intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh phổ thông quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:179

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Biện pháp giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh phổ thông quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ" nhằm nghiên cứu lí luận và xác định thực trạng công tác giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho HS phổ thông, đề xuất biện pháp giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho HS phổ thông quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh phổ thông quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ NGUYỄN TRƯƠNG THANH BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG ÐỊA PHƯƠNG CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG QUẬN NINH KIỀU THÀNH PHỐ CẦN THƠ NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC - 601401 S K C0 0 5 9 1 4 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05/2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ NGUYỄN TRƢƠNG THANH BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG ĐỊA PHƢƠNG CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG QUẬN NINH KIỀU THÀNH PHỐ CẦN THƠ NGÀNH GIÁO DỤC HỌC - 601401 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5/2018
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ NGUYỄN TRƢƠNG THANH BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG ĐỊA PHƢƠNG CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG QUẬN NINH KIỀU THÀNH PHỐ CẦN THƠ NGÀNH GIÁO DỤC HỌC - 601401 Hƣớng dẫn khoa học PGS.TS. TRẦN THỊ HƢƠNG Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5/2018
  4. LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƢỢC: Họ & tên: NGUYỄN TRƢƠNG THANH. Giới tính: Nữ. Ngày, tháng, năm sinh: 23/11/1982. Nơi sinh: Cần Thơ. Quê quán: Lục Sỹ Thành, Trà Ôn, Vĩnh Long. Dân tộc: Kinh. Chức vụ, đơn vị công tác trƣớc khi học tập nghiên cứu: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phƣờng An Hòa, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: 215 đƣờng Nguyễn Trãi, phƣờng Thới Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Điện thoại cơ quan: 0292.3823334. Điện thoại nhà riêng: 0292.3762585. Fax: E-mail: nguyenthanh.anhoa@gmail.com II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO: 1. Trung học chuyên nghiệp: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo: từ 2001 đến 2004. Nơi học (trƣờng, thành phố): Trƣờng Trung học nghiệp vụ du lịch Vũng Tàu. Ngành học: Hƣớng dẫn du lịch. 2. Đại học: Hệ đào tạo: Vừa làm vừa học. Thời gian đào tạo: từ 2007 đến 2011. Nơi học (trƣờng, thành phố): Đại học Cần Thơ, thành phố Cần Thơ. Ngành học: Luật. Tên đồ án, luận án hoặc môn thi tốt nghiệp: Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp. Ngày & nơi bảo vệ đồ án, luận án hoặc thi tốt nghiệp: tháng 6/2011, tại Khoa Luật, Trƣờng Đại học Cần Thơ. Ngƣời hƣớng dẫn: Giảng viên Nguyễn Hữu Lạc. 3. Thạc sĩ: Hệ đào tạo: Chính quy. Thời gian đào tạo: từ 2016 đến 2018. i
  5. Nơi học (trƣờng, thành phố): Trƣờng Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hồ Chí Minh. Ngành học: Giáo dục học. Tên luận văn: Biện pháp giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng cho học sinh phổ thông quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ. Ngày & nơi bảo vệ luận văn: ngày 05/5/2018, tại Viện Sƣ phạm Kỹ thuật - Trƣờng Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Ngƣời hƣớng dẫn: PGS.TS. Trần Thị Hƣơng III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN KỂ TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC: Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm Tháng 8/2011 Ủy ban nhân dân phƣờng An Hòa, Phó Chủ tịch đến tháng 5/2015 quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ Ủy ban nhân dân phƣờng Tháng 6/2015 Ủy ban nhân dân phƣờng An Hòa, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận đến tháng 11/2015 quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ Tổ quốc Việt Nam phƣờng Tháng 12/2015 Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều, Phó Trƣởng phòng đến tháng 6/2016 thành phố Cần Thơ Văn hóa và Thông tin quận Tháng 7/2016 Hội đồng nhân dân quận Ninh Kiều, Phó Trƣởng Ban đến nay thành phố Cần Thơ Kinh tế - Xã hội quận IV. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ: Không. ii
  6. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 05 năm 2018 Nguyễn Trƣơng Thanh iii
  7. LỜI CẢM ƠN Hoàn thành đƣợc luận văn thạc sĩ, tôi đã nhận đƣợc sự giúp đỡ rất nhiều từ PGS.TS. Trần Thị Hƣơng là cán bộ hƣớng dẫn khoa học. Cô đã tận tâm giúp đỡ và nhiệt tình hƣớng dẫn tôi trong suốt thời gian học tập cũng nhƣ trong quá trình thực hiện từ chuyên đề cho đến hoàn thành luận văn. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến Hội đồng chuyên đề và Hội đồng bảo vệ luận văn thạc sĩ vì đã cho tôi cơ hội hiểu biết và hoàn thiện luận văn này. Đồng thời tôi cũng chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Ban chủ nhiệm Viện Sƣ phạm Kỹ thuật, Phòng quản lý sau Đại học trƣờng Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ và thực hiện tốt luận văn tốt nghiệp trong thời gian qua và Ban giám hiệu, quý thầy cô, cán bộ Đoàn và học sinh các trƣờng Trung học phổ thông: Châu Văn Liêm, Phan Ngọc Hiển, Nguyễn Việt Hồng, An Khánh cũng nhƣ lãnh đạo chính quyền, đoàn thể quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình khảo sát thực trạng và khảo nghiệm, thực nghiệm đề tài. Việc thực hiện luận văn chắc hẳn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận đƣợc sự quan tâm, giúp đỡ và đóng góp ý kiến quý báu của quý thầy cô để luận văn này hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tp. Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 05 năm 2018 Nguyễn Trƣơng Thanh iv
  8. TÓM TẮT Truyền thống yêu nƣớc, truyền thống cách mạng dân tộc Việt Nam đã hình thành và tồn tại lâu đời, tuy nhiên để giữ gìn và bảo vệ những truyền thống tốt đẹp ấy đƣợc bền vững thì công tác giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống cách mạng địa phƣơng cần phải thực hiện hiệu quả cho học sinh từ trong nhà trƣờng. Đề tài đã tập trung nghiên cứu kỹ về cơ sở lí thuyết và tiến hành khảo sát thực trạng trong công tác tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng tại các trƣờng trung học phổ thông trên địa bàn quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu thực trạng đã thể hiện những hạn chế nhƣ: - Các trƣờng chƣa thực hiện đƣợc nội dung giáo dục truyền thống yêu nƣớc, truyền thống nhân đạo cao cả, truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, đoàn kết, tự chủ, đấu tranh kiên cƣờng. Đặc biệt, truyền thống lịch sử Cách Mạng Tháng Tám tại địa phƣơng Hậu Giang - Cần Thơ chƣa đƣợc thực hiện thƣờng xuyên; - Hình thức tổ chức giáo dục chỉ thông qua sinh hoạt lớp hay tiết chào cờ, ít thƣờng xuyên thực hiện Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ngoài nhà trƣờng nhƣ tham quan, du lịch thông qua các chủ điểm cũng nhƣ chƣa tổ chức thực hiện giáo dục thông qua hoạt động dạy học trên lớp; - Ít thƣờng xuyên sử dụng các phƣơng pháp thảo luận nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, phƣơng pháp diễn đàn; - Các lực lƣợng nhƣ Đoàn, Hội địa phƣơng, các tổ chức chính trị - xã hội cũng nhƣ chính quyền địa phƣơng và phối hợp các lực lƣợng giáo dục chƣa đƣợc triển khai thực hiện; - Công tác kiểm tra đánh giá chƣa thực hiện thƣờng xuyên, liên tục và chƣa khảo sát lấy ý kiến các bên liên quan sau khi thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng để rút kinh nghiệm và nâng cấp hoạt động giáo dục; - Các yếu tố ảnh hƣởng nhƣ: Sự thống nhất của các lực lƣợng giáo dục gia đình, nhà trƣờng và xã hội; Hệ thống cơ sở vật chất; Tác động của quá trình toàn v
  9. cầu hóa và hội nhập quốc tế; Cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật - công nghệ; Đặc điểm tâm sinh lý của HS. Từ kết quả khảo sát thực trạng ngƣời nghiên cứu đã đề xuất đƣợc 5 biện pháp, các biện pháp đƣợc đánh giá cao tính khả thi và cần thiết, bao gồm: (1) Bồi dƣỡng nâng cao năng lực tổ chức cho lực lƣợng giáo dục. (2) Tích hợp nội dung giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng trong các môn học. (3) Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng ngoài giờ lên lớp trong nhà trƣờng. (4) Tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng thông qua các hoạt động phối hợp giữa nhà trƣờng và Quận đoàn Ninh Kiều. (5) Tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng thông qua các phƣơng tiện truyền thông. Kết quả thực nghiệm biện pháp phối hợp giữa Quận đoàn Ninh Kiều với nhà trƣờng trong việc tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng đã mang lại hiệu quả cao, giúp học sinh hiểu biết sâu sắc về quá khứ gian khổ, đau thƣơng anh dũng và vinh quang của các anh hùng dân tộc cũng nhƣ tích cực trong việc giữ gìn, bảo vệ và phát huy các giá trị truyền thống cách mạng địa phƣơng. vi
  10. ASTRACT Patriotism and revolutionism have been built during Vietnam’s development. However, preserving these Vietnamese traditional values needs the role of schools in terms of educating their students about these values. This thesis focuses on conducting literature review, building the conceptual framework and surveying the reality on education of patriotism and revolutionism from high schools in Ninh Kieu District, Can Tho City. Findings of the study are listed as below: - Most of high schools in Ninh Kieu District have not emplemented on education of patriotism, humanism and other Vietnamese qualities, such as: hard- working, creativity, unity, self-reliance, and resilience. Especially, education of Hau Giang - Can Tho Cach Mang Thang Tam tradition has not been implemented regularly. - There is limitation in forms of traditional values education in high school in Ninh Kieu District. Schools have used class meeting periods and saluting the flag hour frequently to educate traditional values for their students. They rarely used extra - actitivites or outside school activities as well as core subjects to educate traditional values for their students. - There is limitation in applying teaching methods in educating traditional values in schools, such as: group discussion, role playing, problem solving, forum,… - There is no coordination between schools and other local goverment organizations, units in educating traditional values for students. - Schools have not been carried out monitoring and evaluation of traditional values education regularly and continuously. They have not been surveyed the feedbacks from stakeholders for improving traditional values education activities. - There are several factors impacting on traditional values education activities in high schools in Ninh Kieu District, such as: family - school and community vii
  11. unified; infrastructure system; impact of globalization and international integration; technological revolution; students’ physiological. Based on the findings from reality, there are five solutions which were feasible and necessary, as follow: (1) Providing training courses on traditional value education for teachers and other stakeholders. (2) Integrating traditional values in subjects. (3) Providing extra - activities regarding traditional values for students. (4) Integrating traditional values through activities and meetings co-organized by high schools Ninh Kieu District Youth Union. (5) Using social medias for educating traditional values. Experiment of the collaboration between Ninh Kieu District Youth Union and high schools in educating local traditional values shows high effectiveness in terms of helping students to understand deeply about the hardships, heroism as well as develping students’ participation in preserving, protecting and promoting local traditional values. viii
  12. MỤC LỤC TRANG TỰA QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI PHIẾU NHẬN XÉT LUẬN VĂN THẠC SĨ BIÊN BẢN CHẤM LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ LÝ LỊCH KHOA HỌC ...................................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................. iii LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................................iv TÓM TẮT............................................................................................................................ v ASTRACT .........................................................................................................................vii MỤC LỤC ..........................................................................................................................ix DANH SÁCH CÁC BẢNG............................................................................................xvi 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................................... 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu.......................................................................................................... 2 4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ................................................................................ 3 5. Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................................................ 3 6. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................................ 3 7. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................................. 3 8. Đóng góp của Luận văn ..................................................................................................... 4 9. Cấu trúc Luận văn .............................................................................................................. 4 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG ĐỊA PHƢƠNG CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG ........................................ 5 1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề .......................................................................... 5 1.1.1. Những nghiên cứu ngoài nƣớc ..........................................................................5 1.1.2. Những nghiên cứu trong nƣớc ..........................................................................6 1.2. Các khái niệm cơ bản .................................................................................................... 10 1.2.1. Truyền thống ...................................................................................................10 ix
  13. 1.2.2. Truyền thống cách mạng địa phƣơng ..............................................................11 1.2.3. Hoạt động giáo dục .........................................................................................12 1.2.4. Giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng ...............................................14 1.3. Hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng cho học sinh phổ thông......................................................................................................................................... 14 1.3.1. Vai trò hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng cho học sinh phổ thông ...................................................................................................................14 1.3.2. Mục tiêu hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng cho học sinh phổ thông ...........................................................................................................15 1.3.3. Nội dung giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng cho học sinh phổ thông ..........................................................................................................................17 1.3.4. Hình thức và phƣơng pháp tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng cho học sinh phổ thông ................................................................29 1.3.5. Lực lƣợng giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng cho học sinh phổ thông ..........................................................................................................................35 1.3.6. Đánh giá hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng cho học sinh phổ thông ...........................................................................................................36 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng địa phƣơng cho học sinh phổ thông.......................................................................................... 37 1.4.1. Yếu tố chủ quan ..............................................................................................37 1.4.2. Yếu tố khách quan ...........................................................................................39 Kết luận chƣơng 1 ............................................................................................................42 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG ĐỊA PHƢƠNG CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUẬN NINH KIỀU, THÀNH PHỐ CẦN THƠ ......................................43 2.1. Khái quát chung về quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ ................................... 43 2.1.1. Tình hình kinh tế - xã hội ................................................................................43 2.1.2. Tình hình giáo dục ..........................................................................................44 x
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0