intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: Matroinho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:186

33
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn và sử dụng dịch vụ kế toán của đối tượng là các DNNVSN trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng và phát triển thị trường dịch vụ kế toán sâu rộng trở thành ngành dịch vụ chuyên 3 nghiệp đồng thời mang lại lợi ích cho khách hàng cũng như bên cung cấp dịch vụ trong sự phát triển chung của nền kinh tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn tỉnh Bình Dương

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT LÊ THỊ THU THẢO NGHIÊN CỨU NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ LỰA CHỌN DỊCH VỤ KẾ TOÁN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ SIÊU NHỎ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: KẾ TOÁN MÃ SỐ: 8340301 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG - NĂM 2020
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT LÊ THỊ THU THẢO NGHIÊN CỨU NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ LỰA CHỌN DỊCH VỤ KẾ TOÁN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ SIÊU NHỎ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: KẾ TOÁN MÃ SỐ: 8340301 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS TRẦN PHƯỚC BÌNH DƯƠNG - NĂM 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài luận văn “Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn tỉnh Bình Dương” là công trình của việc học tập và nghiên cứu thật sự nghiêm túc của bản thân dưới sự cố vấn của người hướng dẫn khoa học. Những kết quả nêu ra trong nghiên cứu này là trung thực và chưa từng được công bố trước đây. Các số liệu trong luận văn nghiên cứu có nguồn gốc rõ ràng, tất cả những tài liệu kế thừa, tham khảo từ nguồn tài liệu khác đều được trích dẫn đầy đủ và ghi nguồn cụ thể trong danh mục các tài liệu tham khảo. Bình Dương, ngày tháng 12 năm 2020 Học viên Lê Thị Thu Thảo i
  4. LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành được luận văn này, ngoài sự nỗ lực của bản thân tôi còn nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý Thầy Cô, gia đình và bạn bè. Với lòng biết ơn sâu sắc tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng đến: Quý Thầy, Cô Viện Đào tạo Sau Đại học Trường Đại học Thủ Dầu Một đã tận tình hướng dẫn, giảng dạy truyền đạt vốn kiến thức quý báu và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Tôi chân thành cảm ơn PGS.TS Trần Phước đã tận tâm hướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài luận văn với kiến thức, kinh nghiệm và sự nhiệt tình của Thầy đã giúp tôi hoàn thành luận văn này. Các Anh/Chị làm việc tại các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sử dụng dịch vụ kế toán trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi khảo sát thực tế và đóng góp ý kiến để tôi hoàn thiện luận văn. Trân trọng cảm ơn! ii
  5. TÓM TẮT Hoạt động dịch vụ kế toán không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tạo lập thông tin kinh tế, tài chính theo quy định của luật pháp, góp phần tăng trưởng kinh tế mà quan trọng hơn là tăng cường tính công khai, minh bạch của thông tin tài chính và làm lành mạnh hóa nền tài chính quốc gia. Việc nghiên cứu sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (DNNVSN) là cần thiết để hỗ trợ công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán của các đối tượng cung cấp. Trên cơ sở tổng hợp các lý thuyết, kế thừa kết quả từ các nghiên cứu trước có liên quan, tác giả bước đầu hình thành nên các thang đo lựa chọn dịch vụ kế toán của các DNNVSN trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Nghiên cứu này được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp là định tính và định lượng. Nghiên cứu định tính chủ yếu sử dụng kỹ thuật phỏng vấn sâu chuyên gia để khám phá, bổ sung và điều chỉnh các biến quan sát dùng để đo lường các thang đo của những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các DNNVSN trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Nghiên cứu định lượng, dùng kỹ thuật thu thập thông tin trực tiếp bằng cách phỏng vấn các đối tượng (phiếu điều tra) tại các DNNVSN với kích thước mẫu n = 217. Thông tin thu thập được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có 8 nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các DNNVSN trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo thứ tự giảm dần như sau: (1) sự đa dạng về dịch vụ (β = 0.432), (2) sự giới thiệu (β = 0.350), (3) đội ngũ nhân viên (β = 0.308 (0.3083)), (4) giá phí (β = 0.308 (0.3081)), (5) trình độ chuyên môn (β = 0.303), (6) lợi ích cảm nhận (β = 0.278), (7) khả năng đáp ứng (β = 0.277), (8) hình ảnh đối tượng cung cấp dịch vụ (β = 0.219). Từ kết quả nghiên cứu trên, tác giả đã đưa ra những khuyến nghị có tác động đến các nhân tố ảnh hưởng sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các DNNVSN trên địa bàn tỉnh Bình Dương về phía các đối tượng cung cấp dịch vụ kế toán cũng như khuyến nghị với các cơ sở đào tạo kế toán viên, với hội nghề nghiệp, với Nhà nước để nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán của các đối tượng cung cấp iii
  6. dịch vụ kế toán, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tác giả cũng đã trình bày những hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo cho các đề tài liên quan. iv
  7. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii TÓM TẮT ............................................................................................................ iii MỤC LỤC ............................................................................................................. v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT............................................................................... x DANH MỤC BẢNG ............................................................................................ xi DANH MỤC HÌNH ............................................................................................ xii PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1 2. Mục tiêu nghiên cứu........................................................................................... 2 2.1. Mục tiêu tổng quát .......................................................................................... 2 2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................................ 3 3. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 3 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ................................................... 3 4.1. Đối tượng nghiên cứu...................................................................................... 3 4.2. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 3 5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 3 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ........................................................... 4 7. Kết cấu của đề tài ............................................................................................... 4 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU........................................... 6 1.1. Nghiên cứu nước ngoài ................................................................................... 6 1.2. Nghiên cứu trong nước.................................................................................. 10 1.3. Nhận xét về các công trình nghiên cứu ......................................................... 14 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ................................................................................... 17 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................................. 18 2.1. Tổng quan dịch vụ kế toán ............................................................................ 18 2.1.1. Khái niệm, đặc điểm của dịch vụ ............................................................... 18 2.1.2. Dịch vụ kế toán .......................................................................................... 20 2.1.2.1. Các khái niệm về kế toán ........................................................................ 20 2.1.2.2. Khái niệm về dịch vụ kế toán .................................................................. 21 v
  8. 2.1.2.3. Nhiệm vụ của kế toán .............................................................................. 22 2.1.2.4. Các sản phẩm của dịch vụ kế toán .......................................................... 22 2.1.2.5. Điều kiện hành nghề dịch vụ kế toán và kinh doanh dịch vụ kế toán ........ 24 2.1.2.6. Lợi ích của dịch vụ kế toán ..................................................................... 26 2.1.2.7. Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ................................................................ 28 2.2. Các lý thuyết liên quan đến quyết định lựa chọn dịch vụ của khách hàng ... 29 2.2.1. Lý thuyết về hành vi người tiêu dùng ........................................................ 29 2.2.2. Lý thuyết năng lực cốt lõi .......................................................................... 35 2.2.3. Lý thuyết nguồn lực ................................................................................... 36 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán.............................. 38 2.3.1. Sự giới thiệu ............................................................................................... 38 2.3.2. Đội ngũ nhân viên ...................................................................................... 39 2.3.3. Trình độ chuyên môn ................................................................................. 39 2.3.4. Hình ảnh đối tượng cung cấp dịch vụ ........................................................ 40 2.3.5. Giá phí ........................................................................................................ 41 2.3.6. Lợi ích cảm nhận ........................................................................................ 41 2.3.7. Khả năng đáp ứng ...................................................................................... 42 2.3.8. Sự đa dạng về dịch vụ ................................................................................ 43 2.4. Mô hình nghiên cứu đề xuất.......................................................................... 44 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ................................................................................... 49 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................. 50 3.1. Quy trình nghiên cứu .................................................................................... 50 3.2. Quy trình nghiên cứu định tính ..................................................................... 51 3.2.1. Thiết kế nghiên cứu định tính .................................................................... 51 3.2.2. Kết quả nghiên cứu định tính ..................................................................... 52 3.2.3. Mô hình nghiên cứu và thang đo................................................................ 53 3.2.3.1. Mô hình nghiên cứu chính thức .............................................................. 53 3.2.3.2. Xây dựng thang đo và mã hóa dữ liệu .................................................... 55 3.3. Quy trình nghiên cứu định lượng .................................................................. 60 3.3.1. Mẫu và phương pháp chọn mẫu ................................................................. 60 3.3.2 Thu thập dữ liệu và chuẩn bị dữ liệu........................................................... 61 vi
  9. 3.3.3. Phương pháp phân tích dữ liệu .................................................................. 62 3.3.3.1. Thống kê mô tả........................................................................................ 62 3.3.3.2. Kiểm định và đánh giá thang đo ............................................................. 62 3.3.3.3. Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis, EFA) ......... 63 3.3.3.4. Phân tích hồi quy tuyến tính ................................................................... 65 3.3.3.5. Xây dựng mô hình hồi quy...................................................................... 66 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ................................................................................... 68 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU......................................................... 69 4.1. Đặc điểm kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương ảnh hưởng đến các DNNVSN ... 69 4.2. Kết quả thống kê mẫu khảo sát ..................................................................... 71 4.2.1. Kích thước mẫu .......................................................................................... 71 4.2.2. Thống kế mô tả mẫu nghiên cứu theo các đặc tính .................................... 72 4.2.3. Kết quả tổng hợp thống kê bảng khảo sát .................................................. 75 4.3. Kiểm định chất lượng thang đo ..................................................................... 75 4.3.1. Kiểm định thang đo “Sự giới thiệu”........................................................... 75 4.3.2. Kiểm định thang đo “Đội ngũ nhân viên”.................................................. 76 4.3.3. Kiểm định thang đo “Trình độ chuyên môn” ............................................. 77 4.3.4. Kiểm định thang đo “Hình ảnh đối tượng cung cấp dịch vụ” .................... 77 4.3.5. Kiểm định thang đo “Giá phí” ................................................................... 78 4.3.6. Kiểm định thang đo “Lợi ích cảm nhận” ................................................... 78 4.3.7. Kiểm định thang đo “Khả năng đáp ứng” .................................................. 79 4.3.8. Kiểm định thang đo “Sự đa dạng về dịch vụ”............................................ 80 4.3.9. Kiểm định thang đo “Sự lựa chọn dịch vụ kế toán” .................................. 80 4.4. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ............................................................... 81 4.4.1. Phân tích EFA đối với thang đo biến độc lập ............................................ 81 4.4.1.1. Kiểm định tính thích hợp của EFA cho thang đo biến độc lập ............... 81 4.4.1.2. Kiểm định tính tương quan giữa các biến quan sát cho thang đo biến độc lập ......................................................................................................................... 81 4.4.1.3. Kiểm định phương sai trích cho thang đo biến độc lập .......................... 82 4.4.1.4. Kiểm định hệ số tải nhân tố cho thang đo biến độc lập .......................... 83 4.4.2. Phân tích EFA đối với thang đo biến phụ thuộc ........................................ 85 4.4.2.1. Kiểm định tính thích hợp của EFA cho thang đo biến phụ thuộc ........... 85 vii
  10. 4.4.2.2. Kiểm định tính tương quan giữa các biến quan sát cho thang đo biến phụ thuộc ..................................................................................................................... 85 4.4.2.3. Kiểm định phương sai trích cho thang đo biến phụ thuộc ...................... 86 4.4.2.4. Kiểm định hệ số tải nhân tố cho thang đo biến phụ thuộc ...................... 86 4.5. Phân tích hồi quy tuyến tính.......................................................................... 87 4.5.1. Kiểm định ý nghĩa của hệ số hồi quy ......................................................... 87 4.5.2. Mức độ giải thích của mô hình .................................................................. 88 4.5.3. Mức độ phù hợp của mô hình .................................................................... 89 4.5.4. Kiểm định hiện tượng cộng tuyến .............................................................. 89 4.5.5. Kiểm định tự tương quan ........................................................................... 89 4.5.6. Kiểm tra các giả định hồi quy .................................................................... 89 4.5.6.1. Kiểm tra giả định các phần dư có phân phối chuẩn. ............................... 89 4.5.6.2. Kiểm tra giả định: liên hệ tuyến tính giữa biến phụ thuộc với biến độc lập .............................................................................................................................. 91 4.5.6.3. Kiểm tra giả định phương sai phần dư không thay đổi ........................... 92 4.6. Kết quả nghiên cứu và bàn luận .................................................................... 92 4.6.1. Phương trình hồi quy.................................................................................. 92 4.6.2. Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ............................................ 94 4.6.3. Mức độ tác động của các nhân tố ............................................................... 95 4.6.4. Bàn luận kết quả nghiên cứu ...................................................................... 96 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ................................................................................. 100 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý .......................................................... 101 5.1. Kết luận ....................................................................................................... 101 5.2. Đề xuất một số hàm ý chính sách ............................................................... 102 5.2.1. Đối với các đối tượng cung cấp dịch vụ .................................................. 102 5.2.1.1. Sự đa dạng về dịch vụ ........................................................................... 102 5.2.1.2. Sự giới thiệu .......................................................................................... 103 5.2.1.3. Đội ngũ nhân viên ................................................................................ 104 5.2.1.4. Giá phí ................................................................................................... 105 5.2.1.5. Trình độ chuyên môn ............................................................................ 106 5.2.1.6. Lợi ích cảm nhận ................................................................................... 107 5.2.1.7. Khả năng đáp ứng ................................................................................. 108 viii
  11. 5.2.1.8. Hình ảnh đối tượng cung cấp dịch vụ ................................................... 108 5.2.2. Đối với cơ sở đào tạo kế toán viên ........................................................... 109 5.2.3. Đối với tổ chức Hội nghề nghiệp ............................................................. 110 5.2.4. Đối với Nhà nước ..................................................................................... 111 5.3. Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo ..................................... 112 KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 ................................................................................. 113 KẾT LUẬN CHUNG ....................................................................................... 114 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 115 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 120 ix
  12. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Viết đầy đủ DN Doanh nghiệp DNVVN Doanh nghiệp vừa và nhỏ DNNVSN Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ DVKT Dịch vụ kế toán GDP Gross Domestic Product: Tổng sản phẩm quốc nội EFA Exploratory Factor Analysis: Phân tích nhân tố khám phá FL Factor loading: Hệ số tải nhân tố SPSS 20.0 Phần mềm phân tích số liệu thống kê SPSS phiên bản 20.0 PCA Principal Components Analysis: Phân tích thành phần chính Sig. Sigificance: Mức ý nghĩa quan sát VIF Variance Inflation Factor: Hệ số phóng đại phương sai x
  13. DANH MỤC BẢNG Bảng 2. 1. Căn cứ đề xuất mô hình nghiên cứu ................................................... 45 Bảng 3. 1. Thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn tỉnh Bình Dương ....................... 56 Bảng 4.1. Kết quả thống kê mô tả mẫu khảo sát .................................................. 72 Bảng 4.2. Kết quả kiểm định thang đo sự giới thiệu............................................ 76 Bảng 4.3. Kết quả kiểm định thang đo đội ngũ nhân viên ................................... 76 Bảng 4.4. Kết quả kiểm định thang đo trình độ chuyên môn .............................. 77 Bảng 4.5. Kết quả kiểm định thang đo hình ảnh đối tượng cung cấp dịch vụ ..... 77 Bảng 4.6. Kết quả kiểm định thang đo giá phí ..................................................... 78 Bảng 4.7. Kết quả kiểm định thang đo lợi ích cảm nhận ..................................... 79 Bảng 4.8. Kết quả kiểm định thang đo khả năng đáp ứng ................................... 79 Bảng 4.9. Kết quả kiểm định thang đo sự đa dạng về dịch vụ ............................. 80 Bảng 4.10. Kết quả kiểm định thang đo sự lựa chọn dịch vụ kế toán ................. 80 Bảng 4.11. Kiểm định KMO và Bartlett của thang đo biến độc lập .................... 81 Bảng 4.12. Tổng phương sai trích của các nhân tố khám phá của thang đo biến độc lập ......................................................................................................................... 82 Bảng 4.13. Bảng Ma trận xoay nhân tố của thang đo biến độc lập ..................... 83 Bảng 4.14. Kiểm định KMO và Bartlett của thang đo biến phụ thuộc ................ 85 Bảng 4.15. Tổng phương sai trích của các nhân tố khám phá của thang đo biến phụ thuộc ..................................................................................................................... 86 Bảng 4.16. Bảng ma trận xoay nhân tố của thang đo biến phụ thuộc .................. 86 Bảng 4.17. Bảng trọng số hồi quy ........................................................................ 87 Bảng 4.18. Bảng tóm tắt mô hình hồi quy ........................................................... 88 Bảng 4.19. Bảng ANOVA ................................................................................... 89 Bảng 4.20. Bảng mức độ tác động của các nhân tố ............................................. 95 xi
  14. DANH MỤC HÌNH Hình 2. 1. Mô hình hành vi người tiêu dùng ........................................................ 32 Hình 2. 2. Mô hình hành vi mua của khách hàng ................................................ 33 Hình 2. 3. Quá trình quyết định mua.................................................................... 33 Hình 2. 4. Mô hình nghiên cứu đề xuất................................................................ 48 Hình 3. 1. Quy trình nghiên cứu .......................................................................... 50 Hình 3. 2. Mô hình nghiên cứu chính thức .......................................................... 54 Hình 4. 1. Đồ thị Histogram của phần dư - đã chuẩn hóa .................................... 90 Hình 4. 2. Đồ thị P-P Plot của phần dư – đã chuẩn hóa ....................................... 91 Hình 4. 3. Đồ thị Scatter Plot của phần dư – đã chuẩn hóa ................................. 92 xii
  15. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thành công của mọi công ty đều không thể thiếu vai trò của công tác kế toán. Mỗi công ty đều cần có bộ phận kế toán, bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) nói chung và hoạt động tài chính nói riêng. Hoạt động kế toán không chỉ có vai trò quan trọng với DN mà còn là công cụ đắc lực để quản lý nền kinh tế của Nhà nước. Đó là lý do tại sao, kể cả những DN nhỏ hay mới thành lập cũng cần có một hệ thống kế toán chuyên môn cao. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng có đủ điều kiện để xây dựng một hệ thống kế toán đạt chuẩn. Quan trọng hơn, đặc thù nền kinh tế nước ta hầu hết là loại hình DNNVSN chiếm tỷ lệ lớn và ngày càng tăng nhanh. Đặc biệt là DNNVSN thường không có điều kiện tốt để sở hữu riêng một “bộ máy” kế toán chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản. Thông thường, để có thể duy trì một đội ngũ kế toán, các DN phải thuê hẳn một đội ngũ nhân viên kế toán và đầu tư khá nhiều chi phí từ tiền lương thưởng, bảo hiểm, chế độ, chi phí đào tạo và một số các chi phí phát sinh khác, chưa kể đến những khấu hao về tài sản, điện nước, thuê mặt bằng… Điều này làm tốn chi phí, tốn thời gian của DN nhưng đôi khi hiệu quả lại không cao. Mặt khác, những nhân sự được sử dụng này có ít kinh nghiệm và chưa đủ sức để đảm nhiệm tất cả công tác kế toán một cách hiệu quả cho DN bằng những kế toán lâu năm, nhiều kinh nghiệm. DN thường phải trả lương tương đối cao cho những kế toán lâu năm trong khi DN cho rằng khối lượng công việc trong các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ thường rất ít. Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ thường chỉ quan tâm đến việc phát triển kinh doanh mà coi nhẹ việc tổ chức hệ thống kế toán - thuế. Vì thế, tình trạng DN bị thiệt hại về tài chính vì sai sót nên phải nộp thuế cao hay nộp phạt xảy ra không ít. Do đó việc lựa chọn dịch vụ kế toán là yêu cầu vô cùng quan trọng ảnh hưởng tới sự tồn tại và phát triển của DN, mặt khác phải đáp ứng nhu cầu ngày một cao khi gia nhập vào sân chơi thế giới với bạn bè cường quốc năm châu. Hiện nay, dịch vụ kế toán không còn là vấn đề xa lạ đối với những công ty, DNNVSN tại Việt Nam nữa. Tuy nhiên, làm sao để lựa chọn một dịch vụ kế toán 1
  16. uy tín, có trách nhiệm và phù hợp với công ty lại là vấn đề hết sức khó khăn. Thực tế cho thấy DN đang hoạt động hành nghề dịch vụ kế toán vẫn còn yếu về chất lượng; việc quản lý hoạt động dịch vụ kế toán theo quy định của pháp luật vẫn còn chưa nghiêm, còn khá nghèo nàn về những quy định pháp lý để kiểm soát chất lượng dịch vụ và hành nghề kế toán; các hội nghề nghiệp chưa thực sự phát huy hết vai trò của mình trong việc trợ giúp các DN dịch vụ kế toán, nhận thức của các khách hàng sử dụng dịch vụ kế toán còn nhiều hạn chế. Với tầm quan trọng của bộ phận kế toán trong doanh nghiệp như đề cập trên, đồng thời với quy mô các DNNVSN ở Bình Dương chiếm gần 50% với số vốn hoặc doanh thu chỉ trên dưới 3 tỷ hay lao động chỉ dưới 10 người. Nhận thức được những cơ hội và thách thức trong điều kiện kinh doanh hiện nay, để tồn tại và phát triển, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về lĩnh vực dịch vụ kế toán của nền kinh tế nước ta. Xuất phát từ thực tiễn các DN tại tỉnh Bình Dương đa số là các DN mới thành lập, hoặc quy mô là nhỏ và siêu nhỏ nên ngân sách dành cho bộ phận kế toán không nhiều. Mặt khác thị trường dịch vụ kế toán tại tỉnh Bình Dương những năm gần đây đang dần dần phát triển sôi động hơn, đa dạng các loại hình dịch vụ cung cấp hơn, nên làm thế nào để các DN trên địa bàn tỉnh có được sự lựa chọn sử dụng dịch vụ kế toán mang lại lợi ích tối ưu đang là vấn đề cần quan tâm và cân nhắc kỹ. Vì vậy việc nghiên cứu hướng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán đối với DNNVSN là hết sức cần thiết, cho nên tôi quyết định chọn nghiên cứu đề tài “ Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn tỉnh Bình Dương” để thực hiện luận văn thạc sĩ. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn và sử dụng dịch vụ kế toán của đối tượng là các DNNVSN trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng và phát triển thị trường dịch vụ kế toán sâu rộng trở thành ngành dịch vụ chuyên 2
  17. nghiệp đồng thời mang lại lợi ích cho khách hàng cũng như bên cung cấp dịch vụ trong sự phát triển chung của nền kinh tế. 2.2. Mục tiêu cụ thể 1/ Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các DNNVSN trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 2/ Đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố có liên quan đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các DNNVSN trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 3. Câu hỏi nghiên cứu Căn cứ trên mục tiêu nghiên cứu đề xuất, câu hỏi nghiên cứu bao gồm: 1/ Các nhân tố nào ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các DNNVSN trên địa bàn tỉnh Bình Dương? 2/ Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán là như thế nào trên địa bàn tỉnh Bình Dương? 3/ Đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao hiệu quả của sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các DNNVSN trên địa bàn tỉnh Bình Dương? 4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là nội dung dịch vụ kế toán và các nhân tố tác động đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các DNNVSN. Đối tượng khảo sát là là giám đốc, phó giám đốc, chủ sở hữu doanh nghiệp DNNVSN, các nhân viên phụ trách kế toán đã và đang sử dụng dịch vụ kế toán tại tỉnh Bình Dương. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: đề tài nghiên cứu được tiến hành giới hạn đối với các DNNVSN trên địa bàn tỉnh Bình Dương. - Phạm vi về thời gian: số liệu thứ cấp được thu thập trong năm 2019. Số liệu sơ cấp khảo sát từ tháng 3/2020 đến tháng 8/2020. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu là sự kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. 3
  18. Phương pháp nghiên cứu định tính: nhằm khám phá nhân tố, tác giả kế thừa mô hình đã nghiên cứu trước để kiểm định lại trên địa bàn tỉnh Bình Dương, thông qua phương pháp thảo luận chuyên gia như phỏng vấn trực tiếp các giảng viên hướng dẫn, giám đốc, phó giám đốc, chủ sở hữu doanh nghiệp, trưởng bộ phận kế toán, phụ trách kế toán các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ kế toán, cán bộ quản lý thuế. Nội dung cũng như kết quả phỏng vấn chính là cơ sở để xác định và bổ sung các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán. Kết quả nghiên cứu định tính sơ bộ là bảng câu hỏi hoàn chỉnh được sử dụng cho nghiên cứu định lượng chính thức. Phương pháp nghiên cứu định lượng: nghiên cứu chủ yếu được tiến hành bằng phương pháp định lượng. Cụ thể bằng việc tiến hành khảo sát mẫu lựa chọn theo phương pháp chọn mẫu phi xác xuất với kỹ thuật lấy mẫu thuận tiện thông qua bảng câu hỏi, dữ liệu sơ cấp thu thập thông qua khảo sát sẽ được xử lý bằng phần mềm excel và SPSS 20.0. Trước hết, sử dụng hệ số Cronbach Alpha để kiểm định chất lượng thang đo, sau đó phân tích nhân tố khám phá (EFA) để xác định các nhân tố, kết quả sau EFA sẽ được kiểm định thỏa mãn các điều kiện để phân tích hồi quy tuyến tính nhằm đánh giá ảnh hưởng của các nhân tố tới sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các DNNVSN. Bàn luận kết quả nghiên cứu và đề xuất hàm ý quản trị. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Đề tài chỉ rõ nhân tố tác động đến sự lựa chọn dịch vụ kế toán của các DNNVSN trên địa bàn tỉnh Bình Dương, từ đó giúp các DN cung cấp dịch vụ kế toán nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại lợi ích cao nhất cho các DN sử dụng dịch vụ kế toán trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Mặc khác thông qua nghiên cứu tác giả đề xuất cơ quan quản lý Nhà nước ban hành các chính sách thuận lợi phát triển dịch vụ kế toán (DVKT), để nâng tầm phát triển của lĩnh vực kế toán trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, điều này thúc đẩy nhanh sự phát triển nền kinh tế và những lợi ích kinh tế mà DVKT mang lại. 7. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm có 5 chương: 4
  19. - Chương 1: Tổng quan các nghiên cứu. - Chương 2: Cơ sở lý thuyết. - Chương 3: Phương pháp nghiên cứu. - Chương 4: Kết quả nghiên cứu. - Chương 5: Kết luận và hàm ý. 5
  20. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU 1.1. Nghiên cứu nước ngoài Nghiên cứu của Scott and Walt (1995) Với nghiên cứu “Choice criteria in the selection of international accounting firms”, được thực hiện tại New Zealand với mục tiêu khám phá các tiêu chí đo lường chất lượng dịch vụ có liên quan đến khuynh hướng lựa chọn các công ty kế toán quốc tế. Nhóm tác giả đã thông qua khảo sát 300 công ty khách hàng ngẫu nhiên đang sử dụng dịch vụ kế toán tại New Zealand. Nghiên cứu kết hợp sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu định tính (phỏng vấn) và định lượng (khảo sát), các dữ liệu thu thập được trình bày và phân tích. Kết quả nghiên cứu cho thấy hình ảnh công ty là nhân tố quan trọng nhất liên quan đến khuynh hướng lựa chọn các công ty kế toán quốc tế, tiếp đến là dịch vụ cá nhân. Ba nhân tố lợi thế cạnh tranh, sự giới thiệu từ bên ngoài và danh mục sản phẩm đều ảnh hưởng đến khuynh hướng lựa chọn các công ty kế toán quốc tế. Nghiên cứu của Hunt et al. (1999) Vào năm 1999, Hunt et al, với nghiên cứu “Marketing of Accounting Services to Professional with Small Business Owners: Selection and Retention Criteria of theses client Groups”, được tiến hành nghiên cứu với mục tiêu là xác định tiêu chí lựa chọn, duy trì dịch vụ kế toán của hai nhóm khách hàng là các chuyên gia và chủ DN nhỏ dựa trên cuộc khảo sát mẫu khoảng 500 DN, thu thập được 81 câu trả lời được dùng để phân tích. Kết quả họ ghi nhận là có 12 tiêu chí ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà cung cấp của hai nhóm đối tượng đã nêu trên: - Có mối quan hệ cá nhân với nhà cung cấp dịch vụ. - Nhận thức được chuyên môn của nhà cung cấp. - Giá phí đề xuất. - Kiến thức của nhà cung cấp về ngành nghề của khách hàng. - Đa dạng loại hình dịch vụ cung cấp. - Quy mô của nhà cung cấp. - Trình bày bằng miệng của nhà cung cấp. - Trình bày bằng văn bản của nhà cung cấp. 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2