intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghiệp trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu - Chi nhánh Ba Đình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:151

27
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Kế toán "Hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghiệp trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu - Chi nhánh Ba Đình" nhiên cứu thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghiệp trong hoạt động cho vay tại GPBank – Chi nhánh Ba Đình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghiệp trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu - Chi nhánh Ba Đình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ LAO ĐỘNG - THƢƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI ĐẶNG THỊ MỸ LINH HOÀN THIỆN PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG TNHH MTV DẦU KHÍ TOÀN CẦU - CHI NHÁNH BA ĐÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN HÀ NỘI - 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ LAO ĐỘNG - THƢƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI ĐẶNG THỊ MỸ LINH HOÀN THIỆN PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG TNHH MTV DẦU KHÍ TOÀN CẦU - CHI NHÁNH BA ĐÌNH Chuyên ngành: Kế toán Mã số: 8340301 LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. BÙI THỊ NGỌC HÀ NỘI - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tác giả luận văn n n
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo trƣờng Đại học Lao Động - Xã hội, lãnh đạo và các thầy cô giáo trong khoa Kế toán, các thầy cô giáo đã trực tiếp giảng dạy, bạn bè và đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận văn. Tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Bùi Thị Ngọc, ngƣời đã nhiệt tình hƣớng dẫn, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu trong nghiên cứu khoa học cho tôi trong thời gian qua. Mặc dù đã hết sức cố gắng nhƣng chắc chắn luận văn không thể tránh khỏi những sai sót, kính mong nhận đƣợc sự chỉ bảo, góp ý của quý thầy cô và bạn bè đồng nghiệp để luận văn đƣợc hoàn thiện hơn nữa. Hà Nội, 20 tháng 11 năm 2020 Tác giả Luận văn n n
  5. I MỤC LỤC DANH MỤC VIẾT TẮT ............................................................................... V DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................... VI DANH MỤC CÁC HÌNH .......................................................................... VIII PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1 T n cấp t iết củ ề t i ng i n c u ......................................................... 1 2. Tổng qu n ng i n c u ................................................................................ 3 3 Mục ti u v n iệm vụ ng i n c u.............................................................. 6 4 Đối tƣợng và phạm vi nghiên c u.............................................................. 7 5 P ƣơng p áp ng i n c u............................................................................ 8 6 Đóng góp củ ề tài ..................................................................................... 9 7 Kết cấu củ luận văn ................................................................................... 9 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI .................................................................... 11 1.1. Khái quát về hoạt ộng cho vay củ các ngân ng t ƣơng mại ...... 11 1.1.1. Khái niệm và phân loại hoạt động cho vay ........................................... 13 1.1.2. Đặc điểm của hoạt động cho vay .......................................................... 16 1 2 P ân t c áo cáo t i c n o n ng iệp trong hoạt ộng cho vay củ ngân ng t ƣơng mại ........................................................................... 20 1.2.1. Khái niệm phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp trong hoạt động cho vay của ngân hàng thƣơng mại................................................................. 20 1.2.2. Mục đích và ý nghĩa phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp trong hoạt động cho vay của ngân hàng thƣơng mại ................................................ 21 1.2.3. Cơ sở dữ liệu trong phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp ............. 24 1.2.4. Các phƣơng pháp sử dụng để phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp ... 27
  6. II 1.2.5. Quy trình phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp trong hoạt động cho vay của ngân hàng thƣơng mại ....................................................................... 32 1.2.6. Nội dung phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp trong hoạt động cho vay của ngân hàng thƣơng mại ....................................................................... 33 1.3. Nhân tố ản ƣởng ến p ân t c áo cáo t i c n trong oạt ộng cho vay củ ngân ng t ƣơng mại ............................................................. 49 1.3.1. Nhân tố chủ quan .................................................................................. 49 1.3.2. Nhân tố khách quan ............................................................................... 50 Kết luận c ƣơng 1 ......................................................................................... 54 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI TNHH MTV DẦU KHÍ TOÀN CẦU – CHI NHÁNH BA ĐÌNH ........................................................................................ 55 2.1. Tổng quan về ngân ng t ƣơng mại TNHH MTV Dầu To n cầu - C i n án B Đìn ..................................................................................... 55 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của GPBank Ba Đình ..................... 55 2.1.2. Đặc điểm cơ cấu tổ chức của GPBank Ba Đình ..................................... 56 2.1.3. Các hoạt động kinh doanh chủ yếu của GPBank Ba Đình ...................... 59 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của GPBank Ba Đình ........................... 61 2.1.5. Hoạt động tín dụng tại GPBank Ba Đình .............................................. 65 2.1.6. Chất lƣợng hoạt động tín dụng đối với doanh nghiệp tại GPBank Ba Đình ................................................................................................................. 74 2.2. Thực trạng p ân t c áo cáo t i c n o n ng iệp trong hoạt ộng cho vay củ GPB n B Đìn ............................................................ 83 2.2.1. Cơ sở dữ liệu sử dụng trong phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp trong hoạt động cho vay của GPBank Ba Đình .............................................. 83
  7. III 2.2.2. Phƣơng pháp sử dụng để phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp của GPBank Ba Đình ............................................................................................. 84 2.2.3. Quy trình phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp của GPBank Ba Đình ................................................................................................................. 85 2.3.4. Nội dung phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp của GPBank Ba Đình ................................................................................................................. 89 2.3. Các nhân tố ản ƣởng ến phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghiệp trong quá trình cho vay tại GPB n B Đìn ................. 111 2 4 Đán giá t ực trạng phân tích tài chính khách hàng doanh nghiệp trong hoạt ộng cho vay củ GPB n B Đìn ....................................... 112 2.4.1. Những thành tựu đạt đƣợc................................................................... 112 2.4.2. Những khó khăn, hạn chế.................................................................... 113 Kết luận c ƣơng 2 ....................................................................................... 117 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA NGÂN HÀNG TNHH MTV DẦU KHÍ TOÀN CẦU – CHI NHÁNH BA ĐÌNH.............................................................................. 118 3 1 Địn ƣớng và mục tiêu phát triển của GPB n B Đìn ........ 118 3.2. Yêu cầu và nguyên tắc hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghiệp trong hoạt ộng cho vay củ GPB n B Đìn ...... 119 3.3 Giải pháp hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghiệp trong hoạt ộng cho vay củ GPB n B Đìn ........................... 121 3.3.1 Giải pháp hoàn thiện quy trình, quy định cho vay ............................... 121 3.3.2 Giải pháp hoàn thiện phƣơng pháp phân tích ...................................... 122 3.3.3. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu sử dụng và kiểm tra độ chính xác của báo cáo tài chính trong phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghiệp ......... 123 3.3.4. Giải pháp hoàn thiện nội dung phân tích ............................................ 124
  8. IV 3.4. Một số kiến nghị ................................................................................... 130 3.4.1. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nƣớc ................................................... 130 3.4.2. Kiến nghị với các bộ ngành có liên quan khác ................................... 130 KẾT LUẬN .................................................................................................. 132 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................. 133 PHỤ LỤC
  9. V DANH MỤC VIẾT TẮT TT Ký hiệu Nguy n ng ĩ 1 BCTC Báo cáo tài chính 2 CBTD Cán bộ tín dụng 3 GPBANK Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu GPBank Ba Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu – Chi 4 Đình nhánh Ba Đình 5 HĐTD Hoạt động tín dụng 6 LCTT Lƣu chuyển tiền tệ 7 NHNN Ngân hàng nhà nƣớc 8 NHTM Ngân hàng thƣơng mại 9 PGD Phòng giao dịch 10 TCKT Tổ chức kinh tế 11 TSCĐ Tài sản cố định 12 TĐPTBQ Tốc độ phát triển bình quân
  10. VI DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của GPBank Ba Đình giai đoạn 2017 – 2019) ........................................................................................... 63 Bảng 2.2: Cơ cấu nguồn vốn huy động của GPBank Ba Đình giai đoạn 2 17 – 2019 ................................................................................................................. 70 Bảng 2.3: Tình hình dƣ nợ tín dụng theo loại tiền tệ giai đoạn từ 2017 - 2019 ......................................................................................................................... 72 Bảng 2.4: Tình hình dƣ nợ theo thời gian giai đoạn 2017-2019 ..................... 73 Bảng 2.5: Tình hình dƣ nợ đối với doanh nghiệp tại GPBank Ba Đình giai đoạn 2 17 - 2019 ............................................................................................. 74 Bảng 2.6: Dƣ nợ cho vay doanh nghiệp theo loại hình doanh nghiệp của GPBank Ba Đình giai đoạn 2 17-2019........................................................... 75 Bảng 2.7: Dƣ nợ cho vay doanh nghiệp theo lĩnh vực kinh tế của GPBank Ba Đình giai đoạn 2 17-2019 ............................................................................... 76 Bảng 2.8: Nợ quá hạn và nợ xấu đối với doanh nghiệp .................................. 78 Bảng 2.9: Vòng quay vốn tín dụng chung của GPBank Ba Đình ................... 80 giai đoạn 2017-2019 ........................................................................................ 80 Bảng 2.10: Vòng quay vốn tín dụng đối với doanh nghiệp ............................ 81 tại GPBank Ba Đình giai đoạn 2 17-2019 ..................................................... 81 Bảng 2.11: Chỉ tiêu lợi nhuận từ hoạt động tín dụng của doanh nghiệp ........ 82 Bảng 2.12: Cơ cấu tài sản của Tổng công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC trong 3 năm 2 17 – 2019) ......................................................... 95 Bảng 2.13: Cơ cấu nguồn vốn của Tổng công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC trong 3 năm 2 17- 2019) ........................................................... 98 Bảng 2.14: Tình hình độc lập tự chủ về tài chính ......................................... 101
  11. VII Của Tổng công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC trong 3 năm (2017- 2019) .................................................................................................. 101 Bảng 2.15: Kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC (2017-2019) ............................................................ 104 Bảng 2.16: Hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty của Tổng công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC (2017- 2019) ........................................ 106 Bảng 2.17: Các chỉ tiêu phân tích khả năng thanh toán của Tổng công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC (2017- 2019) ........................................ 107 Bảng 2.18: Xếp loại khách hàng ................................................................... 110 Bảng 3.1: Hiệu quả sử dụng vốn dài hạn của công ty của Tổng công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC (2017- 2019) ........................................ 126 Bảng 3.2: Hiệu quả sử dụng vốn ngắn hạn của công ty của Tổng công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC (2017- 2019) ........................................ 128
  12. VIII DANH MỤC CÁC HÌNH Sơ đồ 2.1: Bộ máy tổ chức GPBank Ba Đình của GPBank Ba Đình giai đoạn 2017-2019........................................................................................................ 75 Sơ đồ 2.2: Quy trình và yêu cầu trong hoạt động cho vay của GPBank ........ 86
  13. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1 T n cấp t iết củ ề t i ng i n c u Hoạt động ngân hàng rất nhạy cảm và luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro khác nhau, hoạt động kinh doanh của các ngân hàng ngày càng trở nên phức tạp hơn và áp lực cạnh tranh giữa các ngân hàng thƣơng mại ngày càng lớn. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay nguồn thu nhập chính của các ngân hàng thƣơng mại vẫn chủ yếu là từ tín dụng. Chất lƣợng tín dụng tốt phản ánh chất lƣợng của ngân hàng tốt và ngƣợc lại chất lƣợng tín dụng thấp, nợ xấu cao kiểm soát không tốt phản ánh chất lƣợng ngân hàng kém. Ngân hàng thƣơng mại (NHTM) là một trung gian tài chính quan trọng trong hệ thống tài chính của mỗi quốc gia. Nhờ các ngân hàng thƣơng mại mà một lƣợng vốn nhàn rỗi lớn đã đƣợc chuyển dịch từ những ngƣời có vốn sang những ngƣời cần vốn. Trong hoạt động của mình, các ngân hàng thƣơng mại luôn tìm cách để thu đƣợc lợi nhuận cao nhất có thế. Vì thế, đôi khi có nhiều rủi ro xảy ra trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng đặc biệt là rủi ro trong hoạt động cho vay - một hoạt động mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho các ngân hàng. Để hạn chế đƣợc rủi ro đó, trong quá trình thẩm định để đi đến quyết định cho vay, các ngân hàng thƣờng rất chú trọng đến công tác phân tích báo cáo tài chính khách hàng. Một khách hàng có khả năng tài chính đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết là một trong những điều kiện tiên quyết để xem xét có cho vay hay không. Điều kiện này vừa mang lại thuận lợi cho ngân hàng lẫn khách hàng. Đối với khách hàng, có đƣợc khả năng tài chính tốt sẽ giúp cho khách hàng an tâm hơn về khả năng trả nợ khi đến hạn, do đó giữ đƣợc uy tín, cam kết đối với ngân hàng. Riêng đối với ngân hàng, việc xem xét khả năng tài chính của khách hàng giúp ngân hàng có thể giảm thiểu đƣợc rủi ro, tránh đƣa ra những quyết định sai lầm: cho vay những khách
  14. 2 hàng xấu và không cho vay những khách hàng tốt. Để đƣa ra quyết định cho vay hiệu quả, việc phân tích báo cáo tài chính của khách hàng đối với đối tƣợng khách hàng là doanh nghiệp là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với tất cả các ngân hàng hiện nay. Ngân hàng TMCP Dầu Khí Toàn Cầu là một ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn trong hệ thống ngân hàng. Ngày 7/7/2015, Ngân hàng chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động thành Ngân Hàng Thƣơng Mại Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên Dầu Khí Toàn Cầu (GPBanhk). Mạng lƣới kinh doanh của GPBank không ngừng đƣợc mở rộng với 01 Hội sở chính và gần 80 chi nhánh/phòng giao dịch/quỹ tiết kiệm trên toàn quốc cùng đội ngũ hơn 1.4 cán bộ nhân viên đƣợc đào tạo chuyên nghiệp. Trong thời gian tới, GPBank sẽ tiếp tục phát triển mạng lƣới nhằm đƣa các dịch vụ tài chính - ngân hàng chất lƣợng cao đến gần hơn với khách hàng. GPBank cung cấp đầy đủ các loại hình dịch vụ tài chính - ngân hàng tầm cỡ quốc tế nhƣ: tiết kiệm - tiền gửi, tín dụng bảo lãnh, thanh toán quốc tế, dịch vụ tài chính - du học, kinh doanh ngoại tệ, dịch vụ thẻ, dịch vụ chuyển tiền, dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking... và nhiều dịch vụ ngân hàng khác dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhằm tối đa hóa lợi ích của khách hàng. Ngày 26 1 2 8, GPBank thành lập Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu – Chi nhánh Ba Đình viết tắt là GPBank Ba Đình). Quy mô hoạt động ban đầu là 1.314 tỷ đồng huy động vốn, 68 tỷ đồng dƣ nợ tín dụng và 13 cán bộ với nền tảng chủ yếu là các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ và các định chế tài chính. Kể từ khi thành lập đến nay, GPBank Ba Đình là một trong những chi nhánh đi đầu về hoạt động kinh doanh và phát triển các dịch vụ ngân hàng của GPbank hiện nay với nhiều thành tựu và góp phần không nhỏ trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội của đất nƣớc. GPBank Ba Đình có nguồn thu nhập chủ yếu vẫn là thu từ tín dụng
  15. 3 chiếm tới trên 9 % tổng thu nhập của ngân hàng. Việc cấp tín dụng cho khách hàng doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong tổng cho vay và bảo lãnh nên việc đánh giá, phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp trƣớc khi cho vay, trong suốt quá trình cho vay là một việc làm rất quan trọng. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy, hoạt động phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp của GPBank Ba Đình còn nhiều bất cập về quy trình, nội dung và phƣơng pháp phân tích. Điều này dẫn đến các thông tin phân tích vẫn còn hạn chế, làm cho nợ xấu của ngân hàng tăng lên. Vì vậy, việc nghiên cứu, phân tích tài chính doanh nghiệp mà đặc biệt là nâng cao chất lƣợng phân tích báo cáo tài chính đƣợc đặt ra nhƣ một yêu cầu cấp thiết đối với các ngân hàng hiện nay. Xuất phát từ tính cấp thiết và tầm quan trọng của vấn đề tác giả đã chọn nghiên cứu đề tài: “Hoàn t ện p ân tíc báo cáo tà c ín k ác àn doan n ệp tron oạt độn c o vay của N ân àn NHH V Dầu k í oàn cầu – C n án Ba ìn ” làm đề tài nghiên cứu của luận văn. 2. Tổng qu n ng i n c u Đa dạng hóa cơ cấu tín dụng theo ngành nghề, lĩnh vực và đối tƣợng khách hàng, đồng thời đảm bảo tăng trƣởng về quy mô gắn liền với đảm bảo chất lƣợng tín dụng đang là một trong những mục tiêu đƣợc ƣu tiên hàng đầu trong chiến lƣợc phát triển của các NHTM tại Việt nam nói chung và tại GPBank nói riêng. Để giảm thiểu tỷ lệ nợ xấu thì ngay từ những bƣớc đầu tiên, công tác thẩm định khoản vay cần đƣợc lãnh đạo cũng nhƣ cán bộ nhân viên làm công tác tín dụng tại ngân hàng chú trọng. Trong đó, đánh giá tình hình tài chính khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá khả năng hoàn vốn của khách hàng, giảm thiểu rủi ro nợ xấu cho ngân hàng. Hiện nay, việc nghiên cứu phân tích đánh giá tình hình tài chính của khách hàng doanh nghiệp ngày càng đƣợc quan tâm nhiều hơn. Các vấn đề về báo cáo tài
  16. 4 chính, kiểm tra, phân tích Báo cáo tài chính BCTC) cũng nhƣ các vấn đề liên quan tới hoàn thiện hệ thống phân tích báo cáo tài chính trong doanh nghiệp nói chung đã đƣợc nhiều tác giả, các nhà kinh tế nghiên cứu và đề cập đến. Dƣới góc độ Ngân hàng, mục tiêu của phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp theo quan điểm của tác giả Nguyễn Minh Kiều 2 12) là đánh giá một cách khoa học và chính xác khả năng trả nợ của khách hàng để từ đó có thể quyết định chấp nhận hay từ chối cấp tín dụng cho khách hàng. Tuy nhiên, có những hạn chế nhƣ mức độ tin cậy của số liệu trong các báo cáo tài chính còn thấp dẫn đến những kết luận rút ra từ phân tích sẽ bị sai lệch; không có đủ thông tin về các tỷ số bình quân ngành để làm cơ sở so sánh [11]. Luận văn thạc sỹ “Hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu y tế Domesco”, của tác giả Đinh Thị Thanh Thúy – Đại học Kinh tế quốc dân năm 2 13. Luận văn này cho ngƣời đọc thấy rõ tình hình phân tích báo cáo tài chính của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu y tế Domesco, nêu ra đƣợc những giải pháp cần thiết nhằm hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính của Công ty để nâng cao năng lực tài chính cho công ty. Luận văn: “Hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính tại Công ty cổ phần sản xuất và xuất khẩu bao bì Thăng Long 2 15)” của tác giả Nguyễn Thị Thanh Tâm, tác giả đã hệ thống hóa về phân tích báo cáo tài chính trong các doanh nghiệp, về ý nghĩa của phân tích báo cáo tài chính, về các nội dung phân tích báo cáo tài chính tại công ty Cổ phần sản xuất và bao bì Thăng Long, thảo luận và đánh giá những ƣu điểm, hạn chế trong phân tích báo cáo tài chính tại các đơn vị nghiên cứu, từ đó đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính. Tuy nhiên công ty nghiên cứu là đơn vị chƣa niêm yết trên thị trƣờng chứng khoán nên việc thu thập thông tin về các doanh nghiệp có quy mô kinh doanh tƣơng tự là rất khó khăn.
  17. 5 Nghiên cứu về nguyên nhân của nợ xấu, có thể thấy rằng “Nguyên nhân rủi ro tín dụng đƣợc bắt nguồn từ sử dụng thông tin báo cáo tài chính sai lệch, nguyên nhân và hậu quả của sai lệch báo cáo tài chính” Nguyễn Văn Hƣơng, 2 16). Ngoài ra, các tiêu chí chẩm điểm xếp hạng tín dụng tại các Ngân hàng thƣơng mại trong đó các chỉ tiêu chấm điểm về tài chính đƣợc xác định thông qua các báo cáo tài chính doanh nghiệp, cho nên nguồn dữ liệu BCTC do khách hàng cung cấp không đúng sự thật thì tác động rất lớn đến điểm xếp hạng của khách hàng. Từ đó, đặt ra vấn đề cho các Ngân hàng là cần thiết kiểm tra tính xác thực của báo cáo tài chính doanh nghiệp khi thực hiện phân tích báo cáo tài chính [9]. Luận văn: “Hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính tại Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội” tác giả Dƣơng Thị Quỳnh 2 15). Luận văn đã phản ánh thực trạng phân tích báo cáo tài chính tại Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội và đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính tại Công ty. Tuy nhiên luận văn còn một số hạn chế nhƣ khi đề xuất các giải pháp hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính tại Công ty thì vẫn còn có giải pháp chƣa đƣa ra các số liệu minh họa thuyết phục. Khi tiến hành phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp thì việc đƣa ra bộ chỉ số nhƣ thế nào là hợp lý. Trong nghiên cứu của mình tác giả Trần Quý Liên (2011), Nguyễn Văn Công (2017), Nguyễn Trọng Cơ, Nghiêm Thị Hà (2015), đã đƣa ra hệ thống chỉ tiêu Phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp trên quan điểm của các nhà kiểm toán, nhà phân tích tài chính doanh nghiệp là cơ sở để ứng dụng cho việc đƣa ra các chỉ tiêu phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp tại các Ngân hàng thƣơng mại [12, 3, 4]. Một số các công trình của các tác giả đã đi sâu vào nghiên cứu hoạt động phân tích tài chính doanh nghiệp tại các Ngân hàng thƣơng mại cụ thể nhƣ: Phan Việt Hoa, (2012); Trần Quốc Bảo, (2013); Trần Minh Hòa, (2015);
  18. 6 Võ Thị Thảo Vân, (2015); Phạm Mạnh Hƣng, 2 18); Các báo cáo này nhìn chung đã đƣa ra các nội dung phân tích báo cáo tài chính khách hàng nhƣ là: thẩm định độ tin cậy BCTC, phân tích khái quát BCTC, phân tích các chỉ số tài chính: các chỉ tiêu về khả năng thanh toán, các chỉ tiêu thanh toán, các chỉ tiêu phản ánh cấu trúc tài chính, các chỉ tiêu phản ảnh hiệu quả kinh doanh gồm chỉ tiêu về hiệu quả hoạt động và sức sinh lời, qua đó là khâu quan trọng để các NHTM dựa vào để đƣa ra quyết định cho vay hay không. Trên cơ sở lý thuyết, phân tích thực trạng, rút ra kết luận trên hai mặt những điểm đạt đƣợc và còn hạn chế trong quá trình thực hiện, đề ra giải pháp nhằm hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính khách hàng tại các chi nhánh ngân hàng nghiên cứu [5, 1, 6, 19, 10]. Những nghiên cứu trên mới chỉ đƣa ra những cơ sở lý luận cho việc phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp nhƣ nào, với bộ chỉ số ra sao, chứ chƣa đƣa sâu vào phân tích toàn bộ quy trình phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp trong hoạt động cho vay tại NHTM ra sao. Quy trình mỗi ngân hàng đang áp dụng đã hợp lý chƣa, đánh giá chính xác tình hình của doanh nghiệp vay vốn không, quy trình còn lỗ hổng nào mà doanh nghiệp có thể lợi dụng để vay đƣợc nhiều vốn hơn không? Chƣa có một nghiên cứu nào đề cập tới vấn đề cần làm rõ này, đây là một khoảng trống khá quan trọng mà tác giả muốn tìm hiểu và phân tích. Thêm vào đó, việc kiểm tra sau khi cho vay cũng cần chú ý trong phân tích BCTC, ngoài việc kiểm tra thực tế, dựa trên số liệu BCTC qua từng quý, năm giúp Ngân hàng nắm đƣợc tình hình sử dụng vốn của doanh nghiệp, ảnh hƣởng của hoạt động đầu tƣ đến sức khỏe tài chính của doanh nghiệp, theo dõi những biến động BCTC sau khi cho vay để đánh giá doanh nghiệp sử dụng vốn đúng mục đích và hiệu quả không, Ngoài ra, mỗi NHTM lại có nhiều nguồn để thu thập thông tin khách hàng nhƣ: thẩm định về tƣ cách của
  19. 7 khách hàng, thẩm định về tình hình sản xuất kinh doanh, phân tích tình hình tài chính thông qua báo cáo tài chính và từ các nguồn thông tin khác thu thập đƣợc. Trong các khâu thẩm định thì khâu phân tích tình hình tài chính thông qua báo cái tài chính vẫn là khâu quan trọng nhất, song mỗi NHTM lại có đặc thù riêng và có quy trình phân tích riêng. Đồng thời, hiện nay chƣa có công trình nào nghiên cứu về công tác phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp trong hoạt động cho vay tại GPBank Ba Đình. Vì vậy, tác giả đã lựa chọn khoảng trống này để nghiên cứu. 3. Mục tiêu và n iệm vụ ng i n c u 3.1. ục t êu n ên cứu Nghiên cứu thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng công tác phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghiệp trong hoạt động cho vay tại GPBank – Chi nhánh Ba Đình. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghiệp trong hoạt động cho vay của Ngân hàng thƣơng mại. - Đánh giá thực trạng công tác công tác phân tích BCTC khách hàng doanh nghiệp trong hoạt động cho vay tại GPBank – Chi nhánh Ba Đình giai đoạn 2016 – 2019, từ đó đánh giá cá kết quả đạt đƣợc, hạn chế và nguyên nhân ảnh hƣởng đến công tác phân tích BCTC doanh nghiệp trong hoạt động cho vay tại GPBank – Chi nhánh Ba Đình. - Đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lƣợng công tác phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp trong hoạt động cho vay tại GPBank – Chi nhánh Ba Đình. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên c u 4.1. ố tượng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu: Công tác phân tích báo cáo tài chính khách hàng
  20. 8 doanh nghiệp trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng thƣơng mại. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Nghiên cứu lý luận và thực trạng phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp trong hoạt động cho vay đƣợc thực hiện tại tại GPBank – Chi nhánh Ba Đình. - Phạm vi về không gian: Đề tài thực hiện tại ngân hàng GPBank – Chi nhánh Ba Đình. - Phạm vi về thời gian: Số liệu nghiên cứu đƣợc thu thập trong giai đoạn từ năm 2 17 – 2019. 5. P ƣơng p áp ng i n c u 5.1. P ươn p áp t u t ập số liệu - Đối với số liệu thứ cấp: Đề tài sử dụng phƣơng pháp kế thừa để thu thập các thông tin, tài liệu, số liệu thứ cấp đã đƣợc công bố ở các cơ quan lƣu trữ, trên sách báo, tạp trí, các tài liệu có liên quan đến vấn đề nghiên cứu: Các văn bản pháp luật, Nghị định và Quyết định của Chính phủ và Bộ ngành liên quan, các nghiên cứu có liên quan đến đề tài, các báo cáo, bài báo, luận văn… Kế thừa các số liệu, tài liệu, cơ sở dữ liệu về kết quả hoạt động kinh doanh, quy trình cho vay và đặc điểm khách hàng vay tại ngân hàng, quy trình, nội dung, phƣơng pháp phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp trong hoạt động cho vay của Ngân hàng GPBank – Chi nhánh Ba Đình. - Đối với thông tin sơ cấp: Thông tin sơ cấp là những thông tin đƣợc thu thập trực tiếp từ việc phỏng vấn trực tiếp cán bộ bộ phận quan hệ khách hàng, lãnh đạo ngân hàng về thực trạng phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp trong hoạt động cho vay của Ngân hàng GPBank – Chi nhánh Ba Đình. Qua đó, những ngƣời đƣợc phỏng vấn sẽ đƣa ra các quan điểm để định hƣớng một số giải pháp nhằm nâng cao công tác phân tích báo cáo tài chính khách hàng doanh nghiệp trong hoạt động cho vay.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2