BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Trần Thị Trang<br />
<br />
NGHIÊN CỨU DIDACTIC VỀ CÁC<br />
PHÉP TOÁN TRÊN MỆNH ĐỀ Ở<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br />
<br />
2<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Trần Thị Trang<br />
<br />
NGHIÊN CỨU DIDACTIC VỀ CÁC<br />
PHÉP TOÁN TRÊN MỆNH ĐỀ Ở<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Toán<br />
Mã số: 64 14 10<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br />
<br />
3<br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
Tôi xin dành những dòng đầu tiên để gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Trần<br />
Lương Công Khanh. Thầy là người luôn tận tình hướng dẫn, cho tôi nhiều lời góp ý<br />
quý báu, giúp đỡ tôi rất nhiều về mặt nghiên cứu khoa học trong suốt quá trình làm<br />
luận văn.<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến tập thể giảng viên Didactique toán<br />
của trường Đại học Sư phạm TP.HCM, đặc biệt là PGS.TS Lê Thị Hoài Châu, TS.<br />
Lê Thái Bảo Thiên Trung, TS. Trần Lương Công Khanh, PGS.TS Lê Văn Tiến, … và<br />
xin chân thành cảm ơn PGS. TS Annie Bessot, TS. Alain Birebent. Quý thầy cô là<br />
những người đã mang lại cho chúng tôi những tri thức quý báu và niềm say mê đối<br />
với chuyên ngành Didactic toán.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn phòng Sau đại học trường Đại học Sư phạm<br />
TP.HCM đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong thời gian học tập,<br />
nghiên cứu và thực hiện luận văn.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu, quý thầy cô và các em học sinh<br />
trường THPT Hoàng Hoa Thám – Khánh Hòa, trường THPT Phan Bội Châu –<br />
Phan Thiết đã tạo điều kiện cho tôi trong nghiên cứu thực nghiệm.<br />
Xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn học viên lớp cao học khóa 21 chuyên<br />
ngành Lý luận và phương pháp dạy học môn Toán đã trải qua những ngày vui buồn<br />
trong cả khóa học và đóng góp nhiều ý kiến bổ ích thiết thực cho luận văn.<br />
Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn những người thân yêu nhất trong gia đình<br />
tôi đã động viên và tiếp sức tinh thần để tôi hoàn thành luận văn.<br />
Tác giả<br />
<br />
4<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
SGK: Sách giáo khoa<br />
SGV: Sách giáo viên<br />
SBT: Sách bài tập<br />
THPT: Trung học phổ thông<br />
HS: Học sinh<br />
GV: Giáo viên<br />
<br />
5<br />
<br />
Mục lục<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................3<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..........................................................................4<br />
MỤC LỤC ..................................................................................................................5<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................7<br />
CHƯƠNG 1. MỐI QUAN HỆ THỂ CHẾ ĐỐI VỚI CÁC PHÉP TOÁN TRÊN<br />
MỆNH ĐỀ ................................................................................................................12<br />
1.1 Mục đích của việc đưa các phép toán trên mệnh đề vào sách giáo khoa .....12<br />
1.2 Các phép toán trên mệnh đề trong sách Đại số 10 nâng cao.........................14<br />
1.2.1 Về phép phủ định, phép kéo theo, phép tương đương ..................................15<br />
1.2.2 Về phép hội, phép tuyển ..............................................................................28<br />
1.3 Sự liên hệ giữa logic và tập hợp trong sách Đại số 10 nâng cao ...................34<br />
1.4 Vài kết luận ........................................................................................................36<br />
CHƯƠNG 2. SỰ VẬN HÀNH CỦA CÁC PHÉP TOÁN TRÊN MỆNH ĐỀ<br />
TRONG MỘT SỐ BÀI TOÁN ................................................................................39<br />
2.1 Bài toán chứng minh bằng phản chứng ..........................................................40<br />
2.2 Tính chẵn lẻ của hàm số ...................................................................................41<br />
2.2.1 Một số ghi nhận ............................................................................................41<br />
2.2.2 Tổ chức toán học liên quan đến chủ đề xét tính chẵn lẻ của hàm số trong<br />
SGK .......................................................................................................................42<br />
2.2.3 Đánh giá về sự lựa chọn sư phạm của tác giả SGK và những ảnh hưởng có<br />
thể có đến đối tượng học sinh ................................................................................47<br />
2.3 Phương trình ......................................................................................................50<br />
2.4 Kết luận ..............................................................................................................51<br />
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM .............................................................................53<br />
3.1 Thăm dò ý kiến giáo viên ..................................................................................53<br />
<br />