intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế tài liệu tự học phần Hóa hữu cơ lớp 11 dùng cho học sinh khá giỏi

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc An Nhiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:170

86
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn thực hiện nghiên cứu về việc thiết kế tài liệu hướng dẫn học sinh khá giỏi tự học phần hóa hữu cơ lớp 11, nhằm phát huy năng lực vận dụng kiến thức, khả năng tư duy hóa học,... đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy và học hóa học ở các trường THPT hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế tài liệu tự học phần Hóa hữu cơ lớp 11 dùng cho học sinh khá giỏi

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Võ Sỹ Hiện<br /> <br /> THIẾT KẾ TÀI LIỆU TỰ HỌC<br /> PHẦN HÓA HỮU CƠ LỚP 11<br /> DÙNG CHO HỌC SINH KHÁ GIỎI<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Võ Sỹ Hiện<br /> <br /> THIẾT KẾ TÀI LIỆU TỰ HỌC<br /> PHẦN HÓA HỮU CƠ LỚP 11<br /> DÙNG CHO HỌC SINH KHÁ GIỎI<br /> Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học<br /> Mã số<br /> <br /> : 60 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. LÊ HUY HẢI<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Chủ nhiệm Khoa Hóa cùng các<br /> thầy cô trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức và thực hiện<br /> thành công khóa đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Lí luận và phương pháp dạy học hóa<br /> học, tạo cơ hội học tập và nâng cao trình độ chuyên môn về lĩnh vực mà tôi tâm<br /> huyết.<br /> Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu cùng các thầy cô giáo và các<br /> em học sinh các trường THPT Quốc tế Á Châu, Lê Quý Đôn, Chuyên Lê Hồng<br /> Phong, Nguyễn Du – TP Hồ Chí Minh, THPT Vũng Tàu – TP Vũng Tàu đã giúp đỡ<br /> tôi trong suốt quá trình thực nghiệm sư phạm.<br /> Xin gửi lời cảm ơn đến Phòng Sau Đại học, trường Đại học Sư phạm thành<br /> phố Hồ Chí Minh, đã tạo điều kiện thuận lợi để luận văn được hoàn thành đúng<br /> tiến độ.<br /> Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Lê Huy Hải và PGS.TS.<br /> Trịnh Văn Biều đã tận tình chỉ dẫn tôi trong suốt quá trình xây dựng đề cương và<br /> hoàn thành luận văn.<br /> Và điều quan trọng nữa là luận văn được hoàn thành với sự nỗ lực của bản<br /> thân và sự động viên, giúp đỡ của những người thân trong gia đình.<br /> <br /> Võ Sỹ Hiện<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> Danh mục các hình vẽ, đồ thị<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1<br /> Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI................................ 4<br /> 1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .............................................................................. 4<br /> 1.1.1. Các đề tài về thiết kế website, e-book tự học hóa học ................................. 4<br /> 1.1.2. Các đề tài về thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn ...................................... 4<br /> 1.2. Đổi mới phương pháp dạy học ............................................................................ 6<br /> 1.2.1. Một số xu hướng đổi mới phương pháp dạy học ......................................... 6<br /> 1.2.2. Phương pháp dạy học tích cực ..................................................................... 6<br /> 1.3. Tự học .................................................................................................................. 8<br /> 1.3.1. Khái niệm về tự học ..................................................................................... 8<br /> 1.3.2. Các hình thức tự học..................................................................................... 8<br /> 1.3.3. Tự học có hướng dẫn .................................................................................... 9<br /> 1.3.4. Chu trình tự học của học sinh ..................................................................... 11<br /> 1.3.5. Năng lực tự học .......................................................................................... 12<br /> 1.3.6. Các kỹ năng tự học ..................................................................................... 15<br /> 1.3.7. Một số yếu tố ảnh hưởng tới khả năng tự học môn hóa của HS THPT ..... 16<br /> 1.4. Tài liệu tự học .................................................................................................... 18<br /> 1.4.1. Khái niệm tài liệu, tài liệu tự học ............................................................... 18<br /> 1.4.2. Tài liệu tự học lý thuyết ............................................................................. 20<br /> 1.4.3. Tài liệu tự học về bài tập ............................................................................ 20<br /> 1.4.4. Bài tập hóa học ........................................................................................... 21<br /> 1.4.5. Ý nghĩa của tài liệu tự học đối với việc học tập của học sinh .................... 23<br /> 1.5. Học sinh khá giỏi hóa học ................................................................................. 24<br /> 1.5.1. Khái niệm học sinh khá giỏi ....................................................................... 24<br /> 1.5.2. Những phẩm chất và năng lực của HS khá giỏi hóa học ........................... 24<br /> 1.5.3. Hình thành và phát triển tư duy cho HS khá giỏi hóa học ......................... 25<br /> 1.6. Thực trạng về tự học môn hóa học ở một số trường THPT .............................. 26<br /> 1.6.1. Về vấn đề tự học của HS THPT ................................................................. 26<br /> 1.6.2. Về vấn đề thiết kế tài liệu tự học ................................................................ 30<br /> <br /> Tóm tắt chương 1 ...................................................................................................... 33<br /> Chương 2. THIẾT KẾ TÀI LIỆU TỰ HỌC PHẦN HÓA HỮU CƠ LỚP 11<br /> DÙNG CHO HỌC SINH KHÁ GIỎI ....................................................................... 34<br /> 2.1. Tổng quan về phần hóa hữu cơ lớp 11 THPT ................................................... 34<br /> 2.2. Những định hướng khi thiết kế tài liệu tự học ................................................... 36<br /> 2.3. Quy trình thiết kế tài liệu tự học ........................................................................ 38<br /> 2.3.1. Xác định mục đích, yêu cầu của việc thiết kế ............................................ 38<br /> 2.3.2. Xác định nội dung và cấu trúc của tài liệu ................................................. 39<br /> 2.3.3. Xác định các chủ đề tự học phần lý thuyết ................................................ 40<br /> 2.3.4. Xác định loại bài tập sẽ đưa vào tài liệu..................................................... 40<br /> 2.3.5. Thu thập thông tin để thiết kế tài liệu......................................................... 41<br /> 2.3.6. Tiến hành thiết kế tài liệu ........................................................................... 41<br /> 2.3.7. Tham khảo, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp và chỉnh sửa ........................ 42<br /> 2.3.8. Thực nghiệm, bổ sung và hoàn thiện ......................................................... 42<br /> 2.4. Cấu trúc tài liệu tự học ....................................................................................... 43<br /> 2.5. Nội dung tài liệu tự học ..................................................................................... 45<br /> 2.5.1. Hướng dẫn sử dụng tài liệu ........................................................................ 45<br /> 2.5.2. Nội dung tài liệu tự học lý thuyết ............................................................... 48<br /> 2.5.3. Nội dung tài liệu tự học về bài tập ............................................................. 79<br /> 2.5.4. Tự kiểm tra đánh giá ................................................................................ 110<br /> 2.6. Một số biện pháp giúp sử dụng tài liệu hiệu quả ............................................. 116<br /> Tóm tắt chương 2 .................................................................................................... 121<br /> Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................................ 123<br /> 3.1. Mục đích thực nghiệm ..................................................................................... 123<br /> 3.2. Đối tượng thực nghiệm .................................................................................... 123<br /> 3.3. Tiến hành thực nghiệm .................................................................................... 123<br /> 3.4. Phương pháp xử lý kết quả thực nghiệm ......................................................... 125<br /> 3.5. Kết quả thực nghiệm ........................................................................................ 127<br /> 3.5.1. Kết quả thực nghiệm về mặt định lượng .................................................. 127<br /> 3.5.2. Phân tích kết quả học tập của các lớp thực nghiệm và đối chứng ........... 133<br /> 3.5.3. Kết quả thực nghiệm về mặt định tính ..................................................... 134<br /> Tóm tắt chương 3 .................................................................................................... 136<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................. 137<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 142<br /> PHỤ LỤC ................................................................................................................... 146<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2