intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của cán bộ công chức cấp phường – Khảo sát tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Chuheodethuong 09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:133

19
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của CBCC cấp phường. Đánh giá tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của CBCC cấp phường. Đề xuất hàm ý quản trị nâng cao sự hài lòng trong công việc của CBCC cấp phường quận Bình Thạnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của cán bộ công chức cấp phường – Khảo sát tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH Đỗ Thị Xuân Hà CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA CÁN BỘ CÔNG CHỨC CẤP PHƯỜNG – KHẢO SÁT TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.Hồ Chí Minh – Năm 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH ĐỖ THỊ XUÂN HÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA CÁN BỘ CÔNG CHỨC CẤP PHƯỜNG – KHẢO SÁT TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. LÊ VĨNH TRIỂN TP.Hồ Chí Minh – Năm 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của cán bộ công chức cấp phường – Khảo sát tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những nội dung được trình bày trong luận văn này là do tôi thưc hiện dưới sự hướng dẫn trực tiếp của thầy TS. Lê Vĩnh Triển. Tất cả tài liệu được tham khảo trong luận văn đều được thể hiện rõ ràng tên tác giả, năm công bố và tên công trình nghiên cứu. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, do tôi tự khảo sát, thực hiện và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Học viên Đỗ Thị Xuân Hà
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ TÓM TẮT ABSTRACT Chương 1 - GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI........................................................................... 1 1.1 Đặt vấn đề ...................................................................................................................... 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................... 3 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................................... 3 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................................. 3 1.5 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3 1.6 Kết cấu đề tài ................................................................................................................. 4 Chương 2 - TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ THUYẾT .................................................. 6 2.1 Các khái niệm ................................................................................................................6 2.1.1 Công chức ..........................................................................................................6 2.1.2 Cán bộ ................................................................................................................6 2.1.3 Sự hài lòng công việc .........................................................................................6 2.2 Các thuyết về hài lòng công việc ................................................................................ 8 2.2.1 Thuyết nhu cầu của Maslow ..............................................................................8 2.2.2 Thuyết hai nhân tố của Frederic Herzberg .........................................................9
  5. 2.2.3 Thuyết nhu cầu của Mc.Clelland’s ..................................................................10 2.2.4 Lý thuyết kỳ vọng của Victor Vroom ..............................................................11 2.3 Mô hình động cơ thúc đẩy...................................................................................12 2.4 Mô hình đặc tính công việc JCM .............................................................................. 13 2.5 Lợi ích từ sự hài lòng công việc của nhân viên....................................................... 15 2.6 Đo lường sự hài lòng công việc: mô hình thang đo JDI ........................................ 15 2.7 Các yếu tố tác động đến sự hài lòng trong công việc ............................................. 18 2.7.1 Mối quan hệ giữa Công việc và Sự hài lòng ....................................................18 2.7.2 Mối quan hệ giữa Cơ hội đào tạo, thăng tiến và Sự hài lòng ...........................20 2.7.3 Mối quan hệ giữa Lãnh đạo và Sự hài lòng .....................................................22 2.7.4 Mối quan hệ giữa Đồng nghiệp và Sự hài lòng ...............................................23 2.7.5 Mối quan hệ giữa Thu nhập và Sự hài lòng .....................................................24 2.7.6 Mối quan hệ giữa Điều kiện làm việc và Sự hài lòng ......................................25 2.8 Đề xuất mô hình nghiên cứu và các giả thuyết liên quan ...................................... 27 Chương 3 - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................... 30 3.1 Quy trình nghiên cứu .................................................................................................. 30 3.2 Nghiên cứu định tính ........................................................................................... 30 3.2.1 Kết quả nghiên cứu .........................................................................................31 3.2.2 Bảng hỏi khảo sát .............................................................................................32 3.2.3 Các thang đo .....................................................................................................32 3.3 Nghiên cứu định lượng ............................................................................................. 38 3.3.1 Mẫu nghiên cứu ................................................ Error! Bookmark not defined. 3.3.2 Công cụ thu thập thông tin, bảng hỏi ...............................................................40 3.3.3 Quá trình thu thập thông tin .............................................................................41
  6. 3.4 Phương pháp phân tích dữ liệu.................................................................................. 41 3.4.1 Kiểm tra và xử lý dữ liệu .................................................................................41 3.4.2 Kiểm định độ tin cậy ........................................................................................41 3.4.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA.....................................................................42 3.4.4 Phân tích hồi quy tuyến tính.............................................................................43 Chương 4 - KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................. 45 4.1 Thông tin mẫu khảo sát .............................................................................................. 45 4.1.1 Cơ cấu mẫu theo giới tính ................................................................................ 45 4.1.2 Cơ cấu mẫu theo độ tuổi .................................................................................. 45 4.1.3 Cơ cấu mẫu theo số năm công tác .................................................................... 47 4.1.4 Cơ cấu mẫu theo vị trí công tác ....................................................................... 48 4.2 Phân tích thành phần thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc và nhân tố Sự hài lòng .............................................................................. 49 4.2.1 Hệ số Cronbach’s Alpha ..................................................................................49 4.2.1.1 Độ tin cậy của thang đo “Công việc” ..........................................................49 4.2.1.2 Độ tin cậy của thang đo “Cơ hội đào tạo, thăng tiến”: ................................. 50 4.2.1.3 Độ tin cậy của thang đo “Lãnh đạo”: ............................................................ 51 4.2.1.4 Độ tin cậy của thang đo “Đồng nghiệp”: ...................................................... 52 4.2.1.5 Độ tin cậy của thang đo “Thu nhập”: ............................................................ 53 4.2.1.6 Độ tin cậy của thang đo “Điều kiện làm việc”:............................................. 54 4.2.1.7 Độ tin cậy của thang đo “Sự hài lòng”: ........................................................ 55 4.2.2 Phân tích nhân tố EFA ..................................................................................... 56 4.2.2.1 Phân tích EFA đối với các biến thuộc 6 nhóm nhân tố: ............................... 57
  7. 4.2.2.2 Phân tích EFA đối với các biến thuộc thang đo về Sự hài lòng trong công việc: ........................................................................................................................... 59 4.2.3 Phân tích hồi quy tuyến tính............................................................................. 64 4.2.3.1 Phân tích tương quan giữa các nhân tố bằng hệ số Pearson: ........................ 64 4.2.3.2 Phân tích hồi quy tuyến tính bội: .................................................................. 66 4.2.4 Phân tích ảnh hưởng các biến nhân khẩu học ..................................................70 4.2.4.1 Phân tích khác biệt trung bình ONE WAY – ANOVA: ............................ 70 4.2.4.2 Kiểm định Independent Samples T-Test: ................................................. 72 4.3 Thảo luận kết quả nghiên cứu……………………………………………...73 Chương 5 - KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................... 75 5.1 Kết luận ........................................................................................................................ 75 5.2 Hàm ý quản trị ............................................................................................................. 77 5.3 Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ................................................................... 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Cán bộ công chức: CBCC Ủy ban nhân dân: UBND Thành phố Hồ Chí Minh: tp.HCM
  9. DANH MỤC BẢNG Số hiệu bảng Tên bảng Trang Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc 27 Bảng 2.1 của CBCC Bảng 3.1 Thang đo Công việc 33 Bảng 3.2 Thang đo Cơ hội đào tạo, thăng tiến 34 Bảng 3.3 Thang đo Lãnh đạo 35 Bảng 3.4 Thang đo Đồng nghiệp 36 Bảng 3.5 Thang đo Thu nhập 36 Bảng 3.6 Thang đo Điều kiện làm việc 37 Bảng 3.7 Thang đo Sự hài lòng 38 Bảng 3.8 Tổng hợp số lượng thang đo các yếu tố 38 Bảng 4.1 Cơ cấu mẫu theo giới tính 45 Bảng 4.2 Cơ cấu mẫu theo trình độ học vấn 46 Bảng 4.3 Cơ cấu mẫu theo số năm công tác 47 Bảng 4.4 Cơ cấu mẫu theo vị trí công tác 48 Bảng 4.5 Thang đo Công việc 50 Bảng 4.6 Thang đo Cơ hội đào tạo, thăng tiến 51
  10. Bảng 4.7 Thang đo Lãnh đạo 52 Bảng 4.8 Thang đo Đồng nghiệp 53 Bảng 4.9 Thang đo Thu nhập 54 Bảng 4.10 Thang đo Điều kiện làm việc 55 Bảng 4.11 Thang đo Sự hài lòng 56 Bảng 4.12 KMO and Bartlett's Test 57 Bảng 4.13 Ma trận nhân tố đã xoay (lần 1) 58 Bảng 4.14 KMO and Bartlett's Test 59 Bảng 4.15 Ma trận nhân tố đã xoay 60 Bảng 4.16 Nhóm nhân tố Công việc 60 Bảng 4.17 Nhóm nhân tố Cơ hội đào tạo, thăng tiến 61 Bảng 4.18 Nhóm nhân tố Lãnh đạo 62 Bảng 4.19 Nhóm nhân tố Đồng nghiệp 62 Bảng 4.20 Nhóm nhân tố Thu nhập 63 Bảng 4.21 Nhóm nhân tố Điều kiện làm việc 63 Bảng 4.22 Ma trận tương quan giữa các nhân tố 65 Bảng 4.23 Tóm tắt mô hình 67 Bảng 4.24 Kết quả phân tích ANOVA 68
  11. Bảng 4.25 Thông số các biến trong mô hình hồi quy 69 Bảng 4.26 Kiểm tra tính đồng nhất của phương sai 70 Bảng 4.27 Kiểm tra tính đồng nhất của phương sai 71 Bảng 4.28 Independent Samples Test 72
  12. DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ Số hiệu Tên hình vẽ Trang Hình 2.1 Mô hình Maslow 8 Hình 2.2 Mô hình thúc đẩy động cơ của Porter and Lawler 13 Hình 2.3 Mô hình JCM của Hackman và Oldham 14 Hình 2.4 Mô hình nghiên cứu của Smith và cộng sự 16 Hình 2.5 Mô hình nghiên cứu của Trần Kim Dung 18 Hình 2.6 Mô hình nghiên cứu đề xuất 28 Hình 3.1 Quy trình nghiên cứu 30
  13. TÓM TẮT Đề tài nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của cán bộ công chức cấp phường – Khảo sát tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh” đo lường mức độ hài lòng trong công việc của CBCC cấp phường tại tp.HCM, dựa trên Chỉ số mô tả công việc của Trần Kim Dung (JDI) (2005). Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, dữ liệu nghiên cứu đã được thu thập trên mẫu của 180 CBCC làm việc tại 20 phường thuộc quận Bình Thạnh, Tp.HCM. Kết quả cho thấy có 6 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc, bao gồm: công việc, cơ hội đào tạo, lãnh đạo, đồng nghiệp, thu nhập và điều kiện làm việc. Kết quả cho thấy, CBCC coi trọng nhất yếu tố công việc khi nói đến sự hài lòng trong công việc. Theo sát là yếu tố cơ hội đào tạo thăng tiến, yếu tố lãnh đạo và yếu tố đồng nghiệp. Cuối cùng là yếu tố Thu nhập. Qua đó, đề tài muốn giúp các nhà lãnh đạo cấp phường tại Tp.HCM, đặc biệt là các phường ở quận Bình Thạnh nhận ra rõ các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của CBCC; đồng thời, đề xuất một vài giải pháp giúp các nhà lãnh đạo cải thiện sự hài lòng công việc cho công chức, góp phần cải thiện năng suất lao động và cam kết lâu dài với tổ chức. Từ khóa: Ảnh hưởng, sự hài lòng trong công việc, công việc, lãnh đạo, cơ hội thăng tiến, đồng nghiệp, thu nhập, điều kiện làm việc
  14. ABSTRACT The study aims to identify factors affecting job satisfaction of ward-level civil servants in Ho Chi Minh City, based on Tran Kim Dung's Job Description Index (JDI) (2005). Using qualitative and quantitative research methods, research data were collected on a sample of 180 civil servants working in 20 wards in Binh Thanh District, Ho Chi Minh City. The results show that there are 6 factors that affect job satisfaction, including: work, training opportunities, leadership, colleagues, income and work environment. However, the analysis results show that the Job factor has the most positive impact on job satisfaction. Next are the factors of Promotion training, Leadership, Colleagues, and finally Income. With the above research results, the thesis wants to help ward leaders in Ho Chi Minh City, in particular wards in Binh Thanh District clearly recognize the factors affecting satisfaction in their work. officials; At the same time, explain the reason why civil servants do not have motivation to work, leading to low working efficiency. Since then, the study proposes a few solutions to help leaders improve job satisfaction for civil servants, contribute to improving labor productivity and long-term commitment to the organization. Keywords: influence, job satisfaction, work, leadership, promotion training, colleagues, income and work environment.
  15. 1 Chương 1 GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1 Đặt vấn đề: Trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế càng sâu rộng, kinh tế tri thức phát triển nhanh chóng, việc xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, có phẩm chất tốt là một đòi hỏi tất yếu. Thực tế đã chứng minh nơi nào cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực, phẩm chất đạo đức thì nơi đó công việc vận hành rất trôi chảy, thông suốt. Lực lượng CBCC có vị trí trọng tâm, đóng vai trò trụ cột trong quá trình phát triển, đưa đất nước ta hội nhập với quốc tế. Họ là những người quyết định và trực tiếp giải quyết các kế hoạch, chiến lược của cơ quan, tổ chức và quốc gia. CBCC là đội ngũ có ý nghĩa quan trọng đối với hiệu quả phát triển của đất nước. Với xu thế hội nhập đất nước đòi hỏi đội ngũ CBCC phải vừa có tài vừa có đức, làm việc có hiệu quả, chất lượng với mong muốn phụng sự cơ quan, tổ chức. Thực tế cho thấy rằng, khi hiệu suất và hiệu quả làm việc của CBCC (người làm công tác quản lý và người thực thi công vụ) được cải thiện sẽ là nền tảng vững chắc cho quá trình cải cách thể chế và cải cách hành chính. Tuy nhiên, lực lượng CBCC Việt Nam thực tế vẫn gặp nhiều khó khăn do các nguyên nhân khác nhau như: trình độ tuy có được nâng lên nhưng vẫn nặng về lý thuyết mà không gắn liền với thực tiễn. Một bộ phận không nhỏ CBCC xuống cấp về năng lực và phẩm chất đạo đức công vụ, thái độ và tinh thần phục vụ người dân còn kém. Đặc biệt, số lượng công chức ở các thành phố lớn rời bỏ tổ chức, cơ quan của họ ngày càng nhiều. Nguyên nhân chủ yếu do không hài lòng về thu nhập, điều kiện làm việc, bố trí công việc, đánh giá, đề bạt cán bộ. Thực tế cho thấy, những người trong độ tuổi từ 21-40 tuổi với nhiệt huyết tuổi trẻ, tinh thần cầu tiến, hăng say và hết lòng vì công việc lại thường chọn làm việc cho các công ty tư nhân. Họ cho rằng các đòi hỏi về tiền lương, trang thiết bị nhanh phục vụ trong công việc chưa được quan tâm và đáp ứng. Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Thanh niên (2012), 50% những người trong độ tuổi thanh niên hiện đang làm việc cho khu vực
  16. 2 công đều cho rằng điều kiện làm việc tại cơ quan không phù hợp, thiếu điều kiện tạo động lực phát triển và muốn chuyển sang khu vực ngoài nhà nước. Tựu chung lại, nguyên nhân cơ bản của thực trạng trên là những nhu cầu chính đáng của công chức chưa được đáp ứng, công tác tạo động lực làm việc cho công chức chưa được quan tâm thích đáng. Năm 2017, theo kết quả chỉ số PAR INDEX 2017 thì tp.HCM đứng thứ 10 với 83,50% điểm. Quận Bình Thạnh được đánh giá là có chỉ số cải cách hành chính xếp loại xuất sắc với 95,1 điểm so với 24 quận huyện trên địa bàn. Trong những năm qua, đội ngũ CBCC cấp phường quận Bình Thạnh đã có sự phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. CBCC nhìn chung có trình độ học vấn cơ bản, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực, tin học được nâng lên rõ rệt, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tính đến thời điểm tháng 03/2019, tổng số CBCC đang công tác tại 20 UBND phường thuộc quận Bình Thạnh là 412 người. Tuy nhiên, những tồn tại trong đội ngũ CBCC làm việc tại các cơ quan nhà nước nói chung và tại các cơ quan cấp phường thuộc quận Bình Thạnh nói riêng là vấn đề thường xuyên được các cấp lãnh đạo đề cập và quan tâm, cần tìm giải pháp khắc phục trong công tác quản lý nhân sự. Là một công chức hiện đang công tác tại UBND Phường 6 quận Bình Thạnh, tôi luôn mong muốn làm được nhiều việc có ích cho đất nước. Tuy nhiên, để có thể cống hiến hết mình vì công việc thì tôi cần phải yêu thích công việc của mình, hài lòng với công việc mình có. Đó không chỉ là sự mong mỏi của riêng cá nhân tôi mà đó cũng là mong muốn của hầu hết những đồng nghiệp trong cơ quan. Do đó, tôi chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của cán bộ công chức cấp phường – Khảo sát tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh”, tìm hiểu nguyên nhân hiện nay đa số CBCC chưa thực sự hài lòng với công việc; qua đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng, nâng cao động lực làm việc cho bản thân và đóng góp ý kiến cho lãnh đạo về sự hài lòng của CBCC trong công việc. Từ đó có thể giúp CBCC yêu thích, hăng say làm việc, hết lòng vì cơ quan, đạt đến việc phụng sự công.
  17. 3 1.2 Mục tiêu nghiên cứu: - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của CBCC cấp phường. - Đánh giá tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của CBCC cấp phường. - Đề xuất hàm ý quản trị nâng cao sự hài lòng trong công việc của CBCC cấp phường quận Bình Thạnh. 1.3 Câu hỏi nghiên cứu: - Các yếu tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của CBCC cấp phường tại quận Bình Thạnh? - Mức độ tác động các yếu tố của sự hài lòng trong công việc? - Cần những chính sách quản trị nào để gia tăng sự hài lòng trong công việc của CBCC cấp phường tại quận Bình Thạnh? 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu: các yếu tố ảnh hưởng đến công việc của CBCC cấp phường. - Đối tượng khảo sát: CBCC cấp phường. - Phạm vi: + Về không gian: tại các UBND phường thuộc quận Bình Thạnh. + Về thời gian: trong năm 2019. 1.5 Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu định tính: tham khảo các nghiên cứu liên quan đến đề tài, các công trình đã được công bố nhằm xác định các yếu tố tác động đến sự hài lòng trong công việc của CBCC cấp phường. Từ đó đề xuất mô hình nghiên cứu, tiến hành thảo luận nhóm, hiệu chỉnh bảng hỏi và thang đo, đưa vào khảo sát thực tế. Nghiên cứu định lượng: dữ liệu được thu thập thông qua việc điều tra khảo sát trên cơ sở bảng câu hỏi được xây dựng với thang đo Likert và gửi đến đối tượng khảo sát. Mẫu điều tra trong nghiên cứu chính thức được thực hiện bằng phương
  18. 4 pháp lấy mẫu phi xác suất. Phương pháp này dùng để sàng lọc các biến quan sát, xác định các thành phần và giá trị, độ tin cậy của thang đo. Dữ liệu được đánh giá bằng Chương trình thống kê SPSS. Phân tích mô tả được sử dụng khi phân tích thông tin nhân khẩu học. Phân tích nhân tố và phân tích độ tin cậy được thực hiện khi sử dụng thang đo Likert. Phân tích tương quan được áp dụng khi kiểm tra quan hệ giữa các biến. Ngoài ra, phân tích hồi quy được thực hiện khi các giả thuyết được kiểm tra. 1.6 Kết cấu đề tài: Chương 1. Giới thiệu đề tài Trình bày lý do chọn đề tài, mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu và các phương pháp cơ bản để tiến hành nghiên cứu. Chương 2. Cơ sở lý thuyết Trình bày các cơ sở lý thuyết có liên quan, các khái niệm: công chức, cán bộ, sự hài lòng trong công việc; mối quan hệ giữa các yếu tố và sự hài lòng; một số các nghiên cứu trước; đề xuất mô hình nghiên cứu và phát biểu các giả thuyết. Chương 3. Phương pháp nghiên cứu Trình bày thiết kế nghiên cứu, cách chọn mẫu, xây dựng thang đo và phương pháp phân tích dữ liệu. Chương 4. Kết quả nghiên cứu Trình bày kết quả kiểm định độ tin cậy của các thang đo; phân tích nhân tố khám phá EFA; kết quả hồi quy tuyến tính để khẳng định mối quan hệ giữa các biến và sự khác biệt trong mức độ ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của CBCC đối với các nhóm đối tượng khác nhau. Chương 5. Kết luận và đề xuất các hàm ý chính sách quản trị Trình bày các nhóm giải pháp nhằm cải thiện sự hài lòng trong công việc của CBCC cấp phường. Kết luận.
  19. 5 Tóm tắt Chương 1 Chương 1, tác giả trình bày lý do chọn đề tài, xác định mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu của đề tài. Qua chương 2, tác giả sẽ trình bày một vài định nghĩa, cơ sở lý thuyết có liên quan, một số các nghiên cứu trước và đề xuất mô hình nghiên cứu cho đề tài. Đồng thời nêu lên mối quan hệ của các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của CBCC cấp phường.
  20. 6 Chương 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1 Các khái niệm 2.1.1 Công chức Theo Điều 4 Luật CBCC định nghĩa: Công chức trước tiên là công dân Việt Nam. Điều kiện tiếp theo là phải được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện (trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, sẽ bỏ qua các công chức thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, các đơn vị sự nghiệp công lập). Cuối cùng, công chức phải nằm trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. 2.1.2 Cán bộ Theo Điều 4 Luật CBCC định nghĩa: Cán bộ cũng giống công chức, trước tiên phải là công dân Việt Nam. Tuy nhiên, cán bộ lại được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, huyện, quận, thị xã. Cán bộ cũng nằm trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Như vậy, tiêu chí xác định cán bộ gắn với cơ chế bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ. 2.1.3 Sự hài lòng công việc Có rất nhiều khái niệm khác nhau về sự hài lòng trong công việc được phát triển bởi các học giả khác nhau. Những cách tiếp cận đa dạng này tồn tại bởi vì mỗi nhân viên có một cảm giác và phản ứng đặc biệt đối với tổ chức của mình. Để đo lường và xác định mức độ hài lòng của công việc có thể là một thách thức bởi vì nó ảnh hưởng thông qua thái độ của nhân viên cũng như khả năng giải quyết công việc cần thiết, giao tiếp trong tổ chức và cách nhà quản lý đối xử với nhân viên của họ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2