intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Rèn luyện kỹ năng lập luận trong văn nghị luận cho học sinh Trung học phổ thông

Chia sẻ: Dieu Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:148

143
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trình bày thực trạng dạy – học KNLL ở trường THPT hiện nay; trình bày một số vấn đề xung quanh lý thuyết lập luận trong văn nghị luận; trình bày những biện pháp rèn luyện KNLL trong văn nghị luận và thực nghiệm bước đầu ở trường THPT là nội dung chính trong đề tài Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Rèn luyện kỹ năng lập luận trong văn nghị luận cho học sinh Trung học phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Rèn luyện kỹ năng lập luận trong văn nghị luận cho học sinh Trung học phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> -------------------------<br /> <br /> Hà Thị Mỹ Trinh<br /> <br /> RÈN LUYỆN KỸ NĂNG LẬP LUẬN<br /> TRONG VĂN NGHỊ LUẬN CHO HỌC SINH<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2012<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> -------------------------<br /> <br /> Hà Thị Mỹ Trinh<br /> <br /> RÈN LUYỆN KỸ NĂNG LẬP LUẬN<br /> TRONG VĂN NGHỊ LUẬN CHO HỌC SINH<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> Chuyên ngành: LL&PPDH môn Văn<br /> Mã số: 601410<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. TRẦN THANH BÌNH<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2012<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành luận văn này tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tận<br /> tình từ nhiều phía. Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn TS. TRẦN THANH<br /> BÌNH đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn<br /> thành luận văn.<br /> Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trong và ngoài Trường Đại học Sư<br /> Phạm TP. HCM đã hết lòng giảng dạy chúng tôi suốt khóa học. Xin cảm ơn<br /> Ban giám hiệu trường ĐH Sư Phạm TP. HCM, phòng Sau đại học, các thầy<br /> cô trong khoa Ngữ văn đã đạo điều kiện tốt nhất để tôi thực hiện luận văn.<br /> Xin cảm ơn Ban giám hiệu và các thầy cô giáo tại các trường THPT<br /> Marie Curie (Q3), THPT Nguyễn Khuyến (Q5), THPT Lương Văn Can<br /> (Q8), TH Thực hành ĐH Sư Phạm (Q5), THPT Thái Bình (Gò Vấp) và<br /> trường THPT Nguyễn Thái Học (tỉnh Khánh Hòa, nơi tôi đang công tác) đã<br /> tạo điều kiện để tôi thực nghiệm khảo sát trong quá trình làm luận văn.<br /> Và cuối cùng, xin cảm ơn gia đình đã luôn động viên, quan tâm và tạo<br /> điều kiện tốt nhất để tôi yên tâm học tập và hoàn thành luận văn.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cảm ơn ...................................................................................................... 1<br /> Mục lục ........................................................................................................... 2<br /> Danh mục các chữ viết tắt .............................................................................. 4<br /> Danh mục các bảng ........................................................................................ 5<br /> MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 6<br /> CHƯƠNG 1: THỰC TRẠNG DẠY – HỌC KỸ NĂNG LẬP LUẬN Ở<br /> TRƯỜNG THPT HIỆN NAY.............................................................................. 17<br /> 1.1. Khảo sát thực trạng dạy – học KNLL ở trường THPT hiện nay........... 17<br /> 1.2. Thực nghiệm khảo sát và kết quả thu được........................................... 20<br /> 1.3. Kết luận về thực trạng dạy – học KNLL ở trường THPT hiện nay ...... 35<br /> CHƯƠNG 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ LÝ THUYẾT LẬP LUẬN TRONG<br /> VĂN NGHỊ LUẬN .............................................................................................. 37<br /> 2.1. Khái quát về văn nghị luận .................................................................... 37<br /> 2.2. Lý thuyết lập luận trong chương trình Làm văn bậc THPT ............. 42<br /> 2.3. Nhận xét về lý thuyết lập luận trong chương trình Làm văn hiện nay.. 51<br /> 2.4. Lý thuyết lập luận dưới góc độ Ngữ dụng học...................................... 54<br /> 2.5. Sự bổ sung của Ngữ dụng học vào việc đổi mới lý thuyết lập luận<br /> trong chương trình Làm văn hiện nay .......................................................... 58<br /> CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG LẬP LUẬN TRONG<br /> VĂN NGHỊ LUẬN VÀ THỰC NGHIỆM BƯỚC ĐẦU Ở TRƯỜNG THPT ... 69<br /> 3.1. Rèn KNLL qua việc sử dụng hợp lí hệ thống bài tập của SGK trong<br /> các giờ học Làm văn..................................................................................... 69<br /> 3.1.1. Vai trò của hệ thống bài tập rèn luyện KNLL trong SGK ............ 69<br /> 3.1.2. Các dạng bài tập rèn luyện KNLL của SGK................................. 70<br /> 3.1.3. Tình hình sử dụng hệ thống bài tập rèn luyện KNLL của SGK .... 77<br /> 3.1.4. Biện pháp sử dụng hiệu quả hệ thống bài tập rèn luyện KNLL<br /> của SGK .................................................................................................. 78<br /> <br /> 3.2. Rèn KNLL qua việc xây dựng hệ thống bài tập bổ sung ...................... 80<br /> 3.2.1. Sự cần thiết của việc xây dựng hệ thống bài tập bổ sung ............. 80<br /> 3.2.2. Nguyên tắc xây dựng hệ thống bài tập bổ sung ............................ 82<br /> 3.2.3. Hệ thống bài tập bổ sung rèn luyện KNLL cho HS THPT ........... 83<br /> 3.3. Rèn KNLL qua các hoạt động khác (ngoài phân môn Làm văn) ....... 105<br /> 3.3.1. Rèn KNLL qua việc tích hợp với các giờ Đọc – hiểu văn bản<br /> nghị luận và giờ Tiếng Việt................................................................... 106<br /> 3.3.2. Rèn KNLL qua việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá ............. 111<br /> 3.3.3. Rèn KNLL qua việc theo dõi quá trình tự học của HS ............... 116<br /> 3.4. Thực nghiệm bước đầu ở trường THPT .............................................. 116<br /> KẾT LUẬN ................................................................................................ 125<br /> DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ .......................................... 127<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 128<br /> PHỤ LỤC ................................................................................................... 137<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2