intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế bài luyện tập, ôn tập Hóa học lớp 9 Trung học cơ sở theo hướng hoạt động hóa người học

Chia sẻ: Dieu Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:158

112
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế bài luyện tập, ôn tập Hóa học lớp 9 Trung học cơ sở theo hướng hoạt động hóa người học được nghiên cứu với mong muốn nâng cao chất lượng dạy và học các bài luyện tập, ôn tập hóa học lớp 9 THCS theo hướng tổ chức các hoạt động dạy học nhằm phát huy tính chủ động của học sinh. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập và nghiên cứu của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế bài luyện tập, ôn tập Hóa học lớp 9 Trung học cơ sở theo hướng hoạt động hóa người học

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Lê Thị Huệ Phương<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2012<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Lê Thị Huệ Phương<br /> <br /> Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp dạy học Hóa học<br /> Mã số<br /> : 60 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. PHẠM THỊ NGỌC HOA<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2012<br /> <br /> LỜI CÁM ƠN<br /> <br /> Luận văn thạc sĩ này là một công trình nghiên cứu khoa học rất quan trọng đối với<br /> bản thân tôi vì trong quá trình thực hiện luận văn tôi có điều kiện tổng hợp và củng cố lại<br /> những kiến thức đã được học và đúc kết một số kinh nghiệm đã có trong quá trình giảng<br /> dạy.<br /> Để hoàn thành luận văn ngoài sự cố gắng của bản thân tôi còn nhận được sự giúp đỡ<br /> tận tình, động viên chân thành của các thầy cô, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Tôi xin<br /> gửi lời cám ơn sâu sắc đến:<br /> – TS. Phạm Thị Ngọc Hoa, cô hướng dẫn của tôi, người đã hết sức tận tình hướng dẫn<br /> và giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn.<br /> – PGS.TS. Trịnh Văn Biều, thầy đã giúp đỡ tôi rất nhiều khi tôi gặp trở ngại trong<br /> suốt thời gian học tập và nghiên cứu.<br /> – Tất cả các thầy cô đã giảng dạy tôi trong quá trình học tập, thầy cô đã cung cấp<br /> nhiều kiến thức và tư liệu để tôi có thể hoàn thành luận văn.<br /> – Đồng nghiệp và bạn bè đã hỗ trợ tôi về chuyên môn, đã giúp đỡ tôi khi tiến hành<br /> thực nghiệm.<br /> – Ban giám hiệu và tập thể giáo viên tổ Hóa của Trường THCS Lê Quý Đôn đã giúp<br /> đỡ và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận văn.<br /> – Gia đình của tôi đã động viên, khuyến khích và hỗ trợ tôi trong suốt thời gian học<br /> tập và thực hiện luận văn.<br /> Một lần nữa, xin gửi đến tất cả mọi người<br /> lòng biết ơn chân thành và sâu sắc.<br /> Lê Thị Huệ Phương<br /> -<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CÁM ƠN .................................................................................. 3<br /> MỤC LỤC ........................................................................................ 4<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................. 8<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH ............................................................. 10<br /> MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1<br /> 1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................... 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 2<br /> 3. Nhiệm vụ của đề tài ..................................................................................... 2<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 2<br /> 5. Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu ...................................... 2<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu............................................................................ 2<br /> 7. Đóng góp mới của đề tài ............................................................................. 3<br /> 8. Giả thuyết khoa học .................................................................................... 3<br /> <br /> Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI... 4<br /> 1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ............................................................ 4<br /> 1.2. Những xu hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay................... 6<br /> 1.3. Bài lên lớp và các bước lên lớp .............................................................. 7<br /> 1.4. Bài luyện tập, ôn tập ............................................................................. 10<br /> 1.5. Lí thuyết về dạy học theo hướng hoạt động hóa người học [11] , [33]<br /> ......................................................................................................................... 23<br /> 1.6. Thực trạng về việc dạy học bài luyện tập, ôn tập hóa học lớp 9 THCS<br /> ......................................................................................................................... 28<br /> Tiểu kết chương 1 .......................................................................................... 37<br /> <br /> Chương 2: THIẾT KẾ BÀI LUYỆN TẬP, ÔN TẬP HÓA HỌC<br /> LỚP 9 TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO HƯỚNG HOẠT ĐỘNG<br /> HÓA NGƯỜI HỌC ....................................................................... 39<br /> 2.1. Mục tiêu và kế hoạch dạy học chương trình hóa học 9 THCS .......... 39<br /> 2.1.1. Mục tiêu chương trình hóa học 9 THCS [8, tr. 27] ....................................39<br /> <br /> 2.1.2. Kế hoạch dạy học chương trình hóa học 9 THCS [7] ................................39<br /> <br /> 2.2. Hệ thống cấu trúc bài luyện tập, ôn tập hóa học lớp 9 THCS [38] ... 40<br /> 2.3. Nguyên tắc thiết kế bài luyện tập, ôn tập hóa học theo hướng hoạt<br /> động hóa người học ....................................................................................... 41<br /> 2.4. Các phương pháp dạy học chính khi thiết kế bài luyện tập, ôn tập<br /> hóa học lớp 9 THCS hướng hoạt động hóa người học............................... 41<br /> 2.4.1. Phương pháp grap dạy học .........................................................................41<br /> 2.4.2. Phương pháp algorit dạy học .....................................................................42<br /> 2.4.3. Phương pháp dạy học cộng tác theo nhóm nhỏ ..........................................43<br /> 2.4.4. Dạy học nêu vấn đề .....................................................................................43<br /> <br /> 2.5. Một số biện pháp hoạt động hóa người học khi dạy học kiểu bài<br /> luyện tập, ôn tập hóa học lớp 9 THCS ........................................................ 45<br /> 2.5.1. Biện pháp 1: Sử dụng phương pháp dạy học phức hợp một cách linh hoạt<br /> ...............................................................................................................................45<br /> 2.5.2. Biện pháp 2: Tăng thời lượng dành cho hoạt động của học sinh ...............49<br /> 2.5.3. Biện pháp 3: Tăng mức độ hoạt động trí lực của học sinh .........................51<br /> 2.5.4. Biện pháp 4: Tạo động lực, hứng thú trong hoạt động nhận thức cho học<br /> sinh ........................................................................................................................55<br /> <br /> 2.6. Qui trình thiết kế bài luyện tập, ôn tập hóa học lớp 9 THCS theo<br /> hướng hoạt động hóa người học .................................................................. 58<br /> 2.7. Thiết kế bài luyện tập, ôn tập hóa học lớp 9 THCS theo hướng hoạt<br /> động hóa người học ....................................................................................... 59<br /> 2.7.1. Tiết 10 (Bài 5): Luyện tập: .........................................................................59<br /> 2.7.2.Tiết 20 (Bài 13): Luyện tập chương 1: CÁC LOẠI HỢP CHẤT VÔ CƠ ..67<br /> 2.7.3. Tiết 29 (Bài 22): Luyện tập chương 2: KIM LOẠI ....................................74<br /> 2.7.4. Tiết 35 (Bài 24):<br /> <br /> ÔN TẬP HỌC KÌ I ...................................................82<br /> <br /> Tóm tắt chương 2 .......................................................................................... 96<br /> <br /> Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .................................... 98<br /> 3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ........................................................... 98<br /> 3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm ............................................................ 99<br /> 3.3. Nhiệm vụ và cách tiến hành thực nghiệm sư phạm ............................ 99<br /> 3.4. Đối tượng thực nghiệm sư phạm .......................................................... 99<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2