intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Mĩ thuật: Sự ảnh hưởng của nghệ thuật tối giản đến điêu khắc việt nam giai đoạn 2000 2015

Chia sẻ: Sen Sen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:90

59
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài luận văn đi sâu vào nghiên cứu ngôn ngữ biểu đạt các tác phẩm điêu khắc Việt Nam giai đoạn (2000 - 2015), mang xu hướng của nghệ thuật tối giản để làm nổi bật lên sự ảnh hưởng của nghệ thuật tối giản đến điêu khắc Việt Nam. Bên cạnh đó, luận văn có liên hệ so sánh với những tác phẩm điêu khắc tối giản trên thế giới nhằm làm rõ đặc điểm nghệ thuật riêng của những tác phẩm điêu khắc tối giản Việt Nam giai đoạn (2000 - 2015).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Mĩ thuật: Sự ảnh hưởng của nghệ thuật tối giản đến điêu khắc việt nam giai đoạn 2000 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC MĨ THUẬT VIỆT NAM<br /> <br /> --------------------------<br /> <br /> BÙI QUỐC KHÁNH<br /> <br /> SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA NGHỆ THUẬT<br /> TỐI GIẢN ĐẾN ĐIÊU KHẮC VIỆT NAM<br /> GIAI ĐOẠN 2000 - 2015<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ MĨ THUẬT<br /> Chuyên ngành: Hội hoạ<br /> Mã số: 60210102<br /> Khoá: 18 (2015-2017)<br /> <br /> GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN<br /> PGS.TS. Ngô Tuấn Phong<br /> <br /> Hà Nội, 2017<br /> <br /> BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT<br /> <br /> GS<br /> <br /> Giáo sư<br /> <br /> PGS<br /> <br /> Phó giáo sư<br /> <br /> TS<br /> <br /> Tiến sỹ<br /> <br /> Nxb<br /> <br /> Nhà xuất bản<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Trang<br /> <br /> H<br /> <br /> Hình<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> Bảng chữ cái viết tắt<br /> Mục lục ......................................................................................................... 1<br /> Mở đầu ......................................................................................................... 2<br /> Chương 1: Cơ sở mang tính lý luận để nghiên cứu đề tài ..................... 10<br /> 1.1. Khái niệm “Nghệ thuật tối giản”.......................................................... 10<br /> 1.2. Khái lược “Nghệ thuật điêu khắc tối giản” .......................................... 12<br /> 1.3. Đặc trưng “Nghệ thuật điêu khắc tối giản” .......................................... 16<br /> 1.4. Khái quát điêu khắc Việt Nam giai đoạn 2000 - 2015......................... 21<br /> Tiểu kết ........................................................................................................ 24<br /> Chương 2: Những biểu hiện sự ảnh hưởng nghệ thuật tối giản của điêu<br /> khắc Việt Nam giai đoạn 2000 - 2015 ...................................................... 25<br /> 2.1. Ảnh hưởng nghệ thuật tối giản về hình ................................................ 25<br /> 2.2. Ảnh hưởng nghệ thuật tối giản về khối................................................ 32<br /> 2.3. Ảnh hưởng nghệ thuật tối giản về chất liệu ......................................... 41<br /> Tiểu kết ........................................................................................................ 49<br /> Chương 3: Thành công và hạn chế từ việc ảnh hưởng nghệ thuật tối<br /> giản của điêu khắc Việt Nam giai đoạn 2000 - 2015 .............................. 50<br /> 3.1. Những thành công trong sự ảnh hưởng nghệ thuật tối giản đến điêu<br /> khắc Việt Nam giai đoạn 2000 - 2015 ........................................................ 50<br /> 3.2. Những hạn chế trong sự ảnh hưởng nghệ thuật tối giản đến điêu khắc<br /> Việt Nam giai đoạn 2000 - 2015.. ............................................................... 54<br /> 3.3. Những bài học kinh nghiệm rút ra cho bản thân từ việc nghiên cứu đề<br /> Tài................................................................................................................ 57<br /> Tiểu kết ........................................................................................................ 59<br /> KẾT LUẬN ................................................................................................. 61<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 63<br /> PHỤ LỤC .................................................................................................... 66<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Cuộc sống của chúng ta luôn vận động và phát triển theo đúng quy luật phát<br /> triển của tự nhiên. Để có một xã hội hiện đại với nhiều thành tựu và luôn phát<br /> triển như hiện nay lịch sử nhân loại đã trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau.<br /> Mỗi một giai đoạn được lịch sử ghi chép và để lại cho các thế hệ sau thấy được<br /> sự thành công và hạn chế của nó. Nghệ thuật được xem như một thành tựu của<br /> loài người nó ra đời từ rất sớm và luôn vận động, biến đổi không ngừng. Trải<br /> qua các thời kỳ khác nhau nghệ thuật luôn phát triển song hành cùng các ngành<br /> khác và lần lượt cho ra đời nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như hội họa,<br /> điêu khắc, thơ ca..... Điêu khắc là một trong những loại hình nghệ thuật ra đời<br /> sớm nhất trong các loại hình nghệ thuật với tác phẩm “Vệ nữ Willendorf” có<br /> niên đại khoảng 30.000 năm trước công nguyên. Đồng hành cùng lịch sử nhân<br /> loại nói chung và lịch sử mĩ thuật nói riêng lịch sử điêu khắc đã để lại cho nhân<br /> loại vô vàn các tác phẩm với sự biến đổi về hình thức, nội dung thể hiện. Sự ra<br /> đời của các chủ nghĩa, xu hướng nghệ thuật mới đã góp phần làm thay đổi lịch<br /> sử nghệ thuật nói chung và lịch sử điêu khắc nói riêng. Một trong những khuynh<br /> hướng nghệ thuật có sức ảnh hưởng lớn đến điêu khắc và giúp điêu khắc bứt<br /> phá ra khỏi những quy luật và quy tắc về tạo hình cũ để tiếp tục biến đổi và<br /> phát triển đó chính là nghệ thuật tối giản.<br /> Thuật ngữ nghệ thuật tối giản “Minimal Art” xuất hiện vào năm (1965) trong<br /> bài viết cùng tên của triết gia người anh Richard Wollheim đăng trên tạp chí<br /> nghệ thuật “Arts Magazine”. Trong tiểu luận của phê bình gia Hoa Kỳ Barbara<br /> Rose với nhan đề ABC nghệ thuật đăng trong tạp chí “Art in America”<br /> (11/1965). Rose mô tả những gì trông thấy như một cảm thức mới đang trỗi<br /> dậy trong giới nghệ sĩ trẻ tuổi New York. Với những đặc trưng có xu hướng rút<br /> gọn và đặc tính trống rỗng tới mức tối thiểu những cảm giác này giống với<br /> <br /> 3<br /> <br /> những cảm giác khi người ta xem tác phẩm “Ô Vuông Đen” của họa sĩ người<br /> Nga Kasimir Malevich sáng tác năm (1913).<br /> Các nghệ sĩ Việt Nam trong xu hướng hội nhập cũng tìm đến các khối tích<br /> tượng trưng cô đọng hơn mang tính triết lý cô đọng. Các tác phẩm của nghệ sĩ<br /> Việt Nam không còn chỉ dừng lại ở việc mô phỏng một cách chi tiết một sự vật,<br /> hiện tượng cụ thể nào đó trong tự nhiên nữa. Các nghệ sĩ đã có ý thức khái quát,<br /> giản lược các chi tiết trong tác phẩm qua đó họ tập trung hơn vào phần biểu đạt<br /> nội dung của tác phẩm. Các tác phẩm mang phong cách của nghệ thuật tối giản<br /> tăng lên cả về số lượng và chất lượng qua các cuộc triển lãm toàn quốc, khu<br /> vực, cá nhân. Trước số lượng nghệ sĩ và tác phẩm theo nghệ thuật tối giản phần<br /> nào ta có thể đánh giá được tầm ảnh hưởng và sự đóng góp quan trọng của nghệ<br /> thuật tối giản trong tiến trình biến đổi và phát triển của điêu khắc hiện đại Việt<br /> Nam.<br /> Nghệ thuật tối giản đã mang đến cho điêu khắc Việt Nam giai đoạn (2000 2015) hình thức biểu đạt mang tính triết lý nội tâm nhiều hơn, đã mở ra cho<br /> nghệ sĩ tư duy mới và mở rộng ngôn ngữ nghệ thuật người nghệ sĩ đã có những<br /> nhận thức mới mẻ về khối về không gian và tính cô đọng của bản thể.<br /> Là một học viên được đào tạo về mĩ thuật tạo hình tôi cảm thấy “sự ảnh<br /> hưởng của nghệ thuật tối giản đến điêu khắc Việt Nam giai đoạn (2000 - 2015)”<br /> là một vấn đề nghệ thuật rất cần được nghiên cứu và tôi lựa chọn làm luận văn<br /> của mình.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu đề tài<br /> Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài<br /> Nghệ thuật tối giản có nhiều đóng góp với nền nghệ thuật thế giới và nổi<br /> tiếng đã thu hút rất nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.<br /> - Koneman, (2006), “Minimalism” của tác giả đã chỉ ra sự ảnh hưởng to lớn của<br /> nghệ thuật tối giản đến sự phát triển của nghệ thuật và cuộc sống thông qua các<br /> tác phẩm, công trình, mĩ thuật ứng dụng….<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2