intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục: Vận dụng mô hình học tập trên cơ sở vấn đề (Problem based learning) vào tổ chức dạy học các chương "Chất khí" và "Cơ sở của nhiệt động lực học" Vật lí 10 ban cơ bản

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:176

145
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tìm hiểu cơ sở lý luận, điều kiện áp dụng của mô hình học tập dựa trên vấn đề; xây dựng một tiến trình tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm ở trường THPT Trần Hữu Trang hướng dẫn học sinh các hoạt động giải quyết vấn đề theo các bước trong mô hình mô hình học tập trên cơ sở vấn đề nhằm kiểm chứng tính khả thi, đồng thời điều chỉnh cách thức vận dụng mô hình học tập trên cơ sở vấn đề vào thực tế giảng dạy THPT ở Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục: Vận dụng mô hình học tập trên cơ sở vấn đề (Problem based learning) vào tổ chức dạy học các chương "Chất khí" và "Cơ sở của nhiệt động lực học" Vật lí 10 ban cơ bản

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />   <br /> <br /> ĐẶNG HOÀNG THỦY TIÊN<br /> VẬN DỤNG MÔ HÌNH HỌC TẬP TRÊN CƠ SỞ VẤN ĐỀ<br /> (PROBLEM BASED LEARNING) VÀO TỔ CHỨC DẠY HỌC CÁC<br /> CHƯƠNG<br /> “CHẤT KHÍ” VÀ “CƠ SỞ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC”<br /> VẬT LÍ 10 BAN CƠ BẢN<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC<br /> HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. ĐỖ XUÂN HỘI<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />   <br /> <br /> ĐẶNG HOÀNG THỦY TIÊN<br /> VẬN DỤNG MÔ HÌNH HỌC TẬP TRÊN CƠ SỞ VẤN ĐỀ<br /> (PROBLEM BASED LEARNING) VÀO TỔ CHỨC DẠY HỌC CÁC<br /> CHƯƠNG<br /> “CHẤT KHÍ” VÀ “CƠ SỞ CỦA NHIỆT ĐỘNG LỰC HỌC”<br /> VẬT LÍ 10 BAN CƠ BẢN<br /> <br /> Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp dạy học môn vật lý<br /> Mã số : 601410<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC<br /> <br /> HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. ĐỖ XUÂN HỘI<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan: Bản luận văn tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu thực sự của cá<br /> nhân, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, nghiên cứu khảo sát tình hình thực<br /> tiễn và tiến hành thực nghiệm tại trường THPT Trần Hữu Trang, quận 5, thành phố Hồ Chí<br /> Minh, dưới sự hướng dẫn khoa học của Tiến sĩ Đỗ Xuân Hội.<br /> Các số liệu và mô hình tính toán và những kết quả thực nghiệm trong luận văn là trung<br /> thực, các vấn đề giảng dạy được xuất phát từ thực tế trường học hiện tác giả đang giảng dạy,<br /> chưa từng được công bố dưới bất kì hình thức nào trước khi trình bày, bảo vệ và công nhận<br /> bới hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ.<br /> Một lần nữa, tôi xin khẳng định về sự trung thực của lời cam đoan trên.<br /> <br /> Tác giả.<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành được khóa học và luận văn này, tác giả đã nhận được sự động viên,<br /> giúp đỡ và hỗ trợ nhiệt tình từ cha mẹ, gia đình, thầy cô, nhà trường, người thân và bạn bè.<br /> Thông qua luận văn tốt nghiệp, tác giả muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi<br /> người.<br /> Tác giả gửi lời cảm ơn chân thành đến Cha Mẹ, những người đã luôn bên cạnh đem lại<br /> nguồn sức mạnh giúp tác giả luôn nỗ lực.<br /> Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến thầy Đỗ Xuân Hội – giáo viên<br /> hướng dẫn trực tiếp - người thầy đã tận tình giúp đỡ và chỉ dẫn, định hướng cho tác giả<br /> trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn chỉnh luận văn.<br /> Xin cám ơn công ty Midea Việt Nam đã tạo cơ hội và hỗ trợ quá trình thực nghiệm đề<br /> tài.<br /> Cùng các bạn đồng khóa, xin chân thành cảm ơn toàn thể các thầy cô thuộc khoa vật lí<br /> trường đại học Sư phạm TP.HCM và trường bạn, trong suốt khóa học đã truyền đạt những<br /> kiến thức, dạy chúng tôi những bài học làm người, làm thầy. Cám ơn phòng Sau đại học –<br /> đại học Sư phạm TP.HCM đã tạo điều kiện, hỗ trợ việc học tập và nghiên cứu của các học<br /> viên.<br /> Xin cám ơn những bạn bè đã cùng tôi trải qua những khó khăn, hạnh phúc trong quãng<br /> thời gian học này.<br /> Sau cùng, xin gửi lời chúc sức khỏe và hạnh phúc đến gia đình, thầy cô, bạn bè.<br /> Xin cảm ơn!<br /> <br /> Tp. Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 10 năm 2011<br /> Đặng Hoàng Thủy Tiên<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................. 1<br /> LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................... 4<br /> MỤC LỤC......................................................................................................................... 5<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................... 8<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG LUẬN VĂN ........................................................... 9<br /> DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ ĐỒ THỊ TRONG LUẬN VĂN ..................................... 10<br /> PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 11<br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................................... 11<br /> 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ................................................................................ 13<br /> 3. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................ 13<br /> 4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ................................................................................ 13<br /> 5. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ................................................................................ 14<br /> 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................ 14<br /> 7. CẤU TRÚC DỰ KIẾN CỦA BÀI NGHIÊN CỨU ............................................. 15<br /> PHẦN NỘI DUNG ......................................................................................................... 16<br /> Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN .......................................................................................... 16<br /> 1.1 Mục tiêu, nhiệm vụ của việc dạy học vật lí ở trường phổ thông .......................... 16<br /> 1.1.1.<br /> <br /> Mục tiêu giáo dục thiên niên kỷ của UNESCO ...................................... 16<br /> <br /> 1.1.2.<br /> <br /> Vài nét về mục tiêu giáo dục trung học phổ thông Việt Nam ................. 17<br /> <br /> 1.1.3.<br /> <br /> Mục tiêu giáo dục môn học vật lí THPT ở Việt Nam ............................. 18<br /> <br /> 1.1.4.<br /> <br /> Hiện trạng mô hình dạy học vật lí ở nước ta ........................................... 23<br /> <br /> 1.2. Cơ sở lý luận chung của mô hình dạy học tích cực.............................................. 24<br /> 1.2.1.<br /> <br /> Định hướng đổi mới phương pháp dạy học: ........................................... 24<br /> <br /> 1.2.2.<br /> <br /> Phương pháp dạy học tích cực ................................................................ 26<br /> <br /> 1.2.3.<br /> <br /> Đặc trung của phương pháp học tập tích cực .......................................... 33<br /> <br /> 1.2.4.<br /> <br /> Một số mô hình dạy học tích cực cần phát triển ở trường THPT ........... 36<br /> <br /> 1.3. Vài nét về phương pháp dạy học dựa trên vấn đề (PBL) ..................................... 39<br /> 1.3.1.<br /> <br /> Tổng quan PBL ....................................................................................... 39<br /> <br /> 1.3.2.<br /> <br /> Một số định nghĩa về phương pháp dạy học dựa trên vấn đề [10] .......... 42<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2