intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

34
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là tìm hiểu và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến việc quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường dịch vụ góp phần đưa thị trường dịch vụ kế toán phát triển đồng thời mang lại lợi ích cho khách hàng cũng như bên cung cấp dịch vụ trong sự phát triển chung của nền kinh tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM ------------------------------ HỒ QUANG DŨNG NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN DỊCH VỤ KẾ TOÁN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Kế toán Mã số ngành: 60340301 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM ------------------------------ HỒ QUANG DŨNG NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN DỊCH VỤ KẾ TOÁN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Kế toán Mã số ngành: 60340301 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM NGỌC TOÀN TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2016
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh” là công trình của việc học tập và nghiên cứu thật sự nghiêm túc của bản thân. Những kết quả nêu ra trong nghiên cứu này là trung thực và chƣa từng đƣợc công bố trƣớc đây. Các số liệu trong luận văn nghiên cứu có nguồn gốc rõ ràng, đƣợc tổng hợp từ những nguồn thông tin đáng tin cậy. Tp. HCM, tháng 01 năm 2016 Tác giả HỒ QUANG DŨNG
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của ngƣời khác. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập khoá học cao học tại trƣờng Đại Học Công Nghệ Tp. Hồ Chí Minh đến nay, tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý Thầy Cô, gia đình và bạn bè. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, tôi xin gửi đến quý Thầy Cô ở khoa Kế toán – Tài chính – Ngân hàng; phòng Quản lý khoa học và đào tạo sau đại học – Trƣờng Đại Học Công Nghệ Tp. HCM; tất cả quý Thầy Cô đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong suốt thời gian học tập tại trƣờng. Tôi chân thành cảm ơn TS. Phạm Ngọc Toàn đã tận tâm hƣớng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài luận văn. Nếu không có những lời hƣớng dẫn tận tình của thầy thì tôi rất khó hoàn thiện đƣợc luận văn này. Mặc dù, tôi đã cố gắng rất nhiều trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn. Nhƣng do hạn chế về mặt thời gian cùng với việc thiếu kinh nghiệm trong nghiên cứu nên đề tài luận văn chắc chắn còn nhiều hạn chế và thiếu sót. Tôi rất mong nhận đƣợc những ý kiến đóng góp quý báu của quý Thầy Cô để luận văn của tôi đƣợc hoàn thiện hơn nữa. Tp. HCM, tháng 01 năm 2016 Tác giả HỒ QUANG DŨNG
  5. iii TÓM TẮT Hầu hết những ngƣời mới bắt đầu sự nghiệp, mới thành lập công ty đều thất bại nhanh chóng vì họ không nắm bắt đƣợc tầm quan trọng của kế toán, thuế và pháp luật. Chi phí chi trả cho một kế toán trƣởng là rất cao. Họ không thể chi trả. Hoặc có thể họ không tin tƣởng vào một kế toán khi mới bắt đầu cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể bị phạt với số tiền lớn, gấp nhiều lần nếu làm sai lệch sổ sách, chứng từ liên quan đến kế toán. Trong nghiên cứu này, mục tiêu của tác giả là nghiên cứu các nhân tố ảnh hƣởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán cũng nhƣ đánh giá thực trạng hiện nay về lựa chọn dịch vụ kế toán xác định những chỉ tiêu nào đo lƣờng khi quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ kết quả nghiên cứu, đề xuất định hƣớng một số kiến nghị giúp doanh nghiệp có quyết định đúng đắn nhất. Nghiên cứu này sẽ trả lời các câu hỏi: “Các nhân tố nào ảnh hƣởng đến việc lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh?” và “Mức độ ảnh hƣởng của các nhân tố này đến việc lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh?”. Tổng hợp các lý luận, thừa kế kết quả từ các nghiên cứu trƣớc đây có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến đề tài, tác giả bƣớc đầu hình thành nên các thang đo lựa chọn dịch vụ kế toán; 05 nhân tố ảnh hƣởng đến việc lựa chọn dịch vụ kế toán: lợi ích, trình độ chuyên môn, giá phí, thƣơng hiệu, độ tin cậy đều có ảnh hƣởng tỷ lệ thuận đến việc lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tức là khi lợi ích, trình độ chuyên môn, giá phí, thƣơng hiệu, độ tin cậy càng cao thì việc lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh càng cao. Trong 5 nhân tố này thì nhân tố có sự ảnh hƣởng mạnh nhất đến việc lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh là giá phí (  =0,487), tiếp đến là nhân tố độ tin cậy (  =0,253), thƣơng hiệu (  =0,16), trình độ chuyên môn (  =0,116), và cuối cùng là lợi ích (  =0,089). Từ kết quả nghiên cứu trên, tác giả đã đề xuất một số giải pháp có tác động trực tiếp đến các nhân tố nhằm có quyết định tối ƣu nhất trong việc lựa chọn dịch
  6. iv vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ thực hiện ở một nhóm mẫu, chƣa đại diện hết cho tất cả các các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngoài ra còn nhiều hạn chế về thời gian, số lƣợng mẫu nhỏ nên hạn chế tính tổng quát cao của đề tài.
  7. v ABSTRACT Most beginners career, start-up companies fail because they do not quickly grasp the importance of accounting, taxation and law. Expenses paid to a chief accountant is very high. They can not pay. Or maybe they do not believe in a new start when accounting for the business. Businesses can be fined with large sums of money, many times if falsifying books and documents related to accounting. In the era of market competition you only have two choices. Backwards: you'll be the other companies in the sector overtake and occupy the market quickly, revenue decreased until bankruptcy. Development: Your revenues increased strongly sustained by the development of the market. For peace of mind development company, enterprise, must have accounting staff knowledgeable and aware of the decree, the latest circular on tax - law. That was the main reason why most enterprises choose accounting services. In this study, the author's aim is to study the factors affecting the decision to select accounting services as well as assessing the current situation on the choice of accounting services identify any measurable targets when deciding the choice of accounting services firms in HCM City. From the research results, proposed a number of recommendations to help guide businesses have decided the best course. This study will answer the question: "The factors that influence the choice of the accounting services business at Ho Chi Minh City? "And" The degree of influence of these factors to the selection of the accounting services business at Ho Chi Minh City? ". Synthesis of reasoning, inheritance results from previous studies related directly and indirectly to the subject, the author initially formed the scale option accounting services; 05 factors that affect the choice of accounting services: benefits, qualifications, fees, branding, reliability have influence proportional to the selection of the accounting services business at Ho Chi Minh City. That is when the benefits, qualifications, fees, branding, higher reliability, the selection of the accounting services business at Ho Chi Minh City higher. In 5 of these factors, the
  8. vi factors that most strongly influence the selection of the accounting services business at HCM is the cost (= 0.487), followed by the reliability factor (= .253), brand (= 0.16), qualification (= 0.116), and finally the benefits (= 0.089) . From the results of the study, the authors have proposed a number of measures have a direct impact to the factors that have the most optimal decisions in the selection of the accounting services business at Ho Chi Minh City. However, this study is only done in a sample group, are not representative of all for all businesses in Ho Chi Minh City, in addition to many restrictions of time, small sample size limits the overall height of the subject.
  9. vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... ii TÓM TẮT ............................................................................................................... iii ABSTRACT ............................................................................................................. v MỤC LỤC .............................................................................................................. vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ xi DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. xii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ............................................................................... xiii DANH MỤC PHỤ LỤC ....................................................................................... xiv PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1 1. Lý do hình thành đề tài ...................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 1 3. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 2 4. Đối tƣợng, phạm vi và thời gian nghiên cứu ..................................................... 2 4.1 Đối tƣợng nghiên cứu .................................................................................. 2 4.2 Phạm vi và thời gian nghiên cứu ................................................................. 2 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 2 6. Ý nghĩa khoa học của đề tài .............................................................................. 3 7. Kết cấu của đề tài nghiên cứu ............................................................................ 3 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ............................... 5 1.1 Đề tài nghiên cứu nƣớc ngoài ............................................................................ 5 1.2 Đề tài nghiên cứu trong nƣớc ............................................................................. 6 1.3 Nhận xét về các công trình nghiên cứu ............................................................ 10 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ..................................................................................... 12 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN ......................................................................... 13 2.1 Tổng quan dịch vụ kế toán ............................................................................... 13 2.1.1 Khái niệm dịch vụ và đặc điểm của dịch vụ ................................................ 13 2.1.1.1 Khái niệm dịch vụ ...................................................................................... 13 2.1.1.2 Đặc điểm dịch vụ ....................................................................................... 14 2.1.2 Chất lƣợng dịch vụ ........................................................................................ 15
  10. viii 2.1.3 Dịch vụ kế toán ............................................................................................. 16 2.1.3.1 Khái niệm dịch vụ kế toán ......................................................................... 16 2.1.3.2 Các sản phẩm của dịch vụ kế toán ............................................................. 18 2.1.3.3 Điều kiện hành nghề dịch vụ kế toán ......................................................... 19 2.1.3.4 Vai trò của dịch vụ kế toán ........................................................................ 20 2.2 Quyết định lựa chọn dịch vụ ........................................................................... 22 2.2.1 Khái niệm hành vi ngƣời tiêu dùng ............................................................. 22 2.2.2 Thuyết hành động hợp lý (TRA) ................................................................ 24 2.2.3 Thuyết hành vi dự định (TPB) .................................................................. 25 2.2.4 Quy trình lựa chọn dịch vụ ........................................................................ 26 2.2.4.1 Đánh giá trƣớc khi mua ............................................................................. 27 2.2.4.2 Quá trình mua và sử dụng dịch vụ ............................................................ 28 2.2.4.3 Đánh giá sau khi mua ................................................................................ 28 2.2.4.4 Các yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi tiêu dùng ............................................ 29 2.3 Các nhân tố ảnh hƣởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán .................. 33 2.3.1 Lợi ích ........................................................................................................... 33 2.3.2 Trình độ chuyên môn .................................................................................... 34 2.3.3 Giá phí ........................................................................................................... 34 2.3.4 Thƣơng hiệu .................................................................................................. 35 2.3.5 Sự giới thiệu ................................................................................................. 35 2.3.6 Thái độ ......................................................................................................... 35 2.3.7 Độ tin cậy ..................................................................................................... 35 2.4 Mô hình nghiên cứu ......................................................................................... 36 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ..................................................................................... 38 CHUƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................... 39 3.1 Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................. 39 3.1.1 Phƣơng pháp chung ....................................................................................... 39 3.1.2 Phƣơng pháp cụ thể ....................................................................................... 40 3.1.3 Khung nghiên cứu của luận văn .................................................................... 40 3.2 Thiết kế nghiên cứu ......................................................................................... 42 3.2.1 Xây dựng thang đo ........................................................................................ 42
  11. ix 3.2.1.1 Thang đo các yếu tố ảnh hƣởng lựa chọn dịch vụ kế toán ......................... 42 3.2.1.2 Thang đo Lựa chọn dịch vụ kế toán ........................................................... 44 3.2.2 Xây dựng giả thuyết về các yếu tố ảnh hƣởng quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh .............................. 45 3.2.2.1 Lợi ích .........................................................................................................45 3.2.2.2 Trình độ chuyên môn ................................................................................. 45 3.2.2.3 Giá phí ........................................................................................................ 45 3.2.2.4 Thƣơng hiệu ...............................................................................................................46 3.2.2.5 Sự giới thiệu ............................................................................................... 46 3.2.2.6 Thái độ ....................................................................................................... 46 3.2.2.7 Độ tin cậy ................................................................................................... 47 3.2.3 Mô hình hồi quy các nhân tố ảnh hƣởng đến quyết định lựa chọn dịch kế toán của các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. .......................................... 47 3.2.4 Mô tả dữ liệu và phƣơng pháp thu thập dữ liệu ............................................ 48 3.2.4.1 Phƣơng pháp chọn mẫu và đối tƣợng điều tra ......................................... 48 3.2.4.2 Kích thƣớc mẫu khảo sát ............................................................................ 49 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ..................................................................................... 50 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU........................................................... 51 4.1 Phân tích và đánh giá độ tin cậy của thang đo ..................................................51 4.1.1 Đánh giá độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach's alpha ...........................51 4.1.1.1 Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Lợi ích” ....52 4.1.1.2 Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Trình độ chuyên môn” ...............................................................................................52 4.1.1.3 Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Giá phí” ...53 4.1.1.4 Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Thƣơng hiệu”…. .......................................................................................................54 4.1.1.5 Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Sự giới thiệu”.. .......................................................................................................54 4.1.1.6 Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Thái độ” ...55
  12. x 4.1.1.7 Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “Độ tin cậy”56 4.1.1.8 Kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s alpha cho thang đo biến “quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán” .................................................................................56 4.1.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA ...................................................................57 4.1.2.1 Phân tích khám phá EFA cho biến độc lập .................................................57 4.1.2.2 Phân tích khám phá EFA cho biến phụ thuộc “quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán” .......................................................................................................61 4.2 Phân tích tƣơng quan Pearson ...........................................................................62 4.3 Phân tích hồi quy...............................................................................................63 4.4 Kiểm định các giả thiết cần thiết trong mô hình phân tích hồi quy ..................66 4.4.1 Kiểm định giả thuyết về ý nghĩa của các hệ số hồi quy ...............................66 4.4.2 Kiểm định giả thuyết về phƣơng sai của sai số không đổi...........................66 4.4.3 Kiểm định hiện tƣợng đa cộng tuyến ............................................................68 4.4.4 Kiểm định về phân phối chuẩn của phần dƣ ................................................68 4.4.5 Kiểm định về tính độc lập của phần dƣ.......................................................68 4.5 Kiểm tra các giả định mô hình hồi quy bội .......................................................69 4.5.1 Kiểm định giả định phƣơng sai của sai số (phần dƣ) không đổi....................69 4.5.2 Kiểm tra giả định các phần dƣ có phân phối chuẩn .......................................70 KẾT LUẬN CHƢƠNG 4 ..................................................................................... 73 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................... 74 5.1. Kết luận ........................................................................................................... 74 5.2. Kiến nghị ......................................................................................................... 74 5.3. Hạn chế của đề tài và hƣớng nghiên cứu mở rộng .......................................... 80 KẾT LUẬN CHƢƠNG 5 ..................................................................................... 81 KẾT LUẬN CHUNG ........................................................................................... 82 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  13. xi DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ĐTC : Độ tin cậy EFA : Exploratory Factor Analysis - phân tích thống kê GP : Giá phí KMO : Kaiser-Meyer-Olkin - hệ số sự thích hợp của phân tích nhân tố LI : Lợi ích LCDVKT : Lựa chọn dịch vụ kế toán SGT : Sự giới thiệu TĐCM : Trình độ chuyên môn TH : Thƣơng hiệu TĐ : Thái độ TRA : Thuyết hành động hợp lý TPB : Thuyết hành vi dự định VIF : Variance Inflation Factor - hệ số phòng đại phƣơng sai
  14. xii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 4.1: Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Lợi ích” ..............................................52 Bảng 4.2: Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Trình độ chuyên môn” .......................53 Bảng 4.3: Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Giá phí”..............................................53 Bảng 4.4: Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Thƣơng hiệu” .....................................54 Bảng 4.5: Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Sự giới thiệu” .....................................55 Bảng 4.6: Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Thái độ” .............................................55 Bảng 4.7: Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Độ tin cậy” .........................................56 Bảng 4.8: Kết quả độ tin cậy thang đo biến “quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán” 57 Bảng 4.9: Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần...................................58 Bảng 4.10: Bảng phƣơng sai trích .............................................................................59 Bảng 4.11: Bảng ma trận xoay ..................................................................................60 Bảng 4.12: Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần.................................61 Bảng 4.13: Phƣơng sai trích ......................................................................................61 Bảng 4.14: Kết quả phân tích tƣơng quan Pearson giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc ...........................................................................................62 Bảng 4.15: Kiểm tra độ phù hợp của mô hình ..........................................................64 Bảng 4.16: Bảng phân tích ANOVA ........................................................................64 Bảng 4.17: Bảng kết quả hồi quy ..............................................................................65 Bảng 4.18: Kết quả phân tích tƣơng quan Spearman giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc ....................................................................................67 Bảng 4.19: Kết quả chạy Durbin-Watson .................................................................69 Bảng 4.20: Bảng kiểm định giả định phƣơng sai của sai số .....................................69
  15. xiii DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1: Thuyết hành động hợp lý (TRA)..................................................................24 Hình 2: Mô hình lý thuyết hành vi dự định (TPB)....................................................25 Hình 3: Quy trình lựa chọn dịch vụ ..........................................................................27 Hình 4: Các yếu tố quyết định giá trị dành cho khách hàng .....................................29 Hình 5: Mối quan hệ giữa hành vi tiêu dùng với các yếu tố tiềm năng ....................32 Hình 6: Mô hình nghiên cứu đề xuất ........................................................................37 Hình 7: Sơ đồ thiết kế nghiên cứu.............................................................................41 Hình 8: Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dƣ từ hồi qui .........................70 Hình 9: Đồ thị P-P Plot của phần dƣ – đã chuẩn hóa................................................71 Hình 10: Đồ thị Histogram của phần dƣ – đã chuẩn hóa ..........................................72
  16. xiv DANH MỤC PHỤ LỤC Phụ lục PL – 1 : Nội dung bảng khảo sát Phụ lục PL – 2 : Danh sách đơn vị khảo sát Phụ lục PL – 3.1 : Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Lợi ích” Phụ lục PL – 3.2 : Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Trình độ chuyên môn” Phụ lục PL – 3.3 : Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Giá phí” Phụ lục PL – 3.4 : Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Thƣơng hiệu” Phụ lục PL – 3.5 : Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Sự giới thiệu” Phụ lục PL – 3.6 : Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Thái độ” Phụ lục PL – 3.7 : Kết quả độ tin cậy thang đo biến “Độ tin cậy” Phụ lục PL – 3.8 : Kết quả độ tin cậy thang đo biến “quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán” Phụ lục PL – 3.9 : Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần Phụ lục PL – 3.10 : Bảng phƣơng sai trích Phụ lục PL – 3.11 : Bảng ma trận xoay Phụ lục PL – 3.12 : Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần Phụ lục PL – 3.13 : Phƣơng sai trích Phụ lục PL – 3.14 :Kết quả phân tích tƣơng quan Pearson giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc Phụ lục PL – 3.15 : Kiểm tra độ phù hợp của mô hình Phụ lục PL – 3.16 : Bảng phân tích ANOVA Phụ lục PL – 3.17 : Bảng kết quả hồi quy Phụ lục PL – 3.18 : Kết quả phân tích tƣơng quan Spearman giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc Phụ lục PL – 3.19 : Kết quả chạy Durbin-Watson Phụ lục PL – 3.20 : Bảng kiểm định giả định phƣơng sai của sai số Phụ lục PL – 3.21 : Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dƣ từ hồi quy Phụ lục PL – 3.22 : Đồ thị P-P Plot của phần dƣ-đã chuẩn hóa Phụ lục PL – 3.23 : Đồ thị Histogram của phần dƣ-đã chuẩn hóa
  17. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do hình thành đề tài Việc doanh nghiệp quyết định lựa chọn thuê một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ kế toán thuế để thực hiện công việc kế toán thuế trong khi đội ngũ nhân sự kế toán hiện tại vẫn đang thực hiện tốt công việc của mình là một thực tế đang diễn ra không chỉ ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà còn là ở rất nhiều doanh nghiệp lớn. Đặc biệt là hiện nay, chế độ chính sách thuế và các luật chuyên ngành đang đƣợc áp dụng mạnh mẽ trong công tác thanh kiểm tra quyết toán thuế, đòi hỏi mỗi một cán bộ kế toán thuế phải có kiến thức rất sâu và rộng. Mục đích lớn nhất của việc thuê ngoài dịch vụ kế toán là làm sao tiết kiệm tối đa chi phí đồng thời nâng cao chất lƣợng thông tin kế toán. Nếu nhƣ chi phí thuê ngoài để thực hiện công việc thấp hơn chi phí duy trì đội ngũ nhân sự nội bộ thì không có lý do gì doanh nghiệp không tính tới việc thuê ngoài. Điều này đúng cho mọi lĩnh vực không chỉ giới hạn ở kế toán doanh nghiệp. Điều đó cũng thể hiện đƣợc tính chuyên môn hóa trong công việc. Về lâu dài, việc sử dụng các dịch vụ ngoài trong quá trình kinh doanh là một hình thức mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế, vì mọi thứ sẽ đƣợc tiết kiệm và chi phí làm việc rẻ hơn rất nhiều. Xuất phát từ thực tiễn nêu trên thì việc quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán nhƣ đã nêu trên là vô cùng bức bách và tối quan trọng cho mọi tổ chức nên tác giả đã lựa chọn nghiên cứu đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh” làm mục tiêu nghiên cứu. 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài thực hiện nhằm: Mục tiêu chung: Tìm hiểu và đánh giá các nhân tố ảnh hƣởng đến việc quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó nâng cao chất lƣợng dịch vụ, mở rộng thị trƣờng dịch vụ góp phần đƣa thị trƣờng dịch vụ kế toán phát triển đồng thời mang lại lợi ích cho khách hàng cũng nhƣ bên cung cấp dịch vụ trong sự phát triển chung của nền kinh tế.
  18. 2 Mục tiêu cụ thể: - Xác định các nhân tố ảnh hƣởng đến việc lựa dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. - Đo lƣờng mức độ ảnh hƣởng đến việc lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. - Đƣa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng dịch vụ kế toán. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Các nhân tố nào ảnh hƣởng đến việc lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh? - Mức độ ảnh hƣởng của các nhân tố này đến việc lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh? 4. Đối tƣợng, phạm vi và thời gian nghiên cứu 4.1 Đối tƣợng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu là sự lựa chọn dịch vụ kế toán và các nhân tố ảnh hƣởng đến việc lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2 Phạm vi nghiên cứu và thời gian nghiên cứu  Phạm vi nghiên cứu: Tác giả chỉ nghiên cứu đến 251 doanh nghiệp có sử dụng dịch vụ kế toán tại Thành phố Hồ Chí Minh.  Thời gian nghiên cứu: Dữ liệu nghiên cứu, khảo sát đƣợc tiến hành năm 2015. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn là phƣơng pháp hỗn hợp, bao gồm phƣơng pháp định tính và định lƣợng. Phương pháp định tính: - Khảo sát sơ bộ, tổng hợp, so sánh, đối chiếu để nhận diện các nhân tố ảnh hƣởng đến việc lựa dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó xây dựng bảng câu hỏi khảo sát để phỏng vấn nhà quản lý, lãnh đạo,
  19. 3 trƣởng phòng ban, tập thể nhân viên kế toán công tác tại các đơn vị này, đề xuất mô hình nghiên cứu phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp. Nghiên cứu định lượng - Khảo sát các cấp tại doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh thông qua bảng câu hỏi đƣợc thiết kế dựa trên thang đo Likert 5 mức độ nhằm đánh giá mức độ quan trọng của các nhân tố ảnh hƣởng đến “Các nhân tố ảnh hƣởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh”. - Đánh giá giá trị và độ tin cậy bằng việc ứng dụng hệ số Cronbach Alpha và phân tích nhân tố khám phá (EFA). - Đánh giá và kiểm định sự phù hợp của mô hình hồi quy. 6. Ý nghĩa khoa học của đề tài Vận dụng đƣợc cơ sở lý thuyết về dịch vụ kế toán và kết quả khảo sát để phát triển mô hình quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vận dụng đƣợc phƣơng pháp kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính bội để đo lƣờng mức độ ảnh hƣởng các nhân tố ảnh hƣởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn đã xây dựng đƣợc thang đo, đã kiểm định sự phù hợp cũng nhƣ độ tin cậy của chúng. Xác định đƣợc nhân tố nào của ảnh hƣởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán có ảnh hƣởng mạnh nhất tới quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó đƣa ra các giải pháp để nâng cao chất lƣợng dịch vụ kế toán nhằm góp phần nâng cao chất lƣợng và mở rộng thị trƣờng dịch vụ kế toán tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nƣớc nói chung 7. Kết cấu của đề tài nghiên cứu Luận văn bao gồm 5 chƣơng: Chƣơng 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu Chƣơng 2: Cơ sở lý luận Chƣơng 3: Phƣơng pháp nghiên cứu
  20. 4 Chƣơng 4: Kết quả nghiên cứu Chƣơng 5: Kiến nghị và kết luận
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2