intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình

Chia sẻ: Hoababytrang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:109

39
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn " Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình" là đánh giá đúng thực trạng thực hiện pháp luật về QCNT tại thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện pháp luật đối với hoạt động QCNT trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............./................. .........../......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN DƯƠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP, TỈNH NINH BÌNH LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH HÀ NỘI - NĂM 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............./................. .........../......... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN DƯƠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP, TỈNH NINH BÌNH LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH Người hướng dẫn khoa học: TS. TẠ NGỌC HẢI HÀ NỘI - NĂM 2021
  3. LỜI CAM ĐOAN Em tên Nguyễn Văn Dương, là học viên lớp LH5.B1; Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính (Mã ngành: 8 38 01 02). Là tác giả nghiên cứu đề tài Luận văn thạc sĩ Luật học “Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình” Em xin cam đoan đề tài luận văn nêu trên là công trình nghiên cứu của cá nhân em dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Tạ Ngọc Hải. Trong luận văn có sử dụng, trích dẫn một số nguồn tài liệu, ý kiến và quan điểm nghiên cứu khoa học của một số tác giả là nhà nghiên cứu trong lĩnh vực luật học. Nay em viết Lời cam đoan này đề nghị Phòng Đào tạo Sau đại học, Trường Học viện Hành chính Quốc gia xem xét để em được bảo vệ luận văn với đề tài nghiên cứu nêu trên. Em xin trân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng 12 năm 2021 Học viên Nguyễn Văn Dương
  4. LỜI CẢM ƠN Luận văn này không thể hoàn thành nếu thiếu sự hướng dẫn và hỗ trợ của nhiều cá nhân và tổ chức. Trước tiên, em xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến TS. Tạ Ngọc Hải, người đã hướng dẫn, động viên giúp đỡ em trong quá trình nghiên cứu và viết luận văn. Những nhận xét và đánh giá của thầy Tạ Ngọc Hải, đặc biệt là những gợi ý về hướng giải quyết vấn đề trong suốt quá trình nghiên cứu, thực sự là những bài học vô cùng quý giá đối với em trong quá trình viết luận văn. Em xin cảm ơn đến Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học, khoa Nhà nước - Pháp luật và Lý luận cơ sở - Học viện Hành chính Quốc gia; các Thầy, Cô giáo đã giúp đỡ, góp ý và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em trong quá trình nghiên cứu và viết luận văn của mình. Em cũng xin cảm ơn đến tất cả cá nhân, tập thể cơ quan, đơn vị; bạn bè và gia đình đã luôn động viên, chia sẻ, tạo điều kiện giúp đỡ em trong những giai đoạn khó khăn để hoàn thành luận văn này. Em xin trân thành cảm ơn!
  5. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ATGT An toàn giao thông BXD Bộ Xây dựng CLB Câu lạc bộ CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ĐH Đại học ĐKKD Đăng kí kinh doanh HĐND Hội đồng nhân dân KHXH Khoa học xã hội MTTQ Mặt trận tổ quốc NĐ Nghị định Nxb Nhà xuất bản PBGDPL Phổ biến giáo dục pháp luật QCTM Quảng cáo thương mại QCNT Quảng cáo ngoài trời QĐ Quyết định QH Quốc hội PGS.TS Phó Giáo sư. Tiến sỹ TS Tiến sĩ TT Thông tư TTLĐ Tuyên truyền lưu động UBND Uỷ ban nhân dân VHCS Văn hóa cơ sở VH&TT Văn hoá và Thể thao VHTT&DL Văn hóa, Thể thao và Du lịch
  6. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI ........................................................................................ 7 1.1. Khái niệm thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời .............................. 7 1.2. Chủ thể, nội dung thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời ................. 14 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện pháp luật về quảng cáo ........................... 17 1.4. Kinh nghiệm trong nước và quốc tế về thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời và bài học kinh nghiệm ................................................................... 30 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ............................................................................... 40 Chương 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP ......................... 42 2.1. Khái quát về thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình ................................... 42 2.2. Quy định của pháp luật về quảng cáo ngoài trời ....................................... 47 2.3. Thực trạng thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp ................................................................................................. 57 2.4. Đánh giá chung............................................................................................81 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ............................................................................... 87 Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP, TỈNH NINH BÌNH .......................................... 88 3.1. Quan điểm đề xuất giải pháp .................................................................... 88 3.2. Định hướng giải pháp ............................................................................... 88 3.3. Các giải pháp............................................................................................ 89 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ............................................................................... 97 KẾT LUẬN .................................................................................................... 98 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................... 100
  7. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận văn Trong những năm gần đây, quảng cáo có vai trò quan trọng, được coi như một hình thức giao tiếp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Các nền kinh tế đã và đang hội nhập ngày càng mạnh mẽ, vì vậy muốn phát triển kinh tế thì trước hết sản phẩm, dịch vụ phải có người biết đến. Do đó, các sản phẩm, dịch vụ muốn tiêu thụ theo nguyên tắc thị trường, người sản xuất cần giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng thông qua quảng cáo. Hiện nay, các phương thức và phương tiện quảng cáo rất phong phú và đa dạng. Vì thế, thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời gặp khá nhiều khó khăn như: công tác xây dựng các kế hoạch, văn bản hướng dẫn thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời, các văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu đồng bộ, ban hành chậm nên đã ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời. Hoạt động quảng cáo thường thay đổi linh hoạt hơn những quy định có sẵn trong Luật, những quy định cụ thể chưa bắt nhịp kịp với những biến đổi và diễn biến phức tạp của hoạt động quảng cáo mà Luật Quảng cáo chưa có những điều chỉnh hoặc điều chỉnh chưa cụ thể, chưa có những bổ sung, sửa đổi; Ngoài ra, công tác tham mưu, phối hợp giữa các sở, ban ngành về cấp giấy phép thực hiện quảng cáo còn bộc lộ nhiều hạn chế như thủ tục rườm rà, thời gian chờ đợi cấp phép khá lâu gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp. Tác giả nghiên cứu đề tài này mục tiêu là muốn đánh giá việc chấp hành pháp luật về quảng cáo ngoài trời (gọi tắt là QCNT), từ đó thấy được ưu điểm và hạn chế của việc thực hiện pháp luật về QCNT ở Việt Nam nói chung và trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình nói riêng và đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu thực hiện pháp luật về QCNT tại địa bàn. Bên cạnh những đóng góp đáng được ghi nhận thì hoạt động QCNT trên địa bàn thành phố Tam Điệp cũng phát sinh nhiều hiện tượng khá phức tạp cần kịp thời quản lý, điều chỉnh. Sự bất cập, sơ hở và chồng chéo của các văn bản quy phạm pháp luật, có không ít đơn vị không tuân thủ các quy định, quy chế
  8. 2 của các cơ quan chức năng; thực hiện sai lệch theo nội dung giấy phép được cấp, gây khó khăn không nhỏ cho công tác quản lý ... Một số nội dung QCNT không tuân thủ quy định của pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo như: quảng cáo rao vặt tràn lan gây phản cảm đến người xem; quảng cáo so sánh với sản phẩm, hàng hóa khác; quảng cáo mặt hàng cấm quảng cáo ... Xuất phát từ tính cấp thiết trên, tác giả đã lựa chọn luận văn với đề tài: “Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình” làm đề tài tốt nghiệp cao học chuyên ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính. Nghiên cứu đề tài này, tác giả mong muốn có một cái nhìn toàn diện về cơ sở lý luận và thực tiễn trong thực hiện pháp luật về QCNT, nhằm tạo hướng đi đúng đắn phát triển ngành công nghiệp sáng tạo này, mang lại lợi ích thiết thực về kinh tế, văn hóa, xã hội cho thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Ở Việt Nam, khi đất nước tiến hành công cuộc đổi mới, phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội nghĩa, các hoạt động thương mại dịch vụ ngày càng trở nên sôi động, đây chính là cơ hội để hoạt động quảng cáo phát triển mạnh mẽ. Việc nghiên cứu về quảng cáo tuy đã được thực hiện nhưng còn ở mức độ hạn chế; việc chấp hành pháp luật về quảng cáo nói chung cũng như quảng cáo ngoài trời nói riêng tiếp cận từ góc độ thực hiện pháp luật là cần thiết để từ đó có cái nhìn toàn diện với vấn đề này, giúp cho việc hoạch định và thực thi chính sách pháp luật về quảng cáo ngày càng hoàn thiện hơn. Cho đến nay, các công trình nghiên cứu về lĩnh vực quảng cáo ở nước ta chưa nhiều, một số công trình tiêu biểu của một số tác giả như: Nghiệp vụ quảng cáo và tiếp thị, Nxb Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội, xuất bản năm 1999 của Lê Hoàng Quân đưa ra những quan điểm, phương pháp vận dụng khoa học nhằm cung cấp cho người đọc những kiến thức về quảng cáo và công ty quảng cáo; sự lựa chọn các kênh quảng cáo; quá trình sáng tạo, thực hiện một chiến dịch quảng cáo ... sách còn trình bày một số tình huống tham khảo, từ đó các doanh nghiệp
  9. 3 có thể cùng với công ty quảng cáo vạch ra mục tiêu, chiến lược và hình thức quảng cáo phù hợp, cũng như đo lường đánh giá hiệu quả của quảng cáo; vì vậy sẽ rất hữu ích cho các sinh viên Marketing và Mỹ thuật công nghiệp, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành quảng cáo và các doanh nghiệp đang có ý đinh quảng cáo trên phương tiện truyền thông. Công trình tiếp theo là “Những khía cạnh tâm lý trong quảng cáo thương mại”, Nxb ĐH Quốc gia Hà Nội (2015) của tác giả Nguyễn Hữu Thụ cung cấp các tri thức, quy luật cơ bản, cốt lõi nhất của tâm lý con người, cơ chế vận hành các hiện tượng tâm lý trong hoạt động quảng cáo thương mại, các hình thức và hướng nghiên cứu quảng cáo thương mại phổ biến hiện nay; Ngoài ra, có các luận văn, luận án khoa học ở các trường Đại học, Học viện, Viên nghiên cứu. Luận án Tiến sĩ Văn hóa học “Giá trị văn hóa của Quảng cáo ở Việt Nam hiện nay” (năm 2012) của tác giả Đỗ Quang Minh cho chúng ta thấy một cái nhìn tổng quát trên sự phân tích, tìm hiểu giá trị văn hóa của quảng cáo, một yêu cầu đặt ra là quảng cáo phù hợp với nền văn hóa, văn minh. Luận án Tiến sĩ Luật kinh tế “Pháp luật về hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh ở Việt Nam hiện nay” (năm 2016) của tác giả Hồ Thị Duyên là công trình đầu tiên nghiên cứu một cách đầy đủ, có hệ thống các vấn đề lý luận về hành vi quảng cáo đặc biệt là khái niệm, đặc điểm và cấu thành của hành vi này, qua đó xác định pháp luật để nhận diện và xử lý đối với hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh, chỉ ra những hạn chế mà pháp luật về hành vi quảng cáo cần phải khắc phục và hoàn thiện trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Luận án Tiến sĩ “Hoàn thiện pháp luật về quảng cáo thương mại” (2015) của Nguyễn Thị Tâm đề xuất những phương hướng, kiến nghị những giải pháp cụ thể nhằm góp phần hoàn thiện các quy định của pháp luật về quảng cáo thương mại nói riêng và pháp luật về quảng cáo nói chung. Ngoài ra, một số luận văn nghiên cứu về hoạt động quảng cáo như: Luận văn Thạc sỹ Quản lý Văn hóa “Quản lý hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” (2016) của tác giả Nguyễn Mạnh Hà, Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương đánh giá về công tác quản lý hoạt động
  10. 4 quảng cáo thương mại và những tác động của quảng cáo đối với kinh tế - xã hội qua đó cung cấp thêm thông tin cơ bản cho doanh nghiệp quảng cáo, giúp người làm quảng cáo đi đúng hướng trong thời đại công nghệ 4.0 Tuy nhiên, cho đến nay chưa có công trình nào đề cập đến vấn đề thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp. Chính vì vậy, luận văn này sẽ tập trung đi sâu vào nghiên cứu cụ thể hơn về việc thực hiện pháp luật về hoạt động quảng cáo ngoài trời để từ đó đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về quảng cáo thương mại trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn là đánh giá đúng thực trạng thực hiện pháp luật về QCNT tại thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện pháp luật đối với hoạt động QCNT trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xây dựng khung lý thuyết phục vụ cho việc đánh giá việc thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời; - Đánh giá đúng thực trạng về thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình; - Đề xuất được những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế việc thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời đối với các hoạt động QCNT. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về thời gian: Luận văn thu thập số liệu về hoạt động quảng cáo ngoài trời qua 5 năm (2015-2019).
  11. 5 Phạm vi về không gian: Luận văn nghiên cứu về thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp và một số đơn vị hành chính đô thị tỉnh Ninh Bình. Phạm vi về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu mảng thực hiện pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời. Tập trung nghiên cứu nhiều hơn về hoạt động thực hiện pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời của cơ quan quản lý nhà nước. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu của luận văn Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu chính như sau: - Phương pháp thống kê: Phương pháp này dùng để hệ thống hóa các số liệu về thực trạng hoạt động quảng cáo đề phân tích tình hình biến động theo thời gian. - Phương pháp phân tích, tổng hợp: Số liệu được tổng hợp và phân tích từ đó đưa ra những nhận xét đánh giá cũng như đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời. - Phương pháp tiếp cận liên nghành: Nghiên cứu quản lý văn hóa dưới góc độ văn hóa học. - Sử dụng chuyên gia. 6. Đóng góp của luận văn - Trên phương diện lý thuyết: xây dựng khung pháp lý phục vụ cho việc đánh giá việc thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời. - Trên phương diện thực tế: góp phần đánh giá đúng thực trạng việc thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. - Trong đề xuất giải pháp: đề xuất được những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế việc thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
  12. 6 7. Bố cục của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo, phụ lục và Mục lục, Bảng biểu, hình ảnh, luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Khái quát chung về thực hiện pháp luật đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời. Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.
  13. 7 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI 1.1. Khái niệm thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời 1.1.1. Thực hiện pháp luật Thực hiện pháp luật là quá trình hoạt động có mục đích mà các chủ thể pháp luật bằng hành vi của mình thực hiện các qui định pháp luật trong thực tế đời sống. Thực hiện pháp luật bao gồm: tuân thủ pháp luật; thi hành pháp luật; sử dụng pháp luật; áp dụng pháp luật. - Tuân thủ pháp luật: là hình thức thực hiện những qui phạm pháp luật mang tính chất ngăn cấm bằng hành vi thụ động, trong đó các chủ thể pháp luật kiềm chế không làm những việc mà pháp luật cấm. - Thi hành pháp luật: là hình thức thực hiện những qui định trao nghĩa vụ bắt buộc của pháp luật một cách tích cực trong đó các chủ thể thực hiện nghĩa vụ của mình bằng những hành động tích cực. - Sử dụng pháp luật: là hình thức thực hiện những qui định về quyền chủ thể của pháp luật, trong đó các chủ thể pháp luật chủ động, tự mình quyết định việc thực hiện hay không thực hiện điều mà pháp luật cho phép. - Áp dụng pháp luật: là hình thức thực hiện pháp luật, trong đó nhà nước thông qua cơ quan có thẩm quyền hoặc nhà chức trách tổ chức cho các chủ thể pháp luật thực hiện những qui định pháp luật hoặc chính hành vi của mình căn cứ vào những qui định của pháp luật để ra các quyết định làm phát sinh, thay đổi, đình chỉ hay chấm dứt một quan hệ pháp luật. 1.1.2. Thực hiện pháp luật về quảng cáo Tại Điều 2, Luật Quảng cáo năm 2012 (được Quốc hội thông qua ngày 21/6/2012) quy định như sau: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân” [41, tr.1].
  14. 8 Từ khái niệm quảng cáo nêu trên, trở lại với khái niệm thực hiện pháp luật chúng ta có thể nhận thấy thực hiện pháp luật về quảng cáo có 04 hình thức, cụ thể là: - Tuân thủ pháp luật quảng cáo: là hình thức thực hiện những qui phạm pháp luật mang tính chất ngăn cấm bằng hành vi thụ động, trong đó các chủ thể pháp luật kiềm chế không làm những việc mà Luật quảng cáo cấm. VD: một công dân không thực hiện những hành vi vi phạm được qui định trong Luật quảng cáo, tức là công dân đó tuân thủ những qui định của Luật này. - Thi hành pháp luật quảng cáo: là hình thức thực hiện những qui định trao nghĩa vụ bắt buộc của Luật luật quảng cáo một cách tích cực trong đó các chủ thể thực hiện nghĩa vụ của mình bằng những hành động tích cực. VD: một người thực hiện các thủ tục về cấp phép quảng cáo, tức là người đó đã bằng hành động tích cực thi hành qui định về pháp luật quảng cáo. - Sử dụng pháp luật quảng cáo: là hình thức thực hiện những qui định về quyền chủ thể của pháp luật về quảng cáo, trong đó các chủ thể pháp luật chủ động, tự mình quyết định việc thực hiện hay không thực hiện điều mà pháp luật quảng cáo cho phép. - Áp dụng pháp luật quảng cáo: là hình thức thực hiện pháp luật quảng cáo, trong đó nhà nước thông qua cơ quan có thẩm quyền hoặc nhà chức trách tổ chức cho các chủ thể pháp luật thực hiện những qui định pháp luật hoặc chính hành vi của mình căn cứ vào những qui định của pháp luật để ra các quyết định làm phát sinh, thay đổi, đình chỉ hay chấm dứt một quan hệ pháp luật về quảng cáo. VD: cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng pháp luật tuyên phạt doanh nghiệp quảng cáo không xin phép. Từ những nhận định trên có thể khái quát lại rằng: Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng, quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.
  15. 9 So với khái niệm thực hiện pháp luật thì thực hiện pháp luật về quảng cáo cụ thể hơn trong lĩnh vực quảng cáo. Theo đó, tuy rằng về hình thức có thể giống nhau nhưng nội dung là khác nhau. Thực hiện pháp luật về quảng cáo là quá trình hoạt động có mục đích mà các chủ thể pháp luật bằng hành động của mình thực hiện các qui định pháp luật về quảng cáo trong thực tế đời sống. 1.1.3. Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời * Đối với nhà nước Thực hiện pháp luật về quảng cáo là hoạt động có mục đích của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm cho những quy định của pháp luật về quảng cáo đi vào thực tiễn đời sống xã hội, nhằm bảo đảm trật tự, an toàn và công bằng xã hội; nhằm phát huy quyền dân chủ của nhân dân và bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo. Để thực hiện pháp luật về quảng cáo nói chung trong đó có hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời, Nhà nước đã ban hành hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm trật tự kỷ cương, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước đối với hoạt động này. Từ nhận định trên có thể thấy việc thực hiện pháp luật về quảng cáo thương mại ngoài trời đối với các cơ quan nhà nước có những đặc điểm nổi bật là: - Về chủ thể: Các cơ quan nhà nước từ trung ương tới cơ sở thông qua việc ban hành hệ thống văn bản quản lý theo thẩm quyền nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội về hoạt động quảng cáo, đưa ra các quy định nhằm tác động đến đối tượng thực thi pháp luật nhằm đảm bảo cho hoạt động quảng cáo đi vào nền nếp, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các chủ thể tham gia thực hiện pháp luật. Nhà nước thông qua đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp tổ chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ, giải quyết nhu cầu quảng cáo, cấp phép quảng cáo, tiếp thị của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Thường xuyên theo dõi việc thi hành pháp luật về quảng cáo; tổ chức thanh kiểm tra, đánh giá, giám sát việc
  16. 10 thực hiện các quy định pháp luật về quảng cáo; kịp thời tham mưu cho cho cơ quan, người có thẩm quyền xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về quảng cáo theo quy định của pháp luật. - Hoạt động quảng cáo ngoài trời luôn có sự thay đổi và biến động ngày càng mạnh mẽ, có tính thời sự cao, gắn liền với quá trình công nghệ hóa, toàn cầu hóa về kinh tế. Do đó các cơ quan nhà nước cần thường xuyên cần tích cực đẩy mạnh hoạt động theo dõi thi hành pháp luật, tổng kết thực tiễn nhằm kịp thời ban hành các chủ trương, chính sách, pháp luật sát hợp với tình hình thực tế, có tính khả thi, tính dự báo cao. - Sự đa dạng và phức tạp của hoạt động quảng cáo. Có thể thấy quảng cáo là hoạt động hết sức phức tạp, gắn liền với quá trình xúc tiến thương mại của thương nhân. Thương nhân thông qua hoạt động quảng cáo nhằm xúc tiến thương mại; với mong muốn hàng hóa dịch vụ của mình đến ngày càng gần hơn, nhiều hơn đối với người tiêu dùng và đạt được lợi nhuận cao nhất. Để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa đội ngũ thương nhân và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan quản lý nhà nước cần xây dựng, ban hành chính sách phù hợp, vừa khuyến khích doanh nghiệp, doanh nhân phát triển sản xuất, vừa đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng; tránh xung đột về lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp. * Đối với thương nhân Điều 102 Luật Thương mại 2005 quy định: “Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình” [76, tr.2]. Có thể hiểu rằng quảng cáo thương mại là hoạt động sử dụng các phương tiện quảng cáo nhằm xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu, đưa thông tin hàng hóa, dịch vụ tới khách hàng. Thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời là quá trình hoạt động có mục đích mà các chủ thể pháp luật bằng hành vi của mình thực hiện các qui định pháp luật về quảng cáo được thực hiện ở ngoài trời để giới thiệu, đưa thông tin
  17. 11 hàng hóa, dịch vụ tới khách hàng nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp vào trong đời sống thực tế. Từ quan niệm như vậy cho thấy quảng cáo ngoài trời có những đặc điểm sau: - Về chủ thể: Chủ thể hoạt động quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng là thương nhân. Với tư cách là người kinh doanh, thương nhân thực hiện quảng cáo để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình hoặc thực hiện dịch vụ quảng cáo cho thương nhân khác theo hợp đồng để tìm kiếm lợi nhuận. Đây là đặc điểm khác biệt của quảng cáo đối với các hoạt động thông tin, cổ động do cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội… thực hiện nhằm tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước. Với bản chất là một hoạt động do thương nhân thực hiện, quảng cáo và quảng cáo ngoài trời khác biệt với quảng cáo nói chung, mặc dù chúng đều có chung đặc điểm là một quá trình thông tin. - Về tổ chức thực hiện: Thương nhân có thể tự mình thực hiện các công việc cần thiết để quảng cáo ngoài trời hoặc thuê dịch vụ quảng cáo của thương nhân khác thông qua hợp đồng dịch vụ. Do quảng cáo có tác động rất lớn đến hoạt động bán hàng, cung ứng dịch vụ nên thương nhân sử dụng quảng cáo để khuếch trương hàng hóa dịch vụ của mình tặng cường cơ hội thương mại và tăng cường lợi nhuận. Trong nền kinh tế thị trường, dịch vụ quảng cáo ngoài trời được pháp luật thừa nhận là một loại dịch vụ thương mại mà thông qua phí dịch vụ, thương nhân thu được lợi nhuận một cách trực tiếp. Trong trường hợp tự mình quảng cáo không đạt được hiệu quả mong muốn, thương nhân có quyền thuê thương nhân khác thực hiện quảng cáo cho mình và phải chịu chi phí dịch vụ vì việc đó. - Về cách thức xúc tiến thương mại: Trong hoạt động quảng cáo ngoài trời, thương nhân sử dụng sản phẩm và phương tiện quảng cáo để thông tin về hàng hóa dịch vụ đến khách hàng. Những thông tin bằng hình ảnh, tiếng nói, chữ viết về hàng hóa dịch vụ cần giới thiệu… được truyền tải đến công chúng thông qua các phương tiện truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm. Đặc điểm này là đặc điểm
  18. 12 riêng biệt của quảng cáo thương mại với hình thức xúc tiến thương mại cũng có mục đích giới thiệu hàng hóa, dịch vụ như trưng bày, hội trợ triển lãm. - Về mục đích trực tiếp của quảng cáo ngoài trời: Mục đích trực tiếp của quảng cáo ngoài trời là giới thiệu về hàng hóa, dịch vụ để xúc tiến thương mại, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh và mục tiêu lợi nhuận của thương nhân. Thông qua các hình thức truyền đạt thông tin, thương nhân giới thiệu về một loại hàng hóa, dịch vụ mới, tính ưu việt về chất lượng, giá cả, khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng… Như vậy, thương nhân có thể tạo sự nhận biết và kiến thức về hàng hóa, dịch vụ, có thể thu hút khách hàng đang sử dụng hàng hóa, dịch vụ của công ty khác thông qua việc nhấn mạnh đặc điểm và lợi ích của một nhãn hiệu cụ thể hoặc thông qua việc so sánh tính ưu việt của sản phẩm với các sản phẩm cùng loại. Có thể nói đây là những lợi thế mà thương nhân có thể khai thác vì nó có ý nghĩa rất lớn trong việc định hướng nhu cầu tiêu dùng xã hội bao gồm nhu cầu tiêu dùng cá nhân và sản xuất. Các đặc điểm trên đây là cơ sở để phân biệt quảng cáo ngoài trời nói riêng và quảng cáo thương mại nói chung với các hoạt động không phải quảng cáo thương mại như: Hoạt động thông tin truyên truyền, cổ động mang tính chính trị, xã hội do cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội thực hiện, hoạt động thông tin của các tổ chức cá nhân không nhằm mục đích kinh doanh. 1.1.4. Vai trò của quảng cáo ngoài trời - Đối với thương nhân: Quảng cáo ngoài trời là một công cụ hữu hiệu để xúc tiến thương mại. Đối với sản phẩm mới xuất hiện hoặc sắp tung ra thị trường thì giúp giới thiệu thông tin đến người tiêu dùng gây được chú ý của họ, tìm kiếm cơ hội thi lợi nhuận. Đối với các sản phẩm đã có mặt và quen thuộc thì duy trì sự tín nhiệm, lòng trung thành của người tiêu dùng đối với sản phẩm, thúc đẩy việc bán sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường, thu lợi nhuận, tăng doanh số bán hàng. - Đối với người tiêu dùng: Vai trò đầu tiên mà quảng cáo ngoài trời mang lại đó là thông tin về hàng hóa, sản phẩm dịch vụ đồng thời mang tới cho họ sự lựa chọn và quyết định mua hay sử dụng sản phẩm hàng hóa dịch vụ đó. Tùy từng lứa tuổi, sở thích, giới tính, nhu cầu khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy cho mình loại mặt hàng phù hợp nhất...
  19. 13 - Đối với nền kinh tế: Đặc biệt trong giai đoạn cạnh tranh thương mại mạnh mẽ như hiện nay, vai trò của quảng cáo ngoài trời là không thể phủ định. Quảng cáo ngoài trời là một hình thức xúc tiến thương mại, đóng vai trò là cầu nối giữa người bán hàng và người mua, người sản xuất với người tiêu dùng. Góp phần thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ hàng hóa dịch vụ trên thị trường, gián tiếp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh và tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho nền kinh tế, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế thị trường của quốc gia đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. 1.1.5. Lợi ích của quảng cáo ngoài trời Quảng cáo ngoài trời có thuật ngữ quốc tế là Out Of Home (OOH), được hiểu đơn giản là những hình thức quảng cáo được đặt ở bên ngoài, tiếp cận với những đối tượng đang di chuyển hoặc hoạt động ở ngoài trời. Đó có thể là những tấm billboard khổ lớn được đặt bên các quãng đường cao tốc, có thể là quảng cáo trên các phương tiện giao thông, tại các trạm chờ xe bus, giữa các ngã tư đường phố, trên những tòa nhà cao tầng, trên các trục đường giao thông lớn, hoặc chỉ cần đơn giản là những tấm biển hiệu có mặt ở khắp mọi nơi … Quảng cáo ngoài trời mang lại lợi ích rất lớn và đang trong xu thế phát triển mạnh. Từ năm 2011, quảng cáo ngoài trời đã được nghiên cứu và đánh giá là mang lại hiệu quả truyền thông tốt, có đà tăng trưởng mạnh. Lợi ích của hoạt động quảng cáo ngoài trời thể hiện trên các phương diện sau: - Quảng cáo ngoài trời tiếp cận được với một số lượng công chúng rất lớn, không quan trọng về thời gian xuất hiện vì chúng có mặt mọi lúc, mọi nơi gần như công chúng sẽ đón nhận các quảng cáo này một cách thụ động nhưng lại khá tự nhiên. Quảng cáo được đặt cố định (hoặc di chuyển đối với hình thức phương tiện giao thông) nên tần suất tiếp cận quảng cáo là rất nhiều mà chủ doanh nghiệp sẽ không phải trả thêm phụ phí. - Với mỗi nội dung quảng cáo ngoài trời có một vị trí phù hợp khác nhau. Quảng cáo ngoài trời mang tính chất hỗ trợ hiệu quả của các phương tiện quảng
  20. 14 cáo khác mà bạn đang triển khai, giúp nhắc nhớ khách hàng về thương hiệu, kích thích khiến cho họ ấn tượng và ghi nhớ hơn về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. - Quảng cáo ngoài trời có nội dung nổi bật, ngắn gọn nên tốt hơn hết nên thể hiện bằng thông điệp duy nhất trên nội dung của mình, bởi tính chất của loại hình này khiến công chúng chỉ có thời gian tiếp xúc với quảng cáo trong thời gian rất ngắn, thậm chí chỉ vài giây. Thế nên, nội dung cần phải hấp dẫn, ngắn gọn, ấn tượng và tập trung đúng vào những chi tiết đáng giá nhất. - Quảng cáo ngoài trời sẽ là phương tiện tốt để một sản phẩm, dịch vụ mới nhanh chóng được nhiều người biết đến chỉ trong một thời gian ngắn. Không gian ngoài trời sẽ khiến công chúng khó có thể kiểm soát được thời gian, hình ảnh, và họ sẽ nhanh chóng bị gây thu hút bởi những nội dung trên các phương tiện quảng cáo. 1.2. Chủ thể, nội dung thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời 1.2.1. Chủ thể thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời. Chủ thể thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời là các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm triển khai thực thi các quy định của pháp luật về quảng cáo vào trong thực tiễn cuộc sống. Thông qua hoạt động của mình, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm cho những quy định của pháp luật về quảng cáo đi vào thực tiễn đời sống xã hội, nhằm bảo đảm trật tự, an toàn và công bằng xã hội; phát huy quyền dân chủ của nhân dân và bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Các bộ, ngành có liên quan ở Trung ương, UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và hệ thống các cơ quan, đơn vị, bộ phận tham mưu giúp việc ở từng cấp là các chủ thể trực tiếp tham gia thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời. 1.2.2. Nội dung thực hiện pháp luật về quảng cáo ngoài trời * Ban hành các chính sách, quy hoạch, kế hoạch về quảng cáo ngoài trời
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2