intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác kế toán theo mô hình tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y Học Cổ Truyền Bình Dương

Chia sẻ: Matroinho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

26
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài"Hoàn thiện công tác kế toán theo mô hình tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y Học Cổ Truyền Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích và tìm hiểu thực trạng công tác kế toán theo mô hình tự chủ tại Bệnh viện Y Họ Cổ Truyền Bình Dương. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác kế toán theo mô hình tự chủ tài chính tại Bệnh viện Y Học Cổ Truyền Bình Dương

  1. UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT LÊ THỊ TR N NT ỆN NG T T N THEO MÔ N TỰ ỦT N TẠ ỆN ỆN Ọ Ổ TR N N DƯƠNG N NT Ạ Ĩ CHUYÊN NGÀNH: K TOÁN MÃ SỐ: 8340301 N DƯƠNG – 2018
  2. UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌ T Ủ DẦU MỘT T Ị TR N NT ỆN NG T T N THEO N TỰ ỦT N TẠ ỆN ỆN Ọ Ổ TR N N DƯƠNG N NT Ạ Ĩ CHUYÊN NGÀNH: K TOÁN MÃ SỐ: 8340301 NGƯỜ ƯỚNG D N Ọ TS. NGUYỄN Đ N N DƯƠNG – 2018
  3. LỜ Đ N Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi với sự hƣớng dẫn của TS. Nguyễn Đình hiêm. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực. Các thông tin tôi lấy từ tài liệu tham khảo in tại danh mục tài liệu tham khảo. Tác giả luận văn Lê Thị Trúc Huỳnh i
  4. LỜI CẢ ƠN Để thực hiện hoàn tất luận văn này, ngoài sự nỗ lực của bản thân tôi còn đƣợc sự quan tâm, giúp đỡ của tất cả mọi ngƣời. Tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng nhất đến: Các Thầy, Cô là Giảng viên Trƣờng Đại học Thủ Dầu Một - những ngƣời đã truyền đạt cho tôi những kiến thức hiện đại mang tính ứng dụng cao. TS. Nguyễn Đình hiêm - Giảng viên hƣớng dẫn đề tài - với kiến thức, kinh nghiệm và sự nhiệt tình của Thầy đã giúp tôi hoàn thành luận văn này. Các tác giả, tập thể và cá nhân của những tài liệu tham khảo đã giúp tôi có đƣợc những kiến thức cần thiết và tiết kiệm rất nhiều thời gian trong quá trình thực hiện luận văn. Các Anh/Chị làm việc tại Cơ quan đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi khảo sát thực tế, tìm hiểu tài liệu và đóng góp ý kiến để tôi hoàn thiện luận văn. Trân trọng cảm ơn! ii
  5. MỤC LỤC LỜ Đ N ................................................................................................ i LỜI CẢ ƠN ..................................................................................................... ii MỤC LỤC .......................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ...................................................................... vi DANH MỤC CÁC Ơ ĐỒ ............................................................................... vii DANH MỤC CÁC CHỮ VI T TẮT ............................................................. viii Ở ĐẦ ............................................................................................................. 1 .T nh ấp thiết ủa đề tài ................................................................................ 1 . ụ tiêu nghiên ứu..................................................................................... 2 .C ông trình nghiên ứu liên quan ............................................................ 2 . Đối tƣợng và phạm vi nghiên ứu ................................................................ 5 5. Phƣơng ph p nghiên ứu và ý nghĩa, thực tiễn ............................................ 5 . ết ấu luận văn........................................................................................... 6 ƯƠNG 1. Ơ Ở LÝ LU N V CÔNG TÁC K TOÁN THEO MÔ HÌNH TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TRONG CÁC ĐƠN Ị SỰ NGHIỆP Y T CÔNG L P ......................................................................................................... 7 1.1.Tổng quan về đơn vị sự nghiệp y tế công lập ............................................. 7 1.1.1. Khái niệm đơn vị sự nghiệp công lập................................................. 7 . . . Đơn vị sự nghiệp y tế công lập .......................................................... 8 1.2. Quản lý tài chính trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập ..................... 10 1.3. Các công cụ cho hoạt động kế toán đối với ĐVSN y tế công lập ...... 12 1.3.1. Quy chế chi tiêu nội bộ .................................................................... 13 . . . Phƣơng tiện xử lý thông tin.............................................................. 13 1.3.3. Hệ thống thanh tra, kiểm tra............................................................. 14 1.3.4. Tổ chức bộ máy kế toán ................................................................... 14 1.4. Nội dung công tác kế toán theo mô hình tự chủ tài h nh trong đơn vị hành chánh sự nghiệp có thu .......................................................................... 14 1.4.1. Công tác lập và triển khai thực hiện dự toán thu- chi ....................... 14 1.4.2. Tổ chức công tác kế to n trong đơn vị sự nghiệp có thu............ 18 iii
  6. K T LU N ƯƠNG 1 ................................................................................. 25 ƯƠNG 2.THỰC TRẠNG CÔNG TÁC K TOÁN THEO MÔ HÌNH TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TẠI BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUY N N DƯƠNG ........................................................................................................................... 26 2.1. Tổng quan về Bệnh viện YHCT Bình Dƣơng ......................................... 26 2.1.1. Giới thiệu khái quát ......................................................................... 26 2.1.2. Chứ năng, nhiệm vụ của ệnh viện YHCT BD .............................. 27 . . . Đặ điểm hoạt động và tổ chức bộ máy của Bệnh viện YHCT Bình Dƣơng ........................................................................................................ 28 . . . Đặ điểm quản lý tài chính theo mô hình tự chủ tại Bệnh viện YHCT BD ............................................................................................................. 31 2.2. Thực trạng công tác kế toán tại Bệnh viện YHCT BD ............................ 36 2.2.1. Công tác lập và triển khai thực hiện dự toán thu-chi ........................ 36 2.2.2. Nội dung công tác kế toán tại bệnh viện .......................................... 43 . . Đ nh gi thực trạng tổ chức công tác kế toán tại Bệnh viện YHCT BD theo mô hình tự chủ tài chính ......................................................................... 57 2.3.1. Những ƣu điểm ................................................................................ 57 2.3.2. Những tồn tại và nguyên nhân ......................................................... 60 K T LU N ƯƠNG 2 ................................................................................. 65 ƯƠNG 3.GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC K TOÁN THEO MÔ HÌNH TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TẠI BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUY N N DƯƠNG ................................................................................................. 66 3.1. Yêu cầu hoàn thiện công tác kế toán tại bệnh viện YHCT BD................ 66 3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác kế toán theo mô hình tự chủ tài chính tại Bệnh viện YHCT BD ..................................................................................... 66 3.2.1. Hoàn thiện việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ theo mô hình tự chủ tài chính ..................................................................................................... 66 3.2.2. Hoàn thiện công tác lập – triển khai thực hiện dự toán .................... 67 3.2.3. Hoàn thiện công tác kế toán theo mô hình tự chủ tài chímh. ........... 68 3.2.4. Hoàn thiện công tác kiểm tra kế toán ............................................... 79 iv
  7. 3.3. Điều kiện thực hiện các giải pháp hoàn thiện công tác kế toán tại Bệnh viện YHCT Bình Dƣơng ................................................................................ 80 . . . Đối với Nhà nƣớ và ơ quan quản lý ....................................... 80 3.3. . Đối với bệnh viện YHCT Bình Dƣơng ............................................ 82 3.4. Khuyến nghị chung cho việc hoàn thiện công tác kế toán theo mô hình tự chủ tại Bệnh viện YHCT Bình Dƣơng ........................................................... 84 K T LU N ƯƠNG 3 ................................................................................. 86 K T LU N CHUNG ....................................................................................... 87 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC v
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Bảng tổng hợp nguồn thu giai đoạn năm 0 - 2106 ......................... 33 Bảng 2.2. Nội dung và tỷ trọng các khoản chi từ nguồn kinh phí ngân sách ...... 35 Bảng 2.3. Nội dung và tỷ trọng các khoản chi từ nguồn viện phí, BHYT .......... 35 Bảng 2.4. Nội dung dự toán Dự to n Thu ( Tr h lƣợc) ..................................... 37 Bảng 2.5. Bảng so sánh giữa Dự toán và Thực hiện Nhóm chi II từ nguồn kinh phí ngân sách ...................................................................................................... 60 Bảng 3.1. Hoàn thiện Tài khoản nguồn kinh phí hoạt động và Tài khoản chi hoạt động.................................................................................................................... 74 vi
  9. DANH MỤC CÁC Ơ ĐỒ Sơ đồ . . ô hình phƣơng ph p lập dự to n trên ơ sở quá khứ ...................... 15 Sơ đồ . . ô hình phƣơng ph p lập dự toán cấp không ................................... 16 Sơ đồ . . Cơ ấu tổ chức của Bệnh viện YHCT Bình Dƣơng ........................... 30 Sơ đồ 2.2 :Tổ chức Bộ máy kế toán của Bệnh viện YHCT BD .......................... 44 Sơ đồ 2.3. Trình tự luân chuyển chứng từ trong quy trình kiểm kê .................... 47 Sơ đồ 2.4. Chu trình luân chuyển chứng từ ........................................................ 47 vii
  10. DANH MỤC CÁC CHỮ VI T TẮT STT Từ viết tắt Diễn giải 1 BHXH Bảo hiểm xã hội 2 BHYT Bảo hiểm y tế 3 BHTN Bảo hiểm thất nghiệp 4 BN Bệnh nhân 5 BV Bệnh viện 6 BD Bình Dƣơng 7 BTC Bộ Tài chính 8 BYT Bộ Y tế 9 CBCNV Cán bộ công nhân viên 10 CBCNVC Cán bộ công nhân viên chức 11 CBVC Cán bộ viên chức 12 CNVC Công nhân viên chức 13 CP Chính phủ 14 ĐVSN Đơn vị sự nghiệp 15 ĐVSNCL Đơn vị sự nghiệp công lập 16 GDP Gross Domestic Product 17 HCSN Hành chính sự nghiệp 18 KCB Khám chữa bệnh 19 KBNN Kho bạ Nhà nƣớc 20 PCĐ inh ph ông đoàn 21 NĐ Nghị định 22 NQ Nghị quyết 23 NSNN Ngân s h Nhà nƣớc 24 QĐ Quyết định 25 SXKD Sản xuất kinh doanh 26 SNCL Sự nghiệp công lập 27 SYT Sở Y tế 28 TB Trung bình 29 TCKT Tài chính kế toán viii
  11. 30 TCTC Tự chủ tài chính 31 TSCĐ Tài sản cố định 2 TT Thông tƣ 33 TTg Thủ tƣớng 34 TTLT Thông tƣ liên tịch 35 TW Trung ƣơng 36 TX Thƣờng xuyên 37 UBND Ủy ban nhân dân 38 XHH Xã hội hóa 39 XDCB Xây dựng ơ bản 40 YHCT Y Học Cổ Truyền ix
  12. Ở ĐẦ 1.T nh p thiết t i Trong u hƣớng toàn ầu hóa nền kinh tế nhƣ hiện nay, đ i h i nhà nƣớ ta phải ó h nh s h ph t triển toàn iện thành phần kinh tế. Trong đó phải kể đến đơn vị sự nghiệp ó thu, đây là đơn vị hiếm tỷ trọng ao trong các ĐVSN Nhà nƣớ , đóng vai tr quan trọng trong việ ổn định kinh tế ã hội góp phần thú đ y kinh tế đất nƣớ ngày àng ph t triển vững h . Những năm gần đây hệ thống y tế Việt Nam đƣợ đ nh gi là tiếp tụ đạt những thành tựu thần k . Nhiều hỉ số về sứ kh đã đạt ao hơn so với nƣớ ó ng mứ thu nhập. Những thành tựu về hăm só sứ kh nhân ân ủa Việt Nam g n liền với qu trình đổi mới và ph t triển đất nƣớ trong hơn 0 năm qua, trong đó ó đổi mới hệ thống y tế. Có thể nhận định r ng, đổi mới lĩnh vự y tế ở Việt Nam đƣợ t đầu từ đổi mới h nh s h và ơ hế tài h nh trong lĩnh vự ung ứng ị h vụ kh m hữa ệnh, nhƣ h nh s h thu một phần viện ph ( năm , Ph p lệnh hành nghề y ƣợ tƣ nhân (năm , h nh s h miễn, giảm viện ph ho ngƣời ó ông với nƣớ , ngƣời ngh o (năm , h nh s h ã hội hóa và giao quyền tự hủ về tài h nh ho ơ sở y tế ông lập, ụ thể hóa tại Nghị định số 0 00 NĐ-CP, rồi Nghị định số 00 NĐ-CP ủa Ch nh phủ về việ giao quyền tự hủ, tự hịu tr h nhiệm trong việ thự hiện nhiệm vụ, tổ hứ ộm y iên hế và tài h nh trong đơn vị sự nghiệp nói hung và sự nghiệp y tế nói riêng. Và gần đây nhất là ngày th ng 0 năm 0 5, Ch nh phủ đã an hành Nghị định số 0 5 NĐ-CP quy định ơ hế tự hủ ủa đơn vị sự nghiệp ông lập thay thế ho Nghị định số 00 NĐ-CP đƣợ đ nh gi là ƣớ đột ph mới trên lộ trình đổi mới toàn iện, ơ ấu lại đơn vị sự nghiệp ông, tăng ƣờng giao quyền tự hủ, tự hịu tr h nhiệm ho đơn vị sự nghiệp. Cơ hế, h nh s h này nhận đƣợ sự đồng thuận ao ủa ấp, ngành khi tạo điều kiện ho đơn vị sự nghiệp ông ph t triển, giảm p lự tài h nh ho ngân s h nhà nƣớ . 1
  13. Bệnh viện Y Họ Cổ Truyền tỉnh Bình Dƣơng là đơn vị sự nghiệp ông lập hoạt động trong lĩnh vự y tế. Trong qu trình hoạt động thự hiện ơ hế tài h nh mới, tổ hứ ông t kế to n tại Bệnh viện ơ ản đã ph t huy vai tr là công ụ quan trọng trong quản lý kinh tế tài h nh, giúp Bệnh viện hủ động trong việ huy động nguồn thu hợp ph p để đầu tƣ, nâng ấp trang thiết ị, tạo điều kiện tăng thu, từng ƣớ nâng ao thu nhập ho n ộ, viên hứ , góp phần nâng ao hất lƣợng kh m hữa ệnh. Tuy nhiên, ên ạnh những kết quả đạt đƣợ vẫn n những hạn hế ần kh phụ . Vì vậy, việ triển khai đề tài o n thiện n t ế to n th o m hình tự h t i h nh t i ệnh viện ọ ổ Tru n ình D n là ần thiết trong giai đoạn hiện nay. 2. tiêu n hiên u Phân t h và tìm hiểu thự trạng ông t kế to n th o mô hình tự hủ tại Bệnh viện Y Họ Cổ Truyền Bình Dƣơng. 3. Các công trình n hiên u liên quan Trƣớ năm , Nhà nƣớ đã ung ấp gần nhƣ toàn ộ nguồn tài chính cho các hoạt động của ơ Sở y tế công lập. Tuy nhiên, trƣớc những khó khăn về kinh tế, nguồn kinh phí ngân sách quá eo hẹp, Đảng và Nhà nƣớc đã an hành nhiều chính s h để xã hội hoá các hoạt động y tế nhƣ Quyết định số 5 HĐBT ngày 25/4/1989 của Hội đồng Bộ trƣởng (nay là Chính phủ) cho phép ngành y tế đƣợc thu một phần viện phí nh m giải quyết một số khó khăn ho ông t kh m chữa bệnh. Bên cạnh đó Luật Bảo vệ sức khoẻ nhân dân, Pháp lệnh hành nghề y ƣợc tƣ nhân, chính sách Bảo hiểm y tế ra đời năm , Nghị quyết số 90 ban hành ngày 21/8/1997 và Nghị quyết 46-NQ/TW ban hành ngày 23/02/2005 về công tác bảo vệ, hăm só và nâng ao sức khoẻ nhân dân; Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 của Chính Phủ về đ y mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn ho và thể dục thể thao, đã tạo điều kiện ph p lý để huy động các nguồn lực khác của xã hội tham gia vào phát triển các dịch vụ y tế phục vụ việ hăm só sức khoẻ cho nhân dân. 2
  14. Tiếp th o đó, Nghị định 43/2006/NĐ- CP ban hành ngày 25/04/2006 quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập của Chính Phủ (hiện nay là nghị định 0 5 NĐ-CP). Nh m mở rộng và nâng cao chất lƣợng công tác quản lý hành chính, hoạt động sự nghiệp, khuyến khích tạo điều kiện ho đơn vị sự nghiệp đảm bảo trang trải kinh phí hoạt động và nâng cao thu nhập của cán bộ công chức. Để đ p ứng đƣợc yêu cầu đó, ông t kế toán là một trong các yếu tố quan trọng góp phần giúp đơn vị quản lý có hiệu quả nguồn tài chính. Chính vì vậy, trong những năm qua, vấn đề hoàn thiện công tác kế to n đã đƣợc nhiều tổ chức và cá nhân quan tâm nghiên cứu ƣới gó độ, khía cạnh, lĩnh vực tiếp cận kh nhau. Riêng lĩnh vực y tế, trong nƣớ ũng đã ó nhiều đề tài khoa học, bài báo, tạp chí, bài viết tham luận hội thảo khoa học phân tích về vấn đề này. Đối với lĩnh vực y tế mà đặc biệt là trong hệ thống các bệnh viện công, vấn đề hoàn thiện công tác kế to n hƣa đƣợc nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu. Một số nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực này có thể kể đến nhƣ Đinh Thị im anh (2014), t t t t v , Luận văn thạ sĩ kinh tế, Trƣờng Đại học Kinh tế và Quản trị kinh oanh. Luận văn đã đi sâu phân t h, đ nh gi hi tiết ụ thể về thự trạng và những hạn hế n tồn tại tại đơn vị, ơ hế tài h nh hịu ảnh hƣởng nhiều nhân tố, từ đó đề uất giải ph p. Luận văn hỉ bàn về ơ hế tự chủ tài h nh ho đơn vị HCSN nói chung và cho bệnh viện nói riêng nhƣng không bàn về vấn đề tổ chức công tác kế toán tại đơn vị HCSN công lập đó. [2] Vũ Thị Ngọ Nữ (2013), t t t t t t t v , Luận văn thạ sĩ kinh tế, Họ Viện Tài Ch nh. Luận văn đã hệ thống hóa ơ sở lý luận về tổ hứ ông t kế to n th o mô hình tự hủ tài h nh trong đơn vị sự nghiệp ó thu. T giả đã phân t h đ nh gi thự trạng tại Bệnh viện. Đề ra giải ph p hoàn thiện tổ hứ ông t kế to n th o mô hình tự hủ tài h nh ủa Nghị định 00 NĐ-CP ngày 25/4/2006. Tuy nhiên, đề tài chỉ quan tâm việc hoàn thiện đúng th o quy định đã 3
  15. an hành, hƣa ó hƣớng đi ụ thể, thực tế áp dụng cho bệnh viện trong giai đoạn tự chủ tài h nh nhƣ hiện nay. [3] Nguyễn Thị Th y Anh ( 0 , Hoàn thi n công tác k t tr ều ki n ng dụng ERP t i B nh vi C Đ Nẵng . Trên ơ sở nghiên cứu thực trạng công tác kế toán tại bệnh viện, tác giả đã đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác kế toán trong điều kiện ứng dụng ERP tại bệnh viện C Đà Nẵng thông qua việc quản lý theo các quy trình dựa trên ơ sở ứng dụng hệ ơ sở dữ liệu đồng bộ, thống nhất. Tuy nhiên, đề tài chỉ chú trọng đến việc hoàn thiện các phân hệ kế toán còn thực hiện thủ công, từ đó tổ chức triển khai xây dựng hệ thống thông tin kế toán hoàn chỉnh trong điều kiện ứng dụng ERP mà hƣa m ét, đ nh gi thực trạng công tác kế toán thực tiễn g n với yêu cầu quản lý trong điều kiện tăng ƣờng thực hiện tự chủ tại bệnh viện và những thay đổi về hạch toán kế to n trong điều kiện mới. Từ đó đƣa ra giải ph p và kiến nghị nh m hoàn thiện ơ hế tự hủ tài h nh tại đơn vị. Đoàn Nguyên Hồng ( 0 0 , t t t t t v uN tN – Cu Đ , Luận văn thạ sĩ Quản Trị kinh doanh, Đại Họ Đà Nẵng. Trong công trình này tác giả đã phân t h, đ nh giá tổng hợp cả về công tác kế toán và quản lý tài chính tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – CuBa Đồng Hới. Tuy nhiên, các kiến nghị và giải pháp chủ yếu đề cập đến vấn đề quản lý tài chính chứ không đi sâu vào việc hoàn thiện và tăng ƣờng vị thế của công tác kế toán. Mỗi luận văn nhƣ đã nêu, ở một khía cạnh khác nhau, một mặt nào đó đã phản nh ơ ản đƣợ lĩnh vự và đơn vị cụ thể của mình nghiên cứu. Tuy nhiên, số lƣợng nghiên cứu còn hạn chế đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi cả nƣớc đang triển khai thực hiện xã hội hóa và tăng ƣờng tự chủ tại hệ thống các bệnh viện công lập thì nhu cầu hoàn thiện công tác kế toán tại hệ thống này để tìm ra những giải ph p, hƣớng đi đặt ra ngày càng cần thiết. Ngoài ra, hƣa ó một công trình nghiên cứu một cách chuyên biệt nào về vấn đề hoàn thiện công tác kế toán theo mô hình tự chủ tài chính tại Bệnh viện YHCT Bình Dƣơng. Và bệnh viện đang thực hiện ơ hế tự chủ theo Nghị Định 00 NĐ-CP và định hƣớng 4
  16. triển khai theo Nghị định 0 5 NĐ-CP ngày th ng 0 năm 0 5 ( Thay thế cho Nghị Định 43) vào ngày 01/01/2017. Ch nh vì lý o trên t giả chủ yếu dựa trên ơ sở pháp lý là các qui định của Nhà nƣớc về công tác kế to n nhƣ Luật NSNN, Luật Kế toán, Chế độ kế toán HCSN, Qui chế bệnh viện, … nh m đi sâu nghiên ứu việ hoàn thiện ông t kế toán theo mô hình tự hủ tài h nh Bệnh viện YHCT Bình Dƣơng để mạnh dạn đề xuất những giải pháp, khuyến nghị nh m góp phần ho Bệnh viện hoàn thiện hơn về ông t kế to n th o mô hình tự hủ tài h nh tại đơn vị. 4. Đ i t n v ph m vi n hiên u - Đ t u Công t kế to n tại Bệnh viện YHCT Bình Dƣơng. - Ph m vi nghiên c u : Về nội ung Thự trạng tổ hứ ông t kế to n tại Bệnh Viện YHCT Bình Dƣơng th o mô hình tự hủ tài h nh. Về không gian Bệnh viện Y HCT Bình Dƣơng. Về thời gian Từ năm 0 đến năm 0 . 5. Ph n ph p n hiên u v ý n hĩ , thực tiễn - Ph u: Luận văn sử ụng chủ yếu phƣơng ph p luận nghiên ứu định t nh. Cụ thể là phƣơng ph p nhƣ khảo s t, thống kê, mô tả và phân t h để nghiên ứu và giải quyết vấn đề. Dữ liệu sử dụng phục vụ cho việ phân t h, đ nh gi ao gồm cả dữ liệu sơ ấp và thứ cấp. + Đ i v i d li u s ấp: Thảo luận với Ban Gi m đốc bệnh viện, đồng h trƣởng phó phòng tài chính kế toán của Bệnh viện Y Học Cổ Truyền Bình Dƣơng. Tham vấn ý kiến của các nhà quản lý Nhà nƣớc, các nhà khoa học kinh tế, các nhà quản lý tài chính trong ngành y tế. Học viên tự tổng hợp các số liệu đã ông ố từ tổng cục thống kê, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, các tạp chí tài chính, sách báo, Internet,... + Đ i v i d li u th cấp: 5
  17. ●C văn ản luật, nghị định, thông tƣ, quyết định của Nhà nƣớc. ●C văn ản thông tƣ, quyết định, ông văn hƣớng dẫn của Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dƣơng. ● Các quyết định, quy định, quy chế của Bệnh viện YHCT Bình Dƣơng. ● Các số liệu từ báo cáo quyết toán tài chính, báo cáo tổng kết, sổ sách kế toán tại bệnh viện qua năm. - Ý nghĩa khoa học, thực tiễn: Làm s ng t những vấn đề lý luận về ông t kế to n th o mô hình tự hủ tài h nh đối với đơn vị sự nghiệp ông lập ó thu. Nhận ét thự trạng ông t kế to n th o mô hình tự hủ tài h nh tại Bệnh viện Y Họ Cổ Truyền Bình Dƣơng. Chỉ ra những hạn hế, tồn tại và đề uất giải ph p nh m hoàn thiện ông t kế to n th o mô hình tự hủ tài h nh tại Bệnh viện Y Họ Cổ Truyền Bình Dƣơng. 6. ết u u nv n Ngoài phần mở đầu, kết luận, anh mụ tài liệu tham khảo, nội ung Luận văn kết ấu thành 0 hƣơng Chƣơng : Cơ sở lý luận về ông t kế to n th o mô hình tự hủ tài h nh trong đơn vị sự nghiệp y tế ông lập. Chƣơng Thự trạng ông t kế to n th o mô hình tự hủ tài h nh tại Bệnh viện YHCT Bình Dƣơng. Chƣơng Giải ph p hoàn thiện ông t kế to n th o mô hình tự hủ tại Bệnh viện YHCT Bình Dƣơng. 6
  18. ƯƠNG 1 Ơ Ở Ý NV NG T T N THEO MÔ N TỰ Ủ TÀI CHÍNH TRONG CÁC ĐƠN Ị Ự NG ỆP T NG P 1.1.Tổn qu n v n vị sự n hiệp tế c n p 1.1.1. Kh i niệm n vị sự n hiệp c n p Điều 9 luật Viên chứ đƣợc Quốc hội thông qua ngày 5 th ng năm 0 0 quy định Đơn vị sự nghiệp công lập là tổ chứ o ơ quan ó th m quyền của Nhà nƣớc, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thành lập th o quy định của pháp luật, ó tƣ h pháp nhân, cung cấp dịch vụ công, phục vụ quản lý Nhà nƣớ . Th o quy định trên và Nghị định số 00 NĐ-CP ngày 5 th ng năm 2006 của Chính phủ (hiện nay là Nghị định 0 5 NĐ-CP ) về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập thì đơn vị sự nghiệp công lập đƣợ định bởi các tiêu thứ ơ ản sau: - Là tổ chứ o ơ quan ó th m quyền của Nhà nƣớc, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thành lập theo quy định của pháp luật. - Hoạt động cung cấp dịch vụ ông trong lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ, môi trƣờng, y tế, văn hóa thể dục thể thao, sự nghiệp kinh tế, dịch vụ việ làm… - Đƣợ Nhà nƣớ đầu tƣ hoặc hỗ trợ đầu tƣ ơ sở vật chất, chi phí hoạt động thƣờng uyên để thực hiện các nhiệm vụ chính trị, huyên môn đƣợc giao. - Đơn vị sự nghiệp đƣợ Nhà nƣớc cho phép thu một số loại phí, lệ phí nhất định trong quá trình tiến hành hoạt động sản xuất cung ứng dịch vụ để đ p chi phí hoạt động. - Có tƣ h ph p nhân, ó on ấu và tài khoản riêng. 7
  19. 1.1.2. Đ n vị sự nghiệp y tế công l p 1.1.2.1 Khái niệm đơn vị sự nghiệp y tế công lập Th o điều 2 của Nghị định 5 0 NĐ-CP ngày 15/10/2012 thì Đơn vị sự nghiệp y tế công lập là tổ chứ o ơ quan Nhà nƣớc có th m quyền thành lập và quản lý th o quy định của pháp luật, ó tƣ h ph p nhân, on ấu, tài khoản và tổ chức bộ máy kế to n th o quy định của pháp luật về kế to n để thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công hoặc phục vụ quản lý Nhà nƣớ trong lĩnh vực chuyên môn y tế nhƣ Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh; điều ƣỡng và phục hồi chứ năng; gi m định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y ƣợc cổ truyền; kiểm nghiệm ƣợc, mỹ ph m, trang thiết bị y tế; an toàn vệ sinh thực ph m; dân số - kế hoạ h hóa gia đình; sức kh e sinh sản; truyền thông giáo dục sức kh e. 1.1.2.2 Đặc điểm đơn vị sự nghiệp y tế công lập Th o NĐ 5 0 NĐ-CP, tác giả đã tóm lƣợc một số đặ điểm ơ ản nh m phục vụ cho quá trình nghiên cứu luận văn này nhƣ sau Thứ nhất Đơn vị sự nghiệp y tế công lập o ơ quan Nhà nƣớc có th m quyền quyết định thành lập. Đơn vị sự nghiệp y tế công lập có thể do Thủ tƣớng Chính phủ, Bộ trƣởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực tiếp ra quyết định thành lập thực hiện chứ năng và nhiệm vụ đƣợc giao. Do vậy, đơn vị sự nghiệp y tế công lập phải tuân th o ơ hế và quy định của ơ quan Nhà nƣớc và ơ quan hủ quản. Thứ hai Đơn vị sự nghiệp y tế công lập cung cấp dịch vụ công cho xã hội không nh m mục đ h sinh lời trực tiếp. Dịch vụ ông đƣợc cung ứng với mụ đ h đ p ứng lợi ích chung và lâu dài cho xã hội. Việc cung ứng dịch vụ này không nh m mụ đ h sinh lời. Thông qua đơn vị sự nghiệp y tế công lập, Nhà nƣớc cung cấp những sản ph m khám chữa bệnh, phòng dịch bệnh…nh m thực hiện định hƣớng hăm só sức kh e nhân ân. C đơn vị sự nghiệp y tế đƣợc phép thu các loại phí, lệ phí, viện phí trong lĩnh vực y tế để đ p ứng một phần hay toàn bộ chi phí hoạt động thƣờng 8
  20. xuyên của đơn vị, đồng thời Nhà nƣớ ũng khuyến kh h đơn vị hoạt động có hiệu quả hơn nh m giảm bớt gánh nặng ho ngân s h Nhà nƣớc. Thứ ba: Các hoạt động o đơn vị sự nghiệp y tế thực hiện thƣờng mang lại lợi ích chung, có tính bền vững và g n bó hữu ơ với quá trình tạo ra của cải vật chất và giá trị tinh thần. Hoạt động sự nghiệp công chủ yếu tạo ra hàng hóa ông ộng ở dạng vật chất và phi vật chất, phục vụ trực tiếp hoặc gián tiếp quá trình tái sản xuất xã hội. Hàng hóa công cộng là những hàng hóa mang hai tính chất không cạnh tranh và không loại trừ, mọi ngƣời đều có khả năng sử dụng và không ai có thể gây ảnh hƣởng đối với việc sử dụng hàng hóa và dịch vụ công cộng của ngƣời khác. Hàng hóa công cộng có tính xã hội, vì vậy việc sử dụng những sản ph m, dịch vụ do hoạt động sự nghiệp công tạo ra nền tảng và động lực cho kinh tế, văn hóa, xã hội…ph t triển. Do vậy hoạt động sự nghiệp công luôn g n bó hữu ơ và t động tích cự đến quá trình tái sản xuất của xã hội. Thứ tư: Hoạt động sự nghiệp công luôn g n liền và bị chi phối bởi các hƣơng trình ph t triển kinh tế, xã hội của Nhà nƣớc. C đơn vị sự nghiệp y tế công lập hoạt động ƣới sự quản lý của Nhà nƣớc, Bộ chủ quản. Chính phủ tổ chứ , uy trì và đảm bảo hoạt động sự nghiệp là để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội nhất định, Chính phủ tổ chứ hƣơng trình mục tiêu quốc gia nhƣ Chƣơng trình ân số kế hoạ h hóa gia đình, hƣơng trình sức kh e sinh sản, hƣơng trình ph ng hống HIV AIDS… Để hƣơng trình này đi vào cuộc sống, Nhà nƣớ thông qua đơn vị sự nghiệp công lập để triển khai thực hiện. 1.1.2.3 Vai trò đơn vị sự nghiệp y tế công lập trong đời sống xã hội Trong đời sống xã hội vai trò của đơn vị sự nghiệp y tế công lập đƣợc thể hiện trên một số điểm sau: - Đơn vị sự nghiệp y tế công lập đảm nhận nhiệm vụ chính trong việc cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh và hăm só sức kh e cho cộng đồng, góp 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2