; k năng trong công vi c c th ; năng su t c a i ngũ nhân viên. ây là nh ng y u t then ch t mang l i s thành công c a các t ch c. Tuy nhiên, không ph i t ch c nào cũng có th thành công trên h u h t t t c các khía c nh trên v ngu n nhân l c và thư ng ngư i ta ch n các tr ng tâm phù h p v i vi n c nh và chi n lư c kinh doanh c a công ty. Ví d có công ty cao các y u t v năng su t; k năng có tính chuyên nghi p, và cũng có công ty l i cao d ch v t t; ch t lư ng cao; kh năng i m i c a i ngũ nhân viên. Do ó, chi n lư c ngu n nhân l c c n ư c tích h p v i chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p. D ng chi n lư c kinh doanh ph bi n là chi n lư c d n o chi phí (giành l i th c nh tranh b ng vi c cung c p các s n ph m và d ch v v i chi phí c a t ch c th p), chi n lư c này thích h p trong các th trư ng có nh y c m c a c u theo giá cao. Giành l i Giành l i th c nh tranh th c nh tranh b ng b ng 1. Chú tr ng ngu n bên trong 1. Chú tr ng ngu n bên ngoài 2. Tìm ki m nhân viên có tính chuyên 2. Tìm ki m nhân viên có kh năng sáng nghi p trong công vi c to 3. Chuyên môn hoá, ít quy n h n 3. Phân quy n r ng cho nhân viên 4. ào t o theo hư ng chuyên sâu 4. o t o di n r ng, ng n h n 5. ánh giá thành tích: chú tr ng s 5. ánh giá theo k t qu 6. Thù lao hư ng ra bên ngoài tr lương tuân th các chu n m c v hành vi trong công vi c có tính c nh tranh 6. Tr lương hư ng vào s trung thành Sơ 1.1 S tích h p các ho t ng ngu n nhân l c v i chi n lư c kinh doanh
  19. 9 D ng chi n lư c th hai là chi n lư c c nh tranh b ng s khác bi t, t o ra các s n ph m và d ch v v i các thu c tính khác bi t, mang l i giá tr m i tăng thêm cho ngư i tiêu dùng. Ví d như công ty may m c hư ng n vi c tho mãn t t hơn các khách hàng c a mình thông qua vi c cung c p các qu n áo may m c v i các ki u dáng m i, h p th i trang,.. Chi n lư c kinh doanh này r t thu n l i cho các th trư ng có nh y c m c a c u theo giá th p. Tóm l i: M i lo i chi n lư c thư ng òi h i nh ng ngu n nhân l c tương thích v i nó, vì n u không có nh ng k t h p này công ty không th t ư c các m c tiêu c a mình. 1.3.2 Ho ch nh ngu n nhân l c Ho ch nh ngu n nhân l c là quá trình tiên li u, tiên oán và th c ch t là quá trình d báo nh ng thay i hay bi n thiên, cũng như phòng ng a r i ro trong tương lai m b o cho doanh nghi p luôn có l c lư ng lao ng c n thi t vào th i i m thích h p hoàn thành th ng l i m i m c tiêu nhi m v . Ho ch nh ngu n nhân l c ư c ti n thành theo qui trình 5 bư c như sau: Bư c 1: D báo nhu c u ngu n nhân l c Nh m xác nh m c tiêu c n t ư c, l p k ho ch ho t ng và ph m vi s n xu t, kinh doanh. Trên cơ s ó, xác nh nhu c u nhân l c như s ngư i, trình chuyên môn, k năng, ph m ch t... Bư c 2: Phân tích th c tr ng ngu n nhân l c Nh m ưa ra các nh n nh, ánh giá nh ng ưu i m, h n ch c a ngu n nhân l c hi n có trong doanh nghi p. Xét v phía nhân viên, ph i ánh giá ư c cơ c u, trình , k năng, kinh nghi m, thái làm vi c, trách nhi m và quy n h n c a m i nhân viên. Xét v phía doanh nghi p, ph i xem xét các chính sách qu n lý ngu n nhân l c, m c tiêu, k ho ch ho t ng, môi trư ng làm vi c... Bư c 3: Quy t nh tăng hay gi m nhân l c Nh m so sánh d báo nhu c u nhân l c trong tương lai v i th c tr ng ngu n nhân l c hi n có trong doanh nghi p. Trên cơ s ó, xác nh nhân l c c a doanh nghi p th a hay thi u, t ó ưa ra các gi i pháp tăng ho c gi m nhân l c.
  20. 10 Bư c 4: L p k ho ch th c hi n Nh m l p m t b n k ho ch th c hi n rõ ràng, phù h p v i doanh nghi p. B n k ho ch này c n xác nh các v n ch y u như tuy n d ng nhân viên, s p x p l i nhân s các phòng ban, ào t o nhân viên... Bư c 5: ánh giá th c hi n k ho ch Nh m xem xét quá trình th c hi n có gì sai l ch v i m c tiêu ra có n y sinh v n gì m i không. T ó, tìm nguyên nhân và ưa ra cách gi i quy t. Ho ch nh ngu n nhân l c thư ng ư c c th hóa b ng các k ho ch ng n h n v nhân l c. Các k ho ch ng n h n này có th i u ch nh linh ho t, phù h p v i s thay i c a doanh nghi p. Hi u qu c a quá trình ho ch nh ngu n nhân l c ph thu c vào m c phù h p c a chi n lư c ngu n nhân l c v i các chi n lư c t ng th khác c a doanh nghi p, v i c trưng, năng l c c a doanh nghi p. Vì v y, khi th c hi n ho ch nh ngu n nhân l c ph i quan tâm t i các chi n lư c khác như chi n lư c phát tri n th trư ng, chi n lư c phát tri n s n ph m m i... 1.3.3 N i dung th c hi n các ch c năng qu n tr ngu n nhân l c N i dung th c hi n các ch c năng qu n tr ngu n nhân l c ư c th c hi n r t a d ng và trong th c t có nhi u thay i phù h p v i t ng lo i hình t ch c, doanh nghi p. Trên cơ s các ho t ng chính, n i dung th c hi n các ch c năng qu n tr ngu n nhân l c có th chia theo ba nhóm ch c năng chính như sau: thu hút nhân l c, ào t o và phát tri n, duy trì và qu n lý. 1.3.3.1 Nhóm ch c năng thu hút nhân l c Nhóm ch c năng thu hút nhân l c nh m m c ích tìm ki m, thu hút i ngũ nhân viên và cán b qu n lý có ch t lư ng. Các nhà qu n tr có trách nhi m qu n lý ngu n nhân l c m t cách có hi u qu , t o ư c năng su t cao hơn v i yêu c u biên ch nhân s g n nh , nhưng ch t lư ng cao. ây là m t trong nh ng n i dung quan tr ng, ch y u c a công vi c qu n tr ngu n nhân l c; m b o phân tích thư ng xuyên nhu c u s d ng lao ng c a doanh nghi p, nó ư c xem là m t ho t ng quan tr ng trong t ng th các ho t ng c a doanh nghi p.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2