intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Cải tiến và nâng cao hiệu quả sử dụng một số thí nghiệm phần Hóa vô cơ trung học phổ thông

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:149

111
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn lí luận về phương pháp dạy học, thí nghiệm hóa học và phương pháp sử dụng thí nghiệm trong dạy học hóa học, hệ thống các thí nghiệm phần hóa vô cơ THPT, tìm hiểu thực trạng của việc sử dụng và cải tiến thí nghiệm trong dạy học hóa học ở trường THPT, cải tiến một số thí nghiệm, đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thí nghiệm trong dạy học hóa học,... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Cải tiến và nâng cao hiệu quả sử dụng một số thí nghiệm phần Hóa vô cơ trung học phổ thông

Lời cảm ơn<br /> <br /> Vừa mang sứ mệnh của một nhà giáo trong sự nghiệp trồng người, vừa<br /> nghiên cứu thực hiện đề tài, giữa cái chung và cái riêng, có những lúc mọi thứ<br /> như “quá tải”, có những lúc bước chân thật mỏi mệt, nhưng chúng tôi đã luôn<br /> kiên trì, vẫn luôn cố gắng. Trải qua nhiều đêm không tròn giấc, trải qua không<br /> ít những trở ngại, khó khăn, nhờ vào sự giúp đỡ tận tình của quí thầy cô, gia<br /> đình và bạn bè, cuối cùng, luận văn đã được hoàn thành.<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến thầy Nguyễn Phú Tuấn, người<br /> thầy đã luôn hết mình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn.<br /> Tôi cũng xin chân thành cám ơn các quí thầy cô, bạn bè đồng nghiệp cùng<br /> các em học sinh đã luôn hỗ trợ, giúp đỡ tôi thực hiện và thực nghiệm đề tài.<br /> Cuối cùng, tôi xin cám ơn gia đình, những người thân đã luôn bên cạnh,<br /> thông cảm, chia sẻ, động viên và tạo mọi điều kiện để tôi có thể hoàn thành luận<br /> văn.<br /> Một lần nữa, xin gửi lời cám ơn thật chân thành, sâu sắc đến tất cả mọi<br /> người!<br /> TP.HCM, tháng 10/2011<br /> Tác giả<br /> Mai Hồng Trang<br /> <br /> Trang phụ bìa<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> Danh mục các hình<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br /> Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ..............................4<br /> 1.1. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ .............................................................................................. 4<br /> 1.2. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ............................................................................... 7<br /> 1.2.1. Khái niệm ..................................................................................................... 7<br /> 1.2.2. Đặc trưng của phương pháp dạy học hóa học .............................................. 8<br /> 1.2.3. Một số xu hướng đổi mới phương pháp dạy học ........................................ 9<br /> 1.3. THÍ NGHIỆM HÓA HỌC ................................................................................. 10<br /> 1.3.1. Khái niệm ................................................................................................... 10<br /> 1.3.2. Phân loại ..................................................................................................... 11<br /> 1.3.3. Tác dụng .................................................................................................... 13<br /> 1.3.4. Sử dụng thí nghiệm ................................................................................... 13<br /> 1.3.5. Xu hướng cải tiến thí nghiệm hiện nay ...................................................... 23<br /> 1.4. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG VÀ CẢI TIẾN THÍ NGHIỆM TRONG<br /> DẠY HỌC HÓA HỌC ....................................................................................... 23<br /> 1.4.1. Mục đích điều tra ....................................................................................... 23<br /> 1.4.2. Đối tượng và phương pháp điều tra ........................................................... 23<br /> 1.4.3. Kết quả điều tra .......................................................................................... 24<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 30<br /> Chương 2: CẢI TIẾN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG MỘT SỐ<br /> THÍ NGHIỆM PHẦN HÓA VÔ CƠ THPT .........................................31<br /> 2.1. TỔNG QUAN VỀ PHẦN HÓA VÔ CƠ THPT ................................................ 31<br /> 2.1.1. Mục tiêu ..................................................................................................... 31<br /> 2.1.2. Cấu trúc ...................................................................................................... 31<br /> 2.1.3. Hệ thống thí nghiệm phần hóa vô cơ THPT .............................................. 34<br /> <br /> 2.2. CẢI TIẾN MỘT SỐ THÍ NGHIỆM PHẦN HÓA VÔ CƠ THPT .................... 38<br /> 2.2.1. Những định hướng khi cải tiến thí nghiệm ................................................ 38<br /> 2.2.2. Ý nghĩa của việc chế tạo dụng cụ, hóa chất và cải tiến thí nghiệm ........... 38<br /> trong dạy học hóa học ................................................................................ 38<br /> 2.2.3. Chế tạo một số dụng cụ thí nghiệm............................................................ 39<br /> 2.2.4. Tìm kiếm một số hóa chất gần gũi, rẻ tiền ................................................. 61<br /> 2.2.5. Cải tiến một số thí nghiệm ......................................................................... 69<br /> 2.3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM . 77<br /> 2.3.1. Cơ sở khoa học của các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng<br /> thí nghiệm.................................................................................................. 77<br /> 2.3.2. Biện pháp 1: Sử dụng thí nghiệm theo phương pháp thích hợp,<br /> chú trọng phương pháp nghiên cứu .......................................................... 78<br /> 2.3.3. Biện pháp 2: Thiết kế các thí nghiệm vui, thí nghiệm đố hay ảo thuật<br /> hóa học để tăng hứng thú cho HS. ............................................................ 86<br /> 2.3.4. Biện pháp 3: Lồng ghép thí nghiệm vào các câu chuyện .......................... 88<br /> 2.3.5. Biện pháp 4: Tăng cường sử dụng các bài tập thực nghiệm, thiết kế<br /> bài thực hành dưới dạng các bài tập thực nghiệm..................................... 91<br /> 2.3.6. Biện pháp 5: Tăng cường sử dụng thí nghiệm để giải thích các<br /> sự việc, hiện tượng trong cuộc sống ......................................................... 92<br /> 2.3.7. Biện pháp 6: Kết hợp sử dụng thí nghiệm với các phương tiện<br /> dạy học hiện đại ........................................................................................ 93<br /> 2.3.8. Biện pháp 7: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm tại nhà nhằm phục vụ<br /> cho quá trình tìm tòi, khám phá, củng cố kiến thức .................................. 95<br /> 2.4. MỘT SỐ GIÁO ÁN CÓ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM ......................................... 96<br /> 2.4.1. Giáo án bài truyền thụ kiến thức mới......................................................... 96<br /> 2.4.2. Giáo án bài luyện tập, ôn tập.................................................................... 100<br /> 2.4.3. Giáo án bài thực hành .............................................................................. 102<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ..........................................................................................104<br /> Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ..............................................................105<br /> 3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM ......................................................................... 105<br /> 3.2. ĐỐI TƯỢNG THỰC NGHIỆM ...................................................................... 105<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2