intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Kết hợp kiến thức quy trình và khái niệm về Đại số lớp 10

Chia sẻ: Phan Thị Hiền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:78

69
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Kết hợp kiến thức quy trình và khái niệm về Đại số lớp 10 nghiên cứu nhằm mục đích phát triển các nhiệm vụ đo lường về kiến thức quy trình và khái niệm, nghiên cứu mối quan hệ giữa chúng và khả năng kết hợp hai loại kiến thức để giải quyết một số bài toán không quen thuộc. Các kết quả nghiên cứu đem đến các kết luận sư phạm quan trọng trong dạy học Đại số lớp 10.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Kết hợp kiến thức quy trình và khái niệm về Đại số lớp 10

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br /> <br /> NGUYỄN VĂN ĐĂNG<br /> <br /> KẾT HỢP KIẾN THỨC QUY TRÌNH VÀ KHÁI NIỆM<br /> VỀ ĐẠI SỐ LỚP 10<br /> Chuyên ngành: Lí luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Toán<br /> Mã số: 60 14 01 11<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học<br /> PGS. TS. TRẦN VUI<br /> <br /> Huế, năm 2015<br /> i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của<br /> riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận<br /> văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và<br /> chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào<br /> khác.<br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Nguyễn Văn Đăng<br /> <br /> ii<br /> <br /> Lôøi caûm ôn<br /> <br /> Trước hết, tôi xin bày tỏ lời biết ơn sâu sắc tới PGS.TS.<br /> Trần Vui, người thầy, người hướng dẫn khoa học đã động viên,<br /> tận tình định hướng, chỉ bảo và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn<br /> này.<br /> Tôi xin trân trọng cảm ơn Quý Thầy giáo, Cô giáo đã giảng<br /> dạy chúng tôi trong suốt khóa học của lớp Cao học K22 Phương<br /> pháp Dạy học Toán tại Trường Đại học Sư phạm Huế.<br /> Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu, các<br /> thầy cô tổ toán và tập thể các lớp 10A1, 10A2, 10A3, 10A4, 10A5<br /> trường THPT Trần Hưng Đạo đã tạo mọi điều kiện thuận lợi<br /> cũng như nhiệt tình giúp đỡ tôi trong thời gian tiến hành thực<br /> nghiệm.<br /> Cuối cùng, tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia<br /> đình, bạn bè và đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá<br /> trình học tập và thực hiện đề tài.<br /> Huế, tháng 4 năm 2015<br /> Nguyễn Văn Đăng<br /> <br /> iii<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Chúng tôi đã tiến hành đo kiến thức quy trình và khái niệm của học sinh về đại số lớp<br /> 10, tập trung chủ yếu vào hàm số, hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai và vấn đề tương<br /> đương của các phương trình, bất phương trình. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, học<br /> sinh thường có xu hướng sử dụng các quy trình khi giải quyết các bài toán, khả năng<br /> nhận ra mối quan hệ giữa các biểu diễn toán học là thấp. Mặt khác, các kết quả còn cho<br /> thấy, đứng trước một tình huống ít quen thuộc, tác động trực tiếp của kiến thức quy<br /> trình là không đáng kể mà đòi hỏi nhiều hơn về kiến thức khái niệm.<br /> Mục đích: Nghiên cứu này có mục đích phát triển các nhiệm vụ đo lường về kiến thức<br /> quy trình và khái niệm, nghiên cứu mối quan hệ giữa chúng và khả năng kết hợp hai<br /> loại kiến thức để giải quyết một số bài toán không quen thuộc. Các kết quả nghiên cứu<br /> đem đến các kết luận sư phạm quan trọng trong dạy học đại số lớp 10.<br /> Phƣơng pháp: Dữ liệu được thu thập theo các giai đoạn khác nhau từ 140 học sinh.<br /> Phân tích nhân tố khẳng định được sử dụng để phát triển các nhiệm vụ đo lường về các<br /> thành phần “kiến thức quy trình về đại số”, “kiến thức khái niệm về đại số” và “khả<br /> năng kết hợp kiến thức để giải quyết một số bài toán ít quen thuộc”. Kĩ thuật mô hình<br /> cấu trúc cho phép tích hợp phân tích nhân tố và phân tích hồi quy thành một mô hình<br /> phân tích để nghiên cứu các mối quan hệ. Cho dù mối quan hệ nhân quả có thể không<br /> được chứng minh nhưng các phân tích là phù hợp để nghiên cứu liệu các mối quan hệ<br /> đề nghị trong mô hình có phù hợp với mẫu số liệu được thu thập.<br /> Các kết quả: Một lượng lớn học sinh cho thấy có kiến thức quy trình cao nhưng kiến<br /> thức khái niệm thấp, một số học sinh có cả điểm số quy trình thấp và khái niệm thấp.<br /> Tuy nhiên những học sinh có điểm số cao về nhiệm vụ khái niệm thì cũng có điểm số<br /> cao về nhiệm vụ quy trình. Vì vậy các kết quả ủng hộ quan điểm kế thừa đó là kiến<br /> thức quy trình là điều kiện cần nhưng không là điều kiện đủ cho kiến thức khái niệm.<br /> Các phỏng vấn chỉ ra rằng việc dạy học ở nhà trường tập trung chủ yếu vào việc nhớ<br /> quy trình mà ít liên kết đến các kiến thức khái niệm.<br /> Kết luận: Chương trình dạy học chúng ta hiện nay tập trung chủ yếu vào việc rèn<br /> luyện các kĩ năng và thực hành các thuật giải. Việc thực hành các thuật toán chưa đủ để<br /> giúp học sinh áp dụng các kiến thức vào thực tế hoặc giải quyết các bài toán ít quen<br /> thuộc. Do đó chúng ta cần chú trọng hơn nữa đến việc phát triển kiến thức khái niệm,<br /> cần cho học sinh tiếp cận một khái niệm dưới dạng các biểu diễn khác nhau, khuyến<br /> khích các em tự giải thích, khám phá trước khi dạy học.<br /> <br /> iv<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> <br /> THPT<br /> <br /> Trung học phổ thông<br /> <br /> SGK<br /> <br /> Sách giáo khoa<br /> <br /> KTQT<br /> <br /> Kiến thức quy trình<br /> <br /> KTKN<br /> <br /> Kiến thức khái niệm<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2