intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học quản lý: Đào tạo và phát triển đội ngũ công chức UBND huyện nhằm thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

40
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn làm rõ cơ sở lý luận về đào tạo, phát triển đội ngũ công chức cấp huyện; Những yêu cầu mà cải cách Thủ tục hành chính (TTHC) đặt ra đối với cán bộ, công chức cấp huyện và công tác đào tạo, phát triển đội ngũ công chức cấp huyện. Nghiên cứu thực trạng đào tạo và phát triển đội ngũ công chức (UBND) huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên trong bối cảnh cải cách TTHC. 10. Đề xuất các giải pháp ĐT&PT đội ngũ công chức ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên nhằm thúc đẩy cải cách TTHC đến năm 2025.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học quản lý: Đào tạo và phát triển đội ngũ công chức UBND huyện nhằm thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ----------------------------------------------------- NGU N TH THU HẰNG ĐÀO TẠO VÀ PH T TRI N ĐỘI NG C NG CH C U N HU N NHẰM TH C ĐẨ CẢI C CH TH T C HÀNH CH NH Ở HU N ĐỒNG H T NH TH I NGU N LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC QUẢN LÝ Hà Nội - 2020
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN ----------------------------------------------------- NGU N TH THU HẰNG ĐÀO TẠO VÀ PH T TRI N ĐỘI NG C NG CH C U N HU N NHẰM TH C ĐẨ CẢI C CH TH T C HÀNH CH NH Ở HU N ĐỒNG H T NH TH I NGU N Chuyên ngành: Khoa học quản lý Mã số: TD LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC QUẢN LÝ Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Phạm Ngọc Thanh Hà Nội - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ với đề tài “Đào tạo và phát triển đội ngũ công chức UBND huyện nhằm thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên” là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi và những kết quả nghiên cứu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực. Hà Nội, ngày tháng năm 2020 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thu Hằng i
  4. LỜI CẢM N Để hoàn thành luận văn với đề tài “Đào tạo và phát triển đội ngũ công chức UBND huyện nhằm thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên”, ngoài những nỗ lực cố gắng của bản thân, tác giả còn nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình, sự động viên to lớn từ phía các Thầy, Cô giáo, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Lời đầu tiên, tác giả xin được gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến PGS.TS Phạm Ngọc Thanh, người hướng dẫn khoa học đã tận tình định hướng và chỉ bảo cho tác giả từ khi hình thành ý tưởng nghiên cứu, trong suốt quá trình nghiên cứu cho tới khi hoàn thành luận văn này. Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành tới lãnh đạo cơ quan và các đồng nghiệp tại UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã tạo điều kiện, giúp đỡ, hỗ trợ tác giả trong suốt quá trình thu thập tài liệu và hoàn thành luận văn. Tuy đã hết sức cố gắng, song luận văn cũng không tránh khỏi còn những thiếu sót. Kính mong nhận được sự góp ý của quý Thầy, Cô giáo và các nhà nghiên cứu, các độc giả để luận văn được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2020 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thu Hằng ii
  5. M CL C LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM N ........................................................................................................... ii M C L C ..................................................................................................................1 ANH M C CH VI T TẮT ................................................................................4 LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................6 Chương 1. C SỞ LÝ LUẬN V ĐÀO TẠO PH T TRI N ĐỘI NG C NG CH C VÀ CẢI C CH TH T C HÀNH CH NH ...............................12 1.1. Đào tạo và phát triển đội ngũ công chức .....................................................12 1.1.1. Công chức và công chức UBND huyện ...................................................12 1.1.2. Đào tạo và phát triển đội ngũ công chức .................................................17 1.1.3. Vai trò của đào tạo, phát triển đối với quản lý công chức .......................27 1.2. Cải cách thủ tục hành chính ........................................................................29 1.2.1. Thủ tục hành chính ..................................................................................29 1.2.2. Cải cách thủ tục hành chính .....................................................................30 1.2.3. Cải cách TTHC ở UBND huyện ..............................................................35 1.3. Mối quan hệ giữa đào tạo và phát triển đội ngũ công chức với cải cách thủ tục hành chính ...............................................................................38 1.3.1. Đào tạo và phát triển đội ngũ công chức ảnh hưởng tích cực đến kết quả của cải cách TTHC............................................................................39 1.3.2. Cải cách TTHC là cơ sở quan trọng để ĐT&PT công chức thành công..........................................................................................................40 1.3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của đào tạo và phát triển đội ngũ công chức gắn với cải cách TTHC ...................................................41 Chương 2: TH C TRẠNG ĐÀO TẠO PH T TRI N ĐỘI NG C NG CH C U N HU N NHẰM TH C ĐẨ CẢI C CH TH T C HÀNH CH NH Ở HU N ĐỒNG H T NH TH I NGU N .......................................45 2.1. Giới thiệu về UBND huyện Đồng Hỷ tỉnh Thái Nguyên .............................45 2.2.1. Các điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, văn hóa của Huyện Đồng Hỷ.............................................................................................................45 1
  6. 2.2.2. UBND huyện Đồng Hỷ............................................................................52 2.2. Thực trạng cải cách TTHC và yêu cầu đối với đào tạo, phát triển đội ngũ công chức UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên ........................56 2.2.1 Kết quả cải cách thủ tục hành chính của huyện Đồng Hỷ ........................56 2.2.2. Những thành tựu đạt được .......................................................................60 2.2.3. Những hạn chế và nguyên nhân ...............................................................60 2.2.4. Yêu cầu của cải cách TTHC đối với đào tạo và phát triển đội ngũ CBCC của UBND huyện Đồng Hỷ .........................................................61 2.3. Kết quả đào tạo, phát triển đội ngũ công chức UBND nhằm thúc đây cải cách TTHC tại huyện Đồng Hỷ tỉnh Thái Nguyên................................62 2.3.1. Thực trạng đội ngũ công chức UBND huyện ..........................................62 2.3.2. Thực trạng hoạt động đào tạo đội ngũ công chức UBND huyện ............65 2.3.3. Thực trạng hoạt động phát triển đội ngũ công chức UBND huyện .........69 2.3.4. Đánh giá kết quả của đào tạo và phát triển đội ngũ CBCC nhằm thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính .......................................................74 Chương 3: Đ NH HƯỚNG VÀ GIẢI PH P CHO C NG T C ĐÀO TẠO VÀ PH T TRI N C NG CH C U N HU N NHẰM TH C ĐẨ CẢI C CH TH T C HÀNH CH NH Ở HU N ĐỒNG H T NH TH I NGU N ...........................................................................................78 3.1. Định hướng cho công tác đào tạo và phát triển công chức UBND huyện nhằm thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính ....................................78 3.1.1. Mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Huyện Đồng Hỷ và những mục tiêu đặt ra đối với phát triển đội ngũ CBCC huyện .........................78 3.1.2. Định hướng thực hiện cải cách thủ tục hành chính .................................79 3.1.3. Định hướng đào tạo và phát triển đội ngũ công chức nhằm thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính ......................................................................80 3.2. Những giải pháp chủ yếu ..............................................................................82 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong việc xây dựng kế hoạch đào tạo, phát triển công chức một cách toàn diện với tầm nhìn 5-10 năm. ....................................................................82 2
  7. 3.2.2. Xác định vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh phù hợp với CCHC ......................................................................................................83 3.2.3. Quy định cụ thể về việc học tập bắt buộc đối với các chức danh công chức .................................................................................................85 3.2.4. Thường xuyên đổi mới chương trình nội dung, phương pháp đào tạo thích ứng với quá trình cải cách TTHC và yêu cầu thực tiễn ............86 3.2.5. Xây dựng các chính sách khuyến khích đối với công chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng. ..................................................................................89 3.2.6. Chú trọng đào tạo cho công chức hiện tại và phát triển công chức cho những năm tiếp theo..........................................................................91 3.2.7. Tập trung chuẩn bị cho công chức UBND huyện hoàn thành nhiệm vụ khi xây dựng Trung tâm dịch vụ hành chính công và chính quyền điện tử của huyện. .........................................................................92 3.3. Các iến nghị với các ên iên quan.............................................................93 3.3.1. Đối với Chính phủ, Bộ nội vụ và các bộ ban ngành liên quan ................93 3.3.2. Đối với chính quyền tỉnh Thái Nguyên ...................................................94 3.3.3. Đối với chính quyền huyện Đồng Hỷ ......................................................94 K T LUẬN ..............................................................................................................96 ANH M C TÀI LI U THAM KHẢO ...............................................................97 3
  8. ANH M C CH VI T TẮT CBCC : Cán bộ, công chức CCHC : Cải cách hành chính CP : Chính phủ ĐT&PT : Đào tạo và phát triển KT-XH : Kinh tế - Xã hội NĐ : Nghị định QĐ : Quyết định QLNN : Quản lý nhà nước TT : Thông tư TTHC : Thủ tục hành chính UBND : Ủy ban nhân dân 4
  9. ANH M C C C ẢNG H NH V 1. ẢNG Bảng 1.1: Công chức” theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung 2019 ................15 Bảng 1.2: Phân biệt đào tạo và phát triển đội ngũ công chức ................................27 Bảng 2.1: Kết quả chỉ số cải cách hành chính cấp huyện năm 2017, 2018 ...........56 Bảng 2.2 : Đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức khi thực hiện các TTHC tại UBND huyện .........................................................................58 Bảng 2.3: Số lượng công chức của UBND huyện Đồng Hỷ giai đoạn 2016-2018 ...63 Bảng 2.4: Chất lượng đội ngũ CBCC UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên (Giai đoạn 2016 - 2018) ...........................................................64 Bảng 2.5: Cơ cấu CBCC huyện theo ngạch công chức giai đoạn 2016 -2018 .......65 Bảng 2.6: Số lượng các chương trình đào tạo giai đoạn 2016-2018 ......................66 Bảng 2.7: Tổng thể và mẫu điều tra nhóm CBCC chuyên viên .............................67 Bảng 2.8: Kết quả đánh giá của CBCC về hoạt động đào tạo tại UBND huyện ...68 Bảng 2.9: Kết quả đánh giá của CBCC về hoạt động phát triển đội ngũ CBCC ...73 Bảng 2.10: Đánh giá kết quả của đào tạo và phát triển đội ngũ CBCC nhằm thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính .....................................................75 Bảng 3.1. Chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội dự kiến huyện Đồng Hỷ giai đoạn 2019-2022 .....................................................................................78 Bảng 3.2: Ví dụ xây dựng kế hoạch nội dung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC UBND huyện giai đoạn 2020 – 2025 .........................................88 Bảng 3.3: Dự kiến ngân sách cho ĐT&PT đội ngũ CBCC của UBND huyện Đồng Hỷ giai đoạn 2020 – 2025 ............................................................90 2. H NH V Hình 1.1: Quy trình đào tạo đội ngũ công chức .....................................................19 Hình 1.2: Quy trình phát triển đội ngũ công chức .................................................25 Hình 1.3: Mối quan hệ giữa đào tạo và phát triển đội ngũ công chức với cải cách thủ tục hành chính..........................................................................38 Hình 2.1: Bản đồ hành chính huyện Đồng Hỷ .......................................................46 Hình 2.2: Sơ đồ cơ cấu tổ chức UBND huyện Đồng Hỷ .......................................53 Hình 2.3: Quá trình xác định nhu cầu phát triển đội ngũ công chức .....................70 5
  10. LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cán bộ, công chức có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định, triển khai và tổ chức thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước; quyết định sự thành công hay thất bại của đường lối, chính sách do cơ quan, tổ chức vạch ra. Đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực thi các chính sách, kế hoạch của cơ quan, tổ chức; các mục tiêu quốc gia; thực hiện các giao tiếp (trao đổi, tiếp nhận thông tin,...) giữa các cơ quan nhà nước với nhau và với doanh nghiệp và người dân. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, công chức phải được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm cũng như ý thức phục vụ nhân dân. Nội dung công tác đào tạo, phát triển cho đội ngũ cán bộ, công chức, bao gồm nhiều nội dung, như lý luận chính trị, phương pháp lãnh đạo, quản lý, khoa học xã hội, nhân văn, kỹ năng xử lý công việc, cập nhật kiến thức mới …. Đồng thời, thông qua công tác đào tạo sẽ giúp cán bộ, công chức, viên chức có khả năng phân tích, xử lý các tình huống, hình thành phương pháp luận khoa học để giải quyết các vấn đề nhanh nhạy và đạt hiệu quả cao nhất. Trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020, CCHC và xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức là hai nội dung then chốt, bổ trợ cho nhau nhằm đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa hệ thống hành chính; trong đó đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức được xác định là một nhiệm vụ quan trọng để nâng cao được chất lượng công chức. CCHC đòi hỏi việc đào tạo và phát triển công chức nhằm xây dựng được đội ngũ công chức thực sự có năng lực, đạo đức, trách nhiệm, nâng cao hiệu quả và chất lượng thực thi công vụ. Tuy nhiên, so với yêu cầu mà CCHC nói chung và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng đặt ra thì đội ngũ công chức hiện nay chưa đáp ứng được. Chính vì vậy, với yêu cầu CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng, công chức cần được đào tạo và phát triển (ĐT&PT) một cách đồng bộ và bài bản thông qua các hình thức đào tạo và các chương trình bồi dưỡng phù hợp, hiệu quả. 6
  11. Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ; các bộ ngành Trung ương, các địa phương đã triển khai chương trình một cách sâu rộng, mạnh mẽ, trên cơ sở phù hợp với thực tế từng bộ ngành và từng địa phương. Huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên là một huyện miền núi phía đông bắc tỉnh Thái Nguyên. Cũng như các địa phương khác trong toàn tỉnh, chính quyền huyện Đồng Hỷ xác định thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước là một nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, phấn đấu đến năm 2022 trở thành tỉnh công nghiệp. Trong những năm qua, công tác đào tạo phát triển công chức đã được cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Hỷ chú trọng thực hiện và duy trì để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong quá trình CCHC. Tuy nhiên, quá trình thực hiện hoạt động ĐT&PT đội ngũ công chức huyện còn thiếu tính chủ động, chưa gắn với nhu cầu thực tế; chưa phân tích công việc và mô tả rõ ràng vị trí việc làm nên xây dựng nội dung và phương pháp đào tạo chưa phù hợp; chưa thu hút đuợc nguồn nhân lực chất luợng cao cho cơ quan; chưa có những hoạt động đánh giá, khen thuởng kết quả ĐT&PT đội ngũ công chức để tạo động lực làm việc, học tập và phát triển cho đội ngũ công chức... Chính vì vậy, kết quả thực hiện cải cách TTHC tại huyện còn chậm và yếu so với các địa phuơng khác trong tỉnh. Để đáp ứng yêu cầu của công cuộc CCHC, tiến tới xây dựng Trung tâm dịch vụ hành chính công, thiết lập chính quyền điện tử thì vấn đề đặt ra cấp thiết là phải ĐT&PT đội ngũ công chức để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực giải quyết các TTHC nhằm xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp tạo ra bước phát triển cho huyện. Xuất phát từ yêu cầu đó, tác giả chọn đề tài: “Đào tạo và phát triển đội ngũ công chức UBND huyện nhằm thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên” làm đề tài nghiên cứu của luận văn. Hy vọng những đóng góp của luận văn có thể góp phần hoàn thiện công tác ĐT&PT đội ngũ công chức UBND huyện trong thời gian tới. 7
  12. 2. Tổng quan nghiên cứu liên quan đến đề tài - Đỗ Thị Lệ Quyên (2013), Phân tích và đề xuất các giải pháp để hoàn thiện hoạt động ĐT&PT đối với UBND thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh”, Luận văn thạc sĩ, Đại học Bách khoa Hà Nội [35]. Luận văn đi sâu vào nghiên cứu và phân tích, đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động ĐT&PT đối với UBND thành phố Hạ Long. - Tạ Bích Huệ (2014), Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lãnh đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở từ năm 1997 đến năm 2005” luận văn thạc sĩ, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn [28]. - Trần Minh (2016), Nâng cao chất lượng CBCC của UBND Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội, luận văn Thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Hà Nội [31]. Tác giả đã đánh giá thực trạng chất lượng công chức UBND quận Hoàn Kiếm và từ đó đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng CBCC. - Lê Trung Thành (2015), Đào tạo và phát triển đội ngũ công chức UBND huyện nhằm thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên”, Luận án Tiến sĩ, Đại học Kinh tế Quốc dân [41]. Tác giả đã đánh giá thực trạng công tác đào tạo và phát triển đội ngũ công chức UBND huyện nhằm thúc đẩy CCHC huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên và đi sâu phân tích đánh giá các mô hình đào tạo phát triển đội ngũ công chức cấp huyện cũng như đề xuất các giải pháp hoàn thiện các mô hình này. - Nguyễn Thị La (2015), Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính”, Tạp chí Cộng sản số 9/2015 [30]. Tập trung vào đánh giá thực trạng công tác ĐTBD CBCC hiện nay, nêu ra mối liên hệ giữa hiệu quả công tác ĐTBD CBCC với chủ trương, nội dung cải cách hành chính của nhà nước. Bên cạnh đó, tác giả cũng chỉ ra một số hạn chế của công tác ĐTBD CBCC; từ đó, tác giả đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác ĐTBD CBCC trong quá trình cải cách hành chính trong thời gian tới cho phù hợp và đạt hiệu quả. - Thái Bình Dương (2017), Chính sách phát triển cán bộ công chức từ thực tiễn tỉnh Đồng Nai”, Luận văn thạc sĩ Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam [9]. Tác giả đi sâu vào nghiên cứu tình hình thực hiện chính sách phát triển CBCC tại 8
  13. tỉnh Đồng Nai. Từ đó đánh giá ưu điểm, hạn chế và bất cập của chính sách, chỉ ra những nguyên nhân chủ quan và khách quan của những hạn chế và bất cập. và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách phát triển CBCC tại tỉnh Đồng Nai. - Nguyễn Minh Phương (2018), Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và một số vấn đề đặt ra trong hội nhập quốc tế” [59], phân tích thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thực thi công vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức công vụ cho đội ngũ CBCC, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của Việt Nam, từ đó đề xuất các vấn đề đặt ra cần thực hiện cho giai đoạn sắp tới - Phạm Chính Thịnh (2018), Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ thực tiễn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai”, Luận văn thạc sĩ, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam [60]. Các công trình nghiên cứu trên đều đã góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận về đào tạo và bồi dưỡng, phát triển đội ngũ CBCC, các giải pháp, đề xuất hoàn thiện công tác ĐT&PT đội ngũ công chức tại Việt Nam nói chung và một số điển hình nghiên cứu. Tuy nhiên, chưa thực sự có một đề tài nào đi sâu nghiên cứu vào lĩnh vực đào tạo, phát triển đội ngũ CBCC nhằm thúc đẩy cải cách TTHC cho chính quyền cấp huyện; đặc biệt cho riêng huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Xuất phát từ quan điểm khoa học, những công trình trên là nguồn tài liệu bổ ích và quý báu để tác giả tham khảo trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp đào tạo và phát triển đối với đội ngũ công chức UBND huyện nhằm thúc đẩy cải cách TTHC tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm rõ cơ sở lý luận về đào tạo, phát triển đội ngũ công chức cấp huyện; Những yêu cầu mà cải cách TTHC đặt ra đối với cán bộ, công chức cấp huyện và công tác đào tạo, phát triển đội ngũ công chức cấp huyện. - Nghiên cứu thực trạng ĐT&PT đội ngũ công chức UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên trong bối cảnh cải cách TTHC. 9
  14. - Đề xuất giải pháp ĐT&PT đội ngũ CC UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên nhằm thúc đẩy cải cách TTHC đến năm 2025. 4. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Công tác ĐT&PT công chức UBND huyện nhằm thúc đẩy cải cách TTHC. - Phạm vi không gian: UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. - Phạm vi thời gian: Số liệu thứ cấp phục vụ cho việc phân tích của luận văn được tổng hợp trong giai đoạn từ năm 2015 - 2018. Số liệu sơ cấp được thu thập trong tháng 3 năm 2019. Những giải pháp được đề xuất đến năm 2025. 5. Vấn đề nghiên cứu Cần có giải pháp đào tạo và phát triển đội ngũ công chức như thế nào để có thể thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên? 6. Giả thuyết nghiên cứu Cần thực hiện các giải pháp đồng bộ trong quá trình đào tạo và phát triển đội ngũ công chức huyện phù hợp với những yêu cầu mới của cải cách thủ tục hành chính và hoạt động của Trung tâm dịch vụ hành chính công và chính quyền điện tử. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp nghiên cứu tài iệu: Thu thập và phân loại tài liệu, phân tích tài liệu, đọc, ghi chép và tóm tắt tài liệu theo các nhóm nội dung nghiên cứu: Các tài liệu về Luật, quy định: Luật Cán bộ, công chức năm 2008; Chương trình tổng thể về CCHC theo Nghị quyết 30c của Chính phủ…; Các tài liệu của tỉnh Thái Nguyên, của huyện Đồng Hỷ có liên quan đến đào tạo, phát triển đội ngũ công chức…; Các tài liệu tham khảo khác liên quan đến vấn đề ĐT&PT đội ngũ công chức; Các tài liệu về cải cách TTHC. 7.2. Phương pháp phỏng vấn cá nhân ằng bảng hỏi Thiết kế mẫu bảng hỏi điều tra ở 3 nhóm đối tượng gồm: - Nhóm 1: Cán bộ Lãnh đạo quản lý. Phỏng vấn sâu 1 lãnh đạo UBND và 04 lãnh đạo phòng, ban. - Nhóm 2: Cán bộ công chức là chuyên viên. Điều tra bằng phiếu khảo sát với 30 CBCC của UBND huyện. 10
  15. - Nhóm 3: Người dân. Điều tra bằng phiếu khảo sát với 100 người dân đến làm việc tại UBND huyện trong tháng 3/2019. Mẫu nghiên cứu được lấy theo số thứ tự làm việc trong tháng 3 từ 1 đến đủ 100. 7.3. Phương pháp phân tích và tổng hợp - Phương pháp thống kê mô tả nhằm để thống kê những chỉ tiêu, những số liệu liên quan đến thực trạng đào tạo và phát triển đội ngũ công chức và kết quả ảnh hưởng đến cải cách TTHC tại huyện Đồng Hỷ. - Phương pháp thống kê so sánh được sử dụng để so sánh đánh giá sự phát triển về số lượng, chất lượng và cơ cấu của đội ngũ công chức và sự gia tang hiệu quả cải cách TTHC tại huyện Đồng Hỷ. - Phương pháp phân tích, kẻ bảng, hình vẽ để trình bày kết quả nghiên cứu và để chứng minh cho đề tài. Các bảng thống kê sử dụng trong đề tài là biểu hiện các số liệu thống kê một cách có hệ thống, logic nhằm mô tả cụ thể, rõ ràng thực trạng đào tạo và phát triển đội ngũ công chức và kết quả ảnh hưởng đến cải cách TTHC tại huyện Đồng Hỷ. 8. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về đào tạo, phát triển đội ngũ công chức và cải cách thủ tục hành chính Chương 2: Thực trạng đào tạo. phát triển đội ngũ công chức UBND huyện nhằm thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Chương 3: Định hướng và giải pháp cho công tác đào tạo và phát triển công chức UBND huyện nhằm thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. 11
  16. Chương 1 C SỞ LÝ LUẬN V ĐÀO TẠO PH T TRI N ĐỘI NG C NG CH C VÀ CẢI C CH TH T C HÀNH CH NH Quản lý là một hoạt động thực tiễn đặc biệt của con người, trong đó chủ thể tác động lên đối tượng bằng các công cụ và phương pháp khác nhau, thông qua quy trình quản lý nhất định, nhằm thực hiện một cách hiệu quả nhất các mục tiêu của tổ chức trong điều kiện biến động của môi trường [17]. Quản lý được hiểu là hoạt động phổ biến ở tất cả các loại hình tổ chức (Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, doanh nghiệp,…), ở tất cả các lĩnh vực (kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội,…) ở tất cả các cấp độ (từ cơ sở đến trung ương, trong nước hoặc quốc tế). Quản lý nguồn nhân lực là một bộ phận quan trọng của quản lý tổ chức nói chung. Nguồn nhân lực đóng vai trò quyết định trong thành công của tổ chức, đặc biệt là ở các tổ chức đang có sự biến động đổi mới chiến lược, phương thức hoạt động. Trong các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay, quá trình cải cách hành chính trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính đang diễn ra đòi hỏi đội ngũ CBCC phải thay đổi về cả số lượng và chất lượng để đáp ứng yêu cầu công việc mới. Chính vì vậy, hoạt động quản lý nguồn nhân lực công hay chính là đội ngũ CBCC mà trọng tâm là hoạt động đào tạo và phát riển đội ngũ công chức chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu thực tiễn và đòi hỏi của cải cách TTHC được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thực hiện thành công Chương trình tổng thể CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng tại các cơ quan hành chính nhà nước của Việt Nam hiện nay. 1.1. Đào tạo và phát triển đội ngũ công chức 1.1.1. Công chức và công chức UBND huyện  Khái niệm công chức Công chức là thuật ngữ được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, tùy theo quan điểm về xây dựng hệ thống lao động tại các cơ quan nhà nước ở mỗi nước, khái niệm về công chức được quy định khác nhau: 12
  17. Tại Pháp, “Công chức là những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào làm việc trong các công sở gồm các cơ quan hành chính công quyền và các tổ chức dịch vụ công cộng do nhà nước tổ chức, bao gồm cả trung ương và địa phương nhưng không kể đến các lao động địa phương thuộc các hội đồng do địa phương quản lý” [27]. Tại Nhật Bản, công chức được phân thành công chức nhà nước và công chức địa phương: “Công chức nhà nước gồm những người được nhậm chức trong bộ máy của Chính phủ trung ương, ngành tư pháp, quốc hội, quân đội, trường công và bệnh viện quốc lập, xí nghiệp và đơn vị sự nghiệp quốc doanh được lĩnh lương của ngân sách nhà nước. Công chức địa phương gồm những người làm việc và lĩnh lương từ tài chính địa phương” [27]. Tại Trung Quốc "Công chức nhà nước là những người công tác trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp, trừ nhân viên phục vụ" [27]. Công chức gồm: 1. Công chức lãnh đạo là những người thừa hành quyền lực nhà nước. Các công chức này bổ nhiệm theo các trình tự luật định, chịu sự điều hành của Hiến pháp, điều lệ công chức và Luật tổ chức của chính quyền các cấp; 2. Công chức nghiệp vụ là những người thi hành chế độ thường nhiệm, do cơ quan hành chính các cấp bổ nhiệm và quản lý căn cứ vào điều lệ công chức. Họ chiếm đại đa số trong công chức nhà nước, chịu trách nhiệm quán triệt, chấp hành các chính sách và pháp luật”. Việt Nam, khái niệm công chức” được đưa ra lần đầu tiên tại Sắc lệnh số 76/SL về Quy chế công chức do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ngày 20/5/1950: "Công chức là những công dân Việt Nam, được chính quyền nhân dân tuyển dụng để giữ một vị trí thường xuyên trong các cơ quan của Chính phủ ở trong hay ngoài nước” [23]. Do điều kiện kinh tế xã hội có nhiều thay đổi dẫn đến yêu cầu củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức nhằm đáp ứng yêu cầu thời k mới, các quy định về công chức đã được nhiều lần điều chỉnh. Cho đến nay, Luật số 52/2019/QH14 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 và Luật Viên chức số 58/2010/QH12 (sau này gọi tắt là Luật sửa đổi bổ sung 2019) ngày 21/11/2019 là văn bản pháp quy chính thức quy định các vấn đề liên quan đến cán bộ, công chức. 13
  18. Theo Khoản 1, Điều 1 của Luật sửa đổi và bổ sung 2019 sửa đổi bổ sung Khoản 2, Điều 4, Chương I của Luật Cán bộ, công chức 2008 như sau: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.” [37]. Theo khái niệm này, công chức Việt Nam sẽ chỉ gồm 4 nhóm: 1. Công chức trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam; 2. Công chức trong cơ quan nhà nước; 3. Công chức trong tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; 4. Công chức trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; công chức trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp. Theo đó, quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập sẽ không còn là công chức như trong luật cũ. Có thể làm rõ hơn khái niệm về công chức” theo các tiêu chí cơ bản như trong bảng 1.1. nước ta, phân loại công chức theo ngạch là phổ biến. Ngạch công chức là một khái niệm chỉ trình độ, năng lực, khả năng chuyên môn và ngành nghề của công chức. Mỗi ngạch thể hiện một cấp độ về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và có tiêu chuẩn riêng. Theo Luật sửa đổi và bổ sung 2019 bao gồm 6 ngạch: 1. Công chức ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương trở lên; 2. Công chức ngạch chuyên viên chính và tương đương; 3. Công chức ngạch chuyên viên và tương đương; 4. Công chức ngạch cán sự và tương đương; 5. Công chức ngạch nhân viên; 6. Ngạch khác theo quy định của Chính phủ (Mới bổ sung theo Khoản 7, Điều 1 theo Luật sửa đổi bổ sung 2019). 14
  19. ảng 1.1: Công chức theo quy đ nh của Luật sửa đổi bổ sung 2019 Khái niệm/ Công chức Tiêu chí - Vận hành quyền lực nhà nước, làm nhiệm vụ quản lý; 1. Tính chất - Thực hiện nhiệm vụ thường xuyên 2. Nguồn gốc, - Thi tuyển, bổ nhiệm, có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm trách nhiệm quyền, trong biên chế. pháp lý - Trách nhiệm chính trị, trách nhiệm hành chính của công chức 3. Chế độ lương - Hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo ngạch, bậc. 4. Nơi làm việc - Cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Quân đội, Công an, Tòa án, Viện kiểm sát a) Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị; b) Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc; c) Năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; d) Kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, theo kế 5. Tiêu chí đánh hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao; tiến độ và chất giá lượng thực hiện nhiệm vụ. đ) Tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; e) Thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp đối với những vị trí tiếp xúc trực tiếp hoặc trực tiếp giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Nguồn: Luật sửa đổi, bổ sung 2019 [37].  Công chức UBND huyện Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh” để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của UBND cấp huyện [20]. Theo Nghị định, Ủy ban nhân dân cấp huyện có từ 7 đến 9 thành viên, gồm Chủ tịch, 2-3 Phó Chủ tịch và các ủy viên. Người đứng đầu Ủy ban nhân dân cấp huyện là Chủ tịch Ủy ban nhân dân, trên danh nghĩa là do Hội đồng nhân dân huyện 15
  20. sở tại lựa chọn. Thông thường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện sẽ đồng thời là một Phó Bí thư Huyện ủy. Các cơ quan giúp việc của chính quyền địa phương cấp huyện thông thường gồm các phòng, ban trực thuộc: Văn phòng Ủy ban Nhân dân, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Nội vụ, Phòng Tài nguyên - môi trường, Phòng Công thương, Phòng Nông nghiệp-PTNT, Phòng Tư pháp, Phòng Giáo dục- Đào tạo, Phòng Y tế, Phòng Lao động- Thương binh xã hội, Thanh tra huyện, Phòng Văn hóa - thông tin. Các công chức của UBND huyện gồm có: - Cán bộ quản lý: Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và người làm việc trong văn phòng UBND huyện. - Người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện làm việc theo chế độ thủ trưởng. Người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn do mình phụ trách. Căn cứ các quy định của pháp luật và phần công của UBND cấp huyện, giám đốc phòng, các cơ quan của UBND huyện ban hành quy chế làm việc, chế độ thông tin báo cáo của cơ quan và chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện quy định đó. - Cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, với những chức trách và thẩm quyền cụ thể để giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Như vậy, hầu hết các chức năng, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện đều do các công chức thuộc các cơ quan đó tham mưu hoặc trực tiếp thực hiện. Có thể khẳng định không có đội ngũ cán bộ, công chức thì UBND cấp huyện không thể thực hiện được chức năng, nhiệm vụ của mình. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, công chức của UBND cấp huyện có vai trò hết sức quan trọng, quyết định đến kết quả công việc của UBND. Hiệu quả công việc của UBND cao hay thấp phụ thuộc phần lớn vào chất lượng cán bộ, công chức. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2